- Biển số
- OF-209330
- Ngày cấp bằng
- 8/9/13
- Số km
- 6,714
- Động cơ
- 383,671 Mã lực
- Tuổi
- 51
mai cụ bảo cu em nhà mình mua cái camera hành trình gắn trên mũ bảo hiểm ấy, thế là không thắc mắc nhé...
Trân trọng thái độ cụ trong thảo luận, anh em ofers cũng không mong gì hơn ngoài việc trao đổi để tìm ra cái đúng, để đi cho an toàn, đỡ bị...làm phiền và mất tiền, mất thời gian.Chuyện thì dài dòng, giải thích ngắn gọn với cụ thế này:
Phía trên có một vài cụ hỏi rằng sao thớt đang nói chuyện làn mà giả lời, lập luận lại ra phần đường.
Em mới kể ra một vài trường hợp, phần đường được phép đi đúng bằng làn đường. , trên đường 5 cũng vậy, đoạn qua HN xe dưới 9 chỗ chỉ đi được có một làn thôi. Thế thì phần đường nó cũng bằng làn đường đấy thôi.
......
P/S: Thời gian trên cờ nhíp không phải thời gian thực ạ.
Vạch tim đường không phải là căn cứ để phân định trái-phải, mà nó chỉ là vạch phân chia 2 làn xe chạy ngược chiều. Kể cả khi không có vạch tim đường thì khái niệm trái-phải vẫn còn nguyên, nếu không xe cộ sẽ đâm nhau liên tục tại những con đường không có vạch tim đường?Lâu lắm em mới vào lại cái topic này, ko theo dõi đc hết, nên em vẫn chưa hiểu sao nó ko đúng với đường xe dưới 9 chỗ trên đường 5 đoạn qua HN, cụ giải thích thêm cho em.
Thỉnh thoảng đường ko đủ điều kiện thì ko thể vẽ đc vạch tim đường, ở những đoạn này thì gần như ko thể phạt đc lỗi ko đi về bên phải đường. Còn làn đường thì em chưa thấy vạch giữa làn bao giờ (ko có văn bản nào quy định), nên theo em ko bao giờ phạt đc lỗi ko đi về bên phải làn.
Cái cánh gà thì tất nhiên là phân biệt đc cánh gà bên trái và cánh gà bên phải vì nó có cái sân khấu ở giữa. Hơn nữa cái sân khấu này nó ko cần chính xác lắm, nên nếu MC đứng ở tầm giữa giữa, cụ bảo là MC đứng bên trái hay bên phải thì chả ai quan tâm làm gì. Còn việc xử lý hành chính thì ko có chuyện ước lượng xong đòi phạt lái xe đc.
Còn cái ý đầu tiên e cũng ko hiểu lắm nó liên quan gì đến việc đi bên phải làn? Em đi 2b nên toàn đọc mấy điều khoản của 2b thôi, nhưng em đoán mấy điều khoản cho 4b cũng phải có điều phạt tương tự. Đường có nhiều làn, các xe chạy chậm (ko riêng 2b hay 4b) đi về phía bên phải. Em thấy trong of cũng rất nhiều topic nói về sự ức chế khi có xe chạy chậm mà cứ chạy làn gần giải phân cách, đi đúng luật và có văn hoá thì chạy chậm thì chuyển sang làn bên phải.
Luật và nghị định 171 có quy định đây đủ bác ạ, cả lỗi không đi về bên phải theo chiều đi của mình (mục c, khoản 4, điều 5) và lỗi đi chậm hơn mà không đi về bên phải phần đường xe chạy (mục b, khoản 2, điều 5)Trân trọng thái độ cụ trong thảo luận, anh em ofers cũng không mong gì hơn ngoài việc trao đổi để tìm ra cái đúng, để đi cho an toàn, đỡ bị...làm phiền và mất tiền, mất thời gian.
Thế nhưng quan điểm của cụ trong chủ đề này em e là có tính suy diễn, cụ nào non tay làm theo và nếu bị xxx hỏi là run vì không biết mình đúng hay sai. Quan điểm của em là thế này:
- Cái gì là nên hay không nên: thuộc phạm trù văn hóa giao thông: không phải là lỗi, và không ai có quyền phạt.
- Được hoặc không được: Lỗi, bị phạt theo NĐ 171, và biên bản phải ghi rõ: lỗi gì, vi phạm điều bao nhiêu Luật....
Điều cụ nói có chăng chỉ thuộc loại thứ nhất. Chốt lại bản chất là ta nên đi ở chỗ nào trong phạm vi MỘT LÀN, dù là đường có nhiều làn hay một làn như cái ví dụ của cụ trong clip. Giả như em đi đúng tốc độ, và cứ sát vạch phân làn ở giữa: Không có xxx nào dám dừng xe mà phạt em đâu cụ, TRỪ khi em cố tình cản trở nếu có xe sau xin vượt mà em không cho vượt, nhưng đó là chuyện khác. Trong điều kiện thực tế, nếu thấy đường đi hẹp, lại có nhiều phương tiện và ta đi chậm hơn xe khác thì NÊN đi gọn vào phía phải đường, thế thôi cụ ạ.
Tiếp theo em chỉ ra một vài trường hợp không chấp hành quy tắc chung của Khoản 1, Điều 9 mà không phạm luật:Luật và nghị định 171 có quy định đây đủ bác ạ, cả lỗi không đi về bên phải theo chiều đi của mình (mục c, khoản 4, điều 5) và lỗi đi chậm hơn mà không đi về bên phải phần đường xe chạy (mục b, khoản 2, điều 5)
Việc bác cứ bám sát bên trái mà đi, không phải không có xxx nào dám dừng xe để phạt, mà vì giao thông VN hiện nay đang rất hỗn loạn, xe phạm lỗi đầy đường, trong khi lỗi không đi về bên phải theo chiều đi còn khá nhạy cảm, khó có bằng chứng nên xxx chưa sờ tới thôi, cũng giống như những lỗi bật đèn chiếu xa trong đô thị, bấm cọi hơi trong đô thị... cũng rất khó xử lý.
Tất nhiên, đi về bên phải theo chiều đi của mình chỉ là nguyên tắc, là xu hướng, nhưng không phải là bắt buộc trong mọi trường hợp, ví dụ có xe chạy phía bên phải, đường hòng... thì không thể đi về bên phải theo chiều đi được, mặc dù vẫn phải đi ở bên phải vạch tim đường.
Quay đầu ở đường đôi, nơi được phép quay đầu (chỗ dải phân cách được dỡ ra) ạ. Chỗ đó là đi về bên trái nếu sử dụng tim đường (tim đường của phần đường để rẽ) .Chắc vẫn còn các trường hợp khác, các cụ bổ sung thêm.
Vâng, cảm ơn cụ.Trân trọng thái độ cụ trong thảo luận, anh em ofers cũng không mong gì hơn ngoài việc trao đổi để tìm ra cái đúng, để đi cho an toàn, đỡ bị...làm phiền và mất tiền, mất thời gian.
Như em đã nói, tiêu chí khi trao đổi của em là không quan tâm tới xxx, phạt hay không phạt, "cãi" được hay không "cãi" được . Nếu hiểu đúng, vận dụng đúng thì xxx có vịn mình cũng chẳng ngán, phải không cụ.Thế nhưng quan điểm của cụ trong chủ đề này em e là có tính suy diễn, cụ nào non tay làm theo và nếu bị xxx hỏi là run vì không biết mình đúng hay sai.
Về 171 thì em có ý thế này:Quan điểm của em là thế này:
- Cái gì là nên hay không nên: thuộc phạm trù văn hóa giao thông: không phải là lỗi, và không ai có quyền phạt.
- Được hoặc không được: Lỗi, bị phạt theo NĐ 171, và biên bản phải ghi rõ: lỗi gì, vi phạm điều bao nhiêu Luật....
Điều cụ nói có chăng chỉ thuộc loại thứ nhất. Chốt lại bản chất là ta nên đi ở chỗ nào trong phạm vi MỘT LÀN, dù là đường có nhiều làn hay một làn như cái ví dụ của cụ trong clip. Giả như em đi đúng tốc độ, và cứ sát vạch phân làn ở giữa: Không có xxx nào dám dừng xe mà phạt em đâu cụ, TRỪ khi em cố tình cản trở nếu có xe sau xin vượt mà em không cho vượt, nhưng đó là chuyện khác. Trong điều kiện thực tế, nếu thấy đường đi hẹp, lại có nhiều phương tiện và ta đi chậm hơn xe khác thì NÊN đi gọn vào phía phải đường, thế thôi cụ ạ.
Trong nghị định 171 thì không quy định việc này. Nhưng luật thì cao hơn nghị định. Do vậy không thể nói là không có chế tài xử phạt là không sao cả.Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm:
...
21. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
Quay đầu thì thuộc chuyển hướng rồiQuay đầu ở đường đôi, nơi được phép quay đầu (chỗ dải phân cách được dỡ ra) ạ. Chỗ đó là đi về bên trái nếu sử dụng tim đường (tim đường của phần đường để rẽ) .
Nói thực là em vẫn chưa hiểu vấn đề . Nhưng mà cụ có nói đến "phần đường đc phép đi", theo em thì đi bên phải ko liên quan đến cái này, ý bên phải là bên phải của toàn bộ phần đường.Chuyện thì dài dòng, giải thích ngắn gọn với cụ thế này:
Phía trên có một vài cụ hỏi rằng sao thớt đang nói chuyện làn mà giả lời, lập luận lại ra phần đường.
Em mới kể ra một vài trường hợp, phần đường được phép đi đúng bằng làn đường. , trên đường 5 cũng vậy, đoạn qua HN xe dưới 9 chỗ chỉ đi được có một làn thôi. Thế thì phần đường nó cũng bằng làn đường đấy thôi.
Mời cụ và một số cụ thưởng lãm "chi tiết" đi bên phải tim đường đây ạ.
[YOUTUBE]7P-dCuSWflI[/YOUTUBE]
Cũng may là đoạn này chỉ được chạy có 50 thôi. Không thì cũng lắm chuyện lắm ạ.
P/S: Thời gian trên cờ nhíp không phải thời gian thực ạ.
Ý em hiểu ko giống cụ, em hiểu tim đường là căn cứ để phân định trái-phải. Và tất nhiên ko có tim đường thì vẫn còn trái-phải, 2 điều này ko có gì mâu thuẫn cả.Vạch tim đường không phải là căn cứ để phân định trái-phải, mà nó chỉ là vạch phân chia 2 làn xe chạy ngược chiều. Kể cả khi không có vạch tim đường thì khái niệm trái-phải vẫn còn nguyên, nếu không xe cộ sẽ đâm nhau liên tục tại những con đường không có vạch tim đường?
Luật quy định: Phương tiện giao thông phải đi về phía bên phải theo chiều đi của mình, chứ không phải đi về bên phải vạch tim đường. Có thể xe đã đi về bên phải vạch tim đường, nhưng vẫn chưa đi về bên phải theo chiều đi của mình. Với đường chỉ có 2 làn ngược chiều nhau, đi bên phải vạch tim đường cũng đồng thời là đi về bên phải theo chiều đi của mình, nhưng với đường rộng thì đi ngay bên phải vạch tim đường không phải là đi bên phải theo chiều đi của mình
Thì đúng là bác hiểu khác tôi rồi. Hiểu tim đường là căn cứ để phân định trái - phải là hiểu theo ý chủ quan, mà không căn cứ vào các văn bản pháp luật. Quy chuẩn 41 ghi: "đường tim của đường phân chia hai làn xe chạy ngược chiều" - không liên quan gì đến "chiều đi của mình".Nói thực là em vẫn chưa hiểu vấn đề . Nhưng mà cụ có nói đến "phần đường đc phép đi", theo em thì đi bên phải ko liên quan đến cái này, ý bên phải là bên phải của toàn bộ phần đường.
Ý em hiểu ko giống cụ, em hiểu tim đường là căn cứ để phân định trái-phải. Và tất nhiên ko có tim đường thì vẫn còn trái-phải, 2 điều này ko có gì mâu thuẫn cả.
Và theo em thì đi bên phải tim đường chắc chắn là đi về bên phải chiều mình đi, kể cả có nhiều làn, chỉ cần đi bên phải dải phân cách tức là bên phải chiều mình đi rồi, trừ khi cụ trèo sang bên kia dài phân cách thì mới là đi bên trái.
Ở đây bác đang bắt bẻ câu chữ rồi .Thì đúng là bác hiểu khác tôi rồi. Hiểu tim đường là căn cứ để phân định trái - phải là hiểu theo ý chủ quan, mà không căn cứ vào các văn bản pháp luật. Quy chuẩn 41 ghi: "đường tim của đường phân chia hai làn xe chạy ngược chiều" - không liên quan gì đến "chiều đi của mình".
Ngoài ra, hiểu như bác sẽ xuất hiện sự thiếu nhất quán khi cắt nghĩa khái niệm "chiều đi của mình":
- Trên đường 2 chiều: "Chiều đi của mình" sẽ là vạch tim đường?
- Trên đường 1 chiều, không có đường tim: Lúc đó "chiều đi của mình" sẽ chuyển thành dải phân cách?
- Trên đường 1 chiều cách xa chiều ngược lại (Phạm Hùng tầng 1, Liễu Giai...): "Chiều đi của mình" sẽ là bãi cỏ, vườn hoa nằm giữa hai con đường ngược chiều?
- Trên đường 1 chiều tách rời hẳn chiều ngược lại: "Chiều đi của mình" sẽ là lề đường bên trái?
Vậy tất cả những cái căn cứ (tim đường, dải phân cách, bãi cỏ, lề đường) mà bác dùng để xác định bên phải "chiều đi của mình" được quy định ở đâu?
Em thấy cái comment của cụ chả liên quan gì đến thread này cả. Cái vấn đề cụ nói đến là đi sai làn. Đường cao tốc thì hầu hết cấm 2b, một số đoạn nhỏ như đường dẫn lên cầu Thanh Trì ko cấm 2b thì cũng ko có biển phân làn, nên 2b và 4b bình đẳng, chạy làn nào cũng đc. Trong đô thị nhất là HN thì đây là vấn đề nan giải, chưa có cách giải quyết , chắc cách duy nhất là cấm hẳn 2b .Rất nhiều người đi xe máy vừa đi âủ vừa k nắm rõ phần đường dành cho mình nên cứ đi theo cảm tính &thói quen,nhiều lúc lán cả ra phần đường giành cho 4b, kể cả trên cao tốc cũng như trong đô thị...rất nguy hiểm cho chính bản thân họ, và cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn& ùn tắc giao thông kéo dài. Em ủng hộ việc xxx phạt để họ nhớ,và k vi phạm nữa..
Hê hê, thế theo cụ, NĐ 171 không quy định mà xxx dừng cụ lại thì sẽ ghi biên bản lỗi gì, hình thức xử phạt là gì ạ? hay là "Bản phủ thay trời hành đạo, hành vi của nhà ngươi là trái đạo và bản phủ xử ngươi tội chém?"...Vâng, cảm ơn cụ.
...............
Về 171 thì em có ý thế này:
Nghị định 171 là chế tài xử phạt, nhưng điều đó không có nghĩa là không quy định trong 171 thì không gọi là phạm luật.
Ví dụ, khoản 21, điều 8 của luật GTDB 2008:
Trong nghị định 171 thì không quy định việc này. Nhưng luật thì cao hơn nghị định. Do vậy không thể nói là không có chế tài xử phạt là không sao cả.
Đúng tiêu đề thớt đấy cụ ạ... em thường xuyên đi Ct BN-HN nên thấy tình trạng gt như vậy...người đi 2b nhiều khi còn lấn cả sang làn dành xe con, vượt cả xe cont.. cực kì nguy hiểm vi họ cho rằng 2b& 4b đều bình đẳng & họ có quyền đi như thế nếu k chia làn riêng cho họ..em cũng đã bị xxx phạt gần lối rẽ KCN Yên Phong, lúc đó rất gét xxx, nhừng về nghĩ lại thấy họ làm đúng thì ủng hộEm thấy cái comment của cụ chả liên quan gì đến thread này cả. Cái vấn đề cụ nói đến là đi sai làn. Đường cao tốc thì hầu hết cấm 2b, một số đoạn nhỏ như đường dẫn lên cầu Thanh Trì ko cấm 2b thì cũng ko có biển phân làn, nên 2b và 4b bình đẳng, chạy làn nào cũng đc. Trong đô thị nhất là HN thì đây là vấn đề nan giải, chưa có cách giải quyết , chắc cách duy nhất là cấm hẳn 2b .
Đến khộ . Thôi, em lại phải "bẻ chữ" từ luật để trao đổi với cụ vậy.Nói thực là em vẫn chưa hiểu vấn đề . Nhưng mà cụ có nói đến "phần đường đc phép đi", theo em thì đi bên phải ko liên quan đến cái này, ý bên phải là bên phải của toàn bộ phần đường.
Hê hê, thế theo cụ, NĐ 171 không quy định mà xxx dừng cụ lại thì sẽ ghi biên bản lỗi gì, hình thức xử phạt là gì ạ? hay là "Bản phủ thay trời hành đạo, hành vi của nhà ngươi là trái đạo và bản phủ xử ngươi tội chém?"...
Nếu thế thì em sợ lắm, ngày mai em sẽ bán, bán hết cho đời...chỉ để đời còn hư vô, em sắm đà điểu em cưỡi, nó đi sai em đổ cho nó, không phải em....xxx mà đuổi, em dông xuống ruộng em phi...
Cụ ủng hộ kiểu đó là ko chuẩn rồi, sao lại ủng hộ xxx làm trái luật, phạt người đi đúng luật đc. Ko có biển phân làn thì ko thể gọi là lấn làn, và tất nhiên là 2b có quyền vượt 4b, chả luật nào cấm. Em đi 2b trên cầu thanh trì ra đường 5, cũng rất muốn có 1 làn riêng có dải phân cách cứng như đoạn trên cầu, vì đi thế an toàn hơn hẳn. Nhưng đi hết cầu thì em buộc phải chuyển ra đi làn giữa, vì đi ra sát mép là em sai, có thể bị phạt.Đúng tiêu đề thớt đấy cụ ạ... em thường xuyên đi Ct BN-HN nên thấy tình trạng gt như vậy...người đi 2b nhiều khi còn lấn cả sang làn dành xe con, vượt cả xe cont.. cực kì nguy hiểm vi họ cho rằng 2b& 4b đều bình đẳng & họ có quyền đi như thế nếu k chia làn riêng cho họ..em cũng đã bị xxx phạt gần lối rẽ KCN Yên Phong, lúc đó rất gét xxx, nhừng về nghĩ lại thấy họ làm đúng thì ủng hộ
Cụ nên xem lại quy định về Phần đường dành cho các p tiện khi tham gia gt và tốc độ tối đa cho 2b ....em chỉ bảo vệ cái đúng với mục đích vì sự an toàn cho người tham gia giao thông...điều mà người dân VN đa phần hay coi thường ạCụ ủng hộ kiểu đó là ko chuẩn rồi, sao lại ủng hộ xxx làm trái luật, phạt người đi đúng luật đc. Ko có biển phân làn thì ko thể gọi là lấn làn, và tất nhiên là 2b có quyền vượt 4b, chả luật nào cấm. Em đi 2b trên cầu thanh trì ra đường 5, cũng rất muốn có 1 làn riêng có dải phân cách cứng như đoạn trên cầu, vì đi thế an toàn hơn hẳn. Nhưng đi hết cầu thì em buộc phải chuyển ra đi làn giữa, vì đi ra sát mép là em sai, có thể bị phạt.
Giờ xxx thấy mất an toàn thì họ ý kiến để bên GTCC cắm biển phân làn. Như thế mới là chuẩn, mọi người sẽ chấp hành ngay, kể cả cắm cái biển ko đúng quy chuẩn em cũng sẽ đi ra ngoài cùng .
Kính cụ, em có nói theo kiểu vui, chứ tuyệt đối không trêu cụ đâu, em hiểu và trân trọng thái độ cụ, nhưng không thỏa hiệp cách hiểu mà em cho là chưa ổn. iêm luôn là công dân gương mẫu, chẳng vì cái gì cả, mà đó là lòng tự trọng của mình. Luật là để công bằng cho tất cả, vậy nên từng giờ từng phút, đi trên đường là em cũng dạy cho thằng cu F1 nhà em về thái độ tôn trọng mọi người khi tham gia giao thông. Và em cũng không muốn dây vào cái đám có mùi, em ko thích nói chuyện và tiếp xúc.Em bít thừa, cụ đang trêu iem . Thoải mái đi cụ ....
Nói vui thế thôi. Em kể cụ nghe câu chuyện thằng em em ở cơ quan nhá.
Nó bị vịn vì lỗi ... đi sang phía bên trái vạch liền, đường hẹp (hai làn - phân cách tại chỗ bị vịn bằng vạch liền), 2 chiều. Nó không đè vạch liền vì nó đi sang "nửa" bên kia trước khi vạch liền xuất hiện.
Cụ biết nó bị lập BB vì lỗi gì không?
Có 8 lựa chọn để cụ trả lời câu hỏi của em:
1. Không đi bên phải theo chiều đi của mình.
2. Đi vào đường cấm.
3. Đi vào đường ngược chiều.
4. Đè vạch liền.
5. Đi không đúng phần đường, làn đường quy định.
6. Chả biết, có phải là xxx đâu mà trả lời .
7. Không đủ dữ liệu để trả lời.
8. Biết nhưng chả nói .
Em đợi cụ .