[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Cam tự túc được lương thực, không đói được, cùng lắm mất tý tiền thôi!
Hầu hết các nước "tự túc được lương thực" đều ở trong tình trạng mong manh vì bị phụ thuộc về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc nông nghiệp, nhiên liệu chạy máy móc nhập khẩu. Thiếu mấy món này thì đến nước mạnh về xuất khẩu như Việt Nam cũng có nguy cơ đói. Vì vậy chỉ có những nước nông nghiệp vừa mạnh, vừa nắm chắc được vấn đề phân, thuốc, máy móc nông nghiệp, nhiên liệu chạy máy móc như kiểu Nga, Mỹ...thì mới có an ninh lương thực thực sự.
 

Spartacus2

Xe đạp
Biển số
OF-802467
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
15
Động cơ
11,542 Mã lực
Tuổi
31
Cái này chưa phải là cao tốc cụ ạ.
Em cũng ko có kiến thức nhưng em đọc thấy bọn nó làm thì loại chỉ chở khách gồm 2 loại tối đa 200- 250 và tối đa >300 km/h, loại này gọi là cao tốc.
Loại chở khách và hàng hóa thì khách tối đa thường 140-160 còn hàng tối đa 100-120 km/h, Lào là loại này nhưng dở là đường đơn tức là khi gặp nhau phải có chỗ tránh.
Đọc mấy còm của cụ em thấy cụ có vẻ cay cú vì Lào có đường sắt cao tốc, cụ nên nhớ là đường sắt cao tốc Lào - Trung "đã đi vào sử dụng" chứ không nằm thù lù như kia, sử dụng hiệu quả thì nó kéo cả nền kinh tế đi lên, thủ đô Viêng Chăn đang định hướng làm trung tâm dịch vụ thông quan và logictics, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Trung Quốc. Tạo công ăn việc làm, tạo đà thúc đẩy du lịch, tạo lợi thế cạnh tranh hàng hóa,...
Ảnh-chụp-Màn-hình-2022-05-31-lúc-09.04.53-1140x438.png
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Đọc mấy còm của cụ em thấy cụ có vẻ cay cú vì Lào có đường sắt cao tốc, cụ nên nhớ là đường sắt cao tốc Lào - Trung "đã đi vào sử dụng" chứ không nằm thù lù như kia, sử dụng hiệu quả thì nó kéo cả nền kinh tế đi lên, thủ đô Viêng Chăn đang định hướng làm trung tâm dịch vụ thông quan và logictics, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Trung Quốc. Tạo công ăn việc làm, tạo đà thúc đẩy du lịch, tạo lợi thế cạnh tranh hàng hóa,...
Ảnh-chụp-Màn-hình-2022-05-31-lúc-09.04.53-1140x438.png
Phân tích công tâm cụ ạ, cay cú gì.
Thằng Viêng Chăn mơ à mà làm trung tâm logictic hả cụ, thằng Thái nó bỏ cái dự án thằng Tàu rồi, nó vẫn kết nối với hệ thống đường sắt cũ của nó như Thống Nhất của mình nhưng như vậy giảm hẳn coi như hỏng, nếu Thái nó cũng làm thông tuyến 1 phát từ Tàu xuống Sing thì Lào cũng ngon giờ chỉ có thằng Thái nó xuất hoa quả sang Tàu thôi.
(Cái này cũng hại cho mình vì nông sản Thái giá sẽ rẻ hơn cạnh tranh với nông sản Việt ở Tàu)

Về du lịch thì thúc đẩy ko mấy đâu cụ, cụ hình dung VN, nếu tàu cao tốc chạy 300 km/h thì thúc đẩy du lịch miền trung ghê gớm còn nếu làm loại của Lào thì hơn Thống Nhất tẹo ko ăn thua.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Phân tích công tâm cụ ạ, cay cú gì.
Thằng Viêng Chăn mơ à mà làm trung tâm logictic hả cụ, thằng Thái nó bỏ cái dự án thằng Tàu rồi, nó vẫn kết nối với hệ thống đường sắt cũ của nó như Thống Nhất của mình nhưng như vậy giảm hẳn coi như hỏng, nếu Thái nó cũng làm thông tuyến 1 phát từ Tàu xuống Sing thì Lào cũng ngon giờ chỉ có thằng Thái nó xuất hoa quả sang Tàu thôi.
(Cái này cũng hại cho mình vì nông sản Thái giá sẽ rẻ hơn cạnh tranh với nông sản Việt ở Tàu)

Về du lịch thì thúc đẩy ko mấy đâu cụ, cụ hình dung VN, nếu tàu cao tốc chạy 300 km/h thì thúc đẩy du lịch miền trung ghê gớm còn nếu làm loại của Lào thì hơn Thống Nhất tẹo ko ăn thua.
Cụ mang tốc độ tàu ra so sánh là nhầm lớn rồi. Tàu Lào chạy max 210km/h, còn tốc độ trung bình toàn tuyến là 160km/h. Gấp khoảng 2.5 lần tàu thống nhất.
Còn nói về vận chuyển hàng thì tàu Lào cũng nhanh gấp cỡ 2 - 2.5 lần tàu Việt.
Nhưng quan trọng nhất là trình độ tổ chức vận chuyển, tàu Việt không đủ trình khai thác hết tiềm năng, vận chuyển đắt hơn cả đường bộ. Trong khi tàu Lào vận chuyển rẻ hơn cỡ 40-50% so với đường bộ. Tàu Lào có hệ thống ga hàng hóa để bốc dỡ hàng như ở cảng, còn tàu VN đến giờ vẫn bốc bằng tay, cân hàng bằng cân Nhơn Hòa thì đến tết Công Gô cũng không so sánh được với trình độ tổ chức của tàu Lào.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Ơ, sao bảo đường sắt cao tốc chỉ dùng để vận chuyển hành khách và hành lý như tàu bay, giờ sao lại thấy có cả thống kê về hàng hóa ạ?
Tàu bên Lào nó chỉ là ĐS tốc độ cao thôi chứ chưa phải đường sắt cao tốc. Thế nên nó vẫn vc hàng hóa là chính cụ chã ạ.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Cụ mang tốc độ tàu ra so sánh là nhầm lớn rồi. Tàu Lào chạy max 210km/h, còn tốc độ trung bình toàn tuyến là 160km/h. Gấp khoảng 2.5 lần tàu thống nhất.
Còn nói về vận chuyển hàng thì tàu Lào cũng nhanh gấp cỡ 2 - 2.5 lần tàu Việt.
Nhưng quan trọng nhất là trình độ tổ chức vận chuyển, tàu Việt không đủ trình khai thác hết tiềm năng, vận chuyển đắt hơn cả đường bộ. Trong khi tàu Lào vận chuyển rẻ hơn cỡ 40-50% so với đường bộ. Tàu Lào có hệ thống ga hàng hóa để bốc dỡ hàng như ở cảng, còn tàu VN đến giờ vẫn bốc bằng tay, cân hàng bằng cân Nhơn Hòa thì đến tết Công Gô cũng không so sánh được với trình độ tổ chức của tàu Lào.
Em cũng nghĩ tàu bên Lào thì ok nhưng giá trị kinh tế thấp. Nhập khẩu chính của Thái Lan từ TQ vẫn là đường biển vì rẻ hơn nhiều. Chỉ có một số ít hàng hóa đặc thù mới dùng đường sắt để rút ngắn thời gian vận chuyển. Số lượng này có lẽ không được bao nhiêu vì những hàng giá trị cao thì đã đi đường bay.
Em cho rằng việc trở thành trung tâm logistic hoàn toàn là bánh vẽ dành cho Lào. Nhu cầu nội địa quá thấp. Dòng hàng TQ đi ĐNA thì tàu hỏa không thể cạnh tranh với tàu biển do thời gian đi tàu biển rất ngắn.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Em cũng nghĩ tàu bên Lào thì ok nhưng giá trị kinh tế thấp. Nhập khẩu chính của Thái Lan từ TQ vẫn là đường biển vì rẻ hơn nhiều. Chỉ có một số ít hàng hóa đặc thù mới dùng đường sắt để rút ngắn thời gian vận chuyển. Số lượng này có lẽ không được bao nhiêu vì những hàng giá trị cao thì đã đi đường bay.
Em cho rằng việc trở thành trung tâm logistic hoàn toàn là bánh vẽ dành cho Lào. Nhu cầu nội địa quá thấp. Dòng hàng TQ đi ĐNA thì tàu hỏa không thể cạnh tranh với tàu biển do thời gian đi tàu biển rất ngắn.
Không cụ ơi nếu dự án này nó thông một mạch xuống Sing thì ngon cụ ạ, đường biển sao lại được vì nó nhanh hơn nhiều, đường biển còn phải chạy trên đất liền TQ nữa chứ, nhất là về miền Tây TQ.

Thằng Thái nó bỏ vì TQ yêu sách nhiều quá nó thiệt, với lại nó sợ nhập siêu từ TQ, nhưng Thái vẫn muốn đẩy mạnh xuất nông sản sang TQ nên vẫn kết nối với đường sắt cũ của nó.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế thằng đầu tư FDI vào VN và nó vay nợ quốc tế để đầu tư thì cụ tính nợ đó cho người Việt hay cho công ty nước ngoài?
Thằng Lào nào vay 4 tỷ $? Vay khi nào?
Giá vé quy ra tiền Việt là 380k-700k/vé thôi.
Trường hợp đg sắt Lào thì như sau:

- Chính phủ Lào bỏ ra 250 triệu đô và vay 480 triệu từ Eximbank China góp vốn vào công ty liên doanh đường sắt Lào -Trung. 480 triệu này được tính vào nợ chính phủ của Lào.

- Công ty đường sắt Lào -Trung vay 3,6 tỉ đô từ Eximbank China để làm dự án. Vì có vốn góp 30% trong công ty nên chính phủ Lào phải có trách nhiệm với 30% số vay, tức là 1,08 tỉ. Đến lúc trả nợ, nếu công ty không trả được thì chính phủ Lào phải trả thay 30%.

Trường hợp FDI, khi FDI vay nước ngoài để đầu tư thì hầu hết là được công ty mẹ bảo lãnh hoặc công ty mẹ vay ngân hàng nc ngoài rồi cho FDI vay lại. Nợ đó về danh nghĩa vẫn tính cho VN nhưng VN không có trách nhiệm trả nợ hộ, tuy nhiên lại có trách nhiệm cân đối ngoại tệ nếu FDI chuyển tiền về nước đúng luật.

Với nợ nước ngoài, các cụ nên phân biệt nợ quốc gia và nợ chính phủ. Nợ chính phủ là do chính phủ trực tiếp vay, nợ quốc gia là tất cả các khoản vay gồm cả nợ tư nhân và nợ chính phủ. Như Mỹ đầu năm 2022, tổng nợ nước ngoài quốc gia là 31,2 ngàn tỉ đô, trong đó nợ chính phủ là 23,9 ngàn tỉ đô. Như vậy khu vực tư nhân nợ nước ngoài là 7,3 ngàn tỉ đô.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Trường hợp đg sắt Lào thì như sau:

- Chính phủ Lào bỏ ra 250 triệu đô và vay 480 triệu từ Eximbank China góp vốn vào công ty liên doanh đường sắt Lào -Trung. 480 triệu này được tính vào nợ chính phủ của Lào.

- Công ty đường sắt Lào -Trung vay 3,6 tỉ đô từ Eximbank China để làm dự án. Vì có vốn góp 30% trong công ty nên chính phủ Lào phải có trách nhiệm với 30% số vay, tức là 1,08 tỉ. Đến lúc trả nợ, nếu công ty không trả được thì chính phủ Lào phải trả thay 30%.

Trường hợp FDI, khi FDI vay nước ngoài để đầu tư thì hầu hết là được công ty mẹ bảo lãnh hoặc công ty mẹ vay ngân hàng nc ngoài rồi cho FDI vay lại. Nợ đó về danh nghĩa vẫn tính cho VN nhưng VN không có trách nhiệm trả nợ hộ, tuy nhiên lại có trách nhiệm cân đối ngoại tệ nếu FDI chuyển tiền về nước đúng luật.

Với nợ nước ngoài, các cụ nên phân biệt nợ quốc gia và nợ chính phủ. Nợ chính phủ là do chính phủ trực tiếp vay, nợ quốc gia là tất cả các khoản vay gồm cả nợ tư nhân và nợ chính phủ. Như Mỹ đầu năm 2022, tổng nợ nước ngoài quốc gia là 31,2 ngàn tỉ đô, trong đó nợ chính phủ là 23,9 ngàn tỉ đô. Như vậy khu vực tư nhân nợ nước ngoài là 7,3 ngàn tỉ đô.
Cái 1,08 tỉ USD đấy là cty đường sắt nợ chứ chính phủ Lào không có trách nhiệm, giống như cp VN có thể phủi tay nợ của Vinashin, tất nhiên khi đó sẽ mất quyền quản lý đường sắt nhưng trên đất mình thì thiếu gì cách.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Trường hợp đg sắt Lào thì như sau:

- Chính phủ Lào bỏ ra 250 triệu đô và vay 480 triệu từ Eximbank China góp vốn vào công ty liên doanh đường sắt Lào -Trung. 480 triệu này được tính vào nợ chính phủ của Lào.

- Công ty đường sắt Lào -Trung vay 3,6 tỉ đô từ Eximbank China để làm dự án. Vì có vốn góp 30% trong công ty nên chính phủ Lào phải có trách nhiệm với 30% số vay, tức là 1,08 tỉ. Đến lúc trả nợ, nếu công ty không trả được thì chính phủ Lào phải trả thay 30%.

Trường hợp FDI, khi FDI vay nước ngoài để đầu tư thì hầu hết là được công ty mẹ bảo lãnh hoặc công ty mẹ vay ngân hàng nc ngoài rồi cho FDI vay lại. Nợ đó về danh nghĩa vẫn tính cho VN nhưng VN không có trách nhiệm trả nợ hộ, tuy nhiên lại có trách nhiệm cân đối ngoại tệ nếu FDI chuyển tiền về nước đúng luật.

Với nợ nước ngoài, các cụ nên phân biệt nợ quốc gia và nợ chính phủ. Nợ chính phủ là do chính phủ trực tiếp vay, nợ quốc gia là tất cả các khoản vay gồm cả nợ tư nhân và nợ chính phủ. Như Mỹ đầu năm 2022, tổng nợ nước ngoài quốc gia là 31,2 ngàn tỉ đô, trong đó nợ chính phủ là 23,9 ngàn tỉ đô. Như vậy khu vực tư nhân nợ nước ngoài là 7,3 ngàn tỉ đô.
Cái chỗ in đậm là không chuẩn.
Công ty liên doanh của Lào và TQ hợp tác làm dự án, là pháp nhân vay tiền và dùng nguồn thu từ dự án để trả nợ. Thông thường, nếu không trả được nợ thì tuyên bố phá sản và có thể bị ngân hàng tịch thu tài sản và bán thanh lý thu hồi vốn.
Còn chính phủ Lào không phải trả khoản 1,08 tỷ $ kia nếu không có cam kết bảo lãnh chính phủ.
Mà dự án này thì không có cam kết bảo lãnh của chính phủ cho khoản vay của doanh nghiệp dự án kia.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,807
Động cơ
298,222 Mã lực
Em bận, đang dịch dở cuốn Viễn Chinh Đà Nẵng -Nam Kỳ, từ tiếng Pháp, với những trận đánh kinh hoàng giữa quân Pháp-Tây Ban Nha với quân Nguyễn.
Mời các cụ đón đọc.
cụ đốc ời, cụ cứ đăng chương 1 lên r chờ hồi sau sẽ rõ cho nóng, đỡ vã
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,152 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
cụ đốc ời, cụ cứ đăng chương 1 lên r chờ hồi sau sẽ rõ cho nóng, đỡ vã
Tại em ham hố dịch phần 1 mất nhiều thời gian quá, mà chả liên quan lắm đến cuộc chiến, phần 2 mới mô tả các trận chiến giữa quân Pháp -Tây Ban Nha và quân Nguyễn. Em tính tối nay cắt luôn mấy chương tác giả kể chuyện đóng quân ở Singapore, Đài Loan, chuyện người Anh cai quản thuộc địa giỏi thế nào, vv..
Nếu các cụ thích em chuyển luôn dịch phần 2, Viễn Chinh Đà Nẵng.
Quay lại 1 chút về Lào, hiện nước bạn đang chìm trong khủng hoảng nợ công.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
Cuộc sống vẫn nhộn nhịp ở những thị trấn, thành phố lớn.
Ngân hàng Lào Việt hoạt động hơi yếu so với China-Lao Bank.
Các cửa hàng xe máy của TQ hoạt động ác liệt.
Xe bán tải vẫn được ưa chuộng.
Giá 1 lý cafe uống chán đời là 13-15.000 kíp.

Cụ Đốc vẫn bên Lào ạ? tháng sau em định quẩy Lào 1 chuyến
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,152 Mã lực
Nơi ở
Sơn La

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,152 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
1 ly cà phê Lào, bao thuốc lá Lào, cà phê không ngon, tách uống nhỏ, giá dao động 20.000 kíp. Thuốc lá Lào hút ngon, do liên doanh Lào-Trung Quốc sản xuất.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,152 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đường từ Xiêng Khoảng về Luông Phrabang, do Trung Quốc làm, chất lượng tốt, đường vắng vẻ, đi qua những khu rừng thông rất đẹp.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,152 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thị trấn Phu Khuon, tỉnh Luông Phrabang, một nơi rất cao và sương mù quanh năm, khí hậu ẩm ướt rất lạnh, nơi đây cuộc sống còn nghèo, đặc sản có món gừng đen, có cây chè cổ thụ.
Khách sạn tồi-tàn không thể tả, vẫn dùng xô múc nước tắm.
Nhà hàng của Trung Quốc, có món đậu đũa muối chua ăn khá lạ.
Dân Trung Quốc tràn ngập, sang kiếm ăn khắp nơi.

 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Không cụ ơi nếu dự án này nó thông một mạch xuống Sing thì ngon cụ ạ, đường biển sao lại được vì nó nhanh hơn nhiều, đường biển còn phải chạy trên đất liền TQ nữa chứ, nhất là về miền Tây TQ.

Thằng Thái nó bỏ vì TQ yêu sách nhiều quá nó thiệt, với lại nó sợ nhập siêu từ TQ, nhưng Thái vẫn muốn đẩy mạnh xuất nông sản sang TQ nên vẫn kết nối với đường sắt cũ của nó.
Phía Tây TQ nghèo rách rưới chứ có gì đâu cụ. Trung tâm sản xuất và thị trường tiêu thụ đều ở phía Đông có sẵn cảng biển rồi. Nhanh hơn nhiều là nhanh bao nhiêu. Chậm 7 ngày, nhanh 2 ngày. Giá nhanh gấp 2-3 lần giá chậm thì ai đi cái đường nhanh của cụ. Thực tế khai thác tuyến đường đã cho thấy tất cả rồi chứ cái văn "sợ nhập siêu" nghe điêu lắm cụ. Không nhập bằng đường sắt nó cũng phải nhập bằng đường biển thôi. Mà đường biển thì em chắc với cụ nghìn phần trăm là rẻ ít nhất phải bằng nửa đường sắt.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Phía Tây TQ nghèo rách rưới chứ có gì đâu cụ. Trung tâm sản xuất và thị trường tiêu thụ đều ở phía Đông có sẵn cảng biển rồi. Nhanh hơn nhiều là nhanh bao nhiêu. Chậm 7 ngày, nhanh 2 ngày. Giá nhanh gấp 2-3 lần giá chậm thì ai đi cái đường nhanh của cụ. Thực tế khai thác tuyến đường đã cho thấy tất cả rồi chứ cái văn "sợ nhập siêu" nghe điêu lắm cụ. Không nhập bằng đường sắt nó cũng phải nhập bằng đường biển thôi. Mà đường biển thì em chắc với cụ nghìn phần trăm là rẻ ít nhất phải bằng nửa đường sắt.
Không phải miền tây xa mạc mà ngay tỉnh Vân nam thôi, cụ thử nhìn cái bản đồ xem, nếu đi đường biển thì riêng quãng đường từ Vân nam ra cảng TQ đã bằng quãng đường từ Vân nam xuống Bangkok nếu đi đường sắt Lào rồi, vậy thì đằng nào rẻ hơn, đi đường biển đắt hơn và lâu hơn nguyên đoạn đường biển.
Chính vì thế mà hoa quả Thái giờ nó đi đường Lào vừa rẻ hơn vừa nhanh hơn, nó làm hoa quả mình xuất sang TQ rất mệt đấy.
 

Xegiacmo3

Xe đạp
Biển số
OF-752154
Ngày cấp bằng
5/12/20
Số km
47
Động cơ
51,388 Mã lực
Tuổi
42
Mình làm xong cái đường bộ cao tốc thì ngon hơn nhiều so với làm đường sắt .
Nhân công vật liệu … của mình đa số .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top