[Funland] Liệu có đưa taxi xăng vào đường cùng.

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
901
Động cơ
308,688 Mã lực
được nhà nước trợ giá qua tín chỉ thì giá taxi xanh sẽ giảm, như vậy taxi truyền thống sẽ tèo cụ à.
Hiện xe điện đang được chính phủ mình miễn thuế trước bạ đấy cụ. Còn tín chỉ kia, như em nói, nếu ông pin cũng đòi phần (và là phần lớn) thì sao? ông điện lực ông cũng đòi trong phần đấy thì sao? Em chưa đọc kỹ nhưng thấy cái tín chỉ carbon này để đưa tiền cho ông SX xe điện với lý do nhờ ông đấy mà ông xe xăng không xuất hiện nữa có vẻ còn nhiều điều phải tranh luận.
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,157
Động cơ
107,110 Mã lực
E vừa book thử đây ạ
Giờ này ko phải cao điểm nhg xanh vẫn rẻ hơn
1000059987.jpg
1000059988.jpg
Em có cả App Anh và Grab. Mỗi lần cần dùng xe dịch vụ em đều thử cả 2 App. Nếu đi quãng đường ngắn thì thấy ngang ngang nhau và em chọn xanh vì xe mới, sạch sẽ. Nhưng đi quãng đường xa trên 10 km thì thấy xanh đắt hơn. Hôm rồi em đi từ An Khánh đến Trương Định. Đặt Xanh thì báo 273K mà đặt Grab báo 167K. Em chọn Grab và may đc xe Mazda 2 mới, sạch sẽ
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
237
Động cơ
157,333 Mã lực
Mục tiêu cuối cùng là bán được xe và tiện dụng. Việc giảm phát thải về 0 KHÔNG phải nhiệm vụ của mấy ông sx xe. Trump giờ đang bảo tăng cường sx dầu và không trợ cấp xe điện nữa kìa cụ. Khi đó, các hãng xe cũng không đặt mục tiêu giảm phát thải về 0. Cái giảm phát thải thì hợp lý nhưng phát thải bằng 0 thì bản thân xe điện cũng cần tiêu thụ điện năng, điện năng hiện nay lại dùng cả LNG, nhiệt điện than, nhiệt điện khí... Xe điện cũng dùng pin và được chế tạo từ đất hiếm (ảnh hưởng môi trường). Nên câu chuyện hybrid có ngắn hạn hay không thì em không biết (nếu xác định ngắn hạn là 10-15 năm). Còn nếu bảo ngắn hạn là 50-70 năm nữa (Sau đó không có hybrid mới nữa) thì nhiều khả năng cụ đúng.
Chính phủ cả thế giới này đều sẽ cắt giảm phát thải về 0 trong khoảng 2035-2050. Các hãng oto ko tuân thủ thì làm sao bán được xe ạ. 2035 tức là chỉ 10 năm nữa thôi, và cái cuộc tranh luận là thay cho oto dùng nhiên liệu hóa thạch thì xe thuần điện hay là pin hydro của Nhật sẽ là giải pháp.

Trumph chỉ cắt viện trợ cho xe điện, chứ ko có nghĩa là nới lỏng tiêu chuẩn phát thải. Mà kể cả Trumph có làm những thứ crazy nhất đi nữa thì ông ta cũng sẽ rời nhiệm sở sau 4 năm nữa, bất quá vì Trump mà mọi thứ chậm lại vài năm, chứ còn việc thay thế động cơ đốt trong là ko thể đảo ngược.
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,457
Động cơ
174,670 Mã lực
Mục tiêu cuối cùng là bán được xe và tiện dụng. Việc giảm phát thải về 0 KHÔNG phải nhiệm vụ của mấy ông sx xe. Trump giờ đang bảo tăng cường sx dầu và không trợ cấp xe điện nữa kìa cụ. Khi đó, các hãng xe cũng không đặt mục tiêu giảm phát thải về 0. Cái giảm phát thải thì hợp lý nhưng phát thải bằng 0 thì bản thân xe điện cũng cần tiêu thụ điện năng, điện năng hiện nay lại dùng cả LNG, nhiệt điện than, nhiệt điện khí... Xe điện cũng dùng pin và được chế tạo từ đất hiếm (ảnh hưởng môi trường). Nên câu chuyện hybrid có ngắn hạn hay không thì em không biết (nếu xác định ngắn hạn là 10-15 năm). Còn nếu bảo ngắn hạn là 50-70 năm nữa (Sau đó không có hybrid mới nữa) thì nhiều khả năng cụ đúng.
- Điện có thể chuyển sang điện xanh: LNG, hạt nhân, gió
- Xăng thì không thể chuyển đổi

- Điện có thể gom lại để xử lý
- Xăng thì không thể gom lại vì nó xả thẳng ra không khí.

Giống con người vẫn xả rác vậy, nhưng người ta phải gom rác để xử lý tập trung chứ không ai xả thẳng xuống chân mình rồi để đó cả.

Phát thải về 0 có nghĩa là bù trừ, trồng rừng sẽ + dương, các ngành phát thải - âm. Vậy muốn tổng về 0 thì phải giảm lượng khí thải xuống, chứ không phải cái xe phát thải hoàn về 0. Cụ muốn đi xe xăng tiếp thì cụ phải trồng thật nhiều cây xanh lên bù vào.
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,564
Động cơ
1,643,324 Mã lực
Tuổi
47

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,960
Động cơ
160,446 Mã lực
ngoài thị trường lớn như TQ ra thì chẳng có hãng xe nào chỉ bán nội địa mà sống đc đâu cụ. vậy nên Vin nó cũng đang rất tích cự cho việc bán xe ở nhiều nước khác.
Nhiều hãng quy mô nhỏ vẫn sống xưa giờ mà. Em nghĩ kèo cho Vova quá khó.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,591
Động cơ
1,071,824 Mã lực
Tuổi
40
Nhiều hãng quy mô nhỏ vẫn sống xưa giờ mà. Em nghĩ kèo cho Vova quá khó.
Làm cách mạng là phải làm được những việc người khác không dám làm.
Chứ cứ tính hết nước hết cái thì anh ấy đã ôm vài tỷ USD ở nhà chơi cho khỏe rồi.
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,457
Động cơ
174,670 Mã lực
Nhiều hãng quy mô nhỏ vẫn sống xưa giờ mà. Em nghĩ kèo cho Vova quá khó.
em thấy bên Indonesia đang có tín hiệu tốt đó chứ. Người ta vẫn phân vân giữa Vinfast và BYD, có nghĩa là Vinfast có cửa ở Indonesia, còn k phân vân là hết cửa rồi đó :))
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,591
Động cơ
1,071,824 Mã lực
Tuổi
40
em thấy bên Indonesia đang có tín hiệu tốt đó chứ. Người ta vẫn phân vân giữa Vinfast và BYD, có nghĩa là Vinfast có cửa ở Indonesia, còn k phân vân là hết cửa rồi đó :))
Thằng nào xây trạm sạc. Thằng đó thắng.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,881
Động cơ
697,525 Mã lực
Em không rõ cái này lắm nhưng có câu hỏi: Mà xe điện anh ấy bán nhưng người dùng mới dùng xe nên mới có quyền bán phần tín chỉ này chứ nhỉ? Thế giờ ông sx pin cho xe điện ông ấy cũng đòi chia phần "tín chỉ carbon" thì sao nhỉ? Vì pin xe điện "giúp" cho giảm phát thải carbon chứ cái khung xe thì ông xe điện với xe xăng khác gì nhau?
chuyện ấy (nếu có) thì nó sẽ phản ánh vào giá thôi cụ.
 

vvv

Xe tăng
Biển số
OF-99438
Ngày cấp bằng
9/6/11
Số km
1,629
Động cơ
411,867 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Ơ, tưởng carbon chỉ là làm thủ tục giấy tờ, cần gì tập trung?

Còn xe điện cuối cùng nó cũng đá xe xăng thôi, chưa có tiền thì phải chấp nhận xe xăng ô nhiễm, rồi lại tốn chi phí bệnh viện. Nếu nhà có mỏ dầu hay hãng xe xăng thì còn tạm chấp nhận.

Nhưng thế giới này ít nước có mỏ dầu và hãng xe xăng lắm.
Thế này thì tương lai cũng ko cần tốn kém tìm dầu ngoài khơi nữa cụ nhỉ
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
miền Nam chuộng xe 7 chỗ hơn, miền Bắc thì vẫn 5 chỗ nhiều.

miền Nam hấp thụ xe Vin, các sản phẩm Vin chỉ bằng 1/3 tới 1/2 miền Bắc thôi.

Em đã sống ở HN tới 6/2022 và từ 7/2022 tới nay ở HCM quan sát thấy điều này.
Em mạnh dạn đoán do hệ sinh thái VIN ở miền Bắc nhiều khu đô thị và nhiều trạm sạc của VInhomes hơn nên tiện lợi cho sạc hơn.
Trên báo có nhiều tin pin mới 5 phút sạc đầy xe. Còn có xe chạy thì có 1 ví dụ gần bên dưới. Khi pin rẻ đi thì xuất hiện 1 khả năng khác là không cần sạc đầy mà chỉ cần sạc nhồi thôi, vì sạc từ 0-50% là tốc độ nhanh nhất. Giờ cứ tăng dung lượng pin gấp đôi, rồi chỉ cần sạc đến 50% thôi. Điện thoại cũng vậy, các cụ mua loại pin to sẽ sạc nhanh hơn.

tin này của cụ từ 2022 và hiện nay xe này vẫn bán đấy cụ. Nhưng để sạc được 80% thì vẫn cần 20 phút (trong điều kiện tiêu chuẩn). Nên cái tin năm 2022 kia có vẻ mang tính quảng cáo. Tăng dung lượng pin gấp đôi mà không tăng gấp đôi khối lượng và kích thước pin là hướng đi đúng nhưng cũng khá khó khăn đấy cụ. Chứ chỉ tăng gấp đôi dung lượng mà không quan tâm tham số khác thì làm được ngay nhưng lại không ứng dụng được trong thực tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
Em thì ủng hộ DN Việt như anh Vova. Nhưng kèo xe điện quả thực khoai, vì đầu tư ngần đó mà mỗi VN thì móm còn ra nước ngoài thì anh chả có gì là thế mạnh. Thôi hi vọng anh sớm về bờ không thì ai cũng mệt.
1.Điều kiện cần: thị trường trong nước đủ lớn nghĩa là VN hóa rồng tới năm 2045.
2. Điều kiện đủ là anh ấy đủ sức và làm tốt để chiếm khoảng 50% thị trường ô tô VN (mục trên) và sau đó ra nước ngoài được.
Thiếu cais nào cũng sẽ không tồn tại được.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
Chính phủ cả thế giới này đều sẽ cắt giảm phát thải về 0 trong khoảng 2035-2050. Các hãng oto ko tuân thủ thì làm sao bán được xe ạ. 2035 tức là chỉ 10 năm nữa thôi, và cái cuộc tranh luận là thay cho oto dùng nhiên liệu hóa thạch thì xe thuần điện hay là pin hydro của Nhật sẽ là giải pháp.

Trumph chỉ cắt viện trợ cho xe điện, chứ ko có nghĩa là nới lỏng tiêu chuẩn phát thải. Mà kể cả Trumph có làm những thứ crazy nhất đi nữa thì ông ta cũng sẽ rời nhiệm sở sau 4 năm nữa, bất quá vì Trump mà mọi thứ chậm lại vài năm, chứ còn việc thay thế động cơ đốt trong là ko thể đảo ngược.
Câu đầu của cụ chưa chắc đúng nhé. Có vẻ nhiều cụ nghĩ là PT quan tâm tới môi trường mà không nhớ thêm một điều là PT (cụ thể là Mỹ) sẽ chỉ quan tâm môi trường khi họ vẫn giàu. Nếu họ nghèo đi (số với đối thủ ở đây là TQ) thì họ sẽ bảo tôi giàu đã, môi trường ưu tiên sau. Đấy là lập luận của Trump và của không nhỉ người Mỹ đấy. Mà Mỹ nhiều dầu lắm, sẽ khai thác để có năng lượng rẻ để làm kinh tế. Em đồng ý là em muốn sạch. Nhưng nếu như giá xăng cứ rẻ đi 15% so với hiện nay cho dài hạn, xe điện không có lợi thế mới thì có khi xe xăng còn lâu mới hết ở Mỹ. Không thể đoạt ngược việc thay thế nhưng tiến trình bị lùi lại 5 năm và tiến độ chậm lại nên mục tiêu 2050 thành 2065 chẳng hạn là khác nhau nhiều lắm rồi.
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
237
Động cơ
157,333 Mã lực
Câu đầu của cụ chưa chắc đúng nhé. Có vẻ nhiều cụ nghĩ là PT quan tâm tới môi trường mà không nhớ thêm một điều là PT (cụ thể là Mỹ) sẽ chỉ quan tâm môi trường khi họ vẫn giàu. Nếu họ nghèo đi (số với đối thủ ở đây là TQ) thì họ sẽ bảo tôi giàu đã, môi trường ưu tiên sau. Đấy là lập luận của Trump và của không nhỉ người Mỹ đấy. Mà Mỹ nhiều dầu lắm, sẽ khai thác để có năng lượng rẻ để làm kinh tế. Em đồng ý là em muốn sạch. Nhưng nếu như giá xăng cứ rẻ đi 15% so với hiện nay cho dài hạn, xe điện không có lợi thế mới thì có khi xe xăng còn lâu mới hết ở Mỹ. Không thể đoạt ngược việc thay thế nhưng tiến trình bị lùi lại 5 năm và tiến độ chậm lại nên mục tiêu 2050 thành 2065 chẳng hạn là khác nhau nhiều lắm rồi.
E nghĩ cụ và nhiều cụ trong thớt này hơn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm "bảo vệ môi trường" và "cắt giảm khí thải". Cụ thể thì bảo vệ môi trường nó rộng hơn, trong đó bao gồm cắt giảm khí thải. Cắt giảm khí thải là việc khẩn cấp, sát sườn, và ko có lựa chọn nào khác, nếu ko muốn quả đất này tan nát ngay vào cuối thế kỷ này.

Ở trên có cụ lập luận là sản xuất pin xe điện có khi còn ô nhiễm hơn, điều này đúng, nhưng quan trọng là xe điện giúp giảm phát thải về 0 (nói cho rõ là 1 mình việc chuyển sang sử dụng xe điện không giúp cắt giảm khí thải, mà phải kèm với việc chuyển sang sx điện bằng hạt nhân/ năng lượng tái tạo).

Thách thức lớn nhất của các hãng xe điện, và của cả ngành sx oto nói chung là dự đoán việc chuyển dịch từ động cơ đốt trong sang động cơ thuần điện sẽ mất bao lâu. Tầm 2020 thì các dự báo khả quan hơn, các hãng lớn (ngoại trừ Toyota) đều đặt những mục tiêu tham vọng trong việc chuyển dịch sang động cơ điện, những hãng kém cạnh tranh hơn (ví dụ Hyundai/Kia, các hãng xe Trung Quốc, hay Volvo trong phân khúc hạng sang) thậm chí còn quyết liệt hơn.

Tuy nhiên từ 2021 thì thị trường sụp đổ quá nhanh, việc chuyển dịch sang xe điện hóa ra ko diễn ra nhanh như vậy (do người tiêu dùng chưa chấp nhận, hạ tầng sạc ko phát triển nhanh như kỳ vọng, chính phủ các nước cắt bớt viện trợ v.v.) khiến cho việc chuyển đổi chậm lại, các hãng xe EV phải lao vào cuộc chiến giá cả, chấp nhận bào mòn lợi nhuận để bán hàng. Các hãng truyền thống tung ra xe Hybrid như là 1 giải pháp tạm thời. Phải nói rõ là chỉ có các hãng truyền thống, những hãng đã đổ tiền vào nghiên cứu động cơ Hybrid từ trước mới làm việc này, còn không có 1 hãng start up nào định ra xe Hybrid cả, vì đơn giản là sớm muộn gì Hybrid cũng sẽ bị đào thải.
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,457
Động cơ
174,670 Mã lực
E nghĩ cụ và nhiều cụ trong thớt này hơn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm "bảo vệ môi trường" và "cắt giảm khí thải". Cụ thể thì bảo vệ môi trường nó rộng hơn, trong đó bao gồm cắt giảm khí thải. Cắt giảm khí thải là việc khẩn cấp, sát sườn, và ko có lựa chọn nào khác, nếu ko muốn quả đất này tan nát ngay vào cuối thế kỷ này.

Ở trên có cụ lập luận là sản xuất pin xe điện có khi còn ô nhiễm hơn, điều này đúng, nhưng quan trọng là xe điện giúp giảm phát thải về 0 (nói cho rõ là 1 mình việc chuyển sang sử dụng xe điện không giúp cắt giảm khí thải, mà phải kèm với việc chuyển sang sx điện bằng hạt nhân/ năng lượng tái tạo).

Thách thức lớn nhất của các hãng xe điện, và của cả ngành sx oto nói chung là dự đoán việc chuyển dịch từ động cơ đốt trong sang động cơ thuần điện sẽ mất bao lâu. Tầm 2020 thì các dự báo khả quan hơn, các hãng lớn (ngoại trừ Toyota) đều đặt những mục tiêu tham vọng trong việc chuyển dịch sang động cơ điện, những hãng kém cạnh tranh hơn (ví dụ Hyundai/Kia, các hãng xe Trung Quốc, hay Volvo trong phân khúc hạng sang) thậm chí còn quyết liệt hơn.

Tuy nhiên từ 2021 thì thị trường sụp đổ quá nhanh, việc chuyển dịch sang xe điện hóa ra ko diễn ra nhanh như vậy (do người tiêu dùng chưa chấp nhận, hạ tầng sạc ko phát triển nhanh như kỳ vọng, chính phủ các nước cắt bớt viện trợ v.v.) khiến cho việc chuyển đổi chậm lại, các hãng xe EV phải lao vào cuộc chiến giá cả, chấp nhận bào mòn lợi nhuận để bán hàng. Các hãng truyền thống tung ra xe Hybrid như là 1 giải pháp tạm thời. Phải nói rõ là chỉ có các hãng truyền thống, những hãng đã đổ tiền vào nghiên cứu động cơ Hybrid từ trước mới làm việc này, còn không có 1 hãng start up nào định ra xe Hybrid cả, vì đơn giản là sớm muộn gì Hybrid cũng sẽ bị đào thải.
công nghệ pin tiến lên thì hybrid bị đào thải là cái chắc, chỉ là khi nào thôi, và hãng Vf có sống tới lúc đó không.

Theo em pin sắp tới sẽ phát triển thành 2 hướng: tăng cường mật độ điện tích giúp xe đi xa hơn cho 1 lần sạc đầy. Pin nhiên liệu với công nghệ nhiên liệu mới (bỏ giải pháp Hidro) như với metan, ethanon và các gốc CHx
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,418
Động cơ
661,235 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều hãng quy mô nhỏ vẫn sống xưa giờ mà. Em nghĩ kèo cho Vova quá khó.
hãng nhỏ dạng liên doanh lắp ráp ko phải đầu tư nhiều thì sống đc cụ ơi. chứ đầu tư nghiên cứu phát triển mẫu xe từ đầu thì doanh số thấp ko sống đc, ko bù nổi chi phí nghiên cứu phát triển+khuôn mẫu...
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
E nghĩ cụ và nhiều cụ trong thớt này hơn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm "bảo vệ môi trường" và "cắt giảm khí thải". Cụ thể thì bảo vệ môi trường nó rộng hơn, trong đó bao gồm cắt giảm khí thải. Cắt giảm khí thải là việc khẩn cấp, sát sườn, và ko có lựa chọn nào khác, nếu ko muốn quả đất này tan nát ngay vào cuối thế kỷ này.

Ở trên có cụ lập luận là sản xuất pin xe điện có khi còn ô nhiễm hơn, điều này đúng, nhưng quan trọng là xe điện giúp giảm phát thải về 0 (nói cho rõ là 1 mình việc chuyển sang sử dụng xe điện không giúp cắt giảm khí thải, mà phải kèm với việc chuyển sang sx điện bằng hạt nhân/ năng lượng tái tạo).

Thách thức lớn nhất của các hãng xe điện, và của cả ngành sx oto nói chung là dự đoán việc chuyển dịch từ động cơ đốt trong sang động cơ thuần điện sẽ mất bao lâu. Tầm 2020 thì các dự báo khả quan hơn, các hãng lớn (ngoại trừ Toyota) đều đặt những mục tiêu tham vọng trong việc chuyển dịch sang động cơ điện, những hãng kém cạnh tranh hơn (ví dụ Hyundai/Kia, các hãng xe Trung Quốc, hay Volvo trong phân khúc hạng sang) thậm chí còn quyết liệt hơn.

Tuy nhiên từ 2021 thì thị trường sụp đổ quá nhanh, việc chuyển dịch sang xe điện hóa ra ko diễn ra nhanh như vậy (do người tiêu dùng chưa chấp nhận, hạ tầng sạc ko phát triển nhanh như kỳ vọng, chính phủ các nước cắt bớt viện trợ v.v.) khiến cho việc chuyển đổi chậm lại, các hãng xe EV phải lao vào cuộc chiến giá cả, chấp nhận bào mòn lợi nhuận để bán hàng. Các hãng truyền thống tung ra xe Hybrid như là 1 giải pháp tạm thời. Phải nói rõ là chỉ có các hãng truyền thống, những hãng đã đổ tiền vào nghiên cứu động cơ Hybrid từ trước mới làm việc này, còn không có 1 hãng start up nào định ra xe Hybrid cả, vì đơn giản là sớm muộn gì Hybrid cũng sẽ bị đào thải.
1. Em không nhầm phát thải với bảo vệ môi trường nên em viết rõ là “quan tâm tới môi trường”. Xe điện/xe xăng là câu chuyện đất hiếm + điện khí hoá/ không đất hiếm nhưng dùng xăng (dầu mỏ).
2. Hybrid rõ là tạm thời nhưng là trong tạm thời trong bao lâu thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top