cụ cho em hỏi về mặt kỹ thuật sao ko truyền thẳng cơ năng vào bánh , mà lại phát thành điện rồi chạy động co điện ạ
Theo em hiểu hơi nông dân thì nếu dẫn động như thông thường (động cơ đốt trong - hộp số - trục bánh tàu) có 1 số nhược điểm sau:
- Đầu máy có nhiều trục bánh. Việc dẫn động từ động cơ qua hộp số rồi đến vi-sai của mấy hàng trục bánh rất phức tạp (như kiểu xe ô tô 3-4 cầu)
- Việc chế tạo hộp số rất phức tạp và tốn kém do hộp số của xe có sức kéo nặng phức tạp hơn xe thông thường nhiều.
- Momen sinh ra khi khởi động rất thấp so với tải trọng dẫn đến khó khởi động đầu máy (bắt đầu di chuyển). Thậm chí, có thể gãy trục khuỷu, tay biên.
- Việc đặt đầu tàu cực nặng lên trên các trục có cầu tạo như ô tô hiện nay (nghĩa là có vỏ cầu, bán trục... rồi hệ thống vi-sai) có thể gây gẫy trục.
Dó đó người ta dẫn động gián tiếp qua dòng điện. Động cơ điện được đặt ngay tại mỗi bánh xe, có momen khởi động lớn khởi động kéo nhiều toa nặng trong thời gian ngắn.
Hiện nay, các tàu thủy trọng tải lớn hoặc xe có tải trọng cực lớn thường áp dụng nguyên lý này. Điển hình như các xe siêu trọng ở mỏ khai thác quặng.
Cụ tưởng tượng như cái xe đạp điện nhà mình. Ngồi lên cái vặn ga là nó phọt rất nhanh và mạnh. Ô tô điện cũng vậy, thời gian để tốc độ từ 0-100km/h của xe điện thường sẽ nhanh hơn nhiều so với xe xăng.