Áp dụng trần thì lợi cho người mua vé. Bỏ thì lợi cho doanh nghiệp. Phải cân bằng hai yếu tố này tùy thời điểm.
Sao cụ cứ lảng đi không trả lời câu hỏi của em thế?
Doanh nghiệp nhà nước nào lũng đoạn thị trường, lũng đoạn thế nào?
Để em giải thích cho, các cụ đừng có lúc nào cũng nghĩ tư nhân hóa lúc nào cũng là tốt! Có mấy lý do sau:
1. Bây giờ dân giàu nhiều rồi! Nhiều người đi tuyến HAN-SGN hay bay quốc tế, họ không muốn đi hạng thường, hạng Business 6, 7 triệu một vé cũng chưa thoải mái, họ muốn đi hạng VIP, có giường nằm đôi, tivi lớn, thậm chí cả buồng tắm! Họ có thể trả 2000USD cho vé HAN-SGN, 10000 USD cho vé đi Pháp chẳng hạn! Thì phải bỏ giá trần đi để hãng HK họ đầu tư, chứ nếu đầu tư khủng mà bán 6, 7 triệu theo giá trần thì thua! Mấy hãng hàng không Ả Rập nó còn có Toilet vàng mà các cụ! Tương tự, vậy sao không áp giá trần ôtô, áp thì mấy xe Roll Royce chắc hết cửa làm ăn???
2. Một số điểm bay các hãng tư nhân nó không khai thác vì nếu khai thác thì lỗ lòi ra vì không nhiều khách! Bay Điện Biên Phủ, hay đi Côn Đảo, ông VNA è cổ làm nhiệm vụ chín.h tr.ị bay lỗ đến 15-20 năm trời! Vì giá trần thấp, để hỗ trợ kinh tế địa phương phát triển, du lịch địa phương phát triển! Sau hàng chục năm kích thích được du lịch và kinh tế địa phương phát triển, Côn Đảo đã có nhiều khu nghỉ dưỡng, khách du lịch đông đông thì ông BamBoo nhảy vào đòi bay, và xơi cùng mâm, vì thấy nhu cầu cao quá! Điện Biên Phủ thì hiện nay vẫn chưa khá lên được, sao ông BamBoo, VietJet không bay Điện Biên đi??? Vì giá trần thấp bay là lỗ lòi ngay! VNA vẫn buộc phải bay vì đó là nhiệm vụ chín.h tr.ị, phát triển kinh tế vùng!
Trước đây có rất nhiều Côn Đảo với Điện Biên như vậy! 10-20 năm trước, thì chỉ có đường bay HAN-SGN là lãi thôi, ông VNA phải dùng đường bay này để gánh cho mấy chục đường bay kiểu Điện Biên, Côn Đảo ở miền Trung, miền Nam. Nên các cụ cũng bớt bớt chửi vì sao ngày xưa làm ăn kém thế đi nhé!
Nhớ còn có đợt 2004 mấy bố phả.n độn.g Tây Nguyên đòi thành lập Nh.à nướ.c tự tr.ị Đ.ề G.a, ông VNA đã khẩn cấp tháo toàn bộ ghế máy bay trong đêm để chở lực lượng cấp tiể.u đoà.n vào để dập tắt đấy nhé! Có những thứ không phải cứ tiền, lỗ lãi, mà tính được đâu! Giờ đây, Nh.à nướ.c cũng phải duy trì quyền lực mềm về văn hóa, giao thương nữa, không phải tự nhiên mà Singapore và tư bản nó hỗ trợ Hàng không quốc gia không giới hạn đâu! Thái nó cho Thai Airways phá sản, nhưng là để lập lại 1 hãng hàng không quốc gia Thai Airway mới mà cổ phần sẽ tập trung nhiều hơn về Chính phủ nhé! Chứ đến lúc đấ.t nướ.c nguy cấp như vụ Tây Nguyên, mà đòi họp Đại hội Cổ đông mới quyết tháo ghế cho bay thì thế hệ sau của chúng ta "bốc mứ.t" ăn ngay! Nh.à nướ.c cũng đau đầu lắm lắm, trước đây trẻ trẻ em cũng suy nghĩ đơn giản, nhưng càng ngày về sau, vốn hiểu biết của mình nhiều hơn, mình thấy các cụ lãn.h đạ.o nhà mình cũng đau đầu, nâng lên, đặt xuống nhiều lắm! Và có chiến lược cả đấy, nên em luôn ủng hộ và có suy nghĩ tích cực!
Nhiều cụ cũng nên có suy nghĩ tích cực hơn nhé! Auto chửi chỉ làm cho chính các cụ hiểu biết càng kém và đi ngược lại xu thế phát triển thôi!