Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Cám ơn Nam Vũ và Viper đã cho ý kiến của những người đi trước.
T7, CN này sẽ nằm ngửa dưới gầm xe nghiên cứu tiêp để làm sao khỏi phải gọi máy hàn.
sau khi nghiên cứu khả thi xong sẽ lên họa đồ để các bác phản biện.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Chào các bác!
Chiều hôm qua nhà cháu đã chui xuống gầm xe đo vẽ, nghẫm nghĩ rồi về vẽ ra 3 phương án lắp thanh giằng như sau, mong các bác đã lắp, sẽ lắp và quyết không lắp cho ý kiến:
PA1: (Vị trí lắp của bác NV) Với vị trí này nhà cháu thấy đơn giản, dễ làm, nhưng tại đó sự làm việc của thanh giằng kém hiệu quả vì gần trục xe quá, tại đấy đã có các hệ giảm chấn lò xo, thụt của nhà thiết kế:



PA2: Tại vị trí có 2 bu long trên dầm khung mà chúng ta vẫn dùng để liên kết bộ cản sau. Vị trí này khi xe lắc có biên độ lớn nhất, cần được "chống chọi" với nó: Nhược điểm của PA này là thanh rotuyn tạo góc rộng với thanh giằng theo phương ngang nên việc truyền lực xuống sẽ bị nhỏ vì phải nhân với cos@ và tại điểm nối với thanh giằng lại bị chia ra làm 2 thành phần lực theo nguyên tắc Bình hành lực gây bất ổn cho trục xe.





PA3: Vẫn vị trí của PA 2 nhưng không dùng rotuyn mà chế 1 "miếng cứng" liên kết với dầm khung xe (được coi là dầm khung "mở rộng")
Ưu điểm: không phải mua rotuyn theo kích thước, tùy ý chỉnh các kích thước a,b và c theo kích thước thực tế thanh giằng kiếm được, Lực tác động truyền vuông góc với trục thanh giằng, có thể gá luôn tấm bảo vệ bình xăng ốp vào dưới "miếng cứng":






Các phương án trên đều không sử dụng máy hàn khi lắp ráp, chỉ hàn tại xưởng chế tạo.
Mong các cụ cho ý kiến, vì thực sự nhà cháu không hiểu về khung xe lắm, thấy nó lắc thì cho rằng vị trí đó là tối ưu.
Cám ơn sự đóng góp chân thành của các cụ ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Khoảng cách của 2 cái giá bắt vào cầu xe bác nên cho nó rộng tối đa, vì phần bụng của thanh giằng là phần chịu xoán. Vị trí bắt thanh rô tuyn thì như PA1 (giống của bác NV) hay PA2 là ok, tuy nhiên PA2 có nguy cơ thanh giằng (anti roll bar) sẽ cọ vào bình xăng (2 góc bình xăng chỗ gần cầu xe)

Cái chỗ bắt rô tuyn vào khung xe bác tính sao cho khi hành trình của bánh xe lên xuống thì thanh rô tuyn dao động quanh vị trí thẳng đứng là đẹp nhất, rô tuyn chỉ cần 15-10cm là ok
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Cám ơn Viper! Dù PA nào thì mình sẽ bố trí thanh giằng cách mép thùng xăng 7-10 cm.
Chính PA 2 là khả năng truyền lực kém nhất từ rotuyn tới thanh giằng vì góc tù mà, nếu có thanh giằng có 2 càng dài 50 cm thì đẹp thôi rồi.Nhưng hình như khó tìm hoặc không có???:-??
Mình thích PA 3 và đang có kế hoạch tối nay làm Demo bằng bìa để áp vào thực địa, sau đó vạch hướng kiếm thanh giằng.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Báo cáo các bác chiều nay nhà cháu lại chui xuống gầm xe và phát hiện ra Châu Mỹ: Có 1 lỗ có sẵn ren bắt được bu lông D=10 tại dầm khung:



Nó ở vị trí này trên hình vẽ:




Nhà cháu cho ra PA 4: Tháo bỏ bộ liên kết với cản sau đã có sẵn, chế 1 bộ liên kết khác kéo dài để kết hợp khoan lỗ bắt rotuyn. Với vị trí này thì việc tìm kiếm thanh ổn định sẽ khả thi hơn:



Đúng như NamVu nói, hôm nay mình thấy ở gara đầu dốc nhà mình có 1 xe 4x4 rất to không để ý hiệu gì mà thanh rotuyn lên kết thanh ổn định chỉ 20cm đường kính 10mm thôi:


các bác ơi! Cho nhà cháu hỏi: Trên hình 1 chỗ có dấu X có phải là bơm xăng không ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Rô tuyn này nhìn giống của bác NV, khác là lắp lộn tu thôi.
Bác chế chi tiết như thế này này, bắt nó vào cái lỗ mà bác vừa khám phá ra đó. Hai đầu của thanh giằng bắt vào rô tuyn bác nâng lên cao chút.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Bá cá các cụ là thứ 7 và CN tuần vừa qua em đã đến gara Thành Phát để lắp thanh giằng này. Mất toi 2 ngày và 3.05tr (tính cả tiền thay dầu cầu - ko bao gồm tiền mua thanh giằng). Giá so với định mức ban đầu là hơi chát nên em bắt phải nâng toàn bộ xe lên để em soi gầm xem hàn hiếc như nào. Nói thật với các cụ là soi soi thế cho nó oách, lúc trả tiền có tí giả vờ là tớ cũng biết này nọ chứ thực ra nhìn mấy thứ đó như ngỗng nhìn ngan (chả hiểu quái j).
Về thẩm mĩ thì thấy làm rất nghiêm túc, trừ mấy mối hàn vốn dĩ luôn xù xì thì mọi thứ trông như sinh ra đã có chứ ko có vẻ chế cháo, tạm bợ. Đồng chí thợ tên là Đức làm vụ này nói là phiên bản của em là đẹp đẽ nhất trong các con mà đc đã làm.
Về chất lượng thì đi chắc xe hơn hẳn, qua mấp mô hay hố thì chỉ thấy em nó thói cũ chưa chừa ngoay ngoáy 1 tí tẹo chứ ko ngoáy loạn lên ghẹo giai như hồi đầu.
Đánh giá chung thì giá vẫn hơi chua nhưng chất lượng ban đầu là rất tốt. Mong là cụ Tiptoe nghiên cứu thành công PA của mình để ae có nhiều option để chọn vì vấn đề ko phải làm theo cách của ai mà kết quả đạt được là ntn. Chân thành cảm ơn Thần đèn vì đã hướng dẫn tận tình vụ này.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Bá cá các cụ là thứ 7 và CN tuần vừa qua em đã đến gara Thành Phát để lắp thanh giằng này. Mất toi 2 ngày và 3.05tr (tính cả tiền thay dầu cầu - ko bao gồm tiền mua thanh giằng). Giá so với định mức ban đầu là hơi chát nên em bắt phải nâng toàn bộ xe lên để em soi gầm xem hàn hiếc như nào. Nói thật với các cụ là soi soi thế cho nó oách, lúc trả tiền có tí giả vờ là tớ cũng biết này nọ chứ thực ra nhìn mấy thứ đó như ngỗng nhìn ngan (chả hiểu quái j).
Về thẩm mĩ thì thấy làm rất nghiêm túc, trừ mấy mối hàn vốn dĩ luôn xù xì thì mọi thứ trông như sinh ra đã có chứ ko có vẻ chế cháo, tạm bợ. Đồng chí thợ tên là Đức làm vụ này nói là phiên bản của em là đẹp đẽ nhất trong các con mà đc đã làm.
Về chất lượng thì đi chắc xe hơn hẳn, qua mấp mô hay hố thì chỉ thấy em nó thói cũ chưa chừa ngoay ngoáy 1 tí tẹo chứ ko ngoáy loạn lên ghẹo giai như hồi đầu.
Đánh giá chung thì giá vẫn hơi chua nhưng chất lượng ban đầu là rất tốt. Mong là cụ Tiptoe nghiên cứu thành công PA của mình để ae có nhiều option để chọn vì vấn đề ko phải làm theo cách của ai mà kết quả đạt được là ntn. Chân thành cảm ơn Thần đèn vì đã hướng dẫn tận tình vụ này.
Chúc mừng cụ nhé! Có cái thanh giằng rồi đi đỡ lắc hơn rất nhiều!
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Về thẩm mĩ thì thấy làm rất nghiêm túc, trừ mấy mối hàn vốn dĩ luôn xù xì thì mọi thứ trông như sinh ra đã có chứ ko có vẻ chế cháo, tạm bợ. Đồng chí thợ tên là Đức làm vụ này nói là phiên bản của em là đẹp đẽ nhất trong các con mà đc đã làm.
Chết rồi, lại mất tiền khao VitClub à <:-P
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Báo cáo các bác chiều nay nhà cháu lại chui xuống gầm xe và phát hiện ra Châu Mỹ: Có 1 lỗ có sẵn ren bắt được bu lông D=10 tại dầm khung:

Kinh cụ, cái ấy là cái lọc xăng, cụ à.
Cái bơm xăng nó bé hơn nhiều và nằm trong bình nhiên liệu, làm mát bằng xăng luôn.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Đồng chí thợ tên là Đức làm vụ này nói là phiên bản của em là đẹp đẽ nhất trong các con mà đc đã làm.
Nếu có thể, cụ chụp vài cái ảnh rồi úp lên cho anh em ngắm nghía & cụ tptitoe sẽ có thêm thông tin trước khi triển khai. Thanks cụ!
 

DW_Vitara

Đi bộ
Biển số
OF-70264
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
5
Động cơ
428,750 Mã lực
Em vừa thay cho con VIT nhà em 1 bộ Loxo và Phuộc của Old Man Emu 2nd, giảm đc khá nhiều vấn đề lắc đuôi, nhưng quả thật chi phí cao hơn cách độ của bác NamVu nhiều :( Sau khi thay thì mới biết, 4 cái phuộc zin nó tậm tịt, xuống rồi ko chịu lên nữa, ko biết có phục hồi dc ko nhỉ???
 

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Nếu có thể, cụ chụp vài cái ảnh rồi úp lên cho anh em ngắm nghía & cụ tptitoe sẽ có thêm thông tin trước khi triển khai. Thanks cụ!
Đúng là em sơ xuất hôm trước lên gara ko thủ quả máy ảnh chụp vài phát để làm tư liệu cho cụ Tip. Để tối em về thử chui vào gầm chụp xem sao nhé, vụ này cũng hơi bí vì gara nhà e chật nên chưa nghĩ ra cách để lựa chui vào. Mà đánh ra đường rồi người nửa trong nửa ngoài nhỡ chú nào đi qua chẹt đánh "oép" 1 phát thì ...
Dù sao cũng sẽ thử xem sao, tình hình ra sao bá cá các cụ sau ạ.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Đúng là em sơ xuất hôm trước lên gara ko thủ quả máy ảnh chụp vài phát để làm tư liệu cho cụ Tip. Để tối em về thử chui vào gầm chụp xem sao nhé, vụ này cũng hơi bí vì gara nhà e chật nên chưa nghĩ ra cách để lựa chui vào. Mà đánh ra đường rồi người nửa trong nửa ngoài nhỡ chú nào đi qua chẹt đánh "oép" 1 phát thì ...
Dù sao cũng sẽ thử xem sao, tình hình ra sao bá cá các cụ sau ạ.
Cụ có gara riêng là nhất rồi còn gì! Cũng không nhất thiết phải chụp ngay đâu, an toàn là trên hết cụ nhá. Cụ rỗi thì phi VIT ra chỗ nào vắng rồi chộp ảnh cũng được, hoặc hôm nào Nhà Đèn triệu tập ọp ẹp thì em chụp giúp cụ miễn phí!!!!!!!!!!!!!!!
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Rô tuyn này nhìn giống của bác NV, khác là lắp lộn tu thôi.
Bác chế chi tiết như thế này này, bắt nó vào cái lỗ mà bác vừa khám phá ra đó. Hai đầu của thanh giằng bắt vào rô tuyn bác nâng lên cao chút.
Cám ơn Viper!
Lúc đầu mình cũng nghĩ làm như vậy, nhưng đo K/C từ lỗ BL ấy đến tâm trục xe chỉ có vẻn vẹn 20cm thôi. Còn bởi tại vị trí đó, cái khung dầm nó lượn tròn, nên mặt phẳng bắt chi tiết chữ U như bác nói sẽ bị nghiêng ( mình đo độ dốc: 13cm chiều ngang thì lên cao 4,5cm), nếu bắt 1 BL 10 thì sợ không an toàn vì sẽ có lực moment 2 chiều bẻ BL 10 khi xe nhún (nếu mặt dưới dầm khung tại chỗ ấy mà song song với mặt đường thì còn làm cố được, tức là nếu BL 10 mà vuông góc với mặt đường)
 
Chỉnh sửa cuối:

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Em mới làm xiếc đc mấy cái ảnh. Cụ Tip xem lại và nếu cần thêm góc độ nào để em lại làm xiếc thêm nhé.
















 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Em mới làm xiếc đc mấy cái ảnh. Cụ Tip xem lại và nếu cần thêm góc độ nào để em lại làm xiếc thêm nhé.
















Cám ơn Kool2k3!
Bác nhiệt tình quá, Mấy cái hình cận cảnh bulong liên kết giúp nhà cháu biết được các phụ kiện cần thiết phải đi theo: Các đệm cao su để khi làm việc được êm, chống giật, không phát ra tiếng kêu giữa sắt với sắt.
Mà bác giữ làm sao mà gầm xe của bác sạch thế? Xe nhà cháu đi rửa xong không bao giờ được sạch thế.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Em vừa thay cho con VIT nhà em 1 bộ Loxo và Phuộc của Old Man Emu 2nd, giảm đc khá nhiều vấn đề lắc đuôi, nhưng quả thật chi phí cao hơn cách độ của bác NamVu nhiều :( Sau khi thay thì mới biết, 4 cái phuộc zin nó tậm tịt, xuống rồi ko chịu lên nữa, ko biết có phục hồi dc ko nhỉ???
Cao là bao nhiêu xiền hở cụ??
Em mới làm xiếc đc mấy cái ảnh. Cụ Tip xem lại và nếu cần thêm góc độ nào để em lại làm xiếc thêm nhé.
Thanks cụ nhé, công nhận gầm VIT của cụ sạch thật đấy! Chắc là cụ rửa chỗ Liqui Moly ngay cạnh Thành Phát chứ gì? VIT nhà em xịt gầm miễn phí chỗ ý rồi, sạch chả kém VIT nhà cụ đâu nhé! Có vẻ như cụ đã lắp tấm bảo vệ bình xăng rồi?????
 

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Hehe, riêng rửa xe và đánh giày thì em ko chịu ra ngoài hàng đâu ạ. Đấy là 2 cái thú rất vớ vẩn của em, chỉ thích tự làm. Vòi nước nhà em mạnh, cứ lom khom xịt hoài là cũng sạch, hơn nữa cứ đi mưa về là em xịt ngay.
Nói chung ngay từ khi mua xe về em đã list ra khoảng 20 đầu mục cần phải làm nhưng mới đủ xièng làm 2,3 cái. Món chắn bình xăng cũng đang nằm trong dự kiến thôi ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top