[Funland] Lịch sử, văn hoá dân tộc Chăm.

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Em có đọc được là theo Việt sử Tiêu án viết: mẹ Lý Công Uẩn là một cô gái nghèo, sống nương nhờ tại chùa Ứng Thiên và làm công việc lo nhang khói. Trong một lần giao hợp cùng “thần nhân” đã cấn thai và sinh ra Lý Công Uẩn. Năm 3 tuổi, Lý Công Uẩn được mẹ bế đến nhà Lý Khánh Văn và được ông nhận làm con nuôi. Khi theo nhà sư Vạn Hạnh ở chùa Lục Tổ học, ông được nhà sư rất yêu mến và tiên đoán ắt có thể trở thành bậc minh chủ thiên hạ.

Em thấy hay có kiểu khi thân phận người bố bí ẩn hoặc ko tiện công khai thì thường đổ cho thần. Kiểu như nuốt sao, uống nước, dẫm vào vết chân,.... Trong văn hoá làng xã thời xưa, tội ko chồng có chửa bị phạt vạ khá nặng theo lệ làng. Đưa yếu tố thần thánh vào thì các cụ bô lão ở làng cũng khó phản biện.
Con Lê Hoàn thì chắc ko phải rồi vì nếu thế thì 2 anh em lấy nhau? Thời kỳ độc lập (ly khai) có 2 gia tộc xuất chúng khác (ngoài Lê Hoàn) là họ Dương và họ Đinh, ngoài ra nói phủi mồm hay là con của chính sư Vạn Hạnh? :P chỉ chắc chắn 1 điều: bố cụ Lý Công Uẩn phải là người rất giỏi thì gene cụ Lý Công Uẩn mới xuất chúng vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Theo suy nghĩ của em thì đất Chiêm Thành này kém do không Nam tiến chiếm giữ các vùng đất màu mỡ của đế chế Khmer đã lụi tán mà vẫn giữ vùng đất duyên hải chật hẹp thì nguồn lực yếu hơn nhiều so với Đại Việt có đồng bằng Sông Hồng màu mỡ trù phú hơn. Nên có thời cơ mà yên được phía Bắc là chúng ta đưa quân mở mang bờ cõi ngay. Đỉnh nhất là giai đoạn của Vua Lê Thánh Tông thì sức mạng ta lớn nhất và đánh quỵ đất nước phía nam này
Cụ biết nó lụi vào lúc nào ko :)). Bị hai thằng kẹp nách hết thằng nọ rồi thằng kia đánh thì nó sập thôi
 

radiogaga

Xe điện
Biển số
OF-177394
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
3,290
Động cơ
367,302 Mã lực
Hình vẽ Hoàng tử xứ Pandunagra, chữ Hán: Tân Đồng Long quốc, tranh của sứ thần nhà Minh.

Ông ngồi ngựa râu quai nón, có vẻ giống người Ấn, hoặc Indonesia cụ ạ
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,680
Động cơ
281,729 Mã lực
Con Lê Hoàn thì chắc ko phải rồi vì nếu thế thì 2 anh em lấy nhau? Thời kỳ
Con Lê Hoàn thì chắc ko phải rồi vì nếu thế thì 2 anh em lấy nhau? Thời kỳ độc lập (ly khai) có 2 gia tộc xuất chúng khác (ngoài Lê Hoàn) là họ Dương và họ Đinh, ngoài ra nói phủi mồm hay là con của chính sư Vạn Hạnh? :P chỉ chắc chắn 1 điều: bố cụ Lý Công Uẩn phải là người rất giỏi thì gene cụ Lý Công Uẩn mới xuất chúng vậy
Khả năng lắm. Động cơ gì khiến sư Vạn Hạnh phế nhà Lê để dựng Lý Công Uẩn lên làm vua? Yêu nước, thương dân, thấy Lý Công Uẩn là người tài đức, xứng đáng đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền lợi của dân ư?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Bắc Việt mình ba đầu sáu tay thú vị lắm.
Người gốc : kinh, tày, thái, hán mường, trộn lung tung cả.
Văn hóa : Hán hóa nhiều.
Chữ viết : việt bồ la (chữ bồ, dùng bộ chữ la tinh, phát âm theo kiểu Việt)
Tôn giáo : phật giáo, thờ mẫu, vô thần, thiên chúa, ... đủ cả.


Em chỉ nhớ có vụ thế này. Mạc Cửu là người Quảng Đông, lúc ấy bị nhà Thanh đồ sát, lên thuyền chạy rẽ nước sang kiên giang VN. Lúc bấy giờ là vùng đất bỏ hoang, ông quy tụ làng xóm dân Quảng Đông xa xứ, người bản địa, thành làng mạc. Ông làm cảng, mở bến thuyền cho dân thuyền bè tránh nạn nhà Thanh tàn sát những người Hoa theo Phản Thanh Phục Minh. Dần dần dân ở Kiên Giang cũng đông lên. Ông ta mở thêm các sòng bạc lớn ở đây nữa, đèn đuốc sáng choang tối ngày. Đô thị khá sầm uất. Khổ cái thi thoảng lại có giặc Cao Miên đến cướp phá, lúc thì lại giặc Xiêm La, khi thì toán cướp biển tấn công. Nên vấn đề của Mạc Cửu là phải tìm một quốc gia có quân đội mạnh để được bảo hộ trước các cuộc cướp phá. Trước tiên ông đâm đơn sang Xiêm La và Cao Miên. Xiêm La xem cống vật có vẻ hững hờ không khoái lắm, cũng ưng vậy, được 1 thời gian thì 2 bên làm ăn không xuôi vì văn hóa khác, ngôn ngữ khác, lệ cống vật, tục lệ tế lễ cũng khác. Không đành Mạc Cửu đành nộp đơn về chúa Nguyễn. Văn hóa Đại Việt thì hoàn toàn phù hợp nghỉ tết, tế lễ, phân chia giai cấp .... Thế là ông cưới luôn vài cô vợ là các con quan nhà Nguyễn, sau này các con của Mạc Cửu vừa nói được tiếng Hoa và tiếng Việt cùng như bố mẹ, và Mạc Cửu nhập vào các dòng họ con dân Đại Việt.
Thực tế 3 đầu 6 tay thế nên có ý kiến cho rằng Văn hóa (Văn minh) Việt Nam từ xa xưa đến nay hầu hết là du nhập, chứ ko phải nội sinh. Chỉ có đạo duy nhất tạm coi nội sinh là đạo Mẫu thời mẹ xứ sở, tự nhiên.

Nên đừng đi tìm nguồn gốc chữ viết cổ Sapa nội sinh, hay minh triết Việt làm gì cho mệt (có đâu mà tìm? :D ) mà nên học hỏi du nhập văn minh nhân loại thế nào cho tốt. Nghe cũng có phần có lý?
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,871
Động cơ
869,756 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Con Lê Hoàn thì chắc ko phải rồi vì nếu thế thì 2 anh em lấy nhau? Thời kỳ độc lập (ly khai) có 2 gia tộc xuất chúng khác (ngoài Lê Hoàn) là họ Dương và họ Đinh, ngoài ra nói phủi mồm hay là con của chính sư Vạn Hạnh? :P chỉ chắc chắn 1 điều: bố cụ Lý Công Uẩn phải là người rất giỏi thì gene cụ Lý Công Uẩn mới xuất chúng vậy
Em kính Cụ vòdka mà máy nó ko cho

Với tầm trí tuệ như cụ Uẩn thì thân sinh ra cụ phải hàng kiệt hiệt xuất chúng

Lại thêm bài bản: bỏ rơi xong có người nhặt đem về Ủy ban, rồi Ủy ban đem cho 1 Người Tử tế nhận về... thì dám chắc 90% là con của Người Tử tế ...

Bài kinh điển này giới quan chức cấp huyện xã làm khá phổ biến tầm chục năm trước, khi đẻ con thứ 3 là mất quy hoạch với dừng bổ nhiệm
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,394
Động cơ
321,593 Mã lực
Tuổi
58
Em có đọc được là theo Việt sử Tiêu án viết: mẹ Lý Công Uẩn là một cô gái nghèo, sống nương nhờ tại chùa Ứng Thiên và làm công việc lo nhang khói. Trong một lần giao hợp cùng “thần nhân” đã cấn thai và sinh ra Lý Công Uẩn. Năm 3 tuổi, Lý Công Uẩn được mẹ bế đến nhà Lý Khánh Văn và được ông nhận làm con nuôi. Khi theo nhà sư Vạn Hạnh ở chùa Lục Tổ học, ông được nhà sư rất yêu mến và tiên đoán ắt có thể trở thành bậc minh chủ thiên hạ.

Em thấy hay có kiểu khi thân phận người bố bí ẩn hoặc ko tiện công khai thì thường đổ cho thần. Kiểu như nuốt sao, uống nước, dẫm vào vết chân,.... Trong văn hoá làng xã thời xưa, tội ko chồng có chửa bị phạt vạ khá nặng theo lệ làng. Đưa yếu tố thần thánh vào thì các cụ bô lão ở làng cũng khó phản biện.
Lòe nhau, múa bút thôi cụ.
Nếu là được sinh ra từ người.
Vd như thầy bà bói toán nói chung, thì hàng xóm xung quanh chả bao giờ tin. Dân ở xa thì đến lễ như tế sao hehe.

Bắc Việt mình ba đầu sáu tay thú vị lắm.
Người gốc : kinh, tày, thái, hán mường, trộn lung tung cả.
Văn hóa : Hán hóa nhiều.
Chữ viết : việt bồ la (chữ bồ, dùng bộ chữ la tinh, phát âm theo kiểu Việt)
Tôn giáo : phật giáo, thờ mẫu, vô thần, thiên chúa, ... đủ cả.


Em chỉ nhớ có vụ thế này. Mạc Cửu là người Quảng Đông, lúc ấy bị nhà Thanh đồ sát, lên thuyền chạy rẽ nước sang kiên giang VN. Lúc bấy giờ là vùng đất bỏ hoang, ông quy tụ làng xóm dân Quảng Đông xa xứ, người bản địa, thành làng mạc. Ông làm cảng, mở bến thuyền cho dân thuyền bè tránh nạn nhà Thanh tàn sát những người Hoa theo Phản Thanh Phục Minh. Dần dần dân ở Kiên Giang cũng đông lên. Ông ta mở thêm các sòng bạc lớn ở đây nữa, đèn đuốc sáng choang tối ngày. Đô thị khá sầm uất. Khổ cái thi thoảng lại có giặc Cao Miên đến cướp phá, lúc thì lại giặc Xiêm La, khi thì toán cướp biển tấn công. Nên vấn đề của Mạc Cửu là phải tìm một quốc gia có quân đội mạnh để được bảo hộ trước các cuộc cướp phá. Trước tiên ông đâm đơn sang Xiêm La và Cao Miên. Xiêm La xem cống vật có vẻ hững hờ không khoái lắm, cũng ưng vậy, được 1 thời gian thì 2 bên làm ăn không xuôi vì văn hóa khác, ngôn ngữ khác, lệ cống vật, tục lệ tế lễ cũng khác. Không đành Mạc Cửu đành nộp đơn về chúa Nguyễn. Văn hóa Đại Việt thì hoàn toàn phù hợp nghỉ tết, tế lễ, phân chia giai cấp .... Thế là ông cưới luôn vài cô vợ là các con quan nhà Nguyễn, sau này các con của Mạc Cửu vừa nói được tiếng Hoa và tiếng Việt cùng như bố mẹ, và Mạc Cửu nhập vào các dòng họ con dân Đại Việt.
Còm cụ hay ạ. \m/
Có tình có lý, không giống bác Gúc bẩu hehe.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,811
Động cơ
697,032 Mã lực
Nơi ở
Sơn La

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Gần như người Ấn, hoặc là sắc dân như Indo, Mã Lai....đấy cụ ạ.
Trong cả 2 bức tranh cổ Trúc Lâm đại sỹ xuất sơn đồ và Cừu anh chức cống đồ thì những người cầm giáo có móc đi cạnh voi đều trông gần như vậy (râu tóc như trương Phi). Người cầm giáo này là người hỗ trợ nài voi, khi cần nài bảo cầm giáo chọc voi thi phải chọc. Nếu voi khùng lên thì quật chết người cầm giáo đầu tiên. Lẽ nào đó là hình tù binh Chăm? Chăm cũng rất giỏi về khiển voi

Zhúlín_dà_shì_chūshān_tú-2.jpg


5.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,811
Động cơ
697,032 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tại viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp, Hội Thừa Sai Paris có khá nhiều các bản còn lưu trữ nhiều bản phim chụp gọi là CAM MICROFILM [ gọi tắt là CAM], chụp các văn bản chép tay hay chữ Chăm Pa, còn lưu lại trong vòng 50 năm cuối của Chăm Pa, những tài liệu này chủ yếu do cá nhân những người chạy thoát khỏi cuộc đồ sát 1832-1835 đem theo sang Mã Lai.

Một phần đã được dịch sang tiếng Pháp, tuy nhiên, do nội dung quá nhạy cảm, em sẽ không dịch. Hầu các cụ 1 đoạn vậy:

Bản CAM số 29 hiện lưu trữ tại thư viện EFEO (Viện Viễn BÁc Cổ Pháp) là bản viết tay gồm có 187 trang, viết vào ngày thứ Hai, ngày thứ 12 của tháng 11, năm Thân. Người chép tự nhận mình là con
của vị Chánh Tổng, cư ngụ tại Palei Cakleng [ Ninh Thuận]. Các trang 15-39 đề cập đến những mối
quan hệ chính trị và xã hội giữa Champa và triều đình Huế dưới thời Minh Mạng, từ trang 77-85 miêu tả tình hình chính trị ở Champa sau ngày từ trần của Lê Văn Duyệt vào năm 1832. Văn bản này còn nhấn mạnh về sự khốn khổ của dân chúng Champa và chính sách Việt Nam hóa mà vua Minh Mạng áp đặt cho người Chăm.

Trích dịch:

" Cho đến năm 1832, Minh Mạng không giám đả động đến Gia Đình Thành, lãnh thổ gồm cả Chăm Pa đặt dưới quyền kiểm soát của Lê Văn Duyệt, có lẽ e ngại phản ứng của Lê Văn Duyệt, một chiến hữu lừng danh của vua cha, có đủ quyền lực trong tay và nắm cả quyền phó vương ở miền Nam thời đó.

Sau ngày băng hà của Lê Văn Duyệt vào năm 1832,vua ra lệnh cho vị quan Khâm Mạng đến Champa để trừng trị dân tộc Chăm về tội theo Lê Văn Duyệt và không qui phục triều đình,
quan Khâm Mạng bắt giam hay cách chức tất cả những quan lại Champa trung thành
với Lê Văn Duyệt. Những ai có tội nặng, Khâm Mạng ra lệnh tịch thu tất cả tài sản của họ, sau đó đưa họ vào gông cùm và tra tấn vô cùng dã man để rửa mối hận thù của vua đối với Lê Văn Duyệt. Sau cuộc tra tấn này, người ta không biết những quan lại Champa bị đưa vào trại giam, kết
án làm việc khổ sai, tù đầy hay xử trảm?Một số người Chăm, nhất là các bậc tu sĩ và binh lính trốn tránh ở Gia Định Thành hay khu vực Đồng Nai được phép trở về qui hàng với
bao lo âu và sợ hải, vì quốc vương Po Phaok The và phó vương Cei Dhar Kaok bị bắt đưa về Huế, mặc dù hai nhà lãnh đạo này chấp nhận những lỗi lầm của mình đối với vua. Sau đó quan Khâm Mạng ra lệnh buộc người Chăm phải bỏ trang phục cổ truyền của họ để mặc đồng phục người Việt, tịch thu tất cả những tài liệu viết bằng tiếng Chăm và vua ra lệnh đưa dân chúng và binh lính Chăm cũng như voi, ngựa của họ từ Đồng Nai trở về phủ[ Bình Thuận]. những binh lính và vũ khí chiến tranh này chỉ là lực lượng Chăm phục vụ cho Lê Văn Duyệt ở Gia Định Thành. Vì Lê Văn Duyệt thường ra lệnh tập trung lực lượng quân sư, vũ khí chiến tranh, thuyền chiến tại thành Phiên An
với mục tiêu là chuẩn bị chiến tranh chống quân Xiem La. Rồi buộc người Chăm phải khai báo những gì liên quan đến phong tục tập quán của vương quốc này.

Vì không tin vào lời khai báo của người Chăm, Khâm Mạng ra lệnh trừng phạt chức sắc Chăm bằng cách bắt buộc các vị tu sĩ Chăm Bani (Hồi Giáo không chính thống) phải ăn thịt heo, thịt giông và tu sĩ Chăm Bà La Môn phải ăn thịt bò. Đây là hình phạt vô cùng dã man và bỉ ổi chưa từng thấy
trong lịch sử Champa, vì chức sắc Chăm Bani và Chăm Bà La Môn là thành phần lãnh đạo tín ngưỡng mang tính cách thiêng liêng, có qui chế bất khả xâm phạm Khâm Mạng còn ra lệnh cấm người Chăm Bani thực hiện lễ Ramawan ở các thánh đường và cấm Chăm Bà La Môn không được làm nghi lễ cúng bái theo phong tục tập quán của họ. Sau đó, Khâm Mạng còn ra chỉ dụ xóa bỏ hoàn toàn giai cấp trong xã hội Chăm, không còn đẳng cấp người dân, chức sắc tôn giáo,
quan lại và vua chúa nữa Kể từ đó, hệ thống tổ chức gia đình và xã hội cổ truyền của dân tộc Chăm hoàn toàn bị sụp đổ Hết hăm dọa sẽ phá hủy toàn bộ kho trầm hương trong cung đình, quan Khâm Mạng đứng ra mặc cả bộ y phục của vua Champa trước mắt quần chúng Chăm và hỏi họ rằng ông ta có giống nhà vua của người Chăm hay không? Đây là hành động chế nhạo và khinh miệt vua chúa Champa mà dân tộc Chăm không thể chấp nhận. Khâm Mạng qui trách nhiệm cho người Chăm giết hại người Kinh tại xứ sở này, ra lệnh đồng hóa người Chăm thành người Kinh và ngăn cấm tuyệt đối người Chăm không có quyền cúng bái hay thực thi nghi lễ tín ngưỡng của họ nữa....."
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,141
Động cơ
119,995 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Trong cả 2 bức tranh cổ Trúc Lâm đại sỹ xuất sơn đồ và Cừu anh chức cống đồ thì những người cầm giáo có móc đi cạnh voi đều trông gần như vậy (râu tóc như trương Phi). Người cầm giáo này là người hỗ trợ nài voi, khi cần nài bảo cầm giáo chọc voi thi phải chọc. Nếu voi khùng lên thì quật chết người cầm giáo đầu tiên. Lẽ nào đó là hình tù binh Chăm? Chăm cũng rất giỏi về khiển voi

Zhúlín_dà_shì_chūshān_tú-2.jpg


5.jpeg
Dã Tượng không biết là người dân tộc gì , liệu có phải người Chăm không cụ ?
 

Letienthuong

Xe hơi
Biển số
OF-692952
Ngày cấp bằng
30/7/19
Số km
106
Động cơ
101,270 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Hà Nội
Cụ biết nó lụi vào lúc nào ko :)). Bị hai thằng kẹp nách hết thằng nọ rồi thằng kia đánh thì nó sập thôi
có thời điểm khmer suy yếu bị vương triều Thái dạt từ Vân Nam về đó bác. Cháu tỉ dụ họ xuôi xuống giữ vùng Đồng Nai rồi mở rộng ra quanh thì chiều sâu phòng thủ đủ rộng để trường kỳ kháng chiến. Chứ 100 năm từ thời Vua Nghệ Tông rồi Lê Thánh Tông đều có kịch bản đem thủy quân đành vào cảng Thị Lại rồi đánh ngược lên Đồ Bàn hội quân với cánh quân phía Bắc. Đến lần thứ 2 phá được kinh đô thì mất toi đất nước rồi. Như thời chống quân Nguyên thứ 2 khi nhà Trần thua trận lại dời lần lượt ra các điểm phòng thủ mới Từ Vạn Kiếp- Thăng Long- Thiên Trường- Thanh Hóa tận dụng sức mạnh thủy quân cơ động vòng lên chiếm lại Vạn Kiếp cắt đường rút... và cái kết địch thua to.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,722
Động cơ
264,913 Mã lực
Tại viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp, Hội Thừa Sai Paris có khá nhiều các bản còn lưu trữ nhiều bản phim chụp gọi là CAM MICROFILM [ gọi tắt là CAM], chụp các văn bản chép tay hay chữ Chăm Pa, còn lưu lại trong vòng 50 năm cuối của Chăm Pa, những tài liệu này chủ yếu do cá nhân những người chạy thoát khỏi cuộc đồ sát 1832-1835 đem theo sang Mã Lai.

Một phần đã được dịch sang tiếng Pháp, tuy nhiên, do nội dung quá nhạy cảm, em sẽ không dịch. Hầu các cụ 1 đoạn vậy:

Bản CAM số 29 hiện lưu trữ tại thư viện EFEO (Viện Viễn BÁc Cổ Pháp) là bản viết tay gồm có 187 trang, viết vào ngày thứ Hai, ngày thứ 12 của tháng 11, năm Thân. Người chép tự nhận mình là con
của vị Chánh Tổng, cư ngụ tại Palei Cakleng [ Ninh Thuận]. Các trang 15-39 đề cập đến những mối
quan hệ chính trị và xã hội giữa Champa và triều đình Huế dưới thời Minh Mạng, từ trang 77-85 miêu tả tình hình chính trị ở Champa sau ngày từ trần của Lê Văn Duyệt vào năm 1832. Văn bản này còn nhấn mạnh về sự khốn khổ của dân chúng Champa và chính sách Việt Nam hóa mà vua Minh Mạng áp đặt cho người Chăm.

Trích dịch:

" Cho đến năm 1832, Minh Mạng không giám đả động đến Gia Đình Thành, lãnh thổ gồm cả Chăm Pa đặt dưới quyền kiểm soát của Lê Văn Duyệt, có lẽ e ngại phản ứng của Lê Văn Duyệt, một chiến hữu lừng danh của vua cha, có đủ quyền lực trong tay và nắm cả quyền phó vương ở miền Nam thời đó.

Sau ngày băng hà của Lê Văn Duyệt vào năm 1832,vua ra lệnh cho vị quan Khâm Mạng đến Champa để trừng trị dân tộc Chăm về tội theo Lê Văn Duyệt và không qui phục triều đình,
quan Khâm Mạng bắt giam hay cách chức tất cả những quan lại Champa trung thành
với Lê Văn Duyệt. Những ai có tội nặng, Khâm Mạng ra lệnh tịch thu tất cả tài sản của họ, sau đó đưa họ vào gông cùm và tra tấn vô cùng dã man để rửa mối hận thù của vua đối với Lê Văn Duyệt. Sau cuộc tra tấn này, người ta không biết những quan lại Champa bị đưa vào trại giam, kết
án làm việc khổ sai, tù đầy hay xử trảm?Một số người Chăm, nhất là các bậc tu sĩ và binh lính trốn tránh ở Gia Định Thành hay khu vực Đồng Nai được phép trở về qui hàng với
bao lo âu và sợ hải, vì quốc vương Po Phaok The và phó vương Cei Dhar Kaok bị bắt đưa về Huế, mặc dù hai nhà lãnh đạo này chấp nhận những lỗi lầm của mình đối với vua. Sau đó quan Khâm Mạng ra lệnh buộc người Chăm phải bỏ trang phục cổ truyền của họ để mặc đồng phục người Việt, tịch thu tất cả những tài liệu viết bằng tiếng Chăm và vua ra lệnh đưa dân chúng và binh lính Chăm cũng như voi, ngựa của họ từ Đồng Nai trở về phủ[ Bình Thuận]. những binh lính và vũ khí chiến tranh này chỉ là lực lượng Chăm phục vụ cho Lê Văn Duyệt ở Gia Định Thành. Vì Lê Văn Duyệt thường ra lệnh tập trung lực lượng quân sư, vũ khí chiến tranh, thuyền chiến tại thành Phiên An
với mục tiêu là chuẩn bị chiến tranh chống quân Xiem La. Rồi buộc người Chăm phải khai báo những gì liên quan đến phong tục tập quán của vương quốc này.

Vì không tin vào lời khai báo của người Chăm, Khâm Mạng ra lệnh trừng phạt chức sắc Chăm bằng cách bắt buộc các vị tu sĩ Chăm Bani (Hồi Giáo không chính thống) phải ăn thịt heo, thịt giông và tu sĩ Chăm Bà La Môn phải ăn thịt bò. Đây là hình phạt vô cùng dã man và bỉ ổi chưa từng thấy
trong lịch sử Champa, vì chức sắc Chăm Bani và Chăm Bà La Môn là thành phần lãnh đạo tín ngưỡng mang tính cách thiêng liêng, có qui chế bất khả xâm phạm Khâm Mạng còn ra lệnh cấm người Chăm Bani thực hiện lễ Ramawan ở các thánh đường và cấm Chăm Bà La Môn không được làm nghi lễ cúng bái theo phong tục tập quán của họ. Sau đó, Khâm Mạng còn ra chỉ dụ xóa bỏ hoàn toàn giai cấp trong xã hội Chăm, không còn đẳng cấp người dân, chức sắc tôn giáo,
quan lại và vua chúa nữa Kể từ đó, hệ thống tổ chức gia đình và xã hội cổ truyền của dân tộc Chăm hoàn toàn bị sụp đổ Hết hăm dọa sẽ phá hủy toàn bộ kho trầm hương trong cung đình, quan Khâm Mạng đứng ra mặc cả bộ y phục của vua Champa trước mắt quần chúng Chăm và hỏi họ rằng ông ta có giống nhà vua của người Chăm hay không? Đây là hành động chế nhạo và khinh miệt vua chúa Champa mà dân tộc Chăm không thể chấp nhận. Khâm Mạng qui trách nhiệm cho người Chăm giết hại người Kinh tại xứ sở này, ra lệnh đồng hóa người Chăm thành người Kinh và ngăn cấm tuyệt đối người Chăm không có quyền cúng bái hay thực thi nghi lễ tín ngưỡng của họ nữa....."
Đoạn viết này, em đã nghe đọc trong 1 clip trên youtobe. Clip còn nhiều nội dung nhạy cảm hơn về việc người Việt thời Minh Mạng đồ sát người Chăm.

Lúc đầu em tưởng bọn ********* dựng chuyện để chia rẽ giữa người Việt và người Chăm nhằm kích động lòng hận thù chủng tộc.

Té ra người Pháp có văn tự, và dịch ra như vậy ah ???
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,301
Động cơ
514,128 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
.
Một số dân tộc châu Á chủng Mongoloid có hiện tượng trẻ con tóc vàng, thậm chí vàng rơm như Bắc Âu nhưng lớn lên thì chuyển thành tóc đen, không phải là lai, hoặc ít ra là không phải là mới lai mà có thể đã có từ hàng chục ngàn năm trước.

Ví dụ: ngữ hệ Uralic (trong đó có người Phần Lan và Hungary) có các dân tộc nói ngôn ngữ Samoyedic, trẻ con tóc vàng mắt xanh nhưng mặt Mông Cổ. Lớn lên lại tóc đen. Các dân tộc này sống rải rác từ biên giới Nga Mông Cổ đến biên giới Nga Phần Lan.

Ngữ hệ Turkic có dân tộc Tuva. Dân tộc này có thể là gốc Mông Cổ nhưng bị Đột Quyết hóa, về bề ngoài, trang phục, tôn giáo giống hệt Mông Cổ. Trẻ con tóc vàng rất nhiều, lớn lại tóc đen. Bộ trưởng quốc phòng Nga Shoigu là thuộc dân tộc này (mẹ Nga). Tuva trước đây là một nước cộng hòa độc lập, mới sáp nhập vào Nga năm 1944, trước đó nữa thì thuộc nhà Thanh.

Người Miêu (trong đó có dân H mông) nói ngôn ngữ thuộc ngữ hệ Miêu Dao. Trẻ con tóc vàng nhiều (cả Trung Quốc và các nước khác cũng thế), lớn lại tóc đen. Trẻ con Mông nhiều đứa tóc vàng sáng óng lên Sapa có thể dễ dàng nhìn thấy nhưng chắc các cụ chưa ai thấy người Mông trưởng thành tóc vàng.
Tóc vàng không phải chỉ có ở dân da trắng, cũng như mắt một mí không phải chỉ có ở dân Đông Bắc Á. Trước đây một số dân tộc Bắc Âu có măt một mí nhiều cũng bị cho là lai hoặc gốc châu Á nhưng k phải. Họ còn là dân bản địa châu Âu trước cả người Ấn Âu.
Vậy nhân chủng học vùng Trung Á thì sao hả cụ. Cựu tổng thống Kazakhstan có khuôn mặt rất điển hình của Âu + Á
1676192088001.png
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,811
Động cơ
697,032 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đoạn viết này, em đã nghe đọc trong 1 clip trên youtobe. Clip còn nhiều nội dung nhạy cảm hơn về việc người Việt thời Minh Mạng đồ sát người Chăm.

Lúc đầu em tưởng bọn ********* dựng chuyện để chia rẽ giữa người Việt và người Chăm nhằm kích động lòng hận thù chủng tộc.

Té ra người Pháp có văn tự, và dịch ra như vậy ah ???
Có chứ cụ, nhưng là người Việt, có lẽ em không dịch thì hơn, nhạy cảm quá.
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
có thời điểm khmer suy yếu bị vương triều Thái dạt từ Vân Nam về đó bác. Cháu tỉ dụ họ xuôi xuống giữ vùng Đồng Nai rồi mở rộng ra quanh thì chiều sâu phòng thủ đủ rộng để trường kỳ kháng chiến. Chứ 100 năm từ thời Vua Nghệ Tông rồi Lê Thánh Tông đều có kịch bản đem thủy quân đành vào cảng Thị Lại rồi đánh ngược lên Đồ Bàn hội quân với cánh quân phía Bắc. Đến lần thứ 2 phá được kinh đô thì mất toi đất nước rồi. Như thời chống quân Nguyên thứ 2 khi nhà Trần thua trận lại dời lần lượt ra các điểm phòng thủ mới Từ Vạn Kiếp- Thăng Long- Thiên Trường- Thanh Hóa tận dụng sức mạnh thủy quân cơ động vòng lên chiếm lại Vạn Kiếp cắt đường rút... và cái kết địch thua to.
Vâng là do cụ ko hiểu lịch sử bọn kia. Thứ nhất Khmer suy yếu muộn, đến trước khi Nguyên Mông tràn xuống ĐNA thì nó vẫn là thế lực đứng đầu khu vực. :D
Sau khi Nguyên Mông xâm lược về căn bản tất cả các quốc gia đều bị tàn phá, bắt đầu quá trình suy yếu của Khmer khi đám Thái từ vùng Vân Nam (Đại Lý) xuống và gây ảnh hưởng. Nhưng cũng khoảng thời gian này nhà Lê vs Lê Thánh Tông quá hùng mạnh đã làm một trận gần như xoá sổ Champa ( thực ra Champa là tập hợp của vài thành bang) khiến họ mãi mãi ko gượng lại được nữa, tiếp tới gần như sau đó là giai đoạn Nam Bắc triều, đằng trong đàng ngoài thì có các chúa Nguyễn gây dựng trên chính lãnh thổ Champa nên nói chung họ chẳng còn bất cứ cơ hội nào.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,722
Động cơ
264,913 Mã lực
Có chứ cụ, nhưng là người Việt, có lẽ em không dịch thì hơn, nhạy cảm quá.
Vậy những lời đồn về Trương Minh Giảng thời trấn Tây Thành chắc cũng đúng nhỉ.

Thảo nào dân Cam luôn ghét dân Việt
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,370
Động cơ
3,262,192 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có thể đấy là lý do Tiền Lê bị diệt? Rể là Lý Công Uẩn lên. Trong lịch sử Đại Việt còn bí ẩn nhất ko biết các cụ có nguồn nào ko: Lý Công Uẩn là con ai?
Em có đọc được là theo Việt sử Tiêu án viết: mẹ Lý Công Uẩn là một cô gái nghèo, sống nương nhờ tại chùa Ứng Thiên và làm công việc lo nhang khói. Trong một lần giao hợp cùng “thần nhân” đã cấn thai và sinh ra Lý Công Uẩn. Năm 3 tuổi, Lý Công Uẩn được mẹ bế đến nhà Lý Khánh Văn và được ông nhận làm con nuôi. Khi theo nhà sư Vạn Hạnh ở chùa Lục Tổ học, ông được nhà sư rất yêu mến và tiên đoán ắt có thể trở thành bậc minh chủ thiên hạ.

Em thấy hay có kiểu khi thân phận người bố bí ẩn hoặc ko tiện công khai thì thường đổ cho thần. Kiểu như nuốt sao, uống nước, dẫm vào vết chân,.... Trong văn hoá làng xã thời xưa, tội ko chồng có chửa bị phạt vạ khá nặng theo lệ làng. Đưa yếu tố thần thánh vào thì các cụ bô lão ở làng cũng khó phản biện.
Con ai đem bỏ chùa này
Nam mô di phật, con thầy thầy nuôi
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,811
Động cơ
697,032 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Vậy những lời đồn về Trương Minh Giảng thời trấn Tây Thành chắc cũng đúng nhỉ.

Thảo nào dân Cam luôn ghét dân Việt
Lẽ ra, nếu cai trị khôn khéo,,thì giờ đây Cam có thể vẫn là của Vn đấy cụ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top