Nga sử dụng AI để tăng cường sức mạnh cho máy bay không người lái cảm tử Shahed-136
Theo nguồn tin của Anh The Guardian, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch tích hợp công nghệ AI vào máy bay không người lái kamikaze Shahed-136 của Iran [phiên bản phát triển của Nga là Geran-2]. Mục đích của việc hiện đại hóa là để vượt qua các hệ thống phòng không của Ukraine, Clash Report viết, trích dẫn nguồn tin của Anh.
Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo [AI] vào Shahed-136 hoặc biến thể của Nga, Geran-2, có thể đại diện cho bước tiến đáng kể về khả năng của máy bay không người lái kamikaze. Những máy bay không người lái này, ban đầu được thiết kế cho các cuộc tấn công quy mô lớn, tiết kiệm chi phí, cho đến nay vẫn dựa vào các hệ thống dẫn đường tương đối thô sơ.
Bằng cách kết hợp AI, khả năng điều hướng, né tránh hệ thống phòng không và nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng có thể được cải thiện đáng kể, đặt ra thách thức mới cho các hệ thống phòng không tiên tiến của Ukraine.
https://x.com/clashreport/status/1860931167886721341?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1860931167886721341|twgr^267f327ac0d7e0fc2a60ea3406318c0a83bfd1bb|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/11/25/russia-to-use-ai-to-bolster-iranian-shahed-136-kamikaze-drones/
AI có thể cải thiện nhận thức tình huống của máy bay không người lái bằng cách cho phép ra quyết định theo thời gian thực dựa trên dữ liệu đầu vào của cảm biến. Máy bay không người lái kamikaze hiện tại thường dựa vào đường bay được lập trình sẵn hoặc hướng dẫn GPS, khiến chúng có thể dự đoán được và dễ bị gây nhiễu hoặc đánh chặn.
Tuy nhiên, một máy bay không người lái được trang bị AI có thể điều chỉnh quỹ đạo giữa chuyến bay để tránh bị phát hiện hoặc các biện pháp đối phó. Ví dụ, các thuật toán học máy có thể cho phép máy bay không người lái xác định các phát xạ radar từ các hệ thống phòng không như Patriot hoặc NASAMS và lập biểu đồ đường đi tránh né để vượt qua chúng.
Mức độ tự chủ này thậm chí có thể áp đảo cả những hệ thống tinh vi được thiết kế để dự đoán và chặn các mối đe dọa cố định hoặc bán cố định.
Một cải tiến tiềm năng khác nằm ở chiến thuật bầy đàn. AI có thể cho phép nhiều máy bay không người lái phối hợp tấn công, cho phép chúng giao tiếp và phân công vai trò một cách năng động.
Một đàn máy bay không người lái được trang bị AI có thể triển khai mồi nhử để đánh lạc hướng hệ thống phòng không trong khi những máy bay khác cơ động để tấn công trực tiếp vào các mục tiêu có giá trị cao. Sự phối hợp như vậy có thể khai thác những hạn chế của các hệ thống như Gepard hoặc MIM-23 Hawk, vốn có khả năng theo dõi và đạn dược hữu hạn.
Ngay cả những hệ thống hiện đại như NASAMS cũng có thể gặp khó khăn khi phải đối phó với nhiều mối đe dọa đồng thời, không thể đoán trước từ nhiều góc độ khác nhau.
AI cũng tăng cường khả năng phân biệt mục tiêu của máy bay không người lái. Máy bay không người lái hiện tại đôi khi có thể không tấn công được cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc tài sản quân sự, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh hoặc năng động.
AI có thể xử lý hình ảnh từ camera trên máy bay hoặc cảm biến hồng ngoại để đảm bảo máy bay không người lái chọn và tấn công mục tiêu dự định với độ chính xác cao hơn. Khả năng này có thể khiến ngay cả các vị trí phòng thủ kiên cố cũng trở nên dễ bị tấn công, vì máy bay không người lái có thể tránh lãng phí tài nguyên vào mồi nhử hoặc các cấu trúc không cần thiết.
Bất chấp những tiến bộ này, vẫn còn nhiều thách thức đáng kể. Mạng lưới phòng không tích hợp của Ukraine đã chứng minh được khả năng phục hồi và thích ứng, đánh chặn được một phần đáng kể các mối đe dọa đang đến.
Các hệ thống như Patriot và NASAMS sử dụng công nghệ radar và điều khiển hỏa lực tiên tiến có khả năng theo dõi và vô hiệu hóa nhiều mối đe dọa trên không cùng lúc. Hơn nữa, Ukraine đã triển khai các công cụ tác chiến điện tử có khả năng phá vỡ máy bay không người lái hỗ trợ AI bằng cách gây nhiễu thông tin liên lạc hoặc làm hỏng dữ liệu đầu vào.
Sự thành công của việc tích hợp AI sẽ phụ thuộc vào việc liệu những máy bay không người lái này có thể hoạt động độc lập với sự hướng dẫn bên ngoài và chịu được môi trường đối phó điện tử dày đặc hay không.
Pháo phòng không tự hành Gepard của Đức, với hệ thống pháo bắn nhanh, cũng có thể tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc chống lại máy bay không người lái được trang bị AI ở tầm gần.
Tuy nhiên, Gepard bị hạn chế bởi bán kính tác chiến hiệu quả và nguồn cung cấp đạn dược, đây có thể trở thành điểm yếu nghiêm trọng khi phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục từ các đàn máy bay do AI điều khiển.
Cuối cùng, việc tích hợp AI vào máy bay không người lái Shahed-136 và Geran-2 có thể thay đổi bối cảnh chiến thuật, nhưng không đảm bảo sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.
Mặc dù những cải tiến này khiến máy bay không người lái trở nên đáng gờm hơn, khả năng liên tục vượt qua các hệ thống phòng không tiên tiến của chúng phụ thuộc vào sự tinh vi của các thuật toán AI, khả năng phục hồi trước tác chiến điện tử và quy mô triển khai.
Đối với Ukraine, để duy trì vị thế dẫn đầu, cần phải tiếp tục đầu tư vào hệ thống phòng không nhiều lớp, công nghệ chống máy bay bầy đàn và khả năng tác chiến điện tử để vô hiệu hóa mối đe dọa đang phát triển này.
Nga đã tăng cường đáng kể sản xuất máy bay không người lái Shahed-136, được biết đến tại địa phương là Geran-2, với sự hợp tác của Iran. Việc sản xuất máy bay không người lái này được cho là tập trung tại các cơ sở như khu phức hợp công nghiệp Alabuga ở Tatarstan.
Nga đã đơn giản hóa thiết kế ban đầu của Iran để hợp lý hóa sản xuất và giảm chi phí. Điều này bao gồm các sửa đổi đối với khung máy bay, thiết bị điện tử và thậm chí sử dụng phiên bản rẻ hơn của động cơ MD-550 có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Những điều chỉnh này cho phép Nga duy trì năng lực sản xuất hàng tháng lên tới 900 máy bay không người lái, tăng đáng kể so với các giai đoạn trước.
Ngoài Geran-2, Nga còn sản xuất các máy bay không người lái kamikaze khác. Ví dụ đáng chú ý bao gồm đạn dược lang thang Lancet, do ZALA Aero phát triển, có khả năng nhắm mục tiêu được cải thiện và thiết kế nhỏ gọn hơn so với các máy bay không người lái lớn hơn như Shahed.
Lancet thường được sử dụng để chống lại các mục tiêu là thiết bị quân sự và cơ sở hạ tầng. Một máy bay không người lái đáng chú ý khác là Gerbera, được cho là đã được sử dụng trong các đợt tấn công phối hợp để áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine.
Sự gia tăng sản xuất máy bay không người lái đã cho phép Nga tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên và rộng khắp vào Ukraine, sử dụng máy bay không người lái để xác định và khai thác điểm yếu trong hệ thống phòng không.
Chiến dịch không ngừng nghỉ này nhấn mạnh tầm quan trọng của đạn dược lơ lửng trong chiến tranh hiện đại, đặc biệt là khả năng vô hiệu hóa và vượt qua các hệ thống phòng không tiên tiến như hệ thống Patriot và NASAMS.
Tuy nhiên, việc duy trì tốc độ sản xuất cao phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tiếp cận các linh kiện nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc và các nhà cung cấp quốc tế khác.
Theo nguồn tin của Anh The Guardian, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch tích hợp công nghệ AI vào máy bay không người lái kamikaze Shahed-136 của Iran [phiên bản phát triển của Nga là Geran-2]. Mục đích của việc hiện đại hóa là để vượt qua các hệ thống phòng không của Ukraine, Clash Report viết, trích dẫn nguồn tin của Anh.
Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo [AI] vào Shahed-136 hoặc biến thể của Nga, Geran-2, có thể đại diện cho bước tiến đáng kể về khả năng của máy bay không người lái kamikaze. Những máy bay không người lái này, ban đầu được thiết kế cho các cuộc tấn công quy mô lớn, tiết kiệm chi phí, cho đến nay vẫn dựa vào các hệ thống dẫn đường tương đối thô sơ.
Bằng cách kết hợp AI, khả năng điều hướng, né tránh hệ thống phòng không và nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng có thể được cải thiện đáng kể, đặt ra thách thức mới cho các hệ thống phòng không tiên tiến của Ukraine.
https://x.com/clashreport/status/1860931167886721341?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1860931167886721341|twgr^267f327ac0d7e0fc2a60ea3406318c0a83bfd1bb|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/11/25/russia-to-use-ai-to-bolster-iranian-shahed-136-kamikaze-drones/
AI có thể cải thiện nhận thức tình huống của máy bay không người lái bằng cách cho phép ra quyết định theo thời gian thực dựa trên dữ liệu đầu vào của cảm biến. Máy bay không người lái kamikaze hiện tại thường dựa vào đường bay được lập trình sẵn hoặc hướng dẫn GPS, khiến chúng có thể dự đoán được và dễ bị gây nhiễu hoặc đánh chặn.
Tuy nhiên, một máy bay không người lái được trang bị AI có thể điều chỉnh quỹ đạo giữa chuyến bay để tránh bị phát hiện hoặc các biện pháp đối phó. Ví dụ, các thuật toán học máy có thể cho phép máy bay không người lái xác định các phát xạ radar từ các hệ thống phòng không như Patriot hoặc NASAMS và lập biểu đồ đường đi tránh né để vượt qua chúng.
Mức độ tự chủ này thậm chí có thể áp đảo cả những hệ thống tinh vi được thiết kế để dự đoán và chặn các mối đe dọa cố định hoặc bán cố định.
Một cải tiến tiềm năng khác nằm ở chiến thuật bầy đàn. AI có thể cho phép nhiều máy bay không người lái phối hợp tấn công, cho phép chúng giao tiếp và phân công vai trò một cách năng động.
Một đàn máy bay không người lái được trang bị AI có thể triển khai mồi nhử để đánh lạc hướng hệ thống phòng không trong khi những máy bay khác cơ động để tấn công trực tiếp vào các mục tiêu có giá trị cao. Sự phối hợp như vậy có thể khai thác những hạn chế của các hệ thống như Gepard hoặc MIM-23 Hawk, vốn có khả năng theo dõi và đạn dược hữu hạn.
Ngay cả những hệ thống hiện đại như NASAMS cũng có thể gặp khó khăn khi phải đối phó với nhiều mối đe dọa đồng thời, không thể đoán trước từ nhiều góc độ khác nhau.
AI cũng tăng cường khả năng phân biệt mục tiêu của máy bay không người lái. Máy bay không người lái hiện tại đôi khi có thể không tấn công được cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc tài sản quân sự, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh hoặc năng động.
AI có thể xử lý hình ảnh từ camera trên máy bay hoặc cảm biến hồng ngoại để đảm bảo máy bay không người lái chọn và tấn công mục tiêu dự định với độ chính xác cao hơn. Khả năng này có thể khiến ngay cả các vị trí phòng thủ kiên cố cũng trở nên dễ bị tấn công, vì máy bay không người lái có thể tránh lãng phí tài nguyên vào mồi nhử hoặc các cấu trúc không cần thiết.
Bất chấp những tiến bộ này, vẫn còn nhiều thách thức đáng kể. Mạng lưới phòng không tích hợp của Ukraine đã chứng minh được khả năng phục hồi và thích ứng, đánh chặn được một phần đáng kể các mối đe dọa đang đến.
Các hệ thống như Patriot và NASAMS sử dụng công nghệ radar và điều khiển hỏa lực tiên tiến có khả năng theo dõi và vô hiệu hóa nhiều mối đe dọa trên không cùng lúc. Hơn nữa, Ukraine đã triển khai các công cụ tác chiến điện tử có khả năng phá vỡ máy bay không người lái hỗ trợ AI bằng cách gây nhiễu thông tin liên lạc hoặc làm hỏng dữ liệu đầu vào.
Sự thành công của việc tích hợp AI sẽ phụ thuộc vào việc liệu những máy bay không người lái này có thể hoạt động độc lập với sự hướng dẫn bên ngoài và chịu được môi trường đối phó điện tử dày đặc hay không.
Pháo phòng không tự hành Gepard của Đức, với hệ thống pháo bắn nhanh, cũng có thể tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc chống lại máy bay không người lái được trang bị AI ở tầm gần.
Tuy nhiên, Gepard bị hạn chế bởi bán kính tác chiến hiệu quả và nguồn cung cấp đạn dược, đây có thể trở thành điểm yếu nghiêm trọng khi phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục từ các đàn máy bay do AI điều khiển.
Cuối cùng, việc tích hợp AI vào máy bay không người lái Shahed-136 và Geran-2 có thể thay đổi bối cảnh chiến thuật, nhưng không đảm bảo sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.
Mặc dù những cải tiến này khiến máy bay không người lái trở nên đáng gờm hơn, khả năng liên tục vượt qua các hệ thống phòng không tiên tiến của chúng phụ thuộc vào sự tinh vi của các thuật toán AI, khả năng phục hồi trước tác chiến điện tử và quy mô triển khai.
Đối với Ukraine, để duy trì vị thế dẫn đầu, cần phải tiếp tục đầu tư vào hệ thống phòng không nhiều lớp, công nghệ chống máy bay bầy đàn và khả năng tác chiến điện tử để vô hiệu hóa mối đe dọa đang phát triển này.
Nga đã tăng cường đáng kể sản xuất máy bay không người lái Shahed-136, được biết đến tại địa phương là Geran-2, với sự hợp tác của Iran. Việc sản xuất máy bay không người lái này được cho là tập trung tại các cơ sở như khu phức hợp công nghiệp Alabuga ở Tatarstan.
Nga đã đơn giản hóa thiết kế ban đầu của Iran để hợp lý hóa sản xuất và giảm chi phí. Điều này bao gồm các sửa đổi đối với khung máy bay, thiết bị điện tử và thậm chí sử dụng phiên bản rẻ hơn của động cơ MD-550 có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Những điều chỉnh này cho phép Nga duy trì năng lực sản xuất hàng tháng lên tới 900 máy bay không người lái, tăng đáng kể so với các giai đoạn trước.
Ngoài Geran-2, Nga còn sản xuất các máy bay không người lái kamikaze khác. Ví dụ đáng chú ý bao gồm đạn dược lang thang Lancet, do ZALA Aero phát triển, có khả năng nhắm mục tiêu được cải thiện và thiết kế nhỏ gọn hơn so với các máy bay không người lái lớn hơn như Shahed.
Lancet thường được sử dụng để chống lại các mục tiêu là thiết bị quân sự và cơ sở hạ tầng. Một máy bay không người lái đáng chú ý khác là Gerbera, được cho là đã được sử dụng trong các đợt tấn công phối hợp để áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine.
Sự gia tăng sản xuất máy bay không người lái đã cho phép Nga tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên và rộng khắp vào Ukraine, sử dụng máy bay không người lái để xác định và khai thác điểm yếu trong hệ thống phòng không.
Chiến dịch không ngừng nghỉ này nhấn mạnh tầm quan trọng của đạn dược lơ lửng trong chiến tranh hiện đại, đặc biệt là khả năng vô hiệu hóa và vượt qua các hệ thống phòng không tiên tiến như hệ thống Patriot và NASAMS.
Tuy nhiên, việc duy trì tốc độ sản xuất cao phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tiếp cận các linh kiện nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc và các nhà cung cấp quốc tế khác.