[Funland] Liệu VN có trở thành nước Công Nghiệp ?

TrungHoa6868

Đi bộ
Biển số
OF-701661
Ngày cấp bằng
25/9/19
Số km
1
Động cơ
95,310 Mã lực
Nơi ở
Hà Tĩnh
:(

"Mặt cúi nghiêng, mặt ngoảnh sau
Quay theo tám hướng hỏi trời sâu
Một câu hỏi lớn. Không lời đáp
Cho đến bây giờ mặt vẫn chau."
Huy Cận.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,429
Động cơ
407,876 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Như vậy câu chuyện phát triển CN của VN nó nằm ở chỗ hạn chế về con người, về vốn liếng, về khả năng quản trị sxkd chứ đâu phải do ông NN nào. Vì thế đổ lỗi cho NN nghe nó hèn lắm, hãy nhìn thẳng vào vấn đề là ng VN nói chung ko làm đc SX CN hoặc làm đc ở mức yếu kém. Đừng chửi bới, ỉ ôi nữa, hãy tư duy để nhìn ra con đường phát triển cho VN. Còn cứ đòi phải có nền SXCN từ luyện kim, chế tạo máy thì hãy làm đi, ai cấm đâu...Ô hay, khóc j khóc lắm thế? Đòi thế khác j đòi thần đèn vuốt thẳng cọng lông L đêm tân hôn của ali33 ấy, có mà thần đèn cũng khóc à :P. Kinh tế TT rồi, cạnh tranh và thải loại, các cụ đam mê hiểu biết về sxcn thế mà chỉ ngồi gõ phím gào thì ko ăn thua, làm đc thì làm đi ạ. Còn ko đừng khóc, e xin nhắc lại các cụ đừng khóc vì khóc mãi ai cũng biết rồi, ko làm đc theo con đường đi từ anh thợ búa với chị lao công đâu, rồi CN nặng với luyện kim đâu ạ.

Thay vì đâm đầu vào cái ngõ cụt SXCN đi từ con ốc, cái bu lông khi mà cả TG ng ta tiến xa tới đâu đâu rồi lại cứ nảy ra 1 mớ các ông hô hào đòi đi theo đít voi hít bã mía thì hãy khác biệt hóa để mà tiến lên. Ko phải thấy ng ta ăn khoai cũng vác mai đi đào đâu các cụ ạ :D. Có tiền rồi, tư duy quản trị rồi (tư duy quản trị, nhãn quan và tầm nhìn toàn cầu cụ rachfan ạ, còn cái tư duy tác phong cn là chuyện nhỏ) và chúng ta sẽ mua cả hãng Hyundai hay Apple khi có cơ hội. Cũng giống như ng TQ mua IBM, Volvo và hàng chục % cổ phần của hãng mẹ Merc đấy. Khi đó dù chúng ta ko bắt đầu với CN cũng có CN mà làm, mà tự hào. Còn bây giờ đừng khóc, làm đc hãy làm đi!

Các cụ cũng đừng ăn cái bả " đi tắt đón đầu" của mấy tay lãnh đạo hay hô hào. Chỉ đơn giản làm đc j chũng ta có lợi thế cạnh tranh, có thể sinh lời và phát triển thì làm thôi. Đai đi lại vào cái từ đi tắt đón đầu làm méo j mà lắm thế cơ chứ :P. Cứ nhắm vào cái bả đó để đấu thì khác j nó vứt cho cục xương rồi ra sức mà chiến nhau.
Cụ nhầm ở hai chỗ thế này cụ ợ.

1. Tôi không hề hô hào "phải có CN nặng" mà tôi chỉ bảo rằng: VN muốn giàu thu nhập cao thì bắt buộc phải có CN nặng, không còn con đường nào khác. Còn nếu ko có cơ sở CN nặng thì cao nhất chỉ có thể làng nhàng ở mức Thái lan bây giờ (6-7 ngàn đô/người/năm).
Người VN năng lực sản xuất-công nghệ khá yếu, cái đó là bản chất dân tộc chứ ko phải do chế độ, nên tập trung vào dịch vụ cũng được, tuy nhiên như đã nói ở trên, nếu đã thế thì chỉ chấp nhận đủ ăn tiêu chứ không thể giàu có thu nhập cao.

2. Cái con đường phát triển Công nghiệp nặng - Công nghiệp chế biến - Dịch vụ, Công nghệ cao là con đường bắt buộc của tất cả các quốc gia muốn trở thành giàu có phát triển, trừ những nước quá nhỏ (như Sing) hoặc quá nhiều tài nguyên (như Ả rập Saudi) chứ không phải là "theo voi hít bã mía" như cụ nói.
Còn cái mà cụ bảo là "khác biệt hóa" thì tôi nghĩ mãi ko ra là cụ định "khác biệt hóa" thế nào? Đơn giản là nông nghiệp, giáo dục, du lịch hoặc y tế thì các nước khác cũng làm từ lâu rồi và họ làm rất tốt, tốt hơn VN nhiều, VN có cải mấy thì cũng đừng mong vượt được họ.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Theo các cụ thì tiêu chí nào để 1 nước (quốc gia) là nước Công Nghiệp ?
Việt Nam chúng ta có trở thành nước Công Nghiệp được không ? Và khi nào Việt Nam có thể trở thành nước Công Nghiệp ?
1000 năm nữa thì ta thành nước CN ạ. ;))
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Cụ nhầm ở hai chỗ thế này cụ ợ.

1. Tôi không hề hô hào "phải có CN nặng" mà tôi chỉ bảo rằng: VN muốn giàu thu nhập cao thì bắt buộc phải có CN nặng, không còn con đường nào khác. Còn nếu ko có cơ sở CN nặng thì cao nhất chỉ có thể làng nhàng ở mức Thái lan bây giờ (6-7 ngàn đô/người/năm).
Người VN năng lực sản xuất-công nghệ khá yếu, cái đó là bản chất dân tộc chứ ko phải do chế độ, nên tập trung vào dịch vụ cũng được, tuy nhiên như đã nói ở trên, nếu đã thế thì chỉ chấp nhận đủ ăn tiêu chứ không thể giàu có thu nhập cao.

2. Cái con đường phát triển Công nghiệp nặng - Công nghiệp chế biến - Dịch vụ, Công nghệ cao là con đường bắt buộc của tất cả các quốc gia muốn trở thành giàu có phát triển, trừ những nước quá nhỏ (như Sing) hoặc quá nhiều tài nguyên (như Ả rập Saudi) chứ không phải là "theo voi hít bã mía" như cụ nói.
Còn cái mà cụ bảo là "khác biệt hóa" thì tôi nghĩ mãi ko ra là cụ định "khác biệt hóa" thế nào? Đơn giản là nông nghiệp, giáo dục, du lịch hoặc y tế thì các nước khác cũng làm từ lâu rồi và họ làm rất tốt, tốt hơn VN nhiều, VN có cải mấy thì cũng đừng mong vượt được họ.
E cũng ko nói VN bỏ ko nên có CN, e chỉ nói muốn có CN phải đi con đường khác. Ko phải từ cái xưởng cơ khí mà lên đc. Theo e hiểu thì cả cụ và cụ Coolpix kia đều làm sx nhưng qui mô chỉ đc mức nào thôi, ko thể là đại diện cho CN VN đc. Thế nhưng nếu có tầm tư duy và quản trị, có vốn liếng (hoặc p.án sxkd hiệu quả để có thể gọi vốn), có quyết tâm ng ta có thể tạo dựng đc các hãng xưởng CN sx lớn, lúc đó mới có hy vọng mà cạnh tranh đc. Cụ thể là Vova đang làm, chị Thảo đang làm, a Long đang làm. Nên nhớ a Long HP là dân học quan trị KTQD chứ ko phải kĩ sư SX và khởi đầu là buôn bán cụ nhé.
Ngày hôm hay các hãng xưởng của HP, của Vsmart, Vinfast hay VNM ng ta ko dựa vào tay nghề công nhân bậc này bậc nọ, mà dựa vào các kĩ sư và qui trình công nghệ, vào máy móc tự động hóa. Nó khác biệt hoàn toàn với SXCN cách đấy vài chục năm rồi.

Còn phát minh ra ngành KD mới thì VN đâu có mơ đc. Ngành nghề cũ nhưng chuyên nghiệp và khác biệt theo hướng tốt hơn, độc đáo hơn để cạnh tranh thôi. E đọc đâu đó và có nghe chính các cụ chém là ng Mỹ, tiếp viên HK Mỹ toàn già và ko có chuyện chiều khách như ng châu Á. Đấy, chúng ta có lợi thế chỗ đó cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,584 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
E cũng ko nói VN bỏ ko nên có CN, e chỉ nói muốn có CN phải đi con đường khác. Ko phải từ cái xưởng cơ khí mà lên đc. Theo e hiểu thì cả cụ và cụ Coolpix kia đều làm sx nhưng qui mô chỉ đc mức nào thôi, ko thể là đại diện cho CN VN đc. Thế nhưng nếu có tầm tư duy và quản trị, có vốn liếng (hoặc p.án sxkd hiệu quả để có thể gọi vốn), có quyết tâm ng ta có thể tạo dựng đc các hãng xưởng CN sx lớn, lúc đó mới có hy vọng mà cạnh tranh đc. Cụ thể là Vova đang làm, chị Thảo đang làm, a Long đang làm. Nên nhớ a Long HP là dân học quan trị KTQD chứ ko phải kĩ sư SX và khởi đầu là buôn bán cụ nhé.
Ngày hôm hay các hãng xưởng của HP, của Vsmart, Vinfast hay VNM ng ta ko dựa vào tay nghề công nhân bậc này bậc nọ, mà dựa vào các kĩ sư và qui trình công nghệ, vào máy móc tự động hóa. Nó khác biệt hoàn toàn với SXCN cách đấy vài chục năm rồi.

Còn phát minh ra ngành KD mới thì VN đâu có mơ đc. Ngành nghề cũ nhưng chuyên nghiệp và khác biệt theo hướng tốt hơn, độc đáo hơn để cạnh tranh thôi. E đọc đâu đó và có nghe chính các cụ chém là ng Mỹ, tiếp viên HK Mỹ toàn già và ko có chuyện chiều khách như ng châu Á. Đấy, chúng ta có lợi thế chỗ đó cụ ạ.
Nói như sách! Không có công nhân lành nghề, không có kỹ sư thạo việc, dạn dày kinh nghiệm thực tế thì quy trình với tự động hóa bằng đýt. Quân nhà anh Vova đang vò đầu bứt tóc với cái đống nhà xưởng, robot mua sắm theo tư duy quản trị vĩ mô như trong sách kia kìa:D, mua sẵn cả cái xe về bán mà cắm cái connector quạt làm mát còn không nên hồn mà bày đặt tự động hóa với quy trình công nghệ =)). Xưởng to, robot đẹp và thông minh, nhưng éo kiếm đâu ra người mà vận hành cho mượt, ném tiền thuê 1 lũ thợ vẽ éo có tí kinh nghiệm sản xuất thực tế nào nên đang loay hoay cả lũ với nhau chưa biết làm gì kìa:)).
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Nói như sách! Không có công nhân lành nghề, không có kỹ sư thạo việc, dạn dày kinh nghiệm thực tế thì quy trình với tự động hóa bằng đýt. Quân nhà anh Vova đang vò đầu bứt tóc với cái đống nhà xưởng, robot mua sắm theo tư duy quản trị vĩ mô như trong sách kia kìa:D, mua sẵn cả cái xe về bán mà cắm cái connector quạt làm mát còn không nên hồn mà bày đặt tự động hóa với quy trình công nghệ =)). Xưởng to, robot đẹp và thông minh, nhưng éo kiếm đâu ra người mà vận hành cho mượt, ném tiền thuê 1 lũ thợ vẽ éo có tí kinh nghiệm sản xuất thực tế nào nên đang loay hoay cả lũ với nhau chưa biết làm gì kìa:)).
Nó mới làm, ra đc cái ô tô như thế cũng hơn vạn lần sản phẩm của mấy chục năm CNH của VN rồi đấy. Sửa lỗi sẽ dễ, còn mày mò sx ô tô thì mấy cái nhà máy Diezen với ô tô VN mất 50 năm với cả đống thợ lành nghề đấy có ra đc đâu?

Chê cười sp của VIN ư? Hài! Tôi ko thấy j đáng cười cả... chính cái tư duy như của cụ thì chỉ hô hào thôi còn mọt kiếp làm thuê, lấy méo đâu ra CN mà cười.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,286
Động cơ
898,158 Mã lực
Nói như sách! Không có công nhân lành nghề, không có kỹ sư thạo việc, dạn dày kinh nghiệm thực tế thì quy trình với tự động hóa bằng đýt. Quân nhà anh Vova đang vò đầu bứt tóc với cái đống nhà xưởng, robot mua sắm theo tư duy quản trị vĩ mô như trong sách kia kìa:D, mua sẵn cả cái xe về bán mà cắm cái connector quạt làm mát còn không nên hồn mà bày đặt tự động hóa với quy trình công nghệ =)). Xưởng to, robot đẹp và thông minh, nhưng éo kiếm đâu ra người mà vận hành cho mượt, ném tiền thuê 1 lũ thợ vẽ éo có tí kinh nghiệm sản xuất thực tế nào nên đang loay hoay cả lũ với nhau chưa biết làm gì kìa:)).
Điều bác viết thì rất nhiều người lại muốn giống con đà điểu giấu đầu trong cát để khỏi thấy sư tử đang đến gần!
Các cụ có thể lạc hậu, nhưng rất nhiều điều các cụ đã nói thì có muôn đời sau vẫn đúng.
Trong đó có câu "Có thực mới vực được đạo", ta hiểu thẳng câu này của các cụ theo nghĩa đen.
Không có cái gì trong tay, chẳng có tiền, nhưng lại muốn giầu sổi, giầu nhanh thì chỉ đi đánh bạc. Đánh bạc thì ngàn ông đánh may ra được 1 ông.
Nhưng có điều em không đồng ý với nhiều bác ở trên: "Người Việt mình không tồi", tất nhiên không thể mang sức vóc vật lý đo so với người châu Phi hay mấy ông mũi lõ. Điều cơ bản là phải biết mình, biết mình đang có cái gì để mà lựa chọn làm như thế nào. "Tích lũy tư bản" là cái câu ông Mark đã viết, nhiều người không thích ông ấy, nhưng đó lại là cách duy nhất để có tư bản. Làm sản xuất công nghiệp là cách để vừa tích lũy vốn, tích lũy kiến thức, tích lũy tay nghề của người lao động. Dịch vụ kỹ thuật cũng phải dựa trên kinh nghiệm sản xuất. Chưa làm cái gì bao giờ thì đừng mong làm thầy dậy người ta!!!
 

quochung89

Xe buýt
Biển số
OF-74950
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
560
Động cơ
431,034 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
Nói như sách! Không có công nhân lành nghề, không có kỹ sư thạo việc, dạn dày kinh nghiệm thực tế thì quy trình với tự động hóa bằng đýt. Quân nhà anh Vova đang vò đầu bứt tóc với cái đống nhà xưởng, robot mua sắm theo tư duy quản trị vĩ mô như trong sách kia kìa:D, mua sẵn cả cái xe về bán mà cắm cái connector quạt làm mát còn không nên hồn mà bày đặt tự động hóa với quy trình công nghệ =)). Xưởng to, robot đẹp và thông minh, nhưng éo kiếm đâu ra người mà vận hành cho mượt, ném tiền thuê 1 lũ thợ vẽ éo có tí kinh nghiệm sản xuất thực tế nào nên đang loay hoay cả lũ với nhau chưa biết làm gì kìa:)).
trước ta có anh Vinaxuki, tham vọng nhảy vào ô tô con quá nên chết, chứ bác ấy mà cứ tập trung vào xe tải con có khi lại sống khỏe, vì giai đoạn cách đây tầm hơn chục năm, thị trường xe tải con phát triển cực kỳ, anh Dương - Trường Hải đã sống bằng xe tải
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Vào đây gặp lại toàn đại diện mà 2 năm về trc khăng khăng Vinfast làm dự án ô tô để lấy đất vn chỉ sx đc xe dựng bìa carton thôi.

Vừng, hôm nay Vin nó ra xe rồi, lỗi nhiều lắm và ai chả dự đoán đc. Để đi đến thành công là chặng đường còn rất dài nhưng 1 điều chắc chắn họ đi đúng đường, còn thành công hay ko phụ thuộc nhiều yếu tố lắm.
 

quochung89

Xe buýt
Biển số
OF-74950
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
560
Động cơ
431,034 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
nếu đến năm 2020, xét về mức độ nhiều nhà xưởng, nhiều công nhân lao động trong nhà xưởng thì VN cơ bản trở thành nước công nghiệp được rồi
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,584 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Nó mới làm, ra đc cái ô tô như thế cũng hơn vạn lần sản phẩm của mấy chục năm CNH của VN rồi đấy. Sửa lỗi sẽ dễ, còn mày mò sx ô tô thì mấy cái nhà máy Diezen với ô tô VN mất 50 năm với cả đống thợ lành nghề đấy có ra đc đâu?

Chê cười sp của VIN ư? Hài! Tôi ko thấy j đáng cười cả... chính cái tư duy như của cụ thì chỉ hô hào thôi còn mọt kiếp làm thuê, lấy méo đâu ra CN mà cười.
Thế thì em thấy cụ với các lãnh đạo cũ của nhà máy Diesel đấy cũng giống nhau phết đấy chứ:P.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Chủ đè hay, e hóng :)

Vn mới có ít nền tảng cn lắm, hy vọng tới đây thôi :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,286
Động cơ
898,158 Mã lực
nếu đến năm 2020, xét về mức độ nhiều nhà xưởng, nhiều công nhân lao động trong nhà xưởng thì VN cơ bản trở thành nước công nghiệp được rồi
Xét tiêu chí ngày xưa người ta dựa trên tỷ lệ cách ngành kinh tế trong cơ cấu kinh tế quốc dân (bây giờ gọi là GDP)!
Chưa biết sang năm như thế nào, có đại nhảy vọt không, còn xét trong năm nay thì VN hoàn toàn là 1 nước nông nghiệp. Như tốc độ tăng trưởng chưa tới 7% thì chục năm nữa chưa thay đổi được!
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,726
Động cơ
523,640 Mã lực
Cụ nhầm ở hai chỗ thế này cụ ợ.

1. Tôi không hề hô hào "phải có CN nặng" mà tôi chỉ bảo rằng: VN muốn giàu thu nhập cao thì bắt buộc phải có CN nặng, không còn con đường nào khác. Còn nếu ko có cơ sở CN nặng thì cao nhất chỉ có thể làng nhàng ở mức Thái lan bây giờ (6-7 ngàn đô/người/năm).
Người VN năng lực sản xuất-công nghệ khá yếu, cái đó là bản chất dân tộc chứ ko phải do chế độ, nên tập trung vào dịch vụ cũng được, tuy nhiên như đã nói ở trên, nếu đã thế thì chỉ chấp nhận đủ ăn tiêu chứ không thể giàu có thu nhập cao.

2. Cái con đường phát triển Công nghiệp nặng - Công nghiệp chế biến - Dịch vụ, Công nghệ cao là con đường bắt buộc của tất cả các quốc gia muốn trở thành giàu có phát triển, trừ những nước quá nhỏ (như Sing) hoặc quá nhiều tài nguyên (như Ả rập Saudi) chứ không phải là "theo voi hít bã mía" như cụ nói.
Còn cái mà cụ bảo là "khác biệt hóa" thì tôi nghĩ mãi ko ra là cụ định "khác biệt hóa" thế nào? Đơn giản là nông nghiệp, giáo dục, du lịch hoặc y tế thì các nước khác cũng làm từ lâu rồi và họ làm rất tốt, tốt hơn VN nhiều, VN có cải mấy thì cũng đừng mong vượt được họ.
Công nghiệp lọc hóa dầu và các sản phẩm liên quan của Sing hơi bị cao, chưa kể nó có nhiều tổ hợp công nghiệp nặng như đóng tàu... làm gì có chuyện nó bỏ qua.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,107
Động cơ
-155,137 Mã lực
Tuổi
35
upload-2019-9-25-14-54-13.png

tiêu chí thế này đây a...theo em với tình hình này chắc 2022-2025 là đạt thui...chứ 2020 thì hơi khó.
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,549
Động cơ
452,298 Mã lực
Du lịch phọt phẹt, chặt chém, ko quy hoạch và làm thương hiệu nên kém. Còn ngành kia thì ko được quản lý, ko kiểm tra sức khoẻ định kỳ, các cụ vừa đủn vừa run :))
Một chú ở cty em vừa bị dính rận mu ở ĐS.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Một đại diện dịch vụ nữa làm rất tốt là MWG. Thành lập sau FPT rất nhiều nhưng ngày nay giá trị vốn hóa của MWG gấp cỡ 1,5 lần FPT. Rất mong a Tài cùng ban lãnh đạo sớm hoàn thiện hệ thống, dám vươn mình ra tầm khu vực chứ ko chỉ bó hẹp tại VN. Những j MWG làm đc thần kì hơn FPT rất nhiều, song nó cũng cho thấy 1 thực tế đáng buồn là FPT định hướng CNTT rất sớm mà ko nắm bắt đc những trend chính, ko ra đời đc các phần mềm tên tuổi như mạng xh, tìm kiếm. Hãy nhìn xem Google cũng phải cuối những năm 199x mới manh nha, các mạng xh phải ngoài năm 2000. Vậy mà FPT chán quá, giá FPT chỉ cần làm đc 1 cái j nhỏ hơn 1/10 thì cũng phải có nhiều tỉ usd trong tay rồi. Thế rồi kinh tế chia sẻ như Uber, Grab hay AirBnb thì FPT ko có đc j tương tự cả dù tài chính có, nền tảng có, nhân sự cũng ko đến nỗi nào.

Qua sự phát triển của 2 DN dịch vụ bán đt này và CNTT thì thấy ng VN cần cù, chịu khó chứ sáng tạo còn kém lắm. Vậy nên cứ chăm chỉ làm ăn kiểu MWG, VJ thì cũng ổn. Còn CNTT kiểu sáng tạo, phát minh phải cố gắng nhiều lắm.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,286
Động cơ
898,158 Mã lực
Tư duy con buôn giấy lộn chỉ cần thế thôi cụ, vẽ rồng vẽ phượng lấy số liệu lên sàn quẩy mới là giá trị cốt lõi. Éo ai chả biết là sản xuất CN hiện tại cần đầu tư CN và phải đủ quy mô để giảm giá thành, nhưng không có tích lũy tư bản từ nhỏ đến lớn thì in giấy lộn ra lừa tiền thiên hạ để đầu tư to à. Phải biết rằng để có được cơ ngơi như ngày nay, anh Long HP đã đi lên bằng nhà xưởng công nghệ lạc hậu chắp vá, sống bằng thị trường tiêu thụ ngóc ngách, yêu cầu thấp, rồi mới có tích lũy tư bản để cải tiến kỹ thuật dần dần, đến tận giờ xưởng của ảnh còn đang phải chắp vá thay đổi liên tọi kia kìa...
Rất nhiều người dị ứng với thời bao cấp,
Nhưng lại không biết thời bao cấp VN cũng được sự giúp đỡ từ nước ngoài xây dựng lên 1 ngành công nghiệp, tuy sơ khai, nhưng khá cơ bản.
Rất tiếc 2 cái nhà máy anh cả là cơ khí Trần Hưng Đạo và cơ khí Chung quy mô giờ đây là 2 khu đô thị của vin.
Thời đó ngoài lực lượng lưu học sinh được cử ra nước ngoài học đại học, còn có lực lượng học nghề cũng được ra nước ngoài để được đào tạo thành công nhân kỹ thuật. Học đại học chỉ 5 năm, nhưng học nghề phải học đến 7 năm.
Ở trong nước thì các cơ sở sản xuất lớn đều có trường công nhân kỹ thuật riêng, ở đó người được tuyển phải được đào tạo 2 năm do lực lượng kỹ sư và công nhân kỹ thuật bậc cao của cơ quan trực tiếp giảng dậy. Các ông kỹ sư dậy về lý thuyết, quy trình làm việc, còn thợ bậc cao trực tiếp hướng dẫn thao tác, tác phong lao động.
Hàng năm người ta tổ chức cho công nhân thi nâng bậc. Khi ra trường xong nhận vị trí làm việc thì sau tối thiểu 2 năm qua thành tích năng suất làm việc được thi lên bậc 3. Từ đó sẽ dần được thi để nâng tới bậc cao nhất là bậc 7.
Do cách đào tạo như vậy, dù ngành công nghiệp VN lúc đó còn yếu, nhưng cũng có rất nhiều công nhân lành nghề, tham gia thi đạt nhiều giải ở nước ngoài. Người lao động trong doanh nghiệp làm việc nề nếp, kỷ luật.
Nhưng điều đó đã đi vào dĩ vãng, ngày nay muốn tìm được công nhân cơ khí giỏi khó như tìm kim ở đáy bể!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top