[Thảo luận] Lại một lần ngu nhớ đời của em

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,575
Động cơ
507,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
khi không nổ là trợ lực và phanh tổng không hoạt động mà cụ. nguy hiểm quá, may mà cháu bé không sao
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,575
Động cơ
507,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Ngày xưa, cái hồi năm 88, em có tham gia làm lơ xe tải chạy Hà nội Sài gòn. Nhớ hồi đó mấy anh em chạy chiếc liaz máy dầu của Tiệp, khi dừng nghỉ ăn cơm, hay lùi vào chỗ cao, cài số tắt máy, để khi ăn cơm xong thì thả trôi nổ máy luôn.
Một lần như vậy, ăn xong, mấy ông anh bảo em lên ca bin xe lấy tiền, lên đến nơi, thế quái nào em đạp vào cái bàn đạp ly hợp, thế là xe nó trôi vì không còn khóa số. Thấy xe trôi ra phía giữa đường, em hoảng quá, lại buông chân ly hợp ra, thế là xe nó nổ máy, cứ thể ỉn ỉn chạy ra giữa đường, May mà còn hơi trong bình khí nén, em đạp 1 phát gục đầu, May mà không sao vì hồi đó xe cộ vắng.
Hú hết cả vía! Nghĩ lại vẫn thấy hên vì còn đạp trúng cái bàn đạp phanh, chứ đạp vào bàn đạp gas thì không biết thế nào. Hồi đó đã biết trên xe mấy cái bàn đạp có công dụng thế nào đâu!
Nghe cụ kể mà em cũng khiếp
 

ngaynha

Xe tăng
Biển số
OF-10827
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
1,557
Động cơ
547,730 Mã lực
Cụ hay thử nhiều cái giật mình phết nhỉ.
Nhưng có thế mới nhớ lâu đc, quan trọng là k có hậu quả gì cả :D
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,530
Động cơ
627,895 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Đúng là bài học đáng nhớ thật!
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,599
Động cơ
-394,364 Mã lực
Cám ơn cụ chủ đã chia sẻ 1 kinh nghiệm nhớ đời và quan trọng, đọc bài cụ chủ em mới biết tắt máy nó tai hại thế nào.
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Nặng là một phần, cụ vần hơn nửa vòng là nó khóa cứng lại luôn, đang đi đường Tây Bắc mà tắt chìa khóa không khác gì tự tử cụ ạ. Đây là bài học nhớ đời cho các cụ chưa có kinh nghiệm.
Rút chìa khóa thì nó mới khóa cổ
 

o0omr2to0o

Xe hơi
Biển số
OF-132659
Ngày cấp bằng
28/2/12
Số km
147
Động cơ
373,370 Mã lực
May cho cụ đấy, mà khách thì khách chứ, vẫn phải nổ máy lên rồi bảo họ thông cảm, không lẽ chỗ ý không dốc thì cụ tính vác xe ra à :D
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Đúng là phúc đức bảy đời
Khi xe k nổ máy thì trăm sự trông chờ ở cái phanh tay vì trợ lực lái và phanh k hoạt động, cứng ngắc
Nhiều xe tải khi máy chết là hệ thống phanh tự động bó cứng để đảm bảo an toàn
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Ngày xưa, cái hồi năm 88, em có tham gia làm lơ xe tải chạy Hà nội Sài gòn. Nhớ hồi đó mấy anh em chạy chiếc liaz máy dầu của Tiệp, khi dừng nghỉ ăn cơm, hay lùi vào chỗ cao, cài số tắt máy, để khi ăn cơm xong thì thả trôi nổ máy luôn.
Một lần như vậy, ăn xong, mấy ông anh bảo em lên ca bin xe lấy tiền, lên đến nơi, thế quái nào em đạp vào cái bàn đạp ly hợp, thế là xe nó trôi vì không còn khóa số. Thấy xe trôi ra phía giữa đường, em hoảng quá, lại buông chân ly hợp ra, thế là xe nó nổ máy, cứ thể ỉn ỉn chạy ra giữa đường, May mà còn hơi trong bình khí nén, em đạp 1 phát gục đầu, May mà không sao vì hồi đó xe cộ vắng.
Hú hết cả vía! Nghĩ lại vẫn thấy hên vì còn đạp trúng cái bàn đạp phanh, chứ đạp vào bàn đạp gas thì không biết thế nào. Hồi đó đã biết trên xe mấy cái bàn đạp có công dụng thế nào đâu!
Trước bọn em có dàn xe Mack, tắt máy là hệ thông sphanh tự động bó cứng để đảm bảo an toàn. Mấy ông lái xe Vn thonh manh sáng tạo đểu cắt đi để kéo nổ và dùng máy xúc đẩy nổ khi ắc quy hỏng.
Cái giá phải trả là 2 mạng nữ sinh
 

haiaudiopro

Xe tải
Biển số
OF-96638
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
239
Động cơ
404,368 Mã lực
Đúng kinh nghikeemj này quá quý...
Tại sao trong khi học lý thuyết lái xe không có bài này nhỉ??????????????????????
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
770
Động cơ
388,805 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
May cho cụ đấy, mà khách thì khách chứ, vẫn phải nổ máy lên rồi bảo họ thông cảm, không lẽ chỗ ý không dốc thì cụ tính vác xe ra à :D
Thôi thì đổ tại hoàn cảnh đưa đẩy cụ ạ
Thời thế tạo anh hùng, còn hoàn cảnh xui em làm dại
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng kinh nghikeemj này quá quý...
Tại sao trong khi học lý thuyết lái xe không có bài này nhỉ??????????????????????
Có vẻ đây là một lỗ hổng trong đào tạo lái xe. Hồi em học, các trường toàn đào tạo bằng xe đời ơ kìa, trợ lực phanh, trợ lực lái không có, tuy nhiên hồi đó xe ơ kìa cũng còn nhiều. Bây giờ xe các loại toàn trợ lực chân không mà lái xe không biết thì thật quá tệ. Lại còn xe AT nữa chứ. Các cơ sở đào tạo rõ ràng không theo kịp thời đại.
Hy vọng các cụ đọc bài này sẽ ngấm và không cần phải qua thực tế mới biết rằng: phanh cần máy nổ.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Cũng là 1 bài học cho mọi người cần lưu ý , cảm ơn bác đã chia sẻ kinh nghiệm .
 

nguoitraixula

Xe tải
Biển số
OF-40991
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
201
Động cơ
469,349 Mã lực
Đúng là cụ dại quá, dại "kinh người".Thật may cho cháu học sinh và cho cụ
 

trikhanh

Xe tải
Biển số
OF-158153
Ngày cấp bằng
25/9/12
Số km
468
Động cơ
354,714 Mã lực
Đúng là không cái ngu nào giống cái ngu nào. Nhớ đợt em mới có bằng, đi Tuyên Quang về có đoạn dốc rất dài và vắng, em thò tay tắt chìa khóa để xe tự trôi. Ông anh ngồi ghế phụ hết toáng lên như cháy nhà: Mày làm gì đấy sao đang chạy lại tắt chìa khóa đi, em vẫn thản nhiên: Tắt đi cho xe trôi cho đỡ tốn xăng. Ông ý chửi bật chìa khóa lên ngay, mày chán đời à. Sau đó ông ý phân tích em mới biết là khi không nổ máy thì ko phanh được, đánh lái rất nặng và chỉ cần đánh lái hơn nửa vòng là vô lăng khóa chết cứng luôn.
Thật hả cụ,em thật thà không biết nên mới hỏi.
 

an đỗ

Xe hơi
Biển số
OF-187743
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
161
Động cơ
333,800 Mã lực
Nơi ở
Tp Lào Cai
Cảm ơn cụ đã chia sẻ. Ko nổ máy là ko có phanh chân và vô lăng ko đánh được ạ. Vô lăng bị khoá khi cố tình quay mà ko nổ máy ạ
 

Dragonking

Xe máy
Biển số
OF-310756
Ngày cấp bằng
6/3/14
Số km
63
Động cơ
298,830 Mã lực
Báo cáo các cụ. Hôm nay em lại nhỡ làm một việc ngu suýt nữa phải trả giá đắt. Em xin kể lại để mọi người cùng rút kinh nghiệm.
Chuyện là 13h20 hôm nay em đi làm như thường lệ. Chỉ có điều hôm nay trong nhà có khách đang ngủ ngay phòng khách, xe lại đỗ lùi chĩa ống xả vào trong nên em nghĩ ra phương án "tế nhị" là thả trôi ra ngoài rồi mới mổ máy. (Đường xóm em nhỏ, tính kịch kim chỗ cửa nhà em may ra rộng được 4m. Nền ga ra nhà em dốc thoai thoải để thoát nước, mọi lần em rửa xe vẫn thả trôi dịch ra ngoài mà không cần nổ máy).
Kịch bản suýt biến thành thảm kịch là đây:
Em mở cửa, ngó nghiêng 2 bên đường không có ai, quay vào rón rén lên xe, cửa còn khép hờ không dám đóng sợ kinh động đến giấc ngủ trưa của khách quý. Nghĩ là làm, em tính vì độ dốc nền không lớn, nếu rà phanh ra tí một thì chẳng ra ngoài được bao nhiêu và rút cuộc vẫn phải nổ máy trong nhà, thế là em chọn cách thả phanh tay đột ngột để tạo đà. Ai dè trong lúc mình chần chừ tính toán thì đã trôi qua khoảnh khắc ngoài đường không có ai. Em vừa nhô ra thì có một cháu học sinh đi xe đạp qua ngay trước mũi xe. Em vừa nghiến răng đạp phanh, vừa đánh lái sái cả tay mà tổ sư cái của khỉ xe với cộ, chân phanh kịch sàn rồi mà vẫn trôi, vẫn chẳng tránh được và ủi ngã cháu bé. Em chỉ biết chắc chắn là không đâm trực tiếp vào người thôi chứ đâm trúng xe làm cháu bé ngã rồi. Em hoảng hồn giật phanh tay và chạy ra thì cháu bé đã đứng dậy được (mừng quá).
- Có sao không cháu?
- Dạ không sao.
- Ngã có bị đau không?
- Không.
-Chú xin lỗi, tại chú không nổ máy nên mất phanh (vừa nói vừa công nhận là mình ngu vì biết thế mà vẫn làm các cụ ạ).
- Xe có sao không cháu.
- Dạ chưa biết, chú kẹp lên xe cháu rồi.
Em nhìn theo tay cháu chỉ thì ôi thôi .... bánh sau xe đạp đang nằm dưới lốp trước bên phụ.
-Ối chết, cháu đứng dịch ra để chú lùi xe lại nhé.
Em lên xe nổi máy lùi lại rồi lại chạy ra xem xét.
- Có hỏng gì không cháu?
- Cong cái chân chống rồi ạ.
- Cháu giữ xe để chú xem nào.
Em hay hoay nhấc xe lên quay thử bánh sau thì may quá vẫn tròn vo. Chỉ có cái chân chống bị vẹo, nắn lại vài phát lại ngon. Lúc trước cuống hoa cả mắt em tưởng ít nhất là ít nhất phải đi đứt cái bánh sau xe đạp rồi cơ.
- May quá không sao, cho chú xin lỗi nhé, thông cảm cho chú.
Vậy là cháu bé tiếp tục lên đường đi học. Còn em cũng vội vàng đi làm. Đi được một đoạn rồi mới thấy áy náy, sao mình không đưa cho cháu bé mấy đồng để nó sửa xe. Một là dù sao xe nó cũng bị méo mó mất một số % rồi, hai là có khi mấy hôm nữa xe nó mới lăn ra hỏng thì oan cho nó quá.
Còn đối với các cụ thì em muốn chúng ta cùng nhắc lại một lần nữa là "đừng có điều khiển xe trong tình trạng không nổ máy trong bất cứ tình huống nào".
Một bài học quý, e chưa ở tình huống này và hôm nay mới biết xe không nổ máy thì mất phanh. Cám ơn cụ chủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top