Sẽ có 6 tên lửa không đối không trong ‘bụng’ F-35
Đây sẽ là những chiếc F-35A và F-35C mới và lần đầu tiên được chuyển giao vào nửa cuối năm nay. Lý do – hai máy bay chiến đấu này sẽ mang thêm hai tên lửa. Như vậy, từ 4 quả AIM-120 AMRAAM, dòng A và C sẽ mang thêm 2 quả tên lửa trong bụng.
Thiết bị này được gọi là Sidekick và là sự phát triển riêng của Lockheed Martin. Đây không phải là lần đầu tiên người ta nói đến loại bộ chuyển đổi này, cho phép F-35A và F-35C cất cánh khi thực hiện các nhiệm vụ với 6 tên lửa AMRAAM. Ban đầu người ta cho rằng Sidekick sẽ được tích hợp vào thiết kế F-35 Block 4. Tuy nhiên, The War Zone xác nhận rằng công việc trên bộ điều hợp đã tiến triển. Thông tin này được các nhà báo trực tiếp lấy làm câu trả lời cho câu hỏi của họ từ Lockheed Martin.
Tuy nhiên, Sidekick sẽ không thể được tích hợp vào một sửa đổi khác của máy bay chiến đấu tàng hình – F-35B. Đây là những máy bay chiến đấu quân sự cất cánh từ hàng không mẫu hạm: thời gian cất cánh và hạ cánh ngắn thay đổi một số đặc điểm cơ bản của F-35 cơ bản. Quạt nâng gắn trên lưng, được sử dụng để cất cánh và hạ cánh ngắn, lấy đi thể tích của khoang vũ khí. Theo cách này, Sidekick bị loại bỏ như một tùy chọn sửa đổi cho F-35B.
F-35B
Trên thực tế, sự quan tâm đến Sidekick đã hạ nhiệt vào năm tài chính 2021. Nhưng hiện tại, Lô 15, sẽ bắt đầu được triển khai và giao hàng vào nửa cuối năm nay, xác nhận rằng máy bay sẽ nhận được sự tích hợp này. Hơn nữa, các tín hiệu về sự hội nhập sắp xảy ra đến từ Canada. Vào tháng 1, họ đã công bố ý định mua 88 chiếc F-35. Khi làm vậy, họ thông báo về khả năng máy bay chiến đấu của Canada mang theo 6 tên lửa AMRAAM.
Vách ngăn và khoang vũ khí sẽ được sửa đổi về vấn đề này? Rất có thể là có, như một số báo cáo trong những năm gần đây cho thấy. Mặc dù Lockheed Martin không đưa ra câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi này hoặc từ chối đưa ra, nhưng các nguồn tin khác khẳng định chính xác điều đó.
Ví dụ: nếu chúng ta quay lại một chút, vào năm 2019 và xem xét hợp đồng giữa chính phủ Hoa Kỳ và Lockheed Martin, chúng ta sẽ nhận thấy rằng công ty Mỹ dự kiến sẽ sửa đổi cấu trúc vách ngăn của trạm 425 của máy bay. Hoạt động này ước tính tiêu tốn gần 35 triệu USD. Tuy nhiên, không rõ liệu Sidekick có phải là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi cấu trúc như vậy hay không.
Tony “Brick” Wilson, một phi công thử nghiệm tại Lockheed Martin, cho biết bộ chuyển đổi mới và hai tên lửa mới chắc chắn sẽ làm tăng trọng lượng của toàn bộ cấu hình F-35A và F-35C, nhưng sẽ không thay đổi lực cản. Ông đã nói những lời này cách đây gần ba năm trong một cuộc họp báo do Lockheed Martin tổ chức.
Tất nhiên, F-35 có thể mang nhiều tên lửa hơn nếu nó sử dụng các giá treo bên ngoài dưới mỗi hai cánh. Tuy nhiên, rõ ràng là nếu điều này xảy ra, chức năng tàng hình của F-35 sẽ bị giảm và sẽ “rực sáng” trước radar của đối phương. Vì vậy, sáu tên lửa cần phải lắp bên trong máy bay chứ không phải bên ngoài. Bằng cách này, các chuyên gia Mỹ cho rằng, năng lực tác chiến không chỉ tăng lên mà còn đạt mức sát thương ngang ngửa với một siêu cường kích khác của Mỹ là F-22 Raptor.
Vẫn chưa biết chính thức khi nào Sidekick sẽ được giới thiệu “trên thảm đỏ” và ra mắt. Lockheed Martin không cung cấp khung thời gian chính xác cho việc này. Tuy nhiên, người ta vẫn kỳ vọng, dù không phải năm nay thì đến năm 2029 F-35 block 4 mới tích hợp kiểu này.
Đây sẽ là những chiếc F-35A và F-35C mới và lần đầu tiên được chuyển giao vào nửa cuối năm nay. Lý do – hai máy bay chiến đấu này sẽ mang thêm hai tên lửa. Như vậy, từ 4 quả AIM-120 AMRAAM, dòng A và C sẽ mang thêm 2 quả tên lửa trong bụng.
Thiết bị này được gọi là Sidekick và là sự phát triển riêng của Lockheed Martin. Đây không phải là lần đầu tiên người ta nói đến loại bộ chuyển đổi này, cho phép F-35A và F-35C cất cánh khi thực hiện các nhiệm vụ với 6 tên lửa AMRAAM. Ban đầu người ta cho rằng Sidekick sẽ được tích hợp vào thiết kế F-35 Block 4. Tuy nhiên, The War Zone xác nhận rằng công việc trên bộ điều hợp đã tiến triển. Thông tin này được các nhà báo trực tiếp lấy làm câu trả lời cho câu hỏi của họ từ Lockheed Martin.
Tuy nhiên, Sidekick sẽ không thể được tích hợp vào một sửa đổi khác của máy bay chiến đấu tàng hình – F-35B. Đây là những máy bay chiến đấu quân sự cất cánh từ hàng không mẫu hạm: thời gian cất cánh và hạ cánh ngắn thay đổi một số đặc điểm cơ bản của F-35 cơ bản. Quạt nâng gắn trên lưng, được sử dụng để cất cánh và hạ cánh ngắn, lấy đi thể tích của khoang vũ khí. Theo cách này, Sidekick bị loại bỏ như một tùy chọn sửa đổi cho F-35B.
F-35B
Trên thực tế, sự quan tâm đến Sidekick đã hạ nhiệt vào năm tài chính 2021. Nhưng hiện tại, Lô 15, sẽ bắt đầu được triển khai và giao hàng vào nửa cuối năm nay, xác nhận rằng máy bay sẽ nhận được sự tích hợp này. Hơn nữa, các tín hiệu về sự hội nhập sắp xảy ra đến từ Canada. Vào tháng 1, họ đã công bố ý định mua 88 chiếc F-35. Khi làm vậy, họ thông báo về khả năng máy bay chiến đấu của Canada mang theo 6 tên lửa AMRAAM.
Vách ngăn và khoang vũ khí sẽ được sửa đổi về vấn đề này? Rất có thể là có, như một số báo cáo trong những năm gần đây cho thấy. Mặc dù Lockheed Martin không đưa ra câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi này hoặc từ chối đưa ra, nhưng các nguồn tin khác khẳng định chính xác điều đó.
Ví dụ: nếu chúng ta quay lại một chút, vào năm 2019 và xem xét hợp đồng giữa chính phủ Hoa Kỳ và Lockheed Martin, chúng ta sẽ nhận thấy rằng công ty Mỹ dự kiến sẽ sửa đổi cấu trúc vách ngăn của trạm 425 của máy bay. Hoạt động này ước tính tiêu tốn gần 35 triệu USD. Tuy nhiên, không rõ liệu Sidekick có phải là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi cấu trúc như vậy hay không.
Tony “Brick” Wilson, một phi công thử nghiệm tại Lockheed Martin, cho biết bộ chuyển đổi mới và hai tên lửa mới chắc chắn sẽ làm tăng trọng lượng của toàn bộ cấu hình F-35A và F-35C, nhưng sẽ không thay đổi lực cản. Ông đã nói những lời này cách đây gần ba năm trong một cuộc họp báo do Lockheed Martin tổ chức.
Tất nhiên, F-35 có thể mang nhiều tên lửa hơn nếu nó sử dụng các giá treo bên ngoài dưới mỗi hai cánh. Tuy nhiên, rõ ràng là nếu điều này xảy ra, chức năng tàng hình của F-35 sẽ bị giảm và sẽ “rực sáng” trước radar của đối phương. Vì vậy, sáu tên lửa cần phải lắp bên trong máy bay chứ không phải bên ngoài. Bằng cách này, các chuyên gia Mỹ cho rằng, năng lực tác chiến không chỉ tăng lên mà còn đạt mức sát thương ngang ngửa với một siêu cường kích khác của Mỹ là F-22 Raptor.
Vẫn chưa biết chính thức khi nào Sidekick sẽ được giới thiệu “trên thảm đỏ” và ra mắt. Lockheed Martin không cung cấp khung thời gian chính xác cho việc này. Tuy nhiên, người ta vẫn kỳ vọng, dù không phải năm nay thì đến năm 2029 F-35 block 4 mới tích hợp kiểu này.