[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,097
Động cơ
557,973 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Lào, do vị trí địa lý không thuận, dân số ít và tố chất không cao, nên kinh tế nội địa phát triển kém và tương đối khó lôi kéo đầu tư nước ngoài. Lào phải vay khá nhiều để thực hiện các công trình dân sinh cơ bản (đến Nha quốc hội cũng phải VN cho).

Chính phủ Lào rất muốn thay đổi hiện trạng nên khoảng từ năm 2015 đã thực hiện chính sách "Biến Lào thành cục pin của Đông Nam Á" bằng cách xây dựng hàng loạt các nhà máy thủy điện cỡ từ vừa đến lớn, khoảng 1/3 trong đó là đầu tư nước ngoài (TQ, Hàn, Nhật) còn thì là liên doanh, và Chính phủ Lào phải vay tiền để góp vốn vào Liên doanh. Riêng tổng số vay đầu tư vào thủy điện của Lào đến cuối 2020 đã là 5 tỉ đô-la (theo Eastasia Forum).

Thời gian này Lào còn vay tiền thực hiện một loạt công trình lớn như Đường sắt Trung-Lào (đã nói ở trên).

Ngay cả khi không có dịch Covid thì theo các tính toán thực tế, Lào đã khó có khả năng trả nợ đúng hạn. Như 1 bài viết trên Deutsche Welle đã nói, chính sách kinh tế của Lào có hơi hướng như một "đánh cuộc mạo hiểm" hơn là đầu tư có tính toán và cân nhắc.

Khi có covid, mọi sự với Lào trở nên tệ đi rất nhanh vì dòng tiền bị ngắt, không có nguồn dự trữ, trong khi nợ thì cứ đến hẹn lại lên. Từ 2020 đến 2024, mỗi năm Lào phải trả nợ đi là 1,3 - 1,6 tỉ đô-la và hầu như không có khả năng vay lại. Một điều tồi tệ nữa với Lào là nước này hoàn toàn không có dầu mỏ, phải chi ngoại tệ 100% để nhập xăng dầu.

Như vậy, không kể các khoản chi khác thì hàng năm Lào đã có 2 đầu mục lớn phải bỏ 100% ngoại tệ trả đi, đó là nợ nước ngoài đến hạn (1,6 tỉ đô) và xăng dầu (khoảng 700 triệu đô) trong khi dự trữ ngoại tệ chỉ khoảng 1,3 tỉ đô.

Vào tháng 6 và tháng 7 năm nay (2022), giá xăng dầu vọt lên do xung đột Nga-Ukr, cộng thêm mấy khoản nợ khác đến hạn. Hệ quả là Lào không còn ngoại tệ để nhập xăng dầu và chính thức mất khả năng thanh toán.

Lào đã nhiều lần cầu cứu Trung quốc nhưng Trung quốc phớt lờ. Các nhà phân tích Ph Tây cho rằng không phải TQ không định cứu Lào, mà là chủ ý chờ Lào "thê thảm" hơn nữa mới ra giá. Lúc đó Lào có thể sẽ phải đồng ý bất kỳ điều kiện nào.

Cuối cùng thì người giúp Lào lại là Việt nam: Việt nam đồng ý cho Lào vày 500 triệu USD và giúp đỡ hàng hóa với giá trị 3.600 tỉ VNĐ. Số tiền này đủ để Lào trả các món nợ không thể đàm phán được (nghĩa là vừa đủ tránh vỡ nợ quốc gia), dẫu sao thì trước mắt Lào cũng tạm thời thoát chết.

Em không nghĩ là bên ta bỏ ra nửa tỉ Bai đần la giúp Lào kiểu đó. Nó giống như việc cho ông nghiện mấy chục để khỏi bị nó mè nheo.

Trên thế giới, có sự kiện Mê Hi Cô và Hàn Cuốc vỡ nợ và cần sự trợ giúp bên ngoài, khi đó Bộ tài chính Mỹ và Ngân hàng TW Nhật Bản chỉ đơn giản là thông báo cấp một khoản tín dụng vừa đủ cân với số nợ phải thanh toán ở thời hạn gần nhất. Trước là giúp đối tượng không phải tiên bố phá sản khi đến hạn trả nợ. Sau là trấn an các chủ nợ khác rằng con nợ được các siêu thế lực chống lưng. Cái đòn sau mới thực sự quan trọng, nó giúp con nợ đàm phán với tất cả các chủ nợ về việc hoãn nợ giãn nợ và vay nợ tiếp.

Nước mình thì không đủ uy tín với các chủ nợ cuốc tế trong tình huống này. Chỉ có hoặc Trung cuốc, Nhật bản hay Hoa kỳ mới ở đẳng cấp ấy.

Khổ vậy, anh em muốn giúp nhau, nhưng thằng đánh dậm giúp thằng kéo vó thì may chăng qua được một bữa đói.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
268
Động cơ
58,762 Mã lực
Tuổi
113
Em không nghĩ là bên ta bỏ ra nửa tỉ Bai đần la giúp Lào kiểu đó. Nó giống như việc cho ông nghiện mấy chục để khỏi bị nó mè nheo.

Trên thế giới, có sự kiện Mê Hi Cô và Hàn Cuốc vỡ nợ và cần sự trợ giúp bên ngoài, khi đó Bộ tài chính Mỹ và Ngân hàng TW Nhật Bản chỉ đơn giản là thông báo cấp một khoản tín dụng vừa đủ cân với số nợ phải thanh toán ở thời hạn gần nhất. Trước là giúp đối tượng không phải tiên bố phá sản khi đến hạn trả nợ. Sau là trấn an các chủ nợ khác rằng con nợ được các siêu thế lực chống lưng. Cái đòn sau mới thực sự quan trọng, nó giúp con nợ đàm phán với tất cả các chủ nợ về việc hoãn nợ giãn nợ và vay nợ tiếp.

Nước mình thì không đủ uy tín với các chủ nợ cuốc tế trong tình huống này. Chỉ có hoặc Trung cuốc, Nhật bản hay Hoa kỳ mới ở đẳng cấp ấy.

Khổ vậy, anh em muốn giúp nhau, nhưng thằng đánh dậm giúp thằng kéo vó thì may chăng qua được một bữa đói.
VTV đủ uy tín chưa !?

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam sẽ viện trợ không hoàn lại cho Lào 3.600 tỷ đồng và cho vay 502 triệu USD để giúp nước bạn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Hai bộ trưởng đã nhất trí sắp tới Bộ Tài chính Việt Nam sẽ cử các đoàn chuyên gia sang trao đổi chia sẻ kinh nghiệm về một số lĩnh vực tài chính nước bạn đang quan tâm. Đồng thời, Bộ Tài chính Lào cũng sẽ cử các đoàn cán bộ sang Việt Nam, tập huấn, học hỏi kinh nghiệm quản lý tài chính của Việt Nam. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Việt Nam và Lào, 2 Bộ trưởng Bộ Tài chính đã trao tặng nhiều Huân chương cao quý cho các cán bộ lãnh đạo Bộ Tài chính 2 nước.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Lào, do vị trí địa lý không thuận, dân số ít và tố chất không cao, nên kinh tế nội địa phát triển kém và tương đối khó lôi kéo đầu tư nước ngoài. Lào phải vay khá nhiều để thực hiện các công trình dân sinh cơ bản (đến Nha quốc hội cũng phải VN cho).

Chính phủ Lào rất muốn thay đổi hiện trạng nên khoảng từ năm 2015 đã thực hiện chính sách "Biến Lào thành cục pin của Đông Nam Á" bằng cách xây dựng hàng loạt các nhà máy thủy điện cỡ từ vừa đến lớn, khoảng 1/3 trong đó là đầu tư nước ngoài (TQ, Hàn, Nhật) còn thì là liên doanh, và Chính phủ Lào phải vay tiền để góp vốn vào Liên doanh. Riêng tổng số vay đầu tư vào thủy điện của Lào đến cuối 2020 đã là 5 tỉ đô-la (theo Eastasia Forum).

Thời gian này Lào còn vay tiền thực hiện một loạt công trình lớn như Đường sắt Trung-Lào (đã nói ở trên).

Ngay cả khi không có dịch Covid thì theo các tính toán thực tế, Lào đã khó có khả năng trả nợ đúng hạn. Như 1 bài viết trên Deutsche Welle đã nói, chính sách kinh tế của Lào có hơi hướng như một "đánh cuộc mạo hiểm" hơn là đầu tư có tính toán và cân nhắc.

Khi có covid, mọi sự với Lào trở nên tệ đi rất nhanh vì dòng tiền bị ngắt, không có nguồn dự trữ, trong khi nợ thì cứ đến hẹn lại lên. Từ 2020 đến 2024, mỗi năm Lào phải trả nợ đi là 1,3 - 1,6 tỉ đô-la và hầu như không có khả năng vay lại. Một điều tồi tệ nữa với Lào là nước này hoàn toàn không có dầu mỏ, phải chi ngoại tệ 100% để nhập xăng dầu.

Như vậy, không kể các khoản chi khác thì hàng năm Lào đã có 2 đầu mục lớn phải bỏ 100% ngoại tệ trả đi, đó là nợ nước ngoài đến hạn (1,6 tỉ đô) và xăng dầu (khoảng 700 triệu đô) trong khi dự trữ ngoại tệ chỉ khoảng 1,3 tỉ đô.

Vào tháng 6 và tháng 7 năm nay (2022), giá xăng dầu vọt lên do xung đột Nga-Ukr, cộng thêm mấy khoản nợ khác đến hạn. Hệ quả là Lào không còn ngoại tệ để nhập xăng dầu và chính thức mất khả năng thanh toán.

Lào đã nhiều lần cầu cứu Trung quốc nhưng Trung quốc phớt lờ. Các nhà phân tích Ph Tây cho rằng không phải TQ không định cứu Lào, mà là chủ ý chờ Lào "thê thảm" hơn nữa mới ra giá. Lúc đó Lào có thể sẽ phải đồng ý bất kỳ điều kiện nào.

Cuối cùng thì người giúp Lào lại là Việt nam: Việt nam đồng ý cho Lào vày 500 triệu USD và giúp đỡ hàng hóa với giá trị 3.600 tỉ VNĐ. Số tiền này đủ để Lào trả các món nợ không thể đàm phán được (nghĩa là vừa đủ tránh vỡ nợ quốc gia), dẫu sao thì trước mắt Lào cũng tạm thời thoát chết.
Hay quá cụ Vậy Lào mới hiểu ai là anh em lúc hoạn nạn, bây giờ còn xây đường dây nhập điện Lào cũng góp để trả 5 tỷ thủy điện kia nữa. Nếu mạnh dạn làm thêm đường sắt Việt Lào nữa thì tuyệt vời ông mặt trời. Hình như Hàn đã tài trợ làm nghiên cứu khả thi đường sắt này? Vay Hàn cũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,550
Động cơ
313,547 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lào hẳn là cũng chả ngây thơ như trên mặt báo. Chỉ là ăn bánh vẽ của anh Khựa nhiều quá nên tiêu hoá hơi chậm thôi. Đến lúc đường cùng lại mang con bài vị trí chiến lược ra để mặc cả với Việt Nam để đổi lấy số “ cho vay “ như cụ rachfan gửi thông tin. Mà không biết với số “ vay “ ấy Lào có “ hẹn “ ngày trả không.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,002
Động cơ
398,421 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hay quá cụ Vậy Lào mới hiểu ai là anh em lúc hoạn nạn, bây giờ còn xây đường dây nhập điện Lào cũng góp để trả 5 tỷ thủy điện kia nữa. Nếu mạnh dạn làm thêm đường sắt Việt Lào nữa thì tuyệt vời ông mặt trời. Hình như Hàn đã tài trợ làm nghiên cứu khả thi đường sắt này? Vay Hàn cũng được.
Đường sắt Việt - Lào đã có phương án nguyên tắc, nhưng cái cần hơn là Đường bộ cao tốc Việt - Lào (đúng hơn là Hà nội - Viêng chăn).

Dự án này có 2 phần: Phần Hà nội - Vinh 300km chung vào Cao tốc HN-SG coi như đã xong, tuyến Vinh - Viêng chăn 425km phải làm. Tuyến này lại tiếp tục chia làm 2: Vinh - Cửa khẩu Thanh thủy 65km và Thanh thủy - Viêng chăn 360km. Việt nam đã tuyên bố khi Lào chắc vốn cho 360km thì VN sẽ làm ngay đoạn 65km bên mình. Với nguồn lực của VN hiện tại, làm 65km đường cao tốc không có gì khó khăn.

Trước đây Trung quốc đã hứa cho Lào vay để làm đoạn 360km này, nhưng sau vụ Lào suýt vỡ nợ thì TQ đã ngãng ra. VN đang phải lãnh nhiệm vụ tìm nguồn vốn cho Lào.
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,605
Động cơ
22,333 Mã lực
Tuổi
41
E oánh dấu ngày 1/10/2022 VND/USD là 24k/1.
 

tieuvuong

Xe buýt
Biển số
OF-194922
Ngày cấp bằng
20/5/13
Số km
955
Động cơ
328,482 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Lào nhà nước phụ thuộc nhập khẩu nhiều (năng lực sản xuất kém) khi mà các nguyên liệu tăng phi mã trong giai đoạn covid 19 thì việc đồng Kip mất giá là không thể tránh khỏi
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Giờ mang ngoại tệ tư bổn sang Lào mua tài sản gì ngon lành các cụ mợ nhỉ?
Em mới nghĩ ra mua cái nhà, ở đó chắc bình yên thoáng đãng hơn Đông Lào.
Mua thì mua được. Nhưng có ở được không mới là quan trọng.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,341
Động cơ
633,484 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ biết bộ ba bất khả trong tài chính quốc tế không. Việc thả dolar tăng giá từ 15k sang 23k là do VN chuyển từ 1 cặp trong bộ ba bất khả này sang 1 cặp khác:

Bộ ba bất khả gồm có:
- Tỉ giá hối đoái cố định

- Tự do lưu chuyển vốn (để thu hút dòng tiền ngoại tệ)

- Chính sách tiền tệ độc lập để ổn định giá cả

Giai đoạn 2008 thời cụ X chọn cặp đầu tiên là neo cố định tỷ giá & tự do lưu chuyển vốn. Cụ có thể thấy thời đó tỷ giá ko thay đổi nhưng chỉ số lạm phát lúc nào cũng 2 con số, thậm chí tới >20%

Giai đoạn 2015 thì chuyển sang cặp sau là tự do lưu chuyển vốn & chính sách tiền tệ độc lập. Cụ có thể thấy là tỷ giá thả nổi về 23k nhưng chỉ số lạm phát luôn được kiểm soát quanh 4-6%.

Các nghiên cứu đều chỉ ra cặp sau phù hợp hơn với một nước đang phát triển như VN, sau giai đoạn 2015 VN tăng trưởng cực kỳ ổn định & bứt phá thấy rõ trong đời sống người dân.
Anh X chọn cặp 1 làm cho bát phở từ 10k tăng lên 25k. Chán đời.
 

thich_j

Xe tải
Biển số
OF-813807
Ngày cấp bằng
8/6/22
Số km
344
Động cơ
7,494 Mã lực
Tuổi
109

Laman1214

Xe buýt
Biển số
OF-683374
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
782
Động cơ
116,335 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Lào không có đường biển thì thật sự khó để phát triển và cạnh tranh được ở mọi ngành nghề, còn nghèo đói dài dài. Giờ cứ xác định làm thuê cho ông anh nuôi phía Đông chục năm để trả nợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,574 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Lào ngất ngư từ quãng 2017 đến nay mới thế này chắc cũng được ai đó bơm oxy rồi. Nước phía Đông giúp bằng niềm tin là chính thôi chứ đạn đâu ra. Nước nào nhiều đạn mà lại hào phóng thì cccm biết rồi.
Doanh nghiệp VN đầu tư ở Lào nộp ngân sách khá cao
VN có kế hoạch mua điện của Lào.
Có bệnh thì vái tứ phương mà 3 ông cần nhờ đều là láng giềng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Đường sắt Việt - Lào đã có phương án nguyên tắc, nhưng cái cần hơn là Đường bộ cao tốc Việt - Lào (đúng hơn là Hà nội - Viêng chăn).

Dự án này có 2 phần: Phần Hà nội - Vinh 300km chung vào Cao tốc HN-SG coi như đã xong, tuyến Vinh - Viêng chăn 425km phải làm. Tuyến này lại tiếp tục chia làm 2: Vinh - Cửa khẩu Thanh thủy 65km và Thanh thủy - Viêng chăn 360km. Việt nam đã tuyên bố khi Lào chắc vốn cho 360km thì VN sẽ làm ngay đoạn 65km bên mình. Với nguồn lực của VN hiện tại, làm 65km đường cao tốc không có gì khó khăn.

Trước đây Trung quốc đã hứa cho Lào vay để làm đoạn 360km này, nhưng sau vụ Lào suýt vỡ nợ thì TQ đã ngãng ra. VN đang phải lãnh nhiệm vụ tìm nguồn vốn cho Lào.
Cứ tính vo 150 tỷ/km thì 360km là 54 nghìn tỷ = 2,2 tỷ $ cũng nhiều đấy nhỉ, được cái nhà thầu VN làm được 100%

Theo bài báo này thì Lào đã thu xếp được vốn?

 
Chỉnh sửa cuối:

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,648
Động cơ
198,089 Mã lực
Anh X chọn cặp 1 làm cho bát phở từ 10k tăng lên 25k. Chán đời.
Cụ nhớ năm 2009 thời nhà cụ X đổ thẳng 160.000 tỷ đồng trực tiếp mua 10 tỷ đô không. Đổ chừng đó tiền ra thì thị trường ko lạm phát mới là lạ. Nội trong tháng đó chỉ số lạm phát đã tới 28% rồi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,574 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Các cụ nhà ta đã dạy rồi : " cơm ba bát áo ba manh. Đói không xanh rét không chết " . Cả thế giới hơn 200 quốc gia mà vẫn cứ phải trông vào những cánh đồng lúa mì của Ucraina. Mới chiến sự 4 tháng mà đã khối anh lo đói. Thiếu ngũ cốc thì lúc đó cũng chả bỏ iphone vào lò vi sóng để nướng ăn thay bánh mì được.
Mấy anh Trâu Phi thôi cụ, Trâu Âu nó tiêu chuẩn cao nên ko nhập lúa mỳ Ukr.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top