Lịch sử của Lamborghini
Ferrucio Lamborghini ( 1916-1936 )
Cùng với Ferrari, Lamborghini là hãng xe hơi thể thao nổi tiếng nhất tại Ý. Nhưng ít ai biết được rằng, hãng xe Lamborghini được khởi nguồn từ việc chế tạo máy cày.
Lamborghini là tên họ của người đã sáng lập ra nhãn hiệu “con bò vàng” - Ferrucio Lamborghini. Trong chiến tranh thế giới lần thứ II, ông là kỹ sư cho Lực lượng Không quân Italia, chuyên trách về động cơ. Chiến tranh kết thúc, nhu cầu tiêu thụ máy cày ở Ý tăng cao. Nắm bắt thời cơ, Lamborghini đã mua lại máy móc thừa của quân đội và cải tiến thành các loại máy cày, máy kéo. Nhờ đó, việc kinh doanh của Lamborghini phát triển. Ông nhanh chóng trở thành một doanh nhân trẻ giàu có.
Từ những năm 50 của thế kỷ trước, việc kinh doanh của ông ngày càng thành công, mở rộng sản xuất cả máy sưởi và điều hoà. Là một doanh nhân nhưng rất đam mê xe hơi, ông từng sở hữu những chiếc xe thể thao tốt nhất của thời kỳ đó. Nhưng những chiếc siêu xe Ferrari vẫn chưa thể làm Lamborghini hài lòng. Ông quyết tâm sẽ chế tạo được một chiếc xe tốt hơn nữa.
Nhà máy sản xuất xe hơi trị giá hàng tỉ lia mang tên Automobili Lamborghini SpA được chính thức thành lập vào năm 1963 tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Sant’ Agata. Lamborghini còn mời được Giotto Bizzarrrini, kỹ sư đã từng làm việc cho Ferrari, về làm trợ lý cho mình.
Ngay vào năm thành lập, chiếc xe Lamborghini đầu tiên đã được xuất xưởng - chiếc 350GT, ra mắt tại Triển lãm Turin Motor. Chiếc 350GT được trang bị động cơ V12 3,5L với 4 trục cam. Và phải mất 5 năm sau, năm 1968, mẫu xe Lamborghini thứ 2 mới được sản xuất, đó là chiếc 400GT. Tuy nhiên, danh tiếng của Lamborghini chỉ thực sư nổi tiếng khắp thế giới với Miura, động cơ đặt ở giữa đầu tiên, được sản xuất từ năm 1966-1973.
Lamborghini 350GT:
Lamborghini Miura model 1971:
Mặc dù rất nổi tiếng nhưng tài chính của nhãn hiệu Lamborghini vẫn phụ thuộc vào việc kinh doanh máy kéo. Vào đầu thập niên 70, việc kinh doanh máy kéo gặp khó khăn đã khiến Lamborghini buộc phải bán cổ phần của Automobili Lamborghini SpA cho một nhà tư bản Thụy Sỹ. Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 càng khiến tình hình tài chính của Lamborghini thêm bi đát.
Nhằm cứu vãn tình hình, Lamborghini đã đầu tư hàng triệu lia để sản xuất một mẫu xe mới mang tên Cheetah với kiểu dáng xe bán tải. Tuy nhiên, doanh thu của nó đã không như mong đợi. Cuối thập niên 70, công ty sản xuất xe hơi Lamborghini tuyên bố phá sản.
Vào những năm 80, Automobili Lamborghini SpA hồi sinh với mẫu Countach. Countach được đánh giá là chiếc siêu xe thể thao ấn tượng nhất trong thập niên này. Tuy nhiên, vào năm 1987, do muốn đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh, ông chủ của Automobili Lamborghini SpA đã bán công ty cho Chrysler.
Lamborghini-Countach:
Đây là khoảng thời gian huy hoàng của Lamborghini với những chiếc siêu xe đáng ngưỡng mộ: Diablo, chiếc xe nhanh nhất thế giới với tốc độ 320km/h; bên cạnh đó là Countach LP400 (1974), Countach LP500S (1982),... Diablo là dòng xe thay thế cho dòng Countach lừng danh. Phiên bản đặc biệt Special Edition của chiếc xe này chỉ được sản xuất 150 chiếc trên toàn thế giới.
Lamborghini Diablo 30se - phiên bản đặc biệt:
Vào năm 1994, Lamborghini lại một lần nữa đổi chủ khi bị Chrysler bán cho ba công ty đầu tư - trong đó, Megatech, công ty lớn nhất trong “bộ ba”, nắm giữ phần lớn cổ phần.
Vào năm 1997 dòng xe Diablo tiếp theo đã xuất xưởng với vẻ đẹp lộng lẫy với động cơ 6.0L V12 550 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ khoảng 3s.
Cuối thập niên 90, Lamborghini lại phải đối mặt với sự xuống dốc về tài chính. Cho dù những chiếc siêu xe luôn hấp dẫn nhưng việc thiếu thốn về dòng sản phẩm đã làm giảm tốc độ kế hoạch toàn cầu hoá của Lamborghini.
Tận dụng tình hình, Volkswagen đã tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư để rồi trở thành chủ sở hữu Lamborghini từ năm 1998 cho tới nay.
Năm 2001 đánh dấu chấm hết cho việc sản xuất loạt xe Diablo và thay vào đó là chiếc Murciélago. Chiếc Murciélago đầu tiên được giới thiệu tại IAA Frankfurt Auto Show với động cơ 6.2L V12.
Lamborghini Gallardo:
Hiện tại, Lamborghini có 3 dòng sản phẩm chính là Gallardo, Muciélago và Revetón. Chiếc xe đắt tiền nhất thế giới hiện nay là Lamborghini Revonton mới ra đời năm 2007, mang lại danh tiếng và thành công cho hãng xe của Ý này.
Có vẻ như số phận Lamborghini khá lận đận khi đã qua tay khá nhiều đời chủ nhân. Cho dù chỉ là một nhà sản xuất nhỏ với dòng sản phẩm hạn chế, nhưng mỗi “con bò vàng” ra đời đều làm “chao đảo” giới mê xe.
Lamborghini Muciélago Model 2005 tại Hà Nội:
Lamborghini Revetón 2008:
Với những thành công đã đạt được, Lamborghini xứng đáng là nhãn hiệu xe thể thao hàng đầu thế giới.
-------------------------------------------
Automobili Lamborghini S.p.A., thường gọi tắt là Lamborghini, là nhà sản xuất xe hơi thể thao cao cấp (siêu xe hơi) của Ý, có trụ sở tại Sant'Agata Bolognese, gần Bologna. Ngày nay Lamborghini trở thành công ty góp vốn (subsidiary) của nhà sản xuất xe hơi Đức Audi AG, đến lượt Audi lại bị Volkswagen thôn tính. Lamborghini cũng sát cánh với Ferrari trong công nghiệp xe hơi thể thao của Ý. Công ty được doanh nhân Ý Ferruccio Lamborghini thành lập năm 1963, ông đã từng sở hữu nhà máy máy kéo khá thành công, Lamborghini Trattori S.p.A.
Năm 1963, Ferrucio Lamborghini thành lập tập đoàn xe hơi: Feruccio Lamborghini Automobili ở Sant'Agata Bolognese, một ngôi làng nhỏ nẳm giữa Bologna và Modena. Chiếc xe đầu tiên của công ty, 350GT, đã được ra mắt tại Torino Motor vào tháng 10 cùng năm. Tiếp theo vào năm 1966, chiếc xe Miura P400, thiết kế bởi Marcello Gandini, đã xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc triễn lãm xe hơi Geneva Motor Show. Chiếc Miura là chiếc xe đầu tiên có động cơ 4 lít-V12 nằm giữa của Lamborghini.
Năm 1968 đánh dấu sự ra đời của hai chiếc xe huyền thoại trong series siêu xe của Lamborghini: Islero 400 GT và chiếc Espada. Chiếc Islero 400GT có động cơ V12-320 bhp, hộp số độc lập và thắng đĩa. Cón chiếc Espada được coi là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự mạnh mẽ, cơ động của một chiếc xe thể thao và vẻ hào nhoáng, sang trọng của một chiếc
saloon.
Lamborghini tiếp tục cho ra hai chiếc The Islero S và GTS vào cuối hè năm 1969 với hộp số cải tiến và động cơ mạnh mẽ hơn. Động thời trong năm này Miura P400S cũng ra đời với động cơ V12-370bhp mạnh nhất thời bấy giờ.
Vào năm 1971, Marcello Gandini tập họp rất nhiều kỹ sư, chuyên gia của Paolo Stanzini để hợp tác phát triển chiếc Countach, chiếc xe được coi là mở ra thời kỳ hoàng kim rực rỡ nhất cho Lamborghini. Từ năm 1972 đến năm 1990 đã xảy ra nhiều biến động to lớn đối với Lamborghini. Bắt đầu là cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào năm 1973 làm cho Ferrucio Lamborghini phải bán 51% cổ phần vào tay một nhà đầu tư người Thụy Sĩ tên Georges-Henri Rossetti. Một năm sau, ông ta bắt buộc phải bán luôn phần còn lại cho một nhà đầu tư Thụy Sĩ khác là René Leimer. Do gặp nhiều khó khăn về tài chính nên công ty bắt đầu phải nhận tài trợ từ các nhà kinh doanh. Vào năm 1980, Lamborghini bị bán cho anh em nhà Mimran, những nhà đầu tư nổi tiếng trong ngành thực phẩm.
Do không thể kham nổi chi phí cho việc phát triển mà công ty phải đi tìm những nhà đầu tư khác. Vào tháng 4 năm 1987, Chrysler, một công ty sản xuất ôtô nổi tiếng thế giới, đã sở hữu 100% cổ phần của công ty.
Mọi khó khăn đã tạm gác lại vì hào wang do những chiếc siêu xe của công ty đem lại: Diablo, chiếc xe nhanh nhất thế giới với tốc độ 320km/h (88.8m/s), bên cạnh đó còn là sự ra đời và kế thừa xứng đáng của những chiếc xe danh giá đã kể trên như: Countach LP400 (1974), Countach LP500S (1982)... Và chính chiếc Diablo đã thay thế hết sức xứng đáng cho dòng xe Countach lừng danh. Special E***ion của chiếc xe này có số lượng sản xuất giới hạn, chỉ 150 chiếc trên toàn thế giới.
Vào năm 1997 dòng xe Diablo tiếp theo đã xuất xưởng với vẻ đẹp hoàn hảo với động cơ 6.0L V12 550bhp và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ khoảng 3s.
Năm 2001 cũng đánh dấu chấm hết cho việc sản xuất loạt xe Diablo và thay vào đó là chiếc Murciélago. Chiếc Murciélago đầu tiên được giới thiệu tại IAA Frankfurt Auto Show với động cơ 6.2L V12.
Với thành công rực rỡ của những chiếc xe của công ty nhưng Lamborghini vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh. Từ năm 1994 đến 1998, Lamborghini đã bị Chrysler bán cho Megatech, rồi bị công ty này bán 60% cổ phần cho V'Power và 40% cổ phần cho Mycom và vào đầu năm 1998, AUDI AG đã quyết định mua lại toàn bộ cổ phần của công ty đồng thời tiếp tục phát triển các dự án Murciélago (Roadster), Gallardo (Roadster). Và vừa rồi, chiếc xe đắt tiền nhất thế giới hiện nay là Lamborghini Revonton vừa ra đời, mang lại danh tiếng và thành công cho hãng xe của Ý này. Theo các nhà đánh giá thì chiếc xe Miura của Lamborghini là chiếc xe đẹp nhất thế kỷ. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Lamborghini vẫn để lại một gia sản đồ sộ những chiếc xe hoàn hảo về kiểu dáng và mạnh mẽ trên đường đua.
Niềm hứng thú lái xe
Lamborghini là một trong những mác xe thể thao mạnh mẽ và đắt tiền. Ở các giai đoạn khác nhau, Lamborghini đã được ra đời từ các xưởng thiết kế nổi tiếng như ItalDesign và Zagato và bởi các nhà thiết kế như Franco Scaglione, Mario Marazzi, Marcello Gandini và Luc Donkerwolke.
Biểu tượng của mác xe là hình con bò đực sẵn sàng húc đối thủ, như sự thể hiện lòng hâm mộ của F. Lamborghini đối với sức mạnh của loài động vật này. Đó cũng là lý do mà phần lớn các model xe Lamborghini đều mang các tên liên quan đến các giống bò. Một điều đã được thừa nhận là những chiếc xe Lamborghini không chỉ đơn giản là phương tiện để đi lại. Đó là những chiếc xe lộng lẫy, biểu tượng cho sự sang trọng, xa xỉ, là những chiếc xe được sáng chế để mang lại sự thoả mãn cho người lái, để thưởng thức những cảm giác về tốc độ và niềm đam mê chinh phục những con đường.
Lamborghini Collection
Ngày nay, biểu tượng “bò húc” không chỉ được gắn trên những chiếc xe của hãng mà còn trên đủ loại vật dụng, dụng cụ liên quan đến điều khiển chiếc xe. Lamborghini Collection được hình thành nhằm thoả mãn niềm đam mê không chỉ của những người sở hữu những chiếc xe Lamborghini mà còn của cả những người, tuy chưa có xe nhưng yêu thích mác xe này
Đó là các bộ găng tay lái xe bằng da màu đen có khoá kéo mạ crôm Diablo Gloves (giá 102 euro), Racing Gloves (93 euro). Về giày có Automobili Lamborghini Racing Shoes (141 euro) được sản xuất bằng tay do các thợ của hãng Sparco nổi tiếng thế giới về đồ dùng cho các tay đua xe chế tạo, hoặc Lamborghini Vintage Shoes (183 euro). Các vật dụng loại này không chỉ dành cho đàn ông mà còn cho cả phụ nữ. Thậm chí, hàng dành cho phái đẹp còn phong phú hơn cho cánh “mày râu”. Ngoài áo khoác, găng tay như của cánh đàn ông, chị em ưa thích mác xe Lamborghini còn có thể lựa chọn những chiếc ví (với giá trên dưới 100 euro), khung ảnh, túi xách, valy…
Không chỉ có các vật dụng dùng cho lái xe và đi du lịch, Lamborghini Collection còn gồm những thứ “thuần tuý” công việc như những chiếc cặp da (160 euro), vỏ da cho hộ chiếu (33 euro), tấm di “chuột” máy tính bằng da có hình lô-gô Lamborghini, đế cắm bút bằng nhôm (72 euro)…
Một điểm đặc trưng là các vật dụng của Lamborghini Collection đều có màu đen. “Đó là màu của sự sang trọng, lịch sự”- những người sáng lập Lamborghini Collection cho biết như vậy.
Một mặt hàng không thể thiếu trong Lamborghini Collection là mô hình thu nhỏ các model xe của hãng. Các model Countach, Diablo Burago và Diablo GTR, Gallardo và Miura tỷ lệ 1:18 với các màu sắc khác nhau có giá từ 13 đến 268 euro, hoặc mô hình xe Cảnh sát Gallardo (96 euro) và các model xe với nhiều tỷ lệ thu nhỏ 1:24, 1:43… Hoặc có thể tổ chức một cuộc “đua xe” của các mô hình xe điều khiển từ xa như Murcielago (83 euro), Countach và Diablo (30 euro).
Đối với người muốn tìm hiểu về hãng xe và bản thân F. Lamborghini thì có các loại sách như “Lịch sử Lamborghini” (89 euro), “Người sáng chế Miura” (13 euro)…
Lamborghini- một mác xe của niềm đam mê. Lamborghini Collection- chính là một phần của niềm đam mê đó. Và người ta có thể thể hiện sự đam mê của mình với mác xe không chỉ bằng việc mua chiếc xe mà chỉ từ những vật dụng có in lô-gô của hãng.
--------------------------------------