[ATGT] Lái mới và đường đèo!!

ducmnm

Xe máy
Biển số
OF-25156
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
97
Động cơ
491,192 Mã lực
@các cụ: nghe các cụ nói mà e thấy lạnh hết cả lưng.Mới học xong nên e vẫn bị thói quen côn trước phanh sau.Từ đây em xin chừa:D
Nghĩ đến cảnh đổ đèo mà ko có phanh thì...ôi thôi rồi lượm ơi!!!E đã rút ra được 1 vài bài học quý báu.Tuy nhiên e vẫn chưa hiểu rõ lắm về vụ phanh bằng động cơ cho lắm.Cụ nào có thể giải thích rõ hơn được ko ạ?
@mr Tôn, Meo Thamlam: trong quả nó có nhân đấy 2 cụ ợ! Xin ghi nhận gợi ý của 2 cụ và sẽ cất nó vào 1 nơi nào đó. Theo e biết là leo đền Thượng khá khoai với nhiều cua tay áo,độ dốc cao,sương mù,đường hẹp...Có thể 1 ngày nào đó e sẽ leo nhưng chắc ko phải lúc này.
!! Từ giờ e sẽ nghiên cứu kỹ lộ trình trước khi đi đâu.Sẽ ko còn chuyện tình cờ hay bất ngờ nữa đâu !
 
Chỉnh sửa cuối:

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
767
Động cơ
480,250 Mã lực
hờ. em cũng là lái mới. chả dám chơi đèo như bác. X_X
tiện đây em cũng xin hỏi luôn là: nếu như leo đèo mà tắc đường thì sao? kĩ thuật lái với MT và AT nthe' nào ạ? :-? ví dụ luôn với cung đường lên Tam Đảo nhé các cụ.
nghĩ đến cảnh này mà em đang toát mồ hôi hột đây :))
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nói chung thuộc bài côn số rồi thì đi TĐ cũng không phải khó lắm. Cái nguy hiểm đối với lái mới là kinh nghiệm xử lý tình huống chưa có, bản lĩnh khi cầm vô lăng chưa vững, dễ cà cuống khi gặp tình huống bất trắc. Xuống đèo mà gặp 1 chú xe thồ thò ra từ góc cua khuất cắt cua chiếm đường thì dễ đi thẳng xuống núi lắm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@các cụ: nghe các cụ nói mà e thấy lạnh hết cả lưng.Mới học xong nên e vẫn bị thói quen côn trước phanh sau.Từ đây em xin chừa:D
Nghĩ đến cảnh đổ đèo mà ko có phanh thì...ôi thôi rồi lượm ơi!!!E đã rút ra được 1 vài bài học quý báu.Tuy nhiên e vẫn chưa hiểu rõ lắm về vụ phanh bằng động cơ cho lắm.Cụ nào có thể giải thích rõ hơn được ko ạ?
@mr Tôn, Meo Thamlam: trong quả nó có nhân đấy 2 cụ ợ! Xin ghi nhận gợi ý của 2 cụ và sẽ cất nó vào 1 nơi nào đó. Theo e biết là leo đền Thượng khá khoai với nhiều cua tay áo,độ dốc cao,sương mù,đường hẹp...Có thể 1 ngày nào đó e sẽ leo nhưng chắc ko phải lúc này.
!! Từ giờ e sẽ nghiên cứu kỹ lộ trình trước khi đi đâu.Sẽ ko còn chuyện tình cờ hay bất ngờ nữa đâu !
Phanh bằng động cơ được áp dụng khi đổ đèo đó cụ. Lúc xuống đèo, thường là dốc dài, nếu cụ chỉ phanh không (vẫn để số cao hoặc cắt côn), phanh sẽ nóng và khả năng mất phanh có thể xẩy ra, khi đó cụ phải về số thấp và máy ghì lại khá nhiều. Tất nhiên là hại máy, nhưng an toàn. Em nhớ hồi đi chùa Cao, có đoạn dốc 14%, lúc xuống, em phải về số 1, vòng tua lên tầm 5k !, nhưng xe đi rất chắc chắn và hầu như không phải dùng tới phanh.
Còn đi trong phố, xin lỗi nhiều cụ cứ tuyên bố như đúng rồi là phanh bằng động cơ mới an toàn ?, thực ra không cần tí nào, với tốc độ nhỏ, đoạn ngắn, bộ phanh dầu của xe rất đủ để dừng xe bất cứ lúc nào, loại trừ các xe có phanh trục trặc (không nên ra đường).
 

dungvbsp

Xe hơi
Biển số
OF-114859
Ngày cấp bằng
29/9/11
Số km
161
Động cơ
574,470 Mã lực
em cũng là lái mới, nhưng em hơn các bác là nhà em ở trên đèo nên em cảm thấy nó cũng "thường thôi". lên số nào thì xuống số đó, tuyệt đối không cắt côn khi đang xuống dốc
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,536
Động cơ
459,696 Mã lực
@các cụ: nghe các cụ nói mà e thấy lạnh hết cả lưng.Mới học xong nên e vẫn bị thói quen côn trước phanh sau.Từ đây em xin chừa:D
Nghĩ đến cảnh đổ đèo mà ko có phanh thì...ôi thôi rồi lượm ơi!!!E đã rút ra được 1 vài bài học quý báu.Tuy nhiên e vẫn chưa hiểu rõ lắm về vụ phanh bằng động cơ cho lắm.Cụ nào có thể giải thích rõ hơn được ko ạ?
@mr Tôn, Meo Thamlam: trong quả nó có nhân đấy 2 cụ ợ! Xin ghi nhận gợi ý của 2 cụ và sẽ cất nó vào 1 nơi nào đó. Theo e biết là leo đền Thượng khá khoai với nhiều cua tay áo,độ dốc cao,sương mù,đường hẹp...Có thể 1 ngày nào đó e sẽ leo nhưng chắc ko phải lúc này.
!! Từ giờ e sẽ nghiên cứu kỹ lộ trình trước khi đi đâu.Sẽ ko còn chuyện tình cờ hay bất ngờ nữa đâu !
Cụ Tôn + Cụ Mèo chỉ Fun thôi, cụ nói nặng nhời thế làm em cũng e ngại :P

Cụ hỏi thêm về vụ phanh bằng động cơ như nào thì em cũng xin giải thích trong hiểu biết hạn hẹp của em (em không đi MT được khoảng 3 năm rồi nên có thể nhiều chỗ em nói chưa được chuẩn, các cụ khác vào bổ sung thêm cho em nhá :D)

Đầu tiên, nói Phanh bằng động cơ thực chất không phải là Phanh mà là sử dụng sức ghì của động cơ để ghìm tốc. Theo em sử dụng khi: 1- Phanh hỏng (cái này em chưa gặp =)) hí hí) 2- Xuống dốc, đèo (cái này em vưỡn dùng).

Em xin đưa ra ví dụ đơn giản về ghìm tốc, đồng tốc: Cụ đang chạy số 4 - vòng tua khoảng 1700-1800, tốc độ khoảng 60km/h. Cụ đá số về số 3 -> xe khựng lại - lý do: ở vòng tua đó, số 3 chỉ chạy được khoảng 40km/h. Cái này gọi là đồng tốc. Nói thêm: Vì thế để về số 3 êm ái, không khựng, giật thì 9/10 cụ sẽ bù thêm ga, vòng tua tăng lên ~2200 đến 2500 thì vào số 3 ngọt thỉu, vì ở vòng tua 2500 số 3 đi được 60km/h (chả hiểu có phải xe nào cũng thế không).

Đưa áp dụng trên vào thực tế, khi đi đèo, dốc...khi đổ đèo có độ dốc vừa phải, đường không quanh co, tầm nhìn tốt đi số 4, giữ vận tốc từ 40-50km/h - Đi số 3, giữ vận tốc từ 20-40km/h khi vào cua tay áo - Đi số 2, giữ vận tốc từ 10-20km/h khi gặp chỗ có độ dốc lớn - Về số 1, giữ vận tốc nhỏ hơn 10km/h khi gặp chỗ có độ dốc rất lớn, cua gắt, tuy nhiên hiếm khi phải dùng số 1.

Cụ nào vào bổ sung tiếp, em phải chạy đây một tý :D
 

duong2.0

Xe hơi
Biển số
OF-95300
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
176
Động cơ
402,776 Mã lực
Nơi ở
Khu vực Ninh Cường

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
934
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
Trước em có người bạn cũng đổ đèo tam đảo, xuống đến nơi thì thay cả dàn lốp đấy cụ ạ. nhưng theo em thì xe nhỏ, nếu mặt đường tốt thì đèo nào em cũng ok tất. chỉ cần lúc đổ đèo nhớ đi số thấp là được. Chư yếu là xe tải nặng mới lo chuyên đèo dốc nhiều thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước em có người bạn cũng đổ đèo tam đảo, xuống đến nơi thì thay cả dàn lốp đấy cụ ạ. nhưng theo em thì xe nhỏ, nếu mặt đường tốt thì đèo nào em cũng ok tất. chỉ cần lúc đổ đèo nhớ đi số thấp là được. Chư yếu là xe tải nặng mới lo chuyên đèo dốc nhiều thôi.
Em tưởng phải thay dàn má phanh chứ, xuống đèo không lẽ bạn của cụ drift ?
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,288
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,536
Động cơ
459,696 Mã lực
Em bổ sung thêm, xuống dốc bật điều hòa, lên dốc tắt điều hòa nữa ợ :D
 

ktslengoc

Xe tải
Biển số
OF-46223
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
356
Động cơ
465,100 Mã lực
hihi, lái mới mà dám luyện "đổ đèo" thì cũng to gan đới, toàn vẹn trở về thì cũng đừng quá "tự tin",
iem mới đi Hà Giang-Lũng Cú về được 2 ngày, đêm qua ngủ vẫn mơ "đánh lái" "đổ đèo" các cụ ợ, kinh hồn đèo dốc, cua tay áo liên tục, iem chả dám liếc ngang xuống vực bên dưới, lượt về đến HG mới nhẹ cả ngừoi,...
 

ktslengoc

Xe tải
Biển số
OF-46223
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
356
Động cơ
465,100 Mã lực
:)) Hum em đi Điện Biên cũng ghê.
ĐB iem cũng đã đi hồi đầu năm, bây h đừong mới nên đi dễ, so với HG-LC thì ... ko thấm vào đâu ...
nhìn qua ảnh chỉ thấy đẹp chứ "đổ đèo" mới kinh, bên vực sâu, bên núi cao...
 

ducmnm

Xe máy
Biển số
OF-25156
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
97
Động cơ
491,192 Mã lực
Các cụ cứ góp ý, e xin tiếp thu.Tại đôi khi cái máu mạo hiểm trong người nó nổi lên + với sự chủ quan chưa tìm hiểu kỹ nên đã dấn thân.Về được nhà quả thật may mắn, lên đây học hỏi các cụ được nhiều điều, thật ko còn gì bằng.
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,220 Mã lực
Phanh bằng động cơ được áp dụng khi đổ đèo đó cụ. Lúc xuống đèo, thường là dốc dài, nếu cụ chỉ phanh không (vẫn để số cao hoặc cắt côn), phanh sẽ nóng và khả năng mất phanh có thể xẩy ra, khi đó cụ phải về số thấp và máy ghì lại khá nhiều. Tất nhiên là hại máy, nhưng an toàn. Em nhớ hồi đi chùa Cao, có đoạn dốc 14%, lúc xuống, em phải về số 1, vòng tua lên tầm 5k !, nhưng xe đi rất chắc chắn và hầu như không phải dùng tới phanh.
Còn đi trong phố, xin lỗi nhiều cụ cứ tuyên bố như đúng rồi là phanh bằng động cơ mới an toàn ?, thực ra không cần tí nào, với tốc độ nhỏ, đoạn ngắn, bộ phanh dầu của xe rất đủ để dừng xe bất cứ lúc nào, loại trừ các xe có phanh trục trặc (không nên ra đường).
Chính xác, trong phố em toàn côn trước, phanh sau.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hihi, lái mới mà dám luyện "đổ đèo" thì cũng to gan đới, toàn vẹn trở về thì cũng đừng quá "tự tin",
iem mới đi Hà Giang-Lũng Cú về được 2 ngày, đêm qua ngủ vẫn mơ "đánh lái" "đổ đèo" các cụ ợ, kinh hồn đèo dốc, cua tay áo liên tục, iem chả dám liếc ngang xuống vực bên dưới, lượt về đến HG mới nhẹ cả ngừoi,...
Cụ làm em nhớ hồi đi xe máy lên Sơn la, lần đầu tiên phượt đèo dốc. Lúc lên tới thị xã rồi, đêm ngủ nghĩ lại, sợ quá có lẽ không dám về nữa cơ. Đèo dốc quanh co, nhiều đoạn chưa có một tí rào hộ lan nào, ngó xuống toàn đá tai mèo. Thế nhưng lúc về lại bình thường. Đó là năm 97. Kể từ hồi đó, khi đi các cung đèo dốc, em chẳng bao giờ có cảm giác sợ đó nữa.
 

ktslengoc

Xe tải
Biển số
OF-46223
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
356
Động cơ
465,100 Mã lực
Cụ làm em nhớ hồi đi xe máy lên Sơn la, lần đầu tiên phượt đèo dốc. Lúc lên tới thị xã rồi, đêm ngủ nghĩ lại, sợ quá có lẽ không dám về nữa cơ. Đèo dốc quanh co, nhiều đoạn chưa có một tí rào hộ lan nào, ngó xuống toàn đá tai mèo. Thế nhưng lúc về lại bình thường. Đó là năm 97. Kể từ hồi đó, khi đi các cung đèo dốc, em chẳng bao giờ có cảm giác sợ đó nữa.
Sơn La, Điện Biên iem đều đã lái đi về ko có cảm giác sợ, hết sức bt, nhưng quả Hà Giang-->Lũng Cú thì kinh thật, có quả lên đến đỉnh cao lại cua tay áo giật xuống, dốc ngoằn ngoèn vừa hẹp vừa ko có taluy...cảm giác như sợ ma ấy cụ ợ, sợ nhưng vưỡn thích...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sơn La, Điện Biên iem đều đã lái đi về ko có cảm giác sợ, hết sức bt, nhưng quả Hà Giang-->Lũng Cú thì kinh thật, có quả lên đến đỉnh cao lại cua tay áo giật xuống, dốc ngoằn ngoèn vừa hẹp vừa ko có taluy...cảm giác như sợ ma ấy cụ ợ, sợ nhưng vưỡn thích...
Bây giờ thì đường 6 ngon hơn cách đây hơn 10 năm rồi cụ.
Với lại em đi 2b.
 

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
934
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
Em tưởng phải thay dàn má phanh chứ, xuống đèo không lẽ bạn của cụ drift ?
Bạn em lúc đó vừa mới nâng cấp lên E, nhưng trước đó có chạy xe mấy đâu, mua cai xe 35 chỗ về định chạy tour, chuyến đầu tiên mời bạn bè đi chơi, nên không biết là đi TAM ĐẢO thì loại xe đó không đi được vì đường nhỏ,cua nhiều và hẹp. Cố lên được, lúc xuống xe lao nhanh lai dùng phanh hơi,lốc kê chưa quen nên cứ rà phanh suốt, và kêt quả là như vậy đó cụ ạ. Chứ còn như em thì càng đèo dốc em càng thích cụ ạ. vượt qua được nó minh mới có cảm giác chinh phục, chiến thắng được khó khăn, đã lắm....Tuy em chưa đi tây bắc nhiều, nhưng tư bắc đến nam, lên tây nguyên, miên đông, miền tây nam bộ, em đi cả nhưng không thấy khó chỉ thấy thích thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top