[CLB xe] Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
cám ơn cụ Ezdong, 3 bức ảnh minh họa ở trên rõ quá. với PA lắp thanh ổn định như thế thì thanh xoắn đã làm việc ngay khi có chênh lệch nhỏ nhất giữa 2 bánh xe.

và nó sẽ tốt hơn PA này
Bác EZdong nói chuẩn, nó phụ thuộc vào kết cấu và đặc điểm vận hành của từng xe. Như hình ở trên, em nghĩ là xe này có biên độ lên xuống của bánh ko lớn như Vit.
Bao giờ có thời gian, em sẽ chui gầm tháo bộ thanh giằng ra sơn vàng hay sơn đỏ, nhìn cho nó "hàng hiệu" , bác EZ có làm cùng ko :D
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Hôm đi hash em chụp ảnh cái thanh ổn định ngang của Land Rover chưa rõ cho lắm! Mấy cái ảnh dưới đây về thanh ổn định ngang cho xe 4x4 sẽ minh họa rõ hơn để các cụ tham khảo ạ:
Nhìn tổng thể:

Nhìn chênh chếch:

Liên kết phía sau bên phụ:
Cụ Ezdong nhầm rồi, 3 Cái hình cụ đưa lên thì hình "nhìn tổng thể" đó chính là thanh ổn định ngang cho cầu trước, cụ không nhìn thấy hộp số đấy à? Còn 2 cái kia là cho cầu sau. Chắc là của 1 xe?
P/S: Ngoại quốc làm nhìn sướng mắt thật.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
Cụ Ezdong nhầm rồi, 3 Cái hình cụ đưa lên thì hình "nhìn tổng thể" đó chính là thanh ổn định ngang cho cầu trước, cụ không nhìn thấy hộp số đấy à? Còn 2 cái kia là cho cầu sau. Chắc là của 1 xe?
P/S: Ngoại quốc làm nhìn sướng mắt thật.
Thanks cụ, hình ảnh minh họa cho 2 loại thanh và 2 cụm chi tiết giữ thanh khác nhau, 2 ảnh sau là cùng 1 loại thanh (nhưng không phải là 1 xe cụ nhé!) Minh họa cả cụm chi tiết giữ thanh có khác nhau, ảnh 2 thì dùng bu lông bắt trực tiếp gối đỡ vào khung xe, ảnh 3 thì dùng bu lông bắt vào giá đỡ trung gian ạ:)):)):))
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Thank cụ Đúng rồi mình xem kỹ lại thì không phải là 1 xe. Nhưng mình khẳng định chắc chắn là ảnh 1 là cho cầu trước. Chúng nó làm cẩn thận thật nhìn sướng.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
Thank cụ Đúng rồi mình xem kỹ lại thì không phải là 1 xe. Nhưng mình khẳng định chắc chắn là ảnh 1 là cho cầu trước. Chúng nó làm cẩn thận thật nhìn sướng.
Thanks cụ! Em úp ảnh 2 loại thanh ổn định ngang và 4 loại gối đỡ để cụ tham khảo thêm nhé:


 

DW_Vitara

Đi bộ
Biển số
OF-70264
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
5
Động cơ
428,750 Mã lực
đặt hàng nguyên bộ là 250 Bảng à? cũng ko phải là quá đắt. Còn tự chế, ko biết SG có chỗ nào làm dc ko? Làm bộ tháo ráp, để khỉ đi Off còn tháo ra chứ!
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
Bác EZdong nói chuẩn, nó phụ thuộc vào kết cấu và đặc điểm vận hành của từng xe. Như hình ở trên, em nghĩ là xe này có biên độ lên xuống của bánh ko lớn như Vit.
Bao giờ có thời gian, em sẽ chui gầm tháo bộ thanh giằng ra sơn vàng hay sơn đỏ, nhìn cho nó "hàng hiệu" , bác EZ có làm cùng ko :D
Úi giời, cụ sáng tạo quá! Hôm nào có thời gian em & cụ tháo rồi sơn bộ thanh ổn định ngang cho nó đẹp nhé! Em tính mất 1 ngày là ngon lành cụ ạ. Phấn đấu xong trước khi VOC cụ nhá!!!!!!!!!!!!
 

peugeot2000

Xe máy
Biển số
OF-52053
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
65
Động cơ
454,240 Mã lực
@Viper2007+Namvu: Lúc sáng phải gõ chứ trên ĐT nên kg nói được nhiều. Biên độ dao dộng giữa bánh xe với khung thì cũng như khung với bánh xe, khác nhau gì đâu.
Cái điểm liên kết rotuyn mà nằm ở vị trí trung gian giữa 2 bánh thì như 1 điểm trên nhịp dầm đơn giản mà 2 trục xe là 2 gối tựa, còn điểm sau xe như 1 điểm trên đầu con son. Mà chuyển vị trên phần con son bao giờ cũng lớn hơn trong nhịp dầm đúng không nào, (nếu xét đối xứng qua trục bánh xe).
Chả thế mà ngồi sau xe bao giờ cũng bị sóc nảy tưng lên hơn ngồi vị trí giữa 2 bánh xe (ai mà chẳng đi xe khách vài lần trong đời rồi).
Đuôi xe Vịt cũng vậy, Cần làm tắt dao động này thì liên kết sau có tác dụng hơn.


Ý của Viper2007 là khi khung xe lên (xuống) thì tại điểm nào trên khung khu vực bánh sau cũng chuyển vị như nhau đúng không? Bác quên mất rằng khung còn đang bị ràng buộc bởi trục bánh trước nữa mà.

Bác này nói chuẩn không thể bổ xung được.
Để chống lắc đuôi thì điểm liên kết phía sau là vị trí tối ưu nhất cho Vitara. Nhưng bác cần phải thử ít nhất là 2 thanh để chọn ra đường kính thanh ổn định thích hợp nhất. Theo tôi bạn có thể dùng thanh có D=20 nếu cánh tay đòn dài >=400; nếu <=300 thì chỉ cần D=18. Nhưng dù sao cũng phải thử thì xe hoạt động mới tối ưu được.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Bác này nói chuẩn không thể bổ xung được.
Để chống lắc đuôi thì điểm liên kết phía sau là vị trí tối ưu nhất cho Vitara. Nhưng bác cần phải thử ít nhất là 2 thanh để chọn ra đường kính thanh ổn định thích hợp nhất. Theo tôi bạn có thể dùng thanh có D=20 nếu cánh tay đòn dài >=400; nếu <=300 thì chỉ cần D=18. Nhưng dù sao cũng phải thử thì xe hoạt động mới tối ưu được.
Cám ơn cụ Peugeot2000. Nhà cháu chết khô người đi khắp chốn mà chưa tìm được 1 thanh có chiều dài và hình dáng vừa ý nay cụ lại khuyên thử 2 loại đường kính thì có mà héo hết ạ. Cụ biết đâu có loại có tổng chiều dài lớn và có dáng chữ W không? Vì nếu không đúng hình dáng mà phải uốn nóng thì tính "lò so" đàn hồi của thanh ổn định sẽ bị giảm đi so với thanh nguyên bản, cho dù có đem nhờ tôi, ram dầu chỗ hun nóng đỏ cũng sẽ không được tính chất ban đầu của kim loại.
@Namvu: Mình đã 2 lần đến cửa hàng Thanh Hằng ở đường 70, lần gần đây nhất là chiều CN tuần vừa rồi khi vừa đi QN về, theo phone của thằng chồng gọi đến khi nó phá 1 xe có 1 thanh ổn định còn rất mới vì nguyên sơn zin, nhưng tay lại ngắn quá. Tay chồng nói có ông chuyên "đánh bật bóng đêm" đã mấy lần đến mua ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
381
Động cơ
584,337 Mã lực
Thôi cụ titoe trăn trở làm j cho mệt ng. Làm luôn theo cách cụ Năm Vú cho nhanh, mọi ng ở đây đều làm cả tính ra đến hơn chục xe. Có hỏng hóc gì còn thành lập Hiệp hội kiện cáo, đả đảo cầm biểu ngữ, quay phim chụp ảnh, viết bài với bên Thành Phát. Mình cụ loay hoay, nhỡ ko vừa ý thì biết kêu ai.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Thôi cụ titoe trăn trở làm j cho mệt ng. Làm luôn theo cách cụ Năm Vú cho nhanh, mọi ng ở đây đều làm cả tính ra đến hơn chục xe. Có hỏng hóc gì còn thành lập Hiệp hội kiện cáo, đả đảo cầm biểu ngữ, quay phim chụp ảnh, viết bài với bên Thành Phát. Mình cụ loay hoay, nhỡ ko vừa ý thì biết kêu ai.
He he, thứ 2 này có người ở Haiphong mang lên 1 thanh như ý muốn rồi, D=18mm, chắc sẽ phải hơ lửa uốn theo nhu cầu xong lại phải nhờ ông bạn trong xưởng Z QĐ thấm lại cac-bon rồi lắp ngay thôi, hy vọng sẽ có đồ khoe các cụ hôm đi xem VOC.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Báo cáo các bác, hôm thứ 2 có người bạn tìm mua cho nhà cháu cái thanh cân bằng động tận Haiphong gửi lên, nhà cháu chỉ cần đưa cho anh thợ công trường khò 2 điểm là uốn được cái càng như mong muốn, sau khi cho vào Xưởng Z phục hồi tính đàn hồi chỗ nung nóng chiều nay nhà cháu đã đem về, nó đây ạ: Thanh cân bằng 100K Chắc HP không có Vịt độ thanh ổn định nên rẻ thế + 20K xe Hoàng Long V/C =120K



Còn phụ kiện lắp rắp với trục cầu sau đây :



Thanh ôm trục và vòng đai ô-mê-ga Chiên hữu làm hộ.
Thanh buloong chữ U 80K/đôi.
Đệm cao su 40K/đôi
Rô tuyn 300K/đôi
Ngày mai hoặc thứ 7 nhà cháu sẽ lắp lấy, kịp chưng diện dịp VOC 2010. (lắp ngược chiều với các xe đã lắp)
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Hôm qua nhà cháu định lắp thanh ổn định bằng phương pháp liên kết bu lông toàn bộ, nhưng do chủ quan, đo vẽ để thiết kế chỉ đo bên phụ. Khi lắp bên tài thì mới phát hiện ra bị vướng ống xả với rotuym. Đành chạy ra gara xúc bình xăng và nhờ hàn thanh liên kết cho dài xuống để tránh ống xả. Tiện thể gara gá luôn cho thanh giằng. Lúc này lại bị 1 tình huống mới là do thanh LK dài ra nên thanh Rotuyn lài thừa dài>>> gây ra điểm thấp nhất lại thấp hơn điểm thấp nhất của hộp vi sai. Thế là nhà cháu cứ để vậy phi về Cty, tháo hết ra, đi đổi thanh rotuyn có chiều dài ngắn hơn 4cm, lắp vào:









Chạy thử thấy như xe dịu dàng như sedan.
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
Hôm qua nhà cháu định lắp thanh ổn định bằng phương pháp liên kết bu lông toàn bộ, nhưng do chủ quan, đo vẽ để thiết kế chỉ đo bên phụ. Khi lắp bên tài thì mới phát hiện ra bị vướng ống xả với rotuym. Đành chạy ra gara xúc bình xăng và nhờ hàn thanh liên kết cho dài xuống để tránh ống xả. Tiện thể gara gá luôn cho thanh giằng. Lúc này lại bị 1 tình huống mới là do thanh LK dài ra nên thanh Rotuyn lài thừa dài>>> gây ra điểm thấp nhất lại thấp hơn điểm thấp nhất của hộp vi sai. Thế là nhà cháu cứ để vậy phi về Cty, tháo hết ra, đi đổi thanh rotuyn có chiều dài ngắn hơn 4cm, lắp vào:
Chạy thử thấy như xe dịu dàng như sedan.
[/CENTER]
Chúc mừng cụ nhé! Chiều nay em ngắm 1 em HUMMER có thanh chống lắc như cụ lắp đấy!
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Ezdong, ngày mai gặp nhau test nhé. Gấu nhà cậu mà đạp côn xe nhà tớ thì mê tít.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
Ezdong, ngày mai gặp nhau test nhé. Gấu nhà cậu mà đạp côn xe nhà tớ thì mê tít.
Thanks cụ! Gấu nhà em h..âm quá, mê loại AT rồi cụ ạ!!!! (Chắc tại thi 3 lần rồi!!!)
Em giải thích mãi về ưu việt của số sàn nhưng nhất định không chịu. Chắc em về nhì vậy! :((:((:((
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Thanks cụ! Gấu nhà em h..âm quá, mê loại AT rồi cụ ạ!!!! (Chắc tại thi 3 lần rồi!!!)
Em giải thích mãi về ưu việt của số sàn nhưng nhất định không chịu. Chắc em về nhì vậy! :((:((:((
Vậy là mua xe gì rồi? Thằng cu nhà mình cũng mua Mazda3 2010 hatchback 2.0 dạo tháng 6. Tuổi trẻ con cái bây giờ chẳng chịu nghe ai.
Nhà cháu chắc đi Vịt đến lúc "sang tiểu" thôi.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
Vậy là mua xe gì rồi? Thằng cu nhà mình cũng mua Mazda3 2010 hatchback 2.0 dạo tháng 6. Tuổi trẻ con cái bây giờ chẳng chịu nghe ai.
Nhà cháu chắc đi Vịt đến lúc "sang tiểu" thôi.
Em cũng giống cụ thôi. Em cứ chạy VIT cho nó lành, khỏi lo lắng gì cụ nhể? Ngoài ra trông lại "nam tính"
Bây giờ VIT đã update được 2 thứ vô cùng quan trọng là chống lắc ngang và côn dầu!
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
Chúc mừng bác Tptitoe, bác chế tạo nhìn pro lắm. Em có thắc mắc là sao cái giá màu xanh để bắt thanh rô tuyn lại thò xuống thấp thế.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Chúc mừng bác Tptitoe, bác chế tạo nhìn pro lắm. Em có thắc mắc là sao cái giá màu xanh để bắt thanh rô tuyn lại thò xuống thấp thế.
Mình thiết kế thanh L cong để bắt 2 bu lông vào dầm (như hình vẽ dạo trước), cánh L nó nhô ra khỏi khung 55mm thôi, nhưng bên tài vướng ống xả không bắt được rotuyn, phải hạ sâu như vậy bên ống xả mới bắt được Rotuyn, Thô kệch lắm phải không? Kể ra chịu khó cắt tấm thép có sẵn đi 2,5cm nữa cũng được, nhưng lười quá.
Mình đang định kết hợp đầu 2 thanh này bắt 1 miếng composite lưới thép hình L ôm lấy góc bình xăng phía trước để bảo vệ (kg bao hết bình xăng vì nếu bị thì thường chỉ bị theo hướng tiến thôi)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top