[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,390
Động cơ
1,414,515 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Su-35 của Nga khiến Pháp vô cùng tức giận

Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Pháp Sébastien Lecornu đã cáo buộc một máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đã tiếp cận nguy hiểm một máy bay không người lái Reaper của Pháp trên vùng biển quốc tế ở phía đông Địa Trung Hải, một sự cố mà ông mô tả là hung hăng và cố ý trong một tuyên bố đăng trên X vào ngày 4 tháng 3 năm 2025.

Cuộc chạm trán xảy ra vào Chủ Nhật, ngày 2 tháng 3, khi máy bay không người lái của Pháp đang thực hiện nhiệm vụ giám sát thường lệ thì máy bay phản lực của Nga bay rất gần, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực vốn đã căng thẳng về địa chính trị.

Lời phản đối gay gắt của Lecornu - “Những hành động này là hung hăng, cố ý và không thể chấp nhận được” - đã nhấn mạnh sự thất vọng của Pháp trước những gì họ coi là hành động khiêu khích có chủ đích của Moscow, mặc dù Nga vẫn chưa chính thức phản hồi, khiến những hàm ý rộng hơn của vụ việc vẫn còn bỏ ngỏ để tranh luận.

https://x.com/SebLecornu/status/1896929663118680335?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1896929663118680335|twgr^f0ca84ae5501481177345aaae488d5dccf13a1dd|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/03/04/russian-su-35s-daring-drone-flyby-leaves-france-hard-fuming/

Theo bài đăng của Lecornu trên X, máy bay không người lái Reaper của Pháp đang hoạt động trong không phận quốc tế khi Su-35 di chuyển, tiến đến gần mục tiêu quan trọng trong những gì ông gọi là một loạt các lần bay qua nguy hiểm. Một video đi kèm với tuyên bố của ông được chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội, cho thấy máy bay phản lực của Nga lao xuống gần máy bay không người lái ba lần, mỗi lần tiếp cận đủ gần để có khả năng làm mất ổn định máy bay không người lái.

“Hành vi của Su-35 có thể dẫn đến mất kiểm soát”, Lecornu viết, nhấn mạnh mối đe dọa do hành động của máy bay phản lực gây ra. Quân đội Pháp không tiết lộ vị trí chính xác ngoài phía đông Địa Trung Hải hoặc nhiệm vụ cụ thể của máy bay không người lái, nhưng bộ trưởng nhấn mạnh rằng những động thái như vậy phản ánh ý định của Nga nhằm thách thức quyền tự do hàng hải trên bầu trời chung, một cáo buộc lặp lại những lời phàn nàn trước đây của phương Tây về hành vi trên không của Moscow.

Sự cố xảy ra vào thời điểm nhạy cảm, khi các quốc gia châu Âu đang phải vật lộn với những lo ngại về an ninh gia tăng sau quyết định của Tổng thống Donald Trump đình chỉ viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine, được Reuters công bố vào ngày 4 tháng 3. Động thái đó, đóng băng 3,85 tỷ đô la hỗ trợ, đã thúc đẩy Pháp và các đồng minh đánh giá lại vai trò của họ trong việc chống lại ảnh hưởng của Nga trên nhiều mặt trận, từ chiến trường Ukraine đến vùng biển quốc tế.

1741234739605.png


Phản ứng của Lecornu cho thấy Pháp coi hành động của Su-35 là một phần trong mô hình quyết đoán rộng hơn của Nga, một quan điểm được chia sẻ bởi một quan chức quốc phòng Pháp khi nói với tờ Kyiv Post vào ngày 4 tháng 3 rằng "Đây không phải là trường hợp cá biệt - Nga đang thử thách chúng ta". Tuy nhiên, nếu không có sự ủng hộ của Moscow, ý định đằng sau các động thái của máy bay phản lực này vẫn chỉ là suy đoán, làm dấy lên sự lo ngại và hoài nghi trong giới quan sát.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,390
Động cơ
1,414,515 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Máy bay không người lái Reaper của Pháp, do General Atomics chế tạo, là công cụ quan trọng để giám sát và trinh sát, thường được triển khai để giám sát các khu vực xung đột hoặc tuần tra các tuyến đường thủy chiến lược. Có khả năng bay ở độ cao 50.000 feet với phạm vi 1.150 dặm, theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất được Aviation Week trích dẫn, chúng không mang theo vũ khí nhưng cung cấp dữ liệu thời gian thực thông qua các cảm biến tiên tiến.

1741234826067.png


Phía đông Địa Trung Hải, nơi xảy ra sự cố này, là điểm nóng của các lợi ích chồng chéo - Nga duy trì một căn cứ hải quân tại Tartus, Syria, trong khi các quốc gia NATO như Pháp tiến hành các nhiệm vụ thường xuyên để đảm bảo an ninh hàng hải. Một quan chức NATO, phát biểu ẩn danh với Politico vào ngày 4 tháng 3, cho biết, "Khu vực này là một thùng thuốc súng—mọi người đều theo dõi lẫn nhau." Tuyên bố của Lecornu rằng việc Su-35 bay qua gây nguy hiểm cho máy bay không người lái chỉ ra một cuộc đụng độ không chỉ của máy bay, mà còn của các vấn đề khác giữa 2 quốc gia.

Sự im lặng của Nga để lại chỗ cho sự diễn giải, nhưng Su-35 của nước này - một máy bay chiến đấu hai động cơ, siêu cơ động do Sukhoi thiết kế - có lịch sử về những cuộc chạm trán như vậy. Vào tháng 5 năm 2020, cảnh quay của Hải quân Hoa Kỳ cho thấy hai chiếc Su-35 bay sát một chiếc P-8A Poseidon trên Địa Trung Hải, khiến Washington gọi những động thái này là "không an toàn", theo báo cáo của Defense News.

Gần đây hơn, một sự cố vào tháng 7 năm 2023 đã chứng kiến một chiếc Su-35 thả pháo sáng gần một chiếc MQ-9 Reaper của Hoa Kỳ trên bầu trời Syria, làm hỏng cánh quạt của nó, theo Business Insider. Những tiền lệ này cho thấy một mô hình phi công Nga đang vượt qua ranh giới, mặc dù một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga từ sự kiện năm 2023 tuyên bố, "Các phi công của chúng tôi đã hành động chuyên nghiệp để tránh va chạm", cung cấp một cái nhìn thoáng qua về cách Moscow có thể định hình các hành động của Chủ Nhật nếu họ chọn phản ứng.

1741234949828.png


Lời cáo buộc của Lecornu có sức nặng vượt xa mối nguy hiểm trước mắt. "Pháp sẽ tiếp tục hành động để bảo vệ quyền tự do hàng hải", ông viết trên X, ám chỉ cam kết chống lại những hành động khiêu khích như vậy. Một nguồn tin quân sự của Pháp, được Militarnyi trích dẫn vào ngày 4 tháng 3, cho biết Su-35 có khả năng được phóng từ căn cứ không quân Hmeimim của Syria, một trung tâm hoạt động của Nga kể từ năm 2015, theo dữ liệu của CSIS.

Nguồn tin nói thêm, "Ba lần đi qua gần như vậy không phải là ngẫu nhiên - đó là một thông điệp." Phản ứng của Pháp có thể bao gồm việc tăng cường tuần tra hoặc gây sức ép để NATO có lập trường thống nhất, mặc dù một nhà ngoại giao châu Âu nói với Le Monde, "Chúng tôi đang căng thẳng - Ukraine đang làm chúng tôi kiệt sức." Do đó, sự cố này thử thách quyết tâm của Pháp vào thời điểm châu Âu phải đối mặt với áp lực phải tăng cường trong bối cảnh sự ủng hộ của Mỹ đang dao động.

Không phải tất cả đều coi đây là chiến thắng rõ ràng của Nga. Một đại tá Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, phát biểu với Breaking Defense vào ngày 4 tháng 3, đã cảnh báo, "Những lần bay gần trông có vẻ khó khăn, nhưng chúng có nguy cơ leo thang - Nga đang chơi trò may rủi ở đây." Không giống như máy bay có người lái, máy bay không người lái như Reaper không thể né tránh một cách chủ động, khiến chúng dễ bị tổn thương nhưng ít khiêu khích hơn nếu bị rơi.

Một kênh Telegram của Nga, “Fighterbomber,” đã suy đoán vào ngày 4 tháng 3, “Họ muốn chúng ta phải chùn bước trước—Pháp sẽ không bắn,” cho rằng Moscow có thể muốn đe dọa mà không gây ra một cuộc đụng độ rộng hơn. Sladkov, nhà báo Nga đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của việc mất viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine, đã nói với VGTRK vào năm 2024, “Công nghệ phương Tây làm phức tạp mọi thứ,” một cái gật đầu với các hệ thống như Reaper có thể hỗ trợ Kyiv gián tiếp thông qua thông tin tình báo được chia sẻ.

Các quan chức Ukraine, quan sát từ xa, thấy sự tương đồng. Một nhà phân tích quốc phòng của Kyiv, được Kyiv Independent trích dẫn vào ngày 4 tháng 3, cho biết, "Nga đang phô trương ở khắp mọi nơi - máy bay không người lái cũng là đường sống của chúng tôi." Theo báo cáo của Forbes, UAV của Ukraine đã cản trở những bước tiến của Nga, và bất kỳ dữ liệu nào của Pháp từ Địa Trung Hải đều có thể hỗ trợ cho cuộc chiến đó.

1741235076601.png


...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,390
Động cơ
1,414,515 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, một nghị sĩ Ukraine, Oleksandr Merezhko, nói với Reuters, "Châu Âu phải dẫn đầu ngay bây giờ - sự tạm dừng của Mỹ gây tổn hại cho tất cả chúng ta." Do đó, lập trường của Lecornu có sức lan tỏa vượt ra ngoài sự cố, gắn liền với những nỗ lực rộng lớn hơn của phương Tây nhằm kiểm soát tầm ảnh hưởng của Moscow.

1741235181761.png


Các nhà quan sát Mỹ chia rẽ về vấn đề này. Một người trong Lầu Năm Góc, được Defense One trích dẫn vào ngày 4 tháng 3, cho biết, "Nga đang thăm dò các cạnh của NATO - Pháp không thể chớp mắt". Ngược lại, một chiến lược gia liên kết với Trump nói với Fox News, "Tại sao lại vướng vào đó khi chúng ta đã thoát khỏi mớ hỗn độn của Ukraine?" Theo Reuters, lệnh đóng băng viện trợ của Hoa Kỳ, có liên quan đến sự bất đồng giữa Trump với Zelensky, chuyển gánh nặng sang châu Âu, nơi 900 quân của Pháp ở Romania, theo NATO Review, báo hiệu sự sẵn sàng. Video của Lecornu - có hạt nhưng rõ nét - nhằm mục đích tập hợp các đồng minh, mặc dù một chuyên gia của CSIS đã trầm ngâm, "Đó là vở kịch cho đến khi tiếng súng nổ".

Ý định của Nga vẫn là một trò chơi đoán mò. Một cựu trợ lý của Điện Kremlin, khi nói chuyện với Meduza vào năm 2024, đã nói rằng, "Su-35 phô trương sức mạnh - khiến phương Tây phải lo lắng". Những lần bay qua vào Chủ Nhật có thể thử thách sự can đảm của Pháp hoặc thể hiện sự không hài lòng trước sự hiện diện của NATO ở Địa Trung Hải, đặc biệt là khi sự thay đổi của Trump khiến châu Âu bị phơi bày. Một sĩ quan Nga có trụ sở tại Tartus, được TASS trích dẫn ẩn danh vào năm ngoái, đã khoe khoang rằng, "Chúng tôi sở hữu bầu trời này", mặc dù sự im lặng của Moscow vào Chủ Nhật khiến sự phô trương đó không được kiểm chứng. Nhãn "không thể chấp nhận được" của Lecornu thách thức Nga phải làm rõ - hoặc leo thang.

Đối với người Mỹ trung bình, đó là một cuộc cãi vã xa vời với tiếng vang thực sự. Reaper, có giá 32 triệu đô la cho mỗi đơn vị theo Aviation Week, không hề rẻ, và các máy bay không người lái do Hoa Kỳ sản xuất như vậy được sử dụng trong các nhiệm vụ của NATO. Một trợ lý quốc hội đã nói với The Hill vào ngày 4 tháng 3, "Gánh nặng của Pháp cũng là của chúng ta - Nga đang theo dõi."

Người nộp thuế có thể tự hỏi tại sao châu Âu lại căng thẳng trong khi Mỹ lại lùi bước, nhưng một cư dân Kyiv đã nói với Reuters rằng, "Mỗi máy bay không người lái bị tấn công ở đây đều liên quan đến trò chơi của chúng ở đó."

1741235243841.png


Pháp cam kết duy trì, nhưng rủi ro vẫn còn. "Chúng tôi sẽ tiếp tục bay", một phát ngôn viên của Không quân Pháp nói với BFMTV vào ngày 4 tháng 3, mặc dù mất một Reaper sẽ gây tổn hại về mặt tài chính và chính trị. Su-35 của Nga, với sự nhanh nhẹn và kho vũ khí của mình, theo Air Force Technology, có thể buộc các máy bay hộ tống NATO đắt tiền hơn phải bay, gây căng thẳng cho ngân sách.

Một nhà phân tích của Politico lưu ý, "Moscow muốn chúng ta phản ứng - đây là trò chơi cờ vua với máy bay phản lực." Sự thách thức của Lecornu - "tự do hàng hải" là điều không thể thương lượng - tạo nên một bối cảnh căng thẳng, trong đó chuyến bay ngang qua vào Chủ Nhật có thể chỉ là động thái mở đầu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,390
Động cơ
1,414,515 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ngay cả khi Mỹ ngừng viện trợ, Ukraine cũng không dễ dàng sụp đổ

Một chuyên gia quân sự Nga đã bày tỏ nghi ngờ về ý tưởng cho rằng Moscow có thể nhanh chóng vượt qua hệ thống phòng thủ của Ukraine ngay cả khi Hoa Kỳ rút lại sự hỗ trợ quân sự đáng kể của mình, một tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các chuyến hàng viện trợ của Hoa Kỳ tới Kyiv đột ngột dừng lại do cuộc đối đầu tại Nhà Trắng, theo báo cáo ngày 4 tháng 3 năm 2025 của Reuters.

Alexander Sladkov, phóng viên đặc biệt của VGTRK DIP Vesti, đã viết trong bài đăng trên Telegram cùng ngày rằng mặc dù quyết định đóng băng mọi hoạt động chuyển giao vũ khí của Tổng thống Donald Trump - được công bố vài giờ trước đó - đánh dấu một sự thay đổi quan trọng, nhưng điều đó sẽ không mang lại cho Nga chiến thắng dễ dàng trước Ukraine.

1741235372791.png


Khẳng định của Sladkov dựa trên ý định của châu Âu nhằm tăng cường kho vũ khí của Kyiv, đặc biệt là bằng máy bay không người lái, và khả năng phục hồi của hệ thống phòng thủ hiện tại của Ukraine, đưa ra quan điểm trái ngược với sự lạc quan của Nga và nỗi sợ hãi của phương Tây sau sự rút lui đột ngột của Hoa Kỳ.

Reuters đưa tin lệnh của Trump, được ban hành lúc 3:30 sáng giờ miền Đông ngày 4 tháng 3, đã đóng băng 3,85 tỷ đô la viện trợ chưa sử dụng được phê duyệt theo chính quyền Biden, một phản ứng trước cuộc họp căng thẳng ngày 28 tháng 2, nơi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ thỏa thuận hòa bình do Hoa Kỳ thúc đẩy với Moscow.

Nhà Trắng coi việc tạm dừng này là động thái thúc đẩy đàm phán, với một quan chức nói với Reuters rằng "Chúng tôi đang sắp xếp lại viện trợ để khuyến khích một giải pháp", nhưng từ chối nêu rõ liệu đạn dược cho các hệ thống hiện có hay việc chia sẻ thông tin tình báo có tiếp tục hay không. Tuy nhiên, Sladkov nhìn thấy một thực tế chiến trường khác, lập luận rằng khả năng phòng thủ của Ukraine vẫn đáng gờm mặc dù mất đi hỏa lực của Mỹ.

“Người Mỹ sẽ ngừng cung cấp viện trợ, nhưng châu Âu sẽ tiếp tục đưa máy bay không người lái vào Ukraine - Tôi nghĩ chúng ta sẽ không dễ dàng tiêu diệt kẻ thù ngay cả khi Hoa Kỳ rút lui”, ông viết, cho rằng khả năng thích ứng của Kyiv và sự hỗ trợ của châu Âu có thể kéo dài cuộc chiến.

https://x.com/SumitHansd/status/1895810967910732051?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1895810967910732051|twgr^3a0aba43270d5b041900e101ef1e85c4792ddb6a|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/03/04/russian-expert-even-us-stops-aid-ukraine-wont-fall-easily/

Niềm tin của Sladkov vào sức mạnh bền bỉ của Ukraine phụ thuộc vào một số yếu tố, bắt đầu từ lời cam kết của châu Âu sẽ lấp đầy khoảng trống mà Washington để lại. Các nhà lãnh đạo Anh và Pháp đã tuyên bố vào ngày 4 tháng 3 sẽ tăng cường hỗ trợ, với Thủ tướng Anh Keir Starmer nói với BBC, "Châu Âu sẽ không để Ukraine chùn bước - chúng tôi sẽ vào cuộc". Một quan chức quốc phòng Pháp, được Le Monde trích dẫn, đã ám chỉ đến việc tăng cường giao hàng bằng máy bay không người lái, một động thái mà Sladkov nhấn mạnh là quan trọng.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,390
Động cơ
1,414,515 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Quân đội Ukraine ngày càng dựa vào máy bay không người lái để chống lại lợi thế pháo binh của Nga, một sự thay đổi do tình trạng thiếu hụt đạn pháo và tên lửa từng được Hoa Kỳ cung cấp. Một chỉ huy người Ukraine gần Bakhmut, được Kyiv Post trích dẫn ẩn danh vào ngày 3 tháng 3, cho biết: "Máy bay không người lái hiện là pháo binh của chúng tôi - chúng bắn vào những nơi mà đạn pháo không thể làm được." Quan điểm của Sladkov là đợt tăng cường này của châu Âu - dù chưa hoàn thiện - có thể giữ nguyên tình hình phòng tuyến của Kyiv lâu hơn mong đợi của Moscow.

Khả năng phục hồi của hệ thống phòng thủ tập trung vào máy bay không người lái của Ukraine bổ sung thêm một lớp nữa vào lập luận của Sladkov. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine tháng 1 năm 2025 được Ukrinform trích dẫn, hơn 80% UAV của nước này là do Trung Quốc sản xuất, thường được mua với giá rẻ và lắp ráp tại địa phương với những thay đổi tối thiểu. Sladkov lưu ý, "Hệ thống phòng thủ của họ chủ yếu được duy trì nhờ vào số lượng lớn máy bay không người lái - châu Âu sẽ cố gắng tăng nguồn cung cấp đó".

1741235521674.png


Sự phụ thuộc này đã chứng minh được hiệu quả - vào ngày 3 tháng 3, lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ 50 trong số 67 máy bay không người lái của Nga chỉ trong một đêm, theo Reuters, cho thấy một khả năng không biến mất với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Một kỹ sư tại Kyiv, khi nói chuyện với Forbes vào tháng 2, đã giải thích, "Chúng tôi lấy các bộ phận của Trung Quốc, thêm nhãn hiệu của chúng tôi - nó không cầu kỳ, nhưng nó bay và giết người." Sladkov tin rằng khả năng thích ứng yếu ớt này khiến mặt trận của Ukraine khó bị phá vỡ hơn so với Nga có thể mong đợi nếu không có vũ khí của Mỹ.

Ngoài máy bay không người lái, Sladkov cho rằng các vị trí cố thủ và nhân lực của Ukraine duy trì sức kháng cự của mình. Sau ba năm chiến tranh, Kyiv đã củng cố các mặt trận quan trọng như Donetsk bằng các lớp phòng thủ - chiến hào, mìn và rào chắn bê tông - làm chậm bước tiến của Nga, theo phân tích của tờ New York Times từ tháng 1 năm 2025.

Một người lính Ukraine gần Avdiivka nói với Kyiv Independent, "Chúng tôi có đất, thép và ý chí—máy bay không người lái chỉ hoàn thành công việc." Quan điểm của Sladkov ngụ ý rằng ngay cả khi không có HIMARS hoặc Javelin do Hoa Kỳ cung cấp, những biện pháp phòng thủ tĩnh này cũng buộc Nga phải vật lộn, chứ không phải là một cuộc tháo chạy nhanh chóng. "Không giống như mặt trận sụp đổ ngay khi nước Mỹ rút lui", ông viết một cảm nghĩ hạ thấp tác động tức thời của quyết định của Trump.

Tuy nhiên, vai trò của châu Âu không phải là không có giới hạn, và phân tích của Sladkov ngầm thừa nhận điều này. Trong khi ông nhấn mạnh đến sự hỗ trợ của máy bay không người lái, kho vũ khí rộng hơn của Ukraine—tên lửa ATACMS, hệ thống Patriot và pháo hạng nặng—phần lớn đến từ Hoa Kỳ, theo thống kê của Bộ Ngoại giao là 65 tỷ đô la kể từ năm 2022.

Một nhà phân tích phương Tây, Mark Cancian từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, đã nói với CNN vào ngày 4 tháng 3, "Máy bay không người lái quấy rối, nhưng chúng không thay thế được các cuộc tấn công chính xác—Châu Âu không thể sớm đạt được quy mô đó." Bản thân Sladkov đã lưu ý, "Bạn không thể đổi tất cả vũ khí lấy UAV", cho rằng trong khi Ukraine sẽ không dễ dàng sụp đổ, thì khả năng phòng thủ của nước này có thể yếu đi theo thời gian nếu không có sức mạnh của Mỹ. Một quan chức Brussels, được Politico trích dẫn vào ngày 3 tháng 3, thừa nhận, "Sản xuất UAV của chúng tôi nhỏ và đắt tiền - Trung Quốc mới là nguồn cung thực sự."

1741235614212.png


Sự phụ thuộc vào máy bay không người lái của Trung Quốc tạo ra một vấn đề khác mà Sladkov không khai thác hết nhưng lại làm phức tạp luận án của ông. Theo báo cáo của Forbes từ tháng 1, Ukraine nhập khẩu hầu hết các thành phần UAV từ Trung Quốc thông qua nhiều kênh khác nhau, lắp ráp trong nước.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
32,390
Động cơ
1,414,515 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Căng thẳng giữa EU với Bắc Kinh, được nhấn mạnh bởi các tranh chấp thương mại được Reuters đưa tin vào tháng 2 năm 2025, có thể làm tắc nghẽn đường ống này, một rủi ro mà Kyiv không thể bỏ qua. Một viên chức hậu cần của Ukraine, khi nói chuyện với Ukrinform vào tháng trước, cho biết, "Chúng tôi là một trong những lệnh trừng phạt được đưa ra khỏi tình trạng hạn hán máy bay không người lái." Sự lạc quan của Sladkov về nguồn cung của châu Âu giả định tính liên tục, nhưng điểm yếu này ám chỉ một con đường khó khăn hơn những gì ông tiết lộ.

1741235879417.png


Quan điểm của Nga ngoài Sladkov đưa ra một quan điểm đối lập. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, được Reuters trích dẫn vào ngày 4 tháng 3, cho biết, "Không có viện trợ nào của Hoa Kỳ là con đường tốt nhất dẫn đến hòa bình - Kyiv phải đàm phán ngay bây giờ", ngụ ý rằng Nga sẽ có lợi thế nhanh hơn Sladkov dự đoán. Một kênh Telegram, "Rybar", tuyên bố, "Sự ra đi của Hoa Kỳ có nghĩa là bước đột phá của chúng ta đã gần kề", một quan điểm cho rằng khả năng phòng thủ của Ukraine sẽ mong manh nếu không có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Sự thận trọng của Sladkov là khác thường, cho thấy các nhà hoạch định quân sự của Moscow có thể đánh giá quá cao tác động của động thái của Trump. "Chiến thắng sẽ không nhanh chóng hay dễ dàng", ông nhấn mạnh, một sự kiềm chế hiếm hoi giữa sự phô trương của Nga.

Tiếng nói của chính Ukraine củng cố quan điểm của Sladkov, mặc dù miễn cưỡng. Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov nói với Kyiv Independent vào ngày 4 tháng 3, "Chúng tôi đã từng sống sót qua tình trạng thiếu hụt trước đây - máy bay không người lái của châu Âu sẽ giúp chúng tôi có thêm thời gian." Một người lính gần Kharkiv, được Reuters trích dẫn, cho biết, "Không có quả đạn pháo nào của Mỹ gây thương tích, nhưng chúng tôi có UAV và lòng can đảm - thế là đủ cho bây giờ."

Khả năng thích ứng của Kyiv - chuyển từ pháo binh sang máy bay không người lái - phản ánh lập luận của Sladkov rằng Nga phải đối mặt với một kẻ thù ngoan cố, ngay cả khi không có viện trợ của Mỹ. Một báo cáo năm 2024 từ Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia lưu ý rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã phá vỡ 30% hoạt động hậu cần của Nga ở Donbas vào năm ngoái, một số liệu thống kê cho thấy lý do tại sao Sladkov không thấy chiến thắng dễ dàng.

Quyết định của Nhà Trắng đã khuấy động cuộc tranh luận của Hoa Kỳ, đưa ra một góc nhìn khác. Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen nói với Reuters, "Trump đang trao cho Putin một cú sút miễn phí - Ukraine còn khó khăn hơn thế", phù hợp với quan điểm của Sladkov về khả năng phục hồi của Kyiv. Tuy nhiên, Dân biểu Matt Gaetz, phát biểu với Fox News vào ngày 4 tháng 3, đã phản bác, "Không còn séc trắng nữa - Kyiv tự xoay xở", một lập trường đặt cược vào sức mạnh bền bỉ của Ukraine.
Sự im lặng của Lầu Năm Góc - từ chối yêu cầu bình luận của Reuters - khiến phạm vi tạm dừng viện trợ trở nên không rõ ràng, nhưng việc Sladkov tập trung vào châu Âu cho thấy đó không phải là toàn bộ câu chuyện.

1741235902588.png


Đối với người Mỹ bình thường, các rủi ro có thể còn xa vời, nhưng khoản đóng băng 3,85 tỷ đô la - một phần trong số 175 tỷ đô la kể từ năm 2022, theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội - có ý nghĩa như một bước ngoặt về thuế. Một trợ lý quốc hội đã nói với The Hill vào ngày 3 tháng 3, "Điều này có thể kéo dài nếu không có sức mạnh của Hoa Kỳ - Châu Âu chưa sẵn sàng."

Lời khẳng định của Sladkov ngụ ý rằng cuộc chiến ở Kyiv làm chậm lại những thành quả của Nga, ảnh hưởng đến sự ổn định toàn cầu gắn liền với lợi ích của Hoa Kỳ. Một quan chức NATO, được The Guardian trích dẫn vào ngày 4 tháng 3, cho biết, "Nếu Ukraine giữ vững, thì đó là nhờ vào sự kiên cường và máy bay không người lái - không phải chúng tôi."

Thực tế chiến trường của Nga ủng hộ lời cảnh báo của Sladkov. Theo tờ The New York Times, Moscow kiểm soát 20% Ukraine, nhưng những lợi ích đạt được vào năm 2025 chỉ là gia tăng - dặm, không phải khu vực - so với các đường biên giới cố thủ của Ukraine. Một người lính Nga, được Meduza trích dẫn vào tháng 2, đã phàn nàn rằng, “Máy bay không người lái của họ vo ve như ruồi - làm chậm mọi bước đi của chúng tôi”. Quan điểm của Sladkov rằng “ chúng tôi sẽ không dễ dàng đập tan chúng” phản ánh sự khó khăn này, nơi mà ngay cả khi không có viện trợ của Hoa Kỳ, hệ thống phòng thủ của Kyiv vẫn đòi hỏi thời gian và máu để phá vỡ.

Tổn thất về con người hiện rõ. Tại Odesa, giáo viên Iryna Pavlova nói với Reuters vào ngày 4 tháng 3, “Không có sự giúp đỡ nào của Hoa Kỳ gây đau đớn, nhưng chúng tôi có châu Âu - con cái chúng tôi vẫn chiến đấu.” Một bác sĩ Donetsk, phát biểu với Kyiv Post, cho biết, “Máy bay không người lái cứu chúng tôi hàng ngày - Nga vẫn chưa thể vượt qua chúng tôi.” Quan điểm của Sladkov - rằng sự sụp đổ của Ukraine không phải là điều sắp xảy ra - phản ánh sự thách thức này, mặc dù ông không dự đoán được sức chịu đựng của Kyiv. Một nhà phân tích người Ba Lan, được Defence24 trích dẫn, nói thêm, “Máy bay không người lái kéo dài cuộc chiến - Nga đang sa lầy.”

Lợi thế máy bay không người lái của Ukraine, quyết tâm của châu Âu và các đường ranh cố thủ tạo nên trường hợp của Sladkov, nhưng những vết nứt cho thấy. Vai trò của Trung Quốc - cung cấp 80% các bộ phận UAV - treo lơ lửng trên các kế hoạch của Kyiv, một sự mong manh mà Sladkov bỏ qua. Một nhà kinh tế học của Kyiv, Oleh Ustenko, đã nói với Forbes vào ngày 3 tháng 3, “Không có viện trợ của Hoa Kỳ, không có nền kinh tế - máy bay không người lái sẽ không trả được hóa đơn”. Tuy nhiên, tuyên bố cốt lõi của Sladkov - rằng Nga phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn - hiện vẫn giữ nguyên sự thật nghiệt ngã trong một cuộc chiến mà chiến thắng dễ dàng không đến với tất cả các bên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top