(Tiếp)
Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất từ 16% vào tháng 12 năm 2023 lên 21% vào tháng 10 năm 2024 và vẫn giữ nguyên mức này. Chính những diễn biến này đã thúc đẩy những tuyên bố rằng nền kinh tế Nga đang hướng đến thảm họa.
Nhưng Nga đã từng có lãi suất cao trước đây: 19% vào năm 1998 và 13,1% vào năm 2009, và lạm phát đã giảm nhanh chóng trong cả hai lần. Có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế hiện đang bắt đầu hạ nhiệt – nó đang chịu áp lực, đúng vậy, nhưng không có nghĩa là đang trong khủng hoảng .
Ngành kinh doanh đã bắt đầu cảm nhận được tác động của lãi suất cao, chính phủ đang có biện pháp chọn lọc cắt giảm khối lượng các khoản vay với các điều khoản ưu đãi và các công ty đang thực hiện các biện pháp để tăng năng suất.
Đồng rúp Nga đã tăng giá và tỷ lệ lạm phát và lãi suất sẽ bắt đầu giảm vào cuối năm. Vào tháng 1 năm 2025, tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu tăng , dù chỉ một chút, lên 2,4%.
Ngân sách liên bang dự kiến sẽ gần như cân bằng trong năm nay, có thể tăng chi tiêu quân sự lên mức cao hơn mức dự kiến hiện tại.
Tăng trưởng đang suy giảm
Mặc dù không có mối đe dọa nào về sự sụp đổ kinh tế sắp xảy ra, nhưng cũng không có triển vọng thực sự nào cho sự phát triển. Nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với thời kỳ trì trệ, với cơ sở hạ tầng và thiết bị cũ kỹ và ít đổi mới công nghệ.
Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển chỉ chiếm hơn 1% GDP trong nhiều năm. Và Nga đang ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế, hiện là đối tác thương mại lớn nhất của nước này - chiếm 39% lượng hàng nhập khẩu vào năm 2024. Trung Quốc là nguồn cung cấp chính của Nga về nhiều mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng (không phải lúc nào cũng chất lượng cao).
Đội bay dân dụng của Nga đang thu hẹp dần và xuống cấp dưới tác động của các lệnh trừng phạt, khiến việc mua phụ tùng trở nên khó khăn. Nước này đang nỗ lực để giữ cho nhiều máy bay Boeing và Airbus của mình bay, trong khi những máy bay chở khách hoàn toàn mới của Nga được hứa hẹn vẫn chưa xuất hiện, với rất ít khả năng cho đến năm 2027-28.
Lượng xe hơi của Nga cũng đang già đi. Khách hàng phải lựa chọn giữa những chiếc Lada nội địa không hiện đại, những chiếc xe Trung Quốc không phù hợp với đường xá và khí hậu của Nga, và những chiếc xe cũ nhập khẩu có chất lượng đáng ngờ. Năm 2024, 69% trong tổng số xe ô tô được mua tại Moscow là xe Trung Quốc – tổng cộng là 139.000 chiếc, so với 13.000 chiếc Lada.
Các vấn đề ngày càng gia tăng cho thấy Nga đang có một trật tự kinh tế đang thoái trào. Theo thời gian, những áp lực này có thể buộc một tổng thống Nga phải tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn với phương Tây. Nhưng thời điểm đó vẫn chưa đến.
Nếu Putin thực sự chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, thì đó không phải là vì những đòi hỏi kinh tế. Nhiều khả năng là vì làm như vậy có thể khiến Hoa Kỳ công nhận ông là tổng thống của một cường quốc đáng được tôn trọng. Đây là điều mà mọi nhà lãnh đạo của Liên Xô và Nga luôn khao khát.
Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất từ 16% vào tháng 12 năm 2023 lên 21% vào tháng 10 năm 2024 và vẫn giữ nguyên mức này. Chính những diễn biến này đã thúc đẩy những tuyên bố rằng nền kinh tế Nga đang hướng đến thảm họa.
Nhưng Nga đã từng có lãi suất cao trước đây: 19% vào năm 1998 và 13,1% vào năm 2009, và lạm phát đã giảm nhanh chóng trong cả hai lần. Có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế hiện đang bắt đầu hạ nhiệt – nó đang chịu áp lực, đúng vậy, nhưng không có nghĩa là đang trong khủng hoảng .
Ngành kinh doanh đã bắt đầu cảm nhận được tác động của lãi suất cao, chính phủ đang có biện pháp chọn lọc cắt giảm khối lượng các khoản vay với các điều khoản ưu đãi và các công ty đang thực hiện các biện pháp để tăng năng suất.
Đồng rúp Nga đã tăng giá và tỷ lệ lạm phát và lãi suất sẽ bắt đầu giảm vào cuối năm. Vào tháng 1 năm 2025, tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu tăng , dù chỉ một chút, lên 2,4%.
Ngân sách liên bang dự kiến sẽ gần như cân bằng trong năm nay, có thể tăng chi tiêu quân sự lên mức cao hơn mức dự kiến hiện tại.
Tăng trưởng đang suy giảm
Mặc dù không có mối đe dọa nào về sự sụp đổ kinh tế sắp xảy ra, nhưng cũng không có triển vọng thực sự nào cho sự phát triển. Nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với thời kỳ trì trệ, với cơ sở hạ tầng và thiết bị cũ kỹ và ít đổi mới công nghệ.
Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển chỉ chiếm hơn 1% GDP trong nhiều năm. Và Nga đang ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế, hiện là đối tác thương mại lớn nhất của nước này - chiếm 39% lượng hàng nhập khẩu vào năm 2024. Trung Quốc là nguồn cung cấp chính của Nga về nhiều mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng (không phải lúc nào cũng chất lượng cao).
Đội bay dân dụng của Nga đang thu hẹp dần và xuống cấp dưới tác động của các lệnh trừng phạt, khiến việc mua phụ tùng trở nên khó khăn. Nước này đang nỗ lực để giữ cho nhiều máy bay Boeing và Airbus của mình bay, trong khi những máy bay chở khách hoàn toàn mới của Nga được hứa hẹn vẫn chưa xuất hiện, với rất ít khả năng cho đến năm 2027-28.
Lượng xe hơi của Nga cũng đang già đi. Khách hàng phải lựa chọn giữa những chiếc Lada nội địa không hiện đại, những chiếc xe Trung Quốc không phù hợp với đường xá và khí hậu của Nga, và những chiếc xe cũ nhập khẩu có chất lượng đáng ngờ. Năm 2024, 69% trong tổng số xe ô tô được mua tại Moscow là xe Trung Quốc – tổng cộng là 139.000 chiếc, so với 13.000 chiếc Lada.
Các vấn đề ngày càng gia tăng cho thấy Nga đang có một trật tự kinh tế đang thoái trào. Theo thời gian, những áp lực này có thể buộc một tổng thống Nga phải tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn với phương Tây. Nhưng thời điểm đó vẫn chưa đến.
Nếu Putin thực sự chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, thì đó không phải là vì những đòi hỏi kinh tế. Nhiều khả năng là vì làm như vậy có thể khiến Hoa Kỳ công nhận ông là tổng thống của một cường quốc đáng được tôn trọng. Đây là điều mà mọi nhà lãnh đạo của Liên Xô và Nga luôn khao khát.