- Biển số
- OF-79508
- Ngày cấp bằng
- 3/12/10
- Số km
- 115
- Động cơ
- 418,250 Mã lực
Vâng cụ lại bắt bẻ em câu chữ rồi. Khi em nói "biển phân làn" thì cụ và mọi người có hiểu em đang nói về cái gì ko ạ, và đọc cả đoạn em viết, cụ và mọi người có hiểu ý của em ko? Em tin là có. VD khác là từ "luật", chúng ta đều nói tắt như vậy nhưng mọi người đều hiểu nó bao gồm luật, thông tư, nghị định ....Ở đây ko phải là văn bản hành chính, chúng ta đang nói theo cách giao tiếp thông thường nên em chọn cách nói ngắn gọn, ko dài dòng văn từ mà mọi người vẫn hiểu đúng.1. Không có biển nào là biển phân làn. Biển phân làn chỉ cách nói tắt của các biển chỉ dẫn sử dụng các làn đường.
2. Làn đường chỉ được phân chia bằng vạch. Biển chỉ có tác dụng chỉ dẫn sử dụng các làn đường được vạch phân chia thế nào.
3. Biển không phải là loại báo hiệu duy nhất chỉ dẫn sử dụng các làn đường. Một vạch kẻ đường cũng có chức năng này.
Vâng xin lỗi cụ, em lâu lắm mới vào topic này nên đọc có hơi lộn xộn. Em cứ nghĩ cách diễn giải của cụ giống cụ suzu37 nên em mới nói vậy. Sau khi đọc comment này thì em đã hiều ý cụ rồi. Giờ em trích dẫn lại khoản 3 điều 13:Cái mà luật quy định một cách tổng quát, quy định về nguyên tắc thì bác lại hiểu trong 1 trường hợp cụ thể. Như vậy mới chỉ hiểu 1/2 vấn đề. Không phải đường nào cũng có 2 bên đi lại theo chiều ngược nhau, mà còn có những con đường nhiều làn, thậm chí rất nhiều làn. Cái mà luật quy định là nguyên tắc, nó nói lên xu hướng di chuyển phải hướng về phía bên phải, trong mọi trường hợp:
1- Đường ngày xưa, không phân làn, 2 chiều ngược nhau: Xe cộ phải có xu hướng đi về phía bên phải (nhưng có thể vẫn chiếm gần hết chiều rộng đường), khi gặp xe ngược chiều phải tránh hết cỡ về phía bên phải.
2- Đường 2 chiều có 2 làn: Xe cộ phải đi về phía bên phải (đi trên làn đường phía bên phải). Xe đi nhanh hơn có thể đi sang làn đường phía bên trái để vượt, sau đó lại phải quay về phía bên phải (đây là xu hướng).
3- Đường 1 chiều có 2 làn: Xe cộ phải đi về phía bên phải (làn đường bên phải). Xe đi nhanh hơn có thể đi sang làn đường phía bên trái để vượt, sau đó lại phải quay về phía bên phải.
4- Đường 1 chiều nhiều làn xe: Xe cộ phải đi về phía bên phải (làn đường bên phải). Nếu làn bên phải đã có xe thì phải đi ở làn sát bên cạnh... Ngay khi có thể lại phải đi vào làn bên phải. Xe đi nhanh hơn có thể đi sang làn đường phía bên trái để vượt, sau đó lại phải quay về phía bên phải (đây là xu hướng). Làn đường ngoài cùng bên trái thường cấm xe cộ đi với cự ly dài, chỉ dành cho xe vượt, sau đó phải quay trở lại làn bên phải ngay.
Chẳng ai nói "phải đi bên phải làn đường" cả, mà là "phải đi về bên phải theo chiều đi của mình". Bác đừng cố gắng biến quy định tổng quát thành quy định cụ thể
Mã:
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Còn quy tắc đi bên phải chiều mình đi(khoản 1 điều 9) thì diễn giải như cái 1, 2 là đc.
Hỏi thêm ý kiến các cụ về trường hợp biên bản của em cụ suzu hoặc trong hình vẽ của em, nếu các cụ là xxx thì các cụ phạt lỗi gì? Em đã trình bày ý kiến của em ở những post trước, và em thấy đây là trường hợp cụ thể để phạt lỗi ko đi về bên phải chiều đi.