(Tiếp)
Vào tháng 2 năm nay, một đoàn tàu khác đã được nhìn thấy chở các xe bọc thép chở quân BTR-50, được giới thiệu vào những năm 1950 và ngừng sản xuất vào những năm 1970.
Có bao nhiêu phương tiện cũ kỹ đã đến chiến trường, hoặc tỷ lệ lực lượng hiện đang được triển khai của Nga mà chúng chiếm, là một điều bí ẩn. Có thể nhiều chiếc được sử dụng để huấn luyện hoặc đang bị "xẻ thịt" để lấy phụ tùng thay thế.
Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo vào đầu tháng 3 rằng Nga đã rút 800 chiếc T-62 khỏi kho lưu trữ kể từ mùa hè và nâng cấp ít nhất một số trong số chúng, nhưng không cho biết có bao nhiêu chiếc đã được triển khai tới Ukraine.
Họ tuyên bố Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1, đơn vị thiết giáp hàng đầu của Nga, có thể nằm trong số những người được trang bị lại T-62 nhưng không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố này.
Hồng quân đã sử dụng T-54 vào cuối những năm 1940 để thay thế T-34 thời Thế chiến thứ hai. T-55, phiên bản kế nhiệm của nó, được đưa vào sử dụng từ năm 1958 và được cho là loại xe tăng đầu tiên được thiết kế đặc biệt để hoạt động trong chiến tranh hạt nhân.
Được xuất khẩu cho các đồng minh của Liên Xô trên khắp thế giới, chúng trở thành loại xe tăng được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử.
Cả hai xe tăng đều được Quân đội Anh công nhận bởi bộ năm bánh xe đặc biệt hỗ trợ đường ray. Với khoảng cách nổi bật giữa bánh xe thứ nhất và thứ hai, đặc điểm nhận dạng rất rõ ràng được gọi là “one gap four”.
Bất kỳ đội xe tăng phương Tây nào nhìn thấy một chiếc xe bọc thép có cấu hình này, bất kể có bao nhiêu lớp ngụy trang hoặc áo giáp bổ sung được đặt trên tháp pháo và thân xe, sẽ biết ngay đó là chiếc T54/55 của Liên Xô, và sau này là T54/55 của Nga.
Kirril Mikhailov, một nhà nghiên cứu quân sự độc lập ở Kyiv, cho biết Nga được cho là đã xuất khẩu hoặc loại bỏ phần còn lại các xe T-54/T55, vì vậy việc nhìn thấy họ trên một đoàn tàu xuất kho là điều “có ý nghĩa và đáng ngạc nhiên”.
Nhưng ông cảnh báo rằng điều đó không có nghĩa là Nga đã hết T-72 và T-80, ngay cả khi nước này thiếu chúng, và bất kỳ xe tăng nào có giáp và pháo còn tốt hơn là không có.
“Nhiều quân tình nguyện và mới được huy động đã được đưa vào các lữ đoàn bộ binh cơ giới, nghĩa là có phân đội xe tăng. Và có những đơn vị được huấn luyện để sử dụng các loại vũ khí tinh vi như pháo hoặc xe tăng, những người được gửi ra mặt trận và nhận thấy không có xe tăng hay đại bác nào, vì vậy họ được cử đến chiến đấu như bộ binh - chủ yếu xung quanh Avdiivka,” ông nói, đề cập đến một Donbas quan trọng.
“Vì vậy, những thứ này có thể dành cho những đơn vị đó,” ông nói.
Ông Barry nói thêm rằng ngay cả khi dễ bị tổn thương, việc bổ sung T-55 để cung cấp thêm số lượng cho một cuộc tấn công sẽ làm phức tạp hóa công việc của các xạ thủ chống tăng Ukraine và giúp áp đảo hệ thống phòng thủ của họ.
“T55 không hoàn toàn vô dụng trên chiến trường. Một tiểu đoàn bộ binh cơ giới tấn công sẽ thấy một đại đội T55 hỗ trợ hỏa lực khá hữu ích, với điều kiện quân phòng thủ không có vũ khí chống thiết giáp hiện đại”, ông Barry nói. “Nhưng nó có hỏa lực kém hơn nhiều so với một chiếc xe tăng hiện đại như T-72 và theo tiêu chuẩn hiện đại, nó có lớp giáp rất mỏng, vì vậy nó rất dễ bị tổn thương.”
Nga không đơn độc dựa vào thiết bị cũ của Liên Xô.
Bất chấp những hứa hẹn về số lượng nhỏ xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây, lực lượng xe tăng của Ukraine chủ yếu bao gồm T-72 và T-64. Loại thứ hai tiên tiến hơn một chút so với T-62 mà Nga đã sử dụng để lấp đầy khoảng trống.
Vào tháng 12, Slovenia đã gửi cho Ukraine 28 xe tăng M55-S - phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của T-55.
M55-S Slovenia