Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,587
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,587
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,581
Động cơ
504,780 Mã lực

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Đi lắp lúc nào là bác Nam Vũ phải đi theo với vai trò giám sát tác giả và nghiệm thu kĩ thuật để Chủ đầu tư có cơ sở thanh toán. =D>
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,581
Động cơ
504,780 Mã lực
Đi lắp lúc nào là bác Nam Vũ phải đi theo với vai trò giám sát tác giả và nghiệm thu kĩ thuật để Chủ đầu tư có cơ sở thanh toán. =D>
Nếu Nhà Đèn đi được thì rất tốt đấy cụ ạ, đảm bảo cả kỹ thuật và thẩm mỹ đấy!
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,677
Động cơ
528,800 Mã lực
@Namvu: Lắp thanh này chạy đường TP và Quốc lộ chắc chắn là ngon lành và hiệu quả rồi, không bàn cãi vì nhà Suzuki thiết kế cho Vịt chạy đường rừng núi, offroad. Nhưng khi bác tham gia các lần OFFROAD bác có tháo nó ra không? Vì nếu để sẽ hạn chế khi phải địa hình nhấp nhô 2 bên không đều phải không?
Nhà cháu cũng muốn Vịt rừng thành Vịt TP lắm nhưng nhìn cái mối hàn mà thợ nó hàn vào vỏ trục sau mà thấy ghê, nhỡ thủng 1 cái thì đại họa.
Nhà cháu quyết làm cái thanh này, nhưng cứ từ từ, đo vẽ rồi nhờ các mối quan hệ xa gần gia công các phụ kiện để lắp như bọn Tây nó đã làm:
http://www.metacafe.com/watch/1824569/hellwig_sway_bar_installation/
Khi đó tự mình lắp lấy cùng vơi 1 thợ cơ khí là được bác nhỉ. (Không chơi với thợ hàn)
TB: bác mua 2 cái Ro-tuyn ở đâu ngon, bổ rẻ, nhãn hiệu, quốc tịch? Để nhà cháu mua trước lấy kích thước đo vẽ cụ tỷ? Cái bạc cao su thì nhà cháu biết chỗ rồi.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,311
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
@Namvu: Lắp thanh này chạy đường TP và Quốc lộ chắc chắn là ngon lành và hiệu quả rồi, không bàn cãi vì nhà Suzuki thiết kế cho Vịt chạy đường rừng núi, offroad. Nhưng khi bác tham gia các lần OFFROAD bác có tháo nó ra không? Vì nếu để sẽ hạn chế khi phải địa hình nhấp nhô 2 bên không đều phải không?
Nhà cháu cũng muốn Vịt rừng thành Vịt TP lắm nhưng nhìn cái mối hàn mà thợ nó hàn vào vỏ trục sau mà thấy ghê, nhỡ thủng 1 cái thì đại họa.
Nhà cháu quyết làm cái thanh này, nhưng cứ từ từ, đo vẽ rồi nhờ các mối quan hệ xa gần gia công các phụ kiện để lắp như bọn Tây nó đã làm:
http://www.metacafe.com/watch/1824569/hellwig_sway_bar_installation/
Khi đó tự mình lắp lấy cùng vơi 1 thợ cơ khí là được bác nhỉ. (Không chơi với thợ hàn)
TB: bác mua 2 cái Ro-tuyn ở đâu ngon, bổ rẻ, nhãn hiệu, quốc tịch? Để nhà cháu mua trước lấy kích thước đo vẽ cụ tỷ? Cái bạc cao su thì nhà cháu biết chỗ rồi.


Cái này cháu thích đấy
Cụ xem các mối quan hệ xã hội của cụ xem sắt thép như thế nào nhé, kiểu thép, độ dày thép.
Cháu có thằng em cắt CNC, cứ vẽ ra là nó cắt rồi đem thuê sấn là chuổn ạ.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,677
Động cơ
528,800 Mã lực
Sau khi đo vẽ trục sau, dầm khung minh se co BV các chi tiết, đối tác đã nhận lời rồi free hoan toàn. Luc có TK ai cần đănh ký nhé
 

hanoivw9837

Xe hơi
Biển số
OF-28239
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
123
Động cơ
485,220 Mã lực
Vụ này hay quá , cũng phải nghiên cứu cho e vịt già vậy
 

bussyman

Xe tải
Biển số
OF-10031
Ngày cấp bằng
23/9/07
Số km
236
Động cơ
536,220 Mã lực
Thôi thì em chờ sản phẩm của Cụ tptitoe rồi so sánh và quyết định sau vậy!
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,587
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
@Namvu: Lắp thanh này chạy đường TP và Quốc lộ chắc chắn là ngon lành và hiệu quả rồi, không bàn cãi vì nhà Suzuki thiết kế cho Vịt chạy đường rừng núi, offroad. Nhưng khi bác tham gia các lần OFFROAD bác có tháo nó ra không? Vì nếu để sẽ hạn chế khi phải địa hình nhấp nhô 2 bên không đều phải không?
Nhà cháu cũng muốn Vịt rừng thành Vịt TP lắm nhưng nhìn cái mối hàn mà thợ nó hàn vào vỏ trục sau mà thấy ghê, nhỡ thủng 1 cái thì đại họa.
Nhà cháu quyết làm cái thanh này, nhưng cứ từ từ, đo vẽ rồi nhờ các mối quan hệ xa gần gia công các phụ kiện để lắp như bọn Tây nó đã làm:
http://www.metacafe.com/watch/1824569/hellwig_sway_bar_installation/
Khi đó tự mình lắp lấy cùng vơi 1 thợ cơ khí là được bác nhỉ. (Không chơi với thợ hàn)
TB: bác mua 2 cái Ro-tuyn ở đâu ngon, bổ rẻ, nhãn hiệu, quốc tịch? Để nhà cháu mua trước lấy kích thước đo vẽ cụ tỷ? Cái bạc cao su thì nhà cháu biết chỗ rồi.
Em tháo 1 lần hôm VLV2009 bác ạ, còn bt vẫn lắp. Nó cũng ảnh hưởng 1 tý đến khoảng chạy của cầu sau nhưng ko đáng kể lắm so với ưu điểm đem lại khi đi trên đường nhựa bác ạ. Cầu sau làm bằng thép hàn, chiều dầy cũng kha khá, nhưng nếu làm dc như trong video thì quá chuẩn rồi :x.

Rotuyn cân bằng bác mua loại của Land Cruiser nhãn hiệu 555 em thấy ghi made in Japan, giá tầm 7-800/cặp thì phải. Dài tầm 20cm, đường kính tầm 1cm.

Bác thiết kế rồi chế thử xem nhé, mấy cái giá treo này gara thì ko nhận làm, xưởng cơ khí thì làm ngon nhưng phải quen thân.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Để chế dc bộ này theo em phần khó là bộ giá để bắt vào cầu xe. Cũng như cấu tạo trong đoạn video hay trong hình dưới đây theo em là khả thi nhất.



Em mô tả nôm na thế này, mỗi giá đỡ có 2 thành phần là bu lông hình chữ U và miếng thép (màu đen, chả biết gọi là gì) Phải chế thế nào để khi bắt vào cầu xe nó ko bị trượt ngang và ko bị xoay (xoay có nguy cơ làm bẹp mấy ống hình như là dầu phanh). Để chống xoay thì em thấy có cách hàn lên cầu xe một mẩu thép như kiểu cá để khi xiết ốc, cá này mắc giữa chi tiết miếng thép.
Ngày trước em đã từng có dự định như bác Tptitoe và cũng nghiên cứu kỹ, nhưng vì ko có nhiều sự trợ giúp và thời gian nên làm theo cách của bác Nam Vũ, thực tế là rất OK.

Thêm vài cái photo

Bộ này thì rô tuyn giống kiểu của bác Nam


Bộ này thì cái giá đỡ nhìn khá là cụ thể này


Chúc các bác thành công nhé =D>
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,677
Động cơ
528,800 Mã lực
Để chế dc bộ này theo em phần khó là bộ giá để bắt vào cầu xe. Cũng như cấu tạo trong đoạn video hay trong hình dưới đây theo em là khả thi nhất.



Em mô tả nôm na thế này, mỗi giá đỡ có 2 thành phần là bu lông hình chữ U và miếng thép (màu đen, chả biết gọi là gì) Phải chế thế nào để khi bắt vào cầu xe nó ko bị trượt ngang và ko bị xoay (xoay có nguy cơ làm bẹp mấy ống hình như là dầu phanh). Để chống xoay thì em thấy có cách hàn lên cầu xe một mẩu thép như kiểu cá để khi xiết ốc, cá này mắc giữa chi tiết miếng thép.
Ngày trước em đã từng có dự định như bác Tptitoe và cũng nghiên cứu kỹ, nhưng vì ko có nhiều sự trợ giúp và thời gian nên làm theo cách của bác Nam Vũ, thực tế là rất OK.
Muốn không bị xoay thì tâm cái thanh giằng phải nằm cùng mặt phẳng thẳng đứng với trục sau của xe như trong video clip (Tức là trục của thanh giằng tại vị trí đó phải nằm dưới trục xe). Còn lắp lệch như Namvu mà làm kiểu cô - li - ê này thì khi chịu lực sẽ bị xoay là cái chắc, còn trượt ngang thì lực này = 0.
Có phải cái gọi là Rotuyn là cáu thanh này nhưng là loại ngắn 20 cm thôi đúng không ạ?




Loại này kiếm ỏ chợ giời nhiều vô thiên lủng, Nhà cháu nghĩ chẳng cần mới các bác nhỉ?
Ngày mai lên công trường trên BNinh cạnh đấy có bãi xe cũ đồng nát, mò mẫm có khi vớ được cả bộ ấy chứ?

À đây này, lắp như thế này thì xoay sao được:


 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
@Tptitoe
Ko cứ là trục của thanh giằng phải nằm dưới trục bánh xe đâu bác, việc đưa nó ra ngoài ko làm mất tác dụng làm cân bằng của thanh giằng. Còn về khả năng bị xoay của bộ giá đỡ thì vẫn có, vì liên kết rô tuyn chỉ coi là liên kết mềm.
Bác ra bãi xe thấy nhiều thì nhặt về cho VITCLUB nhé.

À đây này, lắp như thế này thì xoay sao được:



Cái chỗ vát cạnh tam giác đó, em nghĩ nó có bề mặt răng cưa hay là nhám để "cắn" vào cầu xe thì hết quay.​
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,677
Động cơ
528,800 Mã lực
@Tptitoe
Ko cứ là trục của thanh giằng phải nằm dưới trục bánh xe đâu bác, việc đưa nó ra ngoài ko làm mất tác dụng làm cân bằng của thanh giằng. ĐÚNG Còn về khả năng bị xoay của bộ giá đỡ thì vẫn có, vì liên kết rô tuyn chỉ coi là liên kết mềm. BẠn cứ hình dung, nếu cái hình bạn bổ xung, khi có lực tác động vào thanh rotuyn thì thanh giằng sẽ xoay quanh gối cao su, không có 1 lực moment nào cho bộ gá đỡ cả. Còn nếu lệch ra khỏi mạt phẳng thẳng đứng thì tại gối đỡ cao su sẽ gây ra 1 lực moment với bộ gá>>>XOAY
Bác ra bãi xe thấy nhiều thì nhặt về cho VITCLUB nhé. Tất nhiên nếu rẻ hơn HN
Cái chỗ vát cạnh tam giác đó, em nghĩ nó có bề mặt răng cưa hay là nhám để "cắn" vào cầu xe thì hết quay.
Cấu tạo vát cạnh răng cưa này ưu việt hơn clip. Cám ơn Viper!
 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Em ko chắc lắm, vì nếu bộ giá đỡ ko "cắn" vào cầu xe thì khả năng chuyển vị quay của nó cũng bình đẳng với đầu trên của rô tuyn.
Em PTS một chút để diễn đạt ý của em.



Khi bánh trái tụt xuống, giá đỡ dc cố định


Và nếu giá đỡ ko dc cố định thì có thể thế này
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,677
Động cơ
528,800 Mã lực
Trước tiên phải thống nhất là thanh giằng khi làm việc luôn xoay quanh gối cao su (được bôi mỡ)
Viper xem phân tích lực nhé: H1
Khi có lực P tác động, thanh giằng sẽ quay quanh gối cao su bởi lực moment m, và tại đây có lực q đi qua tâm O nên không gây xoay bộ gá. (Giả sử gối đỡ cao su là 1 vòng bi trơn tuyệt đối, bộ gá chỉ treo lên trục bánh xe mà không bắt chặt thì bộ gá cũng không xoay quanh trục O mà chỉ có thanh giằng quay trong vòng bi)


H2:

Trên H2 (gối đỡ lệch tâm với tâm O):
Moment m vẫn làm quay thanh giằng, Lực q lại gây ra moment M làm xoay bộ gá.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,581
Động cơ
504,780 Mã lực
Em thấy quan trọng nhất là tìm được chỗ nào để gia công ngon lành được 2 cụm chi tiết giữ thanh giằng để bắt chặt = bu lông vào cầu sau thay cho phương pháp hàn trực tiếp mà Nhà Đèn, Vipeer2007, phuong_doc........& em đã làm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top