(Tiếp)
Tuy nhiên, nguồn tin quân sự độc lập btvt.info, nơi theo dõi sản xuất xe tăng của Nga, đưa ra góc nhìn ít vui mừng hơn. Trang web này cho biết quân đội Nga đã nhận được khoảng 200 xe tăng T-72B3 tân trang và từ 60 đến 80 xe tăng T-90M mới chế tạo, tổng cộng lên tới 280 xe.
Con số này không bao gồm sản lượng xe bọc thép khác, chẳng hạn như BMPT. Tuy nhiên, số lượng này vẫn chưa rõ ràng - liệu nó có liên quan đến việc giao xe tăng hôm nay hay việc giao T-72B3 và T-90M trong suốt năm dương lịch hay không.
https://x.com/AndreiBtvt/status/1874072642619117586?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1874072642619117586|twgr^e2478c69645a0ebf6a5d10f1d45546b8478e7e17|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/31/uvz-sent-up-to-280-t-72b3-and-t-90-tanks-to-the-russian-army/
Đoạn video được công bố vào ngày 31 tháng 12 cho thấy một đoàn tàu chở bốn xe tăng T-90M được trang bị cấu hình phòng thủ máy bay không người lái mới, cùng với một số lượng lớn xe tăng T-72B3. Cả btvt.info và Uralvagonzavod đều không nêu rõ số lượng xe tăng chính xác được giao trong chuyến hàng cuối cùng.
Trong khi thông báo của Uralvagonzavod vẽ nên bức tranh về khả năng phục hồi và tiến bộ, thì những con số cơ bản lại kể một câu chuyện phức tạp hơn. Việc sản xuất 280 xe tăng, mặc dù đáng kể, vẫn không thấm vào đâu so với những tổn thất ước tính mà Nga phải gánh chịu trên chiến trường.
Hơn nữa, hiệu quả của những nâng cấp này vẫn là một câu hỏi mở. Lưới chống máy bay không người lái hoặc áo giáp cao su có thể bảo vệ tốt như thế nào trước các chiến thuật tác chiến máy bay không người lái ngày càng tinh vi của Ukraine?
Việc nhấn mạnh vào việc nâng cấp xe tăng nhấn mạnh sự thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận của Nga đối với chiến tranh hiện đại, nơi máy bay không người lái và các cuộc tấn công chính xác thống trị chiến trường. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững của mức sản xuất như vậy.
Với lệnh trừng phạt của phương Tây đang thắt chặt quyền tiếp cận các thành phần tiên tiến, liệu Nga có thể duy trì hoặc thậm chí mở rộng sản lượng vào năm 2025 không? Hơn nữa, sản lượng này so sánh như thế nào với kho vũ khí ngày càng tăng của Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây và thiết bị hiện đại?
Những thành tựu của Uralvagonzavod trong năm 2024 cho thấy khả năng thích ứng và quyết tâm của ngành công nghiệp quốc phòng Nga dưới áp lực. Tuy nhiên, những tác động chiến lược và hoạt động rộng hơn của các đợt giao xe tăng này vẫn chưa rõ ràng. Khi cuộc chiến kéo dài thêm một năm nữa, thử thách thực sự đối với những cỗ máy này sẽ không nằm ở các thông cáo báo chí hay đoàn tàu được trang trí mà nằm ở các chiến trường của Ukraine.
T-72B3 và T-90M Proryv là xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến của Nga, đại diện cho các giai đoạn phát triển khác nhau trong chiến tranh thiết giáp. Mỗi loại đều tích hợp các công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả chiến trường, nhưng chúng phản ánh các triết lý thiết kế và vai trò hoạt động riêng biệt.
T-72B3 là phiên bản nâng cấp của xe tăng T-72 thời Liên Xô, được thiết kế để hiện đại hóa khả năng của xe trong khi vẫn duy trì hiệu quả về chi phí. Xe được trang bị pháo nòng trơn 2A46M-5 125mm, có độ chính xác và khả năng tương thích được cải thiện với nhiều loại đạn dược, bao gồm APFSDS, HEAT và tên lửa có điều khiển như 9M119M Refleks [AT-11 Sniper].
Xe tăng được trang bị hệ thống ngắm pháo thủ đa kênh Sosna-U, có camera ảnh nhiệt, máy đo khoảng cách laser và máy tính đạn đạo, cho phép xác định mục tiêu hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết và ánh sáng. Hệ thống kiểm soát hỏa lực đã được nâng cấp đáng kể, cho phép tăng khả năng bắn trúng khi di chuyển.
Động cơ là động cơ diesel V-92S2F, tạo ra công suất 1.130 mã lực, mang lại khả năng cơ động và tốc độ cao hơn so với các thế hệ trước. Lớp giáp bảo vệ của xe tăng đã được cải thiện với lớp giáp phản ứng nổ Relikt [ERA], mang lại khả năng chống chịu tốt hơn với đầu đạn nổ đôi và đầu đạn xuyên động.
Chiếc xe cũng tích hợp Kontakt-5 ERA hiện đại, cùng với các cải tiến giáp thụ động và chủ động bổ sung. Trong khi T-72B3 vẫn giữ nguyên phần lớn thiết kế ban đầu, các nâng cấp của nó nhằm đảm bảo nó vẫn có khả năng cạnh tranh trong các cuộc xung đột đương đại.
Ngược lại, T-90M Proryv đại diện cho sự phát triển tinh vi hơn trong thiết kế xe tăng của Nga, dựa trên nền tảng T-90 đồng thời kết hợp những cải tiến đáng kể về hỏa lực, khả năng bảo vệ và nhận thức tình huống.
Nó được trang bị pháo nòng trơn 2A46M-4 125mm, giống như T-72B3, hỗ trợ sử dụng đạn dược tiên tiến, bao gồm hệ thống tên lửa 9M119M Refleks. Xe tăng có hệ thống kiểm soát hỏa lực Kalina, cung cấp khả năng thu thập mục tiêu và giao tranh vượt trội, tích hợp kính ngắm toàn cảnh của chỉ huy để nâng cao nhận thức tình huống và khả năng săn bắn-tiêu diệt.
T-90M được trang bị động cơ V-92S2F2, sản sinh công suất 1.130 mã lực, đảm bảo tính cơ động cao và độ tin cậy khi vận hành trên nhiều địa hình khác nhau. Bảo vệ là nền tảng trong thiết kế của T-90M, sử dụng ERA Relikt tiên tiến kết hợp với giáp composite nhiều lớp và hệ thống bảo vệ chủ động để chống lại các mối đe dọa từ tên lửa chống tăng và RPG.
Các biện pháp đối phó của nó bao gồm hệ thống gây nhiễu quang điện Shtora-1, phá vỡ hệ thống nhắm mục tiêu của đối phương. Bên trong, xe tăng được hưởng lợi từ công thái học của kíp lái được cải thiện và bố trí tháp pháo được thiết kế lại, với các nâng cấp mô-đun có thể được điều chỉnh khi công nghệ phát triển.
Cả T-72B3 và T-90M Proryv đều là minh chứng cho kỹ thuật của Nga nhằm duy trì sự phù hợp trên chiến trường trong bối cảnh những thách thức quân sự đang phát triển. T-72B3 nhấn mạnh vào việc hiện đại hóa hiệu quả về mặt chi phí để triển khai hàng loạt, trong khi T-90M tập trung vào các khả năng tiên tiến phù hợp với các tình huống chiến đấu cường độ cao.
Mỗi xe tăng đều có vai trò riêng trong khuôn khổ chiến lược rộng lớn hơn của lực lượng vũ trang Nga, thể hiện những ưu tiên khác nhau về thiết giáp, hỏa lực và sự tinh vi về công nghệ.
Tuy nhiên, nguồn tin quân sự độc lập btvt.info, nơi theo dõi sản xuất xe tăng của Nga, đưa ra góc nhìn ít vui mừng hơn. Trang web này cho biết quân đội Nga đã nhận được khoảng 200 xe tăng T-72B3 tân trang và từ 60 đến 80 xe tăng T-90M mới chế tạo, tổng cộng lên tới 280 xe.
Con số này không bao gồm sản lượng xe bọc thép khác, chẳng hạn như BMPT. Tuy nhiên, số lượng này vẫn chưa rõ ràng - liệu nó có liên quan đến việc giao xe tăng hôm nay hay việc giao T-72B3 và T-90M trong suốt năm dương lịch hay không.
https://x.com/AndreiBtvt/status/1874072642619117586?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1874072642619117586|twgr^e2478c69645a0ebf6a5d10f1d45546b8478e7e17|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/31/uvz-sent-up-to-280-t-72b3-and-t-90-tanks-to-the-russian-army/
Đoạn video được công bố vào ngày 31 tháng 12 cho thấy một đoàn tàu chở bốn xe tăng T-90M được trang bị cấu hình phòng thủ máy bay không người lái mới, cùng với một số lượng lớn xe tăng T-72B3. Cả btvt.info và Uralvagonzavod đều không nêu rõ số lượng xe tăng chính xác được giao trong chuyến hàng cuối cùng.
Trong khi thông báo của Uralvagonzavod vẽ nên bức tranh về khả năng phục hồi và tiến bộ, thì những con số cơ bản lại kể một câu chuyện phức tạp hơn. Việc sản xuất 280 xe tăng, mặc dù đáng kể, vẫn không thấm vào đâu so với những tổn thất ước tính mà Nga phải gánh chịu trên chiến trường.
Hơn nữa, hiệu quả của những nâng cấp này vẫn là một câu hỏi mở. Lưới chống máy bay không người lái hoặc áo giáp cao su có thể bảo vệ tốt như thế nào trước các chiến thuật tác chiến máy bay không người lái ngày càng tinh vi của Ukraine?
Việc nhấn mạnh vào việc nâng cấp xe tăng nhấn mạnh sự thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận của Nga đối với chiến tranh hiện đại, nơi máy bay không người lái và các cuộc tấn công chính xác thống trị chiến trường. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững của mức sản xuất như vậy.
Với lệnh trừng phạt của phương Tây đang thắt chặt quyền tiếp cận các thành phần tiên tiến, liệu Nga có thể duy trì hoặc thậm chí mở rộng sản lượng vào năm 2025 không? Hơn nữa, sản lượng này so sánh như thế nào với kho vũ khí ngày càng tăng của Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây và thiết bị hiện đại?
Những thành tựu của Uralvagonzavod trong năm 2024 cho thấy khả năng thích ứng và quyết tâm của ngành công nghiệp quốc phòng Nga dưới áp lực. Tuy nhiên, những tác động chiến lược và hoạt động rộng hơn của các đợt giao xe tăng này vẫn chưa rõ ràng. Khi cuộc chiến kéo dài thêm một năm nữa, thử thách thực sự đối với những cỗ máy này sẽ không nằm ở các thông cáo báo chí hay đoàn tàu được trang trí mà nằm ở các chiến trường của Ukraine.
T-72B3 và T-90M Proryv là xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến của Nga, đại diện cho các giai đoạn phát triển khác nhau trong chiến tranh thiết giáp. Mỗi loại đều tích hợp các công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả chiến trường, nhưng chúng phản ánh các triết lý thiết kế và vai trò hoạt động riêng biệt.
T-72B3 là phiên bản nâng cấp của xe tăng T-72 thời Liên Xô, được thiết kế để hiện đại hóa khả năng của xe trong khi vẫn duy trì hiệu quả về chi phí. Xe được trang bị pháo nòng trơn 2A46M-5 125mm, có độ chính xác và khả năng tương thích được cải thiện với nhiều loại đạn dược, bao gồm APFSDS, HEAT và tên lửa có điều khiển như 9M119M Refleks [AT-11 Sniper].
Xe tăng được trang bị hệ thống ngắm pháo thủ đa kênh Sosna-U, có camera ảnh nhiệt, máy đo khoảng cách laser và máy tính đạn đạo, cho phép xác định mục tiêu hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết và ánh sáng. Hệ thống kiểm soát hỏa lực đã được nâng cấp đáng kể, cho phép tăng khả năng bắn trúng khi di chuyển.
Động cơ là động cơ diesel V-92S2F, tạo ra công suất 1.130 mã lực, mang lại khả năng cơ động và tốc độ cao hơn so với các thế hệ trước. Lớp giáp bảo vệ của xe tăng đã được cải thiện với lớp giáp phản ứng nổ Relikt [ERA], mang lại khả năng chống chịu tốt hơn với đầu đạn nổ đôi và đầu đạn xuyên động.
Chiếc xe cũng tích hợp Kontakt-5 ERA hiện đại, cùng với các cải tiến giáp thụ động và chủ động bổ sung. Trong khi T-72B3 vẫn giữ nguyên phần lớn thiết kế ban đầu, các nâng cấp của nó nhằm đảm bảo nó vẫn có khả năng cạnh tranh trong các cuộc xung đột đương đại.
Ngược lại, T-90M Proryv đại diện cho sự phát triển tinh vi hơn trong thiết kế xe tăng của Nga, dựa trên nền tảng T-90 đồng thời kết hợp những cải tiến đáng kể về hỏa lực, khả năng bảo vệ và nhận thức tình huống.
Nó được trang bị pháo nòng trơn 2A46M-4 125mm, giống như T-72B3, hỗ trợ sử dụng đạn dược tiên tiến, bao gồm hệ thống tên lửa 9M119M Refleks. Xe tăng có hệ thống kiểm soát hỏa lực Kalina, cung cấp khả năng thu thập mục tiêu và giao tranh vượt trội, tích hợp kính ngắm toàn cảnh của chỉ huy để nâng cao nhận thức tình huống và khả năng săn bắn-tiêu diệt.
T-90M được trang bị động cơ V-92S2F2, sản sinh công suất 1.130 mã lực, đảm bảo tính cơ động cao và độ tin cậy khi vận hành trên nhiều địa hình khác nhau. Bảo vệ là nền tảng trong thiết kế của T-90M, sử dụng ERA Relikt tiên tiến kết hợp với giáp composite nhiều lớp và hệ thống bảo vệ chủ động để chống lại các mối đe dọa từ tên lửa chống tăng và RPG.
Các biện pháp đối phó của nó bao gồm hệ thống gây nhiễu quang điện Shtora-1, phá vỡ hệ thống nhắm mục tiêu của đối phương. Bên trong, xe tăng được hưởng lợi từ công thái học của kíp lái được cải thiện và bố trí tháp pháo được thiết kế lại, với các nâng cấp mô-đun có thể được điều chỉnh khi công nghệ phát triển.
Cả T-72B3 và T-90M Proryv đều là minh chứng cho kỹ thuật của Nga nhằm duy trì sự phù hợp trên chiến trường trong bối cảnh những thách thức quân sự đang phát triển. T-72B3 nhấn mạnh vào việc hiện đại hóa hiệu quả về mặt chi phí để triển khai hàng loạt, trong khi T-90M tập trung vào các khả năng tiên tiến phù hợp với các tình huống chiến đấu cường độ cao.
Mỗi xe tăng đều có vai trò riêng trong khuôn khổ chiến lược rộng lớn hơn của lực lượng vũ trang Nga, thể hiện những ưu tiên khác nhau về thiết giáp, hỏa lực và sự tinh vi về công nghệ.