[Funland] Mất phanh! Tình huống không ít gặp và cách xử lý.

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Vui vui, kể lại giai thoại quốc tế để mọi nguời ngấm đếm thế nào.
Học mà chơi, chơi mà học, cụ hỉ?
Vâng cụ! Em thích những kiểu thế này. Rất ngấm kiến thức!
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,526
Động cơ
495,187 Mã lực
Quy tắc hạn chế thiệt hại, thà đâm chứ ko đổ, thà đổ chứ ko chết, thà chết một chứ ko chết nhiều...
 

Trần Cua

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-489752
Ngày cấp bằng
19/2/17
Số km
787
Động cơ
194,880 Mã lực
Xe MT thì đương nhiên là dồn số òi:))
Xe AT em đề xuất kéo phanh tay và tắt khoá điện . Giữ chắc vô lăng và niệm các loại thần chú hiện lên trong đầu =))
Và cụ sẽ thấy trời xanh qua 2 chân trong vòng 5s.
Nếu cụ mất phanh thì xin chia buồn.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định

Xe con dùng phanh dầu trợ lực chân không mà cụ .
( em không chắc là tất cả ạ.)
Bác xem lại lỗi của Ỉn trong vụ ông Tạch.
Mấy cái Ỉn xuất xuởng bị họ tăng áp lực dầu cao hơn tiêu chuẩn.
Dầu được máy hỗ trợ (máy xe) bơn làm tăng áp lực. Khi phanh (lái xe đạp bàn đạp phanh) van dầu mở tăng áp lực trên piston ở bộ guốc phanh...!



Hầu hết xe con và xe tải nhỏ đều sử dụng phanh dầu trợ lực chân không(Cái trợ lực chân không này nằm ở đuôi máy phát điện,khi nổ máy thì đạp phanh sẽ rất nhẹ,để ý kỹ sẽ có tiếng kêu của hơi),còn siêu xe thì em không rõ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em vừa chuột bạch xong, report lại hy vọng hữu ích cho cụ nào không may gặp tình huống mất phanh :))
Ở tốc độ 60km/h em thử luôn mấy cách ( em đi PS AT 2015 )
- tắt chìa khoá về nấc giữa( vẫn có đài nghe nhá :)) ) xe khựng lại một phát xong tiếp tục trôi như kiểu số sàn ra mo, tay lái đánh bình thường nhá , chắc tay em to :) em kéo phanh tay từ từ lên kịch. Xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng hơn 100m.
- dồn số về số 1 ( em dồn liên tục 5 -4-3-2-1) xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng 80 đến 100 m , quãng đường ngắn hơn tắt máy.
- kết hợp dồn số và kéo phanh tay( em kéo khi dồn về số 3 ) tốc độ dưới 10km/h sau khoảng 50m.
Phương án dồn số + phanh tay có vẻ an toàn nhất.
Sau đó em lại thử tắt máy đạp phanh. Ok phanh bình thường sau 3, 4 cú đạp. Sau đó thì bắt đầu nặng trịch. Em lấy hết sức đạp lên bàn đạp phanh, phanh vẫn có hiệu lực.
Cụ nào thấy hữu ích, cho em xin chén rượu nhá :))
Xe PS AT thì cụ tắt máy làm chết gì cho mệt,hại hộp số dã man,có lẫy chuyển số cứ thế mà về,phụ trợ thêm phanh tay nữa là ngon,tắt máy thì tay lái quá nặng(Mà tay lái PS có trợ lực thì vẫn nặng nhất trong các dòng xe,kể cả xe tải),trợ lực chân không cũng mất tác dụng.
Em cũng đang đi PS AT ạ.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Ầy, má phanh tay mới ăn khủng đó cụ. Đi lâu mới kém thôi...em thay mãi rồi :))
TRừ phanh tay ĐT em không biết,xe con kể cả xe mới tinh,tài non vào số chạy vô tư(Có loại xe nó có chuông kêu),đến khi có mùi cháy khét lẹt mới biết đấy cụ.
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,374
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Em thử mọi phương án để tìm ra cách nào tối ưu nhất mà cụ :)
Xe PS AT thì cụ tắt máy làm chết gì cho mệt,hại hộp số dã man,có lẫy chuyển số cứ thế mà về,phụ trợ thêm phanh tay nữa là ngon,tắt máy thì tay lái quá nặng(Mà tay lái PS có trợ lực thì vẫn nặng nhất trong các dòng xe,kể cả xe tải),trợ lực chân không cũng mất tác dụng.
Em cũng đang đi PS AT ạ.
 

LJK

Xe buýt
Biển số
OF-11134
Ngày cấp bằng
18/10/07
Số km
712
Động cơ
536,478 Mã lực
Nếu áp dụng những cách trên vẫn không thể dừng xe lại khi hỏng phanh, người lái có thể thử vận may bằng cách áp sát xe vào những chướng ngại ven đường. Ma sát tạo ra có thể giúp xe dừng lại, nhưng đây chỉ là giải pháp cuối cùng.

Tài xế có thể áp sát vào thanh bảo vệ đường để dừng xe, hoặc điều khiển xe vào những khu vực có thể tạo ra nhiều ma sát như bãi sỏi, bãi cát, bụi cây nhỏ hoặc đâm vào đuôi của xe khác đang lưu thông.




( nguồn: Wikihow)
Cảm ơn bài viết hữu ích của cụ
Chốt lại các bước cần thực hiện:
1. Vẫn tiếp tục nhấp đạp phanh
2. Dồn về số thấp
3. Kéo phanh tay
4. Đánh lái trái phải nếu chạy tốc độ ko cao, mở cửa để gió cản thêm
5. Áp sát xe vào những chướng ngại vật ven đường
 

bachanhpm

Xe tăng
Biển số
OF-508277
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
1,844
Động cơ
201,156 Mã lực
Nơi ở
Láng - Đống Đa - Hà Nội
Website
www.bachanh.vn
Rất nhiều thứ có thể áp dùng với cái xe số sàn cổ thì không còn hoặc có khi còn gây nguy hiểm hơn với mấy cái xe mới bây giờ.
Ngay cả cái câu "Tắt khoá điện", thì cả với xe số sàn cổ người ta vẫn phải hiểu thật đúng là chỉ vặn 1 nấc để khóa điện-tắt máy, còn vặn trượt quá lên thì chỉ sau khi đánh nhẹ cái vô lăng sẽ bị khoá cứng (ai đã học lái xe ngay xưa, hay ở xứ mũi lõ bây giờ sẽ biết cái động tác khoá cổ xe trước khi mở cửa bước ra)!
Còn thực tế thì cũng không như nhiều người nghĩ là máy tắt thì phanh và vô lăng hết tác dụng, mà chỉ phần trợ lực hết tác dụng thôi. Phanh và vô lăng không còn trợ lực sẽ rất nặng, nhưng vẫn tác dụng.
Tuy vậy động tác dồn số để giảm tốc độ với xe AT khi máy bị tắt rồi chắc không thể thực hiện được, vì cái cần số chỉ như cái Joytick của máy tính, nó nối với hộp số chỉ bằng mớ dây điện, cắt mất điện thì cái cần số cũng chẳng còn tác dụng,...!
Có chắc không cụ, xe AT cầm cần số vẫn thấy khục khục?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,981
Động cơ
473,857 Mã lực

Xe con dùng phanh dầu trợ lực chân không mà cụ .
( em không chắc là tất cả ạ.)
Bác xem lại lỗi của Ỉn trong vụ ông Tạch.
Mấy cái Ỉn xuất xuởng bị họ tăng áp lực dầu cao hơn tiêu chuẩn.
Dầu được máy hỗ trợ (máy xe) bơn làm tăng áp lực. Khi phanh (lái xe đạp bàn đạp phanh) van dầu mở tăng áp lực trên piston ở bộ guốc phanh...!



Hầu hết xe con và xe tải nhỏ đều sử dụng phanh dầu trợ lực chân không(Cái trợ lực chân không này nằm ở đuôi máy phát điện,khi nổ máy thì đạp phanh sẽ rất nhẹ,để ý kỹ sẽ có tiếng kêu của hơi),còn siêu xe thì em không rõ ạ.
Cụ nhầm rồi. Trợ lực chân không chính là cái bầu đen ở ngay vị trí chân phanh trong khoang máy ấy, có ống nối từ cổ hút động cơ sang bầu này.
Nguyên lý cái này cũng đơn giản thôi. Cái bầu này có màng ngăn chia bầu chân không làm 2 buồng. Màng này liên kết cứng với chân phanh.
Bình thường không đạp phanh thì 2 buồng trong bầu chân không nối thông với nhau và bị hút chân không bởi cổ hút động cơ.
Khi đạp phanh, sẽ đồng thời tác động lên hệ thống van sẽ đóng kín cách ly 2 buồng chân không, đồng thời van khác sẽ mở 1 buồng chân không cho không khí bên ngoài vào buồng. Lúc này có sự chênh lệch áp suất giữa 2 buồng chân không đẩy màng ngăn - có gắn với chân phanh - từ bên buồng có áp suất cao ( áp suất khí quyển) sang buồng có áp suất thấp ( áp suất chân không), như vậy có tác dụng trợ lực thêm cho chân phanh để đạp phanh được nhẹ nhàng.
Bản chất của trợ lực chân không là tác động vào chính chân phanh, hoàn toàn không can thiệp vào hệ thổng thủy lực.....do đó khi tắt máy vẫn phanh xe được, chỉ có điều phải đạp căng chán lên thì mới đủ lực phanh.
Một số các dòng xe đặc biệt thì dùng bơm hút chân không riêng thay cho cổ hút động cơ. Nhưng nguyên lý trợ lực cũng tương tự như thế.
Với các xe có hệ thống ABS thì đường dầu phanh từ tổng phanh không xuống thẳng các bánh xe ngay mà qua cụm bơm ABS rồi mới xuống bánh xe.
Hệ thống ABS ở chế độ thường (không làm việc) thì nối thông đường dầu thủy lực xuống thẳng bánh xe. Khi hoạt động sẽ có van điện đóng đường dầu trực tiếp xuống bánh xe. Lúc này đường dầu sẽ đi qua bơm ABS để khống chế đường dầu xuống bánh xe để tránh bó cứng bánh xe khi phanh gấp => do đó khi ABS bị lỗi thì xe vẫn phanh được bình thường, chỉ mất chức năng ABS thôi.
Với các xe có bộ cân bằng ổn định thân xe điện tử (ESC) thì hệ thống này có thêm đường cấp dầu từ bầu chứa dàu phanh. Bản chất là nó chạy song song với bộ tổng phanh.
Bên trong bộ ESC có 1 bơm điện có tác dụng như phanh tổng. Dầu phanh sau khi qua bơm này sẽ được phân phối qua 4 van điện cho 4 bánh xe. Bình thường các van này đóng, khi có hiện tượng trượt bánh xe nào đó thì bơm sẽ làm việc và van tương ứng của bánh xe sẽ được mở để thực hiện phanh bánh xe tương ứng. Như vậy về bản chất, nếu hệ thống ESC bị lỗi thì hệ thống phanh vẫn làm việc bình thường, chỉ mất tính năng ESC thôi :))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,981
Động cơ
473,857 Mã lực
TRừ phanh tay ĐT em không biết,xe con kể cả xe mới tinh,tài non vào số chạy vô tư(Có loại xe nó có chuông kêu),đến khi có mùi cháy khét lẹt mới biết đấy cụ.
Cái này đa số là thế cụ ợ, nhưng vẫn có những xe phanh tay của nó ăn khủng khiếp luôn đới. Em có lần chứng kiến 1 em Civic bị kéo lê bánh sau khi chị chủ quên mở phanh tay đới :D
Nói chung trong tình huống mất phanh thì phải dùng mọi thứ có thể được để giảm được tí nào hay tí đấy \m/
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,564
Động cơ
902,558 Mã lực
Có chắc không cụ, xe AT cầm cần số vẫn thấy khục khục?
Bác có AT hôm nào vào xưởng nhờ họ tháo ra mà xem!
Nhấc cả cụm cần số ấy ra được, tuy rằng bên trong cum cần số vẫn có mấy cái khoá để tránh nhầm lẫn (cái xe em thì rãnh cần số thằng đuồn đuột, chẳng ít lần em đẩy về N từ D bị quá lên R) lúc xe vẫn chạy thẳng!
Bình thường với xe số sàn mà nhầm như vậy sẽ vỡ hộp số.
Với nhiều nhiều xe AT cũng có thể hỏng hộp số nên họ làm cái rãnh cần số chạy zig zag, làm cho hầu như ít khi vô tình đẩy nhầm được như vậy. Nhưng cái xe em có thêm tiện ích hỗ trợ đánh võng trong ổ gà khi xa lầy, nên nó cho phép làm như vậy. Thực ra cái cần số của xe AT chỉ như Joytick nhận lệnh của người lái, còn ECU của cái xe khi nhận được lệnh, nó còn cân nhắc nên thực hiện hay không. Hôm vừa rồi đẩy quá cần số về R (vì đã kéo quá về S) thấy máy rú ầm ĩ em mới kéo trở lại cho nó về D!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ba Kích Rừng

Xe container
Biển số
OF-144459
Ngày cấp bằng
3/6/12
Số km
5,350
Động cơ
406,172 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Em vừa chuột bạch xong, report lại hy vọng hữu ích cho cụ nào không may gặp tình huống mất phanh :))
Ở tốc độ 60km/h em thử luôn mấy cách ( em đi PS AT 2015 )
- tắt chìa khoá về nấc giữa( vẫn có đài nghe nhá :)) ) xe khựng lại một phát xong tiếp tục trôi như kiểu số sàn ra mo, tay lái đánh bình thường nhá , chắc tay em to :) em kéo phanh tay từ từ lên kịch. Xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng hơn 100m.
- dồn số về số 1 ( em dồn liên tục 5 -4-3-2-1) xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng 80 đến 100 m , quãng đường ngắn hơn tắt máy.
- kết hợp dồn số và kéo phanh tay( em kéo khi dồn về số 3 ) tốc độ dưới 10km/h sau khoảng 50m.
Phương án dồn số + phanh tay có vẻ an toàn nhất.
Sau đó em lại thử tắt máy đạp phanh. Ok phanh bình thường sau 3, 4 cú đạp. Sau đó thì bắt đầu nặng trịch. Em lấy hết sức đạp lên bàn đạp phanh, phanh vẫn có hiệu lực.
Cụ nào thấy hữu ích, cho em xin chén rượu nhá :))
Sao lão ko làm cái clip từ TP Thanh Hóa xuống huyện .. xe hay có khi lại mời thay Lâm Hùng đóng clip cũng nên.

Vậy mà e đọc mấy bài nói không nên kéo phanh tay vì nó không chịu được hoặc kéo không cẩn thận lật xe, hôm nào e kiếm đoạn đường vắng e cũng thử theo cách của cụ xem sao.
thì cụ Thịnh kéo cẩn thận đúng bài rồi.. em thấy kéo từ từ.. mớm mớm để giảm tốc ..rồi mới lút cán
 

Mơ Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-502057
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
3,020
Động cơ
208,922 Mã lực
Tuổi
37
Sao vậy cụ ? Cụ có thể giải thích rõ hơn không ạ?
Em đã hai lần bị mất phanh. Một lần xe tải, một lần xe con, đều số tay và đều dồn số thành công :)) ( trên đường bằng ạ )
Giờ em đang đi AT nên hóng các cụ cách xử lý mỹ mãn :))
Trên xe AT (thường là xe đời mới hơn MT ngày trước), nếu cụ tắt khóa điện thì sẽ đồng nghĩa tắt tất cả các loại trợ lực lái, trợ lực phanh, chống trượt, ổn định thân xe, cân bằng điện tử,...
lúc ấy thì cái xe đúng như cái quan tài bay :))

Hoặc nếu ngắt điện rồi kéo phanh tay thì drift chắc kinh lắm
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,374
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Sao lão ko làm cái clip từ TP Thanh Hóa xuống huyện .. xe hay có khi lại mời thay Lâm Hùng đóng clip cũng nên.



thì cụ Thịnh kéo cẩn thận đúng bài rồi.. em thấy kéo từ từ.. mớm mớm để giảm tốc ..rồi mới lút cán
Để hôm mô đi Quảng ninh, em với lão ta song kiếm hợp bích nhá :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top