[Funland] Lý do phải cấm xe máy ở Hà Nội

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,607
Động cơ
749,428 Mã lực
Sao cụ không nghĩ là nhờ cấm xe máy nên nó mới có động lực phát triển giao thông công cộng như bây giờ?
Tính đến thời điểm áp dụng lệnh cấm xe máy, cả thành phố Quảng Châu có tất cả 357 tuyến xe buýt chạy ban ngày và 40 tuyến chạy ban đêm, với 8.356 xe, tính trung bình cứ 10.000 người có 15,9 xe buýt tiêu chuẩn, hơn cả Bắc Kinh (15,2) và Thượng Hải (15,3), có thể đáp ứng tương đối tốt nhu cầu giao thông công cộng tăng mới sau khi thực hiện lệnh cấm xe máy.

Ngoài những xe buýt lớn trên các tuyến phố chính, nhiều xe buýt nhỏ được ưu tiên để bổ sung đến những con phố chật hẹp. Hơn 50 tuyến đường nhỏ và ngắn được bổ sung các xe buýt phù hợp.

Quảng Châu cũng tập trung phát triển giao thông đường sắt như tàu điện ngầm và đến cuối năm 2006 đã khai thông được tuyến tàu điện ngầm số 1,2 và một số đoạn tuyến số 3, 4, 8 với tổng chiều dài là 59 km. Đến năm 2010, với 9 tuyến tàu điện ngầm, có chiều dài khoảng 250 km, lượng vận chuyển hành khách hàng năm của Quảng Châu đạt khoảng 1,2-1,4 tỷ lượt người.

Nhìn chung, hệ thống giao thông công cộng của Quảng Châu phát triển khá đồng bộ và khoa học. Các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm đáp ứng được nhu cầu của 15 triệu dân thành phố.
Lộ trình này cần tính toán khoa học, phát triển đồng bộ giao thông công cộng chứ không cần động lực gì cả, đợi cấm mới có động lực để phát triển giao thông công cộng, cụ nói chuyện cho vui à.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,434
Động cơ
101,726 Mã lực
Chắc chỉ có mỗi mấy cái thành phố gần như không có dân như Bonn (Đức), Canberra (Úc),... mới có thể dùng xe bus để làm phương tiện giao thông chính.
Hà Nội từ thời dân chỉ 600 ngàn đến 1 triệu đã từng chứng kiến nạn xe đạp làm tắc đường và đến giờ cao điểm là xe bus bỏ bến vì người chờ đông, xe dừng ở bến là không đi được nữa vì khách bám cả cửa sổ. Mà hồi đó nội thành Hà Nội chỉ có 4 quận (chắc nhiều người theo tây ca ngợi xe đạp chưa bao giờ được nhìn thấy việc vác cái xe đạp lên vai để chen trên vỉa hè ơ Hà Nội).
Xe bus ở những thành phố lớn chủ yếu làm nhiệm vụ đan giữa những bến tầu điện (ngầm hay treo) để giảm bớt quãng đường đi bộ!
Hà Nội ngoài đông dân, còn có rất nhiều ngõ hẻm, nhiều cái ngõ hẻm chỉ xe máy đi được nhưng rất sâu. Cứ tưởng tượng jết giờ làm đi chợ, đón F1 ở nhà trẻ ra bến xe bus, rồi từ bến xe bus ngoài phố bế F1, xách túi đồ đi sâu vào ngõ (mấy cái cửa hàng, chợ trong ngõ không còn vận chuyển được nên đã nghỉ bán hàng). Nhà có ô tô thì cũng chỉ thả được ở đầu ngõ,...
Quãng năm 1999 em dính quả tắc xe đạp 2 tiếng ngã tư Tôn Thất Tùng Chường Trinh, cây xăng giờ nó là tòa Artemis ấy cụ, em đứng yên từ 5h chiều đến gần 7h tối trời mùa hè nắng nhễ nhại em bực quá đội vác cái xe đạp lên đầu đi bộ thoát chỗ tắc, may là chưa có phát thứ hai. Ngày ấy tắc Ngã tư Sở, tắc ngà tư Đại Cồ Việt, đoạn Xuân Thủy Cầu Giấy,... nhìn lại toàn xe đạp
 

akara

Xe hơi
Biển số
OF-826222
Ngày cấp bằng
11/2/23
Số km
189
Động cơ
5,847 Mã lực
Tuổi
34
Chuyện phạt hay không tôi không quan tâm, a bảo xe máy kém ý thức thì tôi đưa hình chứng minh cho a thấy mấy thằng 4 bánh nó đi cũng thiếu ý thức không kém. A đừng có lái vấn đề, còn phạt nguội thì oto phạt đc thì xe máy phạt cũng được vậy? Hay oto để lại biển số còn xe máy thì không?
Tư duy như anh thì bàn chuyện hàng xóm láng giềng thôi, chứ không nên bàn cái sâu xa hơn làm gì, tôi nói thật a không đủ trình độ để nói đến mấy vấn đề ngoài làng xã đâu, a còn ngáo ngơ lắm.
Có camera phạt nguội lo, NN có tiền nâng cấp giao thông. Ai chứ tôi không bao giờ dám đi sai làn, không có tiền đóng phạt.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,602 Mã lực
canboxom.dt nói:
Sao cụ không nghĩ là nhờ cấm xe máy nên nó mới có động lực phát triển giao thông công cộng như bây giờ?
Tính đến thời điểm áp dụng lệnh cấm xe máy, cả thành phố Quảng Châu có tất cả 357 tuyến xe buýt chạy ban ngày và 40 tuyến chạy ban đêm, với 8.356 xe, tính trung bình cứ 10.000 người có 15,9 xe buýt tiêu chuẩn, hơn cả Bắc Kinh (15,2) và Thượng Hải (15,3), có thể đáp ứng tương đối tốt nhu cầu giao thông công cộng tăng mới sau khi thực hiện lệnh cấm xe máy.

Ngoài những xe buýt lớn trên các tuyến phố chính, nhiều xe buýt nhỏ được ưu tiên để bổ sung đến những con phố chật hẹp. Hơn 50 tuyến đường nhỏ và ngắn được bổ sung các xe buýt phù hợp.

Quảng Châu cũng tập trung phát triển giao thông đường sắt như tàu điện ngầm và đến cuối năm 2006 đã khai thông được tuyến tàu điện ngầm số 1,2 và một số đoạn tuyến số 3, 4, 8 với tổng chiều dài là 59 km. Đến năm 2010, với 9 tuyến tàu điện ngầm, có chiều dài khoảng 250 km, lượng vận chuyển hành khách hàng năm của Quảng Châu đạt khoảng 1,2-1,4 tỷ lượt người.

Nhìn chung, hệ thống giao thông công cộng của Quảng Châu phát triển khá đồng bộ và khoa học. Các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm đáp ứng được nhu cầu của 15 triệu dân thành phố.
Lộ trình này cần tính toán khoa học, phát triển đồng bộ giao thông công cộng chứ không cần động lực gì cả, đợi cấm mới có động lực để phát triển giao thông công cộng, cụ nói chuyện cho vui à.
Dân số Hà Nội hiện tại khoảng 8,5 triệu người, hơn 1 nửa của cái thành phố Quảng Châu kia 1 ít.
Chưa nói đến tỷ lệ xe bus/dân số của họ, mà hãy so sánh xem tỷ lệ hạ tầng giao thông của 2 nơi (vì nhiều xe bus mà không có đường để chúng chạy thì cũng chỉ để cất ở bãi)!

Ngoài đường nổi (xe bus, tầu điện nổi) thì giao thông của họ chủ yếu dựa trên hệ thống tầu điện ngầm

tau-dien-ngam-o-Quang-Chau-1.png


Khoa học thế nào thì cũng phải đáp ứng được sự di chuyển của cư dân, khách vãn lai và vận chuyển hàng hóa hàng ngày.
Nếu giao thông công cộng đáp ứng thì phương tiện cá nhân sẽ giảm dần mà chẳng cần phải cấm!
 
Chỉnh sửa cuối:

canboxom.dt

Xe tăng
Biển số
OF-784824
Ngày cấp bằng
18/7/21
Số km
1,105
Động cơ
38,644 Mã lực
Lộ trình này cần tính toán khoa học, phát triển đồng bộ giao thông công cộng chứ không cần động lực gì cả, đợi cấm mới có động lực để phát triển giao thông công cộng, cụ nói chuyện cho vui à.
Bus có dư thừa người ta cũng chẳng chịu đi vì chẳng có phương tiện nào tiện luồn lách hơn xe máy. Cấm ngay và luôn
 

Abcdefghiklmnkl

Xe tải
Biển số
OF-782999
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
472
Động cơ
35,200 Mã lực
Tuổi
113
Các loại xe bị cấm vì ý thức người điều khiển chúng kém chứ không hẳn là do tắc đường.
Dốt, biết là do ý thức thì phải thay đổi ý thức chứ, liên quan gì phương tiện. Cấm xe máy thì những người ý thức kém chuyển sang mua ô tô đi thì sao. Chưa kể hiện tại đa số người sử dụng ô tô vẫn sử dụng cả xe máy, vậy những người này tâm thần phân liệt có 2 ý thức hết à? Quan trọng là phạt thật nặng vào thì sẽ đỡ thôi, đơn cử trường hợp nghị định 100 vừa rồi đấy.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,469
Động cơ
-177,889 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Bus có dư thừa người ta cũng chẳng chịu đi vì chẳng có phương tiện nào tiện luồn lách hơn xe máy. Cấm ngay và luôn
Mời cụ trình lên cho cụ Chủ tịch Thủ đô
Cụ ấy sẽ bảo mày muốn cả thành phố này đói không có thu nhập à cho mà xem =))
 

canboxom.dt

Xe tăng
Biển số
OF-784824
Ngày cấp bằng
18/7/21
Số km
1,105
Động cơ
38,644 Mã lực
Dốt, biết là do ý thức thì phải thay đổi ý thức chứ, liên quan gì phương tiện. Cấm xe máy thì những người ý thức kém chuyển sang mua ô tô đi thì sao. Chưa kể hiện tại đa số người sử dụng ô tô vẫn sử dụng cả xe máy, vậy những người này tâm thần phân liệt có 2 ý thức hết à? Quan trọng là phạt thật nặng vào thì sẽ đỡ thôi, đơn cử trường hợp nghị định 100 vừa rồi đấy.
Ý thức kém chuyển sang mua ô tô? Muốn mua là mua được ngay chắc? Dốt
 

canboxom.dt

Xe tăng
Biển số
OF-784824
Ngày cấp bằng
18/7/21
Số km
1,105
Động cơ
38,644 Mã lực
Mời cụ trình lên cho cụ Chủ tịch Thủ đô
Cụ ấy sẽ bảo mày muốn cả thành phố này đói không có thu nhập à cho mà xem =))
Lộ trình có rồi, bàn luận cho vui thôi. Đợi 2025 này xem cụ vác xe máy đi thoải mái được nữa không
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,544
Động cơ
418,127 Mã lực
Lộ trình này cần tính toán khoa học, phát triển đồng bộ giao thông công cộng chứ không cần động lực gì cả, đợi cấm mới có động lực để phát triển giao thông công cộng, cụ nói chuyện cho vui à.
Cho rộng đường em đi ô tô đã cụ. :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,602 Mã lực
Quãng năm 1999 em dính quả tắc xe đạp 2 tiếng ngã tư Tôn Thất Tùng Chường Trinh, cây xăng giờ nó là tòa Artemis ấy cụ, em đứng yên từ 5h chiều đến gần 7h tối trời mùa hè nắng nhễ nhại em bực quá đội vác cái xe đạp lên đầu đi bộ thoát chỗ tắc, may là chưa có phát thứ hai. Ngày ấy tắc Ngã tư Sở, tắc ngà tư Đại Cồ Việt, đoạn Xuân Thủy Cầu Giấy,... nhìn lại toàn xe đạp
Kể chuyện ở đâu không biết, chứ người Hà Nội thì không bao giờ quên được giai đoạn xe đạp là vua đường phố!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,602 Mã lực
Lộ trình có rồi, bàn luận cho vui thôi. Đợi 2025 này xem cụ vác xe máy đi thoải mái được nữa không
Cái Sở GT HN này thì trình có ít đâu!
Theo đúng quy hoạch của họ thì giờ đường phố Hà Nội vắng bóng xe máy từ lâu rồi. Người dân ra khỏi cửa vài bước chân là bút nhanh đã đón!!!
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
726
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cấm xe máy xong thì đảm bảo đường phố kín xe đạp, xe đạp điện.
Có 2 vấn đề ở Hà Nội và các thành phố lớn:
- cả thành phố như một cái chợ, mỗi nhà mặt phố là 1 kiot.
- ý thức tham gia giao thông kém, có cải thiện thì vẫn tắc vì vào chợ ko tắc mới lạ!

Muốn cải thiện tình hình thì đơn giản mà lại ko tốn ngân sách chả phải cấm xe cá nhân gì:
1. Lập vài chục đội chuyên xử phạt vi phạm giao thông, đặc biệt là lấn chiếm lòng lề đường kể cả trong ngõ hẻm. Các đội này mỗi sáng trước khi đi làm thì rút thăm ra khu vực hoạt động. Lương tỉ lệ thuận với số tiền phạt thu được
2. Các công ty, văn phòng hoạt động ở nội đô tăng thêm thuế. Các cửa hàng mặt phố phải có chỗ để xe mới được cấp phép hoạt động.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,463
Động cơ
256,988 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các loại xe bị cấm vì ý thức người điều khiển chúng kém chứ không hẳn là do tắc đường.
Kém ở chỗ nào, bao nhiêu % ý thức kém? Cứ ý thức kém là cấm thế thì cấm luôn cả người đi bộ ra đường đi vì bây giờ thành phần đi bộ sang đường vô tội vạ nhiều lắm, có cầu với hầm không đi, chỗ không có vạch kẻ cũng băng sang đường.
Cứ đi ô tô là ý thức không kém à?
 

hxduong

Xe lăn
Biển số
OF-425553
Ngày cấp bằng
28/5/16
Số km
13,606
Động cơ
324,777 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc chỉ có mỗi mấy cái thành phố gần như không có dân như Bonn (Đức), Canberra (Úc),... mới có thể dùng xe bus để làm phương tiện giao thông chính.
Hà Nội từ thời dân chỉ 600 ngàn đến 1 triệu đã từng chứng kiến nạn xe đạp làm tắc đường và đến giờ cao điểm là xe bus bỏ bến vì người chờ đông, xe dừng ở bến là không đi được nữa vì khách bám cả cửa sổ. Mà hồi đó nội thành Hà Nội chỉ có 4 quận (chắc nhiều người theo tây ca ngợi xe đạp chưa bao giờ được nhìn thấy việc vác cái xe đạp lên vai để chen trên vỉa hè ơ Hà Nội).
Xe bus ở những thành phố lớn chủ yếu làm nhiệm vụ đan giữa những bến tầu điện (ngầm hay treo) để giảm bớt quãng đường đi bộ!
Hà Nội ngoài đông dân, còn có rất nhiều ngõ hẻm, nhiều cái ngõ hẻm chỉ xe máy đi được nhưng rất sâu. Cứ tưởng tượng hết giờ làm đi chợ, đón F1 ở nhà trẻ ra bến xe bus, rồi từ bến xe bus ngoài phố bế F1, xách túi đồ đi sâu vào ngõ (mấy cái cửa hàng, chợ trong ngõ không còn vận chuyển được nên đã nghỉ bán hàng). Nhà có ô tô thì cũng chỉ thả được ở đầu ngõ,...
Vác xe đạp từ Trường Chinh vào Lê Trọng Tấn (hồi ấy hay gọi là đường sân bay, 2 bên đường vẫn còn hàng bạch đàn) em làm nhiều lần rồi :D
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,013
Động cơ
2,443,798 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thớt thử quy hoạch cấp xã rồi đến huyện xem có ổn k đã rồi hãy bàn đến tận thủ đô. Quy hoạch mà ông tính mỗi biến số tắc đường do ý thức tham gia giao thông thì vỡ mồm ngay, nó đâu có đơn giản thế :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,602 Mã lực
Vác xe đạp từ Trường Chinh vào Lê Trọng Tấn (hồi ấy hay gọi là đường sân bay, 2 bên đường vẫn còn hàng bạch đàn) em làm nhiều lần rồi :D
Đường tầu bay, hàng cây ven đường là xà cừ cổ!
Quy hoạch là chung chung, nhưng với giao thông là số lượng người tham gia giao thông trên mặt đường và cách thức để họ rời khỏi mặt đường nhanh nhất để nhường diện tích họ chiếm cho người tham gia giao thông khác.
Người đi bộ chiếm ít diện tích nhất, nhưng chưa chắc đã giải phóng diện tích họ chiếm đủ nhanh khi so với xe đạp, lại càng không khi so với xe máy,...
Xe bus có vẻ có hiệu quả cao nhất, nhưng lại phải với điều kiện đường đủ rộng để thoáng, không tắc và không chỉ chở có 1 hay 2 hành khách.
 
Chỉnh sửa cuối:

haitotbung

Xe tải
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
397
Động cơ
446,540 Mã lực
Thực ra nó là con gà, quả trứng. Để đầu tư hạ tầng giao thông công cộng cần giải toả mặt bằng rất nhiều. Trong khi đó, giá nhà nội thành quá cao, nên nhà nước khó có thể đủ kinh phí để giải toả.

giá nhà nội thành, đặc biệt nhà mặt đường, cao chủ yếu vì kinh doanh được theo mô hình nhỏ lẻ. Mô hình này phụ thuộc vào sự tiện lợi của xe máy. Nếu không còn xe máy, thì những hộ này sẽ rất khó làm ăn.

vậy nên, em nghĩ chính phủ đang tính cách giải khác. Cưỡng chế cấm xe máy, kéo theo đó giá bất động sản nội thành sẽ hạ nhiệt, từ đó nhà nước mới có tiền giải toả, các tập đoàn có điều kiện gom đất để xây dựng các công trình lớn theo quy hoạch.


từ 2025 sẽ cấm dần một số quận, 2030 cấm hết. Trong thời gian đó giải pháp trước mắt là tăng cường gấp hệ thống xe bus (cái này làm nhanh được). Lâu dài khi giá đất đủ rẻ thì giải toả, làm tàu trên cao, rồi mở rộng đường cho ô tô đi.

có thể các cụ băn khoăn là xe bus tăng lên lấy đâu chỗ mà đi. Chắc họ cũng tính toán rồi; giảm được từng đấy xe máy thì sẽ giải phóng được nhiều không gian cho xe bus. Xe bus sẽ có làn riêng tại tất cả các tuyến phố. Các cụ nào đi ô tô ở làn còn lại, tắc phải chịu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top