[Funland] Liệu thị trường Bất động sản VN có khó khăn như TQ thời gian vừa qua không

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,022 Mã lực
Trung Quốc ko giảm toàn quốc, cụ search riêng các thành phố lớn Thượng Hải, Nam Kinh, Thiên Tân, Hàng Châu, Bắc Kinh, v.v xem, nhất là vành đai 3-4-5 (tương đương với ở VN là 2-3-4 xem) giá nhà vẫn đắt phát khiếp.
Nó chỉ giảm ở các thành phố xa, kiểu các huyện hay tỉnh xa xa miền núi phía Bắc. Kiểu Novaland xây nhà ở Hồ Tràm hay Phan Thiết, chứ các thành phố lớn điều kiện để mua nhà khó, cụ thử search xem giá nhà ở Thượng Hải hay Quảng Châu mấy năm nay diễn biến như thế nào, chưa kể cùng trong 1 tỉnh - và 1 tỉnh của TQ nó to ntn chăc cụ hình dung được, giá cả cũng ko phải đều đặn cùng tăng và giảm như nhau.
TQ là giảm toàn quốc, toàn diện, toàn phân khúc nhé!
Cái cụ nói 1 tỷ/m2 đúng, nhưng năm ngoái nó là 1.2 tỷ/m2 cơ mà
TQ giảm có 2 lý do sau:
- Đầu cơ quá nhiều bỏ hoang bạt ngàn do thừa cung giá cao
- Đánh thuế và các hạn chế giao dịch chống đầu cơ phát huy tác dụng

Sau 3 năm thì tác động tiêu cực đến kinh tế nên hiện nay đang kích trở lại, nhưng lại phải nhìn bài học Nhật Bản 1990 xem sao.
 

phuongnguyen99

Xe đạp
Biển số
OF-867582
Ngày cấp bằng
8/9/24
Số km
10
Động cơ
1 Mã lực
Tuổi
29
TQ là thừa cung, còn VN là đang thiếu cung mà cụ. Lượng nhà thừa ở TQ đủ chứa toàn bộ dân số VN. Chung cư bên đây nó còn làm chỗ để tro cốt cho người mất
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,241
Động cơ
358,544 Mã lực
TQ là thừa cung, còn VN là đang thiếu cung mà cụ. Lượng nhà thừa ở TQ đủ chứa toàn bộ dân số VN. Chung cư bên đây nó còn làm chỗ để tro cốt cho người mất
VN chỉ thiếu chút ít cung nhà chung cư ở HÀ NỘI thôi cụ. Các phân khúc khác thì thừa nhiều
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,895
Động cơ
438,445 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Cho thuê thì phải dài vốn mà dài vốn thì không ai làm. NN chỉ đủ tiền vốn cho những công trình hạ tầng mà thôi. Đến làm cao tốc xong còn phải tính đến thu tiền hoàn vốn thì biết là không có tiền mà đầu tư dài hơi xây NOXH cho thuê rồi. Thành ra chỉ có kiểu NOXH bán để còn thu tiền về nhanh.
Sao nhà nước không bán quyền khai thác NOXH cho tư nhân, kiểu như BOT ý
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,012
Động cơ
618,910 Mã lực
Sao nhà nước không bán quyền khai thác NOXH cho tư nhân, kiểu như BOT ý
Vốn bỏ ra nhiều thời gian thu hồi vốn dài là 1 cản trở. Vừa rồi BOT đường có còn thực hiện được nữa đâu, đến mức cao tốc bắc nam NN còn phải làm kìa cụ.
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
7,955
Động cơ
491,991 Mã lực
Em mở thớt này để các cụ trao đổi, nhận định và theo dõi
Cá nhân em thì dự đoán là có. Và cơ sở để nhận định là hiện nay có nhiều doanh nghiệp BĐS lớn có dấu hiệu xấu rồi: VTP, FLC, THM, NVL và đặc biệt là hiện tượng đang kéo giá thị trường HN khá bất thường.
Chính vì nó có vấn đề nên nó mới phải kéo giá đó. Cứ chờ thôi.:))
 

bachtrong43

Xe hơi
Biển số
OF-324184
Ngày cấp bằng
19/6/14
Số km
142
Động cơ
287,119 Mã lực
NOXH nhưng chỉ XH tư bản ms mua dc :)) . Cụ nào mua ở thì cứ hợp lý thì mua thôi, chứ mong nó cắt lỗ 30,40% để mua thì thôi mơ đi, còn lâu nó ms từ 20t drop xuống 14,15t cho các cụ mua. Chừng nào hệ thống đường xá, phương tiện giao thông công cộng còn chưa hoàn thiện thì bds vẫn sẽ nóng dần từ trung tâm lan ra các đường vành đai, nhất là tập trung quanh các khu vực tập trung nhiều công ty như cầu giấy, mỹ đình,...Nguồn cung dư thừa chủ yếu từ các phân khúc to tiền kiểu biệt thự liền kề, chứ phân khúc thấp tiền hơn thì giá hợp lý là bay nhanh thôi, hội mua bt,lk thì hầu như đều có sẵn nhà ở r. Tầm này đầu tư nó ms khó nghĩ vì sợ chôn vốn chứ mua ở thì thời điểm tốt nhất là lúc mình đủ sẵn tiền và thích.
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
7,955
Động cơ
491,991 Mã lực
em thấy rất khó hiểu là tại sao CP không quan tâm nhiều đến việc thúc đẩy xây nhà xã hội, toàn vạch ra để đấy cả mấy năm nay.
Cái đó để nhiệm kỳ sau lo, nêu em là cp.:))
 

huydang69

Xe buýt
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
676
Động cơ
6,778 Mã lực
Tuổi
55
Nếu đo lường thành công của một nhiệm kỳ thì có chỉ tiêu về an sinh XH ko hay chỉ có các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong năm? Phải dựa vào đó mới biết đc các LĐ quyết sách ra sao.
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
7,955
Động cơ
491,991 Mã lực
TQ là thừa cung, còn VN là đang thiếu cung mà cụ. Lượng nhà thừa ở TQ đủ chứa toàn bộ dân số VN. Chung cư bên đây nó còn làm chỗ để tro cốt cho người mất
Cụ dựa vào đâu mà bảo thiếu cung? Nếu tính cả người không đủ khả năng, và các cụ of thì xây cả ra đảo cũng chẳng đủ, vì ông nào chẳng muốn có cái nhà riêng, mấy cụ of có 2 cái lại muốn cái thứ 3-4. Vì vậy nhu cầu chỉ tính cho người có đủ khả năng thôi, mà người đủ khả năng thì đa số họ có nhà rồi, chỉ là đầu cơ thêm là chính, mà đầu cơ thì giá phải hợp lý và có khả năng lãi trong tương lai chứ mua giá trên trời làm gì.:))
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,241
Động cơ
358,544 Mã lực

dungvovan

Xe hơi
Biển số
OF-863767
Ngày cấp bằng
17/7/24
Số km
115
Động cơ
407 Mã lực
Tuổi
25
hi vọng gói này sẽ được triển khai đúng kế hoạch để cứu thị trường:
Nó dàn trải ra các tỉnh không có nhu cầu lớn như QN, HP Nghệ An, Đồng Nai...thì cũng chả có tác dụng gì với tình trạng sốt nóng ở HN
 

Ngọc trai 123

Xe máy
Biển số
OF-864121
Ngày cấp bằng
22/7/24
Số km
57
Động cơ
305 Mã lực
Trong một thời gian ngắn thì giá nhà chưa thể giảm ngay nhé, và nếu giảm thì cần có thời gian để Việt nam rơi vào dân số già, các cháu ít đẻ nên sẽ giảm ở các tỉnh xa chứ ko phải là giảm ở trung tâm thành phố, lý do:

  • Mọi người nói đến trung quốc bds đang bị khủng hoảng, là do họ có một quá trình liên tục tăng trưởng nguồn cung mạnh, tăng cung nhà khắp nơi, ở các tỉnh xa khi nhu cầu lấp đầy chưa cao, họ thừa mứa đến mức người ta còn mua nhà chung cư để làm chỗ thờ phụng người đã chết, người sống và người đã khuất ở chung một tòa cơ. Còn ở các thành phố lớn nơi tập trung công ăn việc làm thì giá cực đắt nhé, luôn có cầu cực cao. Sau khi chính phủ Trung quốc siết chặt thị trường bds làm cho bds bị khủng hoảng thì bây giờ họ lại phải đi giải quyết vấn đề này, liệu họ có hối hận thì đã ra chính sách khiến cho bds khủng hoảng không, liệu họ có nên làm cho nó một cách mượt mà hơn thay vì làm sụp đổ các đại gia bds không. Hẳn là một bài học nhãn tiền cho VN học tập, chính phủ mà làm găng thì ở VN hậu quả cũng thảm khốc lắm
  • Nhìn sang thị trường bds hồng kông, nơi này chính phủ chỉ thu gọn vào một số nơi để làm cư trú nên rất nhiều tòa nhà chung cư chọc trời san sát nhau cho những người có tiền sinh sống, còn những căn hộ hơn 50 năm tuổi ghẻ lở hắc lào thì sẽ chia 1 căn chung cư ra làm nhiều ô nhỏ để cho những người nghèo sống, họ chiếm đến 20% dân số sống ở các giường tầng, ô vuông chỉ đủ để nằm, cho dù bị chê bai thế nào thì thực trạng này vẫn tồn tại mấy chục năm nay và chính phủ hồng kông vẫn chưa giải quyết được vấn đề. Chính phủ hồng kông hạn chế cung nhà ở nên người việt nam sang đó phát sốc thì những căn nhà 4 mét vuông tiền thuê nhà là 25 triệu/tháng, hoặc 20 triệu/tháng cho các căn ko có cửa sổ ko nhìn ra mặt trời, sâu rất sâu trong các ngõ nhỏ nhà nhỏ ẩm thấp tối tăm, giá một căn 3 ngủ lên tới gần 80 tỷ để mua và giá thuê là 150 triệu/tháng. Ai nghèo ko có nhà, ai giàu cũng chỉ là căn chung cư vẫn sống trên cùng một hòn đảo bao nhiều năm ko có cải thiện. Nhiều người hỏi khổ vậy sao ko sang Mỹ, châu âu… để sống, ko ai trả lời chỉ biết giá nhà vẫn cao chót vót như vậy dù chất lượng ko tương xứng.
  • Quay về thị trường hàn quốc, giá nhà cũng cao chót vót, căn hộ chung cư giá từ 35-40 tỷ/căn, dân chúng cũng kêu gào bao năm vì thế hệ trẻ ko thể mua nhà, thất vọng quay ra mua hàng hiệu để tiêu tiền giảm stress. Mình vừa hỏi một người bạn hàn quốc, bảo hệ thống tàu điện ngầm của bên mày phát triển như thế mà ko giải quyết được vấn đề đi lại à, nó bảo đi tàu điện ngầm cũng mất cả tiếng trời, mà tàu rất đông, phải đứng cả tiếng, rồi chen chúc chật chội cũng ko dễ chịu gì, nên nhà ở seoul muôn đời đắt, nó bảo cả những tỉnh lẻ như Gyeonggi xa seoul 70 cây số mà giá đất cũng vừa tăng 3 lần sau 3 năm.
  • Kể cả những thị trường như nhật bản, có tình trạng đẻ ít thưa dân nên dân họ bỏ lại các nhà được thừa kế ở tỉnh lẻ để lên thành phố kiếm sống, bố mẹ cũng theo con cái lên thành phố để tiện các dịch vụ bệnh viện nên cũng chỉ có bds ở tỉnh là giảm giá cho không chứ các thành phố cũng cao chót vót
  • Fed giờ cũng đã giảm lãi suất rồi chưa thấy có lý do gì VN cần tăng lãi suất cả, các hoạt động kinh doanh vẫn cần hỗ trợ lãi để phát triển. Mà giá cả bds luôn nhạy cảm với lãi suất, lãi giảm, giá nhà tăng, nhiều người fomo nhảy vào. Nếu có ai hỏi tại sao CP ko thực hiện nhà ở xã hội, giờ đâu còn nhiều đất như những năm 2011 nữa để mà xây đâu, họ xây nhà ở xã hội ở những nơi xa xa đấy sao ko ai mua đi, lại cứ muốn phải xây nhà ở xã hội ở trung tâm với giá rẻ. Thêm vào đó, xây rồi bán rồi thì vẫn có những bộ phận người sau này không kịp mua lại kêu gào, khi dân số tăng làm sao mà đáp ứng đủ cho tất cả mọi người đều có nhà ở trung tâm được. Vì vậy nên nền kinh tế sẽ vận hành theo cách chia lại thu nhập giữa người có năng lực và người ít năng lực. Người có năng lực thì thời đại nào cũng vẫn mua được nhà và người ít năng lực thì bằng cách nào đó sẽ vẫn mất của cải tài sản thôi. Người VN mình sau một thời gian kinh tế mở cửa tích lũy cũng nhiều lắm, thay vì đổ vào đất nền các tỉnh thì họ lại đổ về trung tâm, chỉ là chuyển dịch nguồn lực từ nơi nọ sang nơi kia thôi chứ cũng không mất đi được. Hi vọng giá nhà trung tâm giảm nó hơi giống xem phim ngôn tình mong chờ các hoàng tử con nhà giàu để mắt khi mà trên thực tế không bao giờ được gặp vậy, xem phim hàn quốc để quên đi thực tại khắc nghiệt của thị trường. Giờ chờ cho chính phủ cứu thì phải đợi chính phủ bán được đất mới có tiền để xây dựng hạ tầng để phát triển các khu vực xa trung tâm. Nên thay vì kêu gào giá nhà tăng thì tìm cách tăng thu nhập thôi.
 

nhaque_tb

Xe tăng
Biển số
OF-307668
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,104
Động cơ
328,346 Mã lực
Nơi ở
Cổng tỉnh
hi vọng gói này sẽ được triển khai đúng kế hoạch để cứu thị trường:
Kể cả nó triển khai luôn trong ngày mai thì cũng chả có tác dụng gì với bđs HN. Đơn giản như này. Giờ bank cho cụ vay 2 tỷ mua nhà ở xh tại HN lãi suất 1%. Cụ mua đi, mua ở đâu, ai bán, bao giờ bán ??? 🤣
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,078
Động cơ
479,873 Mã lực
Kể cả nó triển khai luôn trong ngày mai thì cũng chả có tác dụng gì với bđs HN. Đơn giản như này. Giờ bank cho cụ vay 2 tỷ mua nhà ở xh tại HN lãi suất 1%. Cụ mua đi, mua ở đâu, ai bán, bao giờ bán ??? 🤣
Chết, lương công nhân 2vc tổng thu nhập dưới 20tr, nuôi 1-2 con nhỏ, bank nào dám cho vay 2 tỷ cụ ơi?
 

Ohno

Xe buýt
Biển số
OF-548982
Ngày cấp bằng
4/1/18
Số km
886
Động cơ
166,630 Mã lực
Thường Việt Nam sẽ chậm hơn TQ tầm 2 năm... vậy e cuối 2025 2026 sẽ bắt đầu đổ vỡ... thời điểm đó cũng nhiều hàng mới cung ra, lãi bank hết ân hạn gốc, chịu lãi suất thả nổi.... điểm rơi quá đẹp
 

dungvovan

Xe hơi
Biển số
OF-863767
Ngày cấp bằng
17/7/24
Số km
115
Động cơ
407 Mã lực
Tuổi
25
Thường Việt Nam sẽ chậm hơn TQ tầm 2 năm... vậy e cuối 2025 2026 sẽ bắt đầu đổ vỡ... thời điểm đó cũng nhiều hàng mới cung ra, lãi bank hết ân hạn gốc, chịu lãi suất thả nổi.... điểm rơi quá đẹp
Cùng suy nghĩ về thời điểm như cụ. Nhưng khả năng đổ vỡ của bds ở HN , Tp HCM sẽ k xảy ra chỉ là giá cả đi ngang , giảm ở những phân khúc bị thổi lên vừa qua như chung cư , đặc biệt là nhà ngõ ngách , thanh khoản giảm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top