Mỹ chậm giao F-16 cho Bulgaria
Ngày 22 tháng 10, Lockheed Martin đã công bố những bức ảnh chụp chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay phản lực chiến đấu F-16 Block 70 “Viper” thế hệ thứ tư mới của Bulgaria. Tuy nhiên, không giống như các đợt giao hàng tiêu chuẩn, máy bay phản lực ban đầu này sẽ vẫn được đồn trú tại Hoa Kỳ thay vì ngay lập tức gia nhập Không quân Bulgaria. Theo thỏa thuận, hai chiếc F-16 đầu tiên sản xuất cho Bulgaria sẽ ở lại một căn cứ Không quân Hoa Kỳ để được sử dụng làm máy bay huấn luyện, cho phép các phi công Bulgaria thực hành và thích nghi với máy bay tiên tiến này.
Chương trình đào tạo cho các phi công Bulgaria chuyển từ MiG-29 thời Liên Xô sang F-16 rất chuyên sâu, đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực để đảm bảo họ được chuẩn bị đầy đủ cho sự thay đổi. Quá trình chuyển đổi này không chỉ bao gồm việc thích nghi với các kỹ năng bay quen thuộc, vì những phi công này phải làm chủ các hệ thống điện tử hàng không mới, công nghệ và chiến thuật chiến đấu phức tạp. Đối với hầu hết các phi công, toàn bộ quá trình để trở nên hoạt động hoàn toàn trên F-16 dự kiến sẽ mất từ chín tháng đến một năm.
Khóa đào tạo bắt đầu bằng các khóa học lý thuyết và các buổi mô phỏng công nghệ cao, cung cấp cho phi công phần giới thiệu toàn diện về các hệ thống điện tử và điều khiển bay tinh vi của F-16. Giai đoạn này thường mất hai đến ba tháng và bao gồm nghiên cứu chuyên sâu về hệ thống dẫn đường, hệ thống chiến đấu và điều khiển tiên tiến, tất cả đều khác biệt đáng kể so với MiG-29. Các máy mô phỏng cho phép phi công xây dựng các kỹ năng cơ bản và trở nên thoải mái với phản ứng của máy bay trong nhiều tình huống khác nhau—đồng thời giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn có thể phát sinh trong các chuyến bay thực tế.
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo trên lớp và mô phỏng, các phi công sẽ chuyển sang giai đoạn bay thực tế dưới sự giám sát của các giảng viên giàu kinh nghiệm. Giai đoạn này bao gồm việc thành thạo các điều khiển cơ bản và đặc điểm của F-16 trong điều kiện bay thực tế. Trong vòng bốn đến sáu tháng, các phi công tích lũy giờ bay và tự tin hơn với khả năng điều khiển độc đáo của F-16, dần dần thích nghi với hiệu suất và khả năng cơ động của máy bay.
Giai đoạn cuối cùng của khóa đào tạo tập trung vào các thao tác chiến thuật và khả năng chiến đấu. Trong giai đoạn này, các phi công tham gia vào các nhiệm vụ chiến đấu mô phỏng, thực hành chiến đấu trên không tiên tiến và các chiến thuật phòng thủ theo tiêu chuẩn của NATO. Giai đoạn này, kéo dài thêm hai đến ba tháng, được thiết kế để chuẩn bị cho các phi công đối mặt với sự phức tạp của các tình huống chiến đấu thực tế và các nhiệm vụ của NATO.
Các phi công có kinh nghiệm trước đó trên MiG-29 có lợi thế khởi đầu, vì họ đã sở hữu các kỹ năng bay cốt lõi và hiểu biết cơ bản về chiến thuật trên không. Tuy nhiên, sự khác biệt về công nghệ và hoạt động giữa MiG-29 và F-16 vẫn cần được đào tạo và thích nghi chuyên sâu. Nếu mỗi giai đoạn đào tạo diễn ra theo đúng kế hoạch, không chậm trễ, các phi công Bulgaria dự kiến sẽ đạt được khả năng sẵn sàng hoạt động hoàn toàn trên F-16 trong vòng chín đến mười hai tháng.
Bulgaria đã đặt hàng tổng cộng 16 máy bay chiến đấu F-16 Block 70, còn được gọi là F-16V hoặc "Viper". Máy bay sẽ được giao thành hai đợt. Đơn đặt hàng ban đầu gồm tám máy bay chiến đấu được thực hiện vào năm 2019, với tám máy bay bổ sung được phê duyệt vào năm 2022 như một phần của kế hoạch dài hạn nhằm hiện đại hóa Không quân Bulgaria và cho nghỉ hưu phi đội MiG-29 đã cũ.
F-16 Block 70 là một trong những phiên bản tiên tiến nhất của mẫu máy bay này, được trang bị một số cải tiến giúp cải thiện hiệu quả chiến đấu và độ tin cậy. Radar AESA APG-83 của máy bay chiến đấu cung cấp phạm vi mở rộng và khả năng theo dõi chính xác cao cho nhiều mục tiêu cùng lúc. Hơn nữa, buồng lái hiện đại, hệ thống điều khiển tiên tiến và công nghệ dẫn đường nâng cao giúp tăng cường nhận thức tình huống và cho phép hợp tác liền mạch với các lực lượng NATO khác.
Các cải tiến bổ sung trong Block 70 bao gồm các hệ thống tự vệ tinh vi, chẳng hạn như các biện pháp đối phó điện tử được thiết kế để bảo vệ máy bay phản lực khỏi các hệ thống phòng không. Khung máy bay được gia cố cũng kéo dài tuổi thọ hoạt động của máy bay lên đến 12.000 giờ bay, giảm thiểu nhu cầu bảo trì và đảm bảo khả năng phục vụ lâu dài.
Việc giao hàng F-16 sẽ diễn ra theo hai giai đoạn. Lô đầu tiên gồm tám máy bay phản lực ban đầu được lên lịch giao hàng vào năm 2023, nhưng do chậm trễ về sản xuất và hậu cần nên những máy bay phản lực đầu tiên hiện được dự kiến giao vào năm 2025. Lô thứ hai, được phê duyệt vào năm 2022, dự kiến sẽ đến vào năm 2027, tùy thuộc vào năng lực sản xuất của Lockheed Martin và việc tuân thủ lịch trình giao hàng.
Được đặt tên chính thức là Fighting Falcon, F-16 thường được gọi là "Viper" trong giới hàng không—một biệt danh mà các phi công thích vì sự liên quan đến sự nhanh nhẹn, tốc độ và sức mạnh săn mồi. Việc nâng cấp đội bay này sẽ tăng cường năng lực của Bulgaria trong việc thực hiện các hoạt động quân sự phức tạp và củng cố vai trò của nước này trong chiến lược phòng thủ tập thể của NATO.
Ngày 22 tháng 10, Lockheed Martin đã công bố những bức ảnh chụp chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay phản lực chiến đấu F-16 Block 70 “Viper” thế hệ thứ tư mới của Bulgaria. Tuy nhiên, không giống như các đợt giao hàng tiêu chuẩn, máy bay phản lực ban đầu này sẽ vẫn được đồn trú tại Hoa Kỳ thay vì ngay lập tức gia nhập Không quân Bulgaria. Theo thỏa thuận, hai chiếc F-16 đầu tiên sản xuất cho Bulgaria sẽ ở lại một căn cứ Không quân Hoa Kỳ để được sử dụng làm máy bay huấn luyện, cho phép các phi công Bulgaria thực hành và thích nghi với máy bay tiên tiến này.
Chương trình đào tạo cho các phi công Bulgaria chuyển từ MiG-29 thời Liên Xô sang F-16 rất chuyên sâu, đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực để đảm bảo họ được chuẩn bị đầy đủ cho sự thay đổi. Quá trình chuyển đổi này không chỉ bao gồm việc thích nghi với các kỹ năng bay quen thuộc, vì những phi công này phải làm chủ các hệ thống điện tử hàng không mới, công nghệ và chiến thuật chiến đấu phức tạp. Đối với hầu hết các phi công, toàn bộ quá trình để trở nên hoạt động hoàn toàn trên F-16 dự kiến sẽ mất từ chín tháng đến một năm.
Khóa đào tạo bắt đầu bằng các khóa học lý thuyết và các buổi mô phỏng công nghệ cao, cung cấp cho phi công phần giới thiệu toàn diện về các hệ thống điện tử và điều khiển bay tinh vi của F-16. Giai đoạn này thường mất hai đến ba tháng và bao gồm nghiên cứu chuyên sâu về hệ thống dẫn đường, hệ thống chiến đấu và điều khiển tiên tiến, tất cả đều khác biệt đáng kể so với MiG-29. Các máy mô phỏng cho phép phi công xây dựng các kỹ năng cơ bản và trở nên thoải mái với phản ứng của máy bay trong nhiều tình huống khác nhau—đồng thời giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn có thể phát sinh trong các chuyến bay thực tế.
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo trên lớp và mô phỏng, các phi công sẽ chuyển sang giai đoạn bay thực tế dưới sự giám sát của các giảng viên giàu kinh nghiệm. Giai đoạn này bao gồm việc thành thạo các điều khiển cơ bản và đặc điểm của F-16 trong điều kiện bay thực tế. Trong vòng bốn đến sáu tháng, các phi công tích lũy giờ bay và tự tin hơn với khả năng điều khiển độc đáo của F-16, dần dần thích nghi với hiệu suất và khả năng cơ động của máy bay.
Giai đoạn cuối cùng của khóa đào tạo tập trung vào các thao tác chiến thuật và khả năng chiến đấu. Trong giai đoạn này, các phi công tham gia vào các nhiệm vụ chiến đấu mô phỏng, thực hành chiến đấu trên không tiên tiến và các chiến thuật phòng thủ theo tiêu chuẩn của NATO. Giai đoạn này, kéo dài thêm hai đến ba tháng, được thiết kế để chuẩn bị cho các phi công đối mặt với sự phức tạp của các tình huống chiến đấu thực tế và các nhiệm vụ của NATO.
Các phi công có kinh nghiệm trước đó trên MiG-29 có lợi thế khởi đầu, vì họ đã sở hữu các kỹ năng bay cốt lõi và hiểu biết cơ bản về chiến thuật trên không. Tuy nhiên, sự khác biệt về công nghệ và hoạt động giữa MiG-29 và F-16 vẫn cần được đào tạo và thích nghi chuyên sâu. Nếu mỗi giai đoạn đào tạo diễn ra theo đúng kế hoạch, không chậm trễ, các phi công Bulgaria dự kiến sẽ đạt được khả năng sẵn sàng hoạt động hoàn toàn trên F-16 trong vòng chín đến mười hai tháng.
Bulgaria đã đặt hàng tổng cộng 16 máy bay chiến đấu F-16 Block 70, còn được gọi là F-16V hoặc "Viper". Máy bay sẽ được giao thành hai đợt. Đơn đặt hàng ban đầu gồm tám máy bay chiến đấu được thực hiện vào năm 2019, với tám máy bay bổ sung được phê duyệt vào năm 2022 như một phần của kế hoạch dài hạn nhằm hiện đại hóa Không quân Bulgaria và cho nghỉ hưu phi đội MiG-29 đã cũ.
F-16 Block 70 là một trong những phiên bản tiên tiến nhất của mẫu máy bay này, được trang bị một số cải tiến giúp cải thiện hiệu quả chiến đấu và độ tin cậy. Radar AESA APG-83 của máy bay chiến đấu cung cấp phạm vi mở rộng và khả năng theo dõi chính xác cao cho nhiều mục tiêu cùng lúc. Hơn nữa, buồng lái hiện đại, hệ thống điều khiển tiên tiến và công nghệ dẫn đường nâng cao giúp tăng cường nhận thức tình huống và cho phép hợp tác liền mạch với các lực lượng NATO khác.
Các cải tiến bổ sung trong Block 70 bao gồm các hệ thống tự vệ tinh vi, chẳng hạn như các biện pháp đối phó điện tử được thiết kế để bảo vệ máy bay phản lực khỏi các hệ thống phòng không. Khung máy bay được gia cố cũng kéo dài tuổi thọ hoạt động của máy bay lên đến 12.000 giờ bay, giảm thiểu nhu cầu bảo trì và đảm bảo khả năng phục vụ lâu dài.
Việc giao hàng F-16 sẽ diễn ra theo hai giai đoạn. Lô đầu tiên gồm tám máy bay phản lực ban đầu được lên lịch giao hàng vào năm 2023, nhưng do chậm trễ về sản xuất và hậu cần nên những máy bay phản lực đầu tiên hiện được dự kiến giao vào năm 2025. Lô thứ hai, được phê duyệt vào năm 2022, dự kiến sẽ đến vào năm 2027, tùy thuộc vào năng lực sản xuất của Lockheed Martin và việc tuân thủ lịch trình giao hàng.
Được đặt tên chính thức là Fighting Falcon, F-16 thường được gọi là "Viper" trong giới hàng không—một biệt danh mà các phi công thích vì sự liên quan đến sự nhanh nhẹn, tốc độ và sức mạnh săn mồi. Việc nâng cấp đội bay này sẽ tăng cường năng lực của Bulgaria trong việc thực hiện các hoạt động quân sự phức tạp và củng cố vai trò của nước này trong chiến lược phòng thủ tập thể của NATO.