[Funland] Liệu VN có trở thành nước Công Nghiệp ?

l0ng_py

Xe buýt
Biển số
OF-304656
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
840
Động cơ
312,028 Mã lực
Theo các cụ thì tiêu chí nào để 1 nước (quốc gia) là nước Công Nghiệp ?
Việt Nam chúng ta có trở thành nước Công Nghiệp được không ? Và khi nào Việt Nam có thể trở thành nước Công Nghiệp ?
Nước nào thì cũng phải trải qua giai đoạn này mới tới giai đoạn kia cụ ạ. Em tin 1 ngày nào đó nước ta sẽ sánh vai cùng các cường quốc năm châu, chỉ mong ngày đó tới sớm cho em hưởng sái tí còn về vs ông bà tổ tiên.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Sau đó xây nhà máy TACN ở Đồng Văn thì phải. Mấy năm trước còn lên tivi PR vụ xây nhà máy trứng ở Phú Thọ với CN Nhật gì đó. Vậy mà 2 năm sau đã nghe tin sụp đổ, phát mãi tài sản. Thật tiếc cho 1 doanh nghiệp. Cụ Coolpix8700 hiểu biết, cụ có thể cho em vài ý vì sao họ sụp nhanh thế ko ah? vì em thấy các Công Ty khác cùng ngành vẫn rất tốt, yếu tố thị trường ko phải là nguyên nhân chính, thì em nghĩ có thể là do quản trị tài chính - đầu tư của họ có vấn đề.
Họ mua được rất nhiều cơ sở khang trang của nhà nước với giá rất rẻ.
Nhưng cách kinh doanh của họ có vấn đề.
Mua được nhiều quá, dễ vay tiền đầu tư mọi nơi nên không còn đủ khả năng quản lý.
Câu em viết trên kia "Nhân viên của họ rất giầu" đã nói lên hết!!!
 

quochung89

Xe buýt
Biển số
OF-74950
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
560
Động cơ
431,034 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
Cụ nào đi nhiều thì thấy cảnh thiên nhiên VN cũng chỉ loàng xoàng vớ vỉn thôi, tuổi gì đẹp bằng tây, tàu, nhật, chưa kể ô nhiễm bẩn thỉu bệ rạc, tệ nạn thôi rồi. Khí hậu thì nóng bức phát dồ. Văn hóa lịch sử thì cũng là phiên bản copy ẩu của Tàu. Nên mảng du lịch tiềm năng không còn nhiều.
VN e thấy đang chiếm 1 lượng lớn khách du lịch đến VN do đồng tiền yếu, quy đổi từ ngoại tệ sang VNĐ có giá trị cao và giá cả các loại dịch vụ, ăn uống,... rẻ, và tâm lý sính ngoại nên đặc biệt là bọn Tây ba lô thích sang đây, vi phạm pháp luật, giao thông cứ xí xố xì xồ là qua chuyện, chứ sang các nước mạnh lằng nhằng nó bỏ tù , trục xuất, phạt cho vỡ mồm
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
E nghĩ ko đốt cháy giai đoạn đc đâu. Vai trò của Nhà nc quan trọng trong thúc đẩy cnh tiến là nn mình có vẻ ko giỏi :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
E nghĩ ko đốt cháy giai đoạn đc đâu. Vai trò của Nhà nc quan trọng trong thúc đẩy cnh tiến là nn mình có vẻ ko giỏi :)
Nhà nước đang hô hào,
Những năm gần đây thay đổi cũng khá nhiều.
Có thể nhiều người không thích, nhưng chẳng phải đi đâu, cứ ở trong nước đi ra ngoài đường cũng thấy cuộc sống, xã hội đang thay đổi.
Tụi em sản xuất, kinh doanh thì thích nhất hơn 2 năm trở lại đây ít phải tiếp đón các cuộc viếng thăm của các cơ quan quản lý hơn.
Tất nhiên còn rất nhiều bất cập.
Dân đang mong chờ từng ngày để những bất cập ấy bớt dần đi.
Còn hô hào là việc của họ, cứ miễn hô 10 làm được 1 cũng là tốt lắm rồi.
Tụi em làm khá lâu rồi nên biết cái gì họ hô có thể tin.
Quan trọng nhất là họ cứ nới dần ra!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Nhiều cụ cứ bẩu làm nông nghiệp thôi là đủ dân giàu, nước mạnh...Chả có đâu, các cụ làm nông mà không áp dụng KHKT, không cơ giới hóa và không có CN chế biến nông sản...thì nghèo lắm...
Đấy như các cụ thấy ông cha ta : "con trâu đi trước, cái cày theo sau" đó, nghèo mạt ...chả bao giờ đủ ăn chứ chưa nói làm giàu...

Vậy muốn phát triển nông nghiệp thì vẫn phải phát triển công nghiệp...
NN chỉ đến tầm đảm bảo an ninh là đc rồi, xk thêm đc j tốt nấy ko giàu đc. Ngay dịch vụ làm mạnh nữa cũng giải quyết đc 1 phần thôi nhưng dịch vụ quan trọng vì bây giờ cả TG đều chuyển mạnh sang dịch vụ. Ý e là ng VN có tố chất, nhỏ con khéo léo có thể làm tốt nhất cái này.

E chỉ lấy ví dụ VJ ra đời sau mà phát triển nhanh mạnh đc vì nó phù hợp nhiều thứ. Trc hết là Ms Thảo giỏi và có tầm nhìn, có sự chống lưng tài chính mạnh làm ko sợ phá sản, phá sản còn đó Sovico Gr, còn đó HD bank. Có TTCK để huy động vốn, nếu VJ ra đời sớm nữa cũng khó vì ko có TT tài chính support. Tới đây Vn tiến mạnh ra khu vực, e tin VJ sẽ sớm vượt qua Airasia... Hiện Dthu còn kém 200tr USD thôi. VN có 100tr dân và ng VN e tự tin sẽ làm dịch vụ tốt hơn Mã.
VN có VNA, làm đúng phải vượt Singapore Airline chứ, Sing 6tr dân tuổi j so VN ở mảng này khi có mỗi 1-2 sân bay? Emirates thì sao? Dân Trung Đông Ả rập mạnh tiền chứ chả nhẽ làm dịch vụ hơn ng VN? Quản trị ư, e nghĩ vào tay bà Thảo sẽ ko kém cạnh. Vì thế ở mảng dich vụ như HK VN hoàn toàn tự tin đc.

Đấy là 1 ví dụ, chứ dịch vụ có nhiều thứ lắm. Y tế, giáo dục, tài chính ngân hàng, ẩm thực.... Ngân hàng e tin Techcombank nếu 5-10 năm nữa có thể tầm vóc khu vực và châu Á đc rồi. Hiện nó có vốn ngang ngửa các bank cp từ NHNN sang như BID VCB rồi và lãi trên 10k tỉ ko kém cạnh j. Techcombank đc bao tuổi so các bank kia? Chỉ là đứa trẻ thôi nhưng qui mô ko kém. Vậy nếu các ông chủ đó quyết tâm đẩy lên tầm khu vực thì sao lại ko?

Còn muốn giàu, VN phải là nc CNH toàn diện, phải có ít nhất 1 trung tâm tài chính ngân hàng đẳng cấp sánh đc với HK và Sing. Làm ntn thì e tranh luận rồi, ko đi theo con đường tuần tự như các nc CNH đã đi đc đâu, phải khác đi. Tích lũy vốn+ quản trị + tầm nhìn vào và đã làm là làm lớn như VIN nhảy vào SXCN đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

BAYFUN

Xe tăng
Biển số
OF-15493
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,941
Động cơ
531,680 Mã lực
Em nghĩ sẽ nhanh thôi :)
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,313
Động cơ
498,135 Mã lực
Với đà này thì Vin sẽ làm công nghiệp nặng và rất nặng chúng ta cùng hy vọng.
 

Tôm đồng

Xe tải
Biển số
OF-490131
Ngày cấp bằng
20/2/17
Số km
450
Động cơ
194,754 Mã lực
Họ mua được rất nhiều cơ sở khang trang của nhà nước với giá rất rẻ.
Nhưng cách kinh doanh của họ có vấn đề.
Mua được nhiều quá, dễ vay tiền đầu tư mọi nơi nên không còn đủ khả năng quản lý.
Câu em viết trên kia "Nhân viên của họ rất giầu" đã nói lên hết!!!
Cảm ơn cụ! Của thiên trả địa. Vớ nhất mấy bác quản lý cấp cao của họ.
 

xanhxanh0093

Xe hơi
Biển số
OF-701692
Ngày cấp bằng
25/9/19
Số km
148
Động cơ
97,290 Mã lực
Tuổi
25
Với đà thế này, khẳng định là éo bao giờ luôn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Với đà thế này, khẳng định là éo bao giờ luôn.
Em không tự ti như bác.
Mà trên kia em cũng đã viết, là chẳng phải đi đâu lâu cả, cứ ở trong nước hàng ngày ra ngoài đường cũng nhận thấy đang đổi thay.
Tất nhiên chẳng được như kỳ vọng, nhưng tốc độ đổi thay cũng thay đổi, nhanh lên theo thời gian.
Đó có thể còn là xu hướng, Nhà nước có muốn hay không thì vẫn phải xuôi theo. Nếu làm tốt thì nhanh, làm xấu chậm hơn, nhưng không thể làm rất xấu, tức là sự thay đổi của cuộc sống ở VN vẫn đang tiếp tục!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

jav_lover

Xe máy
Biển số
OF-699610
Ngày cấp bằng
14/9/19
Số km
50
Động cơ
97,000 Mã lực
Có thể vào một ngày nào đó trong một tương lai xa xôi nào đó, hoặc không bao giờ.
- Năm 2016, VN chính thức thừa nhận công nghiệp hóa - hiện đại hóa thất bại
- Năng suất lao động Việt Nam còn thấp xa so với các nước trong khu vực dù dùng bất kỳ thước đo nào - Bộ LĐ-TB&XH nhận định.
- VN là 1 trong số các nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới => Già trước khi giàu : già rồi, làm gì có sức mà làm giàu.
- Bẫy thu nhập trung bình
- FDI 'hắt xì hơi' nền kinh tế 'phát sốt' - theo CTQH.
v.v..
Ước mơ Chaebol sẽ mãi mãi chỉ là mơ ước của những người thích ngôn tình, vẫn chưa tỉnh táo sau quả đấm thép.
 

anhnguyen711

Xe hơi
Biển số
OF-95558
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
159
Động cơ
401,035 Mã lực
Cứ thoải mái như thái, công nghiệp ko khói 100% thì ko lão nào chê cả. Có mỗi mường thanh tiên phong nhg e rằng ko thọ đc lâu nữa
Đúng rồi cụ. Thay vì xuất khẩu nhân công thì ta thu hút đầu tư vào các khu CN không khói, MT, hay cũ hơn và truyền thống như ĐS, QL, khu phức hợp Trần duy hưng. Áp dụng công nghệ 4.0 qua mạng như fb, liên xô đánh mỹ,...Chứ CN có khói thì 10 năm nữa lại bảo . . . phấn đấu đến 2040 VN cơ bản trở thành nước CN
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,082
Động cơ
266,838 Mã lực
Thầy nhiều hơn thợ, quen thói ăn bớt quy trình, kiểm tra qua loa thì chọn công nghiệp như a3 chắc phù hợp
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Việt nam hiện nay giống như một thằng thanh niên nhà quê ra phố, chân đất mắt toét, không học vấn không tiền không nghề nghiệp không quan hệ. Ở hoàn cảnh đó, muốn khá lên tì chỉ có một cách là đi từ những thứ chân phương nhất, đơn giản nhất, nai lưng ra làm, bóp mồm bóp miệng tiết kiệm, chịu khó chịu khổ, đồng thời phải không ngừng tự học, tự hoàn thiện để thay đổi vị trí và công việc của mình.

Cũng không có gì phải tự ti lăn tăn vì cả Mỹ Đức Nhật Hàn TQ đều đã từng phải trải qua giai đoạn đó. Đừng bao giờ nghĩ đến chuyện "đi tắt đón đầu", đừng bao giờ tưởng mình khôn hơn thông minh hơn thiên hạ.
Cụ nói cái này chí tình chí lý quá mà xã hội nó ko nghĩ thế cụ ạ.

Em có trò chuyện vs 1 số bạn sinh viên mới ra trường. Các bạn ý bị nhiễm film ảnh youtube với khẩu hiệu nhiều nói toàn các thứ trên cung trăm và tầm nhìn thế giới. Lắm khi tủi phận nghĩ rằng phải chăng mình quá già? Ngày xưa làm cứ cùi cũi đi lên từ thứ nhỏ nhất. Công ty cũng ko dám mở rộng quy mô ngay vừa sợ phá sản vừa lo quá tầm, ko kiểm soát nổi. Gớm cái đất nước mới có kinh tế thị trường định hướng XHCN được 3 chục năm mà toàn tính sánh vai người khổng lồ. Ông nào cũng lăm lăm mớ lý thuyết với định hướng chiến lược bắt tay vào làm thật thì như mứt. Bảo sao toàn lừa đảo, đa cấp, thực phẩm chức năng, bảo hiểm lên ngôi. Vì bọn ý nhìn khi nào cũng sạch sẽ, quy củ, sống và làm việc theo khẩu hiệu, khẩu vị mà người ta vẫn mơ.

Mà chả nói đâu xa. Hôm Lotus ra mắt bác Hùng cũng bảo phải có nhiều STJ rồi làm những thứ mà thế giới chưa làm được. Mấy thứ mà thế giới nó chưa có ko phải ngta ko làm được mà là những thứ đó cuộc sống ko cần, hoặc ko thể thương mại hóa kiếm $.
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Một đại diện dịch vụ nữa làm rất tốt là MWG. Thành lập sau FPT rất nhiều nhưng ngày nay giá trị vốn hóa của MWG gấp cỡ 1,5 lần FPT. Rất mong a Tài cùng ban lãnh đạo sớm hoàn thiện hệ thống, dám vươn mình ra tầm khu vực chứ ko chỉ bó hẹp tại VN. Những j MWG làm đc thần kì hơn FPT rất nhiều, song nó cũng cho thấy 1 thực tế đáng buồn là FPT định hướng CNTT rất sớm mà ko nắm bắt đc những trend chính, ko ra đời đc các phần mềm tên tuổi như mạng xh, tìm kiếm. Hãy nhìn xem Google cũng phải cuối những năm 199x mới manh nha, các mạng xh phải ngoài năm 2000. Vậy mà FPT chán quá, giá FPT chỉ cần làm đc 1 cái j nhỏ hơn 1/10 thì cũng phải có nhiều tỉ usd trong tay rồi. Thế rồi kinh tế chia sẻ như Uber, Grab hay AirBnb thì FPT ko có đc j tương tự cả dù tài chính có, nền tảng có, nhân sự cũng ko đến nỗi nào.

Qua sự phát triển của 2 DN dịch vụ bán đt này và CNTT thì thấy ng VN cần cù, chịu khó chứ sáng tạo còn kém lắm. Vậy nên cứ chăm chỉ làm ăn kiểu MWG, VJ thì cũng ổn. Còn CNTT kiểu sáng tạo, phát minh phải cố gắng nhiều lắm.
Cụ này là dân tài chính thuần. Lý thuyết chém cả năm ko hết nhưng cho vào làm thực tế chắc chắn là như mứt.

VN đẳng cấp sánh vai cường cuốc thì cứ tiếp tục đốt tiền để làm google phẩy, fb phẩy, uber phẩy, airbnb phẩy đi. Có những người hội tụ đủ các yếu tố: đam mê, cần cù, thông minh, sáng tạo vẫn thất bại với lý do ko biết tự lượng sức đấy. Ngành công nghệ nói riêng và kinh tế tư bản nói chung nó có đặc điểm là tích lũy và kế thừa. Thế hệ sau kế thừa tinh hoa của thế hệ trước rồi lại sáng tạo thêm và tích lũy cho thế hệ sau. Nên anh đi sau đừng có mơ giấc mơ đi tắt đón đầu, cưỡi lên vai lên cổ người ta.

Với tiềm năng các công ty và nền công nghệ như hiện tại. Cho dù người VN giờ có 1 ý tưởng cực kỳ đột phá giống google, fb, uber khi xưa thì khả năng thành công cũng cực thấp vì ko có đỡ đầu đủ mạnh chèo lái ý tưởng đó bùng nổ và thành tiền. FPT họ ko đương đầu vậy rất là khôn ngoan đó.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,727
Động cơ
523,640 Mã lực
Cụ nói cái này chí tình chí lý quá mà xã hội nó ko nghĩ thế cụ ạ.

Em có trò chuyện vs 1 số bạn sinh viên mới ra trường. Các bạn ý bị nhiễm film ảnh youtube với khẩu hiệu nhiều nói toàn các thứ trên cung trăm và tầm nhìn thế giới. Lắm khi tủi phận nghĩ rằng phải chăng mình quá già? Ngày xưa làm cứ cùi cũi đi lên từ thứ nhỏ nhất. Công ty cũng ko dám mở rộng quy mô ngay vừa sợ phá sản vừa lo quá tầm, ko kiểm soát nổi. Gớm cái đất nước mới có kinh tế thị trường định hướng XHCN được 3 chục năm mà toàn tính sánh vai người khổng lồ. Ông nào cũng lăm lăm mớ lý thuyết với định hướng chiến lược bắt tay vào làm thật thì như mứt. Bảo sao toàn lừa đảo, đa cấp, thực phẩm chức năng, bảo hiểm lên ngôi. Vì bọn ý nhìn khi nào cũng sạch sẽ, quy củ, sống và làm việc theo khẩu hiệu, khẩu vị mà người ta vẫn mơ.

Mà chả nói đâu xa. Hôm Lotus ra mắt bác Hùng cũng bảo phải có nhiều STJ rồi làm những thứ mà thế giới chưa làm được. Mấy thứ mà thế giới nó chưa có ko phải ngta ko làm được mà là những thứ đó cuộc sống ko cần, hoặc ko thể thương mại hóa kiếm $.
Như này mà đòi mọc ra Steve Job, có gọi vong anh Job còn đ.éo đc nữa là.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top