[Funland] Mất phanh! Tình huống không ít gặp và cách xử lý.

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Em là thăng cẩn thận bật chìa khóa đợi tắt cá vàng rồi mới đề. Hay nhấp nhấp phanh nó chả cứng đơ, có mà đạp bằng mắt . Đạp được thì chắc kiểu như uaz mui bạt phanh cơ khí không trợ lực dầu !
vâng đúng như cụ nói, có đạp bằng mũi =))
uaz nó cũng có trợ lực dầu, nhưng nặng vãi, phải nhồi vài phát nó mới ăn, trc bọn em học lái con đó, lúc chuyển sang con Pajero của cơ quan đạp phanh phát tí đập mặt vào vô lăng vì quen mắm môi mắm lợi đạp con uaz =))
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Phanh tay là phanh cơ khí - trừ một số xe đời mới dùng mô tơ điện - khi kéo cũng kéo từ từ thôi, đừng kéo uỵch phát cũng khác gì phanh cháy lốp đâu. Thực tế thì lực phanh tay cũng yếu, nó chỉ đủ lực để giữ xe lúc dừng, nhưng khi bí lên thì được tí nào hay tí ấy :D
Với xe có phanh tay điện thì cũng hên xui, vì khi kéo phanh tay là mô tơ điện chạy "kịch khung" luôn, nếu đủ lực hãm thì nguy cơ lật xe cũng cao, còn không đủ thì...đọc thần chú đi là vừa :D
Kinh lại dc cụ này nữa, kéo phanh tay phanh cháy lốp =)) =)) =))
đang chạy kéo phanh tay thì khác gì gãi ghẻ, kéo dc thì xe tập lái nó chả cần phanh phụ, nhiều cụ mới lái quên phanh tay mà chạy hơn trăm km chả biết
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,324
Động cơ
1,392,313 Mã lực
Tắt máy phanh được cụ ơi. Bản chất trợ lực chân không là nó lợi dụng áp suất chân không ở cổ hút động cơ để "kéo thêm" chân phanh cho cụ khi cụ đạp phanh. Lúc tắt máy thì mất lực "kéo thêm" này nên phanh rất nặng. Còn hệ thống thủy lực phía sau không thay đổi :D
Em có lần hồi mới lái bị trôi xe khi chưa nổ máy.
Đạp phanh cứng ngắc mà xe có dừng đâu. Hay em đạp chưa đủ mạnh nhỉ?
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Tắt máy phanh được cụ ơi. Bản chất trợ lực chân không là nó lợi dụng áp suất chân không ở cổ hút động cơ để "kéo thêm" chân phanh cho cụ khi cụ đạp phanh. Lúc tắt máy thì mất lực "kéo thêm" này nên phanh rất nặng. Còn hệ thống thủy lực phía sau không thay đổi :D
toàn thánh đi way sớt gú gồ vào trao đổi kỹ thuật ô tô :))
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Em có lần hồi mới lái bị trôi xe khi chưa nổ máy.
Đạp phanh cứng ngắc mà xe có dừng đâu. Hay em đạp chưa đủ mạnh nhỉ?
mấy cụ ấy có sờ vào ô tô bao giờ đâu cụ, bảo kéo phanh tay khi xe đang chạy nguy hiểm vì nó lết xe kìa =)) =)) =))
nhiều khi tắt máy rồi ngại nổ máy nhưng muốn đỗ tiến lên 1 tý chỗ dốc, thả phanh tay cho xe tự trôi rồi đạp phanh lại khi đến vị tri cần đỗ mà nó không ăn cứ trôi chả toát mồ hôi vì sợ, lỗi này cũng nhiều cụ hay gặp do chưa có kinh nghiệm, k cẩn thận trả giá bằng mạng sống, cho nên cứ phải nổ máy cho toàn bộ hệ thống kích hoạt hoàn toàn muốn làm gì hẵng làm
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Kinh lại dc cụ này nữa, kéo phanh tay phanh cháy lốp =)) =)) =))
đang chạy kéo phanh tay thì khác gì gãi ghẻ, kéo dc thì xe tập lái nó chả cần phanh phụ, nhiều cụ mới lái quên phanh tay mà chạy hơn trăm km chả biết
Ầy, má phanh tay mới ăn khủng đó cụ. Đi lâu mới kém thôi...em thay mãi rồi :))
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,374
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
mấy cụ ấy có sờ vào ô tô bao giờ đâu cụ, bảo kéo phanh tay khi xe đang chạy nguy hiểm vì nó lết xe kìa =)) =)) =))
nhiều khi tắt máy rồi ngại nổ máy nhưng muốn đỗ tiến lên 1 tý chỗ dốc, thả phanh tay cho xe tự trôi rồi đạp phanh lại khi đến vị tri cần đỗ mà nó không ăn cứ trôi chả toát mồ hôi vì sợ, lỗi này cũng nhiều cụ hay gặp do chưa có kinh nghiệm, k cẩn thận trả giá bằng mạng sống, cho nên cứ phải nổ máy cho toàn bộ hệ thống kích hoạt hoàn toàn muốn làm gì hẵng làm
Em vừa thử xong. Xe đang chạy tắt máy vẫn đạp bình thường 3 , 4 cú. Sau đó chắc hết chân không trong bình trợ lực nên phanh mới nặng nhưng đạp hết sức, vẫn thấy phanh có tác dụng ( không ăn bằng khi đang nổ máy)
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
vâng đúng như cụ nói, có đạp bằng mũi =))
uaz nó cũng có trợ lực dầu, nhưng nặng vãi, phải nhồi vài phát nó mới ăn, trc bọn em học lái con đó, lúc chuyển sang con Pajero của cơ quan đạp phanh phát tí đập mặt vào vô lăng vì quen mắm môi mắm lợi đạp con uaz =))
Trước em cũng học con đấy mấy buổi, sợ quá ! Sau phải đóng thêm tiền để được đổi sang corona vì nó có điều hòa mát. Học đúng vào dịp hè cứ phơi mặt ra Mỹ đình !
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Ầy, má phanh tay mới ăn khủng đó cụ. Đi lâu mới kém thôi...em thay mãi rồi :))
Má phanh tay với má phân chân khác nhau à thánh :)) :))
chắc thánh đi xe máy thấy cái phanh tay là phanh đĩa phía trước, phân chân là phanh tang trống phía sau, nghĩ cái ô tô nó cũng vậy =))
Phanh ô tô thông thường thì phanh tay là phanh cơ khí 2 bánh sau có tác dụng giữ xe khi dừng hẳn, phanh chân tác động lên cả 4 bánh và 2 bánh trước là chính (phân bổ khoảng 70-30), chính vì vậy mà khi xe chạy kéo phanh tay hầu như k có tác dụng gì
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,894
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ối, e xin lỗi vì đọc nhanh quá :">.

Như cụ nói thì xe at đang đi 50km có thể về l1(20km) được khi không cần hãm phanh để đồng tốc hở cụ?
Về được nhưng hộp số AT nó tuần tự, gạt từ D sang D+ gạt xuống 1 nhát là D2 máy gào to 1 chút, gạt tiếp xuống là D1 máy gào to hơn nhưng ko mất mạng.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Em có lần hồi mới lái bị trôi xe khi chưa nổ máy.
Đạp phanh cứng ngắc mà xe có dừng đâu. Hay em đạp chưa đủ mạnh nhỉ?
mấy cụ ấy có sờ vào ô tô bao giờ đâu cụ, bảo kéo phanh tay khi xe đang chạy nguy hiểm vì nó lết xe kìa =)) =)) =))
nhiều khi tắt máy rồi ngại nổ máy nhưng muốn đỗ tiến lên 1 tý chỗ dốc, thả phanh tay cho xe tự trôi rồi đạp phanh lại khi đến vị tri cần đỗ mà nó không ăn cứ trôi chả toát mồ hôi vì sợ, lỗi này cũng nhiều cụ hay gặp do chưa có kinh nghiệm, k cẩn thận trả giá bằng mạng sống, cho nên cứ phải nổ máy cho toàn bộ hệ thống kích hoạt hoàn toàn muốn làm gì hẵng làm
Các cụ quen cảm giác có trợ lực nên khi mất trợ lực thấy nó cứng ngắc là đúng rồi. Ở gara toàn phải đẩy xe khi không nổ máy đấy ợ, chả có thánh nào phanh được nếu không đạp phanh các cụ nhé :))
Trừ xe có bộ bơm ABS hoặc ESC nằm sau bộ tổng phanh là có can thiệp điện tử. Ngoài ra không có cái gì can thiệp vào hệ thống thủy lực của phanh nữa. Hệ thống trợ lực tác động ngay chân phanh nhé. Nó chỉ dính vào cái dù chân không để kéo thêm khi các cụ đạp phanh.
Hệ thống ABS, ESC ở chế độ bình thường thì hoàn toàn không can thiệp vào đường thủy lực. Các cụ có thể thấy xe báo lỗi ABS hoặc ESC vẫn đi lại và phanh bình thường, chỉ không có tác dùng ABS hoặc ESC nữa thôi \m/
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Em vừa chuột bạch xong, report lại hy vọng hữu ích cho cụ nào không may gặp tình huống mất phanh :))
Ở tốc độ 60km/h em thử luôn mấy cách ( em đi PS AT 2015 )
- tắt chìa khoá về nấc giữa( vẫn có đài nghe nhá :)) ) xe khựng lại một phát xong tiếp tục trôi như kiểu số sàn ra mo, tay lái đánh bình thường nhá , chắc tay em to :) em kéo phanh tay từ từ lên kịch. Xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng hơn 100m.
- dồn số về số 1 ( em dồn liên tục 5 -4-3-2-1) xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng 80 đến 100 m , quãng đường ngắn hơn tắt máy.
- kết hợp dồn số và kéo phanh tay( em kéo khi dồn về số 3 ) tốc độ dưới 10km/h sau khoảng 50m.
Phương án dồn số + phanh tay có vẻ an toàn nhất.
Sau đó em lại thử tắt máy đạp phanh. Ok phanh bình thường sau 3, 4 cú đạp. Sau đó thì bắt đầu nặng trịch. Em lấy hết sức đạp lên bàn đạp phanh, phanh vẫn có hiệu lực.
Cụ nào thấy hữu ích, cho em xin chén rượu nhá :))
Cụ liều thế test hẳn 60 !
Lúc đạp cứng phanh không xuống nhưng vẫn ăn à cụ ?
Em tưởng nó không xuống là không ăn
Chúc mừng cụ vẫn lên report được ạ !
Dồn số kéo phanh tay vẫn lành nhất phải không cụ ?
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Má phanh tay với má phân chân khác nhau à thánh :)) :))
chắc thánh đi xe máy thấy cái phanh tay là phanh đĩa phía trước, phân chân là phanh tang trống phía sau, nghĩ cái ô tô nó cũng vậy =))
Phanh ô tô thông thường thì phanh tay là phanh cơ khí 2 bánh sau có tác dụng giữ xe khi dừng hẳn, phanh chân tác động lên cả 4 bánh và 2 bánh trước là chính (phân bổ khoảng 70-30), chính vì vậy mà khi xe chạy kéo phanh tay hầu như k có tác dụng gì
Má phanh tay đa số là riêng đó cụ, không dùng chung phanh thủy lực đâu, để em lục tìm xem còn cái ảnh nào của phanh tay cho cụ xem nhá :D
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Trước em cũng học con đấy mấy buổi, sợ quá ! Sau phải đóng thêm tiền để được đổi sang corona vì nó có điều hòa mát. Học đúng vào dịp hè cứ phơi mặt ra Mỹ đình !
trc bọn em dc con uoaz là số đỏ rồi, mấy ông còn vớ phải gaz 69 quay phồng ngực cơ =))
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,266
Động cơ
184,035 Mã lực
Các cụ quen cảm giác có trợ lực nên khi mất trợ lực thấy nó cứng ngắc là đúng rồi. Ở gara toàn phải đẩy xe khi không nổ máy đấy ợ, chả có thánh nào phanh được nếu không đạp phanh các cụ nhé :))
Đẩy xe trong gara, lúc bọn đẩy nó kêu lên là em kéo phanh tay!
Đạp chân cứng bủ mựa.=))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,894
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Má phanh tay với má phân chân khác nhau à thánh :)) :))
Cái xe em đương đi thì má phanh chân và má phanh tay riêng biệt.
Má phanh tay nhỏ hơn, nằm lọt trong bộ phanh chân. Do má phanh tay nhanh mòn nên thay nhiều hơn phanh chân.:))
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,614
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Các cụ quen cảm giác có trợ lực nên khi mất trợ lực thấy nó cứng ngắc là đúng rồi. Ở gara toàn phải đẩy xe khi không nổ máy đấy ợ, chả có thánh nào phanh được nếu không đạp phanh các cụ nhé :))
Trừ xe có bộ bơm ABS hoặc ESC nằm sau bộ tổng phanh là có can thiệp điện tử. Ngoài ra không có cái gì can thiệp vào hệ thống thủy lực của phanh nữa. Hệ thống trợ lực tác động ngay chân phanh nhé. Nó chỉ dính vào cái dù chân không để kéo thêm khi các cụ đạp phanh.
Hệ thống ABS, ESC ở chế độ bình thường thì hoàn toàn không can thiệp vào đường thủy lực. Các cụ có thể thấy xe báo lỗi ABS hoặc ESC vẫn đi lại và phanh bình thường, chỉ không có tác dùng ABS hoặc ESC nữa thôi \m/
Người ta vừa làm thực nghiệm đàng hoàng xong report lên đây mà cụ ấy còn gân cổ cãi sống cãi chết được cơ mà! Bó tay! :D
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Cái xe em đương đi thì má phanh chân và má phanh tay riêng biệt.
Má phanh tay nhỏ hơn, nằm lọt trong bộ phanh chân. Do má phanh tay nhanh mòn nên thay nhiều hơn phanh chân.:))
xe cụ là xe gì đấy :))
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,374
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Cụ liều thế test hẳn 60 !
Lúc đạp cứng phanh không xuống nhưng vẫn ăn à cụ ?
Em tưởng nó không xuống là không ăn
Chúc mừng cụ vẫn lên report được ạ !
Dồn số kéo phanh tay vẫn lành nhất phải không cụ ?
Cụ đạp thật mạnh chân phanh vẫn xuống, phanh có ăn nhưng không bằng lúc còn trợ lực.
Em chuột bạch trên đường từ TP Thanh Hoá xuống Hậu lộc, chọn đoạn đường thẳng, không có người, hai bên là ruộng nên em thử ở tốc độ 60. Em đi có một mình, nên không có ảnh hầu các cụ:)
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,266
Động cơ
184,035 Mã lực

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,324
Động cơ
1,392,313 Mã lực
mấy cụ ấy có sờ vào ô tô bao giờ đâu cụ, bảo kéo phanh tay khi xe đang chạy nguy hiểm vì nó lết xe kìa =)) =)) =))
nhiều khi tắt máy rồi ngại nổ máy nhưng muốn đỗ tiến lên 1 tý chỗ dốc, thả phanh tay cho xe tự trôi rồi đạp phanh lại khi đến vị tri cần đỗ mà nó không ăn cứ trôi chả toát mồ hôi vì sợ, lỗi này cũng nhiều cụ hay gặp do chưa có kinh nghiệm, k cẩn thận trả giá bằng mạng sống, cho nên cứ phải nổ máy cho toàn bộ hệ thống kích hoạt hoàn toàn muốn làm gì hẵng làm
Em vừa thử xong. Xe đang chạy tắt máy vẫn đạp bình thường 3 , 4 cú. Sau đó chắc hết chân không trong bình trợ lực nên phanh mới nặng nhưng đạp hết sức, vẫn thấy phanh có tác dụng ( không ăn bằng khi đang nổ máy)
Trước hết rất cám ơn vụ test của cụ thinhduybao. Nó rất hữu ích ạ.
Thứ hai em nghĩ là nếu tắt máy, hệ thống dầu trợ lực phanh không có nên rất nặng. Thậm chí không đạp được luôn. Vì hệ thống phanh dầu của xe hơi là áp dụng định luật Pascal (chắc các cụ nhớ) để khuyếch đại lực. Nếu ko có dầu hoặc dầu bị ngắt thì hệ thống sẽ không hoạt động :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top