[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,670
Động cơ
1,414,959 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ba năm sau cuộc chiến tranh Nga - Ukraine: Những bên thứ ba này đã là những người chiến thắng lớn

Ngày 24 tháng 2 năm 2025 đánh dấu ba năm kể từ khi nổ ra cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và Ukraine, khi một cuộc xung đột trong nội bộ Ukraine bắt đầu bằng cuộc lật đổ chính phủ Ukraine thân Nga vào tháng 2 năm 2014 đã leo thang thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn nhiều với những tác động địa chính trị sâu rộng. Sự can dự của các quốc gia trên khắp thế giới phương Tây và giữa các quốc gia liên kết với phương Tây trong việc củng cố vị thế của Kiev, và sự hỗ trợ đáng kể mà Nga nhận được về mặt quân sự, kinh tế và ngoại giao từ các bên không phải phương Tây, có nghĩa là cuộc xung đột đã có tác động thực sự trên toàn cầu. Một số tác động quan trọng nhất của cuộc xung đột bao gồm việc cạn kiệt kho vũ khí của các quốc gia Khối phương Tây và tập trung sự chú ý mạnh mẽ của họ vào Đông Âu, và sự xa lánh của Nga khỏi châu Âu sau những nỗ lực hội nhập sâu rộng thời hậu Xô Viết, điều này đã mang đến những cơ hội mới cho một số quốc gia. Trong khi nền kinh tế châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, với hậu quả đối với Mỹ và Nga là sự đan xen giữa lợi ích và thiệt hại, bản tóm tắt về các bên thứ ba nổi lên là bên hưởng lợi chính từ cuộc xung đột được cung cấp dưới đây:

Trung Quốc

Việc áp đặt rộng khắp các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga không chỉ bởi các quốc gia Khối phương Tây mà còn bởi các nhà sản xuất công nghệ cao đối thủ là Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan, đã dẫn đến mức độ phụ thuộc chưa từng có của Nga vào Trung Quốc và sự mở rộng lớn về thị phần mà các công ty Trung Quốc đã được hưởng trong các lĩnh vực từ ô tô điện đến chất bán dẫn. Việc thu hút sự chú ý của phương Tây và kho dự trữ quân sự của cuộc xung đột đã hạn chế khả năng theo đuổi hành động quân sự của Khối phương Tây ở Đông Á, trong khi tác động tàn phá của nó đối với các nền kinh tế châu Âu nói riêng đã làm căng thẳng thêm khả năng của nhiều quốc gia trên lục địa này trong việc thực hiện các kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của họ trong khu vực. Việc mở rộng Lực lượng vũ trang Nga và tăng cường mối quan hệ của Nga với các đối thủ của phương Tây khác, bao gồm cả Triều Tiên và Iran, mang lại thêm những lợi ích gián tiếp cho an ninh của Trung Quốc.

1741691397192.png

UAV của Trung Quốc được sử dụng rộng rãi trong xung đột

Căng thẳng giữa Khối phương Tây và các bên không phải phương Tây như Ấn Độ và Indonesia về các mối đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các đối tác thương mại của Nga đã khiến phương Tây tách biệt hơn nữa với phần lớn cộng đồng quốc tế. Việc phương Tây được nhìn nhận là cuối cùng sẽ bỏ rơi nỗ lực của Ukraine nhằm khôi phục các vùng lãnh thổ đã tuyên bố chủ quyền ở Donbas và Crimea cũng sẽ làm lung lay niềm tin của các đồng minh của Mỹ như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan vào sự đảm bảo an ninh của phương Tây, có khả năng mở đường cho mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa của những quốc gia này với Bắc Kinh.

Triều Tiên

Triều Tiên ước tính đã thu được hàng tỷ đô la doanh thu từ việc bán vũ khí cho Nga, với các yêu cầu của Chiến tranh Nga-Ukraine rất phù hợp với thế mạnh của ngành quốc phòng nước này. Sau các báo cáo ban đầu rằng các nhà thầu của Tập đoàn Wagner của Nga đang dựa vào thiết bị của Triều Tiên vào năm 2022, Nga được báo cáo là đã nhận được hơn 6 triệu quả đạn pháo từ nước láng giềng và một số vũ khí, trang bị hiện đại bao gồm hệ thống tên lửa chống tăng Bulsae-4 và hệ thống tên lửa đạn đạo KN-23B vào giữa năm 2024.

1741691487021.png

Tên lửa đạn đạo KN-23B được sử dụng trong xung đột

Sự phụ thuộc lớn của Nga vào sự hỗ trợ của Triều Tiên cũng được suy đoán là sẽ giúp cho Bình Nhưỡng có thể đưa ra các yêu cầu chuyển giao các công nghệ tàu ngầm và vũ trụ tiên tiến, cũng như máy bay chiến đấu, mà trước đây họ không thể có được do Moscow không muốn gây nguy hiểm cho mối quan hệ với Hàn Quốc hoặc các quốc gia Khối phương Tây. Triều Tiên cũng được cho là đã hưởng lợi từ việc cung cấp nhiên liệu hóa thạch và các nguồn tài nguyên khác theo các điều khoản thuận lợi hơn, trong khi Nga đã hạ thấp rào cản để cho phép người lao động Bắc Triều Tiên tìm kiếm việc làm tại quốc gia này, điều này dự kiến sẽ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho cả hai nước. Cam kết của Triều Tiên về việc cung cấp nhân sự để bảo vệ khu vực Kursk của Nga và an ninh của một hiệp ước phòng thủ chung dự kiến sẽ đảm bảo sự hỗ trợ qua lại của Nga cho an ninh của nước này trong tương lai gần.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,670
Động cơ
1,414,959 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ấn Độ

Ấn Độ nổi lên là bên hưởng lợi chính từ sự bùng nổ của chiến tranh giữa Nga và Ukraine, với khả năng cạnh tranh kinh tế của quốc gia này được củng cố đáng kể nhờ khả năng mua dầu của Nga với giá thấp hơn giá thị trường. Đến giữa năm 2023, Nga đã cung cấp 46 phần trăm tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ so với dưới hai phần trăm trước khi chiến tranh bắt đầu, với phần lớn lượng dầu của Nga mua được được bán sang châu Âu với giá cao hơn đáng kể sau nhiều cấp độ chế biến khác nhau tại Ấn Độ. Cuộc xung đột cũng cho phép chính phủ Ấn Độ đẩy nhanh các nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ trong thương mại, với tỷ lệ thương mại được thanh toán bằng đồng rupee, rúp và nhân dân tệ tăng vọt từ năm 2022.

1741691568877.png


Các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh

Cùng với Ấn Độ, các quốc gia Ả Rập giàu dầu mỏ ở vùng Vịnh là những bên hưởng lợi chính từ sự bùng nổ của chiến tranh ở Ukraine, với sự gia tăng giá dầu đã làm tăng đáng kể doanh thu của nhà nước. Ả Rập Xê Út và Nga nói riêng sẽ hợp tác "để duy trì sự cân bằng và ổn định cần thiết trên thị trường năng lượng toàn cầu" vào năm 2022, với Riyadh đóng vai trò chủ chốt thông qua OPEC+ trong việc ngăn chặn các nỗ lực của phương Tây nhằm hạ giá dầu để tăng áp lực kinh tế lên Nga. Sự phối hợp chặt chẽ trong việc hạ sản lượng dầu đã giúp duy trì giá cao sau khi chiến tranh bùng nổ, điều này có tác động thứ cấp là làm tăng hậu quả của chiến tranh đối với các nền kinh tế châu Âu. Việc mất quyền tiếp cận dầu mỏ của Nga khiến các quốc gia châu Âu phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung cấp dầu của Ả Rập, với việc Ả Rập Xê Út tiến xa hơn khi tăng lượng dầu nhập khẩu của riêng mình từ Nga với giá chiết khấu để tạo điều kiện xuất khẩu dầu lớn hơn sang phương Tây mà không tăng sản lượng - do đó hưởng lợi từ sự chênh lệch giá đáng kể. Ngoài thị trường dầu mỏ, Dubai nói riêng sẽ củng cố vị thế của mình như một trung tâm chuyển giao tài sản của Nga ra nước ngoài và chuyển các sản phẩm bị trừng phạt sang Nga, điều này đã thúc đẩy đáng kể nền kinh tế của tiểu vương quốc này.

Iran

Mặc dù Nga liên tục tỏ ra miễn cưỡng trong việc tăng cường đáng kể mối quan hệ với Iran sau khi Liên Xô tan rã, nhưng xung đột ở Ukraine đã cho phép Tehran hưởng lợi từ sự phụ thuộc của Moscow vào hoạt động xuất khẩu một lượng lớn máy bay không người lái và các thiết bị quân sự khác của nước này. Đặc biệt, máy bay không người lái Shahed 136 của Iran đã đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực chiến tranh của Nga từ tháng 9 năm 2022. Tầm quan trọng của việc giao máy bay không người lái của Iran trong năm đó lớn đến mức trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Mikhail Podolyak, đã kêu gọi tấn công nước này vào tháng 11. Iran không chỉ có thể đảm bảo doanh thu đáng kể cho lĩnh vực quốc phòng của mình mà còn tiếp cận với các điều khoản thuận lợi đối với vũ khí tiên tiến của Nga bao gồm máy bay chiến đấu Su-35, dự kiến sẽ được giao vào năm 2025. Giá dầu tăng đáng kể do chiến tranh bùng nổ cũng thúc đẩy đáng kể doanh thu của chính phủ Iran.

1741691661920.png

UAV Shahed 136 của Iran được Nga sử dụng với số lượng lớn

Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ nổi lên là bên hưởng lợi hàng đầu từ cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine, với giới tinh hoa từ cả hai quốc gia chuyển một khoản tiền lớn sang nước này từ năm 2022, trong đó có việc đẩy giá nhà ở cao cấp tăng vọt. Ngành quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng thu được lợi nhuận đáng kể khi là nhà cung cấp cho Ukraine. Việc quân đội Nga tập trung sự chú ý vào chiến trường Ukraine là yếu tố hàng đầu cho phép Thổ Nhĩ Kỳ dàn dựng cuộc lật đổ chính phủ Syria, vốn là kẻ thù lớn kể từ những năm 1950. Những nỗ lực trước đó nhằm đạt được mục tiêu này vào những năm 1950 và những năm 2010 đã bị Moscow ngăn chặn bằng các cuộc can thiệp quân sự.

1741691767920.png

Thổ Nhĩ Kỳ đã kiểm soát được Syria

Các lực lượng bán quân sự Hồi giáo được hưởng lợi từ sự hỗ trợ đáng kể của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ được đưa vào hàng ngũ của họ, đã có thể chiếm thủ đô Damascus vào ngày 8 tháng 12 năm 2024, trong khi lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ được treo trên Aleppo, nơi có báo cáo là lực lượng chính quy của Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai. Việc này được phối hợp chặt chẽ với Israel, nước đã triển khai lực lượng để chiếm đóng phần lớn miền Nam Syria trong khi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng bán quân sự liên kết nắm quyền kiểm soát miền Bắc./.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,670
Động cơ
1,414,959 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Sự phản đối gia tăng đối với kế hoạch nợ nghìn tỷ đô la của Đức

Giám đốc tài chính AfD Jan Wenzel Schmidt gọi đề xuất thay đổi hiến pháp để chấm dứt tình trạng nợ nần là mối đe dọa đối với nền dân chủ Đức

1741744450374.png

Jan Wenzel Schmidt của AfD

Đức đang trên bờ vực của những thay đổi quan trọng trong chính sách tài chính. Tuần này, Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo và Đảng Dân chủ Xã hội đã đề xuất một sửa đổi hiến pháp có thể chấm dứt hiệu quả việc hạn chế nợ, giới hạn pháp lý của Đức đối với việc mở rộng nợ của chính phủ.

Thủ tướng tương lai Friedrich Merz muốn thúc đẩy thay đổi hiến pháp trước khi Bundestag (quốc hội) mới được bầu vào ngày 23 tháng 2 nhậm chức. Nếu ông thành công, Đức có thể gánh thêm một nghìn tỷ euro nợ mới. Những diễn biến này đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của nền dân chủ và sự ổn định tài chính của Đức.


Trần nợ, được ghi trong hiến pháp Đức năm 2009, được thiết kế để đảm bảo kỷ luật tài chính ở cả cấp liên bang và cấp tiểu bang và ngăn chặn nợ quốc gia quá mức. Tuy nhiên, CDU/CSU (Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo) và SPD (Đảng Dân chủ Xã hội) hiện đề xuất miễn trừ chi tiêu quốc phòng vượt quá 1% GDP khỏi trần nợ và thành lập một "quỹ đặc biệt" trị giá 500 tỷ euro cho cơ sở hạ tầng. Tranh cãi bắt nguồn từ nỗ lực của Merz nhằm buộc chính phủ sắp mãn nhiệm phải thay đổi hiến pháp.

AfD, đảng đối lập lớn nhất với hơn 20% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử liên bang, phản đối mạnh mẽ động thái này. Vào thứ Ba, cả AfD và Đảng Cánh tả đều đã đệ đơn kháng cáo khẩn cấp lên Tòa án Hiến pháp Liên bang chống lại các phiên họp của Bundestag Đức để thông qua các sửa đổi hiến pháp về trần nợ.

Bối cảnh là Chủ tịch Bundestag đã triệu tập Bundestag cũ thay vì Bundestag mới được bầu. Theo Hiến pháp Đức, Bundestag mới phải được triệu tập chậm nhất là 31 ngày sau cuộc bầu cử Bundestag.

Trong Bundestag mới, AfD và Đảng Cánh tả sẽ có đa số chung để bác bỏ các sửa đổi hiến pháp. Trong Bundestag cũ, CDU, SPD và Greens cùng nhau có đa số để sửa đổi hiến pháp.

Chủ tịch CDU Merz kiên quyết bảo vệ trần nợ trước cuộc bầu cử, chỉ để đảo ngược hướng đi ngay sau đó. Điều này làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về uy tín của liên minh cầm quyền sắp tới.

Cuộc tranh luận về trần nợ mở rộng ra ngoài nước Đức. Liên minh châu Âu cũng có kế hoạch nới lỏng các quy tắc tài chính, cho phép các quốc gia thành viên có sự linh hoạt hơn trong việc vay nợ. Sự thay đổi này đã dẫn đến mất niềm tin vào thị trường tài chính, với trái phiếu chính phủ châu Âu phải chịu mức giảm giá tồi tệ nhất từ trước đến nay trong tuần qua.

Những tuần tới có thể mang tính quyết định trong việc định hình chính sách tài khóa tương lai của Đức. Chỉ riêng CDU/CSU và SPD không có đủ đa số theo hiến pháp cần thiết trong quốc hội cũ và sẽ cần sự ủng hộ từ Đảng Xanh. Liệu trần nợ có tiếp tục hay sẽ được nới lỏng để ủng hộ việc tăng chi tiêu của chính phủ?

Trong một cuộc phỏng vấn với Asia Times, Jan Wenzel Schmidt, người phát ngôn về tài chính của AfD, đã thảo luận về những hậu quả chính trị và kinh tế của những diễn biến này cũng như phản ứng mà đảng đã lên kế hoạch.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,670
Động cơ
1,414,959 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chào ông Schmidt. CDU, CSU và SPD—ban đầu được cho là cần sự ủng hộ của Đảng Xanh, nhưng giờ có thể không—sẽ đề xuất một sửa đổi hiến pháp trong tuần này, về cơ bản sẽ chấm dứt tình trạng trần nợ. Ngay từ tuần tới, Bundestag dự kiến sẽ bỏ phiếu về khoản nợ bổ sung lên tới một nghìn tỷ euro, về mặt lý thuyết là không có giới hạn trên.

Điều này xảy ra chỉ vài tuần sau cuộc bầu cử liên bang và theo Bundestag cũ, mặc dù Bundestag mới được bầu có thể đã được triệu tập. Là người phát ngôn tài chính của đảng đối lập lớn nhất, ông phản ứng thế nào với điều này?


Jan Wenzel Schmidt: Những gì chúng ta đang chứng kiến thực sự đáng lo ngại. Một mặt, cử tri có thể một lần nữa thấy rằng họ đã bị CDU, đặc biệt là Friedrich Merz, lừa dối. Mặt khác, chúng ta phải hỏi tại sao Bundestag cũ lại được triệu tập thay vì Bundestag mới được bầu.

Lý do rất rõ ràng: họ lo ngại rằng AfD và Đảng Cánh tả có thể chặn sáng kiến này, vì đa số cần thiết có thể không còn nữa. Bây giờ, với những tuyên bố gần đây của Đảng Xanh, có vẻ như ngay cả Bundestag cũ cũng có thể gặp khó khăn trong việc thông qua biện pháp này.

Nhưng cốt lõi của vấn đề này là vấn đề dân chủ. Một Bundestag mới đã được bầu, và việc triệu tập lại Bundestag cũ không phải là thẩm quyền của chủ tịch Bundestag. Đó là lý do tại sao chúng tôi, với tư cách là nhóm nghị sĩ AfD, đã quyết định đệ đơn phản đối lên Tòa án Hiến pháp Liên bang. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để ngăn chặn động thái phi dân chủ này.

Vậy toàn bộ phái đoàn quốc hội AfD sẽ có hành động pháp lý chống lại sáng kiến này?

Jan Wenzel Schmidt: Vâng, chúng tôi đã chuẩn bị đơn khiếu nại chính thức gửi tới Tòa án Hiến pháp Liên bang.

Friedrich Merz, người được coi rộng rãi là thủ tướng tương lai có triển vọng - mặc dù hiện tại ít chắc chắn hơn - đã bảo vệ mạnh mẽ cho việc trần nợ trước cuộc bầu cử, chỉ để từ bỏ nó chưa đầy 24 giờ sau khi các cuộc thăm dò kết thúc. Việc tăng nợ theo kế hoạch, vượt quá hai ngân sách liên bang hàng năm đầy đủ, là quá lớn đến nỗi các biện pháp này khó có thể được coi là ngoại lệ đối với việc trần nợ. Nhà báo Hans-Ulrich Jörges đã mô tả đây là vụ gian lận bầu cử lớn nhất mà ông từng chứng kiến, cho rằng đó là do sự kiêu ngạo tuyệt đối. Ông có tin rằng nước Đức sắp được cai trị bởi một nhà lãnh đạo không có nguyên tắc không?

Jan Wenzel Schmidt: Phải nói một cách dứt khoát: Friedrich Merz không giữ lời hứa. Đây không phải là điều mới mẻ. Khi chúng ta xem xét các cuộc đàm phán liên minh, rõ ràng là ông ta đang theo đuổi một lập trường mềm mỏng hơn nhiều về vấn đề tị nạn và thực thi biên giới cùng với SPD. Vì vậy, Friedrich Merz đang nói dối, và CDU cũng đang nói dối. Đó là cùng một mô hình mỗi lần - trước cuộc bầu cử, họ đưa ra những lời hứa lớn lao, và sau đó, họ phá vỡ chúng.

Điều này giải thích tại sao CDU lại hoạt động kém như vậy ở miền Đông nước Đức, trong khi ở miền Tây, nơi vẫn còn một số lòng tin còn sót lại vào đảng, thì đảng này vẫn là đảng lớn nhất. Hy vọng rằng lòng tin còn sót lại đó giờ đã không còn nữa. CDU chỉ quan tâm đến việc đảm bảo các vị trí trong chính phủ và chức thủ tướng, mà không thực sự quan tâm đến kết quả chính sách.

Các kế hoạch nợ mới có thể dẫn đến hậu quả kinh tế nghiêm trọng - không chỉ đối với Đức, mà còn đối với chính CDU. Các khoản tiền này sẽ được phân bổ như thế nào vẫn chưa rõ ràng. Mặc dù người ta nói rằng chúng dành cho cơ sở hạ tầng và quốc phòng, nhưng không có kế hoạch chi tiêu cụ thể nào tồn tại. Là một nhà hoạch định chính sách ngân sách, tôi không thể ủng hộ một cách tiếp cận mơ hồ như vậy. Nợ phải luôn gắn liền với các khoản chi cụ thể.

Nếu không có những ràng buộc rõ ràng như vậy, các lực lượng cánh tả có thể chuyển hướng các khoản tiền này vào các tổ chức phi chính phủ hoặc các tổ chức cấp tiến, cuối cùng là chống lại lợi ích của CDU. Chúng ta đã thấy điều này xảy ra, và nó sẽ xảy ra lần nữa. Đó là vấn đề cốt lõi. CDU đã một lần nữa lừa dối cử tri, và tôi hy vọng công chúng nhìn nhận rõ ràng điều này ngay bây giờ.

Trên thực tế, CDU ban đầu đã lên kế hoạch cải cách cơ cấu trước cuộc bầu cử. Nhưng bây giờ, với những thay đổi về trần nợ trên bàn, chúng ta vẫn chưa biết kết quả cuối cùng. Đảng Xanh đã tuyên bố họ sẽ không ủng hộ đề xuất này, có thể là một chiến thuật đàm phán để yêu cầu nhiều nhượng bộ hơn.

Vì vậy, Friedrich Merz đầu tiên đã để mình bị SPD tống tiền và giờ có thể phải đàm phán thêm với Greens. Như bạn nói, hàng tỷ đô la có thể được chi cho hầu như mọi thứ, không chỉ cho quốc phòng và cơ sở hạ tầng như các phương tiện truyền thông chính thống tuyên bố.


Jan Wenzel Schmidt: Đảng Xanh đã tuyên bố họ sẽ không đồng ý trừ khi có thêm tiền để bảo vệ khí hậu. Vì vậy, họ nói rằng, "Chúng tôi sẽ ủng hộ điều này nếu tiền được dành cho các mục đích của chúng tôi." Họ cũng có thể muốn có thêm tiền tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ của họ.

Nếu số tiền này được Bundestag cũ chấp thuận, thì Friedrich Merz và CDU sẽ không còn cần thiết trong các cuộc đàm phán trong tương lai nữa. Liên minh còn lại của SPD và Greens có thể tiếp tục điều hành mà không cần họ vì nguồn tiền đã được đảm bảo - nhờ CDU.

Điều này đặt ra câu hỏi liệu các chính trị gia CDU có thực sự muốn liên kết với những người cực tả và các nhà hoạt động vì khí hậu hay không, hay liệu họ cuối cùng sẽ theo đuổi các chính sách dựa trên lý trí và làm việc với các lực lượng dân chủ. Ví dụ, có những đa số thay thế trong Bundestag mới với chúng tôi. Tất nhiên, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với CDU vì lợi ích của đất nước và nhân dân chúng tôi.

.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,670
Động cơ
1,414,959 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Vâng, ông đang ám chỉ đến cái gọi là “bức tường lửa” ở Đức - chính sách từ chối mọi sự hợp tác với AfD, bao gồm cả việc thành lập liên minh. Đã có đa số trong Bundestag của Đức trước đó, và sau cuộc bầu cử liên bang gần đây, đa số đó thậm chí còn lớn hơn. Đây chính xác là lý do tại sao Bundestag cũ đang được sử dụng để thúc đẩy một số sáng kiến trước khi Bundestag mới được triệu tập.

Nhưng hãy thảo luận về vấn đề thực chất. Người ta thừa nhận rộng rãi rằng Đức không được chuẩn bị tốt về mặt quân sự và cơ sở hạ tầng của nước này đang ngày càng xuống cấp. Chẳng phải tất cả các bên đều đồng ý rằng những vấn đề này phải được giải quyết sao? AfD sẽ làm gì và sẽ tài trợ cho những vấn đề này như thế nào?


Jan Wenzel Schmidt: Vấn đề không phải là chúng ta thiếu doanh thu hay nhất thiết phải cần nợ mới. Không, chúng ta có vấn đề về chi tiêu. Một phần lớn tiền quỹ đang bị phân bổ sai. Ví dụ, nhiều phúc lợi xã hội đang bị sử dụng sai mục đích. Chúng ta có những người nhận trợ cấp nuôi con thậm chí không sống ở Đức mà chỉ đơn giản là rút tiền ra nước ngoài.

Chúng ta cũng có một số lượng lớn người hưởng phúc lợi và dòng người liên tục đổ vào hệ thống xã hội của chúng ta. Chúng ta đang chi quá nhiều tiền cho người nhập cư - cho những người không hòa nhập vào đất nước này và trong một số trường hợp, gây ra mối đe dọa cho an ninh nội bộ, điều này dẫn đến chi phí bổ sung cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta và hơn thế nữa.

Chính phủ cho phép tất cả những điều này xảy ra vì họ theo đuổi một chương trình nghị sự tư tưởng cánh tả. Nhưng chúng tôi phản đối điều này. Chúng tôi tin rằng chi tiêu phải được cắt giảm, đặc biệt là khi tiền đang bị lãng phí. Một khi những khoản cắt giảm này được thực hiện, các nguồn lực sẽ có sẵn cho các khoản chi tiêu có ý nghĩa hơn - chẳng hạn như tài trợ cho một Bundeswehr được trang bị đầy đủ, nhưng thực sự phục vụ cho mục đích dự định của nó: quốc phòng của Đức, thay vì hoạt động như một lực lượng can thiệp quốc tế vì lợi ích của nước ngoài.

Mặt khác, điều cực kỳ quan trọng đối với chúng ta là đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng, giảm thuế và gánh nặng tài chính, và cắt giảm bộ máy quan liêu. Tôi tin rằng đây là những ưu tiên chính cần phải giải quyết. Chúng ta phải chấm dứt các chính sách ý thức hệ, bao gồm cả trong chính sách năng lượng. Điều đó có nghĩa là quay trở lại các nguồn năng lượng hợp lý, chẳng hạn như năng lượng hạt nhân, khí đốt và than, thay vì bị chỉ đạo bởi ý thức hệ.

Ông đã đề cập đến nhiều chủ đề. Nhưng tôi tin rằng vấn đề trung tâm mà bạn nêu bật là bảo hiểm xã hội, đóng góp xã hội và tổng chi phí xã hội ở Đức.

Nhìn vào các con số: Đức hiện chi hơn 30% GDP cho lĩnh vực xã hội. Năm 1990, con số này chỉ là 23%. Về mặt lý thuyết, nếu Đức quay trở lại mức năm 1990, nước này có thể chuyển hướng 8% GDP sang quốc phòng.

Hiện tại, chúng ta đang nói về việc tăng chi tiêu quốc phòng từ 1,3% lên 2%, điều này được cho là chỉ có thể thực hiện được thông qua khoản nợ bổ sung. Vậy, ông có đề xuất cắt giảm mạnh chi tiêu xã hội dựa trên các lập luận mà bạn vừa trình bày không?


Jan Wenzel Schmidt: Trong số những thứ khác, thì có. Cũng có nhiều lĩnh vực khác mà chi tiêu có thể bị cắt giảm. Nhiều khoản trợ cấp chỉ dựa trên ý thức hệ, và chúng tôi chắc chắn sẽ loại bỏ những khoản đó. Giảm bớt bộ máy quan liêu là một yếu tố chi phí lớn khác.

Ngoài ra, chúng ta phải xem xét rằng các chính trị gia và công chức không đóng vào hệ thống lương hưu và bảo hiểm y tế thông thường - đây là gánh nặng chi phí rất lớn. Những vấn đề này phải và có thể được giải quyết.

Chúng tôi muốn duy trì sự tồn tại của bảo hiểm y tế tư nhân, nhưng hệ thống này phải được cấu trúc hợp lý và không thể chỉ được tài trợ thông qua gánh nặng thuế ngày càng tăng.

Đức đang phải đối mặt với những thách thức lớn về nhân khẩu học trong hệ thống an sinh xã hội của mình. Lương hưu, chăm sóc sức khỏe và chăm sóc người già được coi là không bền vững ở hình thức hiện tại. CDU, CSU và SPD đã tạo ra sự linh hoạt ngân sách bổ sung khoảng 80 tỷ euro ngoài cuộc tranh luận về sửa đổi hiến pháp.

Liệu tăng nợ có phải là cách duy nhất để giải quyết khoảng cách tài trợ cho an sinh xã hội hay ông có đề xuất các giải pháp thay thế không?


Jan Wenzel Schmidt: Có những giải pháp thay thế. Tiền vẫn tồn tại - chỉ là nó bị phân bổ sai. Chúng ta chi hàng tỷ đô la hàng năm cho các chính sách tị nạn và phúc lợi xã hội cho những người không đóng góp gì cho hệ thống của chúng ta. Thay vì giảm gánh nặng này, chính phủ tiếp tục mở rộng nó.

Vấn đề này đã được biết đến trong hơn 30 năm. Chúng ta đã biết về sự thay đổi nhân khẩu học tiêu cực của Đức, nhưng vẫn chưa có hành động nào được thực hiện. Nhập cư không giải quyết được vấn đề này; giải pháp thực sự là các chính sách gia đình hiệu quả.

Chúng tôi ủng hộ mô hình thuế chia tách gia đình, cung cấp các lợi thế về thuế cho các gia đình lao động. Điều này sẽ khuyến khích sự phát triển của gia đình và giúp giải quyết tình trạng suy giảm dân số.

Về lương hưu, chúng ta biết rằng khi thế hệ bùng nổ trẻ em nghỉ hưu, sẽ có tình trạng thiếu hụt tài chính tạm thời kéo dài khoảng 15 năm. Tuy nhiên, điều này có thể được quản lý thông qua việc cắt giảm chi tiêu chiến lược, tăng trưởng kinh tế và các chính sách gia đình tốt hơn.

Các đảng thành lập từ chối thực hiện các bước cần thiết này. Thay vào đó, họ dựa vào khoản nợ mới, khoản nợ không bao giờ có thể trả được vì các thế hệ tương lai sẽ quá nhỏ và vì năng suất của Đức đang suy giảm.

Cách tiếp cận thiển cận này chắc chắn sẽ thất bại, nhưng nó lại là điển hình cho cách ra quyết định của các chính trị gia như Friedrich Merz.

Cả CDU lẫn SPD đều không muốn thực hiện những bước đi cần thiết này. Thay vào đó, họ dựa vào khoản nợ mới. Tuy nhiên, khoản nợ mới này không bao giờ có thể trả được vì thế hệ tiếp theo sẽ không tồn tại với số lượng đủ lớn và năng suất của Đức đang giảm thay vì tăng.

Toàn bộ khái niệm này chắc chắn sẽ thất bại. Đây là điều điển hình của các đảng thành lập: họ đưa ra các quyết định ngắn hạn để tránh các vấn đề trước mắt, để lại hậu quả lâu dài cho các chính phủ tương lai. Đây chính xác là cách Friedrich Merz hoạt động.

Vậy, AfD thấy không cần phải thay đổi điều khoản hạn chế nợ trong hiến pháp và do đó sẽ bỏ phiếu chống lại bất kỳ sửa đổi nào? Hay có những cân nhắc thay thế?

Jan Wenzel Schmidt: Không, hiện tại, chúng tôi sẽ bỏ phiếu chống lại. Tôi không thấy có diễn biến nào có thể thuyết phục chúng tôi thay đổi lập trường.

Tích lũy nợ không chỉ là vấn đề của Đức. Liên minh châu Âu muốn nới lỏng các quy tắc tài chính và trao cho các quốc gia thành viên sự linh hoạt hơn để gánh thêm nợ. Trái phiếu châu Âu đã bán tháo ồ ạt trong tuần qua.

Trên thực tế, trái phiếu chính phủ Đức đã trải qua ngày giao dịch tồi tệ nhất kể từ khi nước Đức thống nhất vào năm 1990 vào ngày sau khi lệnh dừng nợ có hiệu lực được công bố.

Nhiều nhà quan sát dự đoán ECB sẽ sớm vào cuộc để tài trợ cho khoản nợ ngày càng tăng, giống như đã làm trong cuộc khủng hoảng Euro và đại dịch Covid-19. AfD nhìn nhận diễn biến này như thế nào và đảng này sẽ thực hiện những biện pháp nào để chống lại?


Jan Wenzel Schmidt: Chúng tôi coi đây là một mối nguy hiểm nghiêm trọng - trên thực tế, một trong những lý do ban đầu để thành lập AfD là phản đối việc thành lập một liên minh nợ châu Âu.

Chúng ta đang tiến thẳng đến một hệ thống nợ chung, trong đó người dân Đức và sự giàu có của Đức cuối cùng sẽ được dùng để bảo đảm các khoản nợ của các quốc gia thành viên châu Âu khác.

Điều này sẽ làm suy yếu xếp hạng tín dụng của Đức và đồng thời khiến hệ thống Euro sụp đổ vì sự ổn định tiền tệ không thể duy trì được với việc vay mượn không giới hạn. Chúng ta đã trải qua lạm phát cao. Một phần là do lệnh trừng phạt đối với Nga, nhưng nguyên nhân chính là chính sách lãi suất thấp của ECB, hiện đã được tái áp dụng.

Ngân hàng trung ương liên tục hạ lãi suất và với chính sách tích lũy nợ mới, chúng ta có thể mong đợi các biện pháp ổn định hơn nữa từ ECB, điều này sẽ thúc đẩy lạm phát tăng cao hơn nữa.

Cuối cùng, người chịu thiệt hại lớn nhất sẽ là người nộp thuế, đặc biệt là ở Đức, vì chúng ta có hệ thống thuế lũy tiến. Khi lạm phát tăng, tiền lương gộp tăng, nhưng đồng thời, người lao động bị đẩy vào mức thuế suất cao hơn, nghĩa là họ phải trả nhiều thuế hơn.

Vì vậy, nhà nước được hưởng lợi, trong khi người dân phải trả giá gấp nhiều lần và rơi vào vòng xoáy nợ nần ngày càng sâu sắc.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,670
Động cơ
1,414,959 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

AfD có những lựa chọn nào để ngăn ECB tiếp tục đi theo con đường này?

Jan Wenzel Schmidt: Chúng ta phải xây dựng liên minh ở cấp độ châu Âu và đảm bảo đa số ở Brussels để chống lại chính sách này. Tôi tin rằng chúng ta đang đi đúng hướng.

Cuộc bầu cử châu Âu đã cho thấy AfD đã mạnh lên và chúng tôi còn mạnh mẽ hơn nữa trong cuộc bầu cử Bundestag.

Các đảng khác có cùng quan điểm với chúng tôi cũng giành được nhiều ủng hộ - các đảng phản đối việc chia sẻ nợ và ủng hộ một châu Âu gồm các quốc gia có chủ quyền, thay vì một siêu nhà nước châu Âu tập trung do Brussels chỉ đạo.

Đó là lý do tại sao tôi tin chắc rằng những phong trào yêu nước này sẽ có thể ngăn chặn sự phát triển này và đưa nền chính trị châu Âu trở lại phục vụ người dân. Bằng cách đó, chúng ta cũng sẽ ổn định châu Âu và khôi phục lại các nguyên tắc ban đầu của nó.

Chúng tôi không muốn rời khỏi EU, nhưng chúng tôi muốn cải cách nó. Chúng tôi không cần lệnh cấm ống hút nhựa - chúng tôi cần một khu vực kinh tế chung và liên minh thuế quan cho phép chúng tôi giao dịch tự do và hoạt động theo cách ổn định. Tôi tin rằng tất cả các quốc gia sẽ được hưởng lợi từ điều này. Đó là mục đích ban đầu của hội nhập châu Âu.

Đó là một chiến lược chính trị dài hạn, đòi hỏi phải thay đổi đa số trong quốc hội và có thể thay đổi các hiệp ước.

Nhưng trong ngắn hạn, liệu có con đường pháp lý nào để thách thức những chính sách này không?

Chúng ta đã thấy trong quá khứ rằng ECB đã nhiều lần diễn giải lại vai trò của mình, mở rộng nhiệm vụ mà không có sự giám sát dân chủ. Ví dụ, chúng ta đã thấy ECB đưa các chính sách về khí hậu vào chiến lược tài chính của mình.

Trong đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng Eurozone, ECB đã đưa ra quyết định đơn phương để biện minh cho các biện pháp can thiệp của mình. Chúng ta cũng đã chứng kiến các cuộc chiến pháp lý kéo dài tại Tòa án Hiến pháp Đức liên quan đến các hành động trước đây của ECB. Bây giờ, nếu ECB biện minh cho việc can thiệp thêm dựa trên chi tiêu quốc phòng, ông có mong đợi những thách thức pháp lý mới không?


Jan Wenzel Schmidt: Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng các chuyên gia pháp lý trong đảng và nhóm nghị sĩ AfD đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến này và sẽ hành động.

Chúng tôi đã chứng minh trong quá khứ rằng chúng tôi sẵn sàng thực hiện hành động pháp lý và đã theo đuổi các vụ kiện cho đến tận cấp độ pháp lý cao nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục cách tiếp cận này, vì đó là nghĩa vụ của chúng tôi - đối với cử tri và người dân Đức. Là đảng đối lập mạnh nhất ở Đức, chúng tôi sẽ không lùi bước.

Cảm ơn ông Schmidt rất nhiều vì cuộc phỏng vấn này.

AfD và Die Linke đệ đơn kiện gói nợ nghìn tỷ euro của Đức

Thứ Ba, ngày 11/3, cả AfD và Đảng Cánh tả đều đã đệ đơn kháng cáo khẩn cấp lên Tòa án Hiến pháp Liên bang chống lại các phiên họp của Bundestag Đức để thông qua các sửa đổi hiến pháp có hậu quả tài chính nghiêm trọng. Bối cảnh là Chủ tịch Bundestag đã triệu tập Bundestag cũ thay vì Bundestag mới được bầu.

Theo Hiến pháp Đức, Bundestag mới phải được triệu tập chậm nhất là 31 ngày sau cuộc bầu cử Bundestag. Trong Bundestag mới, AfD và Đảng Cánh tả sẽ có đa số chung để bác bỏ các sửa đổi hiến pháp. Trong Bundestag cũ, CDU, SPD và Greens cùng nhau có đa số để sửa đổi hiến pháp.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,670
Động cơ
1,414,959 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Quân đội Đức đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt quân lính nghiêm trọng

Bất chấp kế hoạch tăng cường lực lượng quân sự của Berlin, Bundeswehr vẫn còn thiếu hụt trầm trọng trong việc lấp đầy hàng ngũ, một báo cáo mới cho biết. Ủy viên Quốc phòng Eva Högl đã kêu gọi một mô hình nghĩa vụ quân sự mới và được cải thiện.

Một báo cáo chính thức về tình hình quân đội Đức đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm vào thứ Ba, với tới 28% số vị trí trong quân ngũ cấp thấp không được lấp đầy tính đến cuối năm 2024.

1741748175579.png


Tài liệu cho biết, con số này có tốt hơn một chút ở các cấp bậc quân hàm cao hơn, nhưng Bundeswehr vẫn thiếu gần 20% số sĩ quan được giao nhiệm vụ.

"Đồng thời, Bundeswehr tiếp tục già đi", Ủy viên Quốc phòng Eva Högl cho biết. "Trong khi độ tuổi trung bình là 32,4 tuổi vào cuối năm 2019, thì đến cuối năm 2024, con số này đã tăng lên 34 tuổi".

Bundeswehr không thể xử lý việc khôi phục chế độ nghĩa vụ quân sự

Hiện tại có 181.000 quân trong lực lượng vũ trang của Đức. Nhưng đất nước này đang trong quá trình thúc đẩy nâng cấp và mở rộng quân đội, bao gồm cả việc tăng số lượng binh lính. Một số người đã kêu gọi khôi phục chế độ nghĩa vụ quân sự chung cho nam giới đã bị đình chỉ vào năm 2011 .

Nhưng Ủy viên Högl cho biết việc khôi phục lại hệ thống này "không phải là một ý tưởng hay".

"Điều này sẽ là quá sức chịu đựng của Bundeswehr", bà nói với các phóng viên khi trình bày báo cáo của mình tại Berlin, đồng thời lưu ý rằng hiện tại không có đủ cơ sở vật chất và giảng viên.

Högl đã đề xuất điều gì?

Hệ thống nghĩa vụ quân sự cũ được quản lý bởi hơn 50 văn phòng quân khu, hiện đã đóng cửa.

Trong báo cáo của mình, Högl chỉ ra rằng hiện nay "không còn bức tranh toàn diện" về nhóm tuổi nào "phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc cũng như ý chí và khả năng thực hiện của họ".

Thay vào đó, Högl kêu gọi một hệ thống nghĩa vụ quân sự mới và được cải thiện để quốc hội mới xem xét. Theo tầm nhìn của Högl, cả nam và nữ thanh niên đều có nghĩa vụ phải tham gia một "năm xã hội" - đối với một số người, điều này có nghĩa là trở thành một người lính, trong khi những người khác sẽ phục vụ theo một cách khác, chẳng hạn như cứu trợ thiên tai.

Merz cho biết "bất cứ điều gì cần thiết" là câu thần chú phòng thủ mới

Đức đã tiến hành nỗ lực tái vũ trang quy mô lớn kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Trong những tháng gần đây, sự thay đổi trong chính sách quốc phòng của Berlin trở nên cấp bách hơn trong bối cảnh có những tín hiệu hỗn loạn đến từ đồng minh quan trọng nhất của Đức là Hoa Kỳ .

1741748376367.png


Khối CDU/CSU bảo thủ và đảng SPD thiên tả, những đảng dự kiến sẽ thành lập chính phủ tiếp theo của Đức, hiện đang thúc đẩy cải cách tài chính nhằm tăng mạnh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và quốc phòng .

Theo lãnh đạo CDU Friedrich Merz , người có nhiều khả năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Đức, "Trước mối đe dọa đối với tự do và hòa bình trên lục địa của chúng ta, câu thần chú bảo vệ chúng ta phải là: bằng mọi giá".

Hôm thứ Ba, Högl cho biết "rất nhiều thứ đã được cải thiện và đạt được nhiều thành tựu" kể từ lần thay đổi ban đầu vào năm 2022, nhưng nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều thách thức.

"Năm nay tôi có thể nói lại rằng Bundeswehr vẫn còn thiếu thốn mọi thứ."
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top