Mình chiều ý kụ Pnew, tranh luận theo "tốc độ thiết kế" như kụ muốn nhé.
Kụ Pnew nói rất chung chung, rằng đường đô thị
có cả đường có tốc độ >60 km/h, nhưng kụ không nêu cụ thể đường thế nào thì có cấp thiết kế >60kmh, đường thế nào thì cấp ≤60 km/h. Như vậy có thể gây ngộ nhận rằng vạch liền 15cm vẽ trước giao cắt có thể là đúng luật vì đường đó có thể có cấp thiết kế >60kmh.
Xin khẳng định luôn với các kụ: bất cứ đường đô thị nào có tồn tại giao cắt, thì đường đó chỉ có cấp thiết kế từ 60km/h trở xuống.
Do vậy, vẽ vạch liền trắng rộng 15cm trước giao cắt để chia 2 làn cùng chiều là sai luật.
------------------
Diễn giải:
Trên thực tế ở VN, số lượng đường đô thị có cấp thiết kế >50 rất chi là ít. Kụ nhìn tiêu chuẩn đường >50 thì thấy ngay thôi. Nó phải đảm bảo đạt FC, hoặc PC, trong khi hầu hết đường đô thị VN chỉ ở mức NC mà thôi (xem hình #1).
Hình #1 - Cách xác định tốc độ thiết kế của một đường đô thị cụ thể: theo Quy chuẩn thiết kế đường đô thị, Nếu một đường đô thị có giao cắt ---> đường đó thuộc loại "Không kiểm soát lối ra vào" (No control of access, viết tắt NC) ---> đường đó có cấp thiết kế <50 km/h ( xem Bảng 8 của QC thiết kế đường đô thị).
Hình #2- Minh hoạ mối tương quan giữa số lượng các giao cắt và cấp thiết kế đường đô thị
.