MiG-31 có thể bắn hạ RQ-4B, nhưng S-300V sẽ làm tốt hơn
Tạp chí National Interest của Mỹ nêu bật năng lực của Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga [VKS hoặc RuAF] trong việc giải quyết máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk của Mỹ . Bài viết trích dẫn những hiểu biết sâu sắc từ Igor Korotchenko, một chuyên gia người Nga và là tổng biên tập của National Defense.
Korotchenko cho rằng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa, như S-400 hoặc S-300V được trang bị tên lửa phòng không tầm xa, sẽ là những vũ khí chống lại máy bay không người lái hiệu quả nhất . National Interest cũng lưu ý quan điểm của Korotchenko rằng Mikoyan MiG-31 [tên gọi của NATO là Foxhound], được trang bị tên lửa không đối không, có thể hạ gục Global Hawks.
Korotchenko đề cập rằng việc sử dụng tên lửa không đối không sẽ đòi hỏi một khuôn khổ pháp lý, chẳng hạn như một chế độ đặc biệt (cấm bay) cho phân khúc không phận hoặc các hạn chế cụ thể do Nga đặt ra. Tốt nhất là khuôn khổ này sẽ dựa trên một tiền lệ trước đó, hoặc Nga có thể cần tự thiết lập một tiền lệ như vậy.
Những cuộc thảo luận này diễn ra chỉ vài ngày sau khi có báo cáo cho rằng một chiếc MiG-31 của Nga có thể đã bắn hạ một máy bay không người lái RQ-4B của Không quân Hoa Kỳ . Ban đầu, người ta cho rằng "tuyên bố Biển Đen là vùng cấm bay của Moscow đã khiến một chiếc MiG-31 bắn hạ một chiếc RQ-4B của Hoa Kỳ". Tuy nhiên, cả tuyên bố về "khu vực cấm bay" và "bị MiG-31 bắn hạ" đều không đúng.
Sau đó, có suy đoán rằng máy bay không người lái có thể đã tắt bộ đáp radar, khiến nó biến mất khỏi các ứng dụng radar được theo dõi riêng tư. Kênh Telegram của Nga Fighterbomber là nguồn gốc của tin tức này, đăng một thông điệp bí ẩn về vụ việc được cho là: "Sự khởi đầu đã được thiết lập (...) Hiện tại, có sự nhiễu loạn gia tăng ở Biển Đen. Chúng ta hãy xem liệu đây là sự kiện vĩnh viễn hay chỉ xảy ra một lần." Thông báo này đã khuấy động thêm nhiều suy đoán vì nó không xác nhận hoặc phủ nhận liệu MiG-31 của Nga có sử dụng vũ khí chống lại máy bay không người lái của Mỹ hay không .
Năm ngoái, quân đội Hoa Kỳ đã giảm quy mô các chuyến bay trinh sát bằng máy bay không người lái trên Biển Đen. Điều này diễn ra sau một sự cố nghiêm trọng vào tháng 3 năm 2023, khi một chiếc Sukhoi Su-27 của Nga [được NATO gọi là Flanker] va chạm với một máy bay không người lái MQ-9 Reaper .
Vào tháng 3 năm 2023, các tiêu đề báo chí xôn xao về một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ bị rơi xuống Biển Đen. Theo Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ, máy bay không người lái này đang thực hiện nhiệm vụ thường lệ thì bị một máy bay Su-27 của Nga chặn lại, gây ra "va chạm trên không" khi máy bay phản lực của Nga bị cáo buộc đã đổ nhiên liệu lên máy bay không người lái . Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận bất kỳ liên lạc nào như vậy, tuyên bố rằng sự cố này là do vi phạm các quy tắc không phận.
Đáp lại sự kiện này, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các hoạt động bay của mình ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc máy bay quân sự Nga hoạt động an toàn và chuyên nghiệp.
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk đã thực hiện các chuyến bay trinh sát trên Biển Đen, cụ thể là gần Crimea. Họ lưu ý rằng một máy bay không người lái đã "làm nhiệm vụ" vào ngày 23 tháng 6, trùng với cuộc không kích của Ukraine vào Sevastopol. Một số tên lửa đã tấn công một bãi biển gần một khu vực của Nga, khiến bốn người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em, và làm bị thương hơn 100 người.
Moscow gọi cuộc tấn công này là "hành động khủng bố". Trong khi Kyiv vẫn giữ im lặng về vụ việc, nó xảy ra một ngày sau khi một quả bom do Nga dẫn đường tấn công một tòa nhà chung cư ở Kharkiv, khiến hai người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.
RQ-4B là máy bay không người lái do Northrop Grumman sản xuất cho Không quân Hoa Kỳ. Đây là một phần của dòng Global Hawk, nổi tiếng với khả năng bay cao và bay trên không trong thời gian dài. RQ-4B giúp các nhà lãnh đạo quân sự bằng cách cung cấp cho họ dữ liệu tình báo, giám sát và trinh sát [ISR] theo thời gian thực.
Nhiệm vụ chính của RQ-4B là giám sát và trinh sát ở độ cao lớn, thời gian bay dài. Nó có thể bay tới 60.000 feet, cho phép nó quan sát các khu vực rộng lớn và thu thập thông tin quan trọng mà không dễ bị phát hiện. Điều này đặc biệt có lợi cho việc giám sát các khu vực rộng lớn và theo dõi các hoạt động trong thời gian dài.
RQ-4B có các cảm biến và camera tiên tiến như radar khẩu độ tổng hợp [SAR], camera điện quang/hồng ngoại [EO/IR] và hệ thống tình báo tín hiệu [SIGINT]. Các tính năng này giúp nó chụp được hình ảnh rõ nét, theo dõi mục tiêu di chuyển và chặn các liên lạc điện tử. Điều này cho phép RQ-4B xử lý nhiều nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát [ISR]. RQ-4B cũng hỗ trợ các hoạt động quân sự bằng cách cung cấp cho các chỉ huy các bản cập nhật theo thời gian thực. Nó có thể gửi video trực tiếp và dữ liệu quan trọng trực tiếp đến các trung tâm chỉ huy, tăng cường khả năng ra quyết định và lập kế hoạch. Điều này đặc biệt hữu ích trong các tình huống thay đổi nhanh như vùng xung đột hoặc trong thảm họa.
Tạp chí National Interest của Mỹ nêu bật năng lực của Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga [VKS hoặc RuAF] trong việc giải quyết máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk của Mỹ . Bài viết trích dẫn những hiểu biết sâu sắc từ Igor Korotchenko, một chuyên gia người Nga và là tổng biên tập của National Defense.
Korotchenko cho rằng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa, như S-400 hoặc S-300V được trang bị tên lửa phòng không tầm xa, sẽ là những vũ khí chống lại máy bay không người lái hiệu quả nhất . National Interest cũng lưu ý quan điểm của Korotchenko rằng Mikoyan MiG-31 [tên gọi của NATO là Foxhound], được trang bị tên lửa không đối không, có thể hạ gục Global Hawks.
Korotchenko đề cập rằng việc sử dụng tên lửa không đối không sẽ đòi hỏi một khuôn khổ pháp lý, chẳng hạn như một chế độ đặc biệt (cấm bay) cho phân khúc không phận hoặc các hạn chế cụ thể do Nga đặt ra. Tốt nhất là khuôn khổ này sẽ dựa trên một tiền lệ trước đó, hoặc Nga có thể cần tự thiết lập một tiền lệ như vậy.
Những cuộc thảo luận này diễn ra chỉ vài ngày sau khi có báo cáo cho rằng một chiếc MiG-31 của Nga có thể đã bắn hạ một máy bay không người lái RQ-4B của Không quân Hoa Kỳ . Ban đầu, người ta cho rằng "tuyên bố Biển Đen là vùng cấm bay của Moscow đã khiến một chiếc MiG-31 bắn hạ một chiếc RQ-4B của Hoa Kỳ". Tuy nhiên, cả tuyên bố về "khu vực cấm bay" và "bị MiG-31 bắn hạ" đều không đúng.
Sau đó, có suy đoán rằng máy bay không người lái có thể đã tắt bộ đáp radar, khiến nó biến mất khỏi các ứng dụng radar được theo dõi riêng tư. Kênh Telegram của Nga Fighterbomber là nguồn gốc của tin tức này, đăng một thông điệp bí ẩn về vụ việc được cho là: "Sự khởi đầu đã được thiết lập (...) Hiện tại, có sự nhiễu loạn gia tăng ở Biển Đen. Chúng ta hãy xem liệu đây là sự kiện vĩnh viễn hay chỉ xảy ra một lần." Thông báo này đã khuấy động thêm nhiều suy đoán vì nó không xác nhận hoặc phủ nhận liệu MiG-31 của Nga có sử dụng vũ khí chống lại máy bay không người lái của Mỹ hay không .
Năm ngoái, quân đội Hoa Kỳ đã giảm quy mô các chuyến bay trinh sát bằng máy bay không người lái trên Biển Đen. Điều này diễn ra sau một sự cố nghiêm trọng vào tháng 3 năm 2023, khi một chiếc Sukhoi Su-27 của Nga [được NATO gọi là Flanker] va chạm với một máy bay không người lái MQ-9 Reaper .
Vào tháng 3 năm 2023, các tiêu đề báo chí xôn xao về một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ bị rơi xuống Biển Đen. Theo Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ, máy bay không người lái này đang thực hiện nhiệm vụ thường lệ thì bị một máy bay Su-27 của Nga chặn lại, gây ra "va chạm trên không" khi máy bay phản lực của Nga bị cáo buộc đã đổ nhiên liệu lên máy bay không người lái . Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận bất kỳ liên lạc nào như vậy, tuyên bố rằng sự cố này là do vi phạm các quy tắc không phận.
Đáp lại sự kiện này, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các hoạt động bay của mình ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc máy bay quân sự Nga hoạt động an toàn và chuyên nghiệp.
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk đã thực hiện các chuyến bay trinh sát trên Biển Đen, cụ thể là gần Crimea. Họ lưu ý rằng một máy bay không người lái đã "làm nhiệm vụ" vào ngày 23 tháng 6, trùng với cuộc không kích của Ukraine vào Sevastopol. Một số tên lửa đã tấn công một bãi biển gần một khu vực của Nga, khiến bốn người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em, và làm bị thương hơn 100 người.
Moscow gọi cuộc tấn công này là "hành động khủng bố". Trong khi Kyiv vẫn giữ im lặng về vụ việc, nó xảy ra một ngày sau khi một quả bom do Nga dẫn đường tấn công một tòa nhà chung cư ở Kharkiv, khiến hai người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.
RQ-4B là máy bay không người lái do Northrop Grumman sản xuất cho Không quân Hoa Kỳ. Đây là một phần của dòng Global Hawk, nổi tiếng với khả năng bay cao và bay trên không trong thời gian dài. RQ-4B giúp các nhà lãnh đạo quân sự bằng cách cung cấp cho họ dữ liệu tình báo, giám sát và trinh sát [ISR] theo thời gian thực.
Nhiệm vụ chính của RQ-4B là giám sát và trinh sát ở độ cao lớn, thời gian bay dài. Nó có thể bay tới 60.000 feet, cho phép nó quan sát các khu vực rộng lớn và thu thập thông tin quan trọng mà không dễ bị phát hiện. Điều này đặc biệt có lợi cho việc giám sát các khu vực rộng lớn và theo dõi các hoạt động trong thời gian dài.
RQ-4B có các cảm biến và camera tiên tiến như radar khẩu độ tổng hợp [SAR], camera điện quang/hồng ngoại [EO/IR] và hệ thống tình báo tín hiệu [SIGINT]. Các tính năng này giúp nó chụp được hình ảnh rõ nét, theo dõi mục tiêu di chuyển và chặn các liên lạc điện tử. Điều này cho phép RQ-4B xử lý nhiều nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát [ISR]. RQ-4B cũng hỗ trợ các hoạt động quân sự bằng cách cung cấp cho các chỉ huy các bản cập nhật theo thời gian thực. Nó có thể gửi video trực tiếp và dữ liệu quan trọng trực tiếp đến các trung tâm chỉ huy, tăng cường khả năng ra quyết định và lập kế hoạch. Điều này đặc biệt hữu ích trong các tình huống thay đổi nhanh như vùng xung đột hoặc trong thảm họa.