[Funland] Mất phanh! Tình huống không ít gặp và cách xử lý.

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
3,061
Động cơ
291,040 Mã lực
Rất nhiều thứ có thể áp dùng với cái xe số sàn cổ thì không còn hoặc có khi còn gây nguy hiểm hơn với mấy cái xe mới bây giờ.
Ngay cả cái câu "Tắt khoá điện", thì cả với xe số sàn cổ người ta vẫn phải hiểu thật đúng là chỉ vặn 1 nấc để khóa điện-tắt máy, còn vặn trượt quá lên thì chỉ sau khi đánh nhẹ cái vô lăng sẽ bị khoá cứng (ai đã học lái xe ngay xưa, hay ở xứ mũi lõ bây giờ sẽ biết cái động tác khoá cổ xe trước khi mở cửa bước ra)!
Còn thực tế thì cũng không như nhiều người nghĩ là máy tắt thì phanh và vô lăng hết tác dụng, mà chỉ phần trợ lực hết tác dụng thôi. Phanh và vô lăng không còn trợ lực sẽ rất nặng, nhưng vẫn tác dụng.
Tuy vậy động tác dồn số để giảm tốc độ với xe AT khi máy bị tắt rồi chắc không thể thực hiện được, vì cái cần số chỉ như cái Joytick của máy tính, nó nối với hộp số chỉ bằng mớ dây điện, cắt mất điện thì cái cần số cũng chẳng còn tác dụng,...!
Xe At phanh trợ lực cả điện và dầu trong trường hợp chết máy thì phanh tay có tác dụng không cụ?
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Xe MT thì đương nhiên là dồn số òi:))
Xe AT em đề xuất kéo phanh tay và tắt khoá điện . Giữ chắc vô lăng và niệm các loại thần chú hiện lên trong đầu =))
Xe at thì tắt máy làm gì cụ,AT vẫn về số đc mà.Nói chung xe con ít nguy hiểm hơn xe tải nhiều,xe con cùng lắm chạy thêm dc 200m là dừng,nhưng xe tải nó mới kinh khủng,dồn số đường bằng còn khó đừng nói xuống dốc.
 

SkyBay

Xe buýt
Biển số
OF-586076
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
571
Động cơ
140,236 Mã lực
Tuổi
48
Cụ đọc kỹ nào, ghi là phải đồng tốc đấy chứ ạ:D


Ờ ờ... em xin lỗi. Lỗi do đứa đồ họa :D
Mất phanh thì chắc chỉ có mỗi cách là dồn số, phanh tay hay đâm đít thằng nào thôi.

Còn bị dính chân ga thì về mo, đâm đít!
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,374
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Em vừa chuột bạch xong, report lại hy vọng hữu ích cho cụ nào không may gặp tình huống mất phanh :))
Ở tốc độ 60km/h em thử luôn mấy cách ( em đi PS AT 2015 )
- tắt chìa khoá về nấc giữa( vẫn có đài nghe nhá :)) ) xe khựng lại một phát xong tiếp tục trôi như kiểu số sàn ra mo, tay lái đánh bình thường nhá , chắc tay em to :) em kéo phanh tay từ từ lên kịch. Xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng hơn 100m.
- dồn số về số 1 ( em dồn liên tục 5 -4-3-2-1) xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng 80 đến 100 m , quãng đường ngắn hơn tắt máy.
- kết hợp dồn số và kéo phanh tay( em kéo khi dồn về số 3 ) tốc độ dưới 10km/h sau khoảng 50m.
Phương án dồn số + phanh tay có vẻ an toàn nhất.
Sau đó em lại thử tắt máy đạp phanh. Ok phanh bình thường sau 3, 4 cú đạp. Sau đó thì bắt đầu nặng trịch. Em lấy hết sức đạp lên bàn đạp phanh, phanh vẫn có hiệu lực.
Cụ nào thấy hữu ích, cho em xin chén rượu nhá :))
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em vừa chuột bạch xong, report lại hy vọng hữu ích cho cụ nào không may gặp tình huống mất phanh :))
Ở tốc độ 60km/h em thử luôn mấy cách ( em đi PS AT 2015 )
- tắt chìa khoá về nấc giữa( vẫn có đài nghe nhá :)) ) xe khựng lại một phát xong tiếp tục trôi như kiểu số sàn ra mo, tay lái đánh bình thường nhá , chắc tay em to :) em kéo phanh tay từ từ lên kịch. Xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng hơn 100m.
- dồn số về số 1 ( em dồn liên tục 5 -4-3-2-1) xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng 80 đến 100 m , quãng đường ngắn hơn tắt máy.
- kết hợp dồn số và kéo phanh tay( em kéo khi dồn về số 3 ) tốc độ dưới 10km/h sau khoảng 50m.
Phương án dồn số + phanh tay có vẻ an toàn nhất.
Sau đó em lại thử tắt máy đạp phanh. Ok phanh bình thường sau 3, 4 cú đạp. Sau đó thì bắt đầu nặng trịch. Em lấy hết sức đạp lên bàn đạp phanh, phanh vẫn có hiệu lực.
Cụ nào thấy hữu ích, cho em xin chén rượu nhá :))
Em rót rồi nên không rót lại được :D
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
3,061
Động cơ
291,040 Mã lực
Cụ đọc kỹ nào, ghi là phải đồng tốc đấy chứ ạ:D


Ờ ờ... em xin lỗi. Lỗi do đứa đồ họa :D
Ối, e xin lỗi vì đọc nhanh quá :">.
Xe con bây giờ có đồng tốc hết rồi. AT có cả đồng tốc lẫn biến mô mềm nên chấp các loại vào số.
Như cụ nói thì xe at đang đi 50km có thể về l1(20km) được khi không cần hãm phanh để đồng tốc hở cụ?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,981
Động cơ
473,857 Mã lực
Vậy thì em xin lỗi cụ! :D
Đằng nào cụ đã sang đây rồi thì mời cụ cùng xem liệu tắt máy có phanh được nữa hay không, thêm chút kinh nghiệm, chả mất gì! =))
Về cơ bản tắt máy vẫn phanh được cụ ợ. Lúc đó chỉ mất trợ lực chân không nên đạp phanh sẽ nặng hơn thôi. Còn hệ thống thủy lực vẫn bình thường nhé :D
À quên, nói xe du lịch thôi nhé, không bàn đến các loại xe hạng nặng :))
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,398
Động cơ
259,679 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Ối, e xin lỗi vì đọc nhanh quá :">.

Như cụ nói thì xe at đang đi 50km có thể về l1(20km) được khi không cần hãm phanh để đồng tốc hở cụ?
Tốc độ vưỡn 50km/h thì khi về số D1 thì xe nó vưỡn số to đấy, lúc nào tốc đổ giảm thì ecu nó mới ra chỉ thị về D1
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
3,061
Động cơ
291,040 Mã lực
Em vừa chuột bạch xong, report lại hy vọng hữu ích cho cụ nào không may gặp tình huống mất phanh :))
Ở tốc độ 60km/h em thử luôn mấy cách ( em đi PS AT 2015 )
- tắt chìa khoá về nấc giữa( vẫn có đài nghe nhá :)) ) xe khựng lại một phát xong tiếp tục trôi như kiểu số sàn ra mo, tay lái đánh bình thường nhá , chắc tay em to :) em kéo phanh tay từ từ lên kịch. Xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng hơn 100m.
- dồn số về số 1 ( em dồn liên tục 5 -4-3-2-1) xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng 80 đến 100 m , quãng đường ngắn hơn tắt máy.
- kết hợp dồn số và kéo phanh tay( em kéo khi dồn về số 3 ) tốc độ dưới 10km/h sau khoảng 50m.
Phương án dồn số + phanh tay có vẻ an toàn nhất.
Sau đó em lại thử tắt máy đạp phanh. Ok phanh bình thường sau 3, 4 cú đạp. Sau đó thì bắt đầu nặng trịch. Em lấy hết sức đạp lên bàn đạp phanh, phanh vẫn có hiệu lực.
Cụ nào thấy hữu ích, cho em xin chén rượu nhá :))
Vậy mà e đọc mấy bài nói không nên kéo phanh tay vì nó không chịu được hoặc kéo không cẩn thận lật xe, hôm nào e kiếm đoạn đường vắng e cũng thử theo cách của cụ xem sao.
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
3,061
Động cơ
291,040 Mã lực
Tốc độ vưỡn 50km/h thì khi về số D1 thì xe nó vưỡn số to đấy, lúc nào tốc đổ giảm thì ecu nó mới ra chỉ thị về D1
Vậy thì vẫn cần phải cần đệm phanh giảm tốc hở cụ?
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,374
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Vậy mà e đọc mấy bài nói không nên kéo phanh tay vì nó không chịu được hoặc kéo không cẩn thận lật xe, hôm nào e kiếm đoạn đường vắng e cũng thử theo cách của cụ xem sao.
Kéo từ từ khi tốc độ xe đã giảm( sau khi dồn về số 3) cụ nhá. Em cũng đếch dám kéo kịch khi tốc độ đang 60:)) sợ lật thật thì bỏ bu.
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,398
Động cơ
259,679 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Vậy thì vẫn cần phải cần đệm phanh giảm tốc hở cụ?
Vâng cụ, 50km thì ko máy nào gài đc số 1 đâu ạ (xe AT).
Em thử rồi mà, lao dốc nhanh, về số 1 nó vẫn lao phăng phăng, khi đệm phanh thì nó mới về số cho mình.
 

aQu

Xe buýt
Biển số
OF-491401
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
583
Động cơ
194,631 Mã lực
Lưu lượng giao thông ngày càng tăng đi kèm với số lượng phương tiện tham gia giao thông càng lớn.

Trong số chúng ta, số người phải đi lại công tác, thăm nhà, picnic chắc không ít. Trong quá trình tham gia giao thông, rất nhiều tình huống rủi ro có thể xảy ra trong đó có tình huống mất phanh.

Khi học lái, chắc giáo viên cũng đã đề cập tới cách xử lý tình huống này.

Em tha cái này về đây để các cụ cùng chém, cùng chia sẻ thêm kinh nghiệm thực tiễn để chúng ta thêm kiến thức, thêm an toàn cho chính chúng ta và người tham gia giao thông xung quanh.
Kiến thức hay quá,bác biên tập liền một mạch cho mọi người tham khảo dễ hiểu hơn.thanks bác.!
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Cụ Xe vài bánh còn bẩu tắt máy thì vưỡn phanh được kìa, lý của cụ ý là con way thái xịn của cụ ý tắt máy phanh vẫn ăn bình thường nhá :))
Em là thăng cẩn thận bật chìa khóa đợi tắt cá vàng rồi mới đề. Hay nhấp nhấp phanh nó chả cứng đơ, có mà đạp bằng mắt . Đạp được thì chắc kiểu như uaz mui bạt phanh cơ khí không trợ lực dầu !
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,614
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Em vừa chuột bạch xong, report lại hy vọng hữu ích cho cụ nào không may gặp tình huống mất phanh :))
Ở tốc độ 60km/h em thử luôn mấy cách ( em đi PS AT 2015 )
- tắt chìa khoá về nấc giữa( vẫn có đài nghe nhá :)) ) xe khựng lại một phát xong tiếp tục trôi như kiểu số sàn ra mo, tay lái đánh bình thường nhá , chắc tay em to :) em kéo phanh tay từ từ lên kịch. Xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng hơn 100m.
- dồn số về số 1 ( em dồn liên tục 5 -4-3-2-1) xe giảm tốc độ xuống dưới 10km/h sau khoảng 80 đến 100 m , quãng đường ngắn hơn tắt máy.
- kết hợp dồn số và kéo phanh tay( em kéo khi dồn về số 3 ) tốc độ dưới 10km/h sau khoảng 50m.
Phương án dồn số + phanh tay có vẻ an toàn nhất.
Sau đó em lại thử tắt máy đạp phanh. Ok phanh bình thường sau 3, 4 cú đạp. Sau đó thì bắt đầu nặng trịch. Em lấy hết sức đạp lên bàn đạp phanh, phanh vẫn có hiệu lực.
Cụ nào thấy hữu ích, cho em xin chén rượu nhá :))
Em rót rồi nên không rót tiếp cho cụ được, hẹn cụ rượu về! Em xin phép cụ được tag cụ vietran vào để cụ ấy nắm được thực tế! :D
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,324
Động cơ
1,392,313 Mã lực
Hay quá có thớt về phanh đây!
Em với cụ vietran và cụ Dodge Ram đang cãi nhau bên kia xem xe con đang chạy mà tắt máy thì có phanh được không, nhưng bên đó thì hơi lạc đề, mời các cụ sang đây cho đúng chuyên môn!
Phanh vào mắt. Lấy trường hợp trôi dốc làm ví dụ.
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,614
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Em là thăng cẩn thận bật chìa khóa đợi tắt cá vàng rồi mới đề. Hay nhấp nhấp phanh nó chả cứng đơ, có mà đạp bằng mắt . Đạp được thì chắc kiểu như uaz mui bạt phanh cơ khí không trợ lực dầu !
Phanh vào mắt. Lấy trường hợp trôi dốc làm ví dụ.
Có cụ thinhduybao vừa làm test thực tế ở trên đó các cụ ơi! Đang bàn xe con thôi các cụ nhé!
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Vậy mà e đọc mấy bài nói không nên kéo phanh tay vì nó không chịu được hoặc kéo không cẩn thận lật xe, hôm nào e kiếm đoạn đường vắng e cũng thử theo cách của cụ xem sao.
Phanh tay là phanh cơ khí - trừ một số xe đời mới dùng mô tơ điện - khi kéo cũng kéo từ từ thôi, đừng kéo uỵch phát cũng khác gì phanh cháy lốp đâu. Thực tế thì lực phanh tay cũng yếu, nó chỉ đủ lực để giữ xe lúc dừng, nhưng khi bí lên thì được tí nào hay tí ấy :D
Với xe có phanh tay điện thì cũng hên xui, vì khi kéo phanh tay là mô tơ điện chạy "kịch khung" luôn, nếu đủ lực hãm thì nguy cơ lật xe cũng cao, còn không đủ thì...đọc thần chú đi là vừa :D
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Phanh vào mắt. Lấy trường hợp trôi dốc làm ví dụ.
Tắt máy phanh được cụ ơi. Bản chất trợ lực chân không là nó lợi dụng áp suất chân không ở cổ hút động cơ để "kéo thêm" chân phanh cho cụ khi cụ đạp phanh. Lúc tắt máy thì mất lực "kéo thêm" này nên phanh rất nặng. Còn hệ thống thủy lực phía sau không thay đổi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top