[Funland] Lào có nguy cơ vỡ nợ quốc gia?

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Nghĩ như các cụ, mấy chục năm trước bỏ mặc dân Khơme thì không dám nghĩ đến hôm nay có yên ổn mà phát triển hay không.
Bây giờ nhìn lại nên coi đó là thương vụ lỗ vốn thôi ! :)) :)) :))
 

HKCat

Xe buýt
Biển số
OF-343734
Ngày cấp bằng
21/11/14
Số km
560
Động cơ
272,531 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
Vấn đề cũng liên quan đến TQ, Sri Lanca trước đây cũng đã phải nhường kiểm soát cảng biển do không trả được nợ cho TQ. Bài học nhận đầu tư của Trung Quốc khi nào cũng nóng hổi với các nước?
Mỹ cũng vỡ nợ...Vậy chủ nợ vẫn là Khựa bẩn ?
 

Alex.N

Xe buýt
Biển số
OF-419176
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
529
Động cơ
225,681 Mã lực
Hỏi thật cụ đã làm vận tải bao giờ chưa , cụ đã nhận vận chuyển 100 tấn " door to door " chưa , đơn giản vậy

Không phải hàng gì cũng đi đường biển được , ví dụ đơn giản nhất hàng nông sản xuất TQ : hoa quả , lợn sống , hàng đông lạnh , chưa kể nhiều hàng sang đến nơi còn yêu cầu tươi " giẫy đành đạch "

Thực trạng giao thông vận tải của ta bây giờ gần như bế tắc . Đường sắt là con số không ,đường thuỷ gần như vậy , đường bộ ngoài chuyện giá xăng , trọng tải xe còn vấn đề chính là BOT . Em chịu , bó tay rồi^:)^^:)^^:)^
Có phải toàn bộ hàng hoá vận chuyển trên thị trường đều là hàng tươi sống Đông lạnh k đi đường thuỷ được đâu hả bác? Mà em cũng chẳng nói câu nào là toàn bộ hàng hoá phải đi đường thuỷ, em chỉ thắc mắc là cả thế giới đều công nhận vận tải thuỷ rẻ hơn, việt nam thuận lợi để phát triển lý do gì chúng ta lại bỏ nhẹ tìm nặng? Em nhớ đọc trong mấy cái nghiên cứu so sánh, theo đó chi phí vận chuyển hàng hoá của vn được xếp hạng cao ngất ngưỡng so với khu vực và thế giới, cả số tuyệt đối Trên mỗi tấn hàng lẫn số tương đối trên gdp ta đều cao. Vì em không làm trong bộ ít người, cũng k phải nhà quy hoạch em mới k rõ lý do tại sao bao nhiêu năm không thể phát triển vận tải thuỷ Xứng tầm với điều kiện của ta. Nếu bác biết thì thông não giúp em.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,065
Động cơ
655,018 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vấn đề cũng liên quan đến TQ, Sri Lanca trước đây cũng đã phải nhường kiểm soát cảng biển do không trả được nợ cho TQ. Bài học nhận đầu tư của Trung Quốc khi nào cũng nóng hổi với các nước?
Một đất nước không có nổi một ngành nghề ra hồn, chỉ sống vào viện trợ và đi vay, chết là vấn đề thời gian
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,437
Động cơ
419,461 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Trường hợp của Lào thì không phải vì nghèo, chủ yếu là dốt và chắc là do quan chức nhận lì xì để thông qua dự án.

Chẳng hạn như cái tệ nhất là dự án đường sắt tốc độ cao Côn minh - Viêng chăn. Ngay từ đầu tôi đã không hiểu Lào làm cái này làm gì vì Lào không có nhu cầu nội địa về vận tải đường sắt. Nếu đã không có nhu cầu nội địa thì chỉ có 1 cách là cho thuê đất chứ đừng đầu tư tài chính.

Thế mà các bố Lào nghe TQ nó dụ thế nào mà vay đến 6 tỉ đô góp vốn vào dự án đường sắt này, trong khi tổng GDP cả nước có 18 tỉ. Cái chết là nguồn thu của tuyến đường sắt chỉ trông chờ vào 1 nguồn duy nhất là "vận tải hàng hóa từ TQ đi Thái lan", như vậy là TQ đã "bắt chết" Lào hoàn toàn.

Nếu tính nợ công thì con số của Lào chưa đến mức quá cao (68% GDP) nhưng thực tế lại khá nguy hiểm vì gần như 100% số này là nợ nước ngoài. Để so sánh thì VN hiện nay nơ công hơn 55% tổng GDP nhưng quá nửa là nợ trong nước, nợ nước ngoài chỉ 25%.
Ông nào ký vay 6 tỉ thì chắc cũng đc vài % chứ cụ nhỉ
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,927
Động cơ
437,864 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Các cụ cứ lo bò trắng răng.
Nhìn vào nồi cơm nhà mình, ngó hàng xóm làm gì
 

Mua Ha

Xe hơi
Biển số
OF-452021
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
124
Động cơ
207,368 Mã lực
Những thằng nghiện, lười và dốt, không chăm chỉ kiếm tiền mà lại thích tiêu tiền, thì sớm muộn cũng phụ thuộc vào bọn chủ nợ
Đừng đổ tại cho bọn chủ nợ.
Sao lại không?
Nó hết tiền không chơi nữa thì chỉ đói thôi, đói thì phải đi cày, nhưng vẫn còn nhà. Tuy nhiên có thằng đến dúi cục tiền vào tay, bẩu chơi tiếp đi ván này chắc thắng, anh vẫn còn nữa đây. Rồi, lại thua, chú đen thế, mà tiền của anh cũng đi vay, chú bán đỡ cái nhà đi trả anh vẫn còn dư 1 ít ăn chơi.
Chả nhẽ Khựa nó tốt với bạn Lào đến mức không tính toán gì à?
 

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
143
Động cơ
453,407 Mã lực
Lào dân số thưa thớt, công nghiệp không phát triển, chỉ có 2 thành phố tập trung đông dân cư là Viêng chăn và Luang Prabang. Thu nhập có lẽ chủ yếu đến từ nông nghiệp, khai khoáng, thủy điện... Hồi 2018 sang đó thấy dự án làm đường sắt cao tốc to đùng nối TQ đến Luang rồi kéo đi Viêng, nhìn đã thấy khả năng cao là sập tiệm vì với kiểu vay của TQ, bị kê khống giá trị vay, lãi cao + thu nhập của dân Lào có lẽ chưa đủ tạo ra thặng dư để trả khoản nợ quá lớn này.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,285 Mã lực
Lào dân số thưa thớt, công nghiệp không phát triển, chỉ có 2 thành phố tập trung đông dân cư là Viêng chăn và Luang Prabang. Thu nhập có lẽ chủ yếu đến từ nông nghiệp, khai khoáng, thủy điện... Hồi 2018 sang đó thấy dự án làm đường sắt cao tốc to đùng nối TQ đến Luang rồi kéo đi Viêng, nhìn đã thấy khả năng cao là sập tiệm vì với kiểu vay của TQ, bị kê khống giá trị vay, lãi cao + thu nhập của dân Lào có lẽ chưa đủ tạo ra thặng dư để trả khoản nợ quá lớn này.
Khó khăn tài chính buộc Lào phải giao TQ vận hành lưới điện quốc gia
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,530 Mã lực
Đọc thông tin của các cụ thì có vẻ thôn tính xong rồi chứ cảnh báo chả có ý nghĩa gì nữa. Thôi đó cũng là bài học cho các nước khác.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
Em thấy bên đó dân nó toàn đi Lexus chở lúa chở gạch sao lại vỡ nợ đc nhỉ😁
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Em thấy bên đó dân nó toàn đi Lexus chở lúa chở gạch sao lại vỡ nợ đc nhỉ😁
Dân giàu mà nước không thu được tiền thì thuế ít :D

Lào ngoài vị trí chiến lược chính trị thì tài nguyên của nó chính là sông Mekong. Giờ có thằng làm cái thủy điện to đùng rồi, chắc không ai làm thêm nữa. Rừng thì gỗ cũng cạn, khoáng sản chắc còn. Chủ yếu là vị trí tiền đồn của TQ có thể lấn xuống dưới thông 1 dải với Kam. Vì qua biển chèn ép VN mãi thì khó nhằn quá :D đường sắt cao tốc mà nối thông tới cảng Xihanucvin và các tuyến dầu có thể đi được, thì cũng là 1 sự khả thi với TQ, nếu có biến quá căng ở khu vực biển Đông, tất nhiên là vẫn phải qua eo Malecca thì không hơn gì lắm nhưng mà qua nhà anh VN với khu vực tranh chấp biển Đông của nhiều thành viên Asean thì vẫn khó hơn là vịnh Thái lan.
Vấn đề là TQ cứ tiến thêm 1 bước lợi ích ở đây thì VN lại mất đi gấp 2. Vì đó là vùng đệm an toàn sau lưng. VN nên sớm đầu tư 1 đường cao tốc kéo từ cảng biển (nào đó) tới cửa khẩu đường 9 hoặc đường 7, song song với đầu mối cảng dẫn dầu và tuyến ống kéo lên biên giới của Lào, bán hộ hay mua hộ cho Lào để đảm bảo Lào có nguồn nguyên liệu dễ dàng. Việc này có kế hoạch lâu rồi mà chưa làm gì, nếu để quá thêm 1 2 khóa nữa, có lẽ không cần làm nữa (!) Mặt khác nên nhờ Mỹ hoặc mong mỏi Mỹ (với 1 lợi ích có thể nhìn thấy của họ tại đây) làm đường xuyên Á đoạn Thái Lào hoặc Miến Lào để đối chọi lại trục dọc TQ Lào Kam nhằm giữ cân bằng khu vực.
 

caphedahp

Xe tải
Biển số
OF-354114
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
387
Động cơ
416 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Có mà vỡ nợ được mứt, nó vẫn đang phát triển 1 loạt dự án thủy điện trên sông mê kong đồng thời là 1 mắt xích quan trọng trong hành lang đường sắt cao tốc nối liền từ Côn Minh tới Sing, ông anh cứ chê bai nó đi, nó lai ko bán điện cho nữa thì toàn bộ lại VN lại chịu cảnh cắt điện luân phiên thôi
Mấy dự án Thủy điện lớn ở Lào toàn Chủ đầu tư VN thôi bác ơi. Mạn xanxay, Namtheum...
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Khổ quan chức Lào được đào tạo ở bên ông anh, nên học được từ quan chức của ông anh cách ăn thịt chính đất nước của mình, tương lai của con em mình.
Vỡ nợ ở Lào là chiện tất yếu, chỉ là sớm hay muộn. Vậy tại sao Lào vẫn vay? Do quan chức Lào ngây thơ? Khồng, do tham! Giờ dân Lào ăn đủ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top