[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Khách hàng giấu tên ký hợp đồng mua hai chiếc Embraer C-390

1735643603924.png


Một khách hàng giấu tên đã đặt mua hai máy bay vận tải Embraer C-390 Millennium, công ty thông báo vào ngày 27 tháng 12.

“Máy bay sẽ được cấu hình đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng”, Embraer cho biết trong thông báo, đồng thời nêu rõ vai trò vận chuyển và cứu thương của máy bay.

Mặc dù Embraer từ lâu đã là một cường quốc hàng không vũ trụ toàn cầu, C-390 đã được các quốc gia không thường xuyên sử dụng sản phẩm của hãng này đón nhận. Ngoài Không quân Brazil, đơn vị vận hành chính của C-390, loại máy bay này đã tìm được khách hàng ở Áo, Séc, Hungary, Bồ Đào Nha, Slovakia, Hàn Quốc và Thụy Điển.

Ngoài ra, Janes đã đưa tin rằng Embraer đã giới thiệu C-390 cho Ireland, Morocco, Nigeria, Saudi Arabia, Nam Phi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cũng như Không đoàn vận tải hạng nặng của NATO. Argentina, Chile và Colombia đã ký thư bày tỏ ý định (LOI) để mua loại máy bay này nhưng vẫn chưa đặt hàng chính thức. Embraer cũng đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với các công ty ở Ấn Độ để chuẩn bị cho cuộc thi về máy bay vận tải hạng trung.

1735643659045.png


Embraer từ chối cung cấp thêm thông tin về thông báo này vì không nêu rõ giá trị hợp đồng, ngày giao hàng hoặc thông tin chi tiết về cấu hình.

Theo Embraer, máy bay chở dầu-vận tải hai động cơ IAE V2500 có thể chở tới 26 tấn (57.320 lb) hàng hóa trong phạm vi 1.080 dặm, có thể được mở rộng bằng cách tiếp nhiên liệu trên không. C-390 bay với tốc độ lên tới 470 kt (870 km/h).
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ triển khai xe C-UAS mới

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã tổ chức lễ đưa vào sử dụng hệ thống MADIS vào tháng 12 năm 2024. (Sư đoàn Thủy quân Lục chiến số 3 của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ)

1735643771325.png


Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ (USMC) đã triển khai một số lượng không xác định các xe thuộc Hệ thống phòng không tích hợp trên biển (MADIS) cho đơn vị phòng không mới đầu tiên của mình, lực lượng này thông báo vào đầu tháng này.

Theo thông cáo báo chí ngày 13 tháng 12, Tiểu đoàn Phòng không ven biển số 3 (LAAB) của Thủy quân lục chiến đóng tại Căn cứ Thủy quân lục chiến Hawaii là đơn vị đầu tiên nhận được số lượng đầu tiên các hệ thống phòng không mặt đất (GBAD) MADIS. Trong năm 2025, lực lượng này sẽ triển khai bảy hệ thống cho bốn đơn vị khác nhau, Morgan Blackstock, người phát ngôn của USMC, đã nói với Janes vào ngày 23 tháng 12.

Blackstock cho biết trong một email rằng bảy hệ thống này sẽ được triển khai đến các tiểu đoàn phòng không tầm thấp (LAAD) số 1, 2 và 3, cùng với Phi đội huấn luyện kiểm soát không lưu (ACTS) vào quý 4 (Q4) của năm tài chính (FY) 2025.

“Do an ninh quân sự, chúng tôi không thể tiết lộ số lượng cụ thể các hệ thống được triển khai ở cấp tiểu đoàn”, Blackstock cho biết. Hệ thống này bao gồm hai Xe chiến thuật hạng nhẹ chung, Mk 1 và Mk 2. Cùng nhau, chúng được trang bị các cảm biến và bộ phận tác chiến điện tử, một tên lửa đất đối không Stinger, một súng máy M240 và một khẩu pháo 30 mm.

1735643803322.png


Hệ thống này sử dụng RPS-42 do RADA Electronic Industries sản xuất nhờ khả năng radar theo dõi các hệ thống máy bay không người lái (UAS), trong khi Hệ thống chỉ huy và kiểm soát hàng không chung kiểm soát các tác nhân và dữ liệu nhắm mục tiêu để phòng thủ.

Trong bức ảnh do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) công bố ngày 12 tháng 12, có thể thấy LAAB số 3 đang tổ chức lễ thăng chức trước bốn phương tiện, cho thấy tiểu đoàn này có ít nhất hai phương tiện MADIS.

Việc triển khai này thể hiện sự chậm trễ nhỏ, như USMC đã nói.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Áo chấp thuận mua máy bay chiến đấu và máy bay huấn luyện hạng nhẹ M-346FA

1735643899924.png


Áo đã ký một thư bày tỏ ý định (LOI) để mua 12 máy bay chiến đấu tấn công hạng nhẹ và máy bay huấn luyện tiên tiến Leonardo M-346FA (Fighter Attack).

Được ký vào ngày 28 tháng 12, LOI sẽ chứng kiến Không quân Áo thay thế các máy bay Saab 105 đã ngừng hoạt động vào năm 2020.

Thỏa thuận này dự kiến có giá trị khoảng 1 tỷ euro (1,04 tỷ đô la Mỹ), bao gồm máy bay, cơ sở hạ tầng mặt đất, đào tạo và hỗ trợ. Thỏa thuận này sẽ được tài trợ trong Kế hoạch tái thiết 2032 của Áo, được lập vào tháng 2 năm 2022.

Người ta không tiết lộ liệu máy bay dự kiến được giao từ năm 2027 có kết hợp các yếu tố của bản nâng cấp Block 20 đã được tiết lộ tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2024 vào tháng 7 hay không.

1735643988467.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Lầu Năm Góc công bố gói 2,5 tỷ đô la mới cho Ukraine; Quỹ USAI đã cạn kiệt

“Theo chỉ đạo của tôi, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để củng cố vị thế của Ukraine trong cuộc chiến này trong suốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ của tôi”, Tổng thống Joe Biden cho biết.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine với tổng giá trị khoảng 2,5 tỷ đô la, trong bối cảnh chính quyền Biden đang trong những ngày cuối cùng phải gấp rút triển khai viện trợ cho Kyiv.

1735644140606.png


Bao gồm trong thông báo là 1,25 tỷ đô la thiết bị được chuyển giao thông qua quyền rút tiền của tổng thống, cũng như 1,22 tỷ đô la bắt nguồn từ quỹ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI). Thiết bị rút tiền được lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Hoa Kỳ, trong khi quỹ USAI có thể hỗ trợ nhiều hoạt động từ đào tạo đến mua thiết bị mới.

Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, gói viện trợ cuối cùng của chính quyền Biden vào năm 2024 này phản ánh sự cạn kiệt số tiền USAI mà Quốc hội đã phân bổ trong dự luật chi tiêu bổ sung vào tháng 4.

Theo Lầu Năm Góc, thiết bị rút quân tập trung vào "nhu cầu cấp thiết nhất" của Kyiv, chẳng hạn như các mặt hàng phòng thủ tên lửa, đạn pháo và vũ khí chống tăng. Về phần mình, USAI tài trợ cho các khả năng như phòng không và máy bay không người lái. Danh sách đầy đủ các thiết bị từ thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng như sau:

Đạn tên lửa cho Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS);

Đạn tên lửa phòng không HAWK;

Tên lửa Stinger;

Đạn dược chống hệ thống máy bay không người lái (c-UAS);

Đạn dược cho Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS);

Đạn pháo 155mm và 105mm;

Đạn dược không đối đất;

Tên lửa chống bức xạ tốc độ cao (HARM);

Hệ thống máy bay không người lái (UAS);

Hệ thống chống thiết giáp Javelin và AT-4;

Tên lửa phóng từ ống, dẫn đường quang học, có dây dẫn đường (TOW);

Vũ khí nhỏ, đạn dược và lựu đạn;

Thiết bị phá dỡ và đạn dược;

Thiết bị truyền thông an toàn;

Dịch vụ hình ảnh vệ tinh thương mại;

Thiết bị y tế;

Quần áo và thiết bị cá nhân; và

Phụ tùng thay thế, hỗ trợ bảo trì và duy trì, thiết bị phụ trợ, dịch vụ, đào tạo và vận chuyển.

Gói viện trợ này được đưa ra trong mùa đông khắc nghiệt đối với Ukraine giữa lúc Nga tấn công dữ dội, bao gồm cả cuộc tấn công vào lưới điện của nước này vào ngày Giáng sinh . Với việc quỹ USAI cạn kiệt, Tổng thống Joe Bide đang vội vã chi tiêu quyền rút quân còn lại trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức — người mà nhiều nhà quan sát lo ngại có thể cắt đứt nguồn viện trợ quân sự cho Kyiv.

1735644259711.png


Biden cho biết trong bản thông cáo: "Tôi đã chỉ đạo Chính quyền của mình tiếp tục tăng cường viện trợ cho Ukraine càng nhiều càng tốt - bao gồm cả việc rút các thiết bị cũ của Hoa Kỳ cho Ukraine, nhanh chóng chuyển chúng ra chiến trường và sau đó phục hồi cơ sở công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ để hiện đại hóa và bổ sung kho vũ khí của chúng ta bằng các loại vũ khí mới".

Ông nói thêm: “Theo chỉ đạo của tôi, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để củng cố vị thế của Ukraine trong cuộc chiến này trong suốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ của tôi”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
'Những chiến binh thánh chiến nước ngoài' trong số quân nổi dậy sẽ trở thành sĩ quan quân đội Syria

1735644385273.png


Những cựu phiến quân đã được thăng chức lên làm sĩ quan trong quân đội tương lai của Syria theo một sắc lệnh được ban hành bởi thủ lĩnh trên thực tế Ahmad al-Sharaa — cùng với một giám sát viên chiến tranh và các chuyên gia đã xác định có những chiến binh thánh chiến nước ngoài trong số họ vào thứ Hai.

Chính quyền mới ở Damascus, cho đến gần đây vẫn là lực lượng phiến quân do người Hồi giáo lãnh đạo chiến đấu để lật đổ Bashar al-Assad , tuần trước đã công bố một thỏa thuận với các nhóm vũ trang ở Syria về việc giải thể và sáp nhập các nhóm này vào Bộ Quốc phòng.

Một sắc lệnh được công bố vào cuối Chủ Nhật trên tài khoản Telegram của Bộ tư lệnh Sharaa đã liệt kê 49 người được phong làm sĩ quan, bao gồm cả những cựu phiến quân và cựu sĩ quan quân đội đã đào ngũ để gia nhập phe đối lập trong những ngày đầu của cuộc nội chiến Syria.

Sắc lệnh cho biết việc thăng chức này là một phần trong những nỗ lực nhằm "phát triển và hiện đại hóa quân đội… để đảm bảo an ninh và ổn định".

Rami Abdel Rahman , người đứng đầu tổ chức giám sát chiến tranh Đài quan sát nhân quyền Syria, nói với AFP rằng "hầu hết những người được thăng chức đều là những người trong vòng tròn thân cận của Ahmed al-Sharaa."

Đây là đợt thăng chức quân sự đầu tiên kể từ khi nhóm Hồi giáo Hayat Tahrir al-Sham (HTS) của Sharaa lãnh đạo cuộc tấn công lật đổ Assad vào ngày 8 tháng 12.

Hai người đàn ông đã được phong hàm tướng, bao gồm Murhaf Abu Qasra , người đứng đầu quân đội của HTS, người được cho là sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng trong chính phủ chuyển tiếp.

1735644490546.png

Murhaf Abu Qasra

Năm người khác được phong hàm chuẩn tướng và khoảng 40 người được phong hàm đại tá.

Đài quan sát có trụ sở tại Anh với mạng lưới nguồn tin bên trong Syria đã xác định được ít nhất "sáu chiến binh thánh chiến nước ngoài" trong số những người được thăng chức, bao gồm một người Albania, một người Jordan, một người Tajikistan, một người Duy Ngô Nhĩ và một người Thổ Nhĩ Kỳ từ HTS.

Người Duy Ngô Nhĩ là thành viên của Đảng Hồi giáo Turkistan, một nhóm thánh chiến có các chiến binh chủ yếu đến từ cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc.

Trong khi đó, Aymenn al-Tamimi , một chuyên gia về các nhóm thánh chiến và xung đột Syria, đã xác định ba người nước ngoài trong danh sách: một người Duy Ngô Nhĩ, một người Jordan và một người Thổ Nhĩ Kỳ "chỉ huy nhóm chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ dưới quyền HTS và hiện là chuẩn tướng".

Đài quan sát cho biết, trong số các sĩ quan Syria, phần lớn đến từ HTS, số còn lại đến từ "các phe phái đồng minh".

Bản thân HTS có nguồn gốc thánh chiến từ Al-Qaeda và chi nhánh cũ của tổ chức này tại Syria, Mặt trận Al-Nusra.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Diehl nghiên cứu tích hợp tên lửa IRIS-T SLM lên khinh hạm Đức

1735644584916.png

Khinh hạm lớp Baden-Wurttemberg của Đức 'Rheinland Pfalz'

Đức đã ủy quyền cho Diehl Defense tiến hành phân tích rủi ro khi tích hợp hệ thống tên lửa dẫn đường IRIS-T SLM trên tàu khu trục lớp 125 (F125) của Hải quân Đức.

Phân tích sẽ bao gồm nghiên cứu công nghệ và nghiên cứu cấp độ 3 lên đến cấp độ sẵn sàng kỹ thuật cấp độ 6, tương ứng với trình diễn hệ thống.

Văn phòng mua sắm nhấn mạnh rằng nó sẽ được tích hợp với các bệ phóng trên mặt đất hiện có .

Phân tích bốn giai đoạn

Nghiên cứu bốn giai đoạn sẽ bao gồm “phân tích các điều kiện vận hành và giao diện như một phần của quá trình tích hợp ở cấp độ phần mềm” trong giai đoạn đầu tiên.

Ở giai đoạn thứ hai, “thiết kế và cung cấp khung lắp cho hai bệ phóng IRIS-T SLM trên đất liền trên khinh hạm F125”.

1735644671448.png

IRIS-T SLM

Cuối cùng, hệ thống sẽ được tích hợp với tàu ở giai đoạn thứ ba, sau đó là đưa tàu trình diễn vào vận hành cùng với việc thực hiện “xác minh chuỗi chức năng”.

IRIS-T SLM

Là phiên bản đất đối không của tên lửa dẫn đường không đối không IRIS-T, SLM có tầm bắn ước tính là 40 km (25 dặm).

Hệ thống này đã được quân đội Đức ký hợp đồng sử dụng vào năm 2017. Nó đạt được khả năng hoạt động ban đầu trong Không quân Đức vào tháng 9 năm 2024.

1735644721240.png


Hệ thống trên đất liền ban đầu được phát triển để lắp trên xe tải. Sau đó, một phiên bản container được phát triển để có thêm tính mô-đun và để đặt lên các nền tảng khác.

Diehl cũng đang phát triển phiên bản hải quân của hệ thống này, có thể phóng tên lửa từ hệ thống phóng thẳng đứng Mk 41.

Khinh hạm F125

Chiếc đầu tiên trong bốn tàu khu trục lớp 125 được đưa vào hoạt động năm 2019 và chiếc cuối cùng vào năm 2022.

Nó được thiết kế cho các hoạt động ổn định hàng hải cường độ thấp và trung bình như giám sát hàng hải và hỗ trợ hỏa lực chiến thuật từ biển tới đất liền.

1735644773119.png


Hệ thống tên lửa IRIS-T SLM sẽ tăng cường đáng kể hỏa lực của tàu vì hiện tại tàu chưa có khả năng tác chiến phòng không và chống tàu ngầm.

Theo báo cáo, tàu đầu tiên, Baden-Württemberg, có khả năng sẽ được tích hợp với tàu trình diễn tên lửa trong thời gian lưu lại xưởng đóng tàu theo định kỳ, bắt đầu vào cuối quý đầu tiên của năm 2025.

Dự kiến thử nghiệm bắn vào cuối năm sau. Nếu thành công, khả năng này sẽ được tích hợp vào tất cả các tàu F125.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine sẽ nhận 24 tên lửa Sea Sparrow từ Hy Lạp

1735704214294.png


Hy Lạp sẽ cung cấp cho Ukraine 24 hệ thống tên lửa phòng không và chống tên lửa Sea Sparrow để giúp nước này chống lại các cuộc tấn công trên không của Nga.

Theo hãng tin Kathimerini của Hy Lạp , các tên lửa này thuộc kho vũ khí của hải quân và không quân Hy Lạp và được coi là không có tác dụng chiến đấu đối với lực lượng vũ trang Hy Lạp .

Theo báo cáo, Ukraine có thể sử dụng tên lửa từ hệ thống phòng không Buk thời Liên Xô, đã được cải tiến để bắn tên lửa theo chương trình FrankenSAM của Lầu Năm Góc .

Người ta cho rằng loại đạn dược này cũng có thể được cải tiến để lắp vào máy bay không người lái tấn công.

Một phần của viện trợ quân sự

Kathimerini cho biết thêm rằng những tên lửa 40 năm tuổi này là một phần trong gói quốc phòng rộng lớn hơn dành cho Ukraine, bao gồm đạn pháo, vũ khí và đạn dược.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh có nhiều yêu cầu liên tục về các hệ thống phòng không tiên tiến hơn cho Ukraine, chẳng hạn như S-300 và Patriot.

1735704287461.png


Athens đã từ chối các yêu cầu này, với lý do lo ngại về an ninh và không có giải pháp thay thế tương tự.

Tên lửa phóng từ tàu

Tên lửa trên tàu chủ yếu được sử dụng để phòng thủ điểm chống lại máy bay và tên lửa chống hạm và cũng có thể được sử dụng từ bệ phóng trên mặt đất.

Tên lửa tầm ngắn này có tầm bắn 19 km (12 dặm) và mang theo đầu đạn nổ phân mảnh nặng 90 pound (41 kg).

Ukraine đã nhận lô Sea Sparrow đầu tiên từ Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2023. Bỉ đã gửi một lô gồm tám tên lửa tới Ukraine vào năm ngoái.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga phản đối lực lượng gìn giữ hòa bình phương Tây ở Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cho biết Nga phản đối việc triển khai quân gìn giữ hòa bình của phương Tây tới Ukraine như một phần của bất kỳ giải pháp nào nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần ba năm.

1735704392972.png


Những lời bàn tán về khả năng triển khai quân đội nước ngoài tại Ukraine để thực thi bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào đang lan truyền ở các thủ đô phương Tây, với việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk thảo luận về vấn đề này trong một cuộc họp tại Warsaw vào tháng này .

Trong một cuộc phỏng vấn được Bộ Ngoại giao Nga công bố hôm thứ Hai, ông Lavrov nói với hãng thông tấn nhà nước TASS rằng Moscow phản đối ý tưởng đó cũng như các ý tưởng khác do Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đề xuất .

“Tất nhiên, chúng tôi không hài lòng với những đề xuất do đại diện của tổng thống đắc cử đưa ra về việc hoãn tư cách thành viên NATO của Ukraine trong 20 năm và gửi tới Ukraine một lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 'lực lượng Anh và châu Âu'”, Lavrov cho biết.

Điện Kremlin trước đó đã nói rằng "còn quá sớm để nói về lực lượng gìn giữ hòa bình".

Trump, người sẽ lên nắm quyền sau ba tuần nữa, tuyên bố ông có thể đạt được thỏa thuận hòa bình trong vòng 24 giờ và cho biết ông sẽ sử dụng khoản hỗ trợ tài chính và quân sự trị giá hàng tỷ đô la của Washington cho Kyiv làm đòn bẩy.

1735704441218.png


Ông vẫn chưa đề xuất một kế hoạch cụ thể nhưng các thành viên trong nhóm của ông đã đưa ra nhiều ý tưởng khác nhau, bao gồm việc triển khai quân đội châu Âu để giám sát mọi lệnh ngừng bắn dọc theo tuyến đầu dài 1.000 km (620 dặm) và trì hoãn lâu dài tham vọng gia nhập liên minh quân sự NATO của Kyiv.

Cả tổng thống Nga và Ukraine đều loại trừ khả năng đàm phán trực tiếp với nhau, và lập trường ở Kyiv và Moscow dường như rất khác nhau về những điều khoản có thể chấp nhận được cho một thỏa thuận hòa bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây đã yêu cầu Ukraine rút quân khỏi bốn khu vực phía đông và phía nam — Donetsk, Kherson, Lugansk và Zaporizhzhia — mà Nga tuyên bố đã sáp nhập, trong khi Kyiv đã nhiều lần loại trừ khả năng nhượng lãnh thổ cho Moscow để đổi lấy hòa bình.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Israel ký thỏa thuận mua máy bay đánh chặn Arrow-3 với IAI trong bối cảnh Houthi gia tăng các cuộc tấn công

1735704538679.png


Chính phủ Israel đã ký hợp đồng với Israel Aerospace Industries (IAI) để mở rộng sản xuất hàng loạt hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn Arrow-3.

Thỏa thuận trị giá nhiều tỷ shekel này sẽ đảm bảo cung cấp số lượng lớn hơn tên lửa đánh chặn Arrow-3 trong bối cảnh quân nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào Israel.

Hệ thống này do Israel và Hoa Kỳ cùng phát triển, được thiết kế để tiêu diệt tên lửa đạn đạo bên ngoài bầu khí quyển.

Tầm hoạt động của tên lửa này được cho là 2.400 km (1.490 dặm) và đạt độ cao hơn 100 km (62 dặm).

Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố Arrow đã chứng minh "hiệu suất chưa từng có" trong các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào cả ngày 14 tháng 4 và ngày 1 tháng 10 đầu năm nay .

Tên lửa Arrow-3

IAI là nhà thầu chính phát triển hệ thống và tên lửa đánh chặn thông qua bộ phận MLM hợp tác với công ty Stark Aerospace của Hoa Kỳ.

1735704665046.png


Các bộ phận ELTA và TAMAM của IAI, cùng với Elbit Systems, Tomer và Rafael, đã đóng góp vào quá trình sản xuất hệ thống này.

Tên lửa Arrow tầm xa là một phần không thể thiếu trong hệ thống phòng không nhiều lớp của Israel, bao gồm cả hệ thống David's Sling tầm trung và hệ thống Iron Dome tầm ngắn.

Houthi tấn công

Thỏa thuận này được đưa ra sau khi Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do Hoa Kỳ sản xuất lần đầu tiên được triển khai để đánh chặn tên lửa đạn đạo do Houthi bắn vào Israel vào thứ sáu.

Reuters tiết lộ, trích dẫn một nguồn tin, hệ thống này đã được triển khai vào tháng 10 và quá trình sử dụng đầu tiên tại Israel đang được phân tích để xác định mức độ thành công .

1735704709468.png


Theo báo cáo, nhóm phiến quân này đã bắn hơn 200 tên lửa và 170 máy bay không người lái vào Israel kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu cách đây một năm.

Nhóm có trụ sở tại Yemen cho biết các cuộc không kích này là để thể hiện sự đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hải quân Đài Loan mua máy bay không người lái tự sát nội địa

1735704793327.png


Hải quân Đài Loan đã đặt hàng máy bay không người lái phát nổ sản xuất trong nước để tăng cường khả năng tấn công trên không trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.

Máy bay không người lái, được gọi là Loitering Munition 1, được Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan (NCSIST) phát triển và hiện đang trong quá trình thử nghiệm chứng nhận cuối cùng.

Được trang bị đầu đạn có thuốc nổ mạnh, máy bay không người lái được thiết kế để vô hiệu hóa quân địch, xe bọc thép và các mục tiêu có giá trị cao khác.

Chúng cũng có hệ thống camera hồng ngoại quang điện, bộ điều khiển dạng máy tính bảng và bệ phóng sử dụng khí nén để có hiệu suất tối ưu.

Theo NCSIST, máy bay không người lái có phạm vi hoạt động vượt quá 100 km (62 dặm) và có thể bay lượn trong tối đa 15 phút.

1735704882252.png


Chúng được thiết kế chỉ để sử dụng trên mặt đất, nghĩa là hải quân có thể sẽ mua chúng cho Thủy quân Lục chiến.

Một vai trò then chốt

Đầu năm nay, Trung tâm An ninh Hoa Kỳ mới đã nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng của máy bay không người lái trong một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Báo cáo lưu ý rằng đội máy bay không người lái hùng hậu của Bắc Kinh có thể mang lại lợi thế đáng kể, thúc giục Đài Loan và Hoa Kỳ nhanh chóng giải quyết khoảng cách này bằng cách mua đủ số lượng máy bay không người lái tầm xa đáng tin cậy.

Để ứng phó, quốc đảo này đã tăng cường đáng kể đầu tư vào các nền tảng máy bay không người lái, bao gồm một thỏa thuận chính thức với Hoa Kỳ về việc mua 1.000 máy bay không người lái tấn công.

1735704935952.png


Nước này cũng đã cử một phái đoàn tới Litva để tìm hiểu khả năng hợp tác trong công nghệ máy bay không người lái.

Ngoài ra, vào tháng 7, Đài Loan đã hợp tác với công ty hàng không vũ trụ RapidFlight của Hoa Kỳ để khám phá công nghệ in 3D phục vụ sản xuất máy bay không người lái.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Làm thế nào để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine?

Trong những tuần gần đây, các cuộc thảo luận về một giải pháp tiềm năng cho cuộc chiến đã trở nên gay gắt hơn, đặc biệt là sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ, điều này chắc chắn đã đẩy nhanh quá trình này. Các báo cáo của phương tiện truyền thông về các đề xuất khác nhau cho lệnh ngừng bắn có thể cho thấy rằng một thỏa thuận Nga-Ukraine đang trong tầm tay. Tuy nhiên, việc thiếu các giải pháp cụ thể bắt nguồn từ các khả năng thực tế và sự khác biệt đáng kể giữa cả hai bên khiến bất kỳ bước đột phá ngoại giao lớn nào cũng khó có thể xảy ra trong tương lai gần, đặc biệt là khi các cuộc đàm phán chính thức giữa Nga và Ukraine không tồn tại.

1735705202719.png


Trong khi chúng ta có thể phác thảo rộng rãi các yêu cầu chính của Ukraine, chẳng hạn như đảm bảo tư cách thành viên NATO, ngay cả khi phải trả giá bằng mất mát lãnh thổ, thì quan điểm của Nga lại không rõ ràng vì nhiều lý do. Tuy nhiên, bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc đóng băng xung đột đều phải tính đến điều này.

Điều này đặt ra câu hỏi: Điều gì cần phải xảy ra để đạt được hòa bình? Liệu một sự thỏa hiệp có khả thi, từ phía Nga không? Việc xem xét các yêu cầu của Nga và quan điểm của Điện Kremlin là điều cần thiết; việc bỏ qua quan điểm này làm giảm việc nói về một giải pháp chỉ còn là tưởng tượng.

Tối hậu thư của Putin

Để hiểu được xung đột, chúng ta nên xem lại tháng 12 năm 2021. Vào thời điểm đó, Vladimir Putin đã đưa ra tối hậu thư cho NATO và Hoa Kỳ, yêu cầu một số nhượng bộ đáng kể từ phương Tây. Những nhượng bộ này bao gồm việc dừng mở rộng NATO (đặc biệt nhấn mạnh đến việc từ chối tư cách thành viên của Ukraine) và cấm triển khai vũ khí và quân đội NATO ở các quốc gia gia nhập liên minh sau năm 1997, bao gồm cả Ba Lan. Lý do tại sao những yêu cầu này về cơ bản là không thể chấp nhận được đối với phương Tây đã được phân tích sâu rộng, bao gồm cả trong các bài báo được đăng trên Defence24.pl.

1735705265918.png


Gần đây hơn, cuộc phỏng vấn của Tucker Carlson với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã nhấn mạnh rằng, gần ba năm sau tối hậu thư năm 2021, các yêu cầu của Điện Kremlin vẫn không thay đổi và thậm chí còn mở rộng. Nga hiện đang tìm cách cấm các cuộc tập trận quân sự của NATO ở Ukraine, chính thức hóa việc sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraine hiện đang bị chiếm đóng và gây ảnh hưởng lớn hơn đến các chính sách trong nước của Ukraine, đặc biệt là liên quan đến tiếng Nga và phương tiện truyền thông trong nước của Ukraine.

Liệu việc bác bỏ tối hậu thư năm 2021 của Putin có thực sự là chất xúc tác cho cuộc chiến hay quyết định xâm lược đã được đưa ra trước đó?

Tiến sĩ Michał Patryk Sadłowski, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước Nga, lập luận rằng gốc rễ của cuộc xung đột bắt nguồn từ năm 2013–2014. Trong giai đoạn đó, Nga nhận ra rằng sự liên kết của Ukraine với các thể chế phương Tây là không thể đảo ngược - về mặt thể chế và xã hội.

“Hồi đó, vấn đề không phải là về sự hội nhập NATO, như tuyên truyền của Nga tuyên bố. Vấn đề là về mối quan hệ ngày càng tăng của Ukraine với Liên minh châu Âu. Điện Kremlin, đặc biệt là Vladimir Putin, lo ngại rằng mối quan hệ chặt chẽ hơn với EU sẽ khiến Ukraine xa rời Nga về mặt văn hóa, ngôn ngữ, kinh tế và địa chính trị. Điều này, đến lượt nó, có thể ảnh hưởng đến xã hội Nga và cuối cùng là thách thức hệ thống chính trị của đất nước.”

“Ukraine sau năm 2014 đã trở thành, đối với Điện Kremlin, một tiền đồn thân phương Tây chống lại tầm nhìn của họ về thế giới. Điện Kremlin sợ Ukraine nhiều hơn ở cấp độ ý thức hệ hơn là quân sự. Do đó, cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm 2022, nhằm mục đích nhanh chóng »giải quyết vấn đề Ukraine«, không chỉ bằng cách trình bày cho phương Tây một sự đã rồi mà trên hết là củng cố quyền lực và tính hợp pháp của Vladimir Putin. Nó được dự định là một »hiệu ứng Crimea 2.0«, chỉ ở quy mô lớn hơn”, Tiến sĩ Sadłowski nói tiếp.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đến thời điểm này, đáng để quay lại câu hỏi được đặt ra trước đó trong văn bản: Liệu các nước NATO và phương Tây nói chung có thể ngăn chặn được cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022 không? Theo Tiến sĩ Sadłowski, đến tháng 12 năm 2021, điều này thực tế là không thể. “Những nhượng bộ của phương Tây sẽ chẳng đạt được gì vì mục tiêu của Moscow không chỉ là chiếm Crimea hay Donbas. Mục tiêu chính là ngăn chặn mọi quá trình hội nhập của Ukraine với phương Tây. Mục tiêu chính của Nga là giảm đáng kể (nếu không muốn nói là hoàn toàn) chủ quyền của Ukraine”, ông tuyên bố.

“Nếu chúng ta phân tích kỹ lưỡng hệ tư tưởng quyền lực của Vladimir Putin, đặc biệt là sự phát triển của nó, tôi tin rằng cuộc đối đầu là không thể tránh khỏi”, chuyên gia tóm tắt.

1735705390476.png


Trong khi thừa nhận thảm kịch của toàn bộ tình hình, điều quan trọng cần lưu ý là nhận thức về tính tất yếu của cuộc xung đột sắp xảy ra không làm tê liệt hoàn toàn các vòng tròn ra quyết định của phương Tây. Thay vào đó, may mắn thay, nó đã hoạt động như một yếu tố thúc đẩy ở mức độ lớn. Điều này đặc biệt đúng với các hành động do chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thực hiện, vào mùa thu năm 2021, đã quyết định công bố dữ liệu tình báo của Hoa Kỳ ở quy mô chưa từng có. Mục đích của những hành động này không chỉ là "phơi bày những quân bài của Điện Kremlin" mà còn để báo động các đồng minh châu Âu về mối đe dọa ngày càng gia tăng của Nga và cảnh báo Điện Kremlin về hậu quả nghiêm trọng của việc khởi xướng một cuộc xung đột.

Tất nhiên, những câu hỏi luôn nảy sinh trong những bối cảnh như vậy về việc liệu đã có đủ hành động để ngăn chặn chiến tranh hay chưa. Gần ba năm sau khi chiến tranh toàn diện nổ ra, nhiều thứ được nhìn nhận khác đi, và một số hành động "chắc chắn" đã được xử lý tốt hơn. Tuy nhiên, lời buộc tội rằng chính sách kém hiệu quả của phương Tây vào năm 2021 đã dẫn đến xung đột là quá bất công. Tháng 12 năm 2021 và những sự kiện sau đó chỉ đơn thuần là kết quả của nhiều năm cho phép của phương Tây, tiếp thêm sức mạnh cho Putin kể từ ít nhất là cuộc xâm lược Gruzia của Nga vào năm 2008.

Xem xét danh sách các yêu cầu của Putin đang dần mở rộng và những tiến bộ gần đây của quân đội Nga trên mặt trận, thật khó để nhìn vào tương lai một cách lạc quan. Khả năng chiến thắng của Ukraine và trục xuất những kẻ xâm lược khỏi tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng có thể đã bị bỏ lỡ, và sự mệt mỏi chiến tranh lan rộng sẽ ngày càng dẫn đến việc chấp nhận một số nhượng bộ nhất định và, do đó… mất mát (đặc biệt là đối với Ukraine). Câu hỏi vẫn còn: Cả hai bên của cuộc xung đột đã sẵn sàng thỏa hiệp chưa?

Đối với Ukraine, tư cách thành viên NATO dường như là một sự đảm bảo không thể thương lượng tại thời điểm này. Tuy nhiên, đối với Nga, có nhiều vấn đề gây tranh cãi hơn. Điều này thể hiện rõ trong các tuyên bố gần đây của Lavrov, trên thực tế xác nhận tầm nhìn chấm dứt xung đột do Vladimir Putin trình bày vào ngày 14 tháng 6 năm 2024, trong cuộc họp với ban lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga.

1735705465284.png


“Putin yêu cầu quân đội Ukraine rút khỏi các khu vực Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson, cùng với Crimea và Sevastopol, được Nga coi là các thực thể cấu thành của Liên bang Nga. Ngoài ra, ông còn yêu cầu bảo vệ »quyền, tự do và lợi ích của công dân nói tiếng Nga tại Ukraine«, đây là cơ sở cho sự can thiệp của Nga vào phần còn lại của lãnh thổ Ukraine, đặc biệt là ở các khu vực mà Putin gọi là »đông nam Ukraine«, nơi mà ông coi là một phần lịch sử của nước Nga rộng lớn hơn”, Tiến sĩ Michał Sadłowski nhớ lại. Ông nhấn mạnh rằng, theo quan điểm của Điện Kremlin, yêu cầu chính là phi quân sự hóa Ukraine, hạn chế chủ quyền của nước này và chỉ định nước này là một quốc gia được gọi là “trung lập, không liên kết và phi hạt nhân”.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

“(…) Bằng cách duy trì mặt trận ở Ukraine (và đạt được một số thành công chiến thuật nhất định theo nhiều hướng khác nhau), chính quyền Nga đang gây áp lực ngoại giao rất mạnh mẽ lên phương Tây và Ukraine để chấm dứt hoặc đóng băng xung đột theo các điều khoản có lợi nhất cho họ, mà không mất đi các công cụ hoặc phương tiện để tác động đến người dân, lực lượng chính trị và chính phủ Ukraine trong tương lai”, chuyên gia kết luận, đồng thời so sánh với cái gọi là kịch bản của Gruzia. Các sự kiện hiện tại ở Tbilisi chứng minh rõ ràng rằng ảnh hưởng của Nga vẫn mạnh mẽ ở đó, và Gruzia đã một lần nữa tách mình khỏi các thể chế phương Tây trong ít nhất là vài năm.

Giằng co

Sự gia tăng cường độ được quan sát thấy của cả nỗ lực ngoại giao và quân sự có khả năng sẽ tiếp tục trong ít nhất vài tuần. Sự thay đổi quyền lực ở Hoa Kỳ, sẽ chính thức diễn ra với lễ nhậm chức của Donald Trump với tư cách là Tổng thống thứ 47, là một yếu tố thúc đẩy cho cả hai bên, khi họ nỗ lực đạt được "vị trí khởi đầu" tốt nhất có thể.

1735705648923.png


“Bất chấp các vấn đề nội bộ, Moscow cho rằng họ vẫn còn nhiều tháng để tiến hành các hoạt động chiến đấu mạnh mẽ hơn, nhằm mục đích có khả năng làm suy yếu phương Tây và Ukraine. Cuối cùng, tất cả những điều này được kỳ vọng sẽ dẫn đến các giải pháp ngoại giao có lợi. Một thành công tiềm tàng như vậy của Điện Kremlin trong cuộc chiến này sau đó sẽ được sử dụng trong nước để củng cố tiến trình chính trị hiện tại và hệ thống quản lý nhà nước”, Tiến sĩ Sadłowski lập luận.

Nhà phân tích cũng nhận ra quyết tâm tương tự ở phía phương Tây. Quyết định của Tổng thống Joe Biden cho phép Ukraine sử dụng hệ thống tên lửa ATACMS để tấn công các mục tiêu được chọn ở Nga, cùng với các sáng kiến hỗ trợ tài chính mới của NATO và EU cho Kyiv, là những ví dụ về điều này. Điều gì đang chờ đợi chúng ta vào năm 2025?

“Không thể loại trừ khả năng chúng ta có thể thận trọng cân nhắc một kịch bản mà đến mùa xuân, Putin không đột phá hoặc cải thiện đáng kể vị thế của mình trên mặt trận. Nếu có cơ hội và thiện chí như vậy từ chính quyền mới của Hoa Kỳ, Điện Kremlin có thể lựa chọn đóng băng xung đột. Trong nước, họ sẽ truyền bá câu chuyện về thành công về lãnh thổ và đã »ngăn chặn sự mở rộng của NATO« trên mặt trận Ukraine. Đồng thời, Moscow sẽ tích cực vận động dỡ bỏ hoặc ít nhất là nới lỏng một số lệnh trừng phạt. Tất cả điều này có nghĩa là nội dung của lệnh đóng băng như vậy sẽ rất quan trọng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lệnh đóng băng không nhất thiết ngụ ý sự bình tĩnh hoàn toàn trên tuyến đầu. Do đó, chúng ta cũng phải cân nhắc đến kịch bản »không chiến tranh cũng không hòa bình«”, Tiến sĩ Sadłowski kết luận.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chuyến bay đặc biệt của Nga tới Washington

Các cuộc đàm phán bí mật giữa Mỹ và Nga về việc chấm dứt chiến tranh Ukraine đã bắt đầu chưa?

1735706118865.png


Một máy bay đặc biệt Il-96 khởi hành từ Moscow lúc 09:19 sáng và bay đến St. Petersburg, nơi hạ cánh lúc 10:16. Lúc 12:15, máy bay khởi hành từ St. Petersburg đến New York, chuyến bay kéo dài 11 giờ 52 phút, đến nơi lúc 12:10 sáng ngày 26 tháng 12.

Chuyến bay sẽ khởi hành từ New York lúc 8:34 sáng và đến Washington lúc 09:27 sáng sau chuyến bay kéo dài 53 phút. Chuyến bay sẽ ở lại Washington cho đến chiều muộn hôm đó, khởi hành từ Sân bay Dulles lúc 16:49 (4:49 chiều).

Theo người phát ngôn chính thức của Nga, Maria Zakharova, chuyến bay được sắp xếp cho "một đợt luân chuyển các nhà ngoại giao khác".

Nếu chuyến bay thực sự đưa những người đối thoại chính thức cấp cao đến Washington để họp, các cuộc họp có thể kéo dài không quá vài giờ. Chuyến đi từ Dulles đến trung tâm thành phố DC mất khoảng 50 phút, nhưng các cuộc họp có thể được tổ chức tại sân bay, ngăn chặn khả năng đưa tin của báo chí. Nếu kịch bản này trở thành sự thật, sẽ có bốn giờ cho các cuộc họp, bao gồm cả bữa trưa.

1735706167164.png


Hoàn toàn là suy đoán về những gì đã diễn ra, nếu có. Nhưng đã có những bình luận từ cả hai bên cho thấy rằng có lẽ đang có sự chuẩn bị cho một cuộc họp sớm giữa Trump và Putin. Các địa điểm khác nhau cho một cuộc họp như vậy đã được đề xuất, nhưng chắc chắn rằng bất kỳ địa điểm nào cũng cần cung cấp cho cả hai nhà lãnh đạo mức độ an ninh rất cao.

Điều này để lại những lựa chọn truyền thống như Geneva và những lựa chọn khác bao gồm Doha, Qatar và Abu Dhabi ở UAE. Putin đã được chào đón nồng nhiệt tại Abu Dhabi vào tháng 12 năm 2023 và người Nga đã vun đắp mối quan hệ với UAE và Ả Rập Saudi.

Mặt khác, Qatar là nơi Không quân Hoa Kỳ đóng quân tại al-Udeid và là trụ sở tiền phương của CENTCOM. Điều này có thể loại trừ Qatar vì lý do an ninh theo nhận định của phía Nga.

Chiếc IL-96 do Moscow đưa tới Washington được điều khiển bởi Phi đội bay đặc biệt của Nga, còn được gọi là Phi đội hàng không độc lập số 235.

Phi đội này được thành lập vào năm 1956, chủ yếu mô phỏng Hoa Kỳ, sử dụng máy bay thương mại được cải tiến đặc biệt để vận chuyển các quan chức cấp cao của Nga, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Biệt đội này vận hành 13 máy bay tầm xa IL-96 và 5 máy bay Tu-214 và thường đóng tại sân bay Vnukovo phía tây nam Moscow. Tu-214 là máy bay tầm trung hai động cơ.

1735706269745.png


..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mẫu IL-96 mà Putin sử dụng được gọi là Il-96-300PU. Đây là máy bay Tổng thống chính của đội bay Nga. Máy bay phản lực có bốn động cơ và thiết kế thân rộng. Nội thất được sửa đổi đặc biệt để phục vụ VIP.

Có một khoảng cách lớn trong sự hiểu biết giữa Washington và Moscow về việc giải quyết cuộc chiến tranh Ukraine. Không có khả năng bất kỳ cuộc họp nào có thể được tổ chức trừ khi khoảng cách được thu hẹp trước.

Khoảng cách bao gồm sự hiện diện lâu dài của NATO tại Ukraine, các vấn đề lãnh thổ, phi quân sự hóa, cách đối xử với người nói tiếng Nga tại Ukraine, tình trạng của Giáo hội Chính thống giáo Nga tại Ukraine, việc sử dụng các cảng và sân bay để xuất khẩu ngũ cốc, vận chuyển đường ống đến châu Âu, ranh giới lãnh thổ và khuôn khổ quan hệ trong tương lai giữa Ukraine và Nga, bao gồm cả mối quan hệ của Ukraine với Cộng đồng châu Âu.

1735706338188.png


Ngoài ra còn có lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Châu Âu đối với Nga và nhiều vấn đề an ninh khác liên quan đến NATO và Nga.

Người ta mong đợi một thỏa thuận bao gồm các bước đi của tất cả các bên để giảm bớt các thông số xung đột. Điều này có thể bao gồm một thỏa thuận mà Nga ngừng ném bom cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine và người Ukraine ngừng tấn công lãnh thổ Nga (và cũng có thể bao gồm yêu cầu rút quân đội Ukraine khỏi khu vực Kursk).

Những biện pháp như vậy sẽ xây dựng lòng tin giữa các bên. Liệu Washington có thực sự kiểm soát được Ukraine hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Washington cần ổn định Tây Âu, nơi nền kinh tế đang gần rơi tự do và nơi người Đức đang đóng cửa các nhà máy ô tô. Vấn đề quan trọng là năng lượng giá cả phải chăng, đặc biệt là khí đốt tự nhiên.

Một phần của đường ống Nord Stream bị phá hủy ba phần tư có thể được đưa trở lại hoạt động nếu Hoa Kỳ muốn hành động nhanh chóng để giảm áp lực lên Đức. Tương tự như vậy, việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine cần được khôi phục. Trump có thể đạt được thỏa thuận bằng cách khôi phục một số dịch vụ này và gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt như một biện pháp xây dựng lòng tin với Putin.

Có rất nhiều quân bài khả thi trên bàn nếu các bên sẵn sàng cho một thỏa thuận. Người Nga đang rất gần với việc chiếm Chasiv Yar và không xa Pokrovsk, một trung tâm trung chuyển quan trọng. Có vẻ như Nga sẽ nỗ lực hết sức để đánh bại người Ukraine về mặt chiến lược ở cả hai thị trấn, có lẽ chỉ trong vòng vài tuần nữa.

Điều này sẽ mang lại cho Putin lợi thế đàm phán quan trọng và khuyến khích Donald Trump cố gắng hành động nhanh chóng để chấm dứt chiến tranh trước khi chính phủ Zelensky sụp đổ.


Stephen Bryen là phóng viên của tờ Asia Times và từng giữ chức giám đốc nhân sự của Tiểu ban Cận Đông thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ và là phó thứ trưởng quốc phòng phụ trách chính sách.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu sân bay thế hệ tiếp theo của Pháp được trang bị công nghệ tiên tiến của Mỹ

General Atomics vừa ký được hợp đồng trị giá 41,6 triệu đô la để giúp Hải quân Pháp chuẩn bị cho tương lai. Mục tiêu là gì? Thiết kế hai hệ thống tiên tiến cho tàu sân bay thế hệ tiếp theo của Pháp: Hệ thống phóng máy bay điện từ [EMALS] và Hệ thống hãm tiên tiến [AAG].

Các hệ thống này đã là nền tảng của tàu sân bay lớp Ford của Hải quân Hoa Kỳ. Hiện tại, Pháp có kế hoạch tích hợp chúng vào tàu sân bay PANG [Porte-Avions de Nouvelle Génération] sắp tới của mình.

EMALS, máy phóng điện từ, là một bước tiến lớn so với máy phóng hơi nước truyền thống. Hệ thống này sử dụng năng lượng điện từ để phóng máy bay êm ái và chính xác hơn, có thể chứa cả máy bay phản lực nặng hơn và máy bay không người lái nhỏ hơn.

https://x.com/MarineNationale/status/1513891342061027330?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1513891342061027330|twgr^84b4785289ab44ad9bf162c94227660108b4e288|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/31/next-gen-french-aircraft-carrier-gets-cutting-edge-u-s-tech/

Không giống như máy phóng hơi nước, hoạt động dựa vào hơi nước áp suất cao, vừa tốn nhiều năng lượng vừa dễ gặp sự cố cơ học, EMALS có độ tin cậy cao hơn, giảm nhu cầu bảo trì và tăng tính linh hoạt trong vận hành.

Nó đặc biệt phù hợp để phóng các loại máy bay không người lái thế hệ tiếp theo [UAV], nhẹ hơn và thường không tương thích với các hệ thống cũ.

Mặt khác, AAG là hệ thống hãm thế hệ tiếp theo được thiết kế để hãm máy bay một cách an toàn với ít áp lực lên khung máy bay. Hệ thống hãm truyền thống dựa vào thủy lực, có thể gây hại cho khung máy bay và đòi hỏi phải bảo dưỡng nhiều.

AAG sử dụng công nghệ hấp thụ năng lượng tiên tiến giúp hạ cánh êm ái và an toàn hơn cho phi công và máy bay của họ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các hoạt động nhịp độ cao dự kiến trên các hãng hàng không hiện đại, nơi giảm thiểu hao mòn là chìa khóa để duy trì sự sẵn sàng.

Điều thú vị là hợp đồng này nằm trong chương trình Bán vũ khí quân sự cho nước ngoài [FMS]. Nói một cách đơn giản, Pháp đang chi trả cho dự án này—không phải người nộp thuế Hoa Kỳ. Toàn bộ 41,6 triệu đô la đã được phân bổ và số tiền này sẽ không hết hạn vào cuối năm tài chính này.

Khoản đầu tư đáng kể này nhấn mạnh cam kết của Pháp đối với dự án PANG và mong muốn hợp tác với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp Hoa Kỳ để hiện đại hóa hải quân của mình.

Công việc này chủ yếu sẽ diễn ra tại San Diego, California—nơi đặt trụ sở của General Atomics. Các phần nhỏ hơn của dự án sẽ được thực hiện tại Lakehurst, New Jersey và Tupelo, Mississippi.

1735731051146.png


Toàn bộ nỗ lực dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 1 năm 2026, cho phép có đủ thời gian để hoàn thành Đánh giá thiết kế sơ bộ—một cột mốc quan trọng trước khi chuyển sang tích hợp hoàn toàn. Giai đoạn này sẽ bao gồm thử nghiệm và xác nhận nghiêm ngặt để đảm bảo rằng các hệ thống đáp ứng cả các yêu cầu vận hành của Pháp và các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.


.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Vậy, tại sao điều này lại quan trọng? Pháp là quốc gia châu Âu duy nhất có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân và PANG—người kế nhiệm Charles de Gaulle—sắp trình làng công nghệ hải quân thế kỷ 21.

Việc bổ sung EMALS và AAG sẽ đưa Pháp ngang hàng với các tàu sân bay lớp Ford của Hoa Kỳ, cho phép nước này triển khai nhiều loại máy bay hơn, bao gồm cả các hệ thống máy bay không người lái trong tương lai. Khả năng này sẽ tăng cường đáng kể khả năng của Pháp trong việc thể hiện sức mạnh trên toàn cầu và đóng góp vào các sáng kiến phòng thủ tập thể của NATO.

https://x.com/top_force/status/1667093525672996866?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1667093525672996866|twgr^84b4785289ab44ad9bf162c94227660108b4e288|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/31/next-gen-french-aircraft-carrier-gets-cutting-edge-u-s-tech/

Cũng đáng lưu ý là hợp đồng này không được trao một cách cạnh tranh. General Atomics đã được chọn trực tiếp—một động thái hợp lý khi xét đến thành tích đã được chứng minh của công ty này với các công nghệ này. Cả hai hệ thống đều đã được triển khai thành công trên USS Gerald R. Ford, tạo nền tảng vững chắc để điều chỉnh chúng theo thông số kỹ thuật của Pháp.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh các công nghệ này để tích hợp trên tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Pháp với các học thuyết hoạt động và cơ sở hạ tầng khác nhau có thể sẽ mang đến những thách thức đặc biệt.

Ngoài các khía cạnh kỹ thuật, thỏa thuận này làm nổi bật mối quan hệ quân sự và công nghiệp ngày càng sâu sắc giữa Hoa Kỳ và Pháp. Là một đồng minh cốt lõi trong NATO, quyết định của Pháp trong việc áp dụng công nghệ Hoa Kỳ củng cố sự hợp tác xuyên Đại Tây Dương trong thời đại căng thẳng toàn cầu gia tăng.

Với các cường quốc đối thủ như Trung Quốc và Nga đang thúc đẩy chương trình tàu sân bay của riêng họ, việc duy trì lợi thế công nghệ là rất quan trọng đối với sự thống trị trên biển của NATO.

Liệu Pháp có thành công trong việc biến PANG thành tàu sân bay của tương lai không? Điều đó vẫn còn phải chờ xem, nhưng hợp đồng này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nền tảng cho tàu sân bay thế hệ tiếp theo đã được đặt ra.

Việc đưa EMALS và AAG vào sử dụng không chỉ là một sự nâng cấp về mặt công nghệ mà còn là một tuyên bố chiến lược - một tuyên bố cho thấy ý định của Pháp trong việc duy trì vị thế là một cường quốc hải quân thống trị cho đến tận thế kỷ 21.

Tàu sân bay mới của Hải quân Pháp, PANG [Porte-Avions de Nouvelle Génération], được coi là bước tiến lớn trong việc triển khai sức mạnh hải quân của Pháp, nhưng dự án này cũng đi kèm với những thách thức riêng, cả về mặt công nghệ và tài chính.

https://x.com/DGA/status/1785260947293999248?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1785260947293999248|twgr^84b4785289ab44ad9bf162c94227660108b4e288|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/31/next-gen-french-aircraft-carrier-gets-cutting-edge-u-s-tech/

Con tàu này được thiết kế để thay thế tàu Charles de Gaulle đã cũ, một con tàu đã phải vật lộn với nhiều vấn đề trong nhiều năm qua, bao gồm các vấn đề về bảo trì và tình trạng thiếu khả năng sẵn sàng hoạt động liên tục.

PANG, dự kiến đi vào hoạt động vào cuối những năm 2030, là một động thái đầy tham vọng, nhưng sẽ phải đối mặt với chặng đường đầy khó khăn phía trước khi tìm cách đáp ứng những nhu cầu ngày càng thay đổi của chiến tranh hải quân hiện đại.

Một trong những đặc điểm nổi bật của PANG là kích thước của nó - khoảng 75.000 tấn và dài 300 mét, đây sẽ là một con tàu khổng lồ, lấn át con tàu tiền nhiệm của nó.

Thiết kế của nó sẽ tích hợp hệ thống CATOBAR [Cất cánh có hỗ trợ máy phóng nhưng phục hồi bằng hãm], cho phép máy bay có thể phóng các máy bay nặng hơn, tiên tiến hơn, bao gồm Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai [FCAS] thế hệ tiếp theo và máy bay chiến đấu Dassault Rafale M.

Điều này sẽ giúp Hải quân Pháp có được sự thúc đẩy rất cần thiết trong khả năng triển khai lực lượng trong môi trường cạnh tranh. Tuy nhiên, sự thay đổi này hướng tới hệ thống phóng và thu hồi tiên tiến hơn là con dao hai lưỡi.

1735731182154.png


Hệ thống phức tạp và tốn kém này đặt ra câu hỏi liệu quân đội Pháp có thể duy trì hiệu quả hoạt động hay sẽ gặp phải những vấn đề về độ tin cậy giống như cơ chế phóng của Charles de Gaulle.

PANG cũng sẽ được cung cấp năng lượng bởi lò phản ứng hạt nhân, một động thái mở rộng phạm vi hoạt động và loại bỏ nhu cầu tiếp nhiên liệu thường xuyên, giống như người tiền nhiệm của nó. Nhưng quy mô và độ phức tạp tăng lên của con tàu có nghĩa là việc duy trì hoạt động của nó sẽ đòi hỏi một phi hành đoàn cực kỳ lành nghề và một ngân sách khổng lồ.

Với những thách thức tài chính đang diễn ra của Pháp và nhu cầu hiện đại hóa ngày càng tăng của quân đội, câu hỏi đặt ra là: liệu chính phủ Pháp có đủ khả năng duy trì hoạt động của PANG mà không phải chuyển nguồn lực khỏi các nhu cầu quốc phòng cấp bách khác hay không?

Tuy nhiên, PANG không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn là vấn đề định vị chiến lược. Tàu sân bay sẽ là trung tâm của Pháp trong việc duy trì ảnh hưởng của mình như một cường quốc quân sự toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Châu Phi, nơi Pháp có những lợi ích quan trọng.

Tuy nhiên, khả năng đầy tham vọng của PANG đặt ra những câu hỏi đáng kể về khả năng quản lý hiệu quả một con tàu có quy mô như vậy của quân đội Pháp trong thời điểm sức mạnh toàn cầu đang thay đổi.

Sự tập trung ngày càng tăng của Hải quân Hoa Kỳ vào vũ khí siêu thanh và các chiến lược chống tàu sân bay ở Thái Bình Dương làm tăng thêm một lớp phức tạp cho tương lai hoạt động của PANG. Nó sẽ hoạt động tốt như thế nào trước một loạt các mối đe dọa đang phát triển nhanh chóng?
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các cuộc đàm phán về máy bay chiến đấu Rafale của Morocco-Pháp đã thất bại

Trong khi máy bay chiến đấu Rafale củng cố vị thế là chuẩn mực trong ngành hàng không quân sự, Pháp phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc quảng bá máy bay tiên tiến của mình tại Maroc.

1735731276101.png


Mặc dù là đồng minh lâu năm của Paris, nhưng hiện tại, vương quốc Bắc Phi này đã quyết định không đưa máy bay Rafale của Dassault Aviation vào kế hoạch hiện đại hóa quân sự của mình, theo báo cáo từ tờ báo The Parliamentarian của Maroc.

Bài báo khẳng định rằng các cuộc đàm phán giữa Pháp và Maroc về việc bán máy bay phản lực Rafale chưa bao giờ đi đến kết quả. Bất chấp những nỗ lực chung của Dassault Aviation, Tổng cục Vũ khí [DGA] và Điện Élysée, Pháp vẫn không thể thuyết phục Rabat ký một thỏa thuận cho thứ được coi là sản phẩm chủ lực của ngành hàng không Pháp.

Một quan chức quân sự cấp cao của Pháp, được L'Express trích dẫn, đã nhận xét về thất bại đáng ngạc nhiên này như sau: "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ thắng vì đó là Morocco - gần như thể quốc gia này sẽ tự nhiên ký kết với Pháp". Nhưng kết quả là một "thất bại thảm hại", phần lớn là do "thiếu sự tham gia nghiêm túc" từ phía Pháp.

Trong khi Maroc vẫn là đối tác truyền thống của Pháp, trong những năm gần đây, Rabat đã thể hiện mong muốn ngày càng tăng trong việc đa dạng hóa các liên minh quân sự, đặc biệt là với Hoa Kỳ và Israel.

Trong bối cảnh này, đề xuất của Pháp, mặc dù có ưu thế về mặt kỹ thuật, dường như đã bị chững lại do thiếu sự linh hoạt về ngoại giao và thương mại, cùng với những căng thẳng chính trị trong thập kỷ qua.

1735731322328.png


Hassan Boukantar, một chuyên gia nổi tiếng về quan hệ Pháp-Maroc, cho biết: "Chúng tôi đã đánh giá thấp mức độ tích cực mà các cường quốc khác đang ve vãn Maroc, đưa ra các điều khoản tài chính hấp dẫn hơn, chuyển giao công nghệ và liên kết chiến lược tốt hơn" .

Nguồn gốc của thất bại này nằm ở một loạt các tính toán sai lầm về mặt chiến lược và ngoại giao. Câu chuyện bắt đầu từ năm 2006 khi Morocco quyết định hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu Mirage F1. Morocco đã tìm đến Điện Élysée với ý định mua máy bay Rafale, nhưng các cuộc đàm phán nhanh chóng rơi vào hỗn loạn.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ở Pháp, hai cách tiếp cận xung đột đã xuất hiện: một từ Tổng cục Vũ khí, vốn thích các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các chính phủ, và một từ tập đoàn công nghiệp chịu trách nhiệm sản xuất Rafale, vốn ủng hộ một cuộc đàm phán thuần túy mang tính thương mại. Việc thiếu một quyết định rõ ràng đã dẫn đến những thông điệp trái ngược nhau và những lời đề nghị không nhất quán, làm phức tạp thêm tình hình.

Dassault Aviation ban đầu đề xuất mức giá 2 tỷ euro cho 18 máy bay phản lực Rafale, nhưng chính phủ Pháp đã phản đối bằng mức giá thấp hơn. Sau đó, đề xuất được sửa đổi để bao gồm thêm thiết bị và bảo đảm hoạt động, nâng giá lên 2,6 tỷ euro—báo hiệu những câu hỏi đáng lo ngại về việc tài trợ cho thỏa thuận.

1735731393842.png


Để giúp Morocco, Paris hy vọng sẽ đưa các đối tác tài chính vào. Tuy nhiên, lựa chọn này đã thất bại khi chính phủ Pháp từ chối cung cấp bảo lãnh tín dụng thông qua Coface, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống năm 2007 đang đến gần.

Trong khi đó, Hoa Kỳ tăng cường các nỗ lực ngoại giao, được hỗ trợ bởi ảnh hưởng thương mại của Lockheed Martin. Washington đã đưa ra cho Morocco một đề nghị mua 24 máy bay F-16 mới, với mức giá cạnh tranh là 1,6 tỷ euro—rẻ hơn nhiều so với Rafale.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đã tăng cường hỗ trợ chính trị cho Maroc, đặc biệt là về vấn đề Sahara. Vào tháng 6 năm 2007, Washington đã chuyển từ trung lập sang ủng hộ rõ ràng sáng kiến tự chủ của Maroc tại khu vực tranh chấp.

Sự thay đổi ngoại giao này được tiếp nối bằng một thỏa thuận trị giá 697,5 triệu đô la giữa Morocco và Millennium Challenge Corporation, củng cố mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Đến mùa hè năm 2007, Pháp đã thực hiện nỗ lực cuối cùng để cứu vãn thỏa thuận bằng cách đề nghị tài trợ toàn bộ giao dịch thông qua Coface.

Nhưng đến lúc đó, quyết định đã được đưa ra: Maroc đã chọn F-16, đánh dấu một đòn giáng mạnh vào tham vọng của Pháp. Dassault và các công ty Pháp khác sau đó đã bị loại khỏi Triển lãm hàng không vũ trụ Marrakesh vào tháng 10 năm 2007—một biểu tượng cay đắng của sự thất bại.

1735731449197.png

Không quân Maroc

Sự cố này làm nổi bật những điểm yếu về mặt cấu trúc trong chiến lược xuất khẩu của Pháp. Việc thiếu sự phối hợp, thời gian phản ứng chậm và hiểu lầm cơ bản về kỳ vọng của các đối tác tiềm năng đều góp phần gây ra thảm họa, dẫn đến mất mát đáng kể các cơ hội cho ngành công nghiệp quốc phòng của Pháp.

Mặc dù được cựu bộ trưởng quốc phòng Pháp mô tả là "tuyệt vời nhưng khó bán" , Rafale vẫn có thể thu hút sự quan tâm của Maroc trong tương lai, đặc biệt là khi quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia đang ấm lên kể từ năm 2024.

Tuy nhiên, thất bại này nên là bài học quan trọng cho Pháp: sự liên kết chiến lược, tính linh hoạt trong đàm phán và phản ứng ngoại giao nhanh chóng là rất quan trọng để đảm bảo các hợp đồng quốc phòng trong một thị trường toàn cầu ngày càng cạnh tranh.

Bất chấp mọi ưu điểm kỹ thuật không thể phủ nhận của Rafale, khả năng thích ứng với thực tế địa chính trị thay đổi vẫn tiếp tục là thách thức đối với khả năng duy trì và mở rộng ảnh hưởng của Pháp trong một thế giới phức tạp và thay đổi nhanh chóng.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,340
Động cơ
1,353,571 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
UVZ đã gửi tới 280 xe tăng T-72B3 và T-90 cho quân đội Nga

1735731546983.png


Nhà sản xuất xe tăng lớn nhất của Nga, Uralvagonzavod, được cho là đã chuyển lô xe tăng T-72B3 và T-90M cuối cùng cho quân đội Nga vào ngày cuối cùng của năm 2024. Theo thông cáo báo chí của công ty, lô hàng này đánh dấu sự hoàn thành của tất cả các hợp đồng sản xuất trong năm dương lịch.

“Uralvagonzavod đã kết thúc thành công năm 2024 bằng cách hoàn thành hai hợp đồng lớn. Các lô xe tăng T-90M 'Proryv' cuối cùng và xe tăng T-72B3 nâng cấp đã được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga”, công ty thông báo trên kênh Telegram của mình.

Như một phần của truyền thống lâu đời, xe tăng được trang trí bằng đồ trang trí năm mới: T-90M mang cờ Nga, trong khi T-72B3 mang cây thông Noel lễ hội. Mỗi xe cũng đi kèm một cuốn lịch có hình vẽ của trẻ em, kỷ niệm 90 năm thành lập công đoàn Uralvagonzavod.

“Trong suốt năm 2024, nhóm của chúng tôi đã làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo quân đội nhận được thiết bị quân sự hiện đại. Khối lượng sản xuất đã tăng đều đặn theo từng tháng. Đặc biệt, tháng 11 là tháng quan trọng về khối lượng công việc và sản lượng”, công ty cho biết thêm.

Bản thông cáo báo chí nhấn mạnh những tiến bộ đáng kể đã đạt được đối với xe tăng kể từ khi Nga bắt đầu "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Hơn 100 thay đổi về thiết kế đã được báo cáo là đã được thực hiện, bao gồm việc bổ sung màn hình lưới chống máy bay không người lái và tăng cường bảo vệ bằng cao su.

Xe tăng hiện nay có hệ thống động cơ được cải tiến, lớp giáp nâng cấp cho khoang động cơ và hệ thống mới giúp giảm tầm nhìn và chống máy bay không người lái.

1735731632973.png


Alexander Potapov, Tổng giám đốc điều hành của Uralvagonzavod, đã nhấn mạnh sự phát triển của những chiếc xe này: “Một chiếc xe tăng từ đầu năm 2022 và một chiếc từ cuối năm 2024 về cơ bản là hai cỗ máy khác nhau. Ví dụ, các hệ thống phòng thủ đã được nâng cấp đáng kể để giải quyết những thách thức được xác định trong những ngày đầu của hoạt động đặc biệt. Các kỹ sư của chúng tôi đã làm việc không biết mệt mỏi để thích nghi và các công nhân nhà máy đã nhanh chóng đưa những thay đổi này vào sản xuất. Sự cống hiến không ngừng nghỉ này đã mang về cho nhà máy của chúng tôi Huân chương Vinh quang Lao động danh giá.”

.........
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top