Lái mới và đường đèo!!

Wind *

Xe đạp
Biển số
OF-92374
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
11
Động cơ
403,410 Mã lực
Đi từ Yên Bái lên Lào Cai => Sa Pa => Lai Châu mới thấy vấn đề Tam Đảo nó chỉ bé bằng con muỗi ko hơn ko kém bác ạ :(
 

sontung2402

Xe buýt
Biển số
OF-118311
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
898
Động cơ
393,340 Mã lực
Nơi ở
88A 099.81
Cụ chủ thớt xuống = số 4 hay số 5 mà phải hãm phanh liên tục vậy. Em ở Vĩnh Phúc thỉnh thoảng vẫn chạy lên đó chơi nhưng xuống ít khi hãm phanh. Cụ cứ xuống = số 3-4 tùy đoạn nào dốc nhiều hay ít mà chạy xuống như vậy ngon lành hơn. Em chạy lên Tam Đảo vẫn đóng số D xuống thì em tùy cơ ứng biến dốc quá em hãm phanh phang về 2 là ngon lành
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,283
Động cơ
634,209 Mã lực
Nơi ở
3801
Nói về vụ đổ đèo hôm vừa rồi em cũng thử 1 lần nhưng chỉ là leo lên tượng Gióng trên Sóc Sơn thôi. Đây là lần đầu tiên đi đường dốc nên em chỉ nhớ được mỗi cái lý thuyết ''lên đèo số nào đổ đèo số đấy'' qua forum.
Lúc đi lên thì có 1 lần em bị chết máy do khi đó em đi số 2 ( xe Captiva, chở 2 người nữa) cứ đều đều ga đến đúng đoạn dốc cua tay áo thì ỳ quá không leo nổi ( cứ nghĩ xe mình 2.4 nó khỏe ai ngờ đoạn đó đạp gần lút ga số 2 mà vẫn ỳ ra) nên em hoảng quá đạp côn phanh và về số 1, kéo phanh tay, kéo xong phanh tay thì xe vẫn trôi tiếp ( chắc tại chỗ đó dốc quá ) nên nhanh chóng đề pa khiến xe rít ầm ầm. Qua được đoạn đó lên đến đỉnh xuống xe thấy chỗ bánh sau khét mù, một lúc mới hết mùi.
Lúc xuống thì theo lý thuyết đổ dốc số 2, đến đoạn này thì nhàn nhã thôi vì chả phải phanh mấy, trừ mấy đoạn tay áo khuất không nhìn rõ thì đệm tý phanh.
Nói chung đi thấy hơi ghê vì mình thiếu kinh nghiệm, nhất là những đoạn tay áo mình đánh lái vẫn bị ăn sang phần đường bên kia 1 tẹo, lúc đấy cứ tưởng tượng có 1 con xe tải đang xuống đèo và đúng ở chỗ ló ra thì mình lại lấn sang phần đường của nó thì không biết xử lý thế nào cho nhanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Nam Hưng

Xe tăng
Biển số
OF-119002
Ngày cấp bằng
1/11/11
Số km
1,030
Động cơ
394,100 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Đảo chúa
E nghĩ cái này là phá tuổi thọ của xe chứ ko phải rèn tay lái.hjx,đường lên Tam Đảo thì thôi rồi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói về vụ đổ đèo hôm vừa rồi em cũng thử 1 lần nhưng chỉ là leo lên tượng Gióng trên Sóc Sơn thôi. Đây là lần đầu tiên đi đường dốc nên em chỉ nhớ được mỗi cái lý thuyết ''lên đèo số nào đổ đèo số đấy'' qua forum.
Lúc đi lên thì có 1 lần em bị chết máy do khi đó em đi số 2 ( xe Captiva, chở 2 người nữa) cứ đều đều ga đến đúng đoạn dốc cua tay áo thì ỳ quá không leo nổi ( cứ nghĩ xe mình 2.4 nó khỏe ai ngờ đoạn đó đạp gần lút ga số 2 mà vẫn ỳ ra) nên em hoảng quá đạp côn phanh và về số 1, kéo phanh tay, kéo xong phanh tay thì xe vẫn trôi tiếp ( chắc tại chỗ đó dốc quá ) nên nhanh chóng đề pa khiến xe rít ầm ầm. Qua được đoạn đó lên đến đỉnh xuống xe thấy chỗ bánh sau khét mù, một lúc mới hết mùi.
Lúc xuống thì theo lý thuyết đổ dốc số 2, đến đoạn này thì nhàn nhã thôi vì chả phải phanh mấy, trừ mấy đoạn tay áo khuất không nhìn rõ thì đệm tý phanh.
Nói chung đi thấy hơi ghê vì mình thiếu kinh nghiệm, nhất là những đoạn tay áo mình đánh lái vẫn bị ăn sang phần đường bên kia 1 tẹo, lúc đấy cứ tưởng tượng có 1 con xe tải đang xuống đèo và đúng ở chỗ ló ra thì mình lại lấn sang phần đường của nó thì không biết xử lý thế nào cho nhanh.
May cho cụ đấy, bị chết máy đúng chỗ dốc nhất, lại cua tay áo. Cái này các bác đi MT cố gắng học võ giữ xe đứng yên hoặc đi chậm bằng côn và ga, và chú ý tới độ dốc. Độ dốc cao đôi khi mắt người không đánh giá được hết, nhiều khi phải nghe tiếng máy. Nói chung về số 1 là độ dốc nào cũng qua hết (trừ phi đường bùn nhão nhoét) vì xe thiết kế ra để có thể lên được độ dốc tối đa là 43%.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,283
Động cơ
634,209 Mã lực
Nơi ở
3801
Thì hôm đó em hoảng thật sự, đang đi đều ga số 2 lên dốc thì cứ nghĩ là số 2 kiểu gì cũng lên ai ngờ lên đến đoạn dốc nhất thì càng nhấn ga càng ì ra, em sợ quá đạp côn và phanh chân rồi về số 1, kéo phanh tay, cuống quá làm chết máy sau đó nổ lại máy, bỏ phanh chân ra thì xe vẫn trôi ngược, em liền nhả côn và hạ phanh tay, đệm ga số 1 để đi thì bánh xe rít lên rồi xe vẫn lên được :D. Bạn em ngồi cạnh bảo tại mày không thốc ga ngay từ đoạn dưới mà cứ đi đều nên không đủ đà, chả biết có đúng không. Nói chung là run vì lần đầu đi leo dốc !!!
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
E nghĩ cái này là phá tuổi thọ của xe chứ ko phải rèn tay lái.hjx,đường lên Tam Đảo thì thôi rồi

Tam Đảo cao chưa đến 1000m so với mực nước biển mà đã thấy thế thì sao đi được Đồng Văn Lũng Cú Mèo Vạc với độ cao trung bình 1500m
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Nói về vụ đổ đèo hôm vừa rồi em cũng thử 1 lần nhưng chỉ là leo lên tượng Gióng trên Sóc Sơn thôi. Đây là lần đầu tiên đi đường dốc nên em chỉ nhớ được mỗi cái lý thuyết ''lên đèo số nào đổ đèo số đấy'' qua forum.
Lúc đi lên thì có 1 lần em bị chết máy do khi đó em đi số 2 ( xe Captiva, chở 2 người nữa) cứ đều đều ga đến đúng đoạn dốc cua tay áo thì ỳ quá không leo nổi ( cứ nghĩ xe mình 2.4 nó khỏe ai ngờ đoạn đó đạp gần lút ga số 2 mà vẫn ỳ ra) nên em hoảng quá đạp côn phanh và về số 1, kéo phanh tay, kéo xong phanh tay thì xe vẫn trôi tiếp ( chắc tại chỗ đó dốc quá ) nên nhanh chóng đề pa khiến xe rít ầm ầm. Qua được đoạn đó lên đến đỉnh xuống xe thấy chỗ bánh sau khét mù, một lúc mới hết mùi.
Lúc xuống thì theo lý thuyết đổ dốc số 2, đến đoạn này thì nhàn nhã thôi vì chả phải phanh mấy, trừ mấy đoạn tay áo khuất không nhìn rõ thì đệm tý phanh.
Nói chung đi thấy hơi ghê vì mình thiếu kinh nghiệm, nhất là những đoạn tay áo mình đánh lái vẫn bị ăn sang phần đường bên kia 1 tẹo, lúc đấy cứ tưởng tượng có 1 con xe tải đang xuống đèo và đúng ở chỗ ló ra thì mình lại lấn sang phần đường của nó thì không biết xử lý thế nào cho nhanh.

Thế này là vào cua tay áo nhưng lại không chiếm đường bên kia đây mà.Leo chéo xe làm xe mất đà đây mà
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì hôm đó em hoảng thật sự, đang đi đều ga số 2 lên dốc thì cứ nghĩ là số 2 kiểu gì cũng lên ai ngờ lên đến đoạn dốc nhất thì càng nhấn ga càng ì ra, em sợ quá đạp côn và phanh chân rồi về số 1, kéo phanh tay, cuống quá làm chết máy sau đó nổ lại máy, bỏ phanh chân ra thì xe vẫn trôi ngược, em liền nhả côn và hạ phanh tay, đệm ga số 1 để đi thì bánh xe rít lên rồi xe vẫn lên được :D. Bạn em ngồi cạnh bảo tại mày không thốc ga ngay từ đoạn dưới mà cứ đi đều nên không đủ đà, chả biết có đúng không. Nói chung là run vì lần đầu đi leo dốc !!!
Thốc ga để vào cua tay áo là sai sách đó cụ. Cứ về số thấp nhất đi đều ga là an toàn nhất. Các cụ nhớ rằng, khi xe vào cua, máy phải tải nặng hơn khi đi thẳng nên càng dễ chết máy.
 

songsinhvn

Xe đạp
Biển số
OF-115497
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
20
Động cơ
386,800 Mã lực
Bác này liều quá phải tham khảo bài này trước pác nhé: www.otofun.net/threads/1076-thao-tac-ky-thuat-lai-xe-o-to-len-xuong-doc-an-toan;
trước đi xe máy không để ý lắm, ko thực sự thấu hiểu: lên đèo số nào, xuống đèo số đó", giờ thì đã hiểu. Đi xe máy thì cứ xuống đèo bằng số 4, nhưng giờ thì hiểu rồi. em dân miền núi mà. Bác nào đi đèo pha đin , quốc lộ 6 cũ chưa ah
 

duongtat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-122172
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
77
Động cơ
381,970 Mã lực
e ngoài đi cái AT ra cho đi MT chắc bỏ xe dọc đường
 

Đang mơ

Xe đạp
Biển số
OF-18604
Ngày cấp bằng
15/7/08
Số km
16
Động cơ
504,460 Mã lực
Ơi trời đổ đèo mà phải phanh liên tục thì chịu các cụ thật.... dễ die cái phanh lắm... tưởng tượng khi không có phanh thì thế nào nhỉ ?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chả là thế này, cách đây khoảng 1 tuần em và thằng bạn mới lấy được cái bằng.Để rèn luyện thêm tay lái nên 2 thằng tính rủ nhau đi đâu đó để luyện.Quanh HN thì có khá nhiều điểm để có thể vừa đi tập lái vừa đi dã ngoại luôn.Cuối cùng bọn e thống nhất lên Tam Đảo vì nghe nói đường lên đó có dốc nên luyện đi dốc cũng hay, vừa có đường trường vừa có đèo dốc, đúng là khá lý tưởng để luyện tay lái.
Tuy nhiên, có đi lên đó thì e mới cảm thấy hết con đường trên đó nó đèo dốc như thế nào.Chắc nhiều bác cũng đã từng lên đó và cũng đồng ý là đường lên nhiều đoạn khá dốc, hẹp, cua tay áo nhiều...bọn e lại leo bằng Getz nên đôi khi cảm thấy hơi đuối,xe cũng chết máy vài lần.Lúc leo đèo, thằng bạn e phi khá nhanh trên con đường vừa dốc và hẹp, e ngồi cạnh mà cũng cảm thấy hơi Camerun va phải nhắc nó liên tục giảm tốc 1 chút.Cũng may là ngày thường nên xe xuống ko nhiều.Lúc đổ đèo cũng chẳng dễ chịu hơn khi mà luôn phải phanh hãm vì xe lao xuống dốc mỗi lúc 1 nhanh....

Giờ ngồi nghĩ lại mà thấy vụ leo đèo với 2 ông mới lái quả thật là hơi mạo hiểm.Thằng bạn e nó lên đó mấy lần rồi nên cảm thấy bt nhưng e thì thấy mình mới lấy bằng mà đã dám leo đèo,đổ đèo thì cũng hơi liều.Ko biết có phải do e non gan ko?Có bác nào đã từng ở trong tình huống tương tự thì chia sẻ nhé.


Tam Đảo tớ đi 2 lần mà có thấy cua nào gọi là cua tay áo đâu nhỉ,chỉ có vừa cua vừa lên dốc thôi


Con đường như vậy mới tạm gọi là cua tay áo nè cụ trẻ ơi.Mà đường này cũng chỉ rộng hơn 3m 1 tí thôi,Hà Giang mà
 

pham_thanhtung

Xe điện
Biển số
OF-123597
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,503
Động cơ
425,033 Mã lực
Nơi ở
Mắc võng dưới gầm xe
Website
www.otofun.net
Em đi gần hết rùi!!! Nhưng lâu không đi tây bắc!! 1 lần đi lào cai bằng con đầu kéo hyundai!! đang đổ dốc thì mất lái, thế là thui rùi lượm ơi!! Từ đó đến nay không dám lên tây bắc nữa!!
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Chả là thế này, cách đây khoảng 1 tuần em và thằng bạn mới lấy được cái bằng.Để rèn luyện thêm tay lái nên 2 thằng tính rủ nhau đi đâu đó để luyện.Quanh HN thì có khá nhiều điểm để có thể vừa đi tập lái vừa đi dã ngoại luôn.Cuối cùng bọn e thống nhất lên Tam Đảo vì nghe nói đường lên đó có dốc nên luyện đi dốc cũng hay, vừa có đường trường vừa có đèo dốc, đúng là khá lý tưởng để luyện tay lái.
Tuy nhiên, có đi lên đó thì e mới cảm thấy hết con đường trên đó nó đèo dốc như thế nào.Chắc nhiều bác cũng đã từng lên đó và cũng đồng ý là đường lên nhiều đoạn khá dốc, hẹp, cua tay áo nhiều...bọn e lại leo bằng Getz nên đôi khi cảm thấy hơi đuối,xe cũng chết máy vài lần.Lúc leo đèo, thằng bạn e phi khá nhanh trên con đường vừa dốc và hẹp, e ngồi cạnh mà cũng cảm thấy hơi Camerun va phải nhắc nó liên tục giảm tốc 1 chút.Cũng may là ngày thường nên xe xuống ko nhiều.Lúc đổ đèo cũng chẳng dễ chịu hơn khi mà luôn phải phanh hãm vì xe lao xuống dốc mỗi lúc 1 nhanh....

Giờ ngồi nghĩ lại mà thấy vụ leo đèo với 2 ông mới lái quả thật là hơi mạo hiểm.Thằng bạn e nó lên đó mấy lần rồi nên cảm thấy bt nhưng e thì thấy mình mới lấy bằng mà đã dám leo đèo,đổ đèo thì cũng hơi liều.Ko biết có phải do e non gan ko?Có bác nào đã từng ở trong tình huống tương tự thì chia sẻ nhé.
Hai cụ này quá liều đấy!!!Vì sơ sểnh là không còn cơ hội sửa chữa đâu. Thường thì mất khoảng 100 giờ với các loại đường đơn giản, rồi luyện với những đèo ngắn và đường rộng.Đến khi khá nhuyễn, tức là cảm thấy làm chủ được xe rồi thì hãy việt dã trên những con đèo hiểm trở!!!!
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
805
Động cơ
443,196 Mã lực
Captiva 2.4 MT rất khoẻ với tải trọng như cụ nói, trừ khi cụ để xe mất đà và côn số không hợp lý. Cái mùi khét đó em đoán là khét côn đấy ạ - không phải do khét phanh đâu (captiva dẫn động cầu trước).

Lúc đi lên thì có 1 lần em bị chết máy do khi đó em đi số 2 ( xe Captiva, chở 2 người nữa) cứ đều đều ga đến đúng đoạn dốc cua tay áo thì ỳ quá không leo nổi ( cứ nghĩ xe mình 2.4 nó khỏe ai ngờ đoạn đó đạp gần lút ga số 2 mà vẫn ỳ ra) nên em hoảng quá đạp côn phanh và về số 1, kéo phanh tay, kéo xong phanh tay thì xe vẫn trôi tiếp ( chắc tại chỗ đó dốc quá ) nên nhanh chóng đề pa khiến xe rít ầm ầm. Qua được đoạn đó lên đến đỉnh xuống xe thấy chỗ bánh sau khét mù, một lúc mới hết mùi.
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top