[Funland] Làm vỏ xe mỏng hấp thụ lực tốt để cứu mạng người khác

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,539
Động cơ
647,879 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Chủ thớt hiểu nhầm nên đánh tráo khái niệm. Tông như vụ tai nạn LS-TL thì vỏ xe ông chủ nhà trắng may ra mới thoát, xe thương mại không xe nào chịu được để bảo vệ an toàn hành khách. Yếu tố nữa là rất có thể (nhận định cá nhân) là các nạn nhân ngồi phía sau không thắt dây an toàn, 2 người ngồi trước có thắt (cỏ thể vì chống đối hoặc cũng có thể thói quen) nên giữ được mạng.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,047
Động cơ
317,708 Mã lực
nếu là xe điện thì rất khó bị lật rồi vò nát như video vì trọng tâm của xe điện khác xe xăng, với khối pin nặng gần 1 tấn cách mặt đất chưa tới 20cm thì ủi chỉ bị bắn ra xa thôi cụ.
Còn pin ảnh hưởng hay không thì tùy hãng gia cố khung pin thế nào
Cái em muốn nói ở đây là quan điểm: làm mỏng vỏ xe, cắt bớt khung để hấp thụ lực :))

Trước em có xem video giải thích làm mềm để ủi người đi bộ k chết, nhưng đa số xe chạy tốc độ 50km/h thì ủi người chết là chắc, k cần biết có hấp thụ cái gì hay k, thế thì làm mỏng, cắt bớt để làm gì ngoài giảm khối lượng, giảm tiêu thụ nhiên liệu, tiết kiệm vật liệu, giảm chi phí sản xuất :))
Còn xe ủi xe thì xe nào cứng xe đó ăn nhé
Xem phim, xem clip thì cũng nên động não tí đi cụ. Xe chạy tốc độ cao mà bị trượt bánh thì có giời đỡ. Trong nghề áp chế tội phạm, CS cũng phải học bài gẩy đýt xe khi đuổi theo xe của tội phạm đấy. Không phải vô cớ người ta luyện tập bài đấy đâu :(
Trong clip va chạm trên, xe con đã bị ủi bay lên rồi thì trọng tâm thấp hay cao cũng như nhau hết. Xe con tuổi gì mà đòi đọ khối lượng với xe tải? Có rất nhiều clip xe con vượt phải xe tải, vướng đầu xe tải là bị quay ngang trước đầu xe tải đấy. Cụ có biết nguyên nhân là gì ko?
Còn vụ cản trước sau người ta thiết kế mềm là tính toán xác suất va chạm với người đi bộ khi đi trong phố là cao nhất. Lúc đó tốc độ lưu thông chậm thì mới có tác dụng bảo vệ. Còn đi ngoài cao tốc mà lại gặp lợn sang đường bất ngờ thì thôi....chết đừng đổ tại số :|
À nói thêm nếu xe điện va chạm như tai nạn trên thì khả năng nạn nhân về nhà bằng xẻng là cao đấy. Vì va chạm như thế gây biến dạng pin, lúc đó gây chập pin sẽ cháy tưng bừng nhé. Hiện chưa có giải pháp dập cháy pin Lithium hiệu quả ngoài chờ nó tự cháy hết!
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,560
Động cơ
566,759 Mã lực
Thớt có vấn đề về đọc hiểu rồi, xem lại clip đầy trên mạng để xem nó đâm như nào nhé. Hay lại định hướng lái sang bọn hòn đá vs toy su.
Đây là kiến thức không có nhưng thích phân tích.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,560
Động cơ
566,759 Mã lực
Nói thêm nữa là vỏ dầy thì sẽ có tác dụng bảo vệ người ngồi trong xe với những va chạm đâm ngang nữa.
Cứ nhìn con xe chở tổng thống Mỹ thì thấy nó khiếp như nào, có khác gì một khối sắt di động đâu.
Chả qua làm thế thì chi phí cao, người sử dụng tốn nhiều cho nhiên liệu.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,255
Động cơ
200,218 Mã lực
Em nghe nói nhiều cụ bảo mấy xe hay làm vỏ mỏng, khung sườn yếu để hấp thụ lực, bảo vệ tính mạng người khác - còn tính mạng của mình và gia đình thì bỏ qua :-o
Bị húc từ phía sau mà bị nát bét phía sau thế này.

View attachment 8370243
View attachment 8370245
"Bị húc từ phía sau mà nát bét thế này" ý cụ là xe như nào, hiệu gì thì không bị nát bét thế này?
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,758
Động cơ
573,476 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Em thường thấy xe Ford rất an toàn. Trong tình huống trên thì…thánh cứu rồi.
 

dattuyet_sghn

Xe điện
Biển số
OF-498204
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
2,049
Động cơ
212,346 Mã lực
Tuổi
41
Cái gì các cụ offers cũng thông thái ;))
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,716
Động cơ
251,849 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nói thêm nữa là vỏ dầy thì sẽ có tác dụng bảo vệ người ngồi trong xe với những va chạm đâm ngang nữa.
Cứ nhìn con xe chở tổng thống Mỹ thì thấy nó khiếp như nào, có khác gì một khối sắt di động đâu.
Chả qua làm thế thì chi phí cao, người sử dụng tốn nhiều cho nhiên liệu.
Quái thú dựa trên khung của chiếc xe tải. (chiếc sedan duy nhất dùng khung gầm rời)
Rồi bọc giáp lên thôi.
Giáp này là giáp chống đạn. Nó chống được đạn xuyên qua nhưng chưa chắc đã chịu được lực ép.
Nếu thay bằng quái thú trong trường hợp này vẫn bị bẹp tất nhiên không bét nhè như chiếc Everest kia.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Cụ nào bảo gặp xe điện như này là pin sẽ cháy đấy? Em xem xe Tesla bên Mỹ tai nạn bẹp dúm xe đầy ra mà có cháy đâu?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Tóm lại cái kết cấu mềm mềm của xe là để bảo vệ tài hay bảo vệ người đi bộ vậy các cụ? Các cụ là tài thì thích mềm hay cứng?

Mấy xe xịn em đoán là nó phải vừa mềm vừa cứng, mềm để hấp thụ lực và phần cứng bên trong để bảo vệ lái chứ không thể mềm mềm kiểu Vios được. Tất nhiên là bảo vệ lái rồi, lái mới bỏ tiền ra mua xe chứ có phải người đi bộ đâu :D
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,560
Động cơ
566,759 Mã lực
Quái thú dựa trên khung của chiếc xe tải. (chiếc sedan duy nhất dùng khung gầm rời)
Rồi bọc giáp lên thôi.
Giáp này là giáp chống đạn. Nó chống được đạn xuyên qua nhưng chưa chắc đã chịu được lực ép.
Nếu thay bằng quái thú trong trường hợp này vẫn bị bẹp tất nhiên không bét nhè như chiếc Everest kia.
Lực ép thủy lực thì bao nhiêu cho đủ để không bị ép nát.
Nhưng chắc chắn nếu vỏ dầy nó sẽ chịu lực đâm ngang tốt hơn là vỏ mỏng.
Đương nhiên một chiếc xe an toàn thì khung gầm nó phải tốt, mà cái đó thì SUV nó hơn CUV và sedan rồi.
Trong trường hợp này nếu không phải là con Everest mà là con vios thì chắc tất cả niệm hết rồi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,716
Động cơ
251,849 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tóm lại cái kết cấu mềm mềm của xe là để bảo vệ tài hay bảo vệ người đi bộ vậy các cụ? Các cụ là tài thì thích mềm hay cứng?

Mấy xe xịn em đoán là nó phải vừa mềm vừa cứng, mềm để hấp thụ lực và phần cứng bên trong để bảo vệ lái chứ không thể mềm mềm kiểu Vios được. Tất nhiên là bảo vệ lái rồi, lái mới bỏ tiền ra mua xe chứ có phải người đi bộ đâu :D
Mềm vỏ bên ngoài để bảo vệ người đi bộ. Nên cản trước sau đều làm bằng nhựa.
Cứng khung thân để bảo vệ người ngồi bên trong.
Siêu xe thì khung thân 3 khoang.
ku-xlargefdf-7652-1393818213.jpg

Khoang trước cứng bình thường chứa cốp trước và cơ cấu lái
Khoang giữa rất cứng bảo vệ người lái.
Khoang sau cứng bình thường chứa động cơ và hộp số.
Chúng được bắt lại với bởi các bu lông đặc biệt. Những chiếc bu lông này rất giòn. Chúng xẽ bị gãy khi va chạm mạnh. Việc này làm giảm xung lực.
Mọi người còn nhớ chiếc Ferrari của Tuấn Hưng không.
Nó bị nát phần đầu. Nhỉ nhập nguyên phần đầu ( bao gồm cả khung xe) về lắp lại là xong.
tuan-hung-1.jpg
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Dư âm vụ tai nạn trên đường CT La Sơn-Túy Loan vẫn nóng vậy nhỉ. :D
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,560
Động cơ
566,759 Mã lực
Tóm lại cái kết cấu mềm mềm của xe là để bảo vệ tài hay bảo vệ người đi bộ vậy các cụ? Các cụ là tài thì thích mềm hay cứng?

Mấy xe xịn em đoán là nó phải vừa mềm vừa cứng, mềm để hấp thụ lực và phần cứng bên trong để bảo vệ lái chứ không thể mềm mềm kiểu Vios được. Tất nhiên là bảo vệ lái rồi, lái mới bỏ tiền ra mua xe chứ có phải người đi bộ đâu :D
Bảo vệ ng đi bộ là khi cái xe đó nó phanh được xuống tốc độ đủ an toàn để khi va chạm giảm chấn thương tối đa cho ng bị va chạm thôi. Còn tốc độ trên 30 thì nó ít còn tác dụng dù ba đờ sốc bằng tôn hay nhựa.
Còn cái vụ hấp thụ lực thì không phải là toàn bộ khung gầm đều phải mềm mà nó chỉ mềm ở những chỗ cần thiết mục đích để khi va chạm thì các bộ phận khung gầm xẩy ra va chạm trước hoặc các điểm liên kết giữa khung gầm với các bộ phận có khối lượng lớn như máy hộp số nó rơi ra chứ không bị dồn vào ca bin để hạn chế việc làm biến dạng ca bin từ đó bảo vệ tính mạng ng ngồi trong xe.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,716
Động cơ
251,849 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Lực ép thủy lực thì bao nhiêu cho đủ để không bị ép nát.
Nhưng chắc chắn nếu vỏ dầy nó sẽ chịu lực đâm ngang tốt hơn là vỏ mỏng.
Đương nhiên một chiếc xe an toàn thì khung gầm nó phải tốt, mà cái đó thì SUV nó hơn CUV và sedan rồi.
Trong trường hợp này nếu không phải là con Everest mà là con vios thì chắc tất cả niệm hết rồi.
Em không nhớ là lực tác động bao nhiêu để không làm biến dạng khung xe khi bị tác động ngang.
Chỉ nhớ là nóc xe phải chịu được 1,5 lần khối lượng xe.
Con Everest này nặng 2,2 tấn. Thì để 1 vật nặng 3,3 tấn lên nóc xe mà không được làm biến dạng khung xe. Lưu ý là để chứ không phải thả nhé.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,449
Động cơ
623,100 Mã lực
Vụ mà mấy mẹ con khả năng là không thắt dây an toàn chứ 2 người còn lại trên xe không sao mà. Bên ngoài nát như vậy nhưng bên trong có sao không thì không có ảnh để đánh giá.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
Cụ đang cố tình hiểu sai vấn đề đó!
Ngta chỉ làm badosoc bằng nhựa và nắp capo mỏng, mềm (thực sự thì nắp capo k có gân tăng cứng) để giảm thiểu lực khi va chạm với người đi bộ thôi!
Còn lại là yếu tố giá thành vs mức độ chấp nhận của ntd hoặc hiệp hội mả moẹ gì đó nó quyết định mức độ dầy mỏng ;)) của xe lắp ráp tại Việt nam
Thớt ba lăng nhăng không sao, chuyện an toàn đem ra đùa rồi lại lấy tai nạn (không liên quan) ra chứng minh thì đúng là THẰNG chả ra gì
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,449
Động cơ
623,100 Mã lực
Lực ép thủy lực thì bao nhiêu cho đủ để không bị ép nát.
Nhưng chắc chắn nếu vỏ dầy nó sẽ chịu lực đâm ngang tốt hơn là vỏ mỏng.
Đương nhiên một chiếc xe an toàn thì khung gầm nó phải tốt, mà cái đó thì SUV nó hơn CUV và sedan rồi.
Trong trường hợp này nếu không phải là con Everest mà là con vios thì chắc tất cả niệm hết rồi.
Không thể khẳng định là Vios thì vụ này chết hơn được. Vios chỉ vỏ mỏng chứ khung của nó cứng, bảo vệ người bên trong là khung chứ không phải vỏ. Điều kiện là thắt dây an toàn đầy đủ.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,255
Động cơ
200,218 Mã lực
Vụ mà mấy mẹ con khả năng là không thắt dây an toàn chứ 2 người còn lại trên xe không sao mà. Bên ngoài nát như vậy nhưng bên trong có sao không thì không có ảnh để đánh giá.
Xe lật ngang, 2 người trước không hề hấn gì, 3 người sau bị nặng/tử vong thì phần không thắt dây an toàn khá cao rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top