[Funland] Lần đầu đi mua xe cũ - hoảng hốt, hoang mang

sambui0909

Xe tải
Biển số
OF-802522
Ngày cấp bằng
12/1/22
Số km
234
Động cơ
14,488 Mã lực
Tuổi
37
Ở VN xe ô tô nó là tiêu sản. Nếu nhiều tiền hẳn thì không nói làm gì. Chứ em thấy nếu chỉ mua thi thoảng đi xa, đi lại trong tp thì tìm mua xe cũ chỗ tin tưởng là ok. Chứ mua xe mới, mấy lần thuế, em thấy nó không đúng với giá trị thực của xe, xong mỗi năm mất tầm hơn trăm tiền khấu hao xe. Thấy xót tiền, lãng phí.
 

autobahn-hanoi

Xe tăng
Biển số
OF-62019
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
1,591
Động cơ
468,600 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3 đường
Cụ ra 99 Thành Thái, Hà Nội car chẳng hạn, xe ko lỗi mà đời sâu họ cũng ko nhập, họ bán xe khá đẹp, check choác thoải mái mang ai tới xem hay đem xe đến Gara hay check hãng đều được nhưng bán giá hơi cao
kinh nghiệm của 1 cậu em làm garage nói riêng khi uống ngà ngà say nhé: em hay được nhờ đi check xe cũ, hài phết là lập tức sale bán xe sẵn sàng hợp tác chia 1-2 củ nếu xe bán thành công. Ng mua cũng chi 1-2 củ. Vậy là thông thường thợ check sẽ được của cả 2 bên. Trên ô phở này các cụ chơi xe cx nhiều cũng bẩu thế
 
Biển số
OF-838412
Ngày cấp bằng
9/8/23
Số km
61
Động cơ
395 Mã lực
Chuyện mua ô tô cũ của e:
A. Chập chững:
1. Ban đầu thì e lân la các trang bonbanh, v.v...
Đối tượng ban đầu là những xe đời cực sâu tầm hàng xe cổ. Lúc này e cứ nghĩ đơn giản là xem ảnh, nhắn tin qua lại vài ba câu trên fb thì có thể đến xem và mua luôn. Nhưng hóa ra không phải như vậy.
2. Có 1 lời khuyên e thấy giá trị nhất từ 1 anh thợ chơi xe cổ ở trên fb mà e vẫn áp dụng đến bây giờ, khi e hỏi ý kiến ông anh về 1 tin rao nào đó, ông anh nói là "cứ đi xem 3, 4 xe thực tế rồi cảm nhận". Thực tế thì đến giờ e đã xem hàng chục con xe cổ, xe cũ và cũng có kha khá cảm nhận.
Nếu không có lời khuyên này thì 1 là em là rời bỏ hành trình tìm xe cũ, 2 là em đã trót ôm 1 cục tạ vào người khiến tiền mật tật mang. Tuy nhiên cũng k tránh khỏi việc mất tiền thật sau này.
B. Tư tưởng dần được khai thông
1. Sau thời gian quan sát quá trình "chơi" xe cổ của người khác trên fb. Em nhận thấy cái đó cần rất nhiều thời gian, phải biết sửa chữa, nhưng khó kiếm phụ tùng, lại k có ứng dụng thực tiễn làm phương tiện cho gia đình. Không khả thi, em chuyển hướng nghiên cứu xe cũ đời sâu vừa vừa. Tham khảo ý kiến người xung quanh và nghiên cứu thêm, em nhắm đến altis hoặc civic 2005-2010.
2. Em cũng tự nghiên cứu về cách xem xe cũ, cả cách xem xe cũ kiểu VN, lẫn cách xem xe cũ kiểu Mỹ trên youtube.
2.1. Kiểu VN là xem keo chỉ, vết đinh bấm, mối hàn, vết hàn để dò đâm đụng, xem các con ốc để xác định chưa hạ máy (liên quan đến nghi ngờ thủy kích, tai nạn, máy có vấn đề nên phải đại tu), kiểm tra máy có bị thổi gioăng, hay bị đổ hơi k, xem khói ở pô. Nghe tiếng máy. Thuê thợ, dẫn người quen. Lái thử ra hãng hoặc gagare để check.
2.2. Kiểu Mỹ thì khá là khác: xem tình trạng của xe, ví dụ như xe tai nạn đc phục dựng, xe thay máy, ... đều được dán nhãn và công khai. Yêu cầu chủ xe cung cấp lịch sử bảo dưỡng, thông tin về xe. Có cả dịch vụ check lịch sử xe carfax. Xe đời cũ ở Mỹ từ sớm đã chuẩn OBD2. Nên cũng có thể tự cầm máy đi xem về máy móc, điện. Phổ biển là xe bị lỗi đèn động cơ nên bị bán đi nhưng bị xóa lỗi và chưa được khắc phục. Ngoài ra còn kiểm tra tổng thể khung gầm vỏ tìm dấu hiệu vênh, đâm đụng, hay có mục gỉ k. Kiểm tra rò rỉ và chất lượng các dung dịch như dầu, nước làm mát. Kiểm tra thổi gioăng, đổ hơi, khói pô. Lái thử. Mang xe ra garage độc lập để check.
3. Tất nhiên ở VN nên e cũng áp dụng kiểu VN rồi. E lọc ra các xe rao bán khả thi, liên lạc để hẹn xem xe và đi vòng 1 lượt. Khi tự xem thì cũng có thể biết được xe có đâm đụng không, nhưng khó xem đc keo chỉ và ốc nên vẫn cần thuê thợ và vào hãng check. Khi tự xem đc 1 chiếc xe ưng thì em cũng thuê thợ (dịch vụ quảng cáo trên mạng).
Thuê thợ bên ngoài k hề rẻ, có thể lên hơn 1tr nếu đi xa. Chưa kể một khi đã thuê thợ, họ mặc định cho là mình k hiểu biết về xem xe cũ nên chém gió rất nhiệt tình nếu người thuê giả vờ k biết gì về xe.
Em cũng k tin thợ nên em còn ra hãng. Khi ra hãng thì cần báo trước cho họ biết mình là người mua để có vấn đề, thợ hãng có thể trao đổi riêng sau, tránh để người bán biết nội dung trao đổi. Bản thân e vẫn tin tưởng thợ hãng hơn thuê thợ ngoài check. Vì k thể biết được thợ ngoài có nháy mắt với người bán k. Còn hãng thì rất ít khả năng nháy mắt vì xe cỏ giá trị k lớn, xe cũ đương nhiên check là sẽ ra lỗi nên họ sẽ nói hiện trạng xe khách quan hơn thợ. Tất nhiên, nếu có thợ quen biết vì lợi ích của mình là tốt nhất, có khi k cần vào hãng.
4. Sau các bước check xe thì e cũng chấp nhận hiện trạng xe so với đời xe và giá. Tuy nhiên em lại bỏ qua việc check cực kỳ quan trọng k kém là pháp lý, thủ tục sang tên. Thiếu kinh nghiệm giao dịch, lại nóng vội nên e đặt cọc để về chuẩn bị tiền giao dịch nốt. Từ đây, nhiều nghi vấn nảy sinh, thứ nhất là e chưa kiểm tra giấy tờ để biết tư cách của người bán với xe có hợp pháp k. Mà chỉ tin lời cam kết bằng miệng và trên giấy mua bán. Về cam kết bằng miệng kiểu hứa sẽ lo thủ tục sang tên này thì chả có nghĩa lý gì nếu phát sinh tranh chấp, khi người mua đã thanh toán thì rủi ro vẫn nặng về người mua nếu đã thanh toán mà thủ tục sang tên k đc công chứng. Sau đó, em đành nói khéo để "xin lại" 50% cọc.
5. Sau vụ hủy kèo này thì e cũng vỡ được nhiều thứ. Cũng thấy các bác trên otofun bảo lên fb vào mấy nhóm chuyên về 1 dòng xe để tìm chính chủ bán. Cái này e thử, nhưng phải nói, toàn thợ giả dân để bán. 1 số từ khóa miệng người dân bán xe hiếm khi nói mà hay gặp ở thợ giả dân "cam kết", "không phải nghĩ", "1 chủ từ đầu", "gia đình bán", "dư xe nên bán".... Còn rất nhiều, có lẽ phải tiếp xúc thực tế nhiều mới có trực giác để nhận ra thợ giả dân. Quả thực để tìm được chính chủ bán xịn xò không hề dễ nếu chỉ dựa vào lướt mạng, facebook. Có trường hợp thợ công khai còn rao chủ nhờ bán xe 1 chủ từ đầu, nhưng thực ra xe đã tua ODO nhiều lần, có thể đã mua bán dạng ủy quyền qua rất nhiều người, hoặc xe cho thuê. Xe như vậy k đc chăm sóc như xe gia đình nên rất nát. Vậy mà lại có thể được rao là xe 1 chủ từ đầu chủ đi giữ gìn nhờ garage bán lại (check đc ODO hãng thì ối dồi ôi, 1 năm đi hơn 5v, tua ODO mấy lần)
C. Các bài học của e:
1. Cứ đi xem thật nhiều và cảm nhận, va chạm
2. Không vội mua nếu chưa đủ tự tin, chắc chắn. Đừng để người bán thúc dục chốt. Càng thúc dục thì càng đề phòng kiểm tra thêm
3. Không tin cam kết miệng, cam kết giấy. Mà phải tự kiểm chứng.
4. Không bao giờ đặt cọc
5. Không tốn tiền thuê thợ check xe ngoài chỉ dựa vào quảng cáo mạng
6. Pháp lý của xe là cực kỳ quan trọng. Và phải chuẩn chỉ. Những kiểu mua bán mà người bán vô danh, k chính chủ, chưa rõ uy tín thì e cho next luôn. 1 là nơi bán phải cực kỳ uy tín, 2 là chính chủ bán. Chính chủ hợp đồng công chứng vẫn tốt nhất vì mình còn kiểm soát được thủ tục sang tên.
7. Có bên thứ 3 check xe thì tốt nhất là thợ, garage quen hoặc hãng. Hãng vẫn là lựa chọn tối ưu nếu đã có đủ kinh nghiệm xem xe k cần thợ.
8. Người bán đắn đo việc mang xe đi check thì cho next
9. Nếu trao đổi với người bán mà mọi thứ có vẻ hoàn hảo thì đó có thể là thợ giả dân.
10. Nếu trao đổi với người bán mà thấy toàn nhược điểm thì khả năng cao là dân xịn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-840012
Ngày cấp bằng
12/9/23
Số km
126
Động cơ
1,613 Mã lực
Tuổi
33
Chỉ có người mua bị nhầm chứ không có người bán nhầm đâu cụ. Nếu họ đã xác định gian dối lừa cụ từ đầu thì khó tránh lắm. Người nào không cẩn thận kiểm tra như cụ thì kiểu gì cũng dính thôi.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
11,938
Động cơ
509,055 Mã lực
Cụ đòi hỏi nhiều thế thì giá phải cao lên. Chứ em đi thời gian là chả bao giờ bảo dưỡng hãng nữa vì đắt và nhiều lúc cũng lởm.
Xe thì kiếm thợ hay đem vào hãng test ok thì mua thôi, cầu kỳ quá thì mua xe mới cho nhẹ đầu.
Em cũng xác định vài năm đầu còn vào bảo dưỡng hãng để tìm thợ cả là bạn nào, rồi kiểu gì thì bạn đó cũng ra ngoài nên em cứ theo bạn đó cho chắc ăn, chứ trước em dính mấy phát thợ hãng làm ẩu rồi nên việc cứ đi theo người cho chuẩn
Về mua xe thì em cứ chịu khó gom tiền kiếm xe mới thôi, thị trường xe cũ nhộm nhoạm như này đương nhiên mình sẽ mua phải đồ lởm. Nặng thì ngập nước với tai nạn, mà nhẹ thì cũng xe dịch vụ hoặc chạy phá chứ chả đến lượt mua được của người dùng do xe ngon còn ko đủ cung cấp cho chủ, đối tác và nhân viên của gara sử dụng thì làm sao tới được tay mình
 
Chỉnh sửa cuối:

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,931
Động cơ
139,817 Mã lực
Tuổi
37
Khó như lên mây , mất thời gian lắm các cụ em khuyên chân thành nên mua xe mới đỡ phải suy nghĩ chọn hạng xe thấp hơn xe cũ là được mới rồi ,nhiều khi đi mua xe cũ vì lo khấu hao ban đầu cao thì cái gì cũng có giá của nó cả
 

Z90

Xe tăng
Biển số
OF-817712
Ngày cấp bằng
18/8/22
Số km
1,176
Động cơ
17,487 Mã lực
Bác nào đang tìm xe cũ mà đẹp qua thớt ngắm vợ 2 e đang rao bán ạ!
 

hesi

Đi bộ
Biển số
OF-841319
Ngày cấp bằng
8/10/23
Số km
3
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
32
Em muốn mua con Toy Corolla Cross date 2022 2023 chạy lướt, mua Toy Sure Mỹ Đình/Pháp Vân có ok không các bác, em chiếu mới, xin cảm ơn!
 

badman1

Xe tải
Biển số
OF-309498
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
403
Động cơ
300,487 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lần đầu tiên em chính thức đi tìm xe cũ đã qua sử dụng, không biết do số đen hay như nào nhưng mà gặp đúng toàn ca phát hoảng; sợ luôn không dám mua xe cũ nữa.
1. Bồ kết 1 em camry 2.5 2013;gara; cậu sale nài nỉ và bớt xén liên tục, trên Hội Camry facebook. Check xe cái thì từng ngập nước kéo vào hãng --> hết hồn.
2.Có người quen giới thiệu con xe thanh lý của Ngân hàng, cũng biết xe thanh lý thì chạy nhiều rồi, cơ mà gara báo xe ngon, chạy có 8v,Camry 2014 2.5Q. Check cái thì ra lịch sử bảo dưỡng hãng đầy đủ định kỳ đến nay là 27v :))) Em thấy việc gara tua odo là một hành động gián tiếp hại người, mua về ko biết chính xác odo bao nhiêu để mà bảo dưỡng, rata nguy hiểm.
3. Vào hẳn Anycar, xem con Camry 2.5 2016, chay 9v. Xe biển Cty liên doanh mà lại ko có lịch sử bảo dưỡng hãng, nghe lạ lạ à. Lên lái thử đạp ga quá ì, không thể tin xe này mới chạy 9v được, thôi té lẹ.
3. Vào hẳn Toyota Sure cho chắc cú, kiếm đc em altis 2.0V 2013 hình thức khá ngon. Chat với em sale hỏi bảo dưỡng định kỳ hãng ko, ẻm bảo 2v 4v 8v đều hãng bảo dưỡng anh ạ. Chup hẳn màn hình bảo dưỡng cho mình. Ngon quá định đi chốt thì cứ ngờ ngợ thế nào, nhờ check chéo thì úi trời, vẫn biển xe đó, số khung đó, lại ra một lịch sử bảo dưỡng khác hoàn toàn. Thôi lại cúp đuôi đi về. Mà search tiếp thì thấy chính con xe đó lại từng được nhiều salon rao bán, hỏi thì bảo bán rồi. Như vậy Toyota sure cũng đi mua lại của salon mà thôi ?
Trường hợp của Toy sure Mỹ đình, bạn sale đã xin lỗi em và nhận là sai, thời điểm bạn ấy chụp lịch sử bảo dưỡng cho em, đã nhập số khung bị sai 1 số. Em tính tin người, chấp nhận với câu trả lời này và tin bạn đó không cố ý lừa lọc.
về việc xe đã qua salon, cũng đc giải thích là họ cũng có thu nua qua salon nếu xe tốt.Về mặt kinh doanh, em cũng nghĩ cái này không vấn đề.
Nhưng câu chuyện trên làm em băn khoăn và không muốn đặt niềm tin vào Toy sure Mỹ đình nữa.
-----

Sang chấn tâm lý quá nên chắc không dám mua xe qua mạng nữa huhu @@
Nếu cụ ở Chung cư, thì chịu khó xuống hầm để ý vài lần xe nào ít đi, phủ bụi, hợp mắt thì viết tờ giấy hỏi : Xe ít đi, bán ko? Gài chỗ gương ý :D. Ưu điểm: xe của ng cùng khu, khó mà lừa được, rõ nguồn chủ xe, ít phải xe của thợ, xe ít đi, hợp mắt...nhược điểm: có thể chủ xe họ ko cần đổi xe, ko bán :D. nhưng mua dc mấy xe đó chắc ngon
 
Biển số
OF-838412
Ngày cấp bằng
9/8/23
Số km
61
Động cơ
395 Mã lực
Nếu cụ ở Chung cư, thì chịu khó xuống hầm để ý vài lần xe nào ít đi, phủ bụi, hợp mắt thì viết tờ giấy hỏi : Xe ít đi, bán ko? Gài chỗ gương ý :D. Ưu điểm: xe của ng cùng khu, khó mà lừa được, rõ nguồn chủ xe, ít phải xe của thợ, xe ít đi, hợp mắt...nhược điểm: có thể chủ xe họ ko cần đổi xe, ko bán :D. nhưng mua dc mấy xe đó chắc ngon
Cách có vẻ hay nè. Bữa nọ e đi tận Vinh xem xe, kêu tìm xe cũ chính chủ khó, chị sếp chỗ e cũng hỏi sao xuống hầm mấy khu chung cư, xe phủ bụi lâu k đi đầy
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,740
Động cơ
385,677 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Giờ tìm xe của người dùng bán khó các cụ nhỉ, toàn thấy thợ
Trước cháu bán cái xe cho thợ. Thợ đến đưa tiền xong bảo anh ra kia giao xe cho khách=> Xe ngon thì có người đặt mua từ trước. Ko cần phải rao
 

Dancingwiththewind

Xe điện
Biển số
OF-614966
Ngày cấp bằng
10/2/19
Số km
3,117
Động cơ
149,316 Mã lực
Tuổi
44
Nhà em đang cần bán bớt một con xe mà ông kia cứ giữ khư khư, bán con nào ông cũng tiếc. Ông ý yêu quý chăm sóc xe cẩn thận lắm. Con xe cún của em em chỉ việc vác xác ngồi lên đi làm. Ông ý căn đổ nước rửa kính, đổ xăng, bảo dưỡng.., Cứ cuối tuần ở tịt dưới hầm với mấy con xe, chắc tránh mặt vợ cả, đỡ bị chỉ đạo và càm ràm.
Con xe cún em mấy người đặt gạch rồi, em
bảo hâm à chị vừa mua đc hơn năm
 
Biển số
OF-838412
Ngày cấp bằng
9/8/23
Số km
61
Động cơ
395 Mã lực
Nhà em đang cần bán bớt một con xe mà ông kia cứ giữ khư khư, bán con nào ông cũng tiếc. Ông ý yêu quý chăm sóc xe cẩn thận lắm. Con xe cún của em em chỉ việc vác xác ngồi lên đi làm. Ông ý căn đổ nước rửa kính, đổ xăng, bảo dưỡng.., Cứ cuối tuần ở tịt dưới hầm với mấy con xe, chắc tránh mặt vợ cả, đỡ bị chỉ đạo và càm ràm.
Con xe cún em mấy người đặt gạch rồi, em
bảo hâm à chị vừa mua đc hơn năm
Trước cháu bán cái xe cho thợ. Thợ đến đưa tiền xong bảo anh ra kia giao xe cho khách=> Xe ngon thì có người đặt mua từ trước. Ko cần phải rao
Cực phết. E tìm mua chính chủ của bác ofer mà lúc mình hẹn ra gặp thì bác chủ xe lại đổi ý k bán nữa. Bắt đầu thấy nản. Chắc mua xe mới cho nhẹ đầu. Như e mất 3 tháng rồi chưa tìm được miếng xe cũ ưng ý.
 

okokyatoho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838709
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
376
Động cơ
5,846 Mã lực
Tuổi
36
Với sự gian manh của dân xứ này thì cháu nghĩ là đi mua xe mới cho lành.
 

NghiPV

Xe hơi
Biển số
OF-30493
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
188
Động cơ
479,757 Mã lực
Cụ viết tiếp đi. Em học
Cụ chắc nhiều time


Chuyện mua ô tô cũ của e:
A. Chập chững:
1. Ban đầu thì e lân la các trang bonbanh, v.v...
Đối tượng ban đầu là những xe đời cực sâu tầm hàng xe cổ. Lúc này e cứ nghĩ đơn giản là xem ảnh, nhắn tin qua lại vài ba câu trên fb thì có thể đến xem và mua luôn. Nhưng hóa ra không phải như vậy.
2. Có 1 lời khuyên e thấy giá trị nhất từ 1 anh thợ chơi xe cổ ở trên fb mà e vẫn áp dụng đến bây giờ, khi e hỏi ý kiến ông anh về 1 tin rao nào đó, ông anh nói là "cứ đi xem 3, 4 xe thực tế rồi cảm nhận". Thực tế thì đến giờ e đã xem hàng chục con xe cổ, xe cũ và cũng có kha khá cảm nhận.
Nếu không có lời khuyên này thì 1 là em là rời bỏ hành trình tìm xe cũ, 2 là em đã trót ôm 1 cục tạ vào người khiến tiền mật tật mang. Tuy nhiên cũng k tránh khỏi việc mất tiền thật sau này.
B. Tư tưởng dần được khai thông
1. Sau thời gian quan sát quá trình "chơi" xe cổ của người khác trên fb. Em nhận thấy cái đó cần rất nhiều thời gian, phải biết sửa chữa, nhưng khó kiếm phụ tùng, lại k có ứng dụng thực tiễn làm phương tiện cho gia đình. Không khả thi, em chuyển hướng nghiên cứu xe cũ đời sâu vừa vừa. Tham khảo ý kiến người xung quanh và nghiên cứu thêm, em nhắm đến altis hoặc civic 2005-2010.
2. Em cũng tự nghiên cứu về cách xem xe cũ, cả cách xem xe cũ kiểu VN, lẫn cách xem xe cũ kiểu Mỹ trên youtube.
2.1. Kiểu VN là xem keo chỉ, vết đinh bấm, mối hàn, vết hàn để dò đâm đụng, xem các con ốc để xác định chưa hạ máy (liên quan đến nghi ngờ thủy kích, tai nạn, máy có vấn đề nên phải đại tu), kiểm tra máy có bị thổi gioăng, hay bị đổ hơi k, xem khói ở pô. Nghe tiếng máy. Thuê thợ, dẫn người quen. Lái thử ra hãng hoặc gagare để check.
2.2. Kiểu Mỹ thì khá là khác: xem tình trạng của xe, ví dụ như xe tai nạn đc phục dựng, xe thay máy, ... đều được dán nhãn và công khai. Yêu cầu chủ xe cung cấp lịch sử bảo dưỡng, thông tin về xe. Có cả dịch vụ check lịch sử xe carfax. Xe đời cũ ở Mỹ từ sớm đã chuẩn OBD2. Nên cũng có thể tự cầm máy đi xem về máy móc, điện. Phổ biển là xe bị lỗi đèn động cơ nên bị bán đi nhưng bị xóa lỗi và chưa được khắc phục. Ngoài ra còn kiểm tra tổng thể khung gầm vỏ tìm dấu hiệu vênh, đâm đụng, hay có mục gỉ k. Kiểm tra rò rỉ và chất lượng các dung dịch như dầu, nước làm mát. Kiểm tra thổi gioăng, đổ hơi, khói pô. Lái thử. Mang xe ra garage độc lập để check.
3. Tất nhiên ở VN nên e cũng áp dụng kiểu VN rồi. E lọc ra các xe rao bán khả thi, liên lạc để hẹn xem xe và đi vòng 1 lượt. Khi tự xem thì cũng có thể biết được xe có đâm đụng không, nhưng khó xem đc keo chỉ và ốc nên vẫn cần thuê thợ và vào hãng check. Khi tự xem đc 1 chiếc xe ưng thì em cũng thuê thợ (dịch vụ quảng cáo trên mạng).
Thuê thợ bên ngoài k hề rẻ, có thể lên hơn 1tr nếu đi xa. Chưa kể một khi đã thuê thợ, họ mặc định cho là mình k hiểu biết về xem xe cũ nên chém gió rất nhiệt tình nếu người thuê giả vờ k biết gì về xe.
Em cũng k tin thợ nên em còn ra hãng. Khi ra hãng thì cần báo trước cho họ biết mình là người mua để có vấn đề, thợ hãng có thể trao đổi riêng sau, tránh để người bán biết nội dung trao đổi. Bản thân e vẫn tin tưởng thợ hãng hơn thuê thợ ngoài check. Vì k thể biết được thợ ngoài có nháy mắt với người bán k. Còn hãng thì rất ít khả năng nháy mắt vì xe cỏ giá trị k lớn, xe cũ đương nhiên check là sẽ ra lỗi nên họ sẽ nói hiện trạng xe khách quan hơn thợ. Tất nhiên, nếu có thợ quen biết vì lợi ích của mình là tốt nhất, có khi k cần vào hãng.
4. Sau các bước check xe thì e cũng chấp nhận hiện trạng xe so với đời xe và giá. Tuy nhiên em lại bỏ qua việc check cực kỳ quan trọng k kém là pháp lý, thủ tục sang tên. Thiếu kinh nghiệm giao dịch, lại nóng vội nên e đặt cọc để về chuẩn bị tiền giao dịch nốt. Từ đây, nhiều nghi vấn nảy sinh, thứ nhất là e chưa kiểm tra giấy tờ để biết tư cách của người bán với xe có hợp pháp k. Mà chỉ tin lời cam kết bằng miệng và trên giấy mua bán. Về cam kết bằng miệng kiểu hứa sẽ lo thủ tục sang tên này thì chả có nghĩa lý gì nếu phát sinh tranh chấp, khi người mua đã thanh toán thì rủi ro vẫn nặng về người mua nếu đã thanh toán mà thủ tục sang tên k đc công chứng. Sau đó, em đành nói khéo để "xin lại" 50% cọc.
5. Sau vụ hủy kèo này thì e cũng vỡ được nhiều thứ. Cũng thấy các bác trên otofun bảo lên fb vào mấy nhóm chuyên về 1 dòng xe để tìm chính chủ bán. Cái này e thử, nhưng phải nói, toàn thợ giả dân để bán. 1 số từ khóa miệng người dân bán xe hiếm khi nói mà hay gặp ở thợ giả dân "cam kết", "không phải nghĩ", "1 chủ từ đầu", "gia đình bán", "dư xe nên bán".... Còn rất nhiều, có lẽ phải tiếp xúc thực tế nhiều mới có trực giác để nhận ra thợ giả dân. Quả thực để tìm được chính chủ bán xịn xò không hề dễ nếu chỉ dựa vào lướt mạng, facebook. Có trường hợp thợ công khai còn rao chủ nhờ bán xe 1 chủ từ đầu, nhưng thực ra xe đã tua ODO nhiều lần, có thể đã mua bán dạng ủy quyền qua rất nhiều người, hoặc xe cho thuê. Xe như vậy k đc chăm sóc như xe gia đình nên rất nát. Vậy mà lại có thể được rao là xe 1 chủ từ đầu chủ đi giữ gìn nhờ garage bán lại (check đc ODO hãng thì ối dồi ôi, 1 năm đi hơn 5v, tua ODO mấy lần)
C. Các bài học của e:
1. Cứ đi xem thật nhiều và cảm nhận, va chạm
2. Không vội mua nếu chưa đủ tự tin, chắc chắn. Đừng để người bán thúc dục chốt. Càng thúc dục thì càng đề phòng kiểm tra thêm
3. Không tin cam kết miệng, cam kết giấy. Mà phải tự kiểm chứng.
4. Không bao giờ đặt cọc
5. Không tốn tiền thuê thợ check xe ngoài chỉ dựa vào quảng cáo mạng
6. Pháp lý của xe là cực kỳ quan trọng. Và phải chuẩn chỉ. Những kiểu mua bán mà người bán vô danh, k chính chủ, chưa rõ uy tín thì e cho next luôn. 1 là nơi bán phải cực kỳ uy tín, 2 là chính chủ bán. Chính chủ hợp đồng công chứng vẫn tốt nhất vì mình còn kiểm soát được thủ tục sang tên.
7. Có bên thứ 3 check xe thì tốt nhất là thợ, garage quen hoặc hãng. Hãng vẫn là lựa chọn tối ưu nếu đã có đủ kinh nghiệm xem xe k cần thợ.
8. Người bán đắn đo việc mang xe đi check thì cho next
9. Nếu trao đổi với người bán mà mọi thứ có vẻ hoàn hảo thì đó có thể là thợ giả dân.
10. Nếu trao đổi với người bán mà thấy toàn nhược điểm thì khả năng cao là dân xịn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top