- Biển số
- OF-40780
- Ngày cấp bằng
- 16/7/09
- Số km
- 3,619
- Động cơ
- 507,751 Mã lực
- Nơi ở
- Hà nội
- Website
- www.erp-ketoan.com
khi không nổ là trợ lực và phanh tổng không hoạt động mà cụ. nguy hiểm quá, may mà cháu bé không sao
Nghe cụ kể mà em cũng khiếpNgày xưa, cái hồi năm 88, em có tham gia làm lơ xe tải chạy Hà nội Sài gòn. Nhớ hồi đó mấy anh em chạy chiếc liaz máy dầu của Tiệp, khi dừng nghỉ ăn cơm, hay lùi vào chỗ cao, cài số tắt máy, để khi ăn cơm xong thì thả trôi nổ máy luôn.
Một lần như vậy, ăn xong, mấy ông anh bảo em lên ca bin xe lấy tiền, lên đến nơi, thế quái nào em đạp vào cái bàn đạp ly hợp, thế là xe nó trôi vì không còn khóa số. Thấy xe trôi ra phía giữa đường, em hoảng quá, lại buông chân ly hợp ra, thế là xe nó nổ máy, cứ thể ỉn ỉn chạy ra giữa đường, May mà còn hơi trong bình khí nén, em đạp 1 phát gục đầu, May mà không sao vì hồi đó xe cộ vắng.
Hú hết cả vía! Nghĩ lại vẫn thấy hên vì còn đạp trúng cái bàn đạp phanh, chứ đạp vào bàn đạp gas thì không biết thế nào. Hồi đó đã biết trên xe mấy cái bàn đạp có công dụng thế nào đâu!
Rút chìa khóa thì nó mới khóa cổNặng là một phần, cụ vần hơn nửa vòng là nó khóa cứng lại luôn, đang đi đường Tây Bắc mà tắt chìa khóa không khác gì tự tử cụ ạ. Đây là bài học nhớ đời cho các cụ chưa có kinh nghiệm.
Trước bọn em có dàn xe Mack, tắt máy là hệ thông sphanh tự động bó cứng để đảm bảo an toàn. Mấy ông lái xe Vn thonh manh sáng tạo đểu cắt đi để kéo nổ và dùng máy xúc đẩy nổ khi ắc quy hỏng.Ngày xưa, cái hồi năm 88, em có tham gia làm lơ xe tải chạy Hà nội Sài gòn. Nhớ hồi đó mấy anh em chạy chiếc liaz máy dầu của Tiệp, khi dừng nghỉ ăn cơm, hay lùi vào chỗ cao, cài số tắt máy, để khi ăn cơm xong thì thả trôi nổ máy luôn.
Một lần như vậy, ăn xong, mấy ông anh bảo em lên ca bin xe lấy tiền, lên đến nơi, thế quái nào em đạp vào cái bàn đạp ly hợp, thế là xe nó trôi vì không còn khóa số. Thấy xe trôi ra phía giữa đường, em hoảng quá, lại buông chân ly hợp ra, thế là xe nó nổ máy, cứ thể ỉn ỉn chạy ra giữa đường, May mà còn hơi trong bình khí nén, em đạp 1 phát gục đầu, May mà không sao vì hồi đó xe cộ vắng.
Hú hết cả vía! Nghĩ lại vẫn thấy hên vì còn đạp trúng cái bàn đạp phanh, chứ đạp vào bàn đạp gas thì không biết thế nào. Hồi đó đã biết trên xe mấy cái bàn đạp có công dụng thế nào đâu!
Thôi thì đổ tại hoàn cảnh đưa đẩy cụ ạMay cho cụ đấy, mà khách thì khách chứ, vẫn phải nổ máy lên rồi bảo họ thông cảm, không lẽ chỗ ý không dốc thì cụ tính vác xe ra à
Có vẻ đây là một lỗ hổng trong đào tạo lái xe. Hồi em học, các trường toàn đào tạo bằng xe đời ơ kìa, trợ lực phanh, trợ lực lái không có, tuy nhiên hồi đó xe ơ kìa cũng còn nhiều. Bây giờ xe các loại toàn trợ lực chân không mà lái xe không biết thì thật quá tệ. Lại còn xe AT nữa chứ. Các cơ sở đào tạo rõ ràng không theo kịp thời đại.Đúng kinh nghikeemj này quá quý...
Tại sao trong khi học lý thuyết lái xe không có bài này nhỉ??????????????????????
Thật hả cụ,em thật thà không biết nên mới hỏi.Đúng là không cái ngu nào giống cái ngu nào. Nhớ đợt em mới có bằng, đi Tuyên Quang về có đoạn dốc rất dài và vắng, em thò tay tắt chìa khóa để xe tự trôi. Ông anh ngồi ghế phụ hết toáng lên như cháy nhà: Mày làm gì đấy sao đang chạy lại tắt chìa khóa đi, em vẫn thản nhiên: Tắt đi cho xe trôi cho đỡ tốn xăng. Ông ý chửi bật chìa khóa lên ngay, mày chán đời à. Sau đó ông ý phân tích em mới biết là khi không nổ máy thì ko phanh được, đánh lái rất nặng và chỉ cần đánh lái hơn nửa vòng là vô lăng khóa chết cứng luôn.
Một bài học quý, e chưa ở tình huống này và hôm nay mới biết xe không nổ máy thì mất phanh. Cám ơn cụ chủ.Báo cáo các cụ. Hôm nay em lại nhỡ làm một việc ngu suýt nữa phải trả giá đắt. Em xin kể lại để mọi người cùng rút kinh nghiệm.
Chuyện là 13h20 hôm nay em đi làm như thường lệ. Chỉ có điều hôm nay trong nhà có khách đang ngủ ngay phòng khách, xe lại đỗ lùi chĩa ống xả vào trong nên em nghĩ ra phương án "tế nhị" là thả trôi ra ngoài rồi mới mổ máy. (Đường xóm em nhỏ, tính kịch kim chỗ cửa nhà em may ra rộng được 4m. Nền ga ra nhà em dốc thoai thoải để thoát nước, mọi lần em rửa xe vẫn thả trôi dịch ra ngoài mà không cần nổ máy).
Kịch bản suýt biến thành thảm kịch là đây:
Em mở cửa, ngó nghiêng 2 bên đường không có ai, quay vào rón rén lên xe, cửa còn khép hờ không dám đóng sợ kinh động đến giấc ngủ trưa của khách quý. Nghĩ là làm, em tính vì độ dốc nền không lớn, nếu rà phanh ra tí một thì chẳng ra ngoài được bao nhiêu và rút cuộc vẫn phải nổ máy trong nhà, thế là em chọn cách thả phanh tay đột ngột để tạo đà. Ai dè trong lúc mình chần chừ tính toán thì đã trôi qua khoảnh khắc ngoài đường không có ai. Em vừa nhô ra thì có một cháu học sinh đi xe đạp qua ngay trước mũi xe. Em vừa nghiến răng đạp phanh, vừa đánh lái sái cả tay mà tổ sư cái của khỉ xe với cộ, chân phanh kịch sàn rồi mà vẫn trôi, vẫn chẳng tránh được và ủi ngã cháu bé. Em chỉ biết chắc chắn là không đâm trực tiếp vào người thôi chứ đâm trúng xe làm cháu bé ngã rồi. Em hoảng hồn giật phanh tay và chạy ra thì cháu bé đã đứng dậy được (mừng quá).
- Có sao không cháu?
- Dạ không sao.
- Ngã có bị đau không?
- Không.
-Chú xin lỗi, tại chú không nổ máy nên mất phanh (vừa nói vừa công nhận là mình ngu vì biết thế mà vẫn làm các cụ ạ).
- Xe có sao không cháu.
- Dạ chưa biết, chú kẹp lên xe cháu rồi.
Em nhìn theo tay cháu chỉ thì ôi thôi .... bánh sau xe đạp đang nằm dưới lốp trước bên phụ.
-Ối chết, cháu đứng dịch ra để chú lùi xe lại nhé.
Em lên xe nổi máy lùi lại rồi lại chạy ra xem xét.
- Có hỏng gì không cháu?
- Cong cái chân chống rồi ạ.
- Cháu giữ xe để chú xem nào.
Em hay hoay nhấc xe lên quay thử bánh sau thì may quá vẫn tròn vo. Chỉ có cái chân chống bị vẹo, nắn lại vài phát lại ngon. Lúc trước cuống hoa cả mắt em tưởng ít nhất là ít nhất phải đi đứt cái bánh sau xe đạp rồi cơ.
- May quá không sao, cho chú xin lỗi nhé, thông cảm cho chú.
Vậy là cháu bé tiếp tục lên đường đi học. Còn em cũng vội vàng đi làm. Đi được một đoạn rồi mới thấy áy náy, sao mình không đưa cho cháu bé mấy đồng để nó sửa xe. Một là dù sao xe nó cũng bị méo mó mất một số % rồi, hai là có khi mấy hôm nữa xe nó mới lăn ra hỏng thì oan cho nó quá.
Còn đối với các cụ thì em muốn chúng ta cùng nhắc lại một lần nữa là "đừng có điều khiển xe trong tình trạng không nổ máy trong bất cứ tình huống nào".