Lái xe với cửa đóng kín - bao lâu thì hết oxy, chết vì khí CO?

Taykue

Xe đạp
Biển số
OF-89765
Ngày cấp bằng
26/3/11
Số km
18
Động cơ
406,040 Mã lực
Em sẽ làm một cái đồng hồ đo nồng độ oxy bán cho các cụ
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,249
Động cơ
574,007 Mã lực
Hàng ngày em vẫn lái 2 tiếng đóng kín kính bật điều hòa lấy gió trong mà về nhà vẫn sống, hôm nào em sẽ lái thử 10 tiếng xem sao rồi sẽ report các cụ :)
 

hummer64

Xe đạp
Biển số
OF-87058
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
41
Động cơ
408,700 Mã lực
không bao giờ hy sinh được cả
 

Taykue

Xe đạp
Biển số
OF-89765
Ngày cấp bằng
26/3/11
Số km
18
Động cơ
406,040 Mã lực
thế thì các cụ lại tốn tiền mua thêm cái đồng hồ đo CO2 với em roài
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,996
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Em nghĩ lái xe nào sau vài tiếng cũng phải dừng lại đi WC (cái này chắc không thể đừng được), uống nước,nghỉ chân,ăn uống chưa nói đến việc vé cầu phà .Giả sử nếu say rượu,dừng xe lại ngủ,thì kiểu gì sau vài tiếng cũng khát nước mà mò dậy....
Nên khả năng bị ngộ độc không cao.:P
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Hàng ngày em vẫn lái 2 tiếng đóng kín kính bật điều hòa lấy gió trong mà về nhà vẫn sống, hôm nào em sẽ lái thử 10 tiếng xem sao rồi sẽ report các cụ :)
Nếu không thấy cụ đi bài thì em thành thật chia buồn đấy nhé X_X
À, 10 tiếng thì cụ giải quyết mấy vụ kia thế lào nhỉ. Cũng gay go phết đấy nhỉ =))

Em tính rồi, 10h mới chỉ là bắt đầu thấy thiếu khí, đến 15h, khi nồng độ CO2 đến ngưỡng (dù Oxy vẫn còn chút) thì mới thăng cụ ợ.
Chưa kể là xe dù lấy gió trong, vẫn có một lượng khí dù nhỏ thông thuơng với khí trời.

Để hoàn thiện lời giải, có 2 cách:
- thực nghiệm
- nghiên kíu tài liệu xem có cụ nào đi trước để lại không

Em sẽ tiếp tục đi tìm lời giải triệt để cho bài toán này :)
 

duongbin

Xe hơi
Biển số
OF-29859
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
174
Động cơ
483,630 Mã lực
Hầu như các xe con đều có cửa gió tự mở (cái cửa của nó rất mỏng) được thiết kế ở phía sau xe, dưới cản sau, khi xe các bác chạy thì áp xuất không khí phía sau xe giảm xuống nó xẽ hút không khí trong cabin ra và không khí xẽ được bù đắp trở lại qua các khe hở bên cửa (các bác mở cửa ra nhìn phía dưới nó có mấy khe hở đó). Thực ra xe không kín như bác tưởng đâu. Nhưng khi không chạy thì không có sự trao đổi khí đó. (em dự như thế, bọn Tây nó tính hết rồi).
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,277
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Mời cụ chủ thớt 1 ly, cụ nghiên cứu kỹ quá, cứ như làm luận văn thạc sỹ ý nhở !
Sau bài này của cụ chắc lượng bán ra xe mui trần tăng rất mạnh :))
 

Loong Phoong

Xe điện
Biển số
OF-39008
Ngày cấp bằng
24/6/09
Số km
3,107
Động cơ
500,930 Mã lực
kiểu này đi đc 1 đoạn e lại phải mở cửa để hóng khí trời thôi, công nhận đi lâu mà đóng kín thấy mệt
 

Olddriver

Xe hơi
Biển số
OF-53446
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
133
Động cơ
453,010 Mã lực
Để cho mấy thằng Tây nó nghĩ đi các cụ, nó sản xuất ra nó tính cả rùi. Các cụ không phải XOẮN đâu. Đi thì sống, đỗ thì chết (trong trường hợp đóng kín cửa) chuẩn đấy các cụ ợ.
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,831
Động cơ
572,092 Mã lực
Mợ chủ thớt đã bao giờ chạy qua chỗ thui thúi như sông Tô Lịch hay Kimn Ngưu chưa ?

Mợ cứ thử bật điều hòa lấy gió trong lên, xem có khử hết mùi ấy k nhé. Nếu mợ chẳng thấy mùi j, chứng tỏ 2 điều:

1 - Mũi mợ có vấn đề :77:

2 - Dù điều hòa lấy gió trong, nó vẫn hút 1 lượng gió ở ngoài vào.

Còn nhân rộng ra: điều hòa ở trong phòng kín, e bật cả đêm chẳng sao cả, vì nếu có sao thì xanh cỏ từ lâu òi :D
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Để cho mấy thằng Tây nó nghĩ đi các cụ, nó sản xuất ra nó tính cả rùi. Các cụ không phải XOẮN đâu. Đi thì sống, đỗ thì chết (trong trường hợp đóng kín cửa) chuẩn đấy các cụ ợ.
Đỗ cũng chả chết được đâu cụ ợ. Đúng là Tây nó làm xe ra cũng tính toán rồi nhưng tính em cứ thích XOẮN mới chết.
Chính thế mới thắc mắc, Tây nó tính toán thế lào. Sau một hồi nghiên kíu & cộng trừ nhân chia thì VỠ ra cũng nhiều thứ.
Nào là hoạt động lái xe cần bao khí thở, khi chạy cần bao nhiêu, ... đến việc mỗi lần hít vào thở ra thì oxy được hấp thu bao nhiêu, co2 phát sinh ra bao nhiêu, ...vv và vv... tinh thứ bổ ích :-?
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Hầu như các xe con đều có cửa gió tự mở (cái cửa của nó rất mỏng) được thiết kế ở phía sau xe, dưới cản sau, khi xe các bác chạy thì áp xuất không khí phía sau xe giảm xuống nó xẽ hút không khí trong cabin ra và không khí xẽ được bù đắp trở lại qua các khe hở bên cửa (các bác mở cửa ra nhìn phía dưới nó có mấy khe hở đó). Thực ra xe không kín như bác tưởng đâu. Nhưng khi không chạy thì không có sự trao đổi khí đó. (em dự như thế, bọn Tây nó tính hết rồi).
Thế thì xe em không hề có cái cửa đó đâu. Khi đi bảo trì xe em cũng mon men chui dưới hầm để nhìn lên gầm xe rất kỹ.
Hơn nữa cái cửa thông gió nó nằm thấp thế rất dễ bị nước vào. Nếu cửa hoạt động theo nguyên lý tự đóng mở do chênh lệch áp suất và nằm thấp thế, em đảm bảo ở điều kiện môi trường bụi bặm, sình lầy như xứ ta, cái cửa đấy sẽ không thể đóng khớp và hậu quả là nước sẽ theo đó mà vào mỗi khi xe lội nước. Bản thân xe em đã lội nước ngập đến trên mép dưới của cửa đến 15cm mà có thấy nước xông vào đâu. Do đó xe em chắc chắn không có các lỗ thông ở vị trí thấp quá như cụ nói. Em cũng từng ngồi trên RX350 lội nước bì bõm đến trên 25cm tính từ mép cửa dưới cả 30 phút mà cũng thấy nước chảy vào đâu, nên RX350 chắc cũng không được thiết kế thông gió kiểu ý.

Em dự nếu có thông gió, vị trí này chắc nằm trên cao chứ ở thấp sẽ phát sinh sự nhiều lắm đấy ợ
 

duongbin

Xe hơi
Biển số
OF-29859
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
174
Động cơ
483,630 Mã lực
Thế thì xe em không hề có cái cửa đó đâu. Khi đi bảo trì xe em cũng mon men chui dưới hầm để nhìn lên gầm xe rất kỹ.
Hơn nữa cái cửa thông gió nó nằm thấp thế rất dễ bị nước vào. Nếu cửa hoạt động theo nguyên lý tự đóng mở do chênh lệch áp suất và nằm thấp thế, em đảm bảo ở điều kiện môi trường bụi bặm, sình lầy như xứ ta, cái cửa đấy sẽ không thể đóng khớp và hậu quả là nước sẽ theo đó mà vào mỗi khi xe lội nước. Bản thân xe em đã lội nước ngập đến trên mép dưới của cửa đến 15cm mà có thấy nước xông vào đâu. Do đó xe em chắc chắn không có các lỗ thông ở vị trí thấp quá như cụ nói. Em cũng từng ngồi trên RX350 lội nước bì bõm đến trên 25cm tính từ mép cửa dưới cả 30 phút mà cũng thấy nước chảy vào đâu, nên RX350 chắc cũng không được thiết kế thông gió kiểu ý.

Em dự nếu có thông gió, vị trí này chắc nằm trên cao chứ ở thấp sẽ phát sinh sự nhiều lắm đấy ợ
Xe của em sinh ra không phải để lội nước nên có cái đó. Vả lại em cũng đã có dịp sang HQ thăm nhà máy HUYNDAI và hỏi nó về vấn đề đó rồi, bác yên tâm đi.
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Xe của em sinh ra không phải để lội nước nên có cái đó. Vả lại em cũng đã có dịp sang HQ thăm nhà máy HUYNDAI và hỏi nó về vấn đề đó rồi, bác yên tâm đi.
Ặc, xe em KIA bác Hải

Không lẽ bác Hải cắt luôn cái cửa gió - Nhưng nếu cái cửa nằm dưới, xe lội nước, nước theo đó chảy vào thì em cũng không ham có cái cửa đó chút nào.
Xe nào em nghĩ cũng phải lội nước được. Nhất là điều kiện đường xá VN, đa phần xe thể nào cũng có dịp lội nước nhưng em nghĩ vẫn ổn đấy chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,996
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Mợ chủ thớt đã bao giờ chạy qua chỗ thui thúi như sông Tô Lịch hay Kimn Ngưu chưa ?

Mợ cứ thử bật điều hòa lấy gió trong lên, xem có khử hết mùi ấy k nhé. Nếu mợ chẳng thấy mùi j, chứng tỏ 2 điều:

1 - Mũi mợ có vấn đề :77:

2 - Dù điều hòa lấy gió trong, nó vẫn hút 1 lượng gió ở ngoài vào.

Còn nhân rộng ra: điều hòa ở trong phòng kín, e bật cả đêm chẳng sao cả, vì nếu có sao thì xanh cỏ từ lâu òi :D
Cụ có suy nghĩ rất thực tiễn,em đồng tình với ý cụ (*)
 

vietanh_car

Xe tăng
Biển số
OF-84590
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
1,906
Động cơ
428,730 Mã lực
VD điều hòa cơ thì để ở giữa 2 chế độ lấy gió ngoài và lấy gió trong thì dư nào ha các cụ ??
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,534
Động cơ
452,066 Mã lực
Mợ chủ thớt đã bao giờ chạy qua chỗ thui thúi như sông Tô Lịch hay Kimn Ngưu chưa ?

Mợ cứ thử bật điều hòa lấy gió trong lên, xem có khử hết mùi ấy k nhé. Nếu mợ chẳng thấy mùi j, chứng tỏ 2 điều:

1 - Mũi mợ có vấn đề :77:

2 - Dù điều hòa lấy gió trong, nó vẫn hút 1 lượng gió ở ngoài vào.

Còn nhân rộng ra: điều hòa ở trong phòng kín, e bật cả đêm chẳng sao cả, vì nếu có sao thì xanh cỏ từ lâu òi :D
Chính xác, lấy gió trong không có nghĩa là không có gió ngoài vào, vì khi điều hòa thổi gió qua cửa gió thì theo nguyên tắc lượng không khí trong khoang xe sẽ bị thổi ra ngoài theo các khe hở (kiểu như gió từ trong phòng bật điều hòa thổi qua khe cửa), có gió thổi ra nghĩa là phải có gió hút vào. Các cụ cứ yên trí là không chết được đâu mà sợ (chỉ cần có hại cho sức khỏe thôi là các hãng xe sẽ đưa ra cảnh báo đối với sử dụng điều hòa lấy gió trong trong thời gian dài). Đỗ im xe 1 chỗ và chạy điều hòa lấy gió trong cũng không chết được, chỉ chết khi xe hết xăng và tài xế ngủ quên thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em là các xe thiết kế là để chúng ta không chít, ít nhất là khi xe chạy hoặc khi bật điều hòa kể cả lấy gió trong và gió ngoài. Nhưng em có mấy ý kiến thế này:
- Xe bị hở pô, khí xả đi vào khoang máy: người ngồi trong xe ngửi thấy mùi khói: nếu đóng kín cửa thì cực kỳ nguy hiểm vì khí CO sẽ ngộ độc các sinh vật trong xe chỉ trong một thời gian ngắn.
- Nếu xe đỗ trong gara kín cửa và khá chật chội: cho xe nổ máy thì ngồi trong hay ngồi ngoài xe cũng chít (vụ chín cô, cậu ở Hải Phòng là một bài học). Nguyên nhân cũng là khí CO. Khí CO thì không có loại lọc thông trường nào chặn nổi, do đó ngồi trong xe cũng chít
- Xe chạy, nếu không bật điều hòa, chỉ bật quạt và lấy gió trong thì sự trao đổi khí kém, nhưng chưa tới mức nguy hiểm. Có thể mọi người sẽ thấy bí vì vẫn còn một chút trao đổi không khí do quạt gió phải lấy 1 phần bên ngoài và nhiều lỗ nhỏ trong xe vẫn thông với bên ngoài: hộc để găng tay, các tấm ốp không kín tuyệt đối.
- Xe chạy, nếu có bật điều hòa thì khá thoải mái: do sự chênh lệch nhiệt độ làm tăng cường trao đổi khí (không tin, nếu đóng các cửa sổ, các cụ thử đang bật AC và tắt đi thì thấy ngột ngạt ngay). Vấn đề này cũng như ở nhà : nếu đóng kín cửa: không bật điều hòa sẽ thấy bí. Nhưng nếu phòng kín tuyệt đối: bật hay không bật AC đều dẫn tới ngạt khí.
- Xe đỗ, không nổ máy, nếu ngủ trong xe với kính đóng kín, em dự sẽ dễ tiêu (ít nhất đã có 2 trường hợp ở HN), nhất là khi trời mưa vì độ ẩm, nước sẽ ngăn cản sự trao đổi khí qua các lỗ nhỏ trong cabin. Nhưng trường hợp này, ta sẽ tự biết là ngột ngạt và biết để mở cửa trừ khi quá mệt, say rượu ngủ quá say. Còn ngộ độc CO do khói xe thì nạn nhân cứ lịm đi mà ko hay biết gì.
- Xe đỗ, nổ máy, bật AC, thấy vẫn thoải mái. Tuy nhiên, nếu buộc phải ngủ trong xe nổ máy có AC thì em vẫn hé kính 2 phía đối diện khoảng 1 đốt tay để phòng ngừa trường hợp xe tự nhiên chết máy hoặc xăng hết. Khi đó lại rơi vào trưởng hợp trên !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top