[ATGT] Lái mới và đường đèo!!

Xế Nghèo

Xe đạp
Biển số
OF-104677
Ngày cấp bằng
1/7/11
Số km
12
Động cơ
396,220 Mã lực
Đổ đèo mà cứ phanh hãm hoài chắc cháy phanh quá các cụ nhỉ
 

Benben

Xe máy
Biển số
OF-18217
Ngày cấp bằng
4/7/08
Số km
55
Động cơ
505,850 Mã lực
Cụ nào có kinh nghiệm sâu hơn về đi đường đèo thì post cho em học hỏi cái, đợt này em phải đi đường đèo, núi nhiều mà chưa có kinh nghiệm, đi thấy ghê ghê tay...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nào có kinh nghiệm sâu hơn về đi đường đèo thì post cho em học hỏi cái, đợt này em phải đi đường đèo, núi nhiều mà chưa có kinh nghiệm, đi thấy ghê ghê tay...
Đi đèo là lái xe gặp phải 2 vấn đề chủ yếu:
1. Lên dốc, xuống dốc liên tục
2. Đường cua liên tục, và nói chung là đường hẹp.
Các cụ cứ xử lý 2 vấn đề chính trên là lái đường đèo sẽ không quá khó khăn.
Về vấn đề 1 : lên dốc, xuống dốc thì nhiều topic nói rồi, đại loại lên số nào xuống số đó, hạn chế phanh, không đổ dốc quá nhanh, tới lúc nhận ra lại phải phanh với số làm xe khựng lại đột ngột cũng nguy hiểm. Lại nhiều đoạn hơi xuống dốc, nhưng mắt người không nhận rõ, cứ tưởng đường bằng, vẫn chân ga thế nhưng xe nó lên 80, 90 lúc nào không biết nên vẫn thi thoảng liếc odo để kiểm soát tốc độ.
Vấn đề 2: cua liên tục thì các cụ chú ý: tay vê vô lăng đều, vào cua tròn (cái này là phải luyện), tránh chém cua nhiều, nhất là đoạn đường khuất. Nhưng nhiều lúc nếu tầm mắt đủ rộng, thấy thoáng đường thì chém tí cua sẽ làm xe không bị cua gắt, đỡ lăng xe. Cần chú ý vào cua kết hợp với tốc độ phù hợp. Nhiều đoạn đường trông ngon, vắng, nhưng lại cua hơi gấp, lái xe không có kinh nghiệm cứ thả tốc độ hơi cao, tới lúc bẻ cua cực khó, rất dễ văng theo lực li tâm. Trong mọi trường hợp, nếu có tình huống phức tạp, ví dụ xe đối diện lấn đường, xe tải to ko nhường, cua tay áo.. thì cứ giảm tốc độ là tốt nhất. Tốc độ chậm, làm ta dễ xử lý và các xe khác cũng dễ phán đoán hơn. Chú ý vượt xe ở những đoạn đường đèo cua liên tục là khá phức tạp bởi vì ta không thể nhìn thẳng về phía trước để dự đoán có xe tới hay không, nhiều khi đang vượt nửa chừng, một con xe tải hiện ra là gay lắm. Một kinh nghiệm nữa là hạn chế vừa vào cua vừa phanh. Nếu cần giảm tốc do gặp đường cua, giảm trước khi bắt cua sẽ an toàn hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,136
Động cơ
490,487 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Cụ ơi, đừng xui dại thế, em cháu không biết thử thật nguy hiểm lắm. Đoạn này ngoài chất lượng mặt đường tốt, đường vắng chứ độ khó thì ngang ngửa với 7km cung Vườn Đào - đèo Pha Đin cũ trên QL6.
Hôm rồi em đi xe 5 chỗ chở 6 người, trời tối (6h chiều), mưa mấy ngày trước liền, xe dẫn động cầu trước, có chống trượt... mà lúc lên vẫn bị trượt 2 lần chỗ cua gắt tay áo (bánh quay "rột rột" mà xe không đi lên lại trôi ngang hơn chục cm), cóng hết cả người cụ ạ! :(
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em mới học được nguyên tắc đi đường đèo là lúc lên đi số nào thì về đi số đấy, dùng phanh thì teo ngay

Không nên tin quy tắc này.Lên số nào xuống số đấy chỉ dành cho các con dốc ngắn mà thôi.Còn dốc 10% dài vài trăm mét hay vài KM là chết dở đấy.Lên số 3 thì xuống số 2,lên số 2 thì xuống số 1 thôi.Chậm 1 tí nhưng chắc,nói là chậm nhưng xe nó lao dốc vù vù đấy nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quy tắc lên số nào, xuống số đó hoặc giảm đi 1 cấp lúc xuống các cụ cũng nên áp dụng theo cảm giác lái là chủ yếu. Có nghĩa là khi xuống dốc, thấy xe trôi hơi nhanh, ta nên giảm thêm số để máy ghì lại. Vì có phải lúc nào ta cũng vừa lên dốc là lại quay đầu xuống dốc đó ngay đâu. Nếu các cụ đi đường trường vài trăm km, phải qua hàng chục đèo dốc, thì khi lên 1 dốc, lại xuống 1 dốc khác, thường thì lên gặp độ dốc 8%, xuống lại gặp 10% hoặc ngược lại (mà có mấy đường ghi rõ độ dốc đâu). Chính vì vậy em mới nói cái quy tắc đó là để lái xe nhớ mà về số thấp, và phải đi bằng cảm giác là chủ yếu: dốc càng cao thì càng phải số thấp, kể cả lên và xuống.
 

hieubf

Xe hơi
Biển số
OF-94382
Ngày cấp bằng
7/5/11
Số km
157
Động cơ
403,170 Mã lực
mới lái leo lên đền thượng ba vì là chuẩn :D
bác xui dại các lái mới thế, lái mới đi đường Tam đảo đã hãi rồi, đường đền thượng thì các lái mới có mà xuống đẩy xe à :))
 

cuong007

Xe hơi
Biển số
OF-32284
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
165
Động cơ
480,550 Mã lực
Em mới lấy bằng được khoảng gần 5 tháng. Lái cũng thường, cho em hỏi là khoảng bao lâu nữa thì em có thể leo đèo vậy các bác? Ví dụ như đèo BẢO LỘC.
 

manhld

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-14324
Ngày cấp bằng
28/3/08
Số km
244
Động cơ
517,410 Mã lực
Đi đường đèo dốc thì xe AT hay MT an toàn hơn các bác nhỉ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi đường đèo dốc thì xe AT hay MT an toàn hơn các bác nhỉ?
Cái này còn tùy thuộc vào tay nghề. Tay lái non thì AT đỡ ngại hơn MT vì MT có thể chết máy giữa dốc. Nhưng khi tay lái thuần thục thì MT ngon hơn AT để đi đường đèo dốc.
Đây là em so cùng cc, còn nói chung cứ đi đèo thì xe khỏe sẽ an toàn hơn ạ. Cụ đi con 2.4 AT chắc chắn an toàn hơn 1.1 MT, em ví dụ thế.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới lấy bằng được khoảng gần 5 tháng. Lái cũng thường, cho em hỏi là khoảng bao lâu nữa thì em có thể leo đèo vậy các bác? Ví dụ như đèo BẢO LỘC.
Nếu cụ đi thường xuyên, 5 tháng là đủ để leo đèo rồi. Sau 5 tháng mà không dám leo đèo thì vài năm nữa nó cũng vậy thôi cụ. Còn nếu cụ có bằng nhưng ít được cầm lái thì khó nói lắm ạ. Ngày trước, em mới biết lái, đi cũng đủ nơi. Có 1 ông chú đứa bạn, tính tới thời điểm đó là có bằng hơn 10 năm, thế nhưng do ít cầm lái, đi cực kỳ phọt phẹt. Có lần bọn em đi chơi lên Lạng sơn, cụ ý chạy được tầm chục km là sợ và phải trao tay lái cho mấy đứa bọn em.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em mới lấy bằng được khoảng gần 5 tháng. Lái cũng thường, cho em hỏi là khoảng bao lâu nữa thì em có thể leo đèo vậy các bác? Ví dụ như đèo BẢO LỘC.
Đèo BL cũng bình thường thôi bạn à.Mới lái đi đường đó cũng OK
 

haidangdo

Xe hơi
Biển số
OF-82088
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
161
Động cơ
415,290 Mã lực
theo thiển ý của em bác nào mới lái cứ chịu khó đi trong phố đã ... tay chân vững vàng rồi thì đi đèo sau cũng ko muộn mà ... khi nào càm giác tốt thì mới yên tâm .. đi tam đảo mà ga với côn không vững cũng nguy hiểm phết đấy ah .
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
cụ này xui này ... :)) leo đc đến đền thượng ở ba vì thì tay lái đạt đỉnh rồi đấy :P
Hú hú. Nhớ cái hồi em mới lấy bằng, thì lần đầu tiên chạy xe ngoài đường 1 mình mà không có thày là em leo lên cái đường íh đấy. Tất nhiên là không tới tận nơi nhưng cũng gần được nửa đường (vì hôm đó tụi em chỉ có ý phi lên cái nhà thờ đổ ở Ba vì chụp ảnh). Lúc em làm 1 quả depart lên dốc ở trên đấy (xe MT đi thuê), thì mấy chú ngồi cùng dạt xuống hết, chấp nhận đi bộ. Hi hi.
 

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Hì ,em tài non.Mờ em thấy cái bác anhtho này,bài nào cũng rất hay và tinh tế.Em Vodka bác ah.
 

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Hix,hix,các Cụ Ở HN,...sướng thật đấy.Em Ở quê,muốn lên lever,mà không có xe để thuê tự lái.Ngày xưa em bắt đầu biết chạy 2B,muốn kiếm xe để chạy đã thấy khó.Bi giờ em có cái bằng 4B,muốn kiếm xe để chạy còn khó gấp 100 lần,hu hu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top