[Funland] Liệu giá nhà đất có giảm khi đánh thuế theo thời gian sở hữu ?

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,667
Động cơ
188,602 Mã lực
Tuổi
37
Không hiểu quan nào đề xuất chính sách này đã cân nhấc mục đích và lợi/hại của giải pháp chưa?
1. Về mục đích: nếu chỉ để giảm giá bds thì chưa chắc chắn, sẽ phân tích sau đây.
Vì giá do cung/cầu và tâm lý thị trường quyết định.
Nếu TT chấp nhận, luật chơi là chung, ví dụ mua xong 5 năm mới được bán thì những người lướt sóng, mua/bán nhanh và đung đòn bẩy hết cửa. Nhưng sau khi lực lượng đầu cơ ngắn này rút, ko tham gia nữa thì lực lượng đủ sức giữ 5 năm hoặc hơn có chấp nhận bán ra giá rẻ? Câu trả lời là ko? Giá sẽ được tính chi phí vốn cộng vào, tức là lãi hơn gửi NH luỹ kế 5 năm người ta mới bán chứ. Đâu ai dại bán thấp để rồi phải mua giá cao của các chủ nhà khác hay hàng mới mở bán giá cao của CĐT? Vậy giá có giảm ko?
Ngắn hạn sau khi lực lượng đầu cơ ngắn chấp nhận bán ra thì sau đó giá về dài hạn ko giảm.
2. Lợi:
NN thu được thêm thuế.
3. Hại:
- Làm giảm thanh khoản TT, vòng quay tiền trong tt bđs vốn đã thấp nay lại càng thấp hay đúng hơn là tiền chôn dài hạn trong bds, ko lưu thông được khi ít nhất 5 năm mới quay được 1 vòng mua rồi bán rút tiền ra vào lưu thông. Vậy là cải tiến hay cải lùi?
Khi thanh khoản tt giảm thì DN phát triển bds bán hàng cho ai? Nhà nước đấu giá đất cho ai mua? Tiền NS thu từ nguồn nào để làm hạ tầng, an sinh khi thu từ bds vẫn là chính của các địa phương?
- Với ng dân có nhu cầu chuyển đồi bds: muốn bán cái nhỏ (vừa mua chưa đủ 5 năm) hay bán ở địa phưởng này mua chỗ khác sẽ phải chờ 5 năm? Sau 5 năm cái định mua còn ko? Còn ở giá hiện tại ko khi chủ nhà cần bán đã bán, ông ko cần bán thì giá trên giời? Lợi ở đâu?
- DN bds đương nhiên thiệt hại nhất, hàng bán lẽ bán được cho cả 3 đối tượng: 1. sẵn 100% tiền, 2. cần chuyển đổi bán 1 tài sản khác để đủ tiền, 3. Đầu cơ dùng đòn bẩy NH. Thì khi luật áp dụng chỉ bán được cho đối tượng số 1, số 2 đang kẹt ko bán chuyển đổi đc, số 3 chạy mất dép.
DA bán chậm, vốn quay vòng chậm dẫn đến dn bds chết kéo theo NH chết, hoặc DN bds phải thích nghi bằng đẩy giá bán lên rất cao ở tương lai 5 năm để bù đắp chi phí vôn. Lợi ở đâu?
Tóm lại mục đích giảm giá bds đạt đc trong ngắn hạn, dài hạn chưa chắc nhưng cái giá đổi lại rất chát cho cả nền KT, DN, người dân và NN cũng thất thu.
Mời các cụ chém.
Trình cụ thì ai chém làm gì block cho rồi hihi.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,246
Động cơ
458,650 Mã lực
Không hiểu quan nào đề xuất chính sách này đã cân nhấc mục đích và lợi/hại của giải pháp chưa?
1. Về mục đích: nếu chỉ để giảm giá bds thì chưa chắc chắn, sẽ phân tích sau đây.
Vì giá do cung/cầu và tâm lý thị trường quyết định.
Nếu TT chấp nhận, luật chơi là chung, ví dụ mua xong 5 năm mới được bán thì những người lướt sóng, mua/bán nhanh và đung đòn bẩy hết cửa. Nhưng sau khi lực lượng đầu cơ ngắn này rút, ko tham gia nữa thì lực lượng đủ sức giữ 5 năm hoặc hơn có chấp nhận bán ra giá rẻ? Câu trả lời là ko? Giá sẽ được tính chi phí vốn cộng vào, tức là lãi hơn gửi NH luỹ kế 5 năm người ta mới bán chứ. Đâu ai dại bán thấp để rồi phải mua giá cao của các chủ nhà khác hay hàng mới mở bán giá cao của CĐT? Vậy giá có giảm ko?
Ngắn hạn sau khi lực lượng đầu cơ ngắn chấp nhận bán ra thì sau đó giá về dài hạn ko giảm.
2. Lợi:
NN thu được thêm thuế.
3. Hại:
- Làm giảm thanh khoản TT, vòng quay tiền trong tt bđs vốn đã thấp nay lại càng thấp hay đúng hơn là tiền chôn dài hạn trong bds, ko lưu thông được khi ít nhất 5 năm mới quay được 1 vòng mua rồi bán rút tiền ra vào lưu thông. Vậy là cải tiến hay cải lùi?
Khi thanh khoản tt giảm thì DN phát triển bds bán hàng cho ai? Nhà nước đấu giá đất cho ai mua? Tiền NS thu từ nguồn nào để làm hạ tầng, an sinh khi thu từ bds vẫn là chính của các địa phương?
- Với ng dân có nhu cầu chuyển đồi bds: muốn bán cái nhỏ (vừa mua chưa đủ 5 năm) hay bán ở địa phưởng này mua chỗ khác sẽ phải chờ 5 năm? Sau 5 năm cái định mua còn ko? Còn ở giá hiện tại ko khi chủ nhà cần bán đã bán, ông ko cần bán thì giá trên giời? Lợi ở đâu?
- DN bds đương nhiên thiệt hại nhất, hàng bán lẽ bán được cho cả 3 đối tượng: 1. sẵn 100% tiền, 2. cần chuyển đổi bán 1 tài sản khác để đủ tiền, 3. Đầu cơ dùng đòn bẩy NH. Thì khi luật áp dụng chỉ bán được cho đối tượng số 1, số 2 đang kẹt ko bán chuyển đổi đc, số 3 chạy mất dép.
DA bán chậm, vốn quay vòng chậm dẫn đến dn bds chết kéo theo NH chết, hoặc DN bds phải thích nghi bằng đẩy giá bán lên rất cao ở tương lai 5 năm để bù đắp chi phí vôn. Lợi ở đâu?
Tóm lại mục đích giảm giá bds đạt đc trong ngắn hạn, dài hạn chưa chắc nhưng cái giá đổi lại rất chát cho cả nền KT, DN, người dân và NN cũng thất thu.
Mời các cụ chém.
Phần lớn các đợt tăng giá đều tăng giật cục chứ ko tăng từ từ

Ko có sóng thì giá nhà thậm chí đi ngang

Giai đoạn sau khủng hoảng tài chính là ví dụ

Suốt 2013 tới 2019 trước covid

Giá CC ở Hanoi chỉ tầm 25tr, 35-40tr (trung cấp) tới 60tr-80tr (rất cao cấp)

Và quan trọng là giá ko tăng

Chỉ khi có covid làm tiền rẻ và hậu covid bank bơm tiền cho một số chủ đầu tư (mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy) thì sóng mới bùng lên
 

truongvoky1981

Xe buýt
Biển số
OF-417823
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
992
Động cơ
219,851 Mã lực
Bài này hợp lý quá còn gì ạ


Mức thuế cao khi thời gian nắm giữ ngắn, về lý thuyết, có thể góp phần hạn chế được tình trạng đầu cơ, làm giảm những chiêu trò bán chênh "lướt sóng" bất động sản.

Giới đầu cơ thông thường sẽ dùng đòn bẩy tài chính trong thời gian ngắn. Việc phải duy trì bất động sản thời gian dài sẽ dẫn đến những áp lực tài chính cho họ. Mức thuế cao làm tăng chi phí và giảm sức hấp dẫn của việc đầu cơ bất động sản. Tính thanh khoản với những trường hợp mua đi bán lại vì thế sẽ giảm.
Cunhx có thể như vậy và cũng có thể không. Cụ có thể tưởng tượng 1 toà cc phần lớn cư dân đang ở và ko có nhu cầu bán (ví dụ hdi lê đại hành chẳng hạn) đang có 50-60 căn giao dịch ở trạng thái bình thg. Nay bắt đầu áp thuế thì tháng này có 10 căn mới mua ko dc bán, tháng sau lại 10 căn nữa ko dc bán.
Phần lớn cư dân để ở ko bán vì nhiều lý do (bán đi mua ở chỗ khác ko tiện, bán đi tiền biết làm gì, vì dân ở đây giầu vcđ ra ý chứ 🤣). Vậy việc áp thuế theo thời gian sẽ vô hình chung làm giảm cung ngay lập tức. Và 1 toà bình thg rất ít giao dịch rồi lại thêm việc này nữa thì theo Cụ có làm giảm giá dc ko?
Ví dụ của em tất nhiên là lý thuyết thôi nhưng cũng ko phải ko thể?
 

xe đạp mini62

Xe buýt
Biển số
OF-551680
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
664
Động cơ
172,769 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Muốn giảm giá bds phải tập trung vào điều trị nguyên nhân của nó là phần cung, một số quan NN nhân dịp muốn tận thu thuế của dân thì toàn đổ tại dân đầu cơ rồi đi trị phần cầu, đòi áp thuế này, thuế kia.
Đầu cơ và lãng phí nhất là đất dự án của các CĐT ko chịu triển khai, để hoang hoá hàng thập kỉ thì ko tập trung xử lý, thu hồi để đưa vào sử dụng, tăng cung nhà đất. Vì sao các quan ngại làm? Vì sau DN toàn lợi ích nhóm, những nhóm đó mới găm giữ, đầu cơ nhiều đất đai tính bằng hecta chứ dân nắm giữ được bao nhiêu?
Rồi luật mới DN bds nó triển khải để đỡ bị thu hồi da nhưng nó làm kéo dài ra, làm xong rồi ko bán hoặc cố tình bán thật cao để ko bán được thì làm gì nó? Nó cố tình găm nhà đất, dự án để chờ giá cao, được giá mới bán đấy, luật có đánh thuế tgian sở hữu với bọn đó ko? Nam Cường làm DA Dương Nội có đến 20 năm chưa? Mỗi năm mang ra bán vài cái lại cất đi chờ tăng giá. Rồi TP thông minh BRG có 20 năm chưa triển khai có sao đâu, khởi công xong lại đắp chiếu, 20 năm nữa giá 500-1t/m2 chị bán nhé, thuế cho mấy thành phần đó ở đâu? Toàn hàng trăm ha nhé, các quan ko vào mà thu thuế, toàn đề xuất xử dân :).
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,246
Động cơ
458,650 Mã lực
Cunhx có thể như vậy và cũng có thể không. Cụ có thể tưởng tượng 1 toà cc phần lớn cư dân đang ở và ko có nhu cầu bán (ví dụ hdi lê đại hành chẳng hạn) đang có 50-60 căn giao dịch ở trạng thái bình thg. Nay bắt đầu áp thuế thì tháng này có 10 căn mới mua ko dc bán, tháng sau lại 10 căn nữa ko dc bán.
Phần lớn cư dân để ở ko bán vì nhiều lý do (bán đi mua ở chỗ khác ko tiện, bán đi tiền biết làm gì, vì dân ở đây giầu vcđ ra ý chứ 🤣). Vậy việc áp thuế theo thời gian sẽ vô hình chung làm giảm cung ngay lập tức. Và 1 toà bình thg rất ít giao dịch rồi lại thêm việc này nữa thì theo Cụ có làm giảm giá dc ko?
Ví dụ của em tất nhiên là lý thuyết thôi nhưng cũng ko phải ko thể?
Rât nhiều căn ngta mua ở, ổn định rồi ng ta ko buồn thay đổi
Mà ko thay đổi thì cầu của khu đó ko tăng

Nhiều toà giá đi ngang lắm chứ
Nhất là những toà đơn lẻ trong trung tâm, từ M3 M5 Nguyễn Chí Thanh tới Lancaster

Chỉ khi những đại đô thị tung bạt ngàn căn hộ ra và chiết khấu bằng ân hạn bank và cho vay nợ thì giá mới giật đùng như vừa rồi
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,349
Động cơ
623,819 Mã lực
nghe đồn mấy cốp cao là có nhiều đất, nếu làm như v thì khác gì tự đ*i vào chân mình?

em nghe đồn v chứ k rõ thực hư

tuy nhiên nếu đánh thuế vậy thì ông bán sẽ tính vào giá bán và ng mua vẫn sẽ phải chịu đúng ko ạ?
Cốp cao thường mua xong để đấy khi nào cần mới bán chứ có mua xong bán sớm đâu mà ảnh hưởng? Ảnh hưởng là dân buôn nhà nhỏ lẻ tìm mua khu vực sắp thổi giá để mua xong rồi khi giá lên bán lại ăn chênh lệch.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,349
Động cơ
623,819 Mã lực
Em hỏi tăng thuế xong thì cộng vào đâu ạ ;)) người nhiều đất thường là người dư tài chính, người không dư tiền thường là người đang cố gắng để mua nhà mua đất ở :) tóm lại chết dân :))
Với vai cụ là người mua nhà để ở (nhu cầu thực) thì xác xuất cụ mua được nhà chính chủ giá hợp lý và chưa qua tay giới đầu cơ đâu đó chỉ dưới 50% vì giá tốt thì giới đầu cơ với độ chuyên nghiệp cao đã hớt hết. Cụ sẽ phải mua lại của hội này với giá chênh lên đáng kể. Nay do thuế này thì giới đầu cơ này sẽ giảm vì một bộ phận sẽ từ bỏ hoặc chỉ nhập hàng giá cực tốt bảo đảm thắng chắc. Như vậy cơ hội mua trực tiếp nhà của cụ tăng lên. Giá chưa chắc đã cao hơn trước kia cụ phải mua lại của giới đầu cơ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top