[Funland] Liệu VN có trở thành nước Công Nghiệp ?

qua_khoang

Xe tăng
Biển số
OF-100702
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,047
Động cơ
383,662 Mã lực
Trại Phú Thọ ấy là mua phát mại của 1 cty đang sập tiệm, các ngân hàng đang bán phát mại tài sản của họ,... Giá trị chào bán phát mại có vẻ chỉ có VCB đưa ra gần đúng, còn các ngân hàng khác đang đưa cái giá (và cả cái trại ga đẻ trứng ở Phú thọ đã được bán rồi ấy) rất cao, còn lâu mới tìm được người mua!
Tin trên báo thì cũ rồi, mà báo chí chỉ được thấy cái tán cây thôi, không biết thân, rễ, của cái cây như thế nào cả!
Phiền cụ cho em hỏi chút ngoài lề"không có ý gì đâu cụ nhé".!
Cụ làm cùng lĩnh vực tập đoàn phá sản kia à,mà nắm thông tin rõ về trang trại này vậy.?
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Rất nhiều người dị ứng với thời bao cấp,
Nhưng lại không biết thời bao cấp VN cũng được sự giúp đỡ từ nước ngoài xây dựng lên 1 ngành công nghiệp, tuy sơ khai, nhưng khá cơ bản.
Rất tiếc 2 cái nhà máy anh cả là cơ khí Trần Hưng Đạo và cơ khí Chung quy mô giờ đây là 2 khu đô thị của vin.
Thời đó ngoài lực lượng lưu học sinh được cử ra nước ngoài học đại học, còn có lực lượng học nghề cũng được ra nước ngoài để được đào tạo thành công nhân kỹ thuật. Học đại học chỉ 5 năm, nhưng học nghề phải học đến 7 năm.
Ở trong nước thì các cơ sở sản xuất lớn đều có trường công nhân kỹ thuật riêng, ở đó người được tuyển phải được đào tạo 2 năm do lực lượng kỹ sư và công nhân kỹ thuật bậc cao của cơ quan trực tiếp giảng dậy.
Hàng năm người ta tổ chức cho công nhân thi nâng bậc. Khi ra trường xong nhận vị trí làm việc thì sau tối thiểu 2 năm qua thành tích năng suất làm việc được thi lên bậc 3. Từ đó sẽ dần được thi để nâng tới bậc cao nhất là bậc 7.
Do cách đào tạo như vậy, dù ngành công nghiệp VN lúc đó còn yếu, nhưng cũng có rất nhiều công nhân lành nghề, tham gia thi đạt nhiều giải ở nước ngoài!
Nhưng điều đó đã đi vào dĩ vãng, ngày nay muốn tìm được công nhân cơ khí giỏi khó như tìm kim ở đáy bể!!!
Vậy cụ thấy đấy: Lực lượng hùng hậu, đào tạo bài bản, đc giúp đỡ lớn, có quyết tâm vô cùng với nhiệm vụ chính trị hẳn hoi. Cuối cùng có đc các sản phẩm CN có giá trị như ô tô? Tàu thủy? Có đc nền CN hiện đại ko?

Nuối tiếc là đúng nhưng các cụ bắt VN phải đi lại con đường cũ để có nền CN hiện đại là ko thể làm đc, duy ý chí lắm cụ ạ! Hãy để nó phát triển tự nhiên, đúng qui luật kinh tế TT.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Phiền cụ cho em hỏi chút ngoài lề"không có ý gì đâu cụ nhé".!
Cụ làm cùng lĩnh vực tập đoàn phá sản kia à,mà nắm thông tin rõ về trang trại này vậy.?
Em chẳng làm cho họ, nhưng cũng có thời được họ đưa vào thước ngắm để định nuốt tụi em.
Nhưng đó chỉ là điều phụ.
Sản xuất ngày nay rất khó, muốn tồn tại thì mấy câu của các cụ "Trông mưa, trông nắng, trông ngày trông đêm" chưa đủ. Thời các cụ hàng hóa hiếm, cứ có là bán được, còn thời nay phải trông xã hội, trông thị trường, trông những người đang làm xung quanh, trông đối thủ và cả nhân viên của mình thì mới tồn tại được.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Vậy cụ thấy đấy: Lực lượng hùng hậu, đào tạo bài bản, đc giúp đỡ lớn, có quyết tâm vô cùng với nhiệm vụ chính trị hẳn hoi. Cuối cùng có đc các sản phẩm CN có giá trị như ô tô? Tàu thủy? Có đc nền CN hiện đại ko?

Nuối tiếc là đúng nhưng các cụ bắt VN phải đi lại con đường cũ để có nền CN hiện đại là ko thể làm đc, duy ý chí lắm cụ ạ! Hãy để nó phát triển tự nhiên, đúng qui luật kinh tế TT.
Bác nhầm đấy!
Họ đã làm ra ô tô.
Còn cái xe ô tô đã vào đại tu thì tức là nó đã được hoàn toàn lột xác.
Phụ tùng có thời gian chẳng thể mua được, người muốn "Đại tu" chỉ có thể tự làm ra phụ tùng, hầu như mọi loại phụ tùng.
Thời đó động cơ ô tô, chỉ trừ bệ máy (mà bệ máy động cơ khác người ta cũng đã đúc) và vòng xéc măng, còn lại người ta làm hết.
Nhìn vết hàn của mấy cô công nhân trong XN của ông già phụ trách chẳng khác gì được hàn bằng rô bốt bây giờ.
Rất tiếc cái nhà máy ấy bây giờ cũng là 1 cái chung cư cao tầng!
 
Chỉnh sửa cuối:

dangduong

Xe điện
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
4,564
Động cơ
445,839 Mã lực
Người VN có cái tính thích đua đòi, thấy các nước khác CN cũng đòi CN. SAo cứ phải chọn CN để phát triển trong khi thế mạnh là Nông nghiệp. Bây giờ nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao đang hot, sao ta không đầu tư mạnh vào, Công nghiệp ta đi sau các nước khác gần trăm năm đuổi thế nào kịp rồi lại bê mấy cái dây chuyền lỗi thời của các nước khác về thôi.
VN cứ làm nông nghiệp sạch, du lịch văn hoá lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên... làm cho đứng đắn, có tín nhiệm, là đủ dân giàu nước mạnh.
 

qua_khoang

Xe tăng
Biển số
OF-100702
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,047
Động cơ
383,662 Mã lực
Em chẳng làm cho họ, nhưng cũng có thời được họ đưa vào thước ngắm để định nuốt tụi em.
Nhưng đó chỉ là điều phụ.
Sản xuất ngày nay rất khó, muốn tồn tại thì mấy câu của các cụ "Trông mưa, trông nắng, trông ngày trông đêm" chưa đủ. Thời các cụ hàng hóa hiếm, cứ có là bán được, còn thời nay phải trông xã hội, trông thị trường, trông những người đang làm xung quanh, trông đối thủ và cả nhân viên của mình thì mới tồn tại được.
Thank cụ nhiều.
Cụ biết tương đối chính xác về cái nhà máy trứng,và tập đoàn kia.
Nay nhờ cụ,em mới biết HP mua lại nhà máy trứng đó.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Thank cụ nhiều.
Cụ biết tương đối chính xác về cái nhà máy trứng,và tập đoàn kia.
Nay nhờ cụ,em mới biết HP mua lại nhà máy trứng đó.
Rất tiếc cho họ,
Những nơi họ có đều là những vị trí đẹp nhất miền Bắc này.
Nhưng cách kinh doanh của họ thì không phải gần đây mà từ lâu tụi em đã biết cái kết cục phải như thế này.
Hồi đó cũng thấy thương cho họ, vì nhân viên của họ rất giầu.
Nhưng cũng xứng đáng.
Có 3 cậu bạn, có thời cũng rất hoành tráng, lên cả tạp chí doanh nhân trẻ ASEAN.
Nhưng rồi bị họ nuốt, 1 trong 3 cậu ấy đã mất vì K!!!
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,313
Động cơ
498,135 Mã lực
VN cứ làm nông nghiệp sạch, du lịch văn hoá lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên... làm cho đứng đắn, có tín nhiệm, là đủ dân giàu nước mạnh.
ảo tưởng quá cụ, mấy thứ cụ nói VN cũng ở mức trung bình thôi, làm để đạt thu nhập trung bình còn khó, nói méo gì giàu
Cháu đồng ý các cụ ở trên, VN muốn giàu phải theo con đường Nhật, Hàn, Tàu, đó là công nghiệp nặng, công nghiệp cơ khí, IT nữa, còn mỹ từ công nghệ cao thì là trend đương nhiên phải theo rồi.
 

qua_khoang

Xe tăng
Biển số
OF-100702
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,047
Động cơ
383,662 Mã lực
Rất tiếc cho họ,
Những nơi họ có đều là những vị trí đẹp nhất miền Bắc này.
Nhưng cách kinh doanh của họ thì không phải gần đây mà từ lâu tụi em đã biết cái kết cục phải như thế này.
Hồi đó cũng thấy thương cho họ, vì nhân viên của họ rất giầu!!!
Vâng cụ.
Lương thưởng trưởng bộ phận cực khủng,còn nhân viên thì cực lèo tèo.
Vad rất nhiều cái bất ổn trong quản trị lắm.!!!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
VN cứ làm nông nghiệp sạch, du lịch văn hoá lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên... làm cho đứng đắn, có tín nhiệm, là đủ dân giàu nước mạnh.
Nông nghiệp sạch, nhất là nông nghiệp hữu cơ hiện nay đang là cái bẫy đấy bác ạh!
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,108
Động cơ
-155,137 Mã lực
Tuổi
35
Rất nhiều người dị ứng với thời bao cấp,
Nhưng lại không biết thời bao cấp VN cũng được sự giúp đỡ từ nước ngoài xây dựng lên 1 ngành công nghiệp, tuy sơ khai, nhưng khá cơ bản.
Rất tiếc 2 cái nhà máy anh cả là cơ khí Trần Hưng Đạo và cơ khí Chung quy mô giờ đây là 2 khu đô thị của vin.
Thời đó ngoài lực lượng lưu học sinh được cử ra nước ngoài học đại học, còn có lực lượng học nghề cũng được ra nước ngoài để được đào tạo thành công nhân kỹ thuật. Học đại học chỉ 5 năm, nhưng học nghề phải học đến 7 năm.
Ở trong nước thì các cơ sở sản xuất lớn đều có trường công nhân kỹ thuật riêng, ở đó người được tuyển phải được đào tạo 2 năm do lực lượng kỹ sư và công nhân kỹ thuật bậc cao của cơ quan trực tiếp giảng dậy. Các ông kỹ sư dậy về lý thuyết, quy trình làm việc, còn thợ bậc cao trực tiếp hướng dẫn thao tác, tác phong lao động.
Hàng năm người ta tổ chức cho công nhân thi nâng bậc. Khi ra trường xong nhận vị trí làm việc thì sau tối thiểu 2 năm qua thành tích năng suất làm việc được thi lên bậc 3. Từ đó sẽ dần được thi để nâng tới bậc cao nhất là bậc 7.
Do cách đào tạo như vậy, dù ngành công nghiệp VN lúc đó còn yếu, nhưng cũng có rất nhiều công nhân lành nghề, tham gia thi đạt nhiều giải ở nước ngoài. Người lao động trong doanh nghiệp làm việc nề nếp, kỷ luật.
Nhưng điều đó đã đi vào dĩ vãng, ngày nay muốn tìm được công nhân cơ khí giỏi khó như tìm kim ở đáy bể!!!
Mấy cụ trên này cứ nói bao cấp là thế này thế kia...Nhưng dưới thời bao cấp đó các lĩnh vực cơ bản của nên CN đã được xây dựng khá đầy đủ từ luyện kim tới chế tạo máy...tất nhiên là còn ít. Vì gặp phải giai đoạn LX-DA khủng hoảng.
Sau năm 1990 thì chúng ta tập chung vào sx công nghiệp nhẹ, chế biến thực phẩm và hàng tiêu dùng cùng với đó là đẩy mạnh SX hàng xuất khẩu theo kiểu kêu gọi đầu tư FDI làm cho cái nên tảng kia chết lúc nào không hay...
Rùi anh anh 3 Dũng nhà ta...làm cho các cú đấm kinh tế thành cú nợ do tham nhũng với yếu kém quản lý làm mất cơ hội tăng tốc nên kinh tế...chứ không giờ VN thành số thành má ở cái DNA này rùi chứ đâu như bây giờ. hazzz...1 chính sách đúng vào mấy tay phá này thì cũng vứt.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Vâng cụ.
Lương thưởng trưởng bộ phận cực khủng,còn nhân viên thì cực lèo tèo.
Vad rất nhiều cái bất ổn trong quản trị lắm.!!!
Vấn đề quản trị thôi,
Chứ lương thưởng của họ cũng chẳng cao so với những cty khác!
 

dangduong

Xe điện
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
4,564
Động cơ
445,839 Mã lực
ảo tưởng quá cụ, mấy thứ cụ nói VN cũng ở mức trung bình thôi, làm để đạt thu nhập trung bình còn khó, nói méo gì giàu
Du lịch của minh làm kiểu chộp giật, mấy người đi rồi muốn quay lại nhiều lần.
Nông nghiệp của mình là nông nghiệp bẩn, toàn dùng phân và thuốc sâu hoá học, kháng sinh.
 

qua_khoang

Xe tăng
Biển số
OF-100702
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,047
Động cơ
383,662 Mã lực
Vấn đề quản trị thôi,
Chứ lương thưởng của họ cũng chẳng cao!
Dạ vâng,vấn đề cốt lõi sập là do quản trị.
Còn lương thì em nghe bạn bên vcb nói ạ.
Bạn ý ngạc nhiên,và ngưỡng mộ mức lương của các trưởng bộ phận.
Và ái ngại về lương của nhân viên các phòng ban và công nhân.
 

LoiNhuDon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-485458
Ngày cấp bằng
23/1/17
Số km
845
Động cơ
201,320 Mã lực
Tuổi
44
Nhiều cụ cứ bẩu làm nông nghiệp thôi là đủ dân giàu, nước mạnh...Chả có đâu, các cụ làm nông mà không áp dụng KHKT, không cơ giới hóa và không có CN chế biến nông sản...thì nghèo lắm...
Đấy như các cụ thấy ông cha ta : "con trâu đi trước, cái cày theo sau" đó, nghèo mạt ...chả bao giờ đủ ăn chứ chưa nói làm giàu...

Vậy muốn phát triển nông nghiệp thì vẫn phải phát triển công nghiệp...
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,313
Động cơ
498,135 Mã lực
Du lịch của minh làm kiểu chộp giật, mấy người đi rồi muốn quay lại nhiều lần.
Nông nghiệp của mình là nông nghiệp bẩn, toàn dùng phân và thuốc sâu hoá học, kháng sinh.
Cụ nào đi nhiều thì thấy cảnh thiên nhiên VN cũng chỉ loàng xoàng vớ vỉn thôi, tuổi gì đẹp bằng tây, tàu, nhật, chưa kể ô nhiễm bẩn thỉu bệ rạc, tệ nạn thôi rồi. Khí hậu thì nóng bức phát dồ. Văn hóa lịch sử thì cũng là phiên bản copy ẩu của Tàu. Nên mảng du lịch tiềm năng không còn nhiều.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Du lịch của minh làm kiểu chộp giật, mấy người đi rồi muốn quay lại nhiều lần.
Nông nghiệp của mình là nông nghiệp bẩn, toàn dùng phân và thuốc sâu hoá học, kháng sinh.
Cũng không hoàn toàn như vậy!
Kể cả lĩnh vực du lịch, có thời gian em đã đi làm hướng dẫn viên du lịch.
Các cty du lịch họ kinh doanh, vấn đề là các cơ quan quản lý. Họ đang phá nát các danh lam thắm cảnh!
Còn thuốc trừ sâu hay kháng sinh thì cũng phải nói về các cơ quan quản lý. Nếu chỉ được đúng thuốc, đúng bệnh thì nông dân sẽ không phải ném cát vào bụi tre. Tiền mua thuốc không hề rẻ, mà giá sản phẩm bán nhiều khi rẻ như bèo!
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,108
Động cơ
-155,137 Mã lực
Tuổi
35
Nông nghiệp sạch, nhất là nông nghiệp hữu cơ hiện nay đang là cái bẫy đấy bác ạh!
Dân Việt Nam không phân biệt được thế nào là Sp thực phẩm sạch-an toàn, xanh, hưu cơ là gì...? thì còn bị mất thằng này rắc mũi.
 

Tôm đồng

Xe tải
Biển số
OF-490131
Ngày cấp bằng
20/2/17
Số km
450
Động cơ
194,754 Mã lực
Rất tiếc cho họ,
Những nơi họ có đều là những vị trí đẹp nhất miền Bắc này.
Nhưng cách kinh doanh của họ thì không phải gần đây mà từ lâu tụi em đã biết cái kết cục phải như thế này.
Hồi đó cũng thấy thương cho họ, vì nhân viên của họ rất giầu.
Nhưng cũng xứng đáng.
Có 3 cậu bạn, có thời cũng rất hoành tráng, lên cả tạp chí doanh nhân trẻ ASEAN.
Nhưng rồi bị họ nuốt, 1 trong 3 cậu ấy đã mất vì K!!!
Hình như em có đọc bài báo nào đó nói về phát mại tài sản của Công Ty RTD. Chắc là Công ty các cụ đang nói. Công ty này vốn đi lên từ buôn bán và sx thuốc thú ý, nguyên liệu sx TACN. Sau đó xây nhà máy TACN ở Đồng Văn thì phải. Mấy năm trước còn lên tivi PR vụ xây nhà máy trứng ở Phú Thọ với CN Nhật gì đó. Vậy mà 2 năm sau đã nghe tin sụp đổ, phát mãi tài sản. Thật tiếc cho 1 doanh nghiệp. Cụ Coolpix8700 hiểu biết, cụ có thể cho em vài ý vì sao họ sụp nhanh thế ko ah? vì em thấy các Công Ty khác cùng ngành vẫn rất tốt, yếu tố thị trường ko phải là nguyên nhân chính, thì em nghĩ có thể là do quản trị tài chính - đầu tư của họ có vấn đề.
 

quochung89

Xe buýt
Biển số
OF-74950
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
560
Động cơ
431,034 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
Du lịch của minh làm kiểu chộp giật, mấy người đi rồi muốn quay lại nhiều lần.
Nông nghiệp của mình là nông nghiệp bẩn, toàn dùng phân và thuốc sâu hoá học, kháng sinh.
Nông nghiệp của mình chính phủ cứ hô hào nhưng ko có thị trường thì ai dám đầu tư làm nông nghiệp sạch đúng nghĩa, thị trường trong nước ko đảm bảo cho đầu tư nn sạch được vì giá cao, đầu tư lớn, năng suất ko cao, đa số người dân vẫn coi rau, thịt ở các chợ cóc là tươi ngon hơn, người dân ta đa số ko thích sử dụng đồ đông lạnh, rau phải tươi ngoây ngoẩy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top