[Funland] Liệu còn cơ hội cho smartphone Việt?

Theo cụ/mợ, liệu còn có cửa cho smartphone Việt?


  • Tổng bình chọn
    163

scorp8x

Xe lăn
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
12,252
Động cơ
499,654 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Theo em câu trả lời cho cả mục 1 & 2 đều là Doanh nghiệp.
Đương nhiên là DN dưng mờ Ai hở táo Thông :P Nhìn quá khứ & hiện tại chửa thấy thì có khác gì ngành CN ô tô gào mấy chục năm qua có đâu :D Nên em thấy bàn mờ chạ để làm rì
 

ORIJEANS

Xe lăn
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
10,693
Động cơ
387,577 Mã lực
Hehe, có Brand em phụ trách đốt $ trong bảng này đây :D Cái NS mkt của lão nhiều quá :P phải tay em chỉ cần 1 nửa là đủ oai
Vấn đề đó chúng ta chưa bàn lão nhóe, trước hết cần cái view tổng thể đã. Sau đó mới đi vào chi tiết câu chuyện các lão đang bàn. Đại khái:

Thằng PM (product manager) là thằng nào. Profile của nó ra sao. Có kinh nghiệm làm smartphone k. Năng lực khủng k, hay trình còi, đã làm cho samsung, nokia, sony, lg... mảng mobile chưa. Feeling thế nào, hay lại phin linh như lôn. :D

Thằng Brand manager là thằng nào. Khủng không. Có biết tiêu tiền không. Có biết tiêu tiền to k. Đã đốt tiền cho top 20 VN bao giờ chưa? Hay đốt tứ cmn tung???

Thằng channel manager là thằng nào. Làm ở đâu ra. Hệ thống đại lý thế nào. Hay éo biết thằng nào. Hoặc biết nam éo biết bắc. Hay éo cần, bố chỉ bán online. :P

... Nhiều vấn đề lắm ạ. Nhưng bàn sau.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Ngoài lề mấy vấn đề của lão.

1. Về FPT mobile, nó cũng giống như F elead, sau này là FPC, giờ thì e chả biết là nó có còn tồn tại k, thật ra khi máy tính thương hiệu việt elead ra đời nó đã dật dà dật dẹo, nhưng f elead và sau này là FPC vẫn tồn tại, vì thực tế là nó vẫn có lãi, vẫn duy trì được, em nhớ F elead có phân phối phím chuột mitsumi để sống qua ngày thì phải. Fmobile nó cũng thế thôi, vẫn duy trì được vì thực tế nó vẫn sống được. Ngoài ra, e nhớ sáng lập Fmobile là a Hải râu, hình như cũng kỳ cựu ở FDC thì phải, chắc bỏ nó cũng k dễ.

2. Về bảo hành: thông thường khi đặt hàng sẽ đàm phán buffer 1 lượng tối đa 3% để bảo hành. Có chăng thì tốn phí set up hệ thống bảo hành, tốn tiền nuôi mặt bằng, nuôi quân. Thông thường để tiết kiệm chi phí, bảo hành được dọn cho 1 góc trong 1 điểm bán lớn.

3. Về marketing 40 đô cho kênh, tức là chi phí marketing, promotion biến đổi, ví dụ tiếp cận 1 đại lý, hoặc muốn thiết lập 1 cửa hàng để nó bán 1000 máy, là xác định bỏ ra 40.000 đô để nó bán hết chỗ này. Cái này có thể nhìn vào oppo với chiến lược mở điểm bán của nó.

Quay lại câu chuyện 3.1 của em.

Thông thường để làm kế hoạch 3 năm 50k 150k và 400k. Thì chắc chắn ít nhất nó xác định 2 năm đầu tung tiền làm hình ảnh và xác định bù lỗ. Vậy ngân sách ném tiền tính cho 2 năm đầu này là bao nhiêu? Trả lời: nó bằng lợi nhuận gộp của 2 năm ấy luôn tức là bằng (50k+150k)x40 đô 1 máy = 8 triệu. Tương đương mỗi năm 4 triệu. Khoảng 90 tỷ đồng. Con số này nhiều hay ít??? Có đủ k??? Câu trả lời dưới đây.

Đây là thị phần của quảng cáo trực tuyến (riêng trực tuyến thôi ạ, và k gồm facebook, google). Nokia chiếm 6%, tổng dung lượng hơn 49 triệu đô. Nếu gồm cả fb, gg thì khoảng 125 triệu đô. Nguồn: báo cáo của itracker



6% của 125 triệu nó là hơn 7 triệu đô 1 năm. Qua đó cho thấy mới toe gia nhập thì trường, ném tiền lấy số, thì 4 triệu cũng là bình thường thôi.

Vậy tóm lại là nó cần chuẩn bị bao tiền cho kế hoạch khủng này? Đủ cho nó sống 2 năm k có lãi, quay vòng vốn nhập hàng được 4 vòng?

- Tiền nhập hàng: (50k + 150k)/4 x 150 đô = 7.5 triệu đô.
- Ngân sách marketing 2 năm = 8 triệu đô.
- Chi phí nhân viên, mặt bằng hội sở, lặt vặt abc = 1 triệu đô.

Sơ sơ có thể thấy, nếu muốn oánh bạc, nó phải vật ra khoảng 16.5 triệu đô, tương đương 350 - 400 tỷ đồng. Đó là chơi ào ạt 3 năm lên top.

Có câu hỏi khá thú vị ở đây: có cách nào giảm số tiền oánh bạc này đi k? Trả lời: có, bán máy cỏ thôi, chơi sòng bé thôi, tiền cược sẽ ít đi. Và hầu hết các cháu dọn phỉnh sang ngồi sòng bé. :D Mỗi cháu BKAV quất luôn sòng lớn.

3.2 Đối với các chủ đầu tư k ưa mạo hiểm, ham hố kiểu nhẹ nhàng tình cảm, mưa dầm thấm lâu: E lại nghỉ tý đã ạ. :P
Cụ nói đúng, hồi đầu Elead đứng riêng (anh Quang trong SG) nhưng về sau ghép với trung tâm phân phối linh kiện thuộc FDC (Nam) và trung tâm này bán cả máy Elead lẫn các loại linh kiện như USB, bàn phím, chuột... Elead giờ vẫn sống được nhờ vào các dự án giáo dục và dự án vốn ngân sách, đặc biệt thị trường tỉnh. Tuy nhiên doanh số và lợi nhuận nhỏ so với tổng FDC nên nó thuộc chiến lược duy trì thôi vì cungz không có nhiều giá trị gia tăng, đơn thuần là lắp ráp.

Về bảo hành và phụ kiện theo em sẽ là một trong những cửa chính mang lại lợi nhuận. Nếu làm kỹ thì linh kiện bảo hành phải mua rời thì chi phí mới thấp, nếu nhập nguyên chiếc làm buffer thì sẽ lãng phí nhiều linh kiện không dùng đến, đơn giản vì nó ít hỏng.

Tính toán vốn đầu tư và chi phí em sẽ chém thêm sau nhé, vì nếu làm kỹ hơn thì có nhiều biến số cần cân nhắc.
 

ORIJEANS

Xe lăn
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
10,693
Động cơ
387,577 Mã lực
Cụ nói đúng, hồi đầu Elead đứng riêng (anh Quang trong SG) nhưng về sau ghép với trung tâm phân phối linh kiện thuộc FDC (Nam) và trung tâm này bán cả máy Elead lẫn các loại linh kiện như USB, bàn phím, chuột... Elead giờ vẫn sống được nhờ vào các dự án giáo dục và dự án vốn ngân sách, đặc biệt thị trường tỉnh. Tuy nhiên doanh số và lợi nhuận nhỏ so với tổng FDC nên nó thuộc chiến lược duy trì thôi vì cungz không có nhiều giá trị gia tăng, đơn thuần là lắp ráp.

Về bảo hành và phụ kiện theo em sẽ là một trong những cửa chính mang lại lợi nhuận. Nếu làm kỹ thì linh kiện bảo hành phải mua rời thì chi phí mới thấp, nếu nhập nguyên chiếc làm buffer thì sẽ lãng phí nhiều linh kiện không dùng đến, đơn giản vì nó ít hỏng.

Tính toán vốn đầu tư và chi phí em sẽ chém thêm sau nhé, vì nếu làm kỹ hơn thì có nhiều biến số cần cân nhắc.
Lão Nam gầy k biết còn làm hyundai k nhỉ? :D

Cái vốn đầu tư là e view sơ bộ cho chú nào muốn bán máy tầm 250 đô :D Bán máy 50 đô nó sẽ ít đi và bán máy 500 đô nó sẽ nhiều lên. Đại khái thế. :P

Mà nói thật với lão, chứ bàn kiểu này em e là ra ngồi cafe bàn liên tục cả mấy ngày còn k hết các đầu mục ấy chứ. :P

Chốt lại với e, có tiền trăm tỷ, íu bao giờ nghĩ đến buôn điện thoại. Sờ mát với chả sờ tiu pít. :))
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Có nhiều vấn đề quan trọng, em gợi mở để các cụ tham luận cùng:

1. Chiến lược cạnh tranh là gì? Giá trị cốt lõi và năng lực cốt lõi? Ví dụ định cạnh tranh bằng giá, thằng to và nhiều tiền như MS nó đập cho 2 năm liệu có chịu nổi không? Ngoài ra doanh nghiệp có những giá trị gì mà thằng khác không bắt chước được, chứ vừa tung ra sản phẩm bị thằng đối thủ nó có cái giống hệt thì cũng khó phát triển.

2. Liệu VN có đủ nguồn nhân lực cao cấp để lấp vào đủ các khâu từ thiết kế, làm PM, làm thương hiệu, xây dựng kênh, tối ưu quy trình... không hay sẽ phải thuê từ bên ngoài về?

3. Vòng đời khôn phone giờ rất ngắn, liệu bao lâu cần ra một model mới, nên có nhiều mã (SKU) hay chỉ vài mã như Apple?

4. Đối với người tiêu dùng, bên cạnh thương hiệu thì hình thức của điện thoại là cực quan trọng. Mà đối với sản xuất đt thì kiểu dáng công nghiệp quyết định nội dung (từ vỏ quyết định bo mạch, từ bo mạch quyết định cấu hình, từ cấu hình quyết định giá thành...)
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,053
Động cơ
1,089,236 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Cụ nắm rất chắc về MS, xin hỏi cụ phần phân khúc trung cấp mà MS để lại cho các đối tác sẽ ở tầm giá khoảng bao nhiêu?

Em sẽ lấy thông tin về thị phần ở Ấn Độ, cũng có các bài học đáng lưu tâm.

Ở câc nước phát triển thì Apple và Samsung là vô địch, các hãng khác ít có cửa.

May mắn VN là thị trường mới khai phá nên còn cơ hội cho các thương hiệu cấp thấp, hàng Tàu và thương hiệu nội.
Đinh GIÁ là cả một vấn đề lớn cần suy tính cẩn trọng và phụ thuộc nhiêù yếu tố...Chẳng hạn như:

* Chiến lược, tầm nhìn KD, thực lực tài chính của doanh nghiệp... và đối tượng/phân khúc thị trường mục tiêu...
* Thực tế thị trường và sách lược/chiến thuật kinh doanh
* Chi phí đầu tư và phân bổ nguồn lực...
* Giá thành và giá trị sản phẩm....
v,v...
Riêng về mảng ĐT winphone, VN ta có lợi thế so sánh khả dĩ vì MS đã/đang dồn mảng SX về VN -> công nghiệp phụ trợ đi theo phục vụ nó chắc cũng có nhiều thuận lợi cho các thương hiệu VN "ăn theo"...8-|
Bài học thực tế (đáng tiếc) về định giá của Bphone cho đến nay rất đáng cho chúng ta suy ngẫm nghiêm túc?!

Chưa biết MS sẽ định giá mấy flagship 2015 (Lumia 950/XL) ra sao (?) nên tôi tạm đề xuất (có chút cảm tính) cho sản phẩm "khôn winphone" VN thuộc phân khúc tầm trung nên định giá vào khoảng 45-65% của Lumia cao cấp...

P/S: Riêng về chi phí marketing/PR phải tránh đi theo kiểu tiếp thị "ễnh ương" (của BKAV) 8-| Cần thực tế, nghiêm túc, hợp lý và hiệu quả hơn! Cũng nên rút kinh nghiệm về khâu phân phối, hậu mãi, chăm sóc KH phù hợp với đặc thù VN...

Hiện SS, Huawai, HTC, Lenovo cũng đã chú tâm tới hướng ĐT winphone... Tranh thủ thời cơ, ta nên/cần phải khẩn trương nhanh chân kẻo lại lỡ cơ hội...
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Lão Nam gầy k biết còn làm hyundai k nhỉ? :D

Cái vốn đầu tư là e view sơ bộ cho chú nào muốn bán máy tầm 250 đô :D Bán máy 50 đô nó sẽ ít đi và bán máy 500 đô nó sẽ nhiều lên. Đại khái thế. :P

Mà nói thật với lão, chứ bàn kiểu này em e là ra ngồi cafe bàn liên tục cả mấy ngày còn k hết các đầu mục ấy chứ. :P

Chốt lại với e, có tiền trăm tỷ, íu bao giờ nghĩ đến buôn điện thoại. Sờ mát với chả sờ tiu pít. :))
Mình đang ở quán cafe nên cụ cứ bàn sang năm 2016 cũng được. :))

Em thì có mấy chục tỷ là không nghĩ đến đi làm chứ đừng nói đến buôn bán.

Dưng cơ mà bọn có nghìn tỷ có khi nó lại nghĩ khác nên mới có thằng vứt trăm tỷ ra để đi buôn như mình vẫn đang thấy.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,108
Động cơ
382,794 Mã lực
Cơ hội lúc nào cũng có, nhưng phải có những cá nhân và team xuất sắc thì mới chuyển cơ hội thành hiện thực được.
 

căngthẳng

Xe điện
Biển số
OF-167043
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,425
Động cơ
353,955 Mã lực
Tiền đầu tư cho bkav & btalk- bphone là tiền nhà nước hay tư nhân ? Đố các cụ biết, và thực sự là bao nhiêu, ko phải con số vài trăm tỷ cho Btalk từng đc nổ trên báo chí năm ngoái nhé
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,389,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Cơ hội lúc nào cũng có, nhưng phải có những cá nhân và team xuất sắc thì mới chuyển cơ hội thành hiện thực được.
Giáo sư hôm nay viết ngắn gọn quá, cụ viết thêm nữa đi.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Đầu tiên cũng phải nói về vài khái niệm:

Thế nào là smartphone?

Điện thoại được chia thành 2 nhóm. Nhóm một là ngu phône (feature phone) là dạng điện thoại cục gạch ngày xưa chỉ tập trung vào các tính năng nghe nói nhắn tin và thường thì không chạy hệ điều hành gì. Nhóm thứ hai là khôn phône (smartphone) là điện thoại có hệ điều hành và các tính năng đã được nâng cấp lên cao hơn với các kho ứng dụng có thể cài đặt thêm, có trình duyệt web, thường thì dùng màn hình cảm ứng lớn. Smartphone thì hay dùng các hệ điều hành phổ biến như iOS, Android, Windows. Ngoài ra còn các dòng như BB nhưng giờ ít phổ biến nên thị phần càng ngày càng thu hẹp, không cần nhắc tới.

Thế nào là thương hiệu Việt?

Theo em thì để cho dễ phân biệt thì cứ điện thoại nào có dán nhãn, có tên do một đơn vị ở VN đặt ra thì được gọi là thương hiệu Việt. Tức là có thể mua hàng của Tung Của về, nhưng dán nhãn của mình, mình là chủ cái thương hiệu đó, thì được coi là thương hiệu Việt.

Từ việc dán nhãn, sẽ nói tiếp tới phần nội địa hoá, tức là mình có thiết kế, sản xuất, lắp ráp phần nào trong cái điện thoại nói trên không? Nếu có thì ở mức nào.

Các hãng công nghệ lõi là ai?

Là các ông lớn nắm rất nhiều patent (bằng sáng chế) về các loại công nghệ khác nhau, đặc biệt là các loại bằng sáng chế liên quan tới di động như 2G, 3G, 4G. Ngoài ra cũng còn nhiều hãng sản xuất ra chip chính của điện thoại (trái tim của smartphone) như Qualcomm, Intel, Mediatek cũng là đơn vị cực quan trọng đối với việc phát triển smartphone. Các hãng xây dựng và phát triển hệ điều hành (bộ não của smartphone) như Google, MS, Apple rất quan trọng trong việc phát triển tính năng của điện thoại và quan trọng trong việc cấu hình phần cứng phù hợp.
Các phần khác em không có ý kiến nhưng riêng phần thế nào là thương hiệu Việt em thấy chưa ưng lắm. Nếu chỉ đơn thuần sang china giở catalog chọn mẫu, cấu hình rồi dán thương hiệu Việt để bán thì khác gì mấy ông nhà phân phối, đánh quá. Thắng thì tiếp tục thua thì nghỉ chẳng có cơ hội để phát triển gì cho sản phẩm. Phần công nghệ vẫn nằm toàn bộ tại China, khách hàng góp ý thay đổi cũng chả biết làm thế nào vì tất cả phụ thuộc Chị na hết. Sau khi có phản hồi của thị trường muốn cải tiến sản phẩm để đáp ứng thì Chị na đã chuyển dây chuyền sang sản xuất mẫu hàng khác.
Việc thống nhất các khái niệm rất quan trọng nếu không thống nhất được thì lại cãi nhau um tỏi ngay.
Theo em thương hiệu SP Việt phải bắt buộc phải thực hiện được 1 trong 2 công đoạn sau:
- Thiết kế phần cứng: Bao gồm thiết kế kiểu dáng, thiết kế công nghiệp.
- Thiết kế phần mềm: Thiết kế các tùy biến của hệ điều hành, các phần mềm kèm theo.
Phần sản xuất và lắp ráp thuê Chị Na làm được hết là tốt nhất vì có kinh nghiệm và giá thành rẻ. Phay cái khung nhôm trên máy đời mới đắt tiền nó đẹp và chính xác hơn nhiều cái máy rẻ tiền cổ lỗ sĩ mà có khi chi phí lại thấp hơn.
Làm chủ được 1 trong 2 mục trên mới có cơ hội cho VSP (Viet Smart Phone).
Về hướng đi nào cho VSP em mạn phép có ý kiến thế này.
Hiện tại sản xuất smartphone em thấy có mấy hướng đi như sau:
- Loại 1 sản xuất flagship: chạy đua về công nghệ phần cứng và phần mềm bán giá cao nhất thị trường, phần này nằm gọn trong tay anh sung với anh táo. Loại này VSP không có cửa nào để chen chân vào vì không có đủ năng lực nghiên cứu hoặc bỏ tiền ra mua các công nghệ độc quyền như force touch,màn sapphire, màn hình cong ...
- Loại 2 sản xuất điện thoại tầm trung: Giá thành rẻ, cấu hình tạm tạm, các tính năng cố gắng chạy theo loại 1 nhưng chất lượng kém hơn. Giá bán bằng 1 / 2 loại 1. VSP cũng tránh đường này vì quá đông đúc và cũng chưa đủ năng lực để cạnh tranh.
- Loại 3 sản xuất hàng cấu hình cao giá rẻ: Cấu hình phần cứng tương đương loại 1 cắt bỏ các công nghệ mới. Giá tương đương loại 2. Các công ty chị na đang theo hướng này. Hướng đi này có vẻ phù hợp với VSP nhưng sẽ không thể lâu dài vì thời kỳ chạy đua cấu hình sắp kết thúc, phần cứng sắp sửa vượt xa yêu cầu của phần mềm.
- Loại 4 sản xuất giá rẻ hoặc thị trường ngách: SP đặc chủng như sonim, cat, kyocera, blackberry. Phân khúc cấp thấp của các hãng và điện thoại tàu rẻ tiền gộp chung vào.
VSP muốn thành công em nghĩ phải lựa chọn hướng đi thận trọng. Theo em có thể học tập thằng oneplus nhưng cần cải tiến một chút. Trước mắt đi theo loại 3 nhưng cần chuẩn bị để vượt qua thời kỳ hậu chạy đua cấu hình. Cần phải có điểm nhấn cho VSP chứ không thể chạy đua trên mọi khía cạnh rồi mặt nào cũng thua kém.
Hướng đi của VSP phải đáp ứng nhu cầu của NTD Việt và đáp ứng nhu cầu đang thiếu trên thị trường. Nhu cầu NTD thì vô cùng các cụ nên góp ý mạnh vào mặt này để có đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp.
Oneplus thành công với thiết kế an toàn, cấu hình mạnh, giá rẻ. VSP nên đi hướng này, thiết kế kiểu dáng vừa phải, đưa yếu tố bền bỉ an toàn lên trước, cấu hình thấp hơn flagship một chút, giá bằng 1/2 flagship.
Cũng như thị trường ô tô các hãng đức, anh chạy đua về công nghệ, luôn đưa vào những công nghệ mới để giữ thị phần. Các hãng nhật nổi tiếng với sự bền bỉ, vận hành đơn giản, giá thành hợp lý chiếm phần lớn thị phần. Thị trường khôn phone chấm dứt cuộc đua cấu hình thì chu kỳ đổi máy sẽ kéo dài hơn nhiều người mua chỉ còn lựa chọn giữa công nghệ mới và sự hiệu quả. Chạy đua về công nghệ VSP không thể đủ năng lực nên tốt nhất tránh con đường này. VSP nên học tập các hãng ô tô nhật bản đưa ra sản phẩm với các tiêu chí sau:
- Ổn định và bền bỉ: từ thiết kế phần cứng và phần mềm đều phải phục vụ cho tiêu chí này. Hiện tại về sự bền bỉ em thấy duy nhất iphone đáp ứng được khi tuổi đời sản phẩm tối thiểu 3 - 5 năm. Các khôn phone android chỉ sau 1 năm sử dụng hiệu năng đã giảm rõ rệt, hỏng hóc xảy ra nhiều và thường phải thay thế sau 2 năm. VSP phải tối giản thiết kế, áp dụng các thiết kế đơn giản đã được chứng minh về sự bền bỉ, tránh chạy theo các thiết kế hào nhoáng nhưng dễ xảy ra hỏng hóc. Phần mềm cũng nên tối giản, không kèm theo phần mềm rác, sử dụng hiệu quả phần cứng nâng cao tuổi thọ và thời gian sử dụng pin. Các tính năng cơ bản phải hoạt động cực tốt như 3g, wifi, bluetooth, gps, dung lượng pin chấp nhận hạn chế về thiết kế để nâng cao hiệu quả. Sử dụng phiên bản android ổn định nhất không chạy theo phiên bản mới nhất vì tương thích kém hay xảy ra lỗi.
- Cấu hình cao: sử dụng các phiên bản linh kiện có độ ổn định cao, chấp nhận đi sau các flagship một chút ví dụ như lựa chọn sd 805 thay vì 810. Loại bỏ các công nghệ vớ vẩn không cần thiết cho người việt như nfc, transfer jet ...
- Giá thành hợp lý: mức giá 7 - 8 triệu em nghĩ là khá hợp lý cho một khôn phone với các tiêu chí trên.
- Đầu tư sản xuất: Oneplus khi ra mắt oneplus one chỉ có 6 nhân viên mà vẫn cho ra sản phẩm tầm thế giới. VSP cũng cần tối giản đầu tư sản xuất tránh đầu tư vào các mảng không có năng lực cạnh tranh như sản xuất, lắp ráp, thiết kế phần mềm. Cần đầu tư mạnh về thiết kế công nghiệp, làm chủ toàn bộ để có thể kế thừa và cải tiến các thiết kế đảm bảo tính ổn định và bền bỉ đến mức cao nhất. Với hướng đi này chỉ cần 1 team khoảng 20 đến 30 người,cần thuê team leader nước ngoài có kinh nghiệm. Máy móc chỉ cần đủ để sản xuất prototype và thử nghiệm sản phẩm. Không đầu tư bất cứ hạng mục nào của sản xuất vì nhân lực không có kinh nghiệm, đầu tư lớn, giá thành không cạnh tranh.
- Chiến lược marketing: chiến lược marketing dài hạn không ăn xổi. Bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất như định nghĩa thế nào là VSP, có sự thống nhất giữa NTD và nhà sản xuất. Thuyết phục NTD về tính hiệu quả và lợi ích của hướng đi VSP đã lựa chọn. Minh bạch trong các khái niệm và công đoạn sản xuất ra sản phẩm. Việc này VSP có nhiều lợi thế nếu được nhà nước và giới truyền thông ủng hộ. Bài học của hàn quốc sau khủng hoảng kinh tế 1998 rất thực tiễn.
Marketing point gồm:
* Ổn định, bền bỉ.
* Cấu hình cao hiệu quả.
* Giá thành tương xứng với chất lượng.

Em phân tích tí về các sai lầm của Bphone để các VSP rút kinh nghiệm:
- Đầu tư sản xuất: sai lầm đầu tiên là chiến lược đầu tư sản xuất của bkave. Đầu tư vào tất cả các mảng của sản xuất từ thiết kế kiểu dáng, phần mềm, lắp ráp. Không xác định được bất cứ một thế mạnh nào để tập trung đầu tư dẫn đến mảng nào cũng yếu kém, chi phí đội lên khủng khiếp, không muốn hoặc không biết cách tận dụng thế mạnh của các đơn vị gia công bên ngoài.
- Đầu tư nhân lực: Nhân lực quá kém ở tất cả các khâu. Từ thiết kế đến sản xuất đều kém nên không đáp ứng được timeline của sản phẩm. Em đoán kế hoạch bán ra của bphone vào tầm cuối 2014 nhưng vì trình độ kém nên ra mắt chậm 6 tháng, giá bán không còn tương xứng với cấu hình. Nhân lực kém sẽ phân tích chi tiết ở dưới.
- Thiết kế kiểu dáng: thiết kế kiểu dáng của bphone cũng khá bắt mắt tuy nhiên hi sinh quá nhiều tính ổn định và độ bền để đạt được. Các cụ hay gọi là hàng mã, trông thì đẹp nhưng đụng vào là hỏng.
- Thiết kế công nghiệp: coi nhẹ thiết kế công nghiệp, không có test lab để kiểm chứng về độ bền, các kết nối, sản phẩm ra đời quá nhiều lỗi về thiết kế công nghiệp. Đưa ra một thiết kế mà không có phương thức kiểm tra hiệu quả của thiết kế thì không bao giờ đạt hiệu quả. Bản thân thiết kế đưa ra cũng do các nhân lực chưa có kinh nghiệm nên nguy cơ lỗi là rất cao.
- Thiết kế phần mềm: bkave cố gắng tập trung đầu tư vào phần mềm và tận dụng các phần mềm sẵn có để tạo cảm giác về làm chủ công nghệ. Nhân lực thiếu và kém lại dẫn tới chậm timeline đáng nhẽ sử dụng bản android ổn đinh 4.4 đến khi bán ra lại bắt buộc dùng 5.0 chưa được kiểm tra đầy đủ. Đến tay khách hàng BOS vẫn là bản beta chưa phải bản stable production.
- Marketing: phần marketing thì sạn từ khi chưa giới thiệu sản phẩm với những phát ngôn gây sốc của anh Nổ. Nhưng điều nguy hiểm nhất là bkave luôn lựa chọn đứng vào thế đối đầu với người tiêu dùng. Em mà là anh Nổ thì em sa thải ngay lập tức trưởng bộ phận marketing và truyền thông từ sau buổi ra mắt sản phẩm. Chiến lược marketing sai lầm biến bphone thành trò cười, trò tiêu khiển câu khách rẻ tiền của giới truyền thông. Hẹn các cụ nếu có thời gian em sẽ phân tích về cách lợi dụng truyền thông và chiến lược marketing để phát triển cho các VSP ở một bài sau.
Ps: viết bài trên mobile em lười đọc lại. Có lỗi nào các cụ bỏ quá cho.
Pss: em thấy cụ GiaoThong có tâm huyết mới VSP hoặc đang muốn startup em rất ủng hộ. Em chỉ muốn nhắc cụ người Việt và doanh nghiệp Việt có một điểm yếu rất lớn đó là coi thường các vấn đề cơ bản, ảo tưởng sức mạnh, không đầu tư vào nghiên cứu chiến lược và thiếu sự nhất quán xuyên suốt trong quá trình đầu tư. Tất cả điểm yếu trên đều do thiếu kinh nghiệm và không chịu học hỏi. Nếu cụ muốn làm lớn nên để tâm vấn đề này giúp em vì chắc chắn sẽ mắc phải.
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Theo em, Bkav ra Bphone dựa trên phân tích, người Việt Nam mua Iphone 6, Samsung S6 chỉ để khoe mẽ, tức là mua như vật trang sức
nên họ quyết chọn phân khúc cao cấp, dĩ nhiên cấu hình tốt, nhưng hoàn thiện cũng phải sang trọng ( kính mặt trước mặt sau, màn hình Sharp, âm thanh cao cấp, vỏ nhôm nguyên khối, truyền dữ liệu Jetflash đầu tiên ); chủ yếu chỉ nhằm cạnh tranh với 2 anh kia ở mức độ cao cấp, sang trọng.

Do vậy mới có Bphone mạ vàng !!!! và phiên bản vàng này được đặt mua với số lượng lớn vượt dự kiến ?
Ngay trong ngày đầu mở bán Bphone (từ 10h đến 22h ngày 2/6) đã có 11.822 chiếc Bphone được khách hàng đặt mua, trong đó số lượng Bphone mạ vàng chiếm 20%
Một số cụ so sánh Bphone với HTC E8 và kết luận giá Bphone ko hợp lý, theo em là nhận định ko đúng. Bphone được định giá ở tầm trên 10 triệu từ trước, và ko rẻ hơn vì sẽ bị coi là trung cấp.

Thực tế em đi mua điện thoại và nghe nhiều người nói, họ mua cái Iphone 6 chỉ vì có tiền ko biết thể hiện vào đâu, chứ có hiểu công nghệ Apple ưu việt chỗ nào đâu. Đó cũng là chiến thuật Xiaomi : bắt chước hình thức Iphone những giá thành rẻ hơn, đáp ứng nhu cầu nhiều người thích mẽ Iphone nhưng ko đủ tiền.
có nhiều người gặp em ở cafe, mà tay cầm hẳn 2 cái Iphone ( chắc tại Apple chưa làm máy 2Sim ?)

Do đó, suy nghĩ của Bkav ko phải là ko có cơ sở, tuy nhiên cách họ làm mạo hiểm hơn Xiaomi quá nhiều.
Và BKAV sẽ tiếp tục phải làm cho điện thoại Bphone của họ thực sự cao cấp, đó là chiến lược từ ban đầu của họ. Cụ nào bảo Bphone phải đặt giá 6 triệu thôi, thì đó là từ suy nghĩ của các cụ chứ ko phải của họ.

Nếu thực sự BKaV sai lầm là do họ đã chọn phân khúc cao cấp ( họ luôn khẳng định chữ "hàng đầu" ) mà chưa thuyết phục được người tiêu dùng rằng Bphone thực sự cao cấp, hàng đầu... ( cũng chính vì thế, họ trang bị cho Bphone thật bảnh thực sự) nếu thuyết phục được thì giá trên 10tr là hợp lý cho 1 chiếc đt cao cấp. Dĩ nhiên người tiêu dùng ai cũng chỉ thích có cái mẽ Iphone mà giá chỉ 3-4 triệu ( lý giải tại sao Iphone 4, 5 cũ giá tháo khoán bán như tôm tươi ở Việt Nam ). Vì Iphone đã vững chắc ở vị trí cao cấp.

Thực sự thì cái anh dân thường Việt Nam, TQ nghèo vậy làm gì cần dùng đến Iphone 15-20 triệu. Thế mà Iphone 6 bán hàng chục triệu ở TQ. Người TQ mua Xiaomi cũng vì yêu Iphone mà thôi.

 
Chỉnh sửa cuối:

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hàng Tàu có rất nhiều loại. Nếu giả sử cấu hình như cụ nói và so sánh với hàng Tầu thương hiệu như Oppo, Lenovo, Huawei thì theo cụ giá như thế nào là hợp lý?
Giá mà học sinh, sinh viên có thể xin được tiền của Bố mẹ+ tiết kiệm được. Viettel lên số 1 vì là sự lựa chọn của lớp trẻ. Lớp trẻ sẽ già đi rất nhanh, và thương hiệu ăn sâu vào tâm trí họ. E cũng như các cụ thà chắc ko chọn KFC nhưng bọn trẻ nó thích. Cụ nên hỏi lớp 98-00x thích gì cụ sẽ thành công
 

dungga

Xe hơi
Biển số
OF-177014
Ngày cấp bằng
16/1/13
Số km
127
Động cơ
341,675 Mã lực
Vấn đề này các cụ chém ko hết đc đâu.mỗi thầy phán 1 kiểu.để tg chứng minh ạ
 

HAINHAN06

Xe buýt
Biển số
OF-368341
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
513
Động cơ
256,800 Mã lực
Có thị trường thì luôn có cửa. Vấn đề còn lại là con người.
 

linkng

Xe tăng
Biển số
OF-85402
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,919
Động cơ
424,510 Mã lực
Thị trường luôn chấp nhận mọi sp, nokia ss và nhiều sp khác đều là made in Vietnam. Mod Giao thong lại kinh doanh đa ngành rồi :((
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Các cụ lạc đề nhiều quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top