[Thảo luận] Lập luận với bẫy: tại ngã tư, mũi tên đi thẳng và mũi tên rẽ trái quá gần nhau

vonol

Xe tải
Biển số
OF-200649
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
235
Động cơ
325,183 Mã lực
Em đã có thêm 1 chút kinh nghiệm ở thớt này. Cảm ơn cụ nhé:D
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,736
Động cơ
630,550 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cái này quy định về tốc độ sử dụng, em muốn nói đến tốc độ thiết kế, có thể khai thác của đường đô thị
Cảm ơn kụ Pnew đã phản biện cùng.
Tuy nhiên, ở đây có tí manh nha của hiện tượng gọi là "đánh tráo khái niệm" rồi.

- Khái niệm "tốc độ khai thác" luật quy định ở đây là mức tốc độ cụ thể mà sở gtvt, thông qua biển báo vạch kẻ đường, quyết định cho phép xe được chạy tối đa bao nhiêu km/h (trong khu đô thị xe được chạy max 50km/h),
- Kụ lại ngoắc vào khái niệm "tốc độ thiết kế", "tốc độ có thể..." Vốn chẳng có tí gì liên quan ---> có thể dẫn đến thay đổi hẳn bản chất của câu luật đó.


Như cụ đã trích "Đường đô thị là đường nằm trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị" tức là [/b]nó có thể một trong các loại đường: cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh,...[/B]
Diễn giải của kụ chưa chính xác, nếu không nói đó là diễn giải lôgic ngược.

Diễn giải chính xác sẽ là: dù có nằm trên tuyến của một tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, v.v... nào đó, nhưng khi đoạn đường của tuyến đó nằm trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị thì đoạn đường đó sẽ được phân loại là đường đô thị, được xây dựng thêm và quản lí khai thác như đường đô thị.


-----------------------
Diễn giải thêm:

Khi một đoạn đường quốc lộ đi qua khu nội thành, nội thị và trở thành đường đô thị, đoạn đường đó sẽ đổi khác như sau:
- được đặt tên mới (Phố Trần hưng Đạo hoặc Bà Triệu, không còn gọi tên là Quốc lộ XYZ nữa),
- được xây dựng bổ sung (xây giải phân cách giữa đường, thêm ngã tư giao cắt, mở rộng thêm làn đường, có hệ thống chiếu sáng đô thị, hệ thống vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước đô thị,
- tổ chức, quản lí giao thông đối với đường đô thị: hạ tốc độ khai thác đường đô thị xuống tối đa 50km/h, lắp hệ thống biển báo hiệu vạch kẻ đường, đèn giao thông ... phù hợp với cấp đường đô thị, v.v...
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Em ngại quote dài dòng nên mạn phép gửi tới các cụ mấy ý kiến cá nhân:

@Cụ cwise & Cụ sgb345:


  1. Theo các quy định hiện hành, trong khu vực đông dân cư (ứng với loại đường có tốc độ quy định từ 60 km/h trở xuống), chỉ có vạch 1.6 được định nghĩa "là vạch báo hiệu chuẩn bị đến Vạch số 1.1 hay Vạch số 1.11 dùng để phân chia dòng xe ngược chiều hay cùng chiều". Thế nhưng ngay trong định nghĩa của các vạch 1.1 & 1.11 đều không nhắc đến ý cùng chiều này. Dùng để phân làn (hiểu theo nghĩa phân chia dòng xe cùng chiều) chỉ có trong định nghĩa của vạch 1.5 (vạch đứt 10cm). Các loại vạch liền 10/15 cm đều cấm đè, nhưng đều chỉ để phân chia dòng xe đi ngược chiều nhau. Như vậy, có thể nói rằng trong khu đông dân cư không có vạch liền nào được định nghĩa dùng để phân làn. Chỉ ngoài khu đông dân cư (đường có tốc độ quy định > 60km/h), theo định nghĩa thì có vạch 35 là vạch liền trắng rộng 15 cm dùng để cấm thay đổi làn xe.
  2. Việc kết hợp sử dụng các loại báo hiệu khác nhau trong hệ thống báo hiệu đường bộ để hiệu lệnh và chỉ dẫn giao thông đã có trong quy định (nêu trong quy định chung với vạch kẻ đường và quy định cụ thể với một số vạch). Quy định về độ ưu tiên cao thấp nhằm mục đích tạo ra cách hiểu thống nhất đối với mỗi sự kết hợp, phòng trường hợp gây ra các cách hiểu khác nhau dẫn đến việc thực hiện khác nhau, gây trở ngại hoặc sự cố giao thông.
  3. Các cụ nên để ý là người ta chia thành 2 nhóm trong quy định về báo hiệu đường bộ: i) người điều khiển & đèn tín hiệu nằm ở nhóm có tác dụng điều khiển toàn bộ hoặc một vài nhóm phương tiện trong phạm vi điều khiển "đi" hay "dừng"; ii) biển báo, vạch kẻ đường, cọc tiêu,... nằm ở nhóm có tác dụng hiệu lệnh và/hoặc chỉ dẫn phương tiện tham gia giao thông phải/được phép "đi" (di chuyển, bao gồm cả dừng/đỗ) như thế nào. Nếu lưu ý điểm này, các cụ sẽ hiểu vì sao người ta chỉ đưa ra các cách kết hợp giữa vạch kẻ đường với biển báo mà không nêu luôn cách kết hợp với đèn tín hiệu (người điều khiển thì oai rồi, không kể). Với đèn tín hiệu, người ta chỉ quy định về phạm vi tác động (cả chiều đi hay riêng từng làn, một vài làn) và cách ứng xử của đối tượng chịu tác động. Mâu thuẫn giữa đèn tín hiệu (nhóm 1) và vạch kẻ đường/biển báo (nhóm 2) chỉ "có thể" xảy ra khi người ta sử dụng Dạng 2 của đèn tín hiệu (Phụ lục A, TCQG về BHĐB) trên từng làn vì dạng này có lấn sân nhóm 2 do có lồng với mũi tên chỉ hướng được đi hay dừng, và do sai sót, mũi tên này không phù hợp với làn đường chịu tác động điều khiển của đèn.


@Các cụ:


  1. Em thấy nói chung trình độ xây dựng luật & các văn bản pháp quy của VN mình rất lởm. Một phần lởm do trình độ của người chịu trách nhiệm xây dựng các văn bản này (viết hổng, thậm chí mâu thuẫn rất nhiều). Một phần lởm nữa do khả năng tiên lượng xã hội rất kém, các quy định luôn chạy theo sau các vụ việc, hiện tượng đã phát sinh trong xã hội.
    Ví dụ cho lĩnh vực GTĐB có thể dùng ngay cái TCQG về BHĐB này: cấu trúc lủng củng, điều khoản khi thiếu ý, khi nặng về văn vở, khi thì đá lẫn nhau; việc phân làn & cấm chuyển làn trong nội thành nội thị, như với HN, HCMC phát triển rất rộng hiện nay, là điều hiển nhiên cần có, lại chẳng có cái quy định nào.
  2. Để làm cái gọi là "người dân tự bảo vệ mình", tránh mất $ khi bị xxx vịn, em thấy có thể vận dụng các kẽ hở do sự yếu kém về mặt lập pháp. Ví dụ như nếu trong nội thành bị phạt đè vạch liền, có thể lý luận với xxx rằng chẳng có cái vạch liền đúng quy định nào để dùng trong việc phân làn cả :)
  3. Để góp phần giảm bớt ùn tắc, sự cố và tai nạn giao thông, trong khi chờ luật pháp hoàn thiện hơn để thực sự tuân thủ, em nghĩ trước mắt ta cứ nên làm giống như những gì nhiều người cho là đúng hoặc chấp nhận là phải theo. Dù gì thì luật pháp đặt ra cũng chỉ nhằm mục đích điều chỉnh hành vi của các cá nhân nhằm tạo sự thống nhất cao cho đám đông thôi mà.

Em xin giả mic, không tiếp tục chém trong topic này nữa :D
Cụ litiume phấn tích hay quá, nhưng chốt lại vẫn là câu cuối nó thực tế. :-|b-)
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
- Khái niệm "tốc độ khai thác" luật quy định ở đây là mức tốc độ cụ thể mà sở gtvt, thông qua biển báo vạch kẻ đường, quyết định cho phép xe được chạy tối đa bao nhiêu km/h (trong khu đô thị xe được chạy max 50km/h),
Em không biết khai niệm tốc độ khai thác cụ trích từ luật nào? Em chỉ thấy mỗi câu này: "15.3. Đối với đường đô thị: căn cứ vào tốc độ khai thác để lựa chọn kích thước biển báo hiệu;" nhưng chẳng liên quan gì đến vạch kẻ đường cả.

Diễn giải chính xác sẽ là: dù có nằm trên tuyến của một tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, v.v... nào đó, nhưng khi đoạn đường của tuyến đó nằm trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị thì đoạn đường đó sẽ được phân loại là đường đô thị, được xây dựng thêm và quản lí khai thác như đường đô thị.
Xin hỏi cụ đường trên cao ở Hà Nội là loại đường gì? cao tốc hay đô thị?. Nếu là đường cao tốc sao lại nằm giữa địa giới hành chính thủ đô. Còn nếu là đường đô thị sao lại có tổc độ >60km/h và toàn bộ vạch kẻ đường thuộc Phụ lục G.

Tóm lại vấn đề khái niệm: "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H" trong QC cần phải hiểu như thế nào? là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ THIẾT KẾ > 60KM/H" hay "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ SỬ DỤNG> 60KM/H".

Em hiểu đó là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ THIẾT KẾ > 60KM/H" vì:
1. Trong Quy định chung của Phụ lục G có câu: "b) Đối với đường khai thác với tốc độ cao, đường cấp 1, cấp 2 và các đường có tốc độ thiết kế > 60km/h, vạch tín hiệu trên đường phải...."
2. Trong đô thị sử dụng rất nhiều vạch kẻ đường của Phụ lục G (dành cho ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H)
3. Các đường cao tốc, quốc lộ qua đô thị bị hạn chế tốc độ nhưng hệ thống vạch kẻ đường vẫn không thay đổi.
(Nếu nói 2,3 là do GTCC làm sai thì em chịu nhưng không thế sai nhiều thế được)

Còn cụ hiểu đó là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ SỬ DỤNG> 60KM/H" vì sao?

hạ tốc độ khai thác đường đô thị xuống tối đa 50km/h, lắp hệ thống biển báo hiệu vạch kẻ đường, đèn giao thông ... phù hợp với cấp đường đô thị
Em nghĩ chỗ đánh dấu đỏ là cụ thêm vào
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,736
Động cơ
630,550 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ha ha ha,
Vấn đề xuất phát từ cái vạch liền trắng, rộng 15cm kẻ sai luật, chia 2 làn cùng chiều, được vẽ trên đường trong Khu dân cư nơi luật cho phép chạy tối đa 50km/h, xxx không có cơ sở pháp lí để phạt khi xe lấn cái vạch kẻ sai luật đó.

Vậy mà kụ Pnew bênh vực cái vạch đó, dẫn dắt câu chuyện lan man đến tận đường cao tốc trong khu đô thị, đường quốc lộ...

Chẳng hiểu kụ còn cho các kụ OF đi du lịch những đâu, nghe lan man những gì nữa đây?

Nhưng kụ đừng quên cái vạch trắng liền, rộng 15cm, kẻ láo trên đường trong khu đô thị đó nhé.
 

CuTeo511

Xe máy
Biển số
OF-199626
Ngày cấp bằng
25/6/13
Số km
58
Động cơ
324,180 Mã lực
Các cụ hôm nào rảnh qua chỗ đường Lê Văn Lương kéo dài đoạn trước cổng Nam Cường (hướng từ Nam Cường về Khuất duy tiến), có quả đường 2 Làn, cả 2 Làn đều có mũi tên rẽ trái. Thế thì đúng là các báo GTCC bắt anh em bay lên trời để đi thẳng :D.

Mấy cụ xxx ra đấy bắt có mà đầy :)
Đoạn này nhà e. Hôm e hỏi mấy a đội 7 a ơi ở kia có vạch thế kia thì ông nào muốn ra ngã 4 lvl thì cả đời k ra đc a nhỉ. :D
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Ha ha ha,
Vấn đề xuất phát từ cái vạch liền trắng, rộng 15cm kẻ sai luật, chia 2 làn cùng chiều, được vẽ trên đường trong Khu dân cư nơi luật cho phép chạy tối đa 50km/h, xxx không có cơ sở pháp lí để phạt khi xe lấn cái vạch kẻ sai luật đó.

Vậy mà kụ Pnew bênh vực cái vạch đó, dẫn dắt câu chuyện lan man đến tận đường cao tốc trong khu đô thị, đường quốc lộ...

Chẳng hiểu kụ còn cho các kụ OF đi du lịch những đâu, nghe lan man những gì nữa đây?

Nhưng kụ đừng quên cái vạch trắng liền, rộng 15cm, kẻ láo trên đường trong khu đô thị đó nhé.
Ở Hải Phòng cũng đang có cái vạch ấy cụ ạ (vạch liền trắng, bề ngang 15cm phân các làn phương tiên đi cùng chiều)..Em về xem hết các vạch vẫn ko hiểu nó là cái vạch gì, sao lại dùng ở đấy ? Cụ nào biết thì giải ngố giúp em với...
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,582
Động cơ
361,797 Mã lực
Xin hỏi cụ đường trên cao ở Hà Nội là loại đường gì? cao tốc hay đô thị?. Nếu là đường cao tốc sao lại nằm giữa địa giới hành chính thủ đô. Còn nếu là đường đô thị sao lại có tổc độ >60km/h và toàn bộ vạch kẻ đường thuộc Phụ lục G.
Đường vành đai hay đường tránh nội thị cụ ợ, chẳng qua là bí bách quá mới phải làm cái đường này chứ không thì trong nội thị tắc chết. Ai lại gọi cái đường í là cao tốc bao giờ, dài có vài km, tốc độ tối đa 80km/h, bằng đường ngoại thành gọi cao tốc làm gì cho phí nhời. Chỉ có những nước bị động hoặc quy hoạch kém thì mới có đường kiểu ấy trong nội thị thôi, chứ không tắc đường chả ai muốn làm cái đường ấy cho tốn kém lại xấu mù.
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,062
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Nhất định là không chịu nhận sai. ít nhất phải có 03 mũi tên chỉ cùng hướng với mũi tên cuối cùng chỉ hướng ở giao lộ. còn như hình cụ vẽ mô tả thì đây là cái bẫy lừa lái xe chứ không phải chỉ dẫn đâu.
Nói thật với cụ chủ nhìn ảnh cụ chụp và mũi tên cụ đánh dấu thì em thấy từ mũi tên chỉ thẳng đến bắt đầu vạch liền có khoảng cách đến gần 10 mét chứ ko ngănddeesn 3m như cụ vẽ đâu ạ! kekeke
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
2,867
Động cơ
570,341 Mã lực
em thì thấy cái vạch phải rẽ trái trước cửa mê linh mà chạy 80 cây chuối thì đảo làn làm sao đc nên em đã gọi cho vov và mong muốn bắt thằng nào kẻ vạch đó phải chuyển đc làn và đi làn bên cạnh là xe tải to.bên vov trả lời luôn đấy là điều k thể cái này sai do bên kẻ vạch.chắc do số vụ tai nạn năm nay ít hơn năm trước nên mới làm ra cái chổ này cho đủ số ng và số vụ tai nạn để cuối năm táo còn báo cáo thiên đình
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Ha ha ha,
Vấn đề xuất phát từ cái vạch liền trắng, rộng 15cm kẻ sai luật, chia 2 làn cùng chiều, được vẽ trên đường trong Khu dân cư nơi luật cho phép chạy tối đa 50km/h, xxx không có cơ sở pháp lí để phạt khi xe lấn cái vạch kẻ sai luật đó.

Vậy mà kụ Pnew bênh vực cái vạch đó, dẫn dắt câu chuyện lan man đến tận đường cao tốc trong khu đô thị, đường quốc lộ...

Chẳng hiểu kụ còn cho các kụ OF đi du lịch những đâu, nghe lan man những gì nữa đây?

Nhưng kụ đừng quên cái vạch trắng liền, rộng 15cm, kẻ láo trên đường trong khu đô thị đó nhé.
Em chẳng bênh cái vạch đó, cũng chẳng lan man mà đi thẳng vào vấn đề đấy cụ.
Cụ cho rằng cái vạch liền trắng, rộng 15cm kẻ sai luật, chia 2 làn cùng chiều, được vẽ trên đường trong Khu dân cư nơi luật cho phép chạy tối đa 50km/h là sai vì cụ cho rẳng tất cả đường trong đô thị là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H". Mà em đã chỉ ra trong đô thị có cả đường "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H" (cụ có thể tham tham khảo quy chuẩn xây dựng đường đô thị).
Nên cụ kết luận "trong đô thị vạch liền trắng, rộng 15cm kẻ sai luật, chia 2 làn cùng chiều" là không hoàn toàn đúng. Nó chỉ đúng khi đường đó là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H" mà thôi.
"ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H" phải hiểu rằng là ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ THIẾT KẾ ≤ 60KM/H vì nếu hiểu nó là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ SỬ DUNG ≤ 60KM/H" thì trong đo thị không ai làm đường có tốc độ >50km/h làm gì và cũng không cần phải có quy chuẩn để làm việc đó nhưng thực tế lại có. (trong độ thị những đường phố chính có thể được thiết kế để xe chạy 80km/h). Do vậy không thể chứng minh được trong đô thị chỉ có "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H"
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đường vành đai hay đường tránh nội thị cụ ợ, chẳng qua là bí bách quá mới phải làm cái đường này chứ không thì trong nội thị tắc chết. Ai lại gọi cái đường í là cao tốc bao giờ, dài có vài km, tốc độ tối đa 80km/h, bằng đường ngoại thành gọi cao tốc làm gì cho phí nhời. Chỉ có những nước bị động hoặc quy hoạch kém thì mới có đường kiểu ấy trong nội thị thôi, chứ không tắc đường chả ai muốn làm cái đường ấy cho tốn kém lại xấu mù.
Em hỏi cụ sgb345 để làm rõ không phải tất cả đường trong đô thị là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H" và "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H" phải được hiểu rằng là đường được thiết kế, làm để xe có thể chạy tối đa là 60km/h chứ không phải đường bị hạn chế tốc độ ≤ 60Km/h
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nói chung quy định như mứt làm các cụ cứ phải căn vặn nhau từng chữ.

Theo nguyên lý quang học trong giao thông thì đường cho phép lưu thông tốc độ cao hơn sẽ phải thiết kế biển báo, vạch kẻ đường to hơn, dài hơn, khoảng cách từ biển báo đến chỗ cần thực thi cũng phải lớn hơn để người lái xe có thể quan sát và xử lý được an toàn. Cái cụm từ "thiết kế" sử dụng ko đúng chỗ gây hiểu lầm loạn xạ. Lẽ ra nó là vấn đề kỹ thuật khi thiết kế thi công từng loại đường thì lại đem áp dụng vào trong quản lý giao thông. Buồn cho các nhà quản lý giao thông lắm, bảo sao tai nạn cứ gia tăng. Haiz.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Vậy khi gặp mũi tên đi thẳng, các làn phân cách bằng vạch đứt thì có được phép chuyển làn không ạ? Hay cứ phải đi thẳng theo mũi tên?
À mà em có câu hỏi này chưa thấy các cụ tích phân giúp để em rộng đường...cãi nhỉ.
 

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Em chẳng bênh cái vạch đó, cũng chẳng lan man mà đi thẳng vào vấn đề đấy cụ.
Cụ cho rằng cái vạch liền trắng, rộng 15cm kẻ sai luật, chia 2 làn cùng chiều, được vẽ trên đường trong Khu dân cư nơi luật cho phép chạy tối đa 50km/h là sai vì cụ cho rẳng tất cả đường trong đô thị là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H". Mà em đã chỉ ra trong đô thị có cả đường "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H" (cụ có thể tham tham khảo quy chuẩn xây dựng đường đô thị).
Nên cụ kết luận "trong đô thị vạch liền trắng, rộng 15cm kẻ sai luật, chia 2 làn cùng chiều" là không hoàn toàn đúng. Nó chỉ đúng khi đường đó là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H" mà thôi.
"ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H" phải hiểu rằng là ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ THIẾT KẾ ≤ 60KM/H vì nếu hiểu nó là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ SỬ DUNG ≤ 60KM/H" thì trong đo thị không ai làm đường có tốc độ >50km/h làm gì và cũng không cần phải có quy chuẩn để làm việc đó nhưng thực tế lại có. (trong độ thị những đường phố chính có thể được thiết kế để xe chạy 80km/h). Do vậy không thể chứng minh được trong đô thị chỉ có "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H"
Em cũng bổ sung chút về các định nghĩa:
- Luật GTĐB, Điều 3 định nghĩa: Đường phốđường đô thị, bao gồm lòng đường và hè phố . Định nghĩa này đúng trong tất cả các văn bản lấy Luật GTĐB làm cơ sở. Trong Luật GTĐB không nói thêm gì về thế nào là đường đô thị cả.
- Thông tư 17/2012 của Bộ GTVT về "quy chuẩn quốc gia báo hiệu GTĐB", Điều 4 - đưa ra khái niệm: Đường đô thị (ĐĐT) là đường nằm trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị;. Định nghĩa này không trái Luật GTĐB, đúng trong phạm vi quy định của Thông tư 17.
- Thông tư 13/2009 của Bộ GTVT về "quy định tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ" định nghĩa: Đường bộ trong khu vực đông dân cư là đoạn đường bộ nằm trong khu vực nội thành phố, nội thị xã và những đoạn đường bộ từ vị trí đặt biển báo hiệu "Bắt đầu khu đông dân cư" đến vị trí đặt biển báo hiệu "Hết khu đông dân cư". Định nghĩa này không trái Luật, văn bản cấp trên và có hiệu lực đối với các xe tham gia giao thông với tốc độ...mặc định, không cần báo hiệu. Ví dụ không cần biển báo hiệu hạn chế tốc độ 80km/h, bác nào chạy quá mặc nhiên vi phạm.

Như vậy, cụ pnew có cơ sở khi cho rằng: Một đường có tốc độ thiết kế >60km/h nhưng chỉ cho phép đi với tốc độ nhỏ hơn 60km/h (QL1A chẳng hạn, chi chít những biển báo "khu đông dân cư" > hạn chế tốc độ), và cái vạch kẻ đường, thì kẻ theo tốc độ thiết kế, chứ không phải tốc độ khai thác.
Mặt khác, trong phần cụ thể của Phụ lục G thuộc Thông tư 17, người ta lại đưa ra cái khái niệm "tốc độ tính toán" (ví dụ Phụ lục G.38 Tốc độ xe tính toán V >60km/h, L >= 100m). Vậy có thể hiểu rằng, khi kẻ đường người ta tính toán tốc độ chạy của xe khi "nhìn thấy" báo hiệu đó > tốc độ khai thác (Việc tính toán kích thước của biển báo, vạch kẻ đường, sử dụng chất liệu, phủ phản quang hoàn toàn dựa vào tốc độ thực tế của xe chạy khi nhìn thấy báo hiệu - tốc độ khai thác, chứ không phải căn cứ vào tốc độ xe có thể chạy trên cái đường đó - tốc độ thiết kế của đường).

Tóm lại, em cũng "lạy" cái ngành giao thông của chúng ta. Bảo là văn bản do nhiều cơ quan soạn thảo, ban hành nên nó không thống nhất khái niệm, từ ngữ, cách hiểu đã đành; Đằng này, 1 tay mình làm cả mà còn rối ren như thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

quangpd

Xe tải
Biển số
OF-157565
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
478
Động cơ
356,270 Mã lực
Nơi ở
INNOVA CLUB
Em lại nghĩ khác các Cụ, làn bên trái lúc đầu báo đi thẳng, gần ngã tư bào rẽ trái ? chắc phải xem lại cái ví dụ này mất ?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,736
Động cơ
630,550 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em chẳng bênh cái vạch đó, cũng chẳng lan man mà đi thẳng vào vấn đề đấy cụ.
Cụ cho rằng cái vạch liền trắng, rộng 15cm kẻ sai luật, chia 2 làn cùng chiều, được vẽ trên đường trong Khu dân cư nơi luật cho phép chạy tối đa 50km/h là sai vì cụ cho rẳng tất cả đường trong đô thị là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H".
Mà em đã chỉ ra trong đô thị có cả đường "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H" (cụ có thể tham tham khảo quy chuẩn xây dựng đường đô thị).

Nên cụ kết luận "trong đô thị vạch liền trắng, rộng 15cm kẻ sai luật, chia 2 làn cùng chiều" là không hoàn toàn đúng. Nó chỉ đúng khi đường đó là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H" mà thôi.
"ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H" phải hiểu rằng là ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ THIẾT KẾ ≤ 60KM/H, vì nếu hiểu nó là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ SỬ DUNG ≤ 60KM/H" thì trong đo thị không ai làm đường có tốc độ >50km/h làm gì và cũng không cần phải có quy chuẩn để làm việc đó nhưng thực tế lại có. (trong độ thị những đường phố chính có thể được thiết kế để xe chạy 80km/h). Do vậy không thể chứng minh được trong đô thị chỉ có "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ ≤ 60KM/H"


1- Phần chữ đậm ở trên: Có phải kụ Pnew chứng minh bằng Bảng số 7 ở thớt bên kia không (Qua Bảng 7 kụ muốn nói trong đô thị vẫn có "đường cao tốc", mà đã là cao tốc thì tốc độ phải >60kmh)?
Nếu không phải kụ đưa Bảng 7 để chứng minh, thì kụ đã chứng minh (kụ nói là "chỉ ra") ở chỗ nào nữa? Nhờ kụ quote lại ở đây được không?

2- Mời kụ tham khảo thêm ý kiến khác về tốc độ thiết kế đường trong đô thị dưới đây nhé.

Khi nói đường cho vận tốc > 60km/h hay < 60km/h là ý nói về chất lượng đường theo tiêu chuẩn. Trong thành phố vẫn có nhiều đường đạt chuẩn vận tốc > 60km/h. Hạn chế tốc độ là để cho an toàn chứ không phải là áp dụng máy móc như cụ.

Hí hí, cụ cho em xin ví dụ đường nào trong khu đông dân cư đặt chuẩn vận tốc > 60km/h. Em không nghĩ anh # lại quyết định bỏ tiền sắm giày chạy 100m để cho VĐV đi bộ. Tốc độ tối đa trong khu đông dân cư của phương tiện chỉ là 50km/h do đó mình có thể hiểu một cách đơn giản là đường trong khu đông dân cư thì cần áp dụng các vạch quy định ở Phụ lục H. Các các chú giao thông công chính cũng hiểu như thế này.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,736
Động cơ
630,550 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em chẳng bênh cái vạch đó, cũng chẳng lan man mà đi thẳng vào vấn đề đấy cụ.
...
Mà em đã chỉ ra trong đô thị có cả đường "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H" (cụ có thể tham tham khảo quy chuẩn xây dựng đường đô thị).
Mình chiều ý kụ Pnew, tranh luận theo "tốc độ thiết kế" như kụ muốn nhé.

Kụ Pnew nói rất chung chung, rằng đường đô thị có cả đường có tốc độ >60 km/h, nhưng kụ không nêu cụ thể đường thế nào thì có cấp thiết kế >60kmh, đường thế nào thì cấp ≤60 km/h. Như vậy có thể gây ngộ nhận rằng vạch liền 15cm vẽ trước giao cắt có thể là đúng luật vì đường đó có thể có cấp thiết kế >60kmh.

Xin khẳng định luôn với các kụ: bất cứ đường đô thị nào có tồn tại giao cắt, thì đường đó chỉ có cấp thiết kế từ 60km/h trở xuống.

Do vậy, vẽ vạch liền trắng rộng 15cm trước giao cắt để chia 2 làn cùng chiều là sai luật.





------------------
Diễn giải:
Trên thực tế ở VN, số lượng đường đô thị có cấp thiết kế >50 rất chi là ít. Kụ nhìn tiêu chuẩn đường >50 thì thấy ngay thôi. Nó phải đảm bảo đạt FC, hoặc PC, trong khi hầu hết đường đô thị VN chỉ ở mức NC mà thôi (xem hình #1).

Hình #1 - Cách xác định tốc độ thiết kế của một đường đô thị cụ thể: theo Quy chuẩn thiết kế đường đô thị, Nếu một đường đô thị có giao cắt ---> đường đó thuộc loại "Không kiểm soát lối ra vào" (No control of access, viết tắt NC) ---> đường đó có cấp thiết kế <50 km/h ( xem Bảng 8 của QC thiết kế đường đô thị).



Hình #2- Minh hoạ mối tương quan giữa số lượng các giao cắt và cấp thiết kế đường đô thị



.
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Bái phục cụ sgb345 về việc trích dẫn. Đang định phản biện về trích dẫn của cụ nhưng lại bận. Em sẽ có phản biện sau nhé
 

K197hvan

Xe tải
Biển số
OF-204727
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
440
Động cơ
324,109 Mã lực
theo em nếu đến mũi tên thắng mà thấy mũi tên rẽ trái thì dừng mẹ nó lại đã (kệ cho đằng sau nói còi) rồi bật signan phải để chuyển là cứ từ từ đánh sang làn giữa, xem thằng cờ hó xxx nó làm đc gì :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top