http://www.otofun.net/showthread.php?t=106608
Thật ra nói nhìu bàn tán nhìu nhưng tựu chung em thấy chưa có bác nào đưa ra ý kiến là nếu chúng ta bị vào trong tr.hợp xe rơi ngập trong nc thì phải làm j` để tự cứu bản thân và cứu những ng trong xe. em lập thớt này mong các bác có kinh nghiệm hoặc có kiến thức khoa học cho ý kiến để giảm bớt những tai nạn thương tâm, bi hài như thế này ạh
Em xin có 1 số ý kiến thế này trước
+ Áp suất trong xe khi trên bờ = P(kq) = 1 at
+ cứ 10m nước = 1at
thực tế các xe bị tai nạn chìm trong nước ko sâu tầm 4-5m đổ lại
=> áp suất nước tác dụng lên cánh cửa độ 0.5at = 0.5x10330 kg/m2 = 5200 kg/m2
Cánh cửa độ 1/2m2 => lực t/d 2600kg => Với lực này thì dù Hecquyn sống lại cũng ko mở nổi
Đấy là lí thuyết khi coi chiếc xe là 1 khôi kín nhưng t.tế nước vẫn vào xe, nc vào càng nhìu thì áp lực lên cánh cửa sẽ giảm dần
=> Cốt lõi của vấn đề là phải cho nước vào trong xe thật nhanh để có thể mở cửa ra
=> Lời giải : Thật ra có rất nhìu cách (theo lí thuyết) nhưng để phù hợp thẩm mỹ, tiện dụng, an toàn thì em xin nêu ra các cách sau
+ Cửa sổ trời ( 1số xe có sẵn), có 1 số bác ko có cũng đã chế thêm
+ Dựa trên đặc tính của kính (kính thường các cửa xe trừ kính lái) là sẽ đứt theo 1 rãnh trên bề mặt giống như các bác thợ kính cắt 1 đường trên bề mặt là bẻ ngon ơ
Do đó ta tạo rãnh đứt sẵn trên kính (rãnh hình tròn) cái khó là làm rẵnh đứt ấy k.cỡ bao nhiu, độ sâu rãnh bao nhiu, vị trí ở đâu để đảm bảo khi sự cố ta tay không đập ra đc
Kích cỡ : tầm D100mm là ổn
Vị trí : 2 kính: kính cửa sổ ng lái, cửa sổ sau ng lái
Độ sâu rãnh sẽ quyết định lực bao nhiu tác động lên kính để phá ( tính trung bình 1 ng có thể tác động 1 lực 20-30kg bằng cùi chỏ, cái này còn phải tính đến độ xóc lớn nhất của xe trên dg nếu ko vấp phải ổ gà ổ voi là kính vỡ lun)
Còn phải bít về cường độ của loại kính nữa (cái này e chưa rõ)
Hè nhìu ý tưởng quá chắc phải làm đề tài, các bác đóng góp ý kiến thêm nhá, e đi chén thôi đói quá ko nghĩ j` đc