[Thảo luận] Làm thế nào để tự cứu m và người khác trong xe khi ôtô bị chim trong nước

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,650
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội

amatuer

Xe tải
Biển số
OF-32474
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
424
Động cơ
487,333 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái bít bơi thì hiển nhiên rồi
Yếu tố thứ 2 e nghĩ đúng là phải thật tỉnh táo vì (đây là kinh nghiệm thực tế của e)
+khi trong nước m bình tĩnh nín thở ko cho nc ộc vào phổi thì 1 ng b.thường có thể nhịn từ 2-5p nhưng nếu hoảng loạn há mồm ra thì nc sẽ nhanh chóng vào phổi, tác động lên 1 loạt dây thần kinh trong phế quản (cái này là bản năng tự nhiên của cơ thể) nó gây choáng nhanh chóng hệ thần kinh và làm hoa mắt, sốc, đuối sức ngay kể cả ng bít lặn, bít bơi cũng bị . Cái này là kinh nghiệm bơi, lặn của e, e đã từng bị chuột rút cả 2 chân mà vẫn bơi vào bờ (khoảng 20m) cái tiên quyết là tỉnh táo ko hoảng loạn
+ còn nói về các hệ thống điện tự động mở cửa khi xe chìm trong nc thì chỉ có những xe cực VIP, thiết kế đ.biệt may chăng mới làm đc, vì khi chìm nc đã nhanh chóng làm hỏng hệ thống điện, kể cả loại xe có cửa sổ trời chỉ mở bằng điện thì khi chìm e nghĩ cũng ko mở đc. Trong những tr hợp này thì công nghệ hiện đại thua "cơm" hehe
+ Bác đạp chân vào cửa chưa chắc kính vỡ nhưng nếu tạo 1 rãnh trên kính sẵn thì có thể dùng cùi chỏ huých mạnh hoặc 1 vật nhọn, nặng đập nhẹ cái vỡ vì bàn chân bác tiết diện lớn còn cùi chỏ tiết diện nhỏ bác ạh cái này là nguyên lí cơ bản rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

tom_nongdan

Xe tải
Biển số
OF-2940
Ngày cấp bằng
1/1/07
Số km
288
Động cơ
562,820 Mã lực
Em Google “how to escape car in water” và lược dịch link này http://www.wikihow.com/Escape-from-a-Sinking-Car. Em chẳng mong sự cố xảy ra, nhưng khi sự cố xảy ra thì hy vọng mấy dòng dưới sẽ có ích

1. Tránh bị thương: khi biết xe bị lạc khỏi đường và rơi xuống nước phản xạ ngay lập tức 2 tay bắt chéo trước ngực ôm đầu, giữ nguyên dây an toàn. Cố gắng giữ chân tay còn ngon để mở cửa hoặc cửa kính

2. Mở cửa càng nhanh càng tốt: ngay sau khi rơi xuống nước thì mở cửa sớm để cân bằng áp suất. Nước vào càng nhanh thì càng sớm mở được cửa. Nếu ko mở được cửa thì phá cửa kính bằng chân, vai hoặc vật nặng như búa, tô vít hoặc khóa vô lăng (cái này hơi hiếm ở VN, chắc ra bác Nam Vũ mua búa thôi).
Cửa sổ hoặc kính sau dễ ra hơn kính trước. Kính trước là kính an toàn ko vỡ được. Lưu ý xe xịn cũng có thể dùng kính an toàn cho cả 4 phía (dán kính chống nóng thì sao nhỉ :^)
3. Bình tĩnh: tập trung và hành động dứt khoát khi còn ko khí trong xe
4. Vẫn đeo dây an toàn: nếu tháo dây thì có thể mất phương hướng khi ở dưới nước, ko tìm được cửa thoát, đặc biệt khi xe bị lật do rơi xuống nước sâu. Đeo dây cũng giữ bạn nguyên tại chỗ khi nước tràn vào, thêm lực khi mở cửa.
5. Mở khóa cửa để đảm bảo khi áp suất cân bằng thì có mở được cửa. Lúc đây khỏi thắc mắc tại sao áp suất cân bằng rồi mà vẫn ko mở được.
6. Thoát bằng cửa sổ hoặc mở hẳn cửa ra: Nếu xe nổi thì có thể thoát được ra trước khi xe chìm.
Nếu xe chìm xuống hẳn nước thì chờ nước ngập hết vào trong xe hãy mở cửa. Tháo khóa dây an toàn và thoát ra. Khi thoát đừng đạp chân vì có thể làm bị thương người khác.

Phía máy xe bao giờ cũng chìm nhanh hơn, làm phía kia nổi lên. Vì vậy các cửa phía này sẽ mở dễ hơn các cửa phía chìm xuống khi xe còn đang nổi.

Nếu có trẻ em trong xe thì bảo chúng thở bình thường khi nước chìm đến ngực. Sau đó thở sâu và bịt mũi chúng. Khi xe bị chìm bạn có thể tháo dây an toàn của mình và di chuyển đến chỗ chúng và tháo dây an toàn cho chúng. Cố gắng xác định được vị trí của chúng và mở được dây an toàn. Cho trẻ con ra trước rồi bản thân theo ra sau.
7. Bơi lên càng nhanh càng tốt: (tất nhiên rồi): bơi theo ánh sáng, bong bóng hoặc để người nối một lúc để xác định phương hướng.

8. Khi lên đến mặt nước thì kêu cứu thật to (k)
 

Ruarualady

Xe tăng
Biển số
OF-22958
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
1,351
Động cơ
507,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:21::21::21:
- luôn mở cửa kính trước khi lao xuống sông.

- cần tính toàn góc tới, tốc độ lao sao cho ít ảnh hưởng tới xe và tính mạng người trong xe.

- khi xe đã ở dưới nước thì khẩn trương dùng guốc cao gót bổ vào chổ đã khoét để tạo lối cho nước vào xe.

- luôn mang theo đầy đủ hương vàng mã diêm để trong túi nylon kín nước, để có cái dùng.
 

Tommyle

Xe điện
Biển số
OF-6151
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,418
Động cơ
586,785 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
trên mạng
Website
www.facebook.com
Em đi xe khách bên china ở cửa sổ của từng chỗ ngồi đếu có gắn cái búa nhỏ nhưng nặng phết và tiết diện hơi nhọn khi tiếp súc với kính.
 

đinh tặc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-19548
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
651
Động cơ
508,561 Mã lực
Website
www.need.com.vn
búa với dao nặng ăn thua giề. ông nào mua xe xong chẳng đi dán phim chống nắng với chống nóng loại tốt nhất:77: rồi lại tranh cãi tại sao hãng nó không dán:77:
 

mazda626

Xe buýt
Biển số
OF-451
Ngày cấp bằng
22/6/06
Số km
661
Động cơ
586,190 Mã lực
Tuổi
49
Vụ CAp em dự các chú die là do uống xỉn hết ròi, ngất trong xe sao mà chui ra được....Qua đó, em rút ra một điều duy nhất, Khi nhậu say, ko cầm lái (đi taxi or nếu phải lái thì ko uống). CÒn việc cá bác bàn nhau thoát thế nào khi xe ngập nước, chỉ có 3 từ thôi ạ THẬT BÌNH TĨNH
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,595
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Vấn đề là lúc xuống nước rồi có còn tỉnh như bình thường để đập kính không thôi, nhỡ bị thương rồi thì sao. Nếu tỉnh như bình thường thì luôn có 01 cái búa phang ngay khi xe vừa xuống nước.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,171
Động cơ
423,645 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Nước nông nông thì khả năng thoát được là cao chứ sâu hoắm thì chỉ có tèo thôi ạ
Mới cả do Số nữa
Năm ngoái em đọc báo thấy 2 vị này may mắn quá---Hạ sỹ công an dũng cảm cứu 2 người bị chìm
27/11/2008
Hạ sĩ Trần Thanh Hoàng (sinh năm 1989) vừa được Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng vì đã dũng cảm nhảy xuống sông sâu, nước chảy xiết, cứu thoát hai người đang bị dòng nước nhấn chìm cùng với chiếc xe ôtô.

Sự việc xảy ra chiều 19/11, khi chiếc xe ô tô 7 chỗ ngồi mang biển kiểm soát 54X-0540 do anh Chu Quốc Thương điều khiển, đang chạy trên tỉnh lộ 490 đoạn qua thị trấn Liễu Đề (huyện Nghĩa Hưng) bị mất lái, mất phanh lao thẳng xuống sông Thống Nhất. Trên xe lúc đó còn có anh Nguyễn Văn Bình.


Do bờ sông có độ dốc cao, sông sâu (5 m), rộng (25 m) nên khi xe lao xuống sông anh Thương và anh Bình đều không kịp xoay xở. Nhiều người dân chứng kiến tai nạn đã kêu cứu và túa đi tìm phương tiện cứu nạn.

Khi nghe tiếng kêu cứu, Hạ sĩ Trần Thanh Hoàng đang làm nhiệm vụ ở gần đó đã nhanh chóng tới hiện trường, không quản nguy hiểm, lao xuống sông, bơi tới chỗ xe đang chìm, đập vỡ kính, luồn vào trong xe lần lượt kéo hai nạn nhân đang trong tình trạng ngạt thở ra khỏi xe, đẩy họ ngoi lên mặt nước.

Khi luồn vào xe kéo người bị nạn, chiến sĩ Hoàng đã bị thương nhiều chỗ, máu ra nhiều. Tuy vậy, Hoàng đã quên đau đớn, cố dìu hai nạn nhân vào bờ an toàn. Ngay sau đó, anh Hoàng lại cùng nhân dân đưa hai nạn nhân vào bệnh viện để cấp cứu, thoát khỏi nguy kịch./.

(TTXVN/Vietnam+)
Bài lâu quá rồi nên khong còn ảnh - hồi em đọc còn có cái ảnh chú Hạ sĩ ra bờ sông chỉ trỏ cơ
đây rồi ...em tìm thấy ảnh lày

,

Không có chú Hạ sĩ thì 2 bác kia đi gặp các mác lê nin rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

trankhangred

Xe tải
Biển số
OF-9930
Ngày cấp bằng
20/9/07
Số km
377
Động cơ
537,840 Mã lực
Phương án của em:
1. Ngay khi xe xuống nước hay đang lao xuống nước: bấm mở ngay khóa cửa trung tâm ( trên cửa hoặc ĐKTX. Nếu có thể thì mở cửa luôn và lao ra ngoài khi tốc độ không quá lớn. Trong khi mở khóa cửa trung tâm, bấm luôn hại kính cửa lái một chạm ( bấm xuống nấc 2 sâu hơn chút cho cửa kính tự hạ), có cửa nóc cũng mở ngay cửa nóc.

2. Trong trường hợp xe đã xuống nước, không bao giờ xe chìm ngay do còn lượng không khí trong xe. Phải hô to để mọi ngừoi trong xe bình tĩnh. Cố gắng mở các chôt cửa và hạ kính, trong trường hợp không được, phải co hai chân lên mặt taplo cạnh vô lăng , dùng hết sức đạp mạnh phần gót giày lên kính lái ( đừng đạp chính giữa vì lực sẽ phân tán đều sẽ khó đủ lực, nên đạp phía cạnh) kính có thể vỡ hoặc tung gioang cao su ( sẽ rạn kính và tung gioang ) tiếp tục đạp cho kính bật ra phí ngoài. Trong lúc đạp hô mọi người hít thật sâu để chuẩn bị nín thở. Cách này nhanh nhất do không phải di chuyển nhưng mũi xe đang chúi xuống nên lý thuyết là không bằng phá kính sau! Cái này chắc tùy tình hình vì người lái mà di chuyển được xuống kính sau để phá kính thì em sợ cũng hơi lâu.
3. Cửa mở được hoặc đã đạp được kính: bình tĩnh đưa trẻ em và người già, phụ nữ lách ra trước và đẩy họ lên. Cố gắng bám để đứng được lên nóc xe, lấy đà đạp thật mạnh để nổi được lên mặt nước. Luôn luôn nhớ là cứu từng người một, cố gắng đừng để mọi người do sợ hãi mà ôm chặt mình.

4. Trong tai nạn, việc quan trọng nhất là phải bình tĩnh! Phải nghĩ trong đầu con người là quan trọng, cái xe là vớ vẩn! Người còn thì lại làm ra được xe khác, đừng nghic đến tìm cách cứu xe, kệ cha cái xe!

Em mới nghĩ được vậy, các cụ cho ý kiến ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,745
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Em đi xe khách bên china ở cửa sổ của từng chỗ ngồi đếu có gắn cái búa nhỏ nhưng nặng phết và tiết diện hơi nhọn khi tiếp súc với kính.
Hình như chỉ có xe khách mới có cụ ạ. Xe 4 chỗ không có.

Bác này nói đùa nhưng cái đó thì hiển nhiên đúng:)) Vụ lật xe em năm ngoái em ko lặn xuống bơi ra thì chìm ngỉm theo xe rùi còn đâu -xe nó chổng 4 vó lên, lúc ngóc đầu lên khỏi mặt nước thì cũng thấy xe em nó chìm hẳn. Lúc lặn xuống mới biết là tay phải mình bị gẫy vì ko tài nào cử động được nữa, nhưng cũng chẳng kịp nghĩ nữa chỉ biết là cần phải chui ra khỏi xe thui Sau đó còn phải bế quan 1 tháng chữa thương, cũng có người đến thăm hỏi kinh nghiệm chui ra khỏi xe khi đã chìm xuống nước ntn? Em trả lời rằng em chả biết nữa, vì mỗi tai nạn mỗi kiểu, các bác bị rùi mới thấy lúc đó chả có nghĩ kịp cái gì đâu, bác nào nghĩ được cái gì thì lúc đó đã thấy lại mặt các cụ nhà mình rùi:'( Các bác ngồi đây có thừa thời gian lướt web lập ra cái topic dài mấy trang như thế này còn chưa thấy có nghĩ ra cái gì hay chứ ở trong con xe đang chìm rất nhanh xuống nước, hệ thống điện đã tịt ngóm thì chắc các bác có thời gian tìm được cái búa phá kính nó ở đâu, em chân dài nào có guốc cao gót cho mượn 1 cái, xe mình dùng kính gì có đấm võ được ko:77:
Em ạ cụ đấy ạ. Cụ cao số thật, giờ này vẫn còn ngồi đây post bài được. Em sợ rồi đấy

tóm lại là:
-Cái cuối là cháu hỏi thôi, liệu 1 con swiss arm knife có đập đc kính ko nhỉ, vì lần trước cháu thấy bán 1 con chuyên dùng cho cứu hộ để phá ôtô
Cụ mua ở đâu chỉ chỗ cho cháu mua với nhé

Khi xe bắt đầu lao xuống nước thì cần bình tĩnh, ngồi niệm thần chú: Ta là siêu nhân, ta là siêu nhân!
hoặc:
Ngày lại ngày mang xe ra cầu Chương Dương, buộc sẵn dây nối xe với ròng rọc gắn cố định trên cầu. Chăm chỉ luyện tập, lao xuống rồi lại kéo lên. Cứ chăm chỉ như vậy thì chẳng mấy chốc thành đại cao thủ.
(b)(b)(b)
Thế lúc nào cụ tập luyện cho em ra xem với nhé. He he
Em đã từng ngồi trên xe khách 24 chỗ chật cứng dịp tết. Chạy lên cao tốc 1 đoạn (em và mèo ngồi cuối xe) thì những ai ngồi cuối đều ngửi thấy mùi két kiểu cháy dây điện. Em hô cháy xe rồi, ngay lập tức, mèo nhà em lao thẳng lên phía đầu xe như không có người, còn em thì mở cửa sổ thò ngay đầu ra ngoài, chỉ cần thấy có lửa bùng lên là phi ra ngay. May quá, cuối cùng thì không bị cháy xe mà chỉ là chập điện. Thế mới thấy là khi có chuyện, chẳng ai chỉ đạo được ai, mạnh ai người ấy chạy!
Đúng là lúc đấy mới hiểu lòng người thế nào. Hi hi
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,850
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Em nhớ có lần đi vào Huế bằng xe của Sinh càfé, 2 tài lái. Lúc tầm quá nửa đêm, tài trẻ đang mải đấu đèn pha với các xe chạy ngược chiều, cả đua tốc độ nữa ...suýt nữa chú ấy cho nhà em xuống sông (y như vụ xe CAP ở trên) :'(:'(:'(:'(. Cái đoạn ấy là chỗ đường vòng, đang sửa cầu. Chuyện này em nghe lỏm mấy chú tài nói thầm với nhau:mad:. May tài kịp bẻ lái nếu không ....
 

ttmindustry

Xe buýt
Biển số
OF-27945
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
965
Động cơ
494,130 Mã lực
Website
ttmindustry.vn
http://www.otofun.net/showthread.php?t=106608

Thật ra nói nhìu bàn tán nhìu nhưng tựu chung em thấy chưa có bác nào đưa ra ý kiến là nếu chúng ta bị vào trong tr.hợp xe rơi ngập trong nc thì phải làm j` để tự cứu bản thân và cứu những ng trong xe. em lập thớt này mong các bác có kinh nghiệm hoặc có kiến thức khoa học cho ý kiến để giảm bớt những tai nạn thương tâm, bi hài như thế này ạh
Em xin có 1 số ý kiến thế này trước
+ Áp suất trong xe khi trên bờ = P(kq) = 1 at
+ cứ 10m nước = 1at
thực tế các xe bị tai nạn chìm trong nước ko sâu tầm 4-5m đổ lại
=> áp suất nước tác dụng lên cánh cửa độ 0.5at = 0.5x10330 kg/m2 = 5200 kg/m2
Cánh cửa độ 1/2m2 => lực t/d 2600kg => Với lực này thì dù Hecquyn sống lại cũng ko mở nổi
Đấy là lí thuyết khi coi chiếc xe là 1 khôi kín nhưng t.tế nước vẫn vào xe, nc vào càng nhìu thì áp lực lên cánh cửa sẽ giảm dần
=> Cốt lõi của vấn đề là phải cho nước vào trong xe thật nhanh để có thể mở cửa ra
=> Lời giải : Thật ra có rất nhìu cách (theo lí thuyết) nhưng để phù hợp thẩm mỹ, tiện dụng, an toàn thì em xin nêu ra các cách sau
+ Cửa sổ trời ( 1số xe có sẵn), có 1 số bác ko có cũng đã chế thêm
+ Dựa trên đặc tính của kính (kính thường các cửa xe trừ kính lái) là sẽ đứt theo 1 rãnh trên bề mặt giống như các bác thợ kính cắt 1 đường trên bề mặt là bẻ ngon ơ
Do đó ta tạo rãnh đứt sẵn trên kính (rãnh hình tròn) cái khó là làm rẵnh đứt ấy k.cỡ bao nhiu, độ sâu rãnh bao nhiu, vị trí ở đâu để đảm bảo khi sự cố ta tay không đập ra đc
Kích cỡ : tầm D100mm là ổn
Vị trí : 2 kính: kính cửa sổ ng lái, cửa sổ sau ng lái
Độ sâu rãnh sẽ quyết định lực bao nhiu tác động lên kính để phá ( tính trung bình 1 ng có thể tác động 1 lực 20-30kg bằng cùi chỏ, cái này còn phải tính đến độ xóc lớn nhất của xe trên dg nếu ko vấp phải ổ gà ổ voi là kính vỡ lun)
Còn phải bít về cường độ của loại kính nữa (cái này e chưa rõ)
Hè nhìu ý tưởng quá chắc phải làm đề tài, các bác đóng góp ý kiến thêm nhá, e đi chén thôi đói quá ko nghĩ j` đc


tối ưu nhât là không độ âm thanh, không độ bất kể cái gì cả, để tiền đó độ bình ô xi và kính lặn + đèn pin >>> yên tâm luôn

Hoặc độ cái phao cứu hộ cho xe. yên tâm xe không bao giờ chìm>> :^)
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,391
Động cơ
556,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
Đi 2B khi đi nhậu, có lao xuống sông cũng vẫn ổn(b)
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,391
Động cơ
556,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
3 ông chết trong con Cap là say rượu quá ngủ kỹ nên chết oan thôi
 

hmpstudio

Xe điện
Biển số
OF-28172
Ngày cấp bằng
2/2/09
Số km
2,265
Động cơ
504,520 Mã lực
Nơi ở
Bald Club & 77 Club
@toto sâu róm : pác nói chuẩn.
Công nhận pác CT phân tích nghe hợp lý và rất vật lý.. và vật vã.
theo ý kiến tôi : là độ ghế theo kiểu Su hoặc Mic. hoặc còi ra thì lắp luôn mấy hộp thở o2 xách tay ( khựa bán đày, nó nhỏ nhu chai lvie loại nhỏ ) để sẳn sau các ghế.
Cônng nhận. mọi tình huống phải bình tĩnh.. con ng còn xe . chứ như pác CT phân tích để thành hành động theo chuong trinh thì em :77: chắc lúc đó ăn lưong mùng một quá. :77::77::77:
 

luongkieuduong

Xe đạp
Biển số
OF-40496
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
35
Động cơ
468,240 Mã lực
vụ này đang phê nên 3 mạng còn ít. Chứ bình thường thì trả có mạng nào
 

ngocbhhd

Xe điện
Biển số
OF-32984
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
2,390
Động cơ
500,870 Mã lực
Nơi ở
Những nơi có rượu & gái đẹp
Theo em lên dùng xe mui trần và không bao giờ được đóng mui (ngay cả khi gặp nắng mưa) khi lên xe bắt mọi người phải mặc áo phao và không được thắt dây bảo hiểm :)):)):))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top