Su-57 của Nga xuất hiện với một máy bay không người lái tấn công S-71 dưới cánh
Hình ảnh đầu tiên về nguyên mẫu máy bay không người lái tấn công của Nga, được công ty Sukhoi thiết kế để tích hợp với máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ năm , đã được công bố.
Hôm 1 tháng 4 năm 2024, thông tin chi tiết về bằng sáng chế để phát triển máy bay không người lái tấn công hàng không và phương pháp vận hành của nó đã được công bố. Thời điểm trùng với Ngày Cá tháng Tư khiến nhiều nguồn tin ban đầu coi tin tức này là trò đùa. Tuy nhiên, hình ảnh bằng sáng chế mô tả máy bay không người lái là một phần không thể thiếu trong vũ khí của Su-57. Xem toàn bộ bằng sáng chế của Nga về S-71 được công bố tại Văn phòng Sáng chế từ liên kết này .
Bản tin truyền thông sớm nhất về những máy bay không người lái mới này xuất hiện vào tháng 11 năm 2023, trích dẫn thông tin nội bộ. Đến cuối tháng 7 năm 2024, Sergey Chemezov, người đứng đầu tập đoàn nhà nước Rostec, đã chính thức xác nhận việc đưa những máy bay không người lái này vào kho vũ khí của máy bay thế hệ thứ năm của Nga.
Máy bay không người lái mang tính cách mạng này nổi bật trên chiến trường hiện đại. Nó không chỉ có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu trinh sát tĩnh và di động mà còn có khả năng phi thường trong việc tự động xác định mục tiêu và quyết định xem có cần tấn công hay không.
Đi sâu vào chi tiết bằng sáng chế, máy bay không người lái này cho thấy khả năng tự chủ đáng chú ý. Nó có thể hoạt động độc lập ở chế độ tự động, tự phát hiện và tấn công mục tiêu. Ngoài ra, nó có thể hoạt động ở chế độ chuyển tiếp, trong đó nó truyền thông tin về các mục tiêu được phát hiện và chờ lệnh tấn công từ trạm điều khiển mặt đất di động. Ấn tượng hơn, nó cũng có thể nhận được xác nhận trúng đích từ phi công điều khiển trên máy bay phóng. Điều này chắc chắn đánh dấu một bước tiến đáng kể trong công nghệ chiến tranh.
Các nguồn tin cho biết quá trình phát triển máy bay không người lái đa năng này đã bắt đầu vào năm 2019. Với sự khởi đầu của một hoạt động quân sự đặc biệt [như Nga gọi là cuộc xâm lược Ukraine], quá trình này đã được đẩy nhanh và đơn giản hóa để đảm bảo sản xuất hàng loạt nhanh chóng. Ngoài ra, công ty Sukhoi đã thiết lập dây chuyền sản xuất riêng cho các hệ thống điều khiển và dẫn đường để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp linh kiện bên ngoài. Mức độ đổi mới và tự cung tự cấp này đang thiết lập các chuẩn mực mới trong ngành công nghiệp quốc phòng.
Các thiết bị này chủ yếu có khả năng tấn công, phạm vi mở rộng và khả năng tàng hình được cải thiện. Máy bay không người lái S-71 có thiết kế hình thang giúp giảm thiểu tín hiệu radar, cánh gập để giảm lực cản, vây chữ V để ổn định và động cơ phản lực.
Được trang bị động cơ phản lực cánh quạt TRDD-50, cũng được tìm thấy trong tên lửa hành trình Kh-59M và Kh-101 tiên tiến của Nga, máy bay không người lái có thể đạt tốc độ lên tới Mach 0,6 và có trần bay là 8.000 mét. Trong khi phạm vi cụ thể của máy bay không người lái vẫn chưa được tiết lộ, nó có sẵn trong hai biến thể: S-71M Monokhrom và S-71K Kilim. Biến thể Monokhrom có thể được lưu trữ trong khoang thân máy bay chiến đấu bên trong, trong khi biến thể Kilim được thiết kế để treo bên ngoài.
Biến thể Monokhrom được trang bị đầu đạn mô-đun và hệ thống dẫn đường quang điện tử, có hiệu quả trong cả điều kiện sáng và tối, và có thể điều khiển thông qua kênh dữ liệu được liên kết với người vận hành. Ngoài ra, ở chế độ tự động, máy bay không người lái có thể sử dụng dữ liệu trên máy bay để định vị và tấn công mục tiêu, yêu cầu người vận hành xác nhận trước khi tấn công.
Killim về cơ bản là phiên bản tinh gọn của máy bay không người lái, được thiết kế để hoạt động như một tên lửa không đối đất chính xác. Bạn có muốn tìm hiểu sâu hơn về thế giới máy bay không người lái và các ứng dụng của chúng không?
Kể từ năm 2022, Nga đã tích cực thúc đẩy ranh giới công nghệ, tập trung vào việc phóng máy bay không người lái từ máy bay ném bom và máy bay chiến đấu. Một số báo cáo cho rằng Nga đã giải mã được mã phức tạp để tạo ra cơ chế kết nối cho máy bay. Cơ chế khéo léo này cho phép bắt giữ các phương tiện bay không người lái [UAV], cất giữ trong buồng lái giữa chuyến bay và triển khai khi cần thiết. Sự xôn xao xung quanh sự phát triển này đã tăng lên khi hãng truyền thông nhà nước TASS tiết lộ rằng United Aircraft Corporation [UAC] đã cấp bằng sáng chế cho hệ thống kết nối máy bay tiên tiến này.
Tài liệu bằng sáng chế tiết lộ một sự đổi mới mang tính chuyển đổi từ ngành hàng không. Đây là một công cụ tiên tiến để chế tạo máy bay được trang bị UAV. Bước đột phá chính ở đây là hệ thống và phương pháp được chế tạo để mang UAV bên trong khoang vũ khí của máy bay bằng thiết bị kết nối cụ thể.
Biến thể S-71M Monokhrom
Hệ thống đa năng này có thể được lắp đặt trên nhiều loại máy bay khác nhau, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom chiến lược và máy bay vận tải. Một bằng sáng chế từ Viện Sở hữu Công nghiệp Liên bang nêu bật tính linh hoạt và khả năng ứng dụng rộng rãi của hệ thống.
Sự gia tăng của các phương tiện bay không người lái [UAV] trong kho vũ khí quân sự trên toàn cầu là không thể ngăn cản. Lợi thế chiến thuật do triển khai nhiều máy bay không người lái là trọng tâm của quân đội trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Hoa Kỳ và Trung Quốc. Vào tháng 11 năm 2021, quân đội Hoa Kỳ đã có bước tiến đáng kể khi thực hiện thành công việc phóng và thu hồi máy bay không người lái X-61 Gremlins trên không từ máy bay C-130.
Thành tựu mang tính bước ngoặt này đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực liên tục của quân đội Hoa Kỳ nhằm hoàn thiện việc triển khai các đàn máy bay không người lái từ các tàu mẹ trên không. Việc phóng thành công máy bay không người lái Gremlins đã diễn ra tại Dugway Proving Ground ở Utah vào ngày 29 tháng 10.
Việc tích hợp máy bay không người lái tấn công với Su-57 giúp tăng cường đáng kể tính linh hoạt trên chiến trường. Bằng cách phóng máy bay không người lái từ cánh, Su-57 có thể mở rộng phạm vi và tấn công các mục tiêu nằm ngoài tầm nhìn trực tiếp của nó.
Máy bay không người lái tấn công được phóng từ Su-57 có thể đóng vai trò là lực lượng nhân lên bằng cách thực hiện nhiều vai trò khác nhau như trinh sát, tác chiến điện tử và tấn công trực tiếp. Chức năng đa nhiệm này cho phép Su-57 thu thập thông tin tình báo thời gian thực và phá vỡ hệ thống liên lạc và radar của đối phương, do đó tăng cường nhận thức tình huống và hiệu quả hoạt động của nó.
Việc sử dụng máy bay không người lái cũng cho phép Su-57 tham gia vào chiến thuật bầy đàn, trong đó nhiều máy bay không người lái có thể được triển khai để áp đảo hệ thống phòng thủ của đối phương. Điều này có thể gây nhầm lẫn và buộc đối phương phải phân tán nguồn lực phòng thủ của họ, giúp Su-57 và các lực lượng thân thiện khác dễ dàng xâm nhập vào phòng tuyến của đối phương hơn.
Biến thể S-71M Monokhrom
Ngoài ra, máy bay không người lái có thể hoạt động như mồi nhử, thu hút hỏa lực của đối phương khỏi Su-57 và các tài sản có giá trị cao khác. Bằng cách hy sinh máy bay không người lái tương đối rẻ tiền, Su-57 có thể duy trì khả năng tàng hình và chiến đấu của riêng mình, do đó duy trì khả năng sẵn sàng hoạt động cho các nhiệm vụ quan trọng hơn.
Khả năng phóng máy bay không người lái từ Su-57 cũng tăng cường khả năng tàng hình của nó. Máy bay không người lái có thể được sử dụng để xác định và vô hiệu hóa radar và hệ thống phòng không của đối phương trước khi Su-57 đi vào không phận đang tranh chấp. Hành động phòng ngừa này giảm thiểu nguy cơ bị lực lượng đối phương phát hiện và giao tranh, cho phép Su-57 duy trì khả năng tàng hình của mình.