- Biển số
- OF-83813
- Ngày cấp bằng
- 26/1/11
- Số km
- 8,418
- Động cơ
- 517,982 Mã lực
mấy năm trước xe cũ còn đắt, em đành mua con xe mới ít tiền đi 4 năm ngoài xước sát nó cũng không hư hao gì mấy, cứ thế này khéo phải đi được 15 20 năm
Con xe máy giá có 15tr còn đi đc 20 năm nữa là con ô tô giá 300tr , cứ bảo dưỡng dầu mỡ nước mát , quạt tản nhiệt đầy đủ có đi 30 năm vẫn đcmấy năm trước xe cũ còn đắt, em đành mua con xe mới ít tiền đi 4 năm ngoài xước sát nó cũng không hư hao gì mấy, cứ thế này khéo phải đi được 15 20 năm
Em nghĩ nếu người bán đồng ý thì đánh xe ra salon giả vờ bán để họ kiểm tra. Đảm bảo họ nhìn ra ngay các chiêu trò nhỉChuyện mua ô tô cũ của e:
A. Chập chững:
1. Ban đầu thì e lân la các trang bonbanh, v.v...
Đối tượng ban đầu là những xe đời cực sâu tầm hàng xe cổ. Lúc này e cứ nghĩ đơn giản là xem ảnh, nhắn tin qua lại vài ba câu trên fb thì có thể đến xem và mua luôn. Nhưng hóa ra không phải như vậy.
2. Có 1 lời khuyên e thấy giá trị nhất từ 1 anh thợ chơi xe cổ ở trên fb mà e vẫn áp dụng đến bây giờ, khi e hỏi ý kiến ông anh về 1 tin rao nào đó, ông anh nói là "cứ đi xem 3, 4 xe thực tế rồi cảm nhận". Thực tế thì đến giờ e đã xem hàng chục con xe cổ, xe cũ và cũng có kha khá cảm nhận.
Nếu không có lời khuyên này thì 1 là em là rời bỏ hành trình tìm xe cũ, 2 là em đã trót ôm 1 cục tạ vào người khiến tiền mật tật mang. Tuy nhiên cũng k tránh khỏi việc mất tiền thật sau này.
B. Tư tưởng dần được khai thông
1. Sau thời gian quan sát quá trình "chơi" xe cổ của người khác trên fb. Em nhận thấy cái đó cần rất nhiều thời gian, phải biết sửa chữa, nhưng khó kiếm phụ tùng, lại k có ứng dụng thực tiễn làm phương tiện cho gia đình. Không khả thi, em chuyển hướng nghiên cứu xe cũ đời sâu vừa vừa. Tham khảo ý kiến người xung quanh và nghiên cứu thêm, em nhắm đến altis hoặc civic 2005-2010.
2. Em cũng tự nghiên cứu về cách xem xe cũ, cả cách xem xe cũ kiểu VN, lẫn cách xem xe cũ kiểu Mỹ trên youtube.
2.1. Kiểu VN là xem keo chỉ, vết đinh bấm, mối hàn, vết hàn để dò đâm đụng, xem các con ốc để xác định chưa hạ máy (liên quan đến nghi ngờ thủy kích, tai nạn, máy có vấn đề nên phải đại tu), kiểm tra máy có bị thổi gioăng, hay bị đổ hơi k, xem khói ở pô. Nghe tiếng máy. Thuê thợ, dẫn người quen. Lái thử ra hãng hoặc gagare để check.
2.2. Kiểu Mỹ thì khá là khác: xem tình trạng của xe, ví dụ như xe tai nạn đc phục dựng, xe thay máy, ... đều được dán nhãn và công khai. Yêu cầu chủ xe cung cấp lịch sử bảo dưỡng, thông tin về xe. Có cả dịch vụ check lịch sử xe carfax. Xe đời cũ ở Mỹ từ sớm đã chuẩn OBD2. Nên cũng có thể tự cầm máy đi xem về máy móc, điện. Phổ biển là xe bị lỗi đèn động cơ nên bị bán đi nhưng bị xóa lỗi và chưa được khắc phục. Ngoài ra còn kiểm tra tổng thể khung gầm vỏ tìm dấu hiệu vênh, đâm đụng, hay có mục gỉ k. Kiểm tra rò rỉ và chất lượng các dung dịch như dầu, nước làm mát. Kiểm tra thổi gioăng, đổ hơi, khói pô. Lái thử. Mang xe ra garage độc lập để check.
3. Tất nhiên ở VN nên e cũng áp dụng kiểu VN rồi. E lọc ra các xe rao bán khả thi, liên lạc để hẹn xem xe và đi vòng 1 lượt. Khi tự xem thì cũng có thể biết được xe có đâm đụng không, nhưng khó xem đc keo chỉ và ốc nên vẫn cần thuê thợ và vào hãng check. Khi tự xem đc 1 chiếc xe ưng thì em cũng thuê thợ (dịch vụ quảng cáo trên mạng).
Thuê thợ bên ngoài k hề rẻ, có thể lên hơn 1tr nếu đi xa. Chưa kể một khi đã thuê thợ, họ mặc định cho là mình k hiểu biết về xem xe cũ nên chém gió rất nhiệt tình nếu người thuê giả vờ k biết gì về xe.
Em cũng k tin thợ nên em còn ra hãng. Khi ra hãng thì cần báo trước cho họ biết mình là người mua để có vấn đề, thợ hãng có thể trao đổi riêng sau, tránh để người bán biết nội dung trao đổi. Bản thân e vẫn tin tưởng thợ hãng hơn thuê thợ ngoài check. Vì k thể biết được thợ ngoài có nháy mắt với người bán k. Còn hãng thì rất ít khả năng nháy mắt vì xe cỏ giá trị k lớn, xe cũ đương nhiên check là sẽ ra lỗi nên họ sẽ nói hiện trạng xe khách quan hơn thợ. Tất nhiên, nếu có thợ quen biết vì lợi ích của mình là tốt nhất, có khi k cần vào hãng.
4. Sau các bước check xe thì e cũng chấp nhận hiện trạng xe so với đời xe và giá. Tuy nhiên em lại bỏ qua việc check cực kỳ quan trọng k kém là pháp lý, thủ tục sang tên. Thiếu kinh nghiệm giao dịch, lại nóng vội nên e đặt cọc để về chuẩn bị tiền giao dịch nốt. Từ đây, nhiều nghi vấn nảy sinh, thứ nhất là e chưa kiểm tra giấy tờ để biết tư cách của người bán với xe có hợp pháp k. Mà chỉ tin lời cam kết bằng miệng và trên giấy mua bán. Về cam kết bằng miệng kiểu hứa sẽ lo thủ tục sang tên này thì chả có nghĩa lý gì nếu phát sinh tranh chấp, khi người mua đã thanh toán thì rủi ro vẫn nặng về người mua nếu đã thanh toán mà thủ tục sang tên k đc công chứng. Sau đó, em đành nói khéo để "xin lại" 50% cọc.
5. Sau vụ hủy kèo này thì e cũng vỡ được nhiều thứ. Cũng thấy các bác trên otofun bảo lên fb vào mấy nhóm chuyên về 1 dòng xe để tìm chính chủ bán. Cái này e thử, nhưng phải nói, toàn thợ giả dân để bán. 1 số từ khóa miệng người dân bán xe hiếm khi nói mà hay gặp ở thợ giả dân "cam kết", "không phải nghĩ", "1 chủ từ đầu", "gia đình bán", "dư xe nên bán".... Còn rất nhiều, có lẽ phải tiếp xúc thực tế nhiều mới có trực giác để nhận ra thợ giả dân. Quả thực để tìm được chính chủ bán xịn xò không hề dễ nếu chỉ dựa vào lướt mạng, facebook. Có trường hợp thợ công khai còn rao chủ nhờ bán xe 1 chủ từ đầu, nhưng thực ra xe đã tua ODO nhiều lần, có thể đã mua bán dạng ủy quyền qua rất nhiều người, hoặc xe cho thuê. Xe như vậy k đc chăm sóc như xe gia đình nên rất nát. Vậy mà lại có thể được rao là xe 1 chủ từ đầu chủ đi giữ gìn nhờ garage bán lại (check đc ODO hãng thì ối dồi ôi, 1 năm đi hơn 5v, tua ODO mấy lần)
C. Các bài học của e:
1. Cứ đi xem thật nhiều và cảm nhận, va chạm
2. Không vội mua nếu chưa đủ tự tin, chắc chắn. Đừng để người bán thúc dục chốt. Càng thúc dục thì càng đề phòng kiểm tra thêm
3. Không tin cam kết miệng, cam kết giấy. Mà phải tự kiểm chứng.
4. Không bao giờ đặt cọc
5. Không tốn tiền thuê thợ check xe ngoài chỉ dựa vào quảng cáo mạng
6. Pháp lý của xe là cực kỳ quan trọng. Và phải chuẩn chỉ. Những kiểu mua bán mà người bán vô danh, k chính chủ, chưa rõ uy tín thì e cho next luôn. 1 là nơi bán phải cực kỳ uy tín, 2 là chính chủ bán. Chính chủ hợp đồng công chứng vẫn tốt nhất vì mình còn kiểm soát được thủ tục sang tên.
7. Có bên thứ 3 check xe thì tốt nhất là thợ, garage quen hoặc hãng. Hãng vẫn là lựa chọn tối ưu nếu đã có đủ kinh nghiệm xem xe k cần thợ.
8. Người bán đắn đo việc mang xe đi check thì cho next
9. Nếu trao đổi với người bán mà mọi thứ có vẻ hoàn hảo thì đó có thể là thợ giả dân.
10. Nếu trao đổi với người bán mà thấy toàn nhược điểm thì khả năng cao là dân xịn.
K khả thi. Vì muốn mang xe của người bán đi kiểm tra thì họ cũng phải đi cùng, k đời nào họ để bác tự đem xe đi.Em nghĩ nếu người bán đồng ý thì đánh xe ra salon giả vờ bán để họ kiểm tra. Đảm bảo họ nhìn ra ngay các chiêu trò nhỉ
Mua xe hay gặp thợ mà bán xe càng hay gặp thợ nữa. Điểm lại em đã từng 6 lần bán xe của bản thân đi, và vài lần bán hộ xe người trong nhà. Kinh nghiệm của em là:
- nghiên cứu, tham khảo kỹ rồi quyết một khoảng giá định bán. Đừng tham, đặt mục tiêu cao với hy vọng vớ được gà.
- báo cho bạn bè, đồng nghiệp, họ hàng, người quen trước với mức giá ở đầu thấp của khoảng giá. Cung cầu gặp trực tiếp, yên tâm về xe, ko mất tiền cho thợ cả 2 đầu nên thường sẽ xong việc nhanh.
- rao bán công khai. Giờ thì ko nề hà thợ hay người mua trực tiếp. Gặp khách em nói thẳng thế luôn. Thợ xem xe sẽ chỉ ra rất nhiều nhược điểm để mặc cả. Em ko tranh luận mà thường bảo: đấy hiện trạng thực tế xe là vậy, anh/em cứ xem kĩ rồi cân nhắc.
- ngay lúc xem, thợ hay ướm 1 mức giá. Sau đó cũng hay alo nhắn tin mặc cả tiếp. Em hay bảo là "đấy, anh/em xem xe trực tiếp rồi, giờ cũng nhiều người hẹn xem lắm, anh/em cứ cho mức giá sát nhất có thể để tiện so sánh. Cứ được giá tốt nhất là em/anh bán.
Con cháu trạng quỳnh mà cụChốt lại là người VN ta không thật thà, độ liêm chính kém, cho nên giao dịch thế này khó chốt được do dân quá gian. Chỉ chăm chăm nói dối lừa nhau.
Nghe thợ chỉ lỗi xe mình thì xe mình còn không bằng cục sắt, chỉ muốn sút đi cho nhẹ nợMua xe hay gặp thợ mà bán xe càng hay gặp thợ nữa. Điểm lại em đã từng 6 lần bán xe của bản thân đi, và vài lần bán hộ xe người trong nhà. Kinh nghiệm của em là:
- nghiên cứu, tham khảo kỹ rồi quyết một khoảng giá định bán. Đừng tham, đặt mục tiêu cao với hy vọng vớ được gà.
- báo cho bạn bè, đồng nghiệp, họ hàng, người quen trước với mức giá ở đầu thấp của khoảng giá. Cung cầu gặp trực tiếp, yên tâm về xe, ko mất tiền cho thợ cả 2 đầu nên thường sẽ xong việc nhanh.
- rao bán công khai. Giờ thì ko nề hà thợ hay người mua trực tiếp. Gặp khách em nói thẳng thế luôn. Thợ xem xe sẽ chỉ ra rất nhiều nhược điểm để mặc cả. Em ko tranh luận mà thường bảo: đấy hiện trạng thực tế xe là vậy, anh/em cứ xem kĩ rồi cân nhắc.
- ngay lúc xem, thợ hay ướm 1 mức giá. Sau đó cũng hay alo nhắn tin mặc cả tiếp. Em hay bảo là "đấy, anh/em xem xe trực tiếp rồi, giờ cũng nhiều người hẹn xem lắm, anh/em cứ cho mức giá sát nhất có thể để tiện so sánh. Cứ được giá tốt nhất là em/anh bán.
Người dùng bán nếu thì hay không chờ đươc nên bán lại cho salon cho nhanh, nhiều luc chứ gặp dc người bán như cụ thì xe đã vào salon rồiCụ nên tìm mua xe người dùng như em đây, đang đăng bán Ecosport mà thợ gọi điện dìm giá liên tục. Có ông dùng các số khác nhau để gọi cơ, em nghe giọng biết ngay vẫn là 1 ông.
khi nào thấy sắp chết thì mua 1 con ác quy khác đẻ tren xe , khi tịt hẳn thì thay mất 5 phútEm hỏi chút: Các cụ đi xe thường thay ắc quy khi nào ? Định kỳ là thay hay thấy khi nó chết mới gọi thay ạ. Thanks!
Đọc mà thấy buồn,Kể chuyện của e. Khoảng 5 năm trước qua thông tin trên mạng, e đến xem một con Altis của một cô chú bác sỹ nhà ở Hoàng Cầu, thấy xe đẹp e cũng ưng rồi, sau đó e nhờ hai ông bạn sành xe đến xem và đi thử, thấy khen ok, bảo lấy đi. E cũng nhờ ông bạn ở Toy Mỹ Đình check, ông ấy bảo xe có lịch sử bảo dưỡng bình thường, ko sao cả. Thế là e chốt mua với cô chú ấy. Hẹn ngày làm thủ tục. Trong khoảng thời gian chờ làm thủ tục rước xe về, e đưa vợ e đến xem xe, vợ e cũng rất thích. Cô chú cũng niềm nở, nhận là đồng hương của e. Cô chú một mực khen xe nức nở, cam kết chưa đâm đụng, có vấn đề lớn gì cả. Còn dẫn vợ chồng e lên bàn thờ nhà cô chú ấy thắp hương báo cáo các cụ là bán xe cho nhà e. Cô ấy còn bảo cô là phật tử, đang quyên góp đồ cho người khó khăn, vợ chồng e còn nhiệt tình đem đến một túi đồ cũ để ủng hộ. Trước khi làm thủ tục lấy xe một ngày, e thấy nóng ruột, có gì ko ổn, trưa nằm ngủ bật dậy mở lại tin nhắn thằng bạn làm ở Toyota Mỹ Đình chụp gửi cho lịch sử bảo dưỡng, sữa chữa của xe này hôm trước, thì phát hiện xe này có thời điểm sữa chữa hết khoảng 80 triệu. E nghi ngờ, liền vào mạng tra các loại linh kiện thay thì giống như xe bị đâm nặng. E liền gọi hỏi ông bạn, sao ông bảo xe bình thường mà lại thay nhiều thế này. Nó bảo để tôi xem lại, sau đó nó gọi lại bảo kiểu thay này là xe bị tai nạn nặng. E hoảng quá thế là rút phone bảo ko mua nữa. Lúc đó cảm thấy mình như bị lừa, thấy người ta đóng kịch giỏi quá mà mình thì non quá. Buồn cười là cô chú ấy niềm nở vô cùng, còn một hai là đồng hương, rồi dẫn e lên bàn thờ thắp hương tạo niềm tin, bảo phù hộ độ trì cho e, rồi bảo là phật tử nhưng lại khăng khăng xe cô chú rất tốt, ko bị đâm đụng gì cả. Sau này e thấy con xe đấy được một gara trên Hoài Đức mua rồi rao bán. Và chính có một bạn trong Toyota Cầu Diễn bảo với e là con xe này bị tai nạn nặng a ạ. Nghĩ lại thấy mình may quá các cụ ạ.
Cụ hỏi khó thế dân thường sao tloi. Cụ vào tinh dịch hội hỏi các đồng chí ấy bốc quẻ choĐọc mà thấy buồn,
suy ngẫm về nhân tình thế thái
9 điều suy ngẫm về nhân tình thế thái - Đời Sống
Dưới đây là 9 điều về nhân tình thế thái mà một người đã rút ra khi nhìn ngắm cuộc đời của mình và những người khác, những điều rất đáng để học hỏi: 1. Thường xét lỗi lầm của mình, sẽ từ từ quên đi lỗi lầm của người khác. Vốn không có ai …phatphapungdung.com
con người sống nhiều kiếp mà, kiếp này sống tốt kiếp sau sẽ đc nhận lại phúc đức
nhân tiện hỏi CCCM rằng, cháu bị cái răng khôn, nếu không đi nhổ thì kiếp sau nó có bị nữa kg?
Họ chỉ alo, nhắn tin nhiều, trả giá lung tung,... nhưng cũng chẳng thể gọi là phá, vì những người đó dù là thợ định mua thật hay quân xanh quân đỏ của thợ em ko quan tâm, mấu chốt vẫn là giá. Mọi bài chê xe của thợ em đều ngắt lời ngay là xe thế nào em biết, hiện trạng có vậy, cứ xem rồi đưa ra giá sát nhất để so sánh với người khác, em bận lắm, nhiều người hẹn xem lắm.Kinh nghiệm của cụ rất hay.
Có trường hợp nào thợ ko mua được thì phá mình ko cụ
Thực ra là công việc thôi cụ, mình làm nghề đó mình chắc cũng thế thôi. Giờ MXH phát triển, đủ loại page, hội nhóm, thợ đông, người mua thật cũng lắm. Nên thợ cũng khó quây người bán như hồi xưa. Ke giá quá thì thợ khác hoặc người mua đi mua được xe thôi.Nghe thợ chỉ lỗi xe mình thì xe mình còn không bằng cục sắt, chỉ muốn sút đi cho nhẹ nợ
Xe cũ mà cụ mua được xe ngon thì như nhau thôi. E mua lúc xe được gần 4v. E đi đến 9v cũng chỉ bảo dưỡng hãng, thay lớp và tuyệt đối k hỏng lỗi vặt! Hơn 9v bán khách tranh nhau đến xem và mua bán nhanh gọn trong đúng 10 ngày là trôi! 1 cái xe cụ chạy 15~ 20v nếu giữ gìn bảo dưỡng đầy đủ chạy kp nghĩ!1. điều em hối hận nhất là mua xe ô tô (giá lúc đó mua mảnh đất bằng tiền thì giờ có mec ngon đi rồi).
2. điều em KHÔNG hối hận nhất là mua xe ô tô mới chứ ko mua xe ô tô cũ. xe mới đi mấy năm không hỏng hóc gì, chỉ thay lốp, thay pin chìa khóa, bảo dưỡng định kỳ.
Cụ inbox em xin địa chỉ cụ dùng dịch vụ check xe cũ với ạ, em cũng đang cần. Cảm ơn cụ!Em gửi inbox cụ, post ở đây sợ vi phạm quảng cáo
Vớ vẩn. Tất cả do ăn ở cả thôi!Em nghĩ 99% ấy chứ, em đố cụ nào dám nhắm mắt mua 1 cái gì đó ở VN mà ko lăn tăn