[Funland] Liệu còn cơ hội cho smartphone Việt?

Theo cụ/mợ, liệu còn có cửa cho smartphone Việt?


  • Tổng bình chọn
    163

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Hay quá, chém có chất như thế này làm mọi chuyện trở nên cực kỳ rõ ràng, em lai mạnh :))

Em chỉ có ý kiến thế này, với nhóm 2.2 như trường hợp FPT chẳng hạn, FMobile của họ kinh doanh không được tốt lắm, nhưng họ vẫn tiếp tục duy trì nên em đồ rằng họ có những toan tính trong dài hạn nên vẫn chưa bỏ mảng này, mặc dù trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của nó bé tý so với tổng của FPT. FPT còn dự định bán cả FShop mà lại vẫn duy trì sản phẩm điện thoại nên em thấy lạ.

Dựa trên kinh nghiệm của em thì 40$ cho kênh phân phối là chưa đủ. Ngoài ra cụ cũng cần đầu tư cho hệ thống bảo hành (và có thể call center). Phần này cũng không nhỏ nếu định đánh diện rộng trên toàn quốc.
Các cụ phân tích em chiến lược của Sony với. Thực sự anh này cũng được ưa chuộng, giá cũng ngất trời, mà lại rất ít tự sản xuất linh kiện,... về cơ bản là cũng mua về lắp ráp, coi vẻ họ tập trung nhiều vào khâu thiết kế và phần mềm hơn, em rất kết phần quản lý điện năng của Xperia.
Trong các máy Android, em chỉ có thể chọn Xperia.
 

CamDaiBay

Xe đạp
Biển số
OF-378924
Ngày cấp bằng
22/8/15
Số km
46
Động cơ
245,170 Mã lực
Tuổi
36
V
52% người dân Việt Nam dùng smartphone, là hơn 40tr con smartphone trên thị trường.
Theo em, không làm được như xiaomi (Vì dân mình không ham rẻ) thì làm dòng cao cấp như Vertu thì xưởng anh Quảng em nghĩ dư sức.
Cụ có đồng ý không ạ?
Vâng, cụ nói chí phải.
 

dungga

Xe hơi
Biển số
OF-177014
Ngày cấp bằng
16/1/13
Số km
127
Động cơ
341,675 Mã lực
E nghĩ bác Quảng cũng khó xoay chuyển lắm haizz.e nghiện Táo
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
767
Động cơ
125,369 Mã lực
Em cho là không. Dự là ta đang lùa theo smartphone bở hơi tai thì bọn giãy chết lại đang âm mưu tung ra món đồ chơi gì đó để thay thế con smartphone cồng kềnh, sắp hết thời.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tại sao không? Nếu như tìm được đúng thị hiếu tiêu dùng của người Việt. Với smartphone không nên rẻ quá, vỏ phải đẹp, vào mạng nhanh nhất là khi hết dung lượng tốc độ cao. Chụp ảnh đẹp. Nếu giải quyết được các cái đấy và đắt hơn cấu hình tương đương của Tàu 1tr thì bán đơn giản, nhất là thương hiệu Việt
Hàng Tàu có rất nhiều loại. Nếu giả sử cấu hình như cụ nói và so sánh với hàng Tầu thương hiệu như Oppo, Lenovo, Huawei thì theo cụ giá như thế nào là hợp lý?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Các cụ nhập hàng tàu về bán mà tính xây xựng thương hiệu thì em thấy hơi bị ảo tưởng. Chất lượng sản phẩm phụ thuộc hoàn toàn, chỉ cần nó giao cho lô linh kiện kém chút là tiêu thương hiệu. Chưa kể nó là thằng trùm hàng giả, nếu thương hiệu của cụ tốt, bán chạy nó tha gì mà không ra hàng nhái, chỉ sợ chất lượng còn hơn hàng chính hãng. Nên khi chưa làm chủ công nghệ thì ta khiêm tốn hoc hỏi làm ra SP giá vừa phải cho đại chúng thôi. Chưa gì đã đe doạ vựơt Ap với SS thấy buồn cười.
Cụ nói hoàn toàn chính xác về việc quản lý chất lượng và bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu. Về lâu dài thì việc đi shopping về dán nhãn không phải là phương án tốt.

Theo cụ tromg chuỗi giá trị, chúng ta nên và có khả năng làm tốt nhất khâu nào?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Theo em cụ phải định nghĩa thêm thế nào là có cửa. Nếu có cửa là xây dựng được một hãng điện thoại có tên tuổi, thương hiệu riêng, được thị trường trong nước và quốc tế chấp nhận thì chắc là không có cửa, vì Việt Nam không có bất kỳ thế mạnh nào. Nếu có cửa là bán ít cái qua ngày nhờ lấy hàng Tàu dán nhãn Việt, được ngày nào hay ngày đó, khi nào không bán được nữa thì giải tán thì...lâu nay vẫn có cửa đó thôi.
Như em đã nói ở trên, mục tiêu top 5 trong nước, còn quốc tế thì chưa đặt ra mục tiêu.

Để đạt được mục tiêu này theo các cụ cần phải có điều kiện gì (kể cả đầu tư vào nhân lực, công nghệ)?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Các cụ phân tích em chiến lược của Sony với. Thực sự anh này cũng được ưa chuộng, giá cũng ngất trời, mà lại rất ít tự sản xuất linh kiện,... về cơ bản là cũng mua về lắp ráp, coi vẻ họ tập trung nhiều vào khâu thiết kế và phần mềm hơn, em rất kết phần quản lý điện năng của Xperia.
Trong các máy Android, em chỉ có thể chọn Xperia.
Sony theo em lợi thế lớn nhất là về thương hiệu. Dân Việt chuộng Sony và hàng Nhật nói chung, mở miệng là "nét như Sony". Sony cũng đầu tư khá nhiều cho phần marketing. Về thiết kế sản phẩm thì không quá bắt mắt nhưng cũng có những điểm độc đáo riêng, nói về độ bền thì khá tốt. Em mua cái Sony từ đợt mới ra ở Nhật Cường, dùng đến bây giờ vẫn ổn định. Sony có lợi thế về kênh phân phối đi theo chuỗi điện máy điện tử nhưng không mạnh trong chuỗi bán lẻ điện thoại nhỏ. Hệ thống bảo hành của Sony dùng chung nên không phải xây từ đầu.

Sony mà có một vài model đẹp giá hợp lý là các hãng khác sẽ mệt đấy. Tuy nhiên đấy có lẽ không phải chiến lược của họ, cứ nhìn quy mô khu vực và quốc tế là thấy rõ.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
E nghĩ bác Quảng cũng khó xoay chuyển lắm haizz.e nghiện Táo
Cụ là khách hàng phân khúc cao cấp rồi, phân khúc đấy chưa có cửa cho VN trừ khi có doanh nghiệp nào ở VN mua lại mảng điện thoại của SS giống như MS mua Nokia :))
 

Lên

Xe điện
Biển số
OF-314189
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
2,151
Động cơ
314,515 Mã lực
Nơi ở
Mặt Trời Mọc
Website
panamaexpress.net
Em thì thấy Bphone dùng được mà bản nâng cấp mới đã fix những lỗi ko đáng có của 1 chiếc Smartphone thế hệ mới.
 

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
3,579
Động cơ
106 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Đến đây cháu xin đưa ra một câu hỏi, Cụ xây dựng thương hiệu như thế nào?
- Giá trị lao động của người Việt lớn nhất trong cái điện thoại đó.
- Phát minh sáng chế, chất xám (sao chép và thiết kế vỏ máy) của người Việt nằm trong đó.
- Mua nguyên chiếc rồi về dập chữ Made in Vietnam, Đặc thù thương hiệu nằm trong ứng dụng.
P/S: Nếu là cái gạch thứ 3 thì em không cho đó là thương hiệu sở hữu người Việt, Coi ứng dụng mà làm cho cái dt đó là thương hiệu việt bấp bênh.
Với gạch 1, 2 mà tỉ trọng giá trị lớn nhất trong số rất nhiều nhà cung cấp thì đó cũng được gọi là thương hiệu Việt.
 
Chỉnh sửa cuối:

tungvanceo

Xe hơi
Biển số
OF-349917
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
174
Động cơ
268,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
theo e thương hiệu việt khó mà có cửa, không phải cái gì mình cũng phải làm
 

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
6,355
Động cơ
480,396 Mã lực
khi nào chú phỉnh chuyển dùng bkphone hết thì em theo
 

scorp8x

Xe lăn
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
12,252
Động cơ
499,654 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Các cụ chém nhiệt tình quá nhưng cái thực tế & quan trọng nhất em lại chả rõ :)

1. Ai nghiên cứu, sáng tạo đc 1 sản phẩm có sự khác biệt & hữu dụng để cạnh tranh đc ?

2. Có cái 1 mới đến vấn đề khoai ko kém là Ai sẽ đầu tư lớn để sp chinh phục thị truờng trong dài hạn & quan trọng hơn là phát triển công nghệ liên tục khi nó thay đổi/cải tiến hàng ngày ?

Nếu chỉ đơn giản làm phần cứng + 1 ít cây nhà lá vuờn như anh Q thì vòng đời ngắn lắm.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,053
Động cơ
1,089,236 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Các hướng bác đưa ra rất hay, đáng lưu tâm.

Đi với MS là một hướng tốt, nhưng hơi khó khăn vì họ sẽ ưu tiên cho Nokia trước (có chút xung đột lợi ích). Ngoài ra hệ sinh thái của MS còn yếu hơn hệ sinh thái của Google. Tuy nhiên đây cũng chính là cơ hội cho chúng ta về phát triển ứng dụng.

Bảo mật trên di động luôn là chủ đề nóng và sẽ tiếp tục nóng với các xu thế công nghệ tiếp theo như 5G, Big data, Cloud...

Điện thoại lắp ghép về sau có thể trở thành xu hướng.

Pin thì cũng là hướng hay. Hiện tại có nhiều doanh nghiệp của chúng ta đã cung cấp được pin cho các hãng xe nước ngoài. Nếu có đầu tư nnhiên cứu thì cũng có thể có cửa cung cấp cho điện thoại, máy tính... tuy nhiên công nghệ trong phần này không phải là thấp và cũng phát triển liên tục.
Trước hết, ta tạm tập trung phân tích khả năng hợp tác/ăn theo MS:

Theo tôi, mảng cellphone dùng hệ winphone 10 chắc chắn sẽ có tương lai vì:
* Đây là hệ điều hành có tính "liên thông" cao, có thể tận dụng kho app khổng lồ và quen thuộc của PC windows. Đặc biệt, với công cụ MS vừa mới/sẽ cung cấp, các nhà phát triển có khả năng dẽ dàng chuyển đổi các app trên kho ứng dụng của Google và Apple store sang dùng cho nền tảng winphone.
* MS có thực lực khủng về phần mềm và làm ăn nghiêm túc, tầm nhìn lâu dài. Hệ điều hành winphone tối ưu hơn android (ngang ngửa với IOS) và ít phân mảnh... Bản quyền (cho thiết bị <10") cũng miễn phí như android...
* MS đã công bố ưu tiên tập trung cho 3 phân khúc điện thoại: cao cấp, giá rẻ/bình dân và công nghiệp... Vậy các phân khúc còn lại dành cơ hội cho các "đối tác" khác...
* Hiện mức độ cạnh tranh còn "dễ chịu": hầu như các ty/thương hiệu lớn chưa/ít quan tâm... Việc "hợp tác" với MS (tránh đối đầu ở 3 phân khúc ở trên) sẽ được MS hậu thuẫn để cùng nhau tạo hệ "sinh thái" winphonw cạnh tranh với các nền tảng điều hành khác.
* Nếu có thể tạo bản sắc riêng chuyên biệt hướng tới thị trường nội địa VN (cần nghiên cứu bàn thêm) thì khởi sự dễ có cửa thành công...

Ngoài ra, theo tôi, mảng thị trường android tuy thị phần lớn nhưng mức độ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.. Bao nhiêu thương hiệu lớn (Sony, HTC, Alcatel, Philips...) dù "nội công thâm hậu" mà hầu hết đều lay lắt/ngắc ngoải... là bài học đang suy ngẫm. Rất khó có cơ hội cho doanh nghiệp VN chen chân theo hướng này?!

P/S: Những thương hiệu ĐT ở Philipin thành công (mà cụ Thông trích dẫn) có lẽ một phần vì lý do chính trị (tranh chấp biển Đông với TQ)... Theo tôi, nếu cần tham khảo học hỏi thì chúng ta nên lưu tâm tới các thương hiệu thành công của India thôi...
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Các cụ chém nhiệt tình quá nhưng cái thực tế & quan trọng nhất em lại chả rõ :)

1. Ai nghiên cứu, sáng tạo đc 1 sản phẩm có sự khác biệt & hữu dụng để cạnh tranh đc ?

2. Có cái 1 mới đến vấn đề khoai ko kém là Ai sẽ đầu tư lớn để sp chinh phục thị truờng trong dài hạn & quan trọng hơn là phát triển công nghệ liên tục khi nó thay đổi/cải tiến hàng ngày ?

Nếu chỉ đơn giản làm phần cứng + 1 ít cây nhà lá vuờn như anh Q thì vòng đời ngắn lắm.
Theo em câu trả lời cho cả mục 1 & 2 đều là Doanh nghiệp.
 

ORIJEANS

Xe lăn
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
10,693
Động cơ
387,577 Mã lực
Hay quá, chém có chất như thế này làm mọi chuyện trở nên cực kỳ rõ ràng, em lai mạnh :))

Em chỉ có ý kiến thế này, với nhóm 2.2 như trường hợp FPT chẳng hạn, FMobile của họ kinh doanh không được tốt lắm, nhưng họ vẫn tiếp tục duy trì nên em đồ rằng họ có những toan tính trong dài hạn nên vẫn chưa bỏ mảng này, mặc dù trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của nó bé tý so với tổng của FPT. FPT còn dự định bán cả FShop mà lại vẫn duy trì sản phẩm điện thoại nên em thấy lạ.

Dựa trên kinh nghiệm của em thì 40$ cho kênh phân phối là chưa đủ. Ngoài ra cụ cũng cần đầu tư cho hệ thống bảo hành (và có thể call center). Phần này cũng không nhỏ nếu định đánh diện rộng trên toàn quốc.
Ngoài lề mấy vấn đề của lão.

1. Về FPT mobile, nó cũng giống như F elead, sau này là FPC, giờ thì e chả biết là nó có còn tồn tại k, thật ra khi máy tính thương hiệu việt elead ra đời nó đã dật dà dật dẹo, nhưng f elead và sau này là FPC vẫn tồn tại, vì thực tế là nó vẫn có lãi, vẫn duy trì được, em nhớ F elead có phân phối phím chuột mitsumi để sống qua ngày thì phải. Fmobile nó cũng thế thôi, vẫn duy trì được vì thực tế nó vẫn sống được. Ngoài ra, e nhớ sáng lập Fmobile là a Hải râu, hình như cũng kỳ cựu ở FDC thì phải, chắc bỏ nó cũng k dễ.

2. Về bảo hành: thông thường khi đặt hàng sẽ đàm phán buffer 1 lượng tối đa 3% để bảo hành. Có chăng thì tốn phí set up hệ thống bảo hành, tốn tiền nuôi mặt bằng, nuôi quân. Thông thường để tiết kiệm chi phí, bảo hành được dọn cho 1 góc trong 1 điểm bán lớn.

3. Về marketing 40 đô cho kênh, tức là chi phí marketing, promotion biến đổi, ví dụ tiếp cận 1 đại lý, hoặc muốn thiết lập 1 cửa hàng để nó bán 1000 máy, là xác định bỏ ra 40.000 đô để nó bán hết chỗ này. Cái này có thể nhìn vào oppo với chiến lược mở điểm bán của nó.

Quay lại câu chuyện 3.1 của em.

Thông thường để làm kế hoạch 3 năm 50k 150k và 400k. Thì chắc chắn ít nhất nó xác định 2 năm đầu tung tiền làm hình ảnh và xác định bù lỗ. Vậy ngân sách ném tiền tính cho 2 năm đầu này là bao nhiêu? Trả lời: nó bằng lợi nhuận gộp của 2 năm ấy luôn tức là bằng (50k+150k)x40 đô 1 máy = 8 triệu. Tương đương mỗi năm 4 triệu. Khoảng 90 tỷ đồng. Con số này nhiều hay ít??? Có đủ k??? Câu trả lời dưới đây.

Đây là thị phần của quảng cáo trực tuyến (riêng trực tuyến thôi ạ, và k gồm facebook, google). Nokia chiếm 6%, tổng dung lượng hơn 49 triệu đô. Nếu gồm cả fb, gg thì khoảng 125 triệu đô. Nguồn: báo cáo của itracker



6% của 125 triệu nó là hơn 7 triệu đô 1 năm. Qua đó cho thấy mới toe gia nhập thì trường, ném tiền lấy số, thì 4 triệu cũng là bình thường thôi.

Vậy tóm lại là nó cần chuẩn bị bao tiền cho kế hoạch khủng này? Đủ cho nó sống 2 năm k có lãi, quay vòng vốn nhập hàng được 4 vòng?

- Tiền nhập hàng: (50k + 150k)/4 x 150 đô = 7.5 triệu đô.
- Ngân sách marketing 2 năm = 8 triệu đô.
- Chi phí nhân viên, mặt bằng hội sở, lặt vặt abc = 1 triệu đô.

Sơ sơ có thể thấy, nếu muốn oánh bạc, nó phải vật ra khoảng 16.5 triệu đô, tương đương 350 - 400 tỷ đồng. Đó là chơi ào ạt 3 năm lên top.

Có câu hỏi khá thú vị ở đây: có cách nào giảm số tiền oánh bạc này đi k? Trả lời: có, bán máy cỏ thôi, chơi sòng bé thôi, tiền cược sẽ ít đi. Và hầu hết các cháu dọn phỉnh sang ngồi sòng bé. :D Mỗi cháu BKAV quất luôn sòng lớn.

3.2 Đối với các chủ đầu tư k ưa mạo hiểm, ham hố kiểu nhẹ nhàng tình cảm, mưa dầm thấm lâu: E lại nghỉ tý đã ạ. :P
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Trước hết, ta tạm tập trung phân tích khả năng hợp tác/ăn theo MS:

Theo tôi, mảng cellphone dùng hệ winphone 10 chắc chắn sẽ có tương lai vì:
* Đây là hệ điều hành có tính "liên thông" cao, có thể tận dụng kho app khổng lồ và quen thuộc của PC windows. Đặc biệt, với công cụ MS vừa mới/sẽ cung cấp, các nhà phát triển có khả năng dẽ dàng chuyển đổi các app trên kho ứng dụng của Google và Apple store sang dùng cho nền tảng winphone.
* MS có thực lực khủng về phần mềm và làm ăn nghiêm túc, tầm nhìn lâu dài. Hệ điều hành winphone tối ưu hơn android (ngang ngửa với IOS) và ít phân mảnh... Bản quyền (cho thiết bị <10") cũng miễn phí như android...
* MS đã công bố ưu tiên tập trung cho 3 phân khúc điện thoại: cao cấp, giá rẻ/bình dân và công nghiệp... Vậy các phân khúc còn lại dành cơ hội cho các "đối tác" khác...
* Hiện mức độ cạnh tranh còn "dễ chịu": hầu như các ty/thương hiệu lớn chưa/ít quan tâm... Việc "hợp tác" với MS (tránh đối đầu ở 3 phân khúc ở trên) sẽ được MS hậu thuẫn để cùng nhau tạo hệ "sinh thái" winphonw cạnh tranh với các nền tảng điều hành khác.
* Nếu có thể tạo bản sắc riêng chuyên biệt hướng tới thị trường nội địa VN (cần nghiên cứu bàn thêm) thì khởi sự dễ có cửa thành công...

Ngoài ra, theo tôi, mảng thị trường android tuy thị phần lớn nhưng mức độ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.. Bao nhiêu thương hiệu lớn (Sony, HTC, Alcatel, Philips...) dù "nội công thâm hậu" mà hầu hết đều lay lắt/ngắc ngoải... là bài học đang suy ngẫm. Rất khó có cơ hội cho doanh nghiệp VN chen chân theo hướng này?!

P/S: Những thương hiệu ĐT ở Philipin thành công (mà cụ Thông trích dẫn) có lẽ một phần vì lý do chính trị (tranh chấp biển Đông với TQ)... Theo tôi, nếu cần tham khảo học hỏi thì chúng ta nên lưu tâm tới các thương hiệu thành công của India thôi...
Cụ nắm rất chắc về MS, xin hỏi cụ phần phân khúc trung cấp mà MS để lại cho các đối tác sẽ ở tầm giá khoảng bao nhiêu?

Em sẽ lấy thông tin về thị phần ở Ấn Độ, cũng có các bài học đáng lưu tâm.

Ở câc nước phát triển thì Apple và Samsung là vô địch, các hãng khác ít có cửa.

May mắn VN là thị trường mới khai phá nên còn cơ hội cho các thương hiệu cấp thấp, hàng Tàu và thương hiệu nội.
 

scorp8x

Xe lăn
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
12,252
Động cơ
499,654 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Ngoài lề mấy vấn đề của lão.



6% của 125 triệu nó là hơn 7 triệu đô 1 năm. Qua đó cho thấy mới toe gia nhập thì trường, ném tiền lấy số, thì 4 triệu cũng là bình thường thôi.

Vậy tóm lại là nó cần chuẩn bị bao tiền cho kế hoạch khủng này? Đủ cho nó sống 2 năm k có lãi, quay vòng vốn nhập hàng được 4 vòng?

- Tiền nhập hàng: (50k + 150k)/4 x 150 đô = 7.5 triệu đô.
- Ngân sách marketing 2 năm = 8 triệu đô.
- Chi phí nhân viên, mặt bằng hội sở, lặt vặt abc = 1 triệu đô.

Sơ sơ có thể thấy, nếu muốn oánh bạc, nó phải vật ra khoảng 16.5 triệu đô, tương đương 350 - 400 tỷ đồng. Đó là chơi ào ạt 3 năm lên top.

3.2 Đối với các chủ đầu tư k ưa mạo hiểm, ham hố kiểu nhẹ nhàng tình cảm, mưa dầm thấm lâu: E lại nghỉ tý đã ạ. :P
Hehe, có Brand em phụ trách đốt $ trong bảng này đây :D Cái NS mkt của lão nhiều quá :P phải tay em chỉ cần 1 nửa là đủ oai
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top