[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,711
Động cơ
542,208 Mã lực
Dự án này như em nhớ thì báo ta đưa chi tiết rằng giá trị đầu tư đâu đó gần 6 tỷ Tơn, trong đó nguồn chính phủ hai bên bỏ ra là khoảng 40% còn lại vay của ngân hàng Trung cuốc 60%.
Trong cái 40% bỏ ra của hai chính phủ thì phía Lào chịu đâu như gần 800 triệu Tơn, trong đó thì 250 triệu Tơn là tiền chính phủ Lào bỏ ra, còn hơn 500 triệu Tơn lại vay của Ngân hàng Trung cuốc.
Và tay Giám đốc dự án bảo là phải ngoài 20 năm mới có lợi nhuận. Còn từ nay đến lúc bấy cứ trả lãi cho đủ đã.
Tốt vay dày nợ như thế mà bác nói làm em tưởng Trung cuốc họ cho không gần 6 tỷ đô?
Em đọc thoả thuận hợp tác thì dự kiến sau 23 năm kể từ ngày hoạt động thì dự án sẽ bắt đầu có lãi :). Tuy nhiên, đây chỉ là dự kiến và dựa trên thực tế kinh doanh dự án có quyền điều chỉnh mốc thời gian này (để tính thời điểm nộp thuế). Nếu hoạt động như CL-HĐ của ta thì chắc hết đời dự án cũng sẽ không phát sinh lợi nhuận. :)
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,711
Động cơ
542,208 Mã lực
Dự án BOT đường sắt Lào Trung có thời gian vận hành 50 năm. Sau 50 năm bàn giao cho Lào. Tất nhiên, 50 năm sau thời thế nó khác giờ nên chả cần quan tâm làm gì.
Ở VN có 2 nhà máy điện khí công suất tổng hơn 1400MW đầu tư theo BOT sắp được bàn giao không bồi hoàn cho VN khi hết thời gian BOT đây. Bây giờ để đầu tư được 1 nhà máy điện công suất như thế này cũng phải cỡ 3 tỷ $.
Trong hợp đồng hợp tác có điều khoản 3 năm trước khi kết thúc thời hạn 50 năm, dự án có quyền xin CP Lào gia hạn. Em dự là sẽ gia hạn tiếp ;)
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,014
Động cơ
396,201 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em check lại chút thông tin thì là 40% vốn là do công ty này gánh. Giả sử cứ lỗ thì phái Lào cũng chỉ phải trả nốt khoản 500 tr $ để đổi lại cổ phần từ công ty này và 1.06 tỷ từ khoản vay trực tiếp.

Nhưng đến lúc phải trả hết 1.5 tỷ $ (giả sử TQ chày bửa khống giá báo lỗ) này cũng còn là rất xa trong khi lợi ích cho nền kinh tế Lào là rất lớn!

Có lẽ Lào đang tìm cách kết nối với VN và Thái Lan để không bị phụ thuộc hoàn toàn vào TQ khi khai thác tuyến đường sắt này.
tuyến đi vũng áng Xẻng đang báo 5 tỉ , quýt vừa ký ghi nhớ thì đã bị bế đi . tình hình căng
 

Mazda082015

Xe tải
Biển số
OF-378122
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
429
Động cơ
249,728 Mã lực
Tuổi
40
Cái chuyện "tỷ giá thấp tạo thuận lợi cho xuất khẩu" là cái câu của đám đầy tớ ngu dốt không biết quản lý kinh tế vĩ mô khiến cho đồng tiền mất giá nên mới đẻ ra cái khái niệm đó để lòe dân. Gọi là vụng chèo khéo chống.
Tỷ giá đồng tiền ổn định mới là thuận lợi cho nền kinh tế, còn biến động tăng hay giảm giá trị đều có tác động xấu tới nền kinh tế nói chung.
các cụ nhà mình có tiền mua mẹ lại cả nước Lào đi cho oách =))
 

casablamda

Xe tải
Biển số
OF-713764
Ngày cấp bằng
22/1/20
Số km
284
Động cơ
87,009 Mã lực
Tuổi
43
Mỹ nó cáo buộc VN và TQ thao túng tiền tệ nè, bắt phải nâng giá đồng tiền nội tệ.
Tây nó biết khi nào đồng tiền mất giá và khi nào thao túng tiền tệ. Thao túng tiền tệ là cố tình hạ giá đồng nội tệ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Trường hợp đg sắt Lào thì như sau:

- Chính phủ Lào bỏ ra 250 triệu đô và vay 480 triệu từ Eximbank China góp vốn vào công ty liên doanh đường sắt Lào -Trung. 480 triệu này được tính vào nợ chính phủ của Lào.

- Công ty đường sắt Lào -Trung vay 3,6 tỉ đô từ Eximbank China để làm dự án. Vì có vốn góp 30% trong công ty nên chính phủ Lào phải có trách nhiệm với 30% số vay, tức là 1,08 tỉ. Đến lúc trả nợ, nếu công ty không trả được thì chính phủ Lào phải trả thay 30%.

Trường hợp FDI, khi FDI vay nước ngoài để đầu tư thì hầu hết là được công ty mẹ bảo lãnh hoặc công ty mẹ vay ngân hàng nc ngoài rồi cho FDI vay lại. Nợ đó về danh nghĩa vẫn tính cho VN nhưng VN không có trách nhiệm trả nợ hộ, tuy nhiên lại có trách nhiệm cân đối ngoại tệ nếu FDI chuyển tiền về nước đúng luật.

Với nợ nước ngoài, các cụ nên phân biệt nợ quốc gia và nợ chính phủ. Nợ chính phủ là do chính phủ trực tiếp vay, nợ quốc gia là tất cả các khoản vay gồm cả nợ tư nhân và nợ chính phủ. Như Mỹ đầu năm 2022, tổng nợ nước ngoài quốc gia là 31,2 ngàn tỉ đô, trong đó nợ chính phủ là 23,9 ngàn tỉ đô. Như vậy khu vực tư nhân nợ nước ngoài là 7,3 ngàn tỉ đô.
Bảo lãnh 30% thì cũng ko nặng lắm, chỉ đen vì TQ vẫn zero covid, cái chính là Lào ko có dự trữ nên mất cân đối ngoại tệ. Đồng tiền mất giá thì nợ càng tăng. Ko hiểu vì lý do gì mà Lào mất thanh khoản dữ vậy cụ nhỉ?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em check lại chút thông tin thì là 40% vốn là do công ty này gánh. Giả sử cứ lỗ thì phái Lào cũng chỉ phải trả nốt khoản 500 tr $ để đổi lại cổ phần từ công ty này và 1.06 tỷ từ khoản vay trực tiếp.

Nhưng đến lúc phải trả hết 1.5 tỷ $ (giả sử TQ chày bửa khống giá báo lỗ) này cũng còn là rất xa trong khi lợi ích cho nền kinh tế Lào là rất lớn!

Có lẽ Lào đang tìm cách kết nối với VN và Thái Lan để không bị phụ thuộc hoàn toàn vào TQ khi khai thác tuyến đường sắt này.
1,5 tỷ ngon ơ nhỉ hay VN sang mua lại cổ phần của Lào bảo lãnh 30% nợ :P
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Bảo lãnh 30% thì cũng ko nặng lắm, chỉ đen vì TQ vẫn zero covid, cái chính là Lào ko có dự trữ nên mất cân đối ngoại tệ. Đồng tiền mất giá thì nợ càng tăng. Ko hiểu vì lý do gì mà Lào mất thanh khoản dữ vậy cụ nhỉ?
TQ zero covid nên Lào không có khách du lịch, trong khi vẫn phải tiêu tiền nhập vax & xăng dầu, hàng hóa. Lào hầu như phải nhập từ A-Z, hình như không có sản xuất nội địa, trừ bia Lào. À, còn cần ngoại tệ để trả nợ xây đống thủy điện nữa. Đại loại là nợ nước ngoài nhiều để xây đủ thứ chứ k phải chỉ mỗi cái đường sắt.
1,5 tỷ ngon ơ nhỉ hay VN sang mua lại cổ phần của Lào bảo lãnh 30% nợ :P
VN mua làm gì khi TQ có cổ phần áp đảo & có quyền quyết định, & tuyến đường sắt đó cũng chẳng có lợi ích gì với VN cả.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
TQ zero covid nên Lào không có khách du lịch, trong khi vẫn phải tiêu tiền nhập vax & xăng dầu, hàng hóa. Lào hầu như phải nhập từ A-Z, hình như không có sản xuất nội địa, trừ bia Lào. À, còn cần ngoại tệ để trả nợ xây đống thủy điện nữa. Đại loại là nợ nước ngoài nhiều để xây đủ thứ chứ k phải chỉ mỗi cái đường sắt.

VN mua làm gì khi TQ có cổ phần áp đảo & có quyền quyết định, & tuyến đường sắt đó cũng chẳng có lợi ích gì với VN cả.
Mình đang xây 1 loạt đường dây để nhập điện từ Lào chắc để đỡ cho Lào được 1 ít. Cái đường sắt đó tương lai e nghĩ là giá trị đó
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Mình đang xây 1 loạt đường dây để nhập điện từ Lào chắc để đỡ cho Lào được 1 ít. Cái đường sắt đó tương lai e nghĩ là giá trị đó
Đường sắt đó muốn có giá trị với VN thì VN phải xây đường sắt thông với nó. Mà giá trị của đường sắt đó là nối với thị trường phía Tây TQ, nếu thế thì VN hoàn toàn có thể cải tạo đường sắt ở phía Bắc, kết nối với TQ, nằm trọn trong lãnh thổ VN & VN hưởng lợi chính, việc gì còn phải xây vòng qua Lào rồi lại từ Lào đi Trung làm gì.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đường sắt đó muốn có giá trị với VN thì VN phải xây đường sắt thông với nó. Mà giá trị của đường sắt đó là nối với thị trường phía Tây TQ, nếu thế thì VN hoàn toàn có thể cải tạo đường sắt ở phía Bắc, kết nối với TQ, nằm trọn trong lãnh thổ VN & VN hưởng lợi chính, việc gì còn phải xây vòng qua Lào rồi lại từ Lào đi Trung làm gì.
Hay là thả Mr Quýt ra cho xây đs Lào Việt? :P

 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
thì đổi đồng ông cụ xài đỡ lạm phát ngay
Hay đấy cụ cứ neo vào đồng Việt thì giải quyết ngay lập tức có gì VN đỡ cho. GdP Lào chỉ bằng 7% Gdp VN, nợ công 17 tỷ $ bằng 11% nợ công VN, VN đỡ được. Tăng cường nhập khẩu hàng hóa dịch vụ từ VN cho nợ bằng tiền VNĐ.
 
Chỉnh sửa cuối:

King Neptune

Xe buýt
Biển số
OF-295058
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
539
Động cơ
311,417 Mã lực

Bài viết có nội dung vi phạm quy định của diễn đàn

Điểm cảnh cáo (Hết hạn 10/10/22)

4- Các bài viết sử dụng từ Vịt, Ngan, Đông Lào thay thế, ám chỉ Việt Nam.

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bảo lãnh 30% thì cũng ko nặng lắm, chỉ đen vì TQ vẫn zero covid, cái chính là Lào ko có dự trữ nên mất cân đối ngoại tệ. Đồng tiền mất giá thì nợ càng tăng. Ko hiểu vì lý do gì mà Lào mất thanh khoản dữ vậy cụ nhỉ?
Lào, do vị trí địa lý không thuận, dân số ít và tố chất không cao, nên kinh tế nội địa phát triển kém và tương đối khó lôi kéo đầu tư nước ngoài. Lào phải vay khá nhiều để thực hiện các công trình dân sinh cơ bản (đến Nha quốc hội cũng phải VN cho).

Chính phủ Lào rất muốn thay đổi hiện trạng nên khoảng từ năm 2015 đã thực hiện chính sách "Biến Lào thành cục pin của Đông Nam Á" bằng cách xây dựng hàng loạt các nhà máy thủy điện cỡ từ vừa đến lớn, khoảng 1/3 trong đó là đầu tư nước ngoài (TQ, Hàn, Nhật) còn thì là liên doanh, và Chính phủ Lào phải vay tiền để góp vốn vào Liên doanh. Riêng tổng số vay đầu tư vào thủy điện của Lào đến cuối 2020 đã là 5 tỉ đô-la (theo Eastasia Forum).

Thời gian này Lào còn vay tiền thực hiện một loạt công trình lớn như Đường sắt Trung-Lào (đã nói ở trên).

Ngay cả khi không có dịch Covid thì theo các tính toán thực tế, Lào đã khó có khả năng trả nợ đúng hạn. Như 1 bài viết trên Deutsche Welle đã nói, chính sách kinh tế của Lào có hơi hướng như một "đánh cuộc mạo hiểm" hơn là đầu tư có tính toán và cân nhắc.

Khi có covid, mọi sự với Lào trở nên tệ đi rất nhanh vì dòng tiền bị ngắt, không có nguồn dự trữ, trong khi nợ thì cứ đến hẹn lại lên. Từ 2020 đến 2024, mỗi năm Lào phải trả nợ đi là 1,3 - 1,6 tỉ đô-la và hầu như không có khả năng vay lại. Một điều tồi tệ nữa với Lào là nước này hoàn toàn không có dầu mỏ, phải chi ngoại tệ 100% để nhập xăng dầu.

Như vậy, không kể các khoản chi khác thì hàng năm Lào đã có 2 đầu mục lớn phải bỏ 100% ngoại tệ trả đi, đó là nợ nước ngoài đến hạn (1,6 tỉ đô) và xăng dầu (khoảng 700 triệu đô) trong khi dự trữ ngoại tệ chỉ khoảng 1,3 tỉ đô.

Vào tháng 6 và tháng 7 năm nay (2022), giá xăng dầu vọt lên do xung đột Nga-Ukr, cộng thêm mấy khoản nợ khác đến hạn. Hệ quả là Lào không còn ngoại tệ để nhập xăng dầu và chính thức mất khả năng thanh toán.

Lào đã nhiều lần cầu cứu Trung quốc nhưng Trung quốc phớt lờ. Các nhà phân tích Ph Tây cho rằng không phải TQ không định cứu Lào, mà là chủ ý chờ Lào "thê thảm" hơn nữa mới ra giá. Lúc đó Lào có thể sẽ phải đồng ý bất kỳ điều kiện nào.

Cuối cùng thì người giúp Lào lại là Việt nam: Việt nam đồng ý cho Lào vày 500 triệu USD và giúp đỡ hàng hóa với giá trị 3.600 tỉ VNĐ. Số tiền này đủ để Lào trả các món nợ không thể đàm phán được (nghĩa là vừa đủ tránh vỡ nợ quốc gia), dẫu sao thì trước mắt Lào cũng tạm thời thoát chết.
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,753
Động cơ
565,997 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Nếu làm nhập khẩu thì mới biết chỉ mong đồng VN mạnh lên. Haizzz
Thì lại có hại cho xuất khẩu kaka :D

Tỷ giá hiện tại là 24.000 ăn 1 usd, cầm 1 usd này nhập khẩu được 1 cái bút bi
Nếu tỷ giá chỉ còn 12.000 tức là đồng VND mạnh lên thì với 24.000 ăn 2 usd, nhập khẩu được 2 cái bút bi
Tóm lại đồng VND mạnh thì rất có lợi cho việc nhập khẩu, vì cùng là 24.000 nhập được 2 bút bi vs 1 cái, có lợi cho việc nhập hàng hóa.

OK, giờ nhìn ở chiều ngược lại, xuất khẩu, xuất 1 kg gạo thu về 2 usd, với tỷ giá hiện tại thì quy đổi sang được 48.000
nhưng nếu giả định tỷ giá còn 12.000 thì chỉ quy đổi thu về được 24.000 điều đó có nghĩa là các nhà xuất khẩu thu được ít tiền hơn

Tóm lại cân đối thôi, điều hành vĩ mô nó phức tạp lắm ko như các cụ nghĩ, nó còn liên quan đến lãi suất, đủ thứ...
 
Chỉnh sửa cuối:

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Ý em đang nói về việc phá giá đồng tiền để "tạo thuận lợi cho xuất khẩu " như trong giai đoạn từ 15k đổi 1$ lên thành 23k đổi 1$ ấy. Rõ ràng là bất ổn vĩ mô nhưng tạo được luồng dư luận trong dân kiểu: bên mình cố tình làm vậy để tạo thuận lợi xuất khẩu! =))
Cụ biết bộ ba bất khả trong tài chính quốc tế không. Việc thả dolar tăng giá từ 15k sang 23k là do VN chuyển từ 1 cặp trong bộ ba bất khả này sang 1 cặp khác:

Bộ ba bất khả gồm có:
- Tỉ giá hối đoái cố định

- Tự do lưu chuyển vốn (để thu hút dòng tiền ngoại tệ)

- Chính sách tiền tệ độc lập để ổn định giá cả

Giai đoạn 2008 thời cụ X chọn cặp đầu tiên là neo cố định tỷ giá & tự do lưu chuyển vốn. Cụ có thể thấy thời đó tỷ giá ko thay đổi nhưng chỉ số lạm phát lúc nào cũng 2 con số, thậm chí tới >20%

Giai đoạn 2015 thì chuyển sang cặp sau là tự do lưu chuyển vốn & chính sách tiền tệ độc lập. Cụ có thể thấy là tỷ giá thả nổi về 23k nhưng chỉ số lạm phát luôn được kiểm soát quanh 4-6%.

Các nghiên cứu đều chỉ ra cặp sau phù hợp hơn với một nước đang phát triển như VN, sau giai đoạn 2015 VN tăng trưởng cực kỳ ổn định & bứt phá thấy rõ trong đời sống người dân.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,857
Động cơ
574,466 Mã lực
Nợ công mà 88% GDP là căng rồi. Quốc gia cũng giống như DN, 88% GDP thì lãi vay và chi phí cũng phải mất 3%; hàng năm trả gốc cỡ độ 5% nữa. Như thế tăng trưởng 7% chỉ đủ trả nợ và lãi. Gặp thời buổi khó khăn, miệng ăn núi nở là dễ default lắm!
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,711
Động cơ
542,208 Mã lực
Lào, do vị trí địa lý không thuận, dân số ít và tố chất không cao, nên kinh tế nội địa phát triển kém và tương đối khó lôi kéo đầu tư nước ngoài. Lào phải vay khá nhiều để thực hiện các công trình dân sinh cơ bản (đến Nha quốc hội cũng phải VN cho).

Chính phủ Lào rất muốn thay đổi hiện trạng nên khoảng từ năm 2015 đã thực hiện chính sách "Biến Lào thành cục pin của Đông Nam Á" bằng cách xây dựng hàng loạt các nhà máy thủy điện cỡ từ vừa đến lớn, khoảng 1/3 trong đó là đầu tư nước ngoài (TQ, Hàn, Nhật) còn thì là liên doanh, và Chính phủ Lào phải vay tiền để góp vốn vào Liên doanh. Riêng tổng số vay đầu tư vào thủy điện của Lào đến cuối 2020 đã là 5 tỉ đô-la (theo Eastasia Forum).

Thời gian này Lào còn vay tiền thực hiện một loạt công trình lớn như Đường sắt Trung-Lào (đã nói ở trên).

Ngay cả khi không có dịch Covid thì theo các tính toán thực tế, Lào đã khó có khả năng trả nợ đúng hạn. Như 1 bài viết trên Deutsche Welle đã nói, chính sách kinh tế của Lào có hơi hướng như một "đánh cuộc mạo hiểm" hơn là đầu tư có tính toán và cân nhắc.

Khi có covid, mọi sự với Lào trở nên tệ đi rất nhanh vì dòng tiền bị ngắt, không có nguồn dự trữ, trong khi nợ thì cứ đến hẹn lại lên. Từ 2020 đến 2024, mỗi năm Lào phải trả nợ đi là 1,3 - 1,6 tỉ đô-la và hầu như không có khả năng vay lại. Một điều tồi tệ nữa với Lào là nước này hoàn toàn không có dầu mỏ, phải chi ngoại tệ 100% để nhập xăng dầu.

Như vậy, không kể các khoản chi khác thì hàng năm Lào đã có 2 đầu mục lớn phải bỏ 100% ngoại tệ trả đi, đó là nợ nước ngoài đến hạn (1,6 tỉ đô) và xăng dầu (khoảng 700 triệu đô) trong khi dự trữ ngoại tệ chỉ khoảng 1,3 tỉ đô.

Vào tháng 6 và tháng 7 năm nay (2022), giá xăng dầu vọt lên do xung đột Nga-Ukr, cộng thêm mấy khoản nợ khác đến hạn. Hệ quả là Lào không còn ngoại tệ để nhập xăng dầu và chính thức mất khả năng thanh toán.

Lào đã nhiều lần cầu cứu Trung quốc nhưng Trung quốc phớt lờ. Các nhà phân tích Ph Tây cho rằng không phải TQ không định cứu Lào, mà là chủ ý chờ Lào "thê thảm" hơn nữa mới ra giá. Lúc đó Lào có thể sẽ phải đồng ý bất kỳ điều kiện nào.

Cuối cùng thì người giúp Lào lại là Việt nam: Việt nam đồng ý cho Lào vày 500 triệu USD và giúp đỡ hàng hóa với giá trị 3.600 tỉ VNĐ. Số tiền này đủ để Lào trả các món nợ không thể đàm phán được (nghĩa là vừa đủ tránh vỡ nợ quốc gia), dẫu sao thì trước mắt Lào cũng tạm thời thoát chết.
Có nguồn nào về việc VN cho Lào vay không cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top