[Funland] Liệu VN có trở thành nước Công Nghiệp ?

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,775
Động cơ
481,799 Mã lực
Nơi ở
..
Vừa xem chất lượng mẫu mã công nghiệp cơ khí rèn cái liềm của ra so với khối tư bản Đài Loan... chất lượng của ta hình như có đường nét hơn thì phải

Đây hàng nhà ta có bản quyền



Đây là hàng đài Loan





 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Ở đây có hết cụ nhé, xem biểu 3 gần cuối bài.

http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Nghiencuu-Traodoi/2009/2638/The-nao-la-mot-nuoc-cong-nghiep.aspx

Bảng này nên bổ sung 1 tiêu chí cơ bản: 100% dân gặp Vong là Vả.

Dân trí 1 xã hội CNH thành công thì chắc chắn không có chuyện tin vào mấy trò đồng cốt !!!

Theo các cụ thì tiêu chí nào để 1 nước (quốc gia) là nước Công Nghiệp ?
Việt Nam chúng ta có trở thành nước Công Nghiệp được không ? Và khi nào Việt Nam có thể trở thành nước Công Nghiệp ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Cụ này là dân tài chính thuần. Lý thuyết chém cả năm ko hết nhưng cho vào làm thực tế chắc chắn là như mứt.

VN đẳng cấp sánh vai cường cuốc thì cứ tiếp tục đốt tiền để làm google phẩy, fb phẩy, uber phẩy, airbnb phẩy đi. Có những người hội tụ đủ các yếu tố: đam mê, cần cù, thông minh, sáng tạo vẫn thất bại với lý do ko biết tự lượng sức đấy. Ngành công nghệ nói riêng và kinh tế tư bản nói chung nó có đặc điểm là tích lũy và kế thừa. Thế hệ sau kế thừa tinh hoa của thế hệ trước rồi lại sáng tạo thêm và tích lũy cho thế hệ sau. Nên anh đi sau đừng có mơ giấc mơ đi tắt đón đầu, cưỡi lên vai lên cổ người ta.

Với tiềm năng các công ty và nền công nghệ như hiện tại. Cho dù người VN giờ có 1 ý tưởng cực kỳ đột phá giống google, fb, uber khi xưa thì khả năng thành công cũng cực thấp vì ko có đỡ đầu đủ mạnh chèo lái ý tưởng đó bùng nổ và thành tiền. FPT họ ko đương đầu vậy rất là khôn ngoan đó.
Cụ ko biết đọc à?
Cm phân tích là ng vn ko làm đc cn như cách cũ, ko làm đc sáng tạo it. Ko làm đc thì đứng vai, đứng cổ cái méo j?

Có lời nào của e là đứng vai đứng cổ hay đi tắt đón đầu hay toàn các cụ nhét mồm ng khác?

Vâng e méo làm đc j cho cn vn nhưng e ủng hộ các a chị đang làm tốt như chị Liên, chị Thảo, a Vượng, a Tài.... Còn các cụ chém hay, chửi khỏe làm đc j?
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Cụ ko biết đọc à?
Cm phân tích là ng vn ko làm đc cn như cách cũ, ko làm đc sáng tạo it. Ko làm đc thì đứng vai, đứng cổ cái méo j?

Có lời nào của e là đứng vai đứng cổ hay đi tắt đón đầu hay toàn các cụ nhét mồm ng khác?

Vâng e méo làm đc j cho cn vn nhưng e ủng hộ các a chị đang làm tốt như chị Liên, chị Thảo, a Vượng, a Tài.... Còn các cụ chém hay, chửi khỏe làm đc j?
Dân chứng cổ như cụ thì loanh quanh giống vào xới bạc dự xem thằng nào lên thằng nào xuống lướt sóng kiếm tý chênh lệch chứ thèng nào đầu tư vì đất nước? Thị trường chứng cổ ở VN như nào giai đoạn 2008-2010 rõ ràng quá rồi còn gì?

Em chả làm đk gì cả. Làm ăn phát triển bình thường mua sắm đóng thuế cho đất nước. Thế thôi. Việc to tát để các mạnh thường quân làm vì nước, vì dân, vì người Việt nghĩ.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Cụ nói cái này chí tình chí lý quá mà xã hội nó ko nghĩ thế cụ ạ.

Em có trò chuyện vs 1 số bạn sinh viên mới ra trường. Các bạn ý bị nhiễm film ảnh youtube với khẩu hiệu nhiều nói toàn các thứ trên cung trăm và tầm nhìn thế giới. Lắm khi tủi phận nghĩ rằng phải chăng mình quá già? Ngày xưa làm cứ cùi cũi đi lên từ thứ nhỏ nhất. Công ty cũng ko dám mở rộng quy mô ngay vừa sợ phá sản vừa lo quá tầm, ko kiểm soát nổi. Gớm cái đất nước mới có kinh tế thị trường định hướng XHCN được 3 chục năm mà toàn tính sánh vai người khổng lồ. Ông nào cũng lăm lăm mớ lý thuyết với định hướng chiến lược bắt tay vào làm thật thì như mứt. Bảo sao toàn lừa đảo, đa cấp, thực phẩm chức năng, bảo hiểm lên ngôi. Vì bọn ý nhìn khi nào cũng sạch sẽ, quy củ, sống và làm việc theo khẩu hiệu, khẩu vị mà người ta vẫn mơ.

Mà chả nói đâu xa. Hôm Lotus ra mắt bác Hùng cũng bảo phải có nhiều STJ rồi làm những thứ mà thế giới chưa làm được. Mấy thứ mà thế giới nó chưa có ko phải ngta ko làm được mà là những thứ đó cuộc sống ko cần, hoặc ko thể thương mại hóa kiếm $.
Cụ già rồi à? Vậy thì thẳng thắn là thế hệ già các cụ lỗi rồi, 1 thế hệ bỏ đi ko để lại cho thế hệ sau sự tích lũy cả về tài sản, về nền tảng khkt và cn. Vậy cụ lấy cái tư duy lỗi của mình phán thế hệ sau ư? Hài!
Nói thẳng cụ ko đủ tư cách vì cụ ko làm đc thì nên dừng đánh giá và đặt niềm tin vào thế hệ sau thay vì phán xét.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Dân chứng cổ như cụ thì loanh quanh giống vào xới bạc dự xem thằng nào lên thằng nào xuống lướt sóng kiếm tý chênh lệch chứ thèng nào đầu tư vì đất nước? Thị trường chứng cổ ở VN như nào giai đoạn 2008-2010 rõ ràng quá rồi còn gì?

Em chả làm đk gì cả. Làm ăn phát triển bình thường mua sắm đóng thuế cho đất nước. Thế thôi. Việc to tát để các mạnh thường quân làm vì nước, vì dân, vì người Việt nghĩ.
Vâng, thay vì vì tranh luận vào chủ đề thì các cụ nhận là hiểu biết về sx, kinh tế cn quay ra đá ng. Chứng cổ là 1 lĩnh vực e làm. Trình như cụ ko nên mon men vì biết cái j đâu. Hài!

E có lời nào e vì đất nc đâu? Hài!
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Cụ già rồi à? Vậy thì thẳng thắn là thế hệ già các cụ lỗi rồi, 1 thế hệ bỏ đi ko để lại cho thế hệ sau sự tích lũy cả về tài sản, về nền tảng khkt và cn. Vậy cụ lấy cái tư duy lỗi của mình phán thế hệ sau ư? Hài!
Nói thẳng cụ ko đủ tư cách vì cụ ko làm đc thì nên dừng đánh giá và đặt niềm tin vào thế hệ sau thay vì phán xét.
Già là câu nói hạ mình 1 tý thôi, chứ già được như em thì cũng mừng quá. Cái em lo cho chúng nó là sống trong mớ ảo tưởng mà ko bắt đầu từ cái nhỏ nhất rồi cuộc đời sẽ trôi về đâu?

Nước mình, kinh tế phát triển được như hiện nay phải nói là thần kỳ rồi. Nhưng để được như Nhật, Mẽo, Khựa, Hàn thì phải trải qua nhiều năm tích lũy phát triển nữa. Công nghiệp ko phải cứ nhập dây truyền máy móc hiện đại nhất như lời của VF là làm được công nghiệp. Làm ra sản phẩm ko khó, quan trọng làm ra với giá bao nhiêu? Chất lượng như thế nào? Cuộc sống thay đổi từng ngày, sản phẩm cũng phải từng ngày phát triển lên. Vậy với 1 dây truyền đi mua hoàn toàn anh vận hành thì được, phát triển tinh chỉnh nó cho phù hợp với xu thế của thế giới anh sẽ làm thế nào? Năm nay dây truyền của anh đang là hiện đại, vậy 3 năm 5 năm nữa thì sao? Anh ko có kế thừa, tích lũy anh lấy gì để phát triển nó? Hay lỗi thời lại bỏ tiền ra mua dây truyền mới?
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Vâng, thay vì vì tranh luận vào chủ đề thì các cụ nhận là hiểu biết về sx, kinh tế cn quay ra đá ng. Chứng cổ là 1 lĩnh vực e làm. Trình như cụ ko nên mon men vì biết cái j đâu. Hài!

E có lời nào e vì đất nc đâu? Hài!
Cụ câu trước lại đá câu sau rồi. Đầu tư chứng khoán đơn giản là đi mua tờ vé số mà cũng cần trình à? Thế thì mất hết danh nghĩa đầu tư cho các roanh nhân như chị Thảo anh V anh Nổ rồi. Cần trình thì hóa ra cũng cần phải học hỏi vào ra, chọn đáy bắt đỉnh à?

Em ko chơi chứng đơn giản nó là đánh bạc, cái trình mà cụ nói ấy cho ko em cũng chả thèm lấy. Còn thích chém về trứng em đủ kiến thức phản biện với cụ. Em ko biết gì về chứng đó là câu hội bạn nó vẫn hay nói về em những năm 2008 khi em cương quyết ko chơi và dự báo cái kết cho chúng nó. Sau thì tụi nó phá sản chết như chó cả lũ lại quay ra bảo em khôn vì ko chơi. Thằng ít thì vài tỷ thằng nhiều thì bay cả triệu $. Học được mớ kinh nghiệm với tý kiến thức chắp vá.
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,009
Động cơ
414,597 Mã lực
Có thể vào một ngày nào đó trong một tương lai xa xôi nào đó, hoặc không bao giờ.
- Năm 2016, VN chính thức thừa nhận công nghiệp hóa - hiện đại hóa thất bại
- Năng suất lao động Việt Nam còn thấp xa so với các nước trong khu vực dù dùng bất kỳ thước đo nào - Bộ LĐ-TB&XH nhận định.
- VN là 1 trong số các nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới => Già trước khi giàu : già rồi, làm gì có sức mà làm giàu.
- Bẫy thu nhập trung bình
- FDI 'hắt xì hơi' nền kinh tế 'phát sốt' - theo CTQH.
v.v..
Ước mơ Chaebol sẽ mãi mãi chỉ là mơ ước của những người thích ngôn tình, vẫn chưa tỉnh táo sau quả đấm thép.
Cứ để im cho mấy công ty đóng tàu tự làm tự ăn thì giờ lại ngon , nhét tiền vào mồm thành ra tan nát
 

Light way

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-467924
Ngày cấp bằng
4/11/16
Số km
876
Động cơ
209,741 Mã lực
Tuổi
33
Nền tảng thấp thì phải tập trung vào công nghiệp, sản xuất. Thấp lè tè thế này mà lại nhăm nhăm hớt váng với dịch vụ thì lại giống Philipine với Indonexia, 2 nước này kinh tế thế giới hơi chao một chút là % phát triển đi xuống ngay.
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Cứ để im cho mấy công ty đóng tàu tự làm tự ăn thì giờ lại ngon , nhét tiền vào mồm thành ra tan nát
Chuẩn đấy cụ. Muốn đẻ cũng phải chửa đủ 9 tháng 10 ngày. Quy mô công ty mở rộng từ từ để năng lực sản xuất, năng lực quản trị phát triển kịp. Bơm tiền cho thằng nền móng yếu khác j người khổng lồ đứng trên đôi chân pha lê.
 

ambdiep

Xe buýt
Biển số
OF-366922
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
958
Động cơ
61,705 Mã lực
Công Nhân vs Nông Nghiệp, ghép với nhau cũng thành Công Nghiệp được rồi đó các cụ :D
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,504 Mã lực
Một đại diện dịch vụ nữa làm rất tốt là MWG. Thành lập sau FPT rất nhiều nhưng ngày nay giá trị vốn hóa của MWG gấp cỡ 1,5 lần FPT. Rất mong a Tài cùng ban lãnh đạo sớm hoàn thiện hệ thống, dám vươn mình ra tầm khu vực chứ ko chỉ bó hẹp tại VN. Những j MWG làm đc thần kì hơn FPT rất nhiều, song nó cũng cho thấy 1 thực tế đáng buồn là FPT định hướng CNTT rất sớm mà ko nắm bắt đc những trend chính, ko ra đời đc các phần mềm tên tuổi như mạng xh, tìm kiếm. Hãy nhìn xem Google cũng phải cuối những năm 199x mới manh nha, các mạng xh phải ngoài năm 2000. Vậy mà FPT chán quá, giá FPT chỉ cần làm đc 1 cái j nhỏ hơn 1/10 thì cũng phải có nhiều tỉ usd trong tay rồi. Thế rồi kinh tế chia sẻ như Uber, Grab hay AirBnb thì FPT ko có đc j tương tự cả dù tài chính có, nền tảng có, nhân sự cũng ko đến nỗi nào.

Qua sự phát triển của 2 DN dịch vụ bán đt này và CNTT thì thấy ng VN cần cù, chịu khó chứ sáng tạo còn kém lắm. Vậy nên cứ chăm chỉ làm ăn kiểu MWG, VJ thì cũng ổn. Còn CNTT kiểu sáng tạo, phát minh phải cố gắng nhiều lắm.
Fpt sau thời cổ cánh thì mất sức sáng tạo. A Bình mang tiếng tây học nhưng đề cao người Việt quá.
Nếu a ý đầu tư mua lại cái gì đó hót hót của Tây rồi về phát triển tiếp thì hay hơn là khởi tạo. Đấy là cách các công ty phần mềm lớn phải làm. Để tránh già nua
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
2,626
Động cơ
325,481 Mã lực
Gớm, mong quay về được cái thời ông Khải nghỉ trong ngân khố còn dự trữ 30 tỏi đô không nợ nần còn chả được nữa là đòi bước sang thời dồng phượng công nghiệp.

Mơ hão.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,291
Động cơ
898,231 Mã lực
Fpt sau thời cổ cánh thì mất sức sáng tạo. A Bình mang tiếng tây học nhưng đề cao người Việt quá.
Nếu a ý đầu tư mua lại cái gì đó hót hót của Tây rồi về phát triển tiếp thì hay hơn là khởi tạo. Đấy là cách các công ty phần mềm lớn phải làm. Để tránh già nua
Mềm với cứng!
Về cái nghề này thì VN chắc chẳng thể hơn Ấn, chỉ có thể như tầu cách đây chưa lâu là cái chợ người.
Phần mềm cũng giống như công nghiệp ô tô.
Làm ra cái xe hay viết được phần mềm rồi đem bán thì còn phải nghĩ cách để có thể đền được người ta khi gặp lỗi gây hậu quả!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,080
Động cơ
588,762 Mã lực
Trích "Đại hội VI của Đảng đề ra từ năm 1986, đến nay đã gần 30 năm. Trong thời gian này, công nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu, đồng thời cũng còn nhiều việc phải làm để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại"
Em rất tò mò là đến năm 2020 cơ bản thành nước công nghiệp mà cái từ "cơ bản" nó được hiểu theo nghĩa gì
May hồi đó các cụ nhà mình cài kịp từ "cơ bản", nếu ko con cháu không biêt nói gì!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,080
Động cơ
588,762 Mã lực
Fpt sau thời cổ cánh thì mất sức sáng tạo. A Bình mang tiếng tây học nhưng đề cao người Việt quá.
Nếu a ý đầu tư mua lại cái gì đó hót hót của Tây rồi về phát triển tiếp thì hay hơn là khởi tạo. Đấy là cách các công ty phần mềm lớn phải làm. Để tránh già nua
Cụ nói đúng, fpt mất sức sáng tạo và già nua nhanh chóng quá!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,080
Động cơ
588,762 Mã lực
Gớm, mong quay về được cái thời ông Khải nghỉ trong ngân khố còn dự trữ 30 tỏi đô không nợ nần còn chả được nữa là đòi bước sang thời dồng phượng công nghiệp.

Mơ hão.
Không nợ thì chỉ làm nông dân thôi, làm ăn ông nào chả nợ, nói gì đến quốc gia.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,504 Mã lực
Mềm với cứng!
Về cái nghề này thì VN chắc chẳng thể hơn Ấn, chỉ có thể như tầu cách đây chưa lâu là cái chợ người.
Phần mềm cũng giống như công nghiệp ô tô.
Làm ra cái xe hay viết được phần mềm rồi đem bán thì còn phải nghĩ cách để có thể đền được người ta khi gặp lỗi gây hậu quả!
Em thì lạc quan hơn, Ấn tuy đi trc mình nhưng nhân sự tụi ấn đa phần là dân gõ code, gọi là hơn lao động lắp ráp tý. Việt nam nếu đi đúng thì có thể vượt qua.
Tàu thì nạn ăn cắp bản quyền kinh quá nên bị giới công nghệ ghét. Chưa kể tiếng anh của tụi Tàu chưa đc quan tâm đúng mực, VN ko phải là ko có cơ hội vượt qua hai nước trên để tiến gần bằng Nhật trong lĩnh vực phần mềm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,429
Động cơ
407,914 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Rất nhiều người dị ứng với thời bao cấp,
Nhưng lại không biết thời bao cấp VN cũng được sự giúp đỡ từ nước ngoài xây dựng lên 1 ngành công nghiệp, tuy sơ khai, nhưng khá cơ bản.
Thời đó ngoài lực lượng lưu học sinh được cử ra nước ngoài học đại học, còn có lực lượng học nghề cũng được ra nước ngoài để được đào tạo thành công nhân kỹ thuật. Học đại học chỉ 5 năm, nhưng học nghề phải học đến 7 năm.
Ở trong nước thì các cơ sở sản xuất lớn đều có trường công nhân kỹ thuật riêng, ở đó người được tuyển phải được đào tạo 2 năm do lực lượng kỹ sư và công nhân kỹ thuật bậc cao của cơ quan trực tiếp giảng dậy. Các ông kỹ sư dậy về lý thuyết, quy trình làm việc, còn thợ bậc cao trực tiếp hướng dẫn thao tác, tác phong lao động.
Hàng năm người ta tổ chức cho công nhân thi nâng bậc. Khi ra trường xong nhận vị trí làm việc thì sau tối thiểu 2 năm qua thành tích năng suất làm việc được thi lên bậc 3. Từ đó sẽ dần được thi để nâng tới bậc cao nhất là bậc 7.
Do cách đào tạo như vậy, dù ngành công nghiệp VN lúc đó còn yếu, nhưng cũng có rất nhiều công nhân lành nghề, tham gia thi đạt nhiều giải ở nước ngoài. Người lao động trong doanh nghiệp làm việc nề nếp, kỷ luật.
Nhưng điều đó đã đi vào dĩ vãng, ngày nay muốn tìm được công nhân cơ khí giỏi khó như tìm kim ở đáy bể!!!

Vậy cụ thấy đấy: Lực lượng hùng hậu, đào tạo bài bản, đc giúp đỡ lớn, có quyết tâm vô cùng với nhiệm vụ chính trị hẳn hoi. Cuối cùng có đc các sản phẩm CN có giá trị như ô tô? Tàu thủy? Có đc nền CN hiện đại ko?

Nuối tiếc là đúng nhưng các cụ bắt VN phải đi lại con đường cũ để có nền CN hiện đại là ko thể làm đc, duy ý chí lắm cụ ạ! Hãy để nó phát triển tự nhiên, đúng qui luật kinh tế TT.
Đây lại là 1 chuyện hoàn toàn khác hai cụ ạ.

Nó chứng thực 1 điều tôi ngộ ra sau nhiều năm: trong khi có thể là những người làm công giỏi, người Việt lại thiếu hẳn những ông chủ giỏi, kể cả trong kinh doanh và quản lý nhà nước. Đây là căn bệnh kinh niên của người Việt bất kể chế độ ra sao.

Kể cả thời VNCH, mặc dù chế độ khá tốt và đủ các loại khuyến khích thì người Việt vẫn để người Hoa nắm hết nền kinh tế. Người Việt chỉ làm công và làm công chức.

Rất nhiều người Việt đi làm công đã nói: làm cho Nhật cho Hàn mới thấy chúng nó không hơn gì mình. Đúng là như vậy, công nhân Việt có thể khá, vấn đề là các ông chủ Việt.

Số công nhân lành nghề như cụ coolpix nó ở trên, nếu rơi vào tay các ông chủ Tây, Hoa, Hàn là có thể nên chuyện rồi, kể cả Hoa CS.

Tôi đã nghĩ mãi về chuyện này và cuối cùng kết luận có lẽ người Việt là thế, và chỉ có thể nhàng nhàng thế này thôi.

P.S: Thời khai thác thuộc địa chỉ có 5.500 thường dân Pháp ở Việt nam, thế mà trong khoảng 30 năm họ đã thay đổi hoàn toàn nước Việt. Thế mới chứng tỏ vai trò những người đứng đầu lớn như thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top